ปิดรับบริจาค สำเร็จแล้ว... เชิญชมภาพพระอุปคุต + ลป.ทวด (ขนาดเท่าองค์จริง) วัดนาอุดม อุบลฯ

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย Noo Norway, 19 ตุลาคม 2009.

  1. สองหัดส่อง

    สองหัดส่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2010
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,012
    ประกาศขายตัวไม่ขายหัวใจ ไม่งี่เง่า ไม่โทรตาม
    ไม่ตามจิก ให้ชีวิตอิสระ จะไปไหนก็ได้ พร้อมทุกที่
    สะอาด ปลอดภัย ราคาถูกครับผม
    ปล.ด่วนมากเจ้าของจะไปนอก
    งดรับบัตรเครดิต
    เรียกผมว่าPublic man(ผู้ชายสาธารณะ)
    แวะมาเที่ยวได้แต่ห้ามเป็นเจ้าของ
    ปล.อีกที ไม่หล่อแต่มองไม่เบื่อครับ


    งั้นผมขอซื้อต่อครับ อยากมี 4 ลูก
    ปล.กระทุ้งานบุญนะเนี้ยย แล้วจะมีใครเข้ามาทำบุญอีกไหมเนี้ยยย
     
  2. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    แหม... โฆษณาซะโดนใจเชียว... น่าสนว่ะ... แต่ไม่มีปัญญาเอา... เพราะคงต้องผ่อนส่ง... ส่วนเงินเป็นก้อนทองเป็นเส้นจะเอาไปทำบุญย่ะ :cool:
     
  3. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    เฮ้ย... ออกทะเลแล้ว... เดี๋ยวจะว่ายน้ำกลับมาไม่ทัน... จะโดนไอ้หลามลากไปรับประทานเงาะทั้งคู่...
     
  4. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    ในวันงานทอดผ้าป่าในวันนั้นคณะของหนูไม่ได้เตรียมเรื่องปัจจัยถวายผ้าป่ามาก่อน จนถึงเวลาเหล่าญาติโยมก็เริ่มทยอยนำซองผ้้าป่ามาถวายแด่หลวงปู่ ในการทอดผ้าป่าครั้งนั้นได้กำหนดไว้ว่า ร่วมเป็นเจ้าภาพ 1 กอง 2552 บาท จะได้รับพระผงปู่ฤาษี ซึ่งสร้างไว้โดยหลวงปู่คำโป๋ (ครูบาอาจารย์) เมื่อปี 2507 จำนวน 1 องค์

    <!-- google_ad_section_end -->[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    ป้ายประกาศในโบสถ์ว่าวัตถุมงคลสร้างเมื่อปี 2507

    [​IMG]

    เมื่อเห็นดังนั้นหนูจึงได้ควักตังค์ออกมาจำนวนหนึ่งบอกว่าจะร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่า 1 กอง แต่ไม่ปิดกั้นโอกาสที่จะให้อีก 4 ท่านในคณะร่วมบุญด้วย บอกว่าร่วมเท่าไหร่ก็ได้ ขาดเหลือเท่าไหร่หนูจะปิดยอดให้ครบเอง สรุปว่าใส่คนละหนึบคนละหนับแล้วต่างอธิษฐานจิตจบปัจจัยก่อนจะถวายหลวงปู่ หลังจากที่ญาติโยมคนอื่นๆถวายกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว หนูจึงนำคณะเข้าไปถวายปัจจัยกับท่าน ท่านได้หยิบพระผงปู่ฤาษีให้หนูเป็นคนแรก 1 กล่อง จากนั้นท่านก็เรียกอีก 4 คนในคณะให้เข้าไปรับด้วย ทุกคนก็ทำท่างง (รวมทั้งหนูด้วย) เพราะต่างก็เข้าใจกันว่าร่วมเป็นเจ้าภาพ 1 กอง จะได้รับพระผงปู่ฤาษีเพียง 1 องค์เท่านั้น คณะอื่นที่มากันหลายคนเป็นเจ้าภาพถวาย 1 กอง ก็ได้รับเพียง 1 องค์เท่านั้น

    แต่ในเมื่อหลวงปู่ท่านมอบให้... ทุกคนก็ดีใจรีบคลานเข้าไปรับโดยไม่ขัดขืนปฏิเสธสักคำ (ต้องให้ได้อย่างนี้สิ) พอได้มาก็ไม่มีใครได้เปิดดูเพราะมัวแต่คุยกับหลวงปู่ วันนั้นท่านเล่าอะไรดีๆแปลกๆให้ฟังเยอะ ทุกคนเลยนั่งหูผึ่งไม่สนใจเรื่องอื่น จนสักพักมีญาติโยมคณะอื่นมากราบท่าน คณะของหนูเลยถอยออกมาข้างๆ ตอนนั้นป้าคนหนึ่งในคณะจึงเปิดกล่องพระดู ปรากฏว่ามีแต่กล่องเปล่า ไม่มีพระ พอทุกคนได้ยินอย่างนั้นก็ต่างคนต่างเปิดดูกล่องของตัวเอง ก็ปรากฏว่าไม่มีพระเหมือนกัน... ยกเว้นกล่องของหนูที่มีพระ

    เมื่อหลวงปู่เห็นอย่างนั้นจึงพูดออกมาปนหัวเราะว่า "ตายล่ะ... เสียชื่อเสียงหมดเลยเรา... แจกกล่องเปล่าไม่มีพระ... ไม่ได้ไม่ได้ (เรียกบอกลูกศิษย์) รีบเอามาให้ใหม่เร็ว" แล้วท่านก็มอบให้ใหม่... เรียกเสียงฮาได้อีกครั้ง... วันนั้นอิ่มอกอิ่มใจกันอย่างทั่วหน้า... ได้ทั้งบุญได้ทั้งพระกลับบ้านกันทั้งคณะ (มีเส้นยางในสิบล้อเหมือนกัน) อิอิอิ<!-- google_ad_section_end -->
     
  5. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    คุณเกตุกนก (นอกเว็บ) ได้แจ้งร่วมทำบุญผ้าป่าสามัคคีสร้างโบสถ์ วัดถ้ำมงคลนิมิตร ลพบุรี จำนวน 200 บาท

    ขอเชิญทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญกับคุณเกตุกนกนะคะ... สาธุ...<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  6. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    รายชื่อผู้ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคีในการสร้างโบสถ์ วัดถ้ามงคลนิมิตร ลพบุรี

    คุณ Noo Norway ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี 1 กอง 2,553 บาท
    คุณ somdrø ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี 1 กอง 2,553 บาท
    คุณ สมปอง (นอกเว็บ) ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี 1 กอง 2,553 บาท
    คุณ ประกายดาว (นอกเว็บ) ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี 1 กอง 2,553 บาท
    คุณ tong5959 ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี 1 กอง 2,553 บาท

    คุณ เกตุกนก (นอกเว็บ) ร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี 200 บาท

    รวมปัจจัยทั้งหมด 12,965 บาท

    ขอขอบคุณและอนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มีส่วนร่วมในครั้งนี้ด้วยค่ะ... สาธุ...สาธุ...สาธุ...<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  7. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    [​IMG]

    ทริปที่ไปเมืองไทยครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว หนูได้ไปกราบไหว้และร่วมทำบุญกับหลวงปู่บุญลือหลายวาระ และได้ขอความเมตตาจากท่านให้ช่วยทำพิธีเบิกเนตร "พระปัจเจกพุทธเจ้า สีขาวล้วน หน้าตักประมาณ 59 นิ้ว" และ "พระศรีอาริยเมตไตร สีทอง หน้าตักประมาณ 39 นิ้ว" ซึ่งหนูและครอบครัวได้เป็นเจ้าภาพสร้างถวายแด่ "วัดราชบัลลังก์ ระยอง" (วัดที่องค์พระเจ้าตากสินมหาราชได้เคยใช้เป็นราชบัลลังก์ฐานทัพเมื่อครั้งที่จะไปตีเมืองจันทบุรี) ซึ่งวัดนี้เป็นวัดที่ครอบครัวของหนูไปทำบุญเป็นประจำและเป็นโยมอุปฐากอยู่ (อยู่ไม่ไกลจากบ้าน) ที่วัดราชบัลลังก์นี้มีศาลพระเจ้าตากสินมหาราชตั้งอยู่ด้วย (ตัวหนูเองมีความผูกพันกับองค์พระเจ้าตากสินมหาราชที่เกี่ยวเนื่องกับหลวงปู่บุญลือด้วย... จะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในตอนต่อๆไปค่ะ)

    เมื่อปลายปีที่แล้วหนูก็ได้รับเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคีหาปัจจัยไปร่วสร้างฐานรองเมรุที่วัดราชบัลลังก์นี้... ติดตามชมรายละเอียดได้ตาม link นี้นะคะ

    ขอเชิญร่วมทำบุญกฐิน สร้างฐานรองเมรุ วัดราชบัลลังก์ ระยอง (เชิญชมภาพในวันงาน หน้า 11)

    ในการอัญเชิญพระปัจเจกพุทธเจ้าและพระศรีอาริยเมตไตรนั้น... หนูได้ไปรับพระมาจากวัดแห่งหนึ่งที่ราชบุรี (จำชื่อไม่ได้) แต่ไม่สามารถอัญเชิญพระทั้ง 2 องค์มาพร้อมกันได้เนื่องจากองค์ใหญ่กว่ารถจะบรรทุกได้ จึงได้อัญเชิญพระปัจเจกพุทธเจ้ามาทำพิธีเบิกเนตรก่อนเป็นองค์แรก แต่เนื่องในวันนั้นกล้องแบ็ตหมดพอดีเลยไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้เป็นที่ระลึก

    ในวันนั้นมีแขกญาติโยมมากราบหลวงปู่ไม่กี่คน ถือเป็นจังหวะเหมาะ พอหนูกราบเรียนท่านถึงความประสงค์ท่านก็พยักหน้า หลวงปู่บอกว่า "ดี... เป็นการสร้างบารมี... น้อยคนที่จะมีโอกาสทำได้... ให้ทำต่อไปเรื่อยๆ... สะสมบารมีไปจนถึงยุคของพระศรีอาริยเมตไตร... เมื่อถึงยุคนั้นแล้วก็จะ..... (บอกไม่ได้ค่ะ)"

    จากนั้นแล้วท่านก็ลุกขึ้นเดินออกไปนอกโบสถ์เพื่อทำพิธีเบิกเนตร... เมื่อท่านลุกออกไป ทุกคนในโบสถ์ก็ลุกตามออกไปด้วย ท่านได้จุดธูปอธิษฐานจิตสักพักแล้วก็ได้นำธูปใส่ไว้ในบาตร จากนั้นท่านก็หันมาบอกกับทุกๆคนว่าใครจะร่วมทำบุญก็ให้ทำนะ ให้เอาปัจจัยใส่ลงไปในบาตรเลย (ทำบุญกับพระปัจเจกพุทธเจ้าจะไม่อดอยาก จะมีความมั่งคั่ง ร่ำรวยด้วยทรัพย์สมบัติ) ทุกคนก็ต่างกันร่วมบุญใส่ปัจจัยลงไปในบาตรตามที่ท่านบอกกล่าว... ท่านบอกกับหนูว่าให้เก็บปัจจัยนั้นมาซะ... เดี๋ยวตอนขับรถแล้วจะปลิวหาย (ปัจจัยส่วนนั้นหนูได้นำไปถวายแด่วัดราชบัลลังก์พร้อมองค์พระปัจเจกพุทธเจ้า)

    ครั้งต่อไปทิ้งช่วงไม่กี่วันหนูก็ได้ไปอัญเชิญรับพระศรีอาริยเมตไตรจากราชบุรีแล้วแวะมาขอความเมตตาจากหลวงปู่อีกตามเคยเ่ช่นกัน (ครั้งนี้ได้เตรียมชาร์ตแบ็ตมาเรียบร้อย) หลวงปู่ท่านก็เมตตาทำตามที่กราบเรียนขอ ลูกศิษย์ของท่านบอกกับหนูว่าคุณหมอสั่งไม่ให้หลวงปู่โดนแดดจ้า (เนื่องจากท่านมีโรคประจำตัวบางอย่างที่ต้องหลีกเลี่ยงการโดนแดดจ้า) หนูจึงกราบเรียนท่านว่าเดี๋ยวหนูจะให้ถอยรถมาหน้าประตูโบสถ์เลยเพื่อที่หลวงปู่จะได้ไม่ต้องออกมาโดนแดด แต่หลวงปู่ไม่สนใจ เดินนำหน้าออกประตูโบสถ์ไปเลย นายทหารที่มีหน้าที่คอยดูแลหลวงปู่ต้องรีบวิ่งไปหยิบร่มมากางให้ท่านเนื่องด้วยเป็นห่วงสุขภาพของท่าน

    ในการทำพิธีเบิกเนตรในครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนที่ท่านทำต่อองค์พระปัจเจกพุทธเจ้า
    ครั้งนี้ท่านไม่จุดธูปแต่ได้ให้ลูกศิษย์ไปตักน้ำมนต์ในตุ่มหน้าพระประธานในโบสถ์มา 1 ขัน แล้วท่านก็เริ่มพิธี หลวงปู่ท่านจะนิ่งมากในขณะทำพิธี เมื่อเสร็จแล้วท่านจึงประพรมน้ำมนต์ให้กับหนูและคณะ... ซาบซึ้งในความเมตตาที่หลวงปู่มีต่อหนูมากมายค่ะ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในวันงานที่ถวายพระปัจเจกพุทธเจ้าและพระศรีอาริยเมตไตร วัดราชบัลลังก์ ระยอง (พระปัจเจกพุทธเจ้าองค์นี้มีหลายสีให้เลือกแต่หนูเลือกสีขาวล้วน เพราะดูแล้วขาวสะอาดบริสุทธิ์หมดจด มองแล้วจิตใสผ่องแผ้วดี... มีพุทธลักษณะที่แปลกและงามมาก... พระพักตร์อิ่ม... พระหัตถ์ซ้ายทรงอุ้มบาตร... พระหัตถ์ขวาทรงถือดอกบัวบาน... ในความคิดส่วนตัวหนูคิดว่าหมายถึงความอุดมสมบูรณ์และความแบ่งบานในธรรม)

    ท่านเจ้าอาวาสทำพิธีจุดธูปบอกกล่าวอัญเชิญทั้ง 2 องค์

    [​IMG]

    ครอบครัวของหนู (ที่มีแต่ผู้หญิง)

    [​IMG]
     
  8. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    เมื่อตอนที่แล้วหนูได้เกริ่นไว้ว่าตัวหนูเองมีความผูกพันกับองค์พ่อตากสินมหาราชซึ่งเกี่ยวเนื่องกับหลวงปู่บุญลือด้วย... วันนี้ขอเล่าต่อถึงความเป็นมาค่ะ

    "วัดราชบัลลังก์ ระยอง" (วัดที่องค์พระเจ้าตากสินมหาราชได้เคยใช้เป็นราชบัลลังก์ฐานทัพเมื่อครั้งที่จะไปตีเมืองจันทบุรี) มีศาลพระเจ้าตากสินมหาราชและศาลพ่อขุนตาล (1 ในทหารเอกของท่าน) ตั้งอยู่ด้วย

    [​IMG] [​IMG]

    วันหนึ่งหนูและครอบครัวได้ไปทำบุญที่วัด.. จากนั้นจึงแวะมาจุดธูปไหว้องค์พ่อตากสินมหาราชและออกมายกมือไหว้ศาลพ่อขุนตาลเฉยๆโดยไม่ได้จุดธูป สักพักแม่ของหนูก็มองหน้าหนูและมีอาการเปลี่ยนไปคือพูดจาออกมาด้วยน้ำเสียงผู้ชายในทำนองตัดพ้อต่อว่า "แหม... เพื่อนเก่ามาเจอกันทั้งที... ไม่ทักทายกันบ้างเลยนะ" ตอนนั้นหนูก็งงว่าท่านที่มาสื่อให้รู้นั้นเป็นใคร คำตอบที่ได้รับคือ "ท่านพ่อขุนตาล" นั่นเอง แล้วที่ท่านทักทายหนูอย่างนั้นหมายความว่าอย่างไร แต่ยังไม่ทันที่จะได้ถาม... ท่านก็ไปซะแล้ว... กลับมาเป็นแม่หนูตามปกติ... ทิ้งปริศนาไว้ให้หนูหาคำตอบเองเมื่อถึงเวลา

    ช่วงที่อยู่เมืองไทยระยะ 2 เดือน... หนูมีโอกาสได้ไปกราบ "หลวงปู่บุญลือ วัดคำหยาด อ่างทอง" 9 ครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งไปกับคณะ ขณะที่กำลังเดินเข้าโบสถ์มานั้นหลวงปู่ท่านหันมาเห็นพอดี ท่านรีบกวักมือเรียกทันที เมื่อหนูเข้าไปถึงตรงหน้าท่านแล้วยังไม่ทันได้ก้มกราบท่านเลย ท่านก็พูดขึ้นว่า "ไวๆ... ให้รีบออกไปจุดธูปกลางแจ้งหน้าองค์พระเจ้าตากสินมหาราช... ท่านเปิดให้แล้ว... ไวๆ... เดี๋ยวจะเลยเวลา" จากนั้นท่านก็บอกวิธีและคำอธิษฐานให้เสร็จสรรพ... ตอนนั้นหนูก็งงว่าทำไมหลวงปู่ถึงได้เจาะจงให้หนูและคณะต้องไปไหว้องค์พระเจ้าตากสินมหาราชอย่างเป็นทางการ เพราะทุกครั้งที่มาที่วัดก็ยกมือไหว้เป็นประจำอยู่แล้ว... แต่ก็ทำตามที่ท่านบอกทุกประการ

    บรรยากาศภายในวัดคำหยาด... รูปปั้นองค์พระเจ้าตากสินมหาราชตั้งอยู่เด่นกลางบริเวณวัด เมื่อเลี้ยวรถเข้าวัดมาจะเห็นทันที

    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    หลังจากไหว้เสร็จแล้วจึงเข้ามานั่งคุยกับท่านในโบสถ์ ท่านได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อตอนที่ท่านย้ายมาอยู่ที่วัดคำหยาดใหม่ๆ คืนหนึ่งท่านฝันว่าองค์พระเจ้าตากสินมหาราชมาหาท่าน (หลวงปู่บอกว่าเหมือนอย่างรูปปั้นที่ทรงม้าในวัดอย่างงัยอย่างงั้นเลย) องค์พระเจ้าตากสินมหาราชท่านบอกกับหลวงปู่ว่า "ท่านจะมาอยู่ด้วยนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"

    หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ได้ไปกราบท่านอีกครั้ง วันนั้นลูกศิษย์ใกล้ชิดท่านหนึ่งได้ถามหลวงปู่ต่อหน้าหนูว่า "หลวงปู่... คนนี้ใช่หรือเปล่าครับ" ท่านพยักหน้าตอบรับพร้อมส่งยิ้มมาให้หนูแต่ไม่ได้อธิบายขยายความอะไรทั้งสิ้น ด้วยนิสัยของหนูเป็นคนที่อยากรู้อะไรแล้วต้องรู้ให้ได้ในทันที จึงไม่รอช้า รีบถามลูกศิษย์ใกล้ชิดท่านนั้นว่าที่ถามหลวงปู่เมื่อกี้นั้นคือเรื่องอะไร ลูกศิษย์ใกล้ชิดท่านนั้นตอบว่ากำลังคุยกันอยู่เกี่ยวกับเรื่องทหารเอกขององค์พระเจ้าตากสินมหาราช... จังหวะหนูเดินเข้ามาพอดีก็เลยถามหลวงปู่ซะเลย และก็ได้รับการยืนยันจากท่านว่าใช่ เคยเป็นทหาร ข้าทาสบริวารของท่านมาก่อน

    พอหนูได้ยินคำอธิบายอย่างนั้นทำให้หนูนึกถึงเรื่องที่ "ท่านพ่อขุนตาล" เคยมาทักทายเรียกหนูว่า "เพื่อนเก่า" จึงเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งแล้วว่าเรื่องราวมาเป็นมายังงัย<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  9. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    ไม่รู้เป็นเรื่องบังเอิญหรือเปล่าที่หลังจากหนูได้มาเปิดกระทู้บอกบุญร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคีสร้างฐานรองเมรุ วัดราชบัลลังก์ ระยอง

    ขอเชิญร่วมทำบุญกฐิน สร้างฐานรองเมรุ วัดราชบัลลังก์ ระยอง (เชิญชมภาพในวันงาน หน้า 11)

    เมื่อถึงกำหนดก็ได้นำปัจจัยไปถวายเป็นที่เรียบร้อยตามความตั้งใจ... หลังจากนั้นไม่นานหนูก็ได้รับรูปหล่อองค์พ่อตากสินมหาราช ขนาดบูชามาจากพี่ตฤณ (tripoom) พร้อมกับรายการพระอื่นๆที่หนูร่วมเป็นเจ้าภาพเหมา 7,999 บาท เพื่อร่วมมหากุศลสร้างถนนขึ้นรอยพระพุทธบาท+แท่นหินธรรมชาติบังลังก์ตรัสรู้พระกัสสปะพุทธเจ้า แม่ฮ่องสอน

    [​IMG][​IMG] [​IMG]

    จริงๆแล้วหนูอยากได้มานานแล้วแต่ไม่รู้จะไปหาเช่าบูชาจากไหน ตามวัดต่างๆก็ไม่ค่อยได้สร้างกัน ส่วนมากจะสร้างเป็นรูปหล่อของพระสงฆ์ซะมากกว่า หนูก็ไม่อยากซื้อมาจากร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไปเพราะไม่ได้ผ่านการปลุกเสกและไม่อินกับความรู้สึกทางใจ จึงได้แต่รอตลอดมา ความรู้สึกลึกๆก็บอกว่าเดี๋ยวเมื่อถึงเวลาก็จะได้มาเอง และแล้วก็ได้มาสมใจหวัง

    ตัวหนูเองนั้นมีความรู้สึกผูกพันกับองค์พ่อตากสินมหาราชเป็นอย่างมาก... เป็นมานานแล้วด้วย... ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กพอได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับแล้วทำให้รู้สึกซาบซ่านซึ้งในพระคุณของท่านเป็นอย่างยิ่ง เมื่อโตมาหน่อยพอได้ยินเสียงเพลง "พระเจ้าตาก" ของ "คาราบาว" ตอนนั้นคิดถึงท่านอย่างจับใจ มีความรู้สึกหึกเหิมเหมือนดั่งตัวเองกำลังจะออกรบพร้อมที่จะพลีชีพเพื่อองค์ท่านและเพื่อประเทศสยามตลอดเวลา<!-- google_ad_section_end -->
     
  10. สองหัดส่อง

    สองหัดส่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2010
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,012
    ตัวหนูเองนั้นมีความรู้สึกผูกพันกับองค์พ่อตากสินมหาราชเป็นอย่างมาก... เป็นมานานแล้วด้วย... ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กพอได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับแล้วทำให้รู้สึกซาบซ่านซึ้ง ในพระคุณของท่านเป็นอย่างยิ่ง เมื่อโตมาหน่อยพอได้ยินเสียงเพลง "พระเจ้าตาก" ของ "คาราบาว" ตอนนั้นคิดถึงท่านอย่างจับใจ มีความรู้สึกหึกเหิมเหมือนดั่งตัวเองกำลังจะออกรบพร้อมที่จะพลีชีพเพื่อองค์ ท่านและเพื่อประเทศสยามตลอดเวลา

    ใจเย็นพี่ อย่าหึกเหิมนักพี่ เดี่ยวช็อคไปจะยุ่ง
    ผมยังไม่ได้พระเลย วะฮะฮ่า
    [​IMG][​IMG][​IMG]
     
  11. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    แหม... ฟังประโยคแรกแล้วหลงดีใจ... นึกว่าน้องสองเป็นห่วงสุขภาพพี่หมู เอ๊ย พี่หนู... ที่แท้ก็เป็นห่วงเรื่องพระนี่เอง... แต่ไม่เป็นไร... ถึงช็อคขึ้นมาจริงๆยังงัยก็จะพยายามจำว่าต้องจัดการเรื่องส่งพระให้ก่อนเข้าโคม่าแล้วกัน

    เพื่อคนหุ่นเหมือนกัน... พี่หนูยอมได้อยู่แล้ว อิอิอิ
     
  12. kanin_nin

    kanin_nin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2009
    โพสต์:
    864
    ค่าพลัง:
    +3,755
    <big><big>
    [​IMG]
    </big></big>

    <table width="200" align="center" border="0" bordercolor="#ff6666" cellpadding="0" cellspacing="0" height="200"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" height="177">
    [​IMG]
    </td></tr></tbody></table>
    <big>ต้ น ไ ม้ เ มื่ อ ยั ง เ ล็ ก เ ป็ น ต้ น ก ล้ า อ ยู่
    จ ำ เ ป็ น ต้ อ ง มี ห ลั ก ค้ ำ ป ร ะ ค อ ง ไ ว้
    ป้ อ ง กั น ไ ม่ ใ ห้ ล้ ม ร า ก ข า ด ต า ย เ สี ย ก่ อ น ฉั น ใ ด
    ผู้ ที่ ห วั ง ค ว า ม เ จ ริ ญ ก้ า ว ห น้ า
    ก็ จ ำ เ ป็ น ต้ อ ง บู ช า บุ ค ค ล ที่ ค ว ร บู ช า ไ ว้ เ ป็ น ตั ว อ ย่ า ง ก า ร ด ำ เ นิ น ชี วิ ต ที่ ถู ก
    เ ป็ น ห ลั ก ใ จ ป้ อ ง กั น ค ว า ม เ ห็ น ผิ ด แ ล ะ อ กุ ศ ล ก ร ร ม ต่ า ง ๆ
    มิ ใ ห้ ย้ อ น ก ลั บ ก ำ เ ริ บ ขึ้ น ม า อี ก ฉั น นั้ น</big>

    ก า ร บู ช า คื อ อ ะ ไ ร ?

    การบูชา คือการเลื่อมใส ยกย่อง เชิดชู ด้วยกิริยาอาการสุภาพที่เราแสดงต่อผู้ที่ควรบูชาทั้งต่อหน้าและลับหลัง การแสดงต่อหน้า เป็นการแสดงให้ท่านทราบว่า รามีความเคารพ และตระหนักในคุณธรรมความดี ที่มีอยู่ในตัวของท่านอย่างจริงใจ การแสดงลับหลัง เป็นการเตือนใจตัวเราเอง ให้ผูกใจไว้กับ คุณธรรมอันสูงส่งของท่าน ก่อให้เกิดความรู้สึก อยากกระทำตาม ใจเราจะได้ยกสูงขึ้นเสมอๆ ไม่เลื่อนไหลไปในทางชั่วร้าp
    <big>การบูชา เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง สำหรับฝึกใจที่ยังหยาบกระด้าง เพราะไม่อาจยอมรับคุณความดีของผู้อื่น ให้ละเอียดอ่อนลง ผู้ที่ยังด้อยปัญญา ยังไม่เข้าใจในคุณธรรมความดีของผู้ที่ควรบูชานัก แต่หากได้เคยชินกับการบูชาแล้ว ในที่สุดย่อมสามารถเห็นถึงคุณธรรมความดี ที่มีอยู่ในตัวของผู้ที่เราบูชา ได้อย่างแจ่มชัด จนเกิดความเลื่อมใสกลายเป็นการบูชาอย่างแท้จริง อยากทำความดีตามท่านบ้าง ผู้ใหญ่จึงควรสอนบุตรหลานให้รู้จักสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย เป็นการปลูกศรัทธา ให้รู้จักบูชาบุคคลที่ควรบูชา ตั้งแต่เล็กๆ </big>

    บุ ค ค ล ที่ ค ว ร บู ช า

    คือบุคคลที่มีคุณความดีควรค่าแก่การระลึกนึกถึง และยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตาม ได้แก่ ผู้มีศีล สมาธิ ปัญญาสูงกว่าเรานั่นเอง ซึ่งประมวล สรุปได้ดังนี้
    [​IMG] พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นบัณฑิตที่ประเสริฐสุดในโลก ทรงไว้ด้วยพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาธิคุณ จัดเป็นบุคคลที่ควรบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย
    [​IMG] พระสงฆ์ ผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบก่อนแล้วจึงสอนให้ผู้อื่นประพฤติดี ปฏิบัติชอบตามอย่างบ้าง จัดเป็นบุคคลที่ควรบูชาของพุทธศาสนิกชน
    [​IMG] พระมหากษัตริย์ผู้ตั้งอยู่ในทศพิธราชธรรม เป็นธรรมราชา จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของประชาชน
    <big>[​IMG] บิดามารดาและญาติผู้ใหญ่ที่มีความประพฤติดี เป็นบัณฑิตที่อยู่ ในฐานะสูงเกินกว่าจะคบ จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชา หรือปูชนียบุคคลของบุตรหลาน </big>
    <big>[​IMG] ครูอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ ความประพฤติดี เป็นบัณฑิตที่อยู่ในฐานะสูงเกินกว่าศิษย์จะคบหา จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของศิษย์</big>
    [​IMG] ผู้บังคับบัญชาที่มีความประพฤติดี ตั้งอยู่ในธรรม จัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
    ลั ก ษ ณ ะ ข อ ง บั ณ ฑิ ต
    <big>นอกจากนี้บัณฑิตที่มีเพศภาวะสูงเกินกว่าที่จะคบในฐานะผู้เสมอกันได้ ล้วนจัดเป็นบุคคลที่ควรแก่การบูชาทั้งสิ้น</big>
    สิ่ง ที่เนื่องด้วยท่านเหล่านี้ ก็จัดเป็นสิ่งที่ควรบูชาอีกเช่นกัน เพราะเมื่อเราบูชาสิ่งเหล่านี้ ก็ทำให้ระลึกนึกถึงคุณงามความดีของบุคคล ที่สิ่งเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องด้วย ตัวอย่างคือ
    [​IMG] สิ่งที่เนื่องด้วยพระพุทธเจ้า เช่น พระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์ พระพุทธรูป พระบรมสารีริกธาตุ สังเวชนียสถาน ฯลฯ
    [​IMG] สิ่งที่เนื่องด้วยพระสงฆ์ เช่น พระธาตุ รูปพระสงฆ์สาวก
    [​IMG] คำสั่งสอน รูปภาพของบิดามารดา ครูบาอาจารย์ ผู้บังคับบัญชา พระมหากษัตริย์ ซึ่งตั้งใจประพฤติธรรม เป็นบัณฑิต จัดเป็นสิ่งที่ควรบูชาทั้งสิ้น

    <big>
    [​IMG] ก า ร บู ช า บุ ค ค ล ที่ ค ว ร บู ช า
    </big>

    [​IMG] ยังความเห็นถูกที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น
    [​IMG] ยังความเห็นถูกที่เกิดขึ้นแล้วให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น
    [​IMG] ทำให้มีกิริยามารยาทสุภาพอ่อนโยน น่ารักน่านับถือ
    [​IMG] ทำให้จิตใจผ่องใส เพราะตรึกอยู่ในกุศลธรรมเสมอ
    [​IMG] ทำให้สติสัมปชัญญะบริบูรณ์ขึ้นเพราะมีความสำรวมระวัง เป็นการป้องกันความประมาท
    [​IMG] ป้องกันความลืมตัวความหลงผิดได้ เพราะตระหนักอยู่เสมอว่า ผู้ที่มีคุณธรรมสูงกว่าตนยังมีอย
    [​IMG] ทำให้เกิดกำลังใจและอานุภาพอย่างมหาศาล สามารถคุ้มครองป้องกันตนให้พ้นจากอุปสรรคและภัยพาลต่างๆ ได
    [​IMG] เป็นการกำจัดคนพาลให้พินาศไปโดยทางอ้อม เพราะมีแต่คนบูชาบัณฑิตผู้มีคุณธรรม
    [​IMG] เป็นการเชิดชูบัณฑิตให้สูงเด่น ทำให้ท่านสามารถบำเพ็ญกรณียกิจได้สะดวกกว้างขวางยิ่งขึ้นฯลฯ
    "ผู้ ใด พึงบูชาท่านผู้อบรมตนแล้วผู้หนึ่ง แม้เพียงครู่เดียว การบูชาของผู้นั้น ประเสริฐกว่าการบูชาของบุคคลผู้บูชา (โลกิยมหาชน) ด้วยทรัพย์เดือนละพัน ตลอดร้อยปี" ขุ. ธ. ๒๕/๑๘/๒๙

    จบมงคลที่ ๓ บูชาบุคคลที่ควรบูชา

    *** นำมาฝากครับ ไปอ่านเจอมาจากในเวบพลังจิตนี่ล่ะครับ ^_^ ***
     
  13. สองหัดส่อง

    สองหัดส่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2010
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,012
    อนุโมทนา สาธุครับพี่คณิณ[​IMG]
     
  14. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    สุดยอด... ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ... น้องนิน
     
  15. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    สำหรับงานบุญเฉพาะกิจครั้งนี้... หนูขอปิดรับปัจจัยร่วมบุญภายในวันที่ 17 มีนาคม นี้นะคะ... เหลือเวลาอีก 2 อาทิตย์ค่ะ

    ท่านใดสะดวกขอเรียนเชิญเดินทางไปร่วมงานที่วัดคำหยาดในวันนั้นนะคะ ^^
     
  16. tong5959

    tong5959 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    2,056
    ค่าพลัง:
    +6,082
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]
     
  17. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    อีกไม่นานเกินรอคุณโต้งก็จะได้สมใจแล้วนะคะ :cool::cool::cool:
     
  18. tong5959

    tong5959 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    2,056
    ค่าพลัง:
    +6,082
    รอจนปลวกจะขึ้นตังค์ผมอยู่แล้ว
     
  19. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    ทำตัวเป็นวัยรุ่นใจร้อนไปได้... ลืมแล้วเหรอว่าตัวเองจะ 40 ปี (แก่) แล้วนะ (smile)
     
  20. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    ขอแจ้งให้ทราบค่ะ

    ท่านใดมีความประสงค์จะส่งชนวนโลหะมาร่วมบุญในการหล่อพระอุปคุตและหลวงปู่ทวด
    ที่จะมีการทำพิธีเททอง ณ วัดนาอุดม เพื่อให้ทุกท่านที่ได้มีโอกาสไปที่วัดได้กราบไหว้บูชาไปอีกนานแสนนาน

    สามารถส่งมาได้ที่:

    คุณพรชัย พูลสวัสดิ์
    789/55 ซ.รุ่งนภาธานี
    ถ.ฉลองกรุง
    แขวง ลำปลาทิว
    เขต ลาดกระบัง
    กทม 10520

    ขอความกรุณาช่วยจ่าหน้าซองในวงเล็บว่า "หล่อพระอุปคุต และ หลวงปู่ทวด" และขอชื่อ username ในเว็บด้วยนะคะ... จะได้ทราบว่าเป็นของท่านใด
     

แชร์หน้านี้

Loading...