ห้องสมุด ว่าน ตอน "ตะลุยดงว่าน"

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย Samy, 30 เมษายน 2006.

  1. pechklang

    pechklang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    400
    ค่าพลัง:
    +829
    แนะนำหนังสือดีดี แบบนี้ เห็นทีจะต้องหาซื้อมาอ่านบ้างซะแล้ว
     
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    เปล่าครับ พอดีในช่วงกว่าครึ่งปีที่ผ่านมานี้ผมพยายามรวบรวมว่านต่างๆ เพื่อใช้เป็นมวลสารในการสร้างพระแจกในอนาคต ด้วยมองเห็นว่าในอนาคต ความต้องการมวลสารศักดิ์สิทธิ์จะเพิ่มมากขึ้น จนอาจเป็นเหตุให้เกิดการล่วงของสงฆ์หรือรบกวนสงฆ์ รวมทั้งรบกวนต่อทรัพยากรธรรมชาติของประเทศกันแพร่หลาย จากตัวอย่างในอดีตที่ผ่านมาไม่นานนี้

    ผมเองมีความสนใจในความมีเสน่ห์ของว่านมาตั้งแต่เด็ก จึงพอมีความรู้อยู่บ้างไม่มากนัก มองเห็นว่าการเลี้ยงว่านนี้ฝึกฝนตนเองหลายด้าน พิธีกรรมในการปลูกว่านล้วนเป็นการฝึกจิตของตนเองให้เข้าถึงคุณแห่งพระรัตนตรัยทั้งสิ้น อาทิ การรดน้ำว่านด้วยหัวใจพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ เป็นต้น

    มวลสารนี้เพิ่มปริมาณได้ และไม่เป็นเวรภัยแก่ทรัพย์ของแผ่นดิน และของสงฆ์ ทั้งยังช่วยฝึกจิตของตนเองด้วย จึงได้สนใจรวบรวมว่านมาปลูกไว้พอสมควรครับ ซึ่งคงอีกราวๆ 3-4 ปีจึงจะสามารถรวบรวมและเพาะขยายได้ตามที่ตั้งใจไว้

    ซึ่งในระหว่างนี้ผมเองและคณะก็ได้ทำการสร้างพระแจกด้วยมวลสารที่ญาติธรรมทั้งหลายบริจาคมาครับ จนถึงปัจจุบันนี้ รวมที่ได้สร้างเองและมอบมวลสารให้ท่านอื่นสร้าง น่าจะเกิน 1 แสนองค์แล้ว

    นี่เป็นตัวอย่าง 1 ในหลายกระทู้แจกพระหรือกระทู้ที่เกี่ยวข้องครับ

    แจกฟรี !!! พระกำลังพระจักรพรรดิ รุ่นที่ 3 "รุ่นพอเพียง"
    http://palungjit.org/showthread.php?t=89372

    ที่รู้จักคุณณรงค์ศักดิ์ เพราะญาติธรรมท่านหนึ่ง(พี่เอก จ.หนองคาย) ท่านแนะนำมา ซึ่งผมเองและพี่เอกเป็นศิษย์พ่อศรีรัตน์เหมือนกันครับ และเคยได้มอบมวลสารในการสร้างพระแก่กันด้วย พี่เอกแนะนำว่าในตอนนี้หากมีปัญหาเรื่องว่านให้โทรคุยกับคุณณรงค์ศักดิ์ได้ พี่เอกว่าตอนนี้คุณณรงค์ศักดิ์นับเป็นมือ 1 ของประเทศไทยเลยทีเดียว.....ผมเองเคยได้เบอร์คุณณรงค์ศักดิ์มาแต่ไม่กล้าโทรไปรบกวนครับ หวังว่าสักวันเมื่อมีโอกาศคงได้เข้าไปขอคำชี้แนะด้วยนะครับ
     
  3. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    สวัสดีครับ ไม่นึกเลยว่ากระทู้นี้จะได้รับเกียรติเป็นกระทู้แนะนำ ยังเสียดายรูปภาพไม่หายเลยครับ อุตส่าห์ลงไว้หมดเลย ตอนนี้ยุ่งเรื่องงานที่ทำมากเลย เอาไว้ผมได้เป็นเกษตรกรเติมตัวเมื่อไรนะ จะเตรียมสวนของผมให้เป็นที่พัก นั่งเล่น ชมธรรมชาติ หรือปฏิบัตธรรมก็ได้สำหรับชาว พลังจิตทุกคน ขอเวลาอีก 2 ปีนะ อย่าเพิ่งรีบตายกันหละ หรือขอให้ผมยังมีชีวิตอยู่จะทำให้รับรอง จะชวน นู๋ตาไปคนแลกเลย อิอิอิอิ (ไม่ได้มานานแล้วยังอยู่กันบ้างไหมนะ)
     
  4. Eyejang

    Eyejang Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +57
    ขอบคุณครับ สำหรับ บทความและความรู้ทุกอย่างที่มีในกระทู้นี้
     
  5. noolegza

    noolegza เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    1,032
    ค่าพลัง:
    +3,844
    ถ้าพี่ท่านมีภาพด้วยล่ะก็แจ่มเลย อย่างพวกว่านหัวนี่ อยากให้ลงทั้งใบ ต้น หัว เลยนะคับ เพราะหนังสือส่วนใหญ่ลงไว้แต่หัว ไอ้เราก้ไม่เคยเห็นต้นจะรู้ได้ไงถ้าไม่ขุดมาดู ใช่มะ ว่าแต่ว่านหางจระเข้นี่ปลูกผมได้หรอครับ ต้องลองแล้ว หัวเถิกอ่ะ
     
  6. narongsakk

    narongsakk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +152
    ตอบคุณnoolegza

    แสดงว่าคุณ noolegza ยังไม่เห็นหนังสือของผมแน่เลย จึงไม่เห็นทั้งต้นใบดอก หัว ครบครัน ลองหาเปิดดูตามร้านหนังสือนะครับ

    ถ้ามีอันไหนที่ไม่มีเรียกหาได้จะเอามาลงให้ครับ จะถ่ายใหม่จากที่บ้าน แต่อย่าให้เอาในหนังสือมาลงทั้งหมดนะครับ มันติดลิขสิทธิ์ สำนักพิมพ์ครับ
     
  7. piramid111

    piramid111 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    462
    ค่าพลัง:
    +1,204
    อยากได้้เฉพาะหัวว่านสดๆค่ะ แบบจะเอามาตากแห้งเองหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ สนใจว่านมากแต่ปลูกอะไรตายหมด เน่าบ้าง แมลงกินในบ้าง อยากได้หนังสือค่ะหาได้ที่ไหนค่ะ
     
  8. narongsakk

    narongsakk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +152
    หัวว่านสด & หนังสือ

    หัวว่านสดปกติหากทำยาทานเองโบราณมักปลูกเอง เพราะแน่ใจว่าไม่ใส่สารเคมี แต่ถ้าใจร้อนก็ลองหาซื้อแถวจตุจักรก็พอมีขาย แต่ไม่กล้ารับประกันความถูกต้อง

    หนังสือว่าน หาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป นายอินทร์ มีทุกร้าน B2S ซีเอ็ด มีบางร้าน ที่จตุจักร ก็มีครับ

    อึมมม ในหนังสือ จะบอกแหล่งซื้อว่านไว้ด้วย แต่อย่างไรก็ดี บอกแหล่งที่หาซื้อได้ไว้ แต่ไม่การันตีว่าเป็นของแท้นะครับ

    อธิบายเพิ่มเติม * ว่านที่ขายๆกัน ไม่ใช่ว่ามันจะปลอมนะครับ บางทีมันก็ ปลอม บางทีมันไม่ใช่ว่านปลอม แต่ติดชื่อไม่ตรงความจริง บางทีติดชื่อไว้ตรงแต่มันโดดข้ามตะกร้าเวลาคนไปเลือก มันก็ เลยได้ต้นอื่นมา วิธีที่ดีคือต้องศึกษาให้ดีก่อน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2008
  9. หงหยก

    หงหยก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    ขอเป็นสมาชิกด้วยคนค่ะ(นักเล่นว่านมือใหม่จ้า)
    อยากได้รูปและข้อมูลของว่านขุนช้างค่ะ ขอบคุณค่ะ
     
  10. หงหยก

    หงหยก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    พี่ยักษ์คะ ว่านขุนแผนสะกดทัพหาซื้อได้แถวไหนอยากได้มากไปถามที่สวนจตุจักรเค้าบอกว่ามันสูญพันธุ์ไปนานแล้ว
     
  11. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    ว่านขายหน้าถ้ำเชียงดาว

    [​IMG]

    1. ว่านลูกไก่ทอง: ทำนายโชคชะตาราศีผู้ปลูก

    พ่อคาน ไตรวง หนึ่งในสมาชิกเครือข่ายหมอยาพื้นบ้านอีสานภูทอก-ภูลังกา ของสถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เล่าให้ฟังว่าที่บ้านของพ่อได้ปลูก ว่านลูกไก่ทอง เพราะมีความเชื่อว่า "ว่านศักดิ์สิทธิ์" เป็นว่านมหามงคลที่ทุกคนแสวงหา เป็นยารักษาโรคโล่งเลือดได้ดี และให้ความสวยงาม นอกจากนี้แล้วยังสามารถทำนายทายทักโชคชะตาราศีของผู้ปลูกและครอบครัวได้ด้วย โดยมีข้อสังเกต ตอนกลางคืนดึกสงัดหากได้ยินเสียงว่านลูกไก่ร้อง "กุ๊ก ๆ " นั่นแสดงให้เห็นว่า ครอบครัวนี้จะมีโชคลาภมหาศาล แต่มีข้อขะลำ(ข้อห้าม) ที่ควรระวังคือ หากปลูกไว้ในบ้าน (หน้าบ้าน) ห้ามล้างมือใส่ ห้ามเดินข้าม และห้ามปัสสาวะรด เพราะจะทำให้ว่านเสื่อมไม่เป็นมงคลอีกต่อไป
    ว่านลูกไก่ทอง มีชื่อวิทยาศาสตร์ Cibotium barometz J.Sm. อยู่ในวงศ์ DICKSONIACEAEมีชื่อทั่วไปคือ หัสแดง, ขนไก่น้อย เป็นพืชจำพวกเฟิร์น สูง 2-3 เมตร เหง้าเนื้อแข็งคล้ายไม้ มองดูไกลๆ คล้ายหัวลูกไก่ มีขนนิ่มยาวสีเหลืองทองมันแวววาวขึ้นฟูโดยรอบ ขนฟูโดยรอบ ขนของว่านสามารถนำมาต้มดื่มรักษาโรคที่เกี่ยวกับสตรีตกเลือดได้ (มีเลือดออกทางช่องคลอด) และ/หรือนำมาแปะบริเวณที่เป็นแผล แผลสด หรือแผลจากปลิงดูดเลือด สามารถห้ามเลือดได้


    [​IMG]


    2. ว่านเสน่ห์จันทน์แดง: ป้องกันสัตว์ร้าย

    ตามความเชื่อของคนชนบทอีสาน เชื่อว่า หากปลูกไว้ตามบ้านเป็นไม้มงคล เป็นเมตตามหา เสน่ห์ในตัวคนปลูก และที่สำคัคือหากปลูกไม้นี้แล้วสัตว์ที่มีพิษร้าย โดยเฉพาะงูพิษ ตะขาบ แมงป่อง จะไม่เข้าทำร้ายคนในบ้าน ดังนั้นคนสมัยก่อนจึงนิยมปลูกว่านเสน่ห์จันทน์แดงไว้ทุกทิศของตัวบ้านเพื่อป้องกันสัตว์ร้ายเข้ามารบกวน
    ชื่อวิทยาศาสตร์ Homalomena rubescens Kunth. วงศ์ ARACEAE เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็กมีเหง้าใต้ดิน ลำต้นตั้งขึ้นมาเหนือดินได้สูง ก้านใบยาวสีแดง ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยว รูปหัวใจโตกว่าฝ่ามือสีเขียวอมแดง ดอกช่อออกจากกลางต้นเป็นแท่งกลมยาว มีกาบสีแดงห่อ ผลเล็กกลมนุ่ม จัดเป็นพืชที่มีพิษมากอย่างหนึ่ง ห้ามรับประทาน (คัดลอกจาก สารานุกรมสมุนไพร : วุฒิ วุฒิธรรมเวช : 2540:440)


    [​IMG]



    3. ว่านนางคุ้ม: ผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน ป้องกันขโมย

    ลักษณะใบคล้ายใบอุตพิษ แต่สีของใบอ่อนกว่า และมีก้านยาวกว่า ก้านใบมีสีขาวแซมเล็กน้อย ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม
    แม่ฮูง ไตรวง หมอว่านสมุนไพรภูทอก จังหวัดหนองคาย เล่าให้ฟังว่า คนสมัยก่อนนิยมนำมาปลูกไว้ในบ้านเพราะเชื่อกันว่าเป็นว่านที่สามารถคุ้มภัยพิบัติต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไฟไหม้บ้าน
    ดังนั้นทุกบ้าน สมัยก่อนจะปลูกไว้ตามหน้าบ้าน "ว่านนางคุ้ม" หมายถึง การคุ้มครองให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติทั้งปวง รวมถึงโจร หรือขโมย ขึ้นบ้าน หากได้ปลูกว่านนางคุ้มแล้ว เหมือนมียามคอยดูแลมิให้โจรหรือขโมยไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะมีความรู้สึกว่า มีเจ้าของบ้านอยู่ในบ้าน จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน ทำให้บ้านอยู่เย็นเป็นสุข ครอบครัว รู้สึกปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน

    [​IMG]

    4. ว่านถุงเงิน: ทำนายโชคลาภการเงิน


    ลักษณะโดยทั่วไปของว่านถุงเงิน คล้ายกับบอน แต่ใบจะมีลายจุดสีขาวสลับเขียว ใบบาง ลักษณะเด่นของใบจะเป็นถุงที่ปลายใบ
    ตามความเชื่อของคนสมัยก่อนมีความเชื่อว่า ถ้าปลูกว่านถุงเงินเอาไว้หน้าบ้านจะเป็นสิริมงคลแก่บ้านมีคนนับหน้าถือตาม และสามารถทำนายโชคชะตาทางการเงินของครอบครัวผู้ปลูกได้ และจากการสัมภาษณ์พ่อหมอสมศรี เกษกุมศรี ผู้เชี่ยวชาด้านภูมิปัาท้องถิ่นอีสาน จากอำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ท่านได้เล่าให้ฟังว่า ในแต่ละปีว่านถุงเงินจะมีลักษณะใบแตกต่างกันออกไป คือ ให้สังเกตตรงปลายใบที่มีถุงใบ ถ้าถุงใบมีขนาดให่ ก้นปิดสนิทไม่รั่ว แสดงว่าปีนั้น ครอบครัวจะมีเงินมีทองใช้ตลอดปี มีเงินเก็บ ถ้าถุงใบมีขนาดเล็กลง ก้นปิดสนิท แสดงว่าฐานะทางการเงินมีบ้างเล็กน้อย ค่อนข้างฝืดเคือง แต่ถ้าถุงใบไม่ว่าจะเล็กหรือให่ แต่ก้นถุงปิดไม่สนิท นั่นคือก้นรั่ว ทำนายว่า ปีนั้นจะใช้จ่ายตลอดเงินไม่พอใช้และไม่มีเงินทองเหลือเก็บเลย
    แต่พ่อหมอสมศรี ได้บอกอีกว่า การทำนายใบว่านถุงเงิน เป็นความเชื่อที่บอกเล่าสู่กันมา หากเห็นว่าถุงเงินในใบว่านเล็ก ก็ต้องพยายามขยันทำงาน หากถุงเงินในใบว่านรั่ว ก็ให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ก็น่าจะเป็นกุศโลบายให้คนขยันหมั่นเพียรการงานและประหยัดให้มากยิ่งขึ้น



    [​IMG]


    5. ว่านสาวหลง

    ลักษณะทั่วไปของว่านสาวหลง คือ เป็นไม้ล้มลุกจำพวกเหง้า ลำต้นแทงหน่อเหมือนข่า แต่ไม่เป็นเหง้ายาวเหมือนข่า สูงประมาณ 1 เมตร ใบรูปแบพายปลายแหลม ลำต้นและใบมีขนปกคลุม นุ่ม มีกลิ่นหอมจัด เฉพาะตัว
    ว่านสาวหลง เป็นมหานิยมที่นิยมนำไปประกอบพิธีกรรม เช่น การทำขี้ผึ้งมหาเสน่ห์ เพื่อให้เป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้พบเห็น
    คุณพ่อโยธิน สงคราม เครือข่ายหมอยาพื้นบ้าน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ของสถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ท่านเป็นผู้หนึ่งที่สะสมและปลูกว่านกว่า 200 ชนิด เล่าให้ฟังว่า หากปลูกว่านสาวหลงไว้หน้าบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่ทำมาค้าขาย จะทำให้คนนิยมชมชอบ เรียกคนเข้าร้าน หรือขายดี แต่ถ้านำมาปลุกเสก ทำขี้ผึ้งมหานิยม เวลาจะนำไปใช้ให้ทานวดที่ริมฝีปาก ลูกขึ้นไปที่ปลายผม เชื่อว่าทาแล้ว เวลาไปพูดกับใครแล้วจะทำให้เขาใจอ่อน เชื่อเราง่ายขึ้น และหลงใหลในที่สุด โดยเฉพาะเวลาจะไปจีบสาว สาวจะหลงรักเราง่ายขึ้น



    [​IMG]





    6. ว่านขุนแผนสะกดทัพ: ทำมาค้าขึ้น

    ลักษณะทั่วไป เป็นหัวคล้ายหัวหอม ใบเล็กยาว โคนใบสีน้ำตาลอมแดง หัวค่อนข้างเล็ก จะแตกหน่อออกมาจากหัวให่ แล้วเจริเติบโตเป็นต้นใหม่ เมื่อหัวแก่จะมีเยื่อสีน้ำตาลหุ้มโดยรอบ เนื้อใบมีสีขาว
    พ่อบัวลี พรหมนิล เครือข่ายหมอยาพื้นบ้านภูลังกา จังหวัดหนองคาย ของสถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เล่าถึงว่านชนิดนี้ว่า ว่านขุนแผนสะกดทัพเป็นว่านมหานิยม ใช้กินเพื่อให้อยู่ยงคงกะพัน หรือพกติดตัวไปแห่งหนตำบลใดก็ไม่มีใครรังเกียจ ว่านนี้เหมาะสำหรับคนทำมาค้าขาย เพราะจะทำให้ลูกค้าทั้งหลายงงงันคล้อยตาม ด้วยความยินดี และตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างง่ายดาย
    มีข้อขะลำ (ข้อห้าม) สำหรับการปลูกว่านขุนแผนสะกดทัพ คือ ควรปลูกไว้ในกระถางที่ตั้งไว้ในที่สูง เพื่อกันไม่ให้สัตว์เดินข้าม เด็กและผู้หิงห้ามเข้าไปใกล้ เพราะจะทำให้ว่านเสื่อมความนิยม
     
  12. Tawit

    Tawit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +349
    ว่านกำแพงเจ็ดชั้น กับว่านญาณรังษี เหมือนกันหรือเปล่าครับ

    เพราะมีต้นนึง ใบสีม่วงแดง (เน้นม่วง ออกแดงนิดหน่อย)
    อีกต้นนึง ใบมีแดงส้ม

    ขอบคุณกั้บ
     
  13. kenno

    kenno สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    มีใครพอจะรู้จักว่านลิ้นมังกรที่ใบเล็กๆ อ่อนๆ กว่าว่านลิ้นมังกรทั่วไปบ้างคับ

    [​IMG]

    ตามรูปนี้คับ


    ผมอยากรู้สรรพคุณของมัน แล้วก็วิธีใช้
    ปรกติแม่ผมจะเอาใบไปต้มกินน้ำ แม่ผมบอกว่าแก้ร้อนในได้ (แม่ผมบอกเป็นสูตรคนเฒ่าคนแก่)

    ขอบคุณล่วงหน้าคับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 พฤษภาคม 2008
  14. narongsakk

    narongsakk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +152
    มาช่วยตอบคำถามบางคำถาม

    ว่านกำแพงเจ็ดชั้น ไม่เหมือนญาณรังสี ครับ ตามตำราโบราณกล่าวว่า กำแพงเจ็ดชั้นมีหัวคล้ายลางสาดครับ ให้นักวิชาการดูแล้วสรุปว่าเป็นว่านในพวกเดียวกับ ทิพเนตร (ไม่เหมือนที่ขายกันทั่วไปในขณะนี้)

    ส่วนญาณรังสีนั้น จะเหมือนพุทธรักษา แต่ใบสีแดง ดอกสีส้ม เล็กๆ (ตามหลักพฤกษศาสตร์เป็นพุทธรักษาใบแดง สายพันธุ์เก่าแก่)
    ส่วนเรื่องลิ้นมังกรในรูปนั้น(อย่าไปสับสนกับลิ้นมังกร ที่ใบยาวๆ นะครับ)
    ส่วนที่ใช้ : ใบ ดอก
    สรรพคุณ :

    ใบ
    จะต้องเก็บจากต้นที่มีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่แล้วซึ่งจะมีรสขม แก้ไอแห้ง ๆ เจ็บคอ หอบหืด บำรุงปอด ไอเป็นเลือดเสียงแหบแห้ง และรักษาโรคที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน โดยใช้ใบแห้ง 10-30 กรัมแต่ใบสดใช้ 7-8 กรัม นำมาต้มใช้รักษาโรค
    ดอก แก้กระอักเลือด และไอเป็นเลือด ใช้ดอกสดต้มน้ำกิน
    ตำรับยา : 1 ไอเป็นเลือด กระอักเลือด ใช้ใบสด 10-15 กรัม. ต้มกับน้ำทานหรือผสมกับเนื้อหมู(สัน)ต้มกับน้ำแกงกิน
    2. ไอมีเสลดเหนียว หรือไอแห้ง ๆใช้ใบสด 7-8 ใบกับผลอินทผลัม 4 ผลต้มกับน้ำทาน หรือถ้าเป็นใบแห้งให้ใช้ประมาณ 15 กรัม ต้มผสมกับเนื้อหมูแล้วทานแค่น้ำ
    3. หลอดลมอักเสบ หอบหืดหรือโรคติดเชื้อในทางเดินหายใจให้ใช้ใบสด 7-8 ใบหรือแห้ง 15 กรัมต้มน้ำทาน
    หมายเหตุ : พรรณพืชชนิดนี้มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้บางชนิด

    หากท่านใดสงสัยเกี่ยวกับว่านโทรมาคุยได้ ขอช่วง 8.00-8.30 ของวันทำงานครับ เพราะจะว่างคุยช่วงนั้น 081-735 4243
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มิถุนายน 2008
  15. Khun.Ming

    Khun.Ming สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +16
    แล้วกำแพงเจ็ดชั้นที่ขายกันทั่วไปในขณะนี้ ไม่ใช่กำแพงเจ็ดชั้นหรือครับ แล้วเป็นต้นอะไรหรือครับ แล้วดอกมีลักษณะหน้าตายังไงครับ
     
  16. narongsakk

    narongsakk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +152
    ตอบเรื่องว่านกำแพงเจ็ดชั้น

    หากตอบง่ายๆ คุณก็ อาจจะไปถามคนขายว่าน แล้วคนขายว่านก็ อาจจะบอกคุณว่าไปรู้มาจากไหน พอคุณตอบว่า จากอินเตอร์เนท เขาก็ จะตอบว่ามันมั่ว

    ผมอยากให้คุณไปซื้อมาปลูกก่อน ต้นละ 100-200

    จากนั้น ก็ ไปหาซื้อต้นพุทธรักษา ใบแดง ต้นละ ประมาณ 40 บาทมาปลูกดู แล้ว มาปลูกในสภาพเดียวกัน แล้วสังเกตุ ต้นใบดอก

    คุณจะได้คำตอบ
     
  17. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
     
  18. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2008
  19. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    PHP:
    http://www3.pantown.com/data/22691/board8/89-20070325214545.jpg
     
  20. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    ใครสอนทีนะครับว่าเดี๋ยวนี้เวฟนี้เขาเอารู้เข้ายังไง จะเอารูปว่านต่างๆมาลงนะ(cry)
     

แชร์หน้านี้

Loading...