เงินเฟ้อที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นแล้ว??? รู้ทันโลก (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 30 มกราคม 2555 07:01
    แอปเปิลงานเข้า-กระแสบอยคอตสินค้ากระหึ่ม

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    แอปเปิลกำลังเจอมรสุมหนักเพราะมีการเรียร้องให้คว่ำบาตรสินค้าของค่ายนี้มากขึ้นหลังมีรายงานแฉว่าแอปเปิลเอาเปรียบแรงงานในจีน
    <!--<script type="text/javascript"> google_ad_channel = '3694366847'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </script> <script type="text/javascript" src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js"></script> <script type="text/javascript" src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js"></script>--><SCRIPT language=JavaScript src="http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adx.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript type=text/javascript> if (!document.phpAds_used) document.phpAds_used = ','; phpAds_random = new String (Math.random()); phpAds_random = phpAds_random.substring(2,11); document.write ("<" + "script language='JavaScript' type='text/javascript' src='"); document.write ("http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adjs.php?n=" + phpAds_random); document.write ("&what=zone:119"); document.write ("&exclude=" + document.phpAds_used); if (document.referrer) document.write ("&referer=" + escape(document.referrer)); document.write ("'><" + "/script>"); </SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript src="http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adjs.php?n=820284002&what=zone:119&exclude=,&referer=http%3A//www.bangkokbiznews.com/home/" type=text/javascript></SCRIPT><NOSCRIPT>[​IMG]</NOSCRIPT><!-- <iframe src="http://www.bangkokbiznews.com/home/banner/all-ad-300-indetail.php" frameborder="0" scrolling="no" width="300" height="250"></iframe> -->ภาพลักษณ์ของ แอปเปิล กำลังย่ำแย่หลังจากสื่อยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ อย่างเดอะ นิวยอร์ค ไทมส์ ตีแผ่สภาพคนงานจีนในโรงงานผลิตชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ขายดีสุดอย่าง ไอโฟน ไอแพด ในสภาพที่ไม่ต่างจากโรงงานนรก และเริ่มมีการเรียกร้องหรือตั้งคำถามในสื่อหลายแห่งในสหรัฐ
    ทั้งนี้ ลอสแอนเจลิส ไทมส์ ระบุว่า ผู้บริโภคควรบอยคอตแอปเปิลหรือไม่ ส่วนนักเขียนบทความเทคโนโลยี แดน ไลออนส์ ของนิวสวีค กับเดลี บีสต์ อันทรงอิทธิพล ระบุว่า เป็นเรื่องป่าเถื่อน แต่ก็บอกด้วยว่า ที่สุดแล้ว ไม่ควรโทษแอปเปิลและบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แต่ผู้บริโภคต่างหาก ที่จะต้องเป็นฝ่ายเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
    ด้าน ปีเตอร์ โคแฮน คอลัมนิสต์นิตยสารฟอร์บส์ ก็เอ่ยถึงการบอยคอตเช่นกัน พร้อมระบุว่า หากรวมจำนวนคนงานที่เสียชีวิตเพื่อผลิตไอโฟนกับไอแพดทั้งหมดเข้าด้วยกัน อาจจะเป็นจำนวนสูงจนน่าตกใจ
    ทั้งหมดนี้ เป็นปฏิกริยาหลังจากนิวยอร์คไทมส์ รายงานสภาพโรงงานในเมืองเฉิงตู ของบริษัทฟอกซ์คอนน์ ยักษ์ใหญ่ไอทีของไต้หวัน ที่ถูกกล่าวหาปฏิบัติต่อแรงงานไม่ดีนัก แม้ว่าข้อกล่าวหานี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่
    แต่ข้อเขียนของผู้สื่อข่าว ไมค์ เดซีย์ ให้รายละเอียดอย่างน่าตกใจ รวมถึงการระบุว่า คนงานที่ฟอกซ์คอนน์ อยู่ในสภาพคล้ายกับแรงงานทาสยุคใหม่ ต้องยืนทำงานยาวนานหลายชั่วโมง จนแทบขยับขาเดินไม่ได้ นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงเหตุระเบิดที่โรงงานผลิตไอแพดในจีน ที่คร่าชีวิตคนงาน 4 คน และอีกเหตุการณ์ที่ทำให้คนงานบาดเจ็บ 137 คนหลังจากทำความสะอาดจอไอโพนด้วยสารเคมีอันตราย
    แอปเปิล ปฏิวัติรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนทั่วโลกจากไอพอด ไอโฟนและไอแพด มีกลุ่มลูกค้าเหนียวแน่นคล้ายกับสาวกลัทธิ สร้างกำไรหลายพันล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่ง ก็ด้วยแรงงานราคาถูกในจีน บวกกับภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างดีของบริษัท
    ข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานในโรงงานผลิตสินค้าแอปเปิลในจีน เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อชื่อเสียงของอาณาจักรไอทีแห่งนี้ นายทิม คุก ซีอีโอ ที่รับช่วงกุมบังเหียนแอปเปิลต่อจากผู้ก่อตั้งสตีฟ จ็อบส์ ส่งอีเมล์ถึงพนักงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทใส่ใจสวัสดิภาพแรงงานทั่วโลก ไม่สบายใจอย่างมากต่ออุบัติเหตุใดๆที่เกิดขึ้น รวมถึงปัญหาสภาพการทำงาน
    แต่ก็โจมตีฝ่ายที่วิจารณ์บริษัทด้วยว่า การระบุว่าแอปเปิลไม่สนใจพนักงาน เป็นความเข้าใจผิดและขัดกับค่านิยมของบริษัท ก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้เผยรายชื่อบริษัทในห่วงโซ่อุปานของแอปเปิลทั่วโลก อันเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบสภาพการทำงานที่โรงงานที่เป็นหุ้นส่วนในปีที่แล้ว และบริษัทพบว่า โรงงาน 62% จาก 229 แห่ง ไม่ปฏิบัติตามนโยบายทำงานสูงสุด 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเกือบหนึ่งในสาม มีปัญหาด้านของเสียอันตราย
    นายคุก ยืนยันในอีเมล์ว่า แอปเปิล ไม่ได้ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน กับสภาพการทำงานในเครือข่ายของซับพลายเออร์ และจะเดินหน้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่า อาจจะพบปัญหาเพิ่มอีก

     
  2. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 30 มกราคม 2555 01:00
    ที่เห็นถึงวันนี้ยังมั่นใจไม่ได้ ว่าปีนี้จะไม่ท่วมใหญ่อีกรอบ

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    <DD class=columnist-name>กาแฟดำ </DD>ไม่ต้องให้ คุณสมิทธ ธรรมสโรช ออกมาโวยว่า “สิ้นหวังแผนรับมือน้ำท่วม” คนไทยก็ได้รับข่าวที่น่าหวั่นไหวมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่แล้ว
    <!--<script type="text/javascript"> google_ad_channel = '3694366847'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </script> <script type="text/javascript" src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js"></script> <script type="text/javascript" src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js"></script>--><SCRIPT language=JavaScript src="http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adx.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript type=text/javascript> if (!document.phpAds_used) document.phpAds_used = ','; phpAds_random = new String (Math.random()); phpAds_random = phpAds_random.substring(2,11); document.write ("<" + "script language='JavaScript' type='text/javascript' src='"); document.write ("http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adjs.php?n=" + phpAds_random); document.write ("&what=zone:119"); document.write ("&exclude=" + document.phpAds_used); if (document.referrer) document.write ("&referer=" + escape(document.referrer)); document.write ("'><" + "/script>"); </SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript src="http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adjs.php?n=749963802&what=zone:119&exclude=,&referer=http%3A//www.bangkokbiznews.com/home/" type=text/javascript></SCRIPT><NOSCRIPT>[​IMG]</NOSCRIPT><!-- <iframe src="http://www.bangkokbiznews.com/home/banner/all-ad-300-indetail.php" frameborder="0" scrolling="no" width="300" height="250"></iframe> --> ว่า หากฝนตกมากเท่ากับปีที่ผ่านมา สงสัยจะ “เอาไม่อยู่” อีกรอบหนึ่ง

    และหากปีนี้น้ำท่วมหนักเท่ากับปีที่เพิ่งผ่านมา ทุกอย่างจะดูไม่จืด และอนาคตประเทศชาติจะมืดมนอนธการทีเดียว

    คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) นั้น มียอดกูรูว่าด้วยน้ำมากมายหลายท่าน อีกทั้งงบประมาณก็ประกาศเปรี้ยงปร้างออกมาว่าจะใช้เงินไม่น้อยกว่า 350,000 ล้านบาทเพื่อการนี้ และพระราชกำหนดที่จำเป็นเพื่อการนี้ก็ออกมาเรียบร้อยแล้ว ไฉนเราจึงยังไม่มั่นใจว่าปีนี้จะไม่ท่วมหนักเหมือนปีก่อน?

    ตอบได้ว่าเพราะไม่มีใครที่พูดกับสาธารณชนแล้วจะน่าเชื่อได้ว่าจะป้องกันปัญหาอันดับหนึ่งของประเทศได้จริงๆ
    ประเด็นของเรื่องไม่ได้อยู่ที่เราขาดคนเก่ง คนรู้ และไม่มีปัญหาเรื่องข้อมูลและอุปกรณ์ที่จะทำเรื่องนี้

    เรื่องของเรื่องอยู่ที่ว่าไม่มีใครบริหารให้ใช้ความรู้ของคนเก่งของประเทศมาทำเป็นแผนปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรมที่จะอธิบายกับชาวบ้านได้ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ทำเมื่อไหร่ ใครทำ และจะเริ่มเมื่อไหร่ เสร็จวันไหน และจะไม่ให้ปัญหาเก่ากลับมาซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

    ผมได้ยินจากกรรมการหลายคนใน กยน.ว่า กรรมการที่เป็นกูรูมากมายหลายคนนั้นต่างก็มี “อัตตา” และแนวทางการแก้ปัญหาของตัวเอง ซึ่งก็แปลว่าอาจจะมีมุมมองที่ต่างกัน และต่างคนต่างก็เชื่อว่าวิธีคิดและข้อเสนอของตนถูกต้องกว่าของใคร

    ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหรือเสียหายด้วยซ้ำที่คนเก่งๆ จะมี “อัตตา” สูง (กูเก่งที่สุด) แต่ที่เป็นปัญหาคือว่าเมื่อเอาคนเก่งคนมีความมั่นใจสูงมาอยู่ที่เดียวกันแล้ว ต้องมีคนมีภาวะผู้นำสูงเพียงพอที่จะระดมความคิด สรุปประเด็น ตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ และกำหนดให้มีแผนงานที่นำไปปฏิบัติได้อย่างจริงจัง

    เพราะคณะกรรมการทั้งชุดนั้นไม่ว่าจะเก่งแค่ไหน ถ้าไม่สามารถหาข้อสรุปออกมาให้ประชาชนได้รับทราบและเชื่อมั่นก็ไร้ประโยชน์...เข้าลักษณะความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอดอีกจนได้

    จริงแค่ไหนไม่ทราบที่คุณสมิทธบอกว่าการอนุมัติงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ใช้เวลาไม่กี่วินาที และไม่มีข้อเสนอนักวิชาการอยู่ในแผน แต่ที่แน่ๆ คือว่าถึงวันนี้มีแต่ “ตัวเงินก้อนใหญ่” ที่จะใช้ แต่ยังไม่ได้บอกกล่าวกับสาธารณชนทั้งไทยและเทศว่าเงินก้อนนี้จะเอาไปทำอะไร เมื่อไหร่ และป้องกันไม่ให้ปัญหาน้ำท่วมเกิดซ้ำในปีนี้อีกได้อย่างไร

    ผมได้ยินกรรมการอีกท่านหนึ่งบอกกับนักข่าวว่าหากฝนตกมากเท่าปีที่ผ่านมา น้ำก็จะท่วมหนักอีก เพราะถึงวันนี้ยังไม่มีปัจจัยอะไรที่เปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผนงาน หรือการประเมินสถานการณ์ของหน่วยงานต่างๆ

    ที่บอกว่าจะ “บูรณาการ” เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างจริงจังนั้น ก็เป็นเพียงถ้อยประโยคที่พูดจากผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังไม่มีใครบอกได้ว่าจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวกับน้ำกว่า 20 หน่วยงานในรัฐบาลทำงานภายใต้กลไกเดียวกันที่เรียกว่า “single command” นั้น จะเกิดขึ้นอย่างไร ภายใต้โครงสร้างอะไร และมีความมั่นใจว่าเอาเข้าจริงๆ แล้ว จะทำได้หรือไม่

    เพราะยังไม่มีใครสรุปบทเรียนจาก “ศปภ.” จากวิกฤติมหาอุทกภัยออกมาให้ได้เห็นชัดๆ เพื่อบอกว่าระบบการทำงานรอบใหม่นี้จะไม่เหมือนของเก่าเป็นอันขาด

    วันก่อน เพิ่งได้ยินรองนายกฯ และรัฐมนตรีมหาดไทย ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขู่ว่า ถ้า กทม. ไม่ร่วมมือกับมหาดไทยในการป้องกันน้ำท่วมปีนี้ ท่านก็มีอำนาจที่จะเปลี่ยนผู้ว่าฯ ได้

    ทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำให้คนไทยทั่วไปอุ่นใจได้เลย เพราะที่พูดกันอยู่นี้ยังไม่เกี่ยวอะไรกับแผนป้องกันน้ำท่วมใหญ่เลยแม้แต่น้อย

     
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 30 มกราคม 2555 08:03
    ไอเออีเอถกนิวเคลียร์อิหร่าน-คาดน้ำมันพุ่งแตะ150ดอลล์

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    [​IMG]

    ไอเออีเอเริ่มเยือนอิหร่าน หวังคลายข้อสงสัยโครงการนิวเคลียร์ ผู้บริหารบริษัทน้ำมันอิหร่านคาดราคาน้ำมันจะพุ่งแตะ 150 ดอลลาร์
    <!--<script type="text/javascript"> google_ad_channel = '3694366847'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </script> <script type="text/javascript" src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js"></script> <script type="text/javascript" src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js"></script>--><SCRIPT language=JavaScript src="http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adx.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript type=text/javascript> if (!document.phpAds_used) document.phpAds_used = ','; phpAds_random = new String (Math.random()); phpAds_random = phpAds_random.substring(2,11); document.write ("<" + "script language='JavaScript' type='text/javascript' src='"); document.write ("http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adjs.php?n=" + phpAds_random); document.write ("&what=zone:119"); document.write ("&exclude=" + document.phpAds_used); if (document.referrer) document.write ("&referer=" + escape(document.referrer)); document.write ("'><" + "/script>"); </SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript src="http://ads.nationchannel.com/adserverkt/adjs.php?n=840483665&what=zone:119&exclude=,&referer=http%3A//www.bangkokbiznews.com/home/news/politics/world/news-list-1.php" type=text/javascript></SCRIPT><NOSCRIPT>[​IMG]</NOSCRIPT><!-- <iframe src="http://www.bangkokbiznews.com/home/banner/all-ad-300-indetail.php" frameborder="0" scrolling="no" width="300" height="250"></iframe> -->ผู้แทนจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประทศ(ไอเออีเอ) เริ่มเยือนอิหร่านเป็นเวลา 3 วันนับจากวันอาทิตย์( 29 ม.ค.) เพื่อพยายามประเมินว่าโครงการวิจัยนิวเคลียร์ของอิหร่าน มีวัตถุประสงค์ในทางสันติตามที่อิหร่านอ้าง
    นายยูคิยะ อามาโน ผู้อำนวยการไอเออีเอ กล่าวแสดงความหวังว่า การเยือนครั้งนี้จะคลี่คลายประเด็นสงสัยเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และอิหร่านจำเป็นต้องตอบคำถามของไอเออีเอ
    กรณีขัดแย้งเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านทวีความตึงเครียด นับจากไอเออีเอออกรายงานเมื่อปลายปีที่แล้วว่าอิหร่านได้ทำการทดลองหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ จากนั้นมา สหภาพยุโรปและสหรัฐฯก็ได้ออกมาตรการลงโทษอิหร่านโดยพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมน้ำมันซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าเงินตราต่างประเทศ
    ด้านนายอาหมัด กอเลห์บัน ผู้บริหารบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบจะทะยานขึ้นไปถึงบาร์เรลละ 120-150 ดอลลาร์ แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่แน่ชัด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดสหรัฐเมื่อวันศุกร์อยู่ที่ 99.56 ดอลลาร์
    แถลงการณ์นี้มีขึ้น ในขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านกำลังเตรียมหามาตรการตอบโต้อียู ที่จะห้ามนำเข้าน้ำมันอิหร่านจากความขัดแย้งเรื่องโครงการนิวเคลียร์เริ่มเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งส.ส.อิหร่านหลายคนเสนอให้เลิกขายน้ำมันให้ยุโรปทันทีเพื่อแก้เผ็ด โดยเชื่อว่ามาตรการของอียู จะส่งผลเสียต่ออียูมากกว่าอิหร่าน เพราะจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน และอิหร่านหาลูกค้าใหม่ได้
    <!-- Tags Keyword -->
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ตำรวจมะกันประกาศเส้นตายให้ “อ็อกคิวพาย ดีซี” สลายการชุมนุมในวันนี้
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>30 มกราคม 2555 14:25 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="http://platform.twitter.com/widgets.js" type=text/javascript></SCRIPT>


    <SCRIPT src="https://apis.google.com/js/plusone.js" type=text/javascript> {lang: 'th'}</SCRIPT><?XML:NAMESPACE PREFIX = G /><G:pLUSONE size="medium"></G:pLUSONE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    กลุ่มอ็อกคิวพาย โอ๊คแลนด์ วิ่งหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ในวันเสาร์ (28) ซึ่งมีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปมากกว่า 400 คน ขณะที่วันนี้ (30) อ็อกคิวพาย ดีซี เป็นกลุ่มต่อไปที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จะเข้าสลายการชุมนุม

    เอเอฟพี - กลุ่มผู้ประท้วง “อ็อกคิวพาย ดีซี” ในกรุงวอชิงตัน เผชิญกับแรงกดดันครั้งสำคัญ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเส้นตายให้สลายการชุมนุมภายในวันนี้ (30) หลังปักหลักค้างแรมมานานกว่า 4 เดือน มิเช่นนั้น จะถูกจับกุมดำเนินคดีและทรัพย์สินจะถูกยึดเป็นหลักฐาน

    จากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น ชายคนหนึ่งถูกตำรวจยิงด้วยปืนช๊อตไฟฟ้า วานนี้ (29) หลังฉีกใบปลิวคำประกาศให้สลายการชุมนุม และถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาก่อเหตุความไม่สงบในจัตุรัสแมคเฟียร์สัน สแควร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองจุดชุมนุมของกลุ่มอ็อกคิวพายในกรุงวอชิงตัน

    ก่อนหน้าการประกาศเส้นตายในเมืองหลวงสหรัฐฯ หน่วยตำรวจปราบจลาจลได้บุกจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 400 คน ท่ามกลางควันจากแก๊สน้ำตาที่ลอยคละคลุ้งศูนย์การชุมนุมในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ตลอดคืนวันเสาร์ (28) ถึงเช้าวันอาทิตย์

    ตั้งแต่เที่ยงวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ตำรวจจะเข้าบังคับใช้มาตรการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างชั่วคราวในการชุมนุมที่ แมคเฟียร์สัน สแควร์ และฟรีดอม พลาซา ซึ่งกลายเป็นจุดตั้งเต็นท์ของอ็อกคิวพาย ดีซี มานานหลายสัปดาห์ โดยจากจุดนี้ ผู้ประท้วงสามารถเดินขบวนถึงทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ภายใน 5 นาที

    [​IMG]

    กลุ่มอ็อกคิวพาย ดีซี ประมาณ 200 คน ทั้งหญิงและชาย ถอดเสื้อเปลือยอกประท้วงด้านหน้าของงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ ซึ่งมีประธานาธิบดีบารัค โอบามา และภริยา เป็นแขกร่วมงาน เมื่อคืนวันเสาร์ (28)

    “หากพบการละเมิดข้อบังคับ ผู้กระทำผิดอาจถูกจับกุมและทรัพย์สินจะถูกยึดเป็นหลักฐาน” ใบปลิวของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุ

    อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักเคลื่อนไหวในจัตุรัสแมคเฟียร์สัน สแควร์ ประกาศช่วงเย็นวานนี้ว่า จะต่อต้านมาตรการใดๆ ก็ตามที่มีจุดประสงค์ขับไล่พวกเขาออกจากศูนย์การชุมนุม

    “เรามีฝันถึงโลกที่ดีกว่า ขอให้เราได้นอนหลับ เพื่อเติมพลังในการสร้างฝันให้เป็นจริง” คำแถลงของกลุ่มอ็อกคิวพาย ดีซี ระบุ “ทั้งสมาชิกที่นอนค้างและไม่ได้นอนค้างที่นี่” ของอ็อกคิวพาย ดีซี “จะช่วยกันปกป้องพื้นที่ศูนย์กลางการเคลื่อนไหวด้วยสันติวิธี”

    ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านความไม่เท่าเทียมและการใช้อำนาจแทรกแซงการเมืองนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2011 ในนครนิวยอร์ก และกระจายตัวไปยังเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ ทว่า กลุ่มอ็อกคิวพายในเมืองอื่นๆ รวมทั้งอ็อกคิวพาย วอลล์สตรีท ซึ่งเป็นกลุ่มอ็อกคิวพายแรกสุด ล้วนถูกเจ้าหน้าที่ขับไล่ออกจากสถานที่ชุมนุมช่วงปลายปีที่ผ่านมา

    นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ กลุ่มอ็อกคิวพาย ดีซี ประมาณ 200 คน พร้อมใจกันเปลือยอกหน้างานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ ซึ่งแขกของงานล้วนเป็นคนใหญ่คนโตในกรุงวอชิงตัน รวมทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามา และภริยา

    Around the World - Manager Online -
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    สื่อญี่ปุ่นเผย “จีน” ส่งอาหาร-น้ำมันดิบล็อตใหญ่ให้โสมแดงหลังทราบข่าวผู้นำคิมสิ้น
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>30 มกราคม 2555 13:42 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="http://platform.twitter.com/widgets.js" type=text/javascript></SCRIPT>


    <SCRIPT src="https://apis.google.com/js/plusone.js" type=text/javascript> {lang: 'th'}</SCRIPT><?XML:NAMESPACE PREFIX = G /><G:pLUSONE size="medium"></G:pLUSONE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อิล เดินทางไปเยือนจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เพื่อรักษาสายสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างทั้ง 2 ชาติ (แฟ้มภาพ)

    เอเอฟพี - รัฐบาลจีนตัดสินใจมอบความช่วยเหลือล็อตใหญ่แก่เกาหลีเหนือ หลังจากเปียงยางประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตผู้นำ คิม จอง อิล ได้เพียง 1 วัน ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณสนับสนุนรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ คิม จอง อึน ผู้เป็นบุตร หนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นรายงานวันนี้(30)

    ในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนซึ่งมีประธานาธิบดี หู จิ่นเทา เป็นประธาน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ปักกิ่งตัดสินใจส่งอาหารจำนวน 500,000 ตัน และน้ำมันดิบอีก 250,000 ตัน ไปยังกรุงเปียงยาง หนังสือพิมพ์ โตเกียว ชิมบุน อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกรุงโซล

    แหล่งข่าวผู้หนึ่งชี้ว่า จีนต้องการ “สร้างเสถียรภาพให้แก่รัฐบาล คิม จอง อึน ซึ่งเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเลขาธิการใหญ่ คิม”

    ทั้งนี้ แหล่งข่าวไม่อาจยืนยันได้ว่า อาหารและน้ำมันดิบเหล่านั้นจะถูกส่งไปถึงมือรัฐบาลเกาหลีเหนือจริงหรือไม่ ขณะที่กระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการสื่อสารข้ามแดน ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ

    จีนเฝ้าจับตาสถานการณ์ความมั่นคงในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ด้วยเกรงว่าหากรัฐบาลเปียงยางล่มสลาย ชาวเกาหลีเหนือที่อดอยากจะพากันอพยพข้ามแดนมายังแผ่นดินของตน

    อดีตผู้นำ คิม จอง อิล เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ทว่ากรุงเปียงยางรอจนอีก 2 วันให้หลังจึงประกาศข่าวให้ทั่วโลกรับรู้

    Around the World - Manager Online -
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    จีนมีแววลงโทษปินส์ ที่ยอมให้ทหารมะกันมาประจำการเพิ่ม
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>30 มกราคม 2555 09:36 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="http://platform.twitter.com/widgets.js" type=text/javascript></SCRIPT>


    <SCRIPT src="https://apis.google.com/js/plusone.js" type=text/javascript> {lang: 'th'}</SCRIPT><?XML:NAMESPACE PREFIX = G /><G:pLUSONE size="medium"></G:pLUSONE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    แผนที่หมู่เกาะสแปรตลีย์อันอุดมไปด้วยทรัพยากร และอีก 6 ฝ่ายที่ต่างอ้างตนเป็นเจ้าของ (ภาพเอเยนซี)

    เอเยนซี - สื่อจีนเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จีนจะออกกฎลงโทษฟิลิปปินส์ที่ยอมให้ทหารมะกันเข้ามาประจำการในประเทศมากขึ้น เพราะขณะนี้กระแสตึงเครียดเรื่องความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ยังคุกรุ่น การเพิ่มอิทธิพลของสหรัฐฯในภูมิภาคย่อมกระทบต่อความมั่นคงในเชิงยุทธศาสตร์ของจีน

    รัฐบาลมะนิลาเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ว่า มีแผนการจะฝึกรบร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ และจะอนุญาตให้ทหารสหรัฐผลัดเปลี่ยนเข้ามาในประเทศของตน และการยอมของฟิลิปปินส์นี้ก็สอดคล้องกับสิ่งที่สหรัฐฯมีนโยบายขยายอำนาจทางการทหารในเอเชียในเวลาเดียวกันพอดิบพอดี

    ขณะนี้จีนยังไม่ได้ออกประกาศต่อต้านอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจกำลังอยู่ในช่วงเตรียมการในวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนก็เป็นได้ เมื่อวันอาทิตย์ (29ม.ค.) กระทรวงต่างประเทศจีนก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในประเด็นนี้

    อย่างไรก็ตาม บทบรรณาธิการของสำนักข่าวโกลบอลไทมส์ กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า อย่างไรเสียปักกิ่งก็ต้องตอบโต้กับความเคลื่อนไหวของฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ อาจจะใช้อิทธิพลของตนลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างฟิลิปปินส์กับประเทศอาเซียนอื่น ๆ ลงก็เป็นได้

    บทบรรณาธิการระบุฯ จีนอาจจะพิจารณาชะลอการเชื่อมขยายธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้านตัวเล็กตัวน้อยที่ทำให้จีนไม่พอใจลงก็เป็นได้ หากประเทศเหล่านั้นเลือกอเมริกา

    “จีนอาจจะแสดงให้เห็นว่า ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้จีนที่พยายามจะไปดึงเอาสหรัฐมาถ่วงดุลอำนาจกับจีนนั้น ถือว่าไม่ใช่ทางออกที่ดีเอาเสียเลย"

    "และมาตรการลงโทษฟิลิปปินส์ที่จีนจะตัดสินใจออกมานี้ จะทำให้ฟิลิปปินส์ต้องเสียเพื่อนที่มีประโยชน์อย่างจีนไป และปินส์ก็คงจะได้เป็นเพื่อนกับอเมริกาที่ไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าใดนัก"

    จีน ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ต่างแย่งกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่น่านน้ำในทะเลจีนใต้ อันรุ่มรวยไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและเป็นแหล่งเดินเรือสำคัญของหลายประเทศ นอกจากนั้นยังมีไต้หวัน บรูไน และมาเลเซียที่ต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์ในบางส่วนของน่านน้ำด้วย

    ทั้งเวียดนามและฟิลิปปินส์ต่างแสดงความไม่พอใจหลายครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนมีปฏิบัติการตอบโต้ที่เกรี้ยวกราดทำให้สัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องร้าวลึกลงไปอีก โดยจีนมีคำสั่งให้กองทัพเรือยิงเตือนเรือประมงฟิลิปปินส์ ส่งผลให้เกิดความหวาดหวั่นต่อกองทัพเรือจีนที่เพิ่มขยายแสนยานุภาพและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

    ฝ่ายสหรัฐฯ ก็กำลังเล็งเพิ่มกำลังทหารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อันเป็นยุทธศาสตร์ที่จำให้มังกรจีนต้องร้อนรน โดยประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ เผยเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯจะระดมทหารเรือจำนวน 2,500 นายไปยังตอนเหนือของออสเตรเลีย และจากนั้นอีกเดือนต่อมา นาวิกโยธินมะกันก็ได้เขียนข้อความแสดงเจตจำนงไปว่า สหรัฐฯหวังจะเข้ามาตั้งสถานีเรือรบพิเศษในสิงคโปร์ด้วย

    China - Manager Online -
     
  7. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=DHLgmtZjEJo&list=UUpwvZwUam-URkxB7g4USKpg&index=2&feature=plcp]'OWS camps banned - where do we convene?' - YouTube[/ame]

    อัปโหลดโดย RussiaToday เมื่อ 30 ม.ค. 2012
    The Mayor of Oakland has asked courts to throw any Occupy activist with a record of protest arrests out of the city. Her demand follows one of the most dramatic clampdowns on the movement in its history. More than 400 people were arrested when what began as a peaceful rally against inequality and police brutality turned rough. Riot clad cops jumped into action - firing volleys of tear gas and flash grenades at protesters hiding behind makeshift barriers bearing peace symbols. First-hand accounts say that police were carrying lists of demonstrators with them, which they used to arrest attendants. Sara Flounders, from the International Action Center, believes the Occupy movement is like an alarm clock for a dying American dream.
     
  8. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=G3-gtbvm9sA&feature=BFa&list=UUpwvZwUam-URkxB7g4USKpg&lf=plcp]Stun gun vs Occupy DC: Cops tase protester in pyjamas - YouTube[/ame]

    อัปโหลดโดย RussiaToday เมื่อ 30 ม.ค. 2012
    Video courtesy: MrFr0zak ช่องของ MrFr0zak - YouTube

    U.S. Park Police officer used an electronic stun gun on an Occupy DC protester. Police say he was tearing down fliers warning protesters about the ban on camping in McPherson Square. Police also said the unidentified man was charged with disorderly conduct. The arrest took place shortly after noon Sunday. It is reported that after the incident the man had a seizure, and was then refused medical treatment. A park police spokesman said the man became "aggressive and confrontational'' when officers tried to arrest him and that is why the stun gun was used.
     
  9. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=rCUjVSwxYhc&feature=autoplay&list=UUpwvZwUam-URkxB7g4USKpg&lf=plcp&playnext=1]Israel 'master of puppets' in US Iran onslaught - YouTube[/ame]

    อัปโหลดโดย RussiaToday เมื่อ 30 ม.ค. 2012
    When America beats the drums of war over Iran it may not always be driven by the Islamic state's nuclear intentions. Would-be US presidential candidates aren't shy when it comes to voicing their anti-Iran rhetoric in front of America's influential Jewish community.
     
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=Ylfux_l4uvk&feature=BFa&list=UUpwvZwUam-URkxB7g4USKpg&lf=plcp]Nuke Look: 'If strangled, Iran will retaliate' - YouTube[/ame]

    อัปโหลดโดย RussiaToday เมื่อ 29 ม.ค. 2012
    UN nuclear inspectors have started a three-day mission to examine Iran's atomic activities. Tehran says it's certain the talks - the first in more than three years - will prove its program's purpose is purely peaceful. The IAEA visit comes at a time when tensions between Iran and the West are approaching crisis level. On Monday, EU nations adopted an unprecedented set of sanctions against the Islamic Republic, which include a complete embargo on oil supplies from Iran. That comes into force in July, but Iran is considering an immediate halt of oil sales to Europe in retaliation. RT discusses the latest development around the Iranian crisis with Seyed Mohammad Marandi, who's a professor at the University of Tehran.
     
  11. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=8GtorIYD1Uk&feature=autoplay&list=UUpwvZwUam-URkxB7g4USKpg&lf=plcp&playnext=1]Whirlpool of Despair: Neglect pays off - YouTube[/ame]

    อัปโหลดโดย RussiaToday เมื่อ 29 ม.ค. 2012
    One solution to joblessness in the US is a scheme where giant corporations create workplaces for local communities. They are even handed government money to that end -- but somehow, jobs still get outsourced to a cheaper foreign workforce.
    &shy;This allows big businesses to prosper, while small towns suffer.
    In one of America's most economically depressed cities resides the world's largest producer of home appliances. Whirlpool Corporation is headquartered in Benton Harbor, Michigan, where 60 per cent are unemployed, 90 per cent live in poverty, and per capita annual income is roughly US $10,000.
     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=LFhURMDSEUY&feature=autoplay&list=UUpwvZwUam-URkxB7g4USKpg&lf=plcp&playnext=2]'A job is better than no job' - YouTube[/ame]

    อัปโหลดโดย RussiaToday เมื่อ 29 ม.ค. 2012
    India's labor laws promise full-time workers a range of benefits, from decent wages to paid holidays. But employers have found a legal loophole, leaving many employees exploited through the fear of losing their jobs at any moment.
    &shy;With one of the fastest-growing populations in the world, getting India's eager young workforce into skilled jobs comes as no mean feat.
     
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=mfC-XCPIqHg&feature=BFa&list=UUpwvZwUam-URkxB7g4USKpg&lf=plcp]Food for Fuel: An 'answer' for world hunger & high prices - YouTube[/ame]

    อัปโหลดโดย RussiaToday เมื่อ 29 ม.ค. 2012
    It seems the new American way involves a process that is not just from farm to food, but from farm to fuel.
    In the name of a cleaner environment ethanol has, over the years, become very political, being blamed for everything from the power of the state of Iowa to world hunger.
    It's growth has been largely due to a policy by the U.S. government- a federal subsidy paid to oil companies to incentivize them to use corn ethanol in their gasoline that is then sold to consumers at gas stations across the country. It lasted 33 years and cost more than 20 billion dollars.
     
  14. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=tlyVFGr34v8]Apocalyptica - Master of Puppets Live Mexico City 18-10-05 - YouTube[/ame]
     
  15. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=uGO8lueg7vE]Stairway To Heaven - Apocalyptica - YouTube[/ame]
     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 31 มกราคม 2555 01:00
    ว่าด้วย "ธรรมาภิบาล" กับ creative accounting


    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    กาแฟดำ



    ถึงแม้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กิตติรัตน์ ณ ระนอง จะเปลี่ยนท่าทีว่าเรื่องให้ ปตท.

    และการบินไทยขายหุ้นให้กับ"กองทุนวายุภักษ์" เพื่อให้ออกจากสภาพการเป็น "รัฐวิสาหกิจ" ด้วยจุดประสงค์หลักคือจะได้ไม่ต้องเอาหนี้ของสองหน่วยงานนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของ "หนี้สาธารณะ" แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแนวคิดนี้จะถูกยกเลิกไป

    เมื่อมี "เชื้อความคิด" อย่างนี้อยู่, ก็ยังต้องถือว่าเป็นประเด็นที่จะต้องมีการให้สาธารณชนถกแถลงกันให้กว้างขวาง
    เพราะทุกการตัดสินใจในเรื่องนี้ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์สาธารณะทั้งสิ้น

    จะเรียกความเคลื่อนไหวอย่างนี้ว่า “แปรรูป” ก็ไม่ใช่เพราะเหตุผลที่รัฐบาลให้มานั้นมีเพียงแค่เรื่อง “โอนตัวเลขหนี้” เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับโครงสร้างการบริหาร หรือการที่จะสร้างประสิทธิภาพให้กับหน่วยงานทั้งสองแต่ประการใด

    จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วที่สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และสหภาพของทั้ง ปตท.และการบินไทย จะต้องขอความกระจ่างจากเจ้าของความคิดนี้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงคืออย่างไร

    หากเป็นเพียงแค่การโอนตัวเลขและทุกอย่างไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็จะมีคำถามว่าประชาชน และนักลงทุนจะมองไม่ทะลุหรือว่านี่เป็นเพียงแค่เรื่อง “ตัวเลขสร้างสรรค์” หรือที่ฝรั่งเรียก creative accounting ซึ่งเป็นคำประชดประชันว่าผู้บริหารขององค์กรนั้นๆ มีวิธีการเล่นกับตัวเลขเพื่อให้สถานภาพของตนเองดูดีกว่าที่เป็นจริง

    คำว่า creative accounting นั้นหากเอ่ยขึ้นมาในแวดวงนักวิเคราะห์ตัวเลขและผลประกอบการของบริษัทใด ก็จะทำให้ผู้ที่รับผิดชอบต้องเจอกับคำถามของผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดอย่างหนักหน่วงทีเดียว

    ผู้ว่าการธนาคารกลาง ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ก็ยืนยันไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะตัวท่านเองเติบโตจากตลาดหุ้นที่พยายามส่งเสริมให้บริษัทเอกชนมี “ธรรมาภิบาล” ที่ดี ด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องและไม่ต้องการเห็นบริษัทเอกชนมีการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาและโอนทรัพย์สินไปให้บริษัทลูกเพื่อหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูล

    คุณประสาร บอกว่า หากรัฐบาลโอนหุ้น 2% ในรัฐวิสาหกิจไปให้กองทุนวายุภักษ์บริหารจัดการ จะเป็นเรื่องไม่ถูกกับหลัก “ธรรมาภิบาล” ที่ดี ทั้งๆ ที่รัฐบาลได้พยายามส่งเสริมเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องมาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

    หากจะให้นานาชาติเชื่อถือมาตรฐานบัญชีและความมีมาตรฐาน Good Governance ในประเทศ, ภาครัฐต้องทำเป็นตัวอย่างที่ดี, มิใช่แสดงความเป็น “นักเล่นกลตัวเลข” เสียเองอย่างที่มีผู้คนกลัวกัน

    หากรัฐบาลต้องการจะ “แปรรูป” ให้สองรัฐวิสาหกิจนี้บริหารอย่างเอกชนอย่างแท้จริง, นั่นเป็นประเด็นที่ต้องถกข้อดีข้อเสียกันอย่างกว้างขวาง

    แต่หากรัฐเพียงต้องการจะโอนตัวเลขหนี้ไปเท่านั้น, ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็จะทำให้เกิดคำถามขึ้นมามากมายว่าจะนำไปสู่อะไร สำหรับสองหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในด้านการเป็นตัวแทนของประเทศด้านพลังงานและการบินพาณิชย์

    ไม่จำเป็นต้องพูดถึงตัวเลขภาระหนี้ต่องบประมาณที่อดีตรัฐมนตรีคลังยกขึ้นมายืนยันว่ารัฐบาลยังสามารถจะกู้ได้อีกตามที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องไป “เล่นแร่แปรธาตุ” กับตัวเลขให้เกิดความกังขาของคนทั่วไปทั่วโลกแต่ประการใด

    ความจริง รัฐมนตรีคลังคนใหม่ก็อยู่กับตลาดหลักทรัพย์มาก่อน และมีความสันทัดจัดเจนเวทีระหว่างประเทศที่ถือเรื่อง “ธรรมาภิบาล” และการไม่ทำอะไรซุกๆ ซ่อนๆ กับตัวเลขมามากพอสมควร

    จึงน่าที่ประเด็นนี้จะต้องเกิดความกระจ่างต่อสาธารณชนเสียโดยเร็ว ก่อนที่จะกลายเป็นรอยด่างแห่งคุณภาพแห่งธรรมาภิบาลของการบริหารการเงินการทองของประเทศอีกเรื่องหนึ่ง

    http://www.bangkokbiznews.com/home/...าด้วย‘ธรรมาภิบาล’กับ-creative-accounting.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 มกราคม 2012
  17. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 30 มกราคม 2555 15:59
    หลายเมืองในรัสเซียติดตั้งตู้รับทิ้งเด็ก


    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    [​IMG]
    หลายเมืองในรัสเซียติดตั้งตู้รับทิ้งเด็กทารกซึ่งไม่เป็นที่ต้องการของพ่อแม่หวังรักษาชีวิตเด็กที่ถูกทิ้งให้รอดตาย

    ปัญหาแม่วัยรุ่น ที่ยังไม่พร้อมในการเลี้ยงดูบุตรที่มักนำเด็กไปทิ้งไว้ตามถังขยะในเมืองใหญ่ของรัสเซีย ทำให้สำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นริเริ่มโครงการที่เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก นั่นคือ ตู้รับทารกแรกเกิด หรือ "ตู้ทิ้งเด็ก"
    รายงานระบุว่า ในเมืองกราสโนเดอร์ ทางภาคใต้ของประเทศรัสเซีย ติดตั้งตู้รับทารกแรกเกิด ทั้งหมด 5 ตู้ และภายในเวลา 1 เดือนหลังจากติดตั้งก็มีเด็กคนแรกถูกนำมาวางไว้
    เอเลนา เรดโก หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุข กล่าวว่า โครงการนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อรักษาชีวิตเด็กที่ถูกทิ้ง เด็กมักจะถูกทิ้งถังขยะ ทำให้เด็กได้รับเชื้อโรคอันตรายก่อนจะไปถึงโรงพยาบาล บางรายก็เสียชีวิต
    เรดโก ยังเล่าถึงเด็กคนแรกของโครงการว่า เป็นทารกเพศหญิง สุขภาพแข็งแรง ซึ่งส่งต่อให้กับศูนย์เลี้ยงเด็กกำพร้าของรัฐ โดยเด็กจะได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีจนกว่าจะมีครอบครัวอุปถัมภ์มารับเด็กไปเลี้ยงต่อ
    สำหรับความคิดริเริ่มของโครงการนั้น เรดโก ระบุว่า ได้แนวความคิดมาจากโครงการลักษณะคล้ายกันของแอฟริกาใต้ ในชื่อโครงการเบบี้ "เซฟ" หรือ ปกป้องเด็กแรกเกิด ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน โดยที่แอฟริกาใต้มีการใช้กล่องออกแบบพิเศษติดตั้งไว้ที่เมืองเคปทาวน์
    ตู้ทิ้งเด็กทารก กำลังจะติดตั้งเพิ่มในอีกหลายเมือง ได้แก่ เพิร์ม ในเขตไซบีเรีย ทอมส์ก ออมส์ก นาวาซิบีร์ส์ก และ คิรอฟ เป็นต้น
    http://www.bangkokbiznews.com/home/.../หลายเมืองในรัสเซียติดตั้งตู้รับทิ้งเด็ก.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 มกราคม 2012
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ซีเรียลุกเป็นไฟ! วันเดียวตายอีกเกือบร้อย-ตะวันตกกดดันรัสเซียงด “วีโต้” มติ UN
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>31 มกราคม 2555 14:25 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="http://platform.twitter.com/widgets.js" type=text/javascript></SCRIPT>


    <SCRIPT src="https://apis.google.com/js/plusone.js" type=text/javascript> {lang: 'th'}</SCRIPT><?XML:NAMESPACE PREFIX = G /><G:pLUSONE size="medium"></G:pLUSONE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    กลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นทหารใน “กองทัพซีเรียเสรี” (Free Syrian Army) ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่รวบรวมทหารแปรพักตร์เข้าสู้รบกับระบอบอัสซาด

    เอเอฟพี/บีบีซี - ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมเผชิญหน้ากันบนโต๊ะประชุมว่าด้วยประเด็นซีเรีย ขณะที่ตะวันตกเร่งกดดันให้รัสเซียสนับสนุนมาตรการยับยั้งเหตุนองเลือด หลังจากการสู้รบทวีความรุนแรงขึ้น กระทั่งมีเหยื่อถูกสังหารเกือบร้อยชีวิตเมื่อวันจันทร์ (30)

    ท่ามกลางข่าวเหยื่อรายใหม่จำนวนมากและคำเตือนว่าอาจเกิดการสังหารหมู่ผู้ประท้วง รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส รวมทั้งแกนนำสันนิบาตอาหรับ กำลังมุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์กในวันนี้ (31) เพื่อผลักดันมติของยูเอ็น

    อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังยืนกรานจะใช้อำนาจวีโต้มติที่เสนอโดยโมร็อกโก ซึ่งต้องการให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงและส่งมอบอำนาจให้รองประธานาธิบดี ก่อนจัดการเจรจา

    “คณะมนตรีความมั่นคงต้องแสดงออกอย่างชัดเจนให้ซีเรียตระหนักว่า สังคมโลกมองการกระทำของระบอบซีเรียเป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคง” ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงวานนี้ (30) พร้อมทั้งย้ำว่า คณะมนตรีความมั่นคงต้องการส่งข้อความถึงประชาชนซีเรียว่า “พวกเราอยู่ข้างคุณ”

    ด้านบรรดาผู้นำชาติยุโรป ณ ที่ประชุมอียู ก็ประณามความรุนแรงในซีเรียเป็นเสียงเดียวกัน โดยเฮอร์มัน ฟาน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคง “ดำเนินมาตรการที่ล่าช้ามานาน เพื่อยุติการกดขี่ในซีเรีย”

    [​IMG]

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>สำนักข่าวซานาแพร่ภาพพิธีศพของทหาร 22 นาย ซึ่งถูกทหารที่แปรพักตร์ปลิดชีพ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    เดือนตุลาคมที่ผ่านมา รัสเซียและจีนเคยใช้อำนาจยับยั้งร่างมติลงโทษซีเรียที่ตะวันตกผลักดัน ทั้งสองชาติยังกล่าวหาชาติตะวันตกในประเด็นการใช้อำนาจผ่านยูเอ็นโดยมิชอบ เพื่อล้มล้างระบอบของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี แห่งลิเบีย

    เกนนาดี กาติลอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์กรณีร่างมติฉบับล่าสุด ว่า “มีการเรียกร้องให้ชาติสมาชิกหยุดส่งอาวุธให้ซีเรีย” ขณะที่รัสเซียเป็นพันธมิตรอันยาวนาน และเป็นผู้ส่งอาวุธรายสำคัญให้ระบอบอัสซาด “แต่ไม่มีความชัดเจนระหว่าง การค้าอาวุธผิดกฎหมายที่บางประเทศหนุนหลังกลุ่มหัวรุนแรงในซีเรีย กับ ความสัมพันธ์ทางทหารกับซีเรีย”

    อีกทางเลือกหนึ่ง รัสเซียเสนอให้ระบอบอัสซาดกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ตั้งโต๊ะเจรจากันอย่างไม่เป็นทางการในกรุงมอสโก โดยไม่มีเงื่อนไข

    ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 5,400 คน จากความพยายามของรัฐบาลซีเรียในการปราบปรามกระแสอาหรับสปริง ซึ่งได้โค่นล้มผู้นำเผด็จการในอียิปต์ ลิเบีย และตูนิเซีย ลงในปี 2011

    กลุ่มสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า มีเหยื่อถูกสังหารทั่วซีเรียอีก 95 คน เป็นพลเรือนอย่างน้อย 35 คน เฉพาะในวันจันทร์ (30) วันเดียว ขณะที่วันอาทิตย์ (29) มีรายงานการเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 80 คน นับเป็นการปะทะกันครั้งรุนแรงที่สุด ตั้งแต่การประท้วงปะทุขึ้นประมาณ 10 เดือนที่แล้ว

    กองกำลังรัฐบาลสามารถกลับเข้าควบคุมพื้นที่รอบๆ กรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกกองกำลังฝ่ายต่อต้านยึดครองไปชั่วคราว นอกจากนี้ สภาแห่งชาติซีเรีย (เอสเอ็นซี) องค์กรฝ่ายต่อต้านรัฐบาล เตือนว่าอาจเกิดการสังหารหมู่ในเมืองรันคุส (Rankus) ห่างจากเมืองหลวงไปทางเหนือ 40 กิโลเมตร หลังจากทหารรัฐบาลได้ปิดล้อมคนหนุ่มหลายร้อยภายในเมืองมานานกว่า 6 วัน

    Around the World - Manager Online -
     
  19. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ปู่แจ๊ค อดีต CEO บลจ.Vanguard ผู้รังเกียจนักพนันใน Wall Street
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>25 มกราคม 2555 09:48 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="http://platform.twitter.com/widgets.js" type=text/javascript></SCRIPT>


    <SCRIPT src="https://apis.google.com/js/plusone.js" type=text/javascript> {lang: 'th'}</SCRIPT><?XML:NAMESPACE PREFIX = G /><G:pLUSONE size="medium"></G:pLUSONE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    คอลัมน์บัวหลวง Money Tips
    โดยวรวรรณ ธาราภูมิ
    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
    บลจ.บัวหลวง

    ข่าวเล็กๆ ข่าวหนึ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว คือ John C. Bogle ที่คนมักเรียกว่า Jack Bogle ออกมาบอกว่าแม้คนจะเข้าใจว่าเขาเป็นคนในกลุ่ม 1% ผู้ร่ำรวยที่สุดในอเมริกา แต่เขาเห็นใจและสนับสนุนแนวคิดของพวก 99% ที่กำลัง Occupy Wall Street

    ปู่แจ๊ค อายุ 82 ปีแล้ว เป็นผู้ก่อตั้ง Vanguard ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนหรือ บลจ.ที่เน้นวิธีบริหารแบบ Passive Management ที่ประสบความสำเร็จด้วยต้นทุนบริหารต่ำมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านมรสุมเศรษฐกิจและความรุ่งเรืองมาจนทุกวันนี้ได้อย่างสง่างาม

    ปู่แจ๊ค เป็นคนแรกที่ก่อตั้งกองทุนรวมแบบ Index Fund ออกกองทุน Index Fund กองแรกให้กับวงการในปี 1976 และประสบผลสำเร็จจนทำให้ Vanguard มีสินทรัพย์ภายใต้กองทุนอเมริกันที่บริหาร 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ และปู่ก็ลงจากเก้าอี้ CEO มา 15 ปีแล้ว

    วันนี้ปู่แจ๊คก็ยังร่ำรวยอยู่ แม้จะน้อยกว่าช่วงที่ปู่ยังเป็น CEO มากมาย แต่ปู่ยังได้รับค่าตอบแทนอีกส่วนในการบริหารศูนย์วิจัย Vanguard's Bogle Financial Markets Research Center ซึ่งเป็นมันสมองชั้นเลิศให้ Vanguard Group ขณะนี้ปู่แจ๊คกำลังเขียนหนังสือเล่มที่ 10 เรื่อง "The Clash of Cultures: Investment vs. Speculation" แปลง่ายๆ ภาษาบ้านก็คือ “การล่มสลายทางวัฒนธรรม : การลงทุน กับ การเก็งกำไร” และปู่ก็ยังให้สุนทรพจน์ในงานที่ได้รับเชิญอยู่เนืองๆ

    ปู่แจ๊ค รำพึงว่า “เฮ้อ ... ตลาดทุนของเรามันชักจะบ้าไปกันใหญ่แล้ว มีการเก็งกำไรมากกว่าการลงทุนที่แท้จริงตั้ง 200 เท่า”

    “ปู่ให้ความสนใจมากมายกับนโยบายภาษีของสหรัฐที่ปู่เห็นว่าไม่เป็นธรรมเพราะเอื้อประโยชน์แก่คนส่วนน้อยบนความเสียเปรียบของคนส่วนใหญ่ เขามองว่าโครงสร้างภาษีที่ตกทอดมาจากสมัยจอร์ช บุช ทำให้ นักพนันใน Wall Street เสียภาษีบนกำไรจากการลงทุนแค่ 15% ในขณะที่คนทำงานงกๆ อย่างซื่อสัตย์ต้องเสียภาษีจากเงินได้สูงสุดได้ถึง 35% มันเป็นไปได้ยังไง ที่นักพนันพวกนั้นจะเสียภาษีในอัตราแค่ 15% เท่ากับคนงานก่อสร้าง”

    “ใช่เลย อัตราภาษีมันเปลี่ยนได้ แต่เราก็ต้องดูด้วยว่ามันเป็นรายได้จากอะไร มีที่มาอย่างไร และอะไรควรเสียภาษีเท่าใด เงินปันผลน่าจะเสียภาษีอัตราเดียวกับเงินได้ปกติอื่นๆ แต่กำไรที่ได้รับจากการลงทุนมันต้องแยกประเภทเป็นการลงทุนของคนที่ก่อตั้งธุรกิจจริงๆ และให้คุณค่าแก่สังคม กับกำไรจากการพนันของพวก Wall Street ด้วย ไม่ใช่รวมมาเป็นพวกเดียวกันหมดแบบนี้ ไอ้อย่างหลังที่ทำเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นควรโดนอัตราภาษีที่สูงกว่าอัตราภาษีเงินได้ปกติในขั้นสูงสุดด้วยซ้ำ”

    แล้วปู่กำลังเขียนหนังสืออะไรอยู่ล่ะตอนนี้

    “กำลังเขียนเรื่องที่ระบบการเงินของเรามันแหกโค้งไปนอกรางไงล่ะ เดิมทีเราเชื่อว่าระบบตลาดทุนเป็นแหล่งทุนสำหรับธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่มีทุนพอ หรือขอกู้ได้ยากหรือดอกเบี้ยแพงไป และเป็นแหล่งทุนที่บริษัทเดิมในตลาดทุนจะระดมเงินทุนไปขยายกิจการได้ ซึ่งเงินทุนที่ต้องการไปทำอย่างนั้นมันประมาณปีละ 200,000 ล้านดอลลาร์ มันก็สามารถระดมผ่าน Wall Street หรือกู้แบงค์ได้ แต่ตอนนี้เรากลับมีการเก็งกำไรกันเฉลี่ยปีละ 40 ล้านล้านดอลลาร์ บ้าไหมล่ะ“

    “Hedge Fund ละตัวดี มีที่ไหน ให้ผลตอบแทนตั้งเกิน 100% ต่อปี ลงทุนอะไรที่ให้ผลตอบแทนขนาดนั้น ก็ตอนที่ปู่ยังทำงานเป็นผู้บริหารกองทุนอยู่น่ะได้ 18% ก็เยี่ยมมากแล้ว ปู่เลยคิดว่า เราต้องเก็บภาษีเวลามีการขายแบบเก็งกำไรระยะสั้น เราต้องวางกรอบล้อมการเก็งกำไรแบบนั้นไว้ในระบบการเงินของเรา ไม่อย่างนั้นแล้ว คนที่รวยที่สุดก็คือพวก Wall Street นี่แหละ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำงานเหงื่อตกอย่างธุรกิจอื่นเขา แต่กลับมีช่องทางร่ำรวยมหาศาลจากการเป็นตัวกลางทางการเงิน การลงทุน แล้วเสียภาษีต่ำกว่าในส่วนที่เก็งกำไร”

    เปลี่ยนเรื่องดีกว่าแล้ว ปู่มองว่าการลงทุนปีหน้าจะเป็นไง

    “อืม ... ก็ยากอยู่นะ ถ้าหลานลงทุนในหุ้นอเมริกาหรือทางยุโรปด้วยไอเดียว่าจะลงทุนสักปีแล้วค่อยออกมาละก็ ให้รีบไปถอนออกมาเลย เพราะไม่ควรลงทุนในกรอบสั้นแค่ปีเดียว อาจจะขาดทุนได้ และถ้ามีกรอบเวลา 5 ปี ปู่ก็ยังกังวลอยู่ว่าควรลงทุนหรือเปล่า ในการลงทุนเราต้องคิดมากไปกว่าจะกังวลเรื่องเดียวว่าตลาดจะพังโครมลงมาเมื่อไหร่ เราต้องพิจารณาผลสุดท้ายของเงินออมของเราว่ามันจะไปได้สักเท่าไรจึงจะพอใช้ เมื่อกลัวความเสี่ยงจากหุ้นก็ต้องไปพันธบัตร เงินฝาก แต่ดอกเบี้ยต่ำเตี้ยเรี่ยดินจนจะเป็นศูนย์ไปอีกนานแบบนี้ แกก็ต้องทำใจยอมรับไปก่อนหากไม่เอาหุ้น”

    “ในเมื่อเศรษฐกิจมันแย่ขนาดนี้ หากเป็นเงินปู่ ปู่จะระวังให้มากๆ เพราะการใช้สอยของคนอเมริกันกับยุโรปมันหวังไม่ได้เลยว่าจะดีใน 2-3 ปีข้างหน้า คนไม่มีเงินจะใช้ และโลกในวันนี้ก็ไม่มีอะไรให้เชื่อมั่นได้เลย”

    Mutual Fund - Manager Online -
     
  20. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    โอบามารับสหรัฐฯ ใช้โดรนถล่มปากีสถานจริง
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>31 มกราคม 2555 08:57 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="http://platform.twitter.com/widgets.js" type=text/javascript></SCRIPT>


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯ พูดคุยออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ยูทูบ และกูเกิล
    เอเอฟพี - ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยืนยันสหรัฐฯ ส่งอากาศยานไร้คนขับโจมตีกลุ่มตอลิบาน และอัลกออิดะห์ภายในปากีสถาน อันเป็นปฏิบัติการที่จนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับอย่างเป็นทางการ

    เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการใช้โดรนโดยรัฐบาลของเขา โอบามาตอบในระหว่างพูดคุยทางออนไลน์กับผู้ใช้เว็บไซต์กูเกิลพลัส และยูทิวบ์ว่า การโจมตีเหล่านั้นจำนวนมากอยู่ในพื้นที่ชนพื้นเมืองที่ส่วนกลางบริหารของปากีสถาน หรือเอฟเอทีเอ

    ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ส่วนใหญ่แล้วอากาศยานไร้คนขับจะถูกนำไปใช้ในการโจมตีกลุ่มอัลกออิดะห์ และผู้เกี่ยวข้อง ด้วยความถูกต้องแม่นยำมาก โดยเจ้าหน้าที่ก็ระมัดระวังวิธีการใช้งานมากด้วย

    “นี่เป็นความพยายามที่พุ่งเป้าไปที่บุคคลซึ่งอยู่ในรายชื่อผู้ก่อการร้าย ที่พยายามจะเข้าไปทำร้ายชาวอเมริกัน ถล่มสิ่งก่อสร้างของอเมริกัน ฐานที่มั่นของอเมริกัน และอื่นๆ” โอบามากล่าว

    เขาอธิบายว่า ในหลายๆ ปฏิบัติการเป็นการโจมตีสมาชิกอัลกออิดะห์ ที่อยู่ในสถานที่ซึ่งกำลังทหารในประเทศนั้นๆ ไม่สามารถเข้าถึงเพื่อกำจัดพวกเขาได้ พร้อมกับยืนยันว่าพื้นที่ชนพื้นเมืองซึ่งไร้กฏหมายของปากีสถานนั้นเป็นเป้าหมายของสหรัฐฯ

    เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ชี้ว่า บริเวณตะเข็บชายแดนของปากีสถานนั้นเป็นที่หลบภัยของกลุ่มติดอาวุธตอลิบาน ซึ่งต่อสู้ในสงครามอัฟกานิสถานนาน 10 ปี และยังเป็นที่วางแผนโจมตีชาติตะวันตกของเครือข่ายอัลกออิดะห์ รวมถึงกลุ่มตอลิบานชาวปากีสถาน ซึ่งมักวางระเบิดถล่มกองกำลังปากีสถาน และต่างชาติด้วย
    [​IMG]
    อากาศยานไร้คนขับของสหรัฐฯ
    ในปีที่ผ่านมา มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธของสหรัฐฯ ในพื้นที่แนวชายแดนปากีสถานกึ่งปกครองตนเอง 64 ครั้ง ลดลงจากที่มีรายงานในปี 2010 อยู่ 101 ครั้ง

    สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะพูดถึงการโจมตีด้วยโดรนอย่างเปิดเผยจนถึงปัจจุบัน แต่โครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่รัฐบาลโอบามาเล็งที่จะถอนกำลังทหารต่างชาติทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปี 2014

    ทั้งนี้เข้าใจว่า รัฐบาลปากีสถานนั้นก็เห็นด้วยกับปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรน แม้จะมีการคัดค้านจากประชาชนในประเทศก็ตาม โดยอากาศยานเหล่านั้นได้คร่าชีวิตสมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ และตอลิบานไปหลายสิบคน รวมถึงนักสู้ระดับล่างอีกหลายร้อยราย นับตั้งแต่ปี 2004

    อย่างไรก็ตาม การยิงถล่มด้วยขีปนาวุธนั้นก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอเมริกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในปากีสถาน นับตั้งแต่การโจมตีทางอากาศในเดือนพฤศจิกายน ที่ทำให้มีนายทหารปากีฯ เสียชีวิต 24 คน

    การสอบสวนเหตุโจมตีครั้งนั้น สหรัฐฯ และนาโตโทษว่าเป็นความผิดพลาดทางการสื่อสารของทั้งสองฝ่าย แต่ปากีสถานไม่ยอมรับผลดังกล่าว โดยยืนกรานว่าเป็นการวางแผนไว้ก่อน พร้อมกันนี้รัฐบาลอิสลามาบัดยังได้ทบทวนความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ทั้งหมด และปิดเส้นทางส่งเสบียงของนาโตบริเวณชายแดนติดกับอัฟกันไว้ 2 เดือนแล้ว

    Around the World - Manager Online -
     

แชร์หน้านี้

Loading...