พระอาจารย์ตอบปัญหา ครั้งที่ ๖

ในห้อง 'ฝากคำถามถึงหลวงพ่อเล็ก' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 28 มกราคม 2008.

  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    [​IMG][​IMG][​IMG]







    grisana-2006

    ถาม ๑. การฝึก ทิพโสตญาณ ฝึกยังไงครับ ? และการฝึกมโนมยิทธิเหมือนกันกับการฝึกทิพโสตญาณหรือเปล่าครับ ?

    ตอบ นั่งภาวนาในที่สงัด จนจิตนิ่งดีแล้ว คลายจิตออกมาอยู่ในอุปจารสมาธิ ตั้งใจฟังเสียงต่างๆ รอบข้าง ตอนแรกเอาใกล้ๆ ก่อน ฟังให้ชัดเจนทุกเสียง แม้กระทั่งเสียงยุง เสียงลมพัด เสียงน้ำไหล เป็นต้น

    ถ้าสมาธิไม่ทรงตัวก็กลับไปภาวนาใหม่ จนนิ่งดีก็คลายสมาธิออกมา แล้วกำหนดฟังอีก ถ้าระยะใกล้ๆ ชัดเจนดีแล้ว ค่อยขยายวงสมาธิฟังเสียงที่ไกลออกไป ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนแม้แต่เสียงที่อยู่สุดขอบโลกก็ฟังได้ ค่อยขยายกว้างออกไปสู่ภพอื่นภูมิอื่น

    การฝึกมโนมยิทธิไม่เหมือนการฝึกทิพโสตญาณ

    ๒. ผมได้จัดองค์กฐินขึ้น แต่ว่ามีค่าใช้จ่ายในการซื้อของ และค่าซอง ค่ารถที่จะต้องเดินทาง แล้วนำเงินในซองที่ใส่กัน มาหักค่าใช้จ่ายจะบาปไหมครับ ?
    แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พิมพ์ซองเลยกลัวจะบาป เพราะการทำองค์กฐินมีค่าใช้จ่ายพอสมควร แล้วผมเป็นคนจัดการทั้งหมดเพียงคนเดียว และไม่เคยทำมาก่อน จะนำเงินที่ได้ไปถวายที่วัดป่าดอนเค็ง สำนักสงฆ์ที่เคยบวชอยู่ ตอนนี้กำลังจะสร้างศาลาครับ

    ตอบ นอกจากเงินที่เขาระบุให้ใช้ในเหตุนั้นๆได้แล้ว ถ้าเขาระบุว่าทำเพื่อทอดกฐินแล้วนำไปใช้อย่างอื่นที่ว่ามา มีโทษเท่ากับย้ายเจดีย์ ถ้ารักจะเป็นเจ้าภาพต้องลงทุนเอง

    ๓. ปกติผมจะสวดมนต์ไหว้พระแล้วนั่งเพ่งเตโชกสิณโดยใช้เทียนในการเพ่ง บางครั้งจะมีแสงสีเขียวเป็นวงกลมอยู่ที่ตรงเทียน พอนานไปก็มีเหมือนแสงพุ่งออกมาจากเทียน เป็นลำแสงสีเหลือง แล้วได้สักพักก็นั่งสมาธิต่อครับ อย่างน้อยวันละ ๓๐ นาที
    อยากถามว่า จะต้องตั้งอารมณ์อย่างไรต่อดีครับ เพราะตอนนี้ผมเริ่มฝึกมโนมยิทธิแบบครึ่งกำลังไปด้วยนะครับ ควรจะตั้งอารมณ์สมาธิแบบใดจึงจะได้ญาณ ๑ ขึ้นไปทีละลำดับขั้นครับ ?

    ตอบ มองดูภาพกสิณ กำหนดจำไว้ในใจ หลับตาลงนึกถึงพร้อมกับคำภาวนา ถ้าภาพเลือนไปก็ลืมตามองใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ อย่าไปเพ่งด้วยการจ้องมองให้ติดตา ถ้าทำอย่างนั้นนิมิตกสิณจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างที่คุณพบ

    อย่าสนใจการเปลี่ยนแปลงของนิมิตกสิณ กำหนดรู้อยู่เฉยๆ ให้กำลังใจส่วนใหญ่อยู่กับลมหายใจและการภาวนา ถ้าไปสนใจนิมิตกสิณ ความก้าวหน้าจะไม่มี

    ๔. เสียงเล็กแหลมๆ ที่เกิดจากเราได้ยินสิ่งที่เป็นทิพย์ เพราะจิตตอนนั้นเป็นอุปจารสมาธิ แล้ว จะต้องฝึกจิตอย่างไรจะได้เข้าปฐมฌานครับ เพราะทุกวันนี้ เมื่อผมมีอารมณ์สบายๆ เมื่อไร ก็จะได้ยินเสียงเล็กๆ แหลมๆ อยู่เป็นประจำครับ พอนึกอยากให้ได้ยินก็ได้ยินครับ แต่ไปที่บ้านอนุสาวรีย์แล้วไม่กล้าถามครับ คนเยอะ เดี๋ยวเขาหาว่าอวดอุตริไม่เข้าท่าครับ

    ตอบ อย่าสนใจในเสียงนั้น อยู่กับลมหายใจเข้า – ออก และการภาวนาอย่างเดียว


    wara43

    ถาม ๑. การที่เราดูหนังโป๊ ผิดศีลข้อ ๓ กาเมไหมครับ ? (เราดูแล้วไม่ได้ไปผิดลูกผิดเมียใคร ดูเฉยๆ ครับ) และมีความผิดไหมครับ ? เขาทำมาขายเรา มันเป็นการแสดงนะครับ ไม่ได้ไปแอบดูใคร

    ตอบ ไม่ผิด แต่ส่วนของธรรมะเศร้าหมอง ถ้าหมกมุ่นอยู่กับมัน จะหาความก้าวหน้าในการปฏิบัติไม่ได้

    ๒. การที่คนเผาศพแบบชาวบ้านธรรมดา กับงานพระราชทานเพลิงศพ มีอานิสงส์ผลบุญถึงผู้ที่ตาย ต่างกันไหมครับ ?

    ตอบ ดูที่ทาน ศีล ภาวนา ซึ่งเจ้าภาพทำให้ผู้ตาย พิธีกรรมใหญ่โตอย่างไร ถ้าส่วนที่เป็นกุศลมีน้อย ก็สู้พิธีเล็กๆ แต่ตั้งใจทำกุศลไม่ได้

    ๓. พระพุทธรูปทำไมต้องมีจุดอะไรอยู่ตรงกลางหน้าผากด้วยครับ บางองค์ก็มี บางองค์ก็ไม่มี ต่างกันไหมครับ ?

    ตอบ เป็นหนึ่งใน ๓๒ ประการของ มหาปุริสลักษณะ เรียกว่า พระอุณาโลม ถ้ามีก็ถูกต้องตามพระพุทธลักษณะ ถ้าไม่มีก็ไม่สมบูรณ์


    123456

    ถาม ๑. ไม่ทราบว่าท่านเคยศึกษาพระอภิธรรมหรือเปล่าครับ ? จำเป็นหรือเปล่าครับที่จะต้องศึกษาพระอภิธรรม ? พระอภิธรรมจำเป็นสำหรับการปฏิบัติสมถะและวิปัสสนาหรือเปล่าครับ ? พระท่านเบื้องบน( พระพุทธเจ้า)เคยกล่าว หรือสงเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องพระอภิธรรมหรือเปล่าครับ ?

    ตอบ ศึกษามาบ้าง แต่กรรมฐานกองใดกองหนึ่งก็สามารถปฏิบัติจนเข้าพระนิพพานได้แล้ว ถ้าไม่ใช่อยากรู้จนเกินไป จะเรียกว่าไม่จำเป็นก็ได้

    พระอภิธรรมเป็นข้อธรรมที่ลึกซึ้งเหลือเกิน ด้วยพระปัญญาคุณอันล้ำเลิศขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยังทรงใช้เวลาในการตรึกทบทวนถึง ๗ วัน ถ้าต้องสอนมนุษย์ทั่วไป กล่าวเป็นคำพูดให้เข้าใจคงต้องใช้เวลาหลายปี

    ถ้าเป็นดังนั้นก็แปลว่า ไม่มีผู้ใดสามารถฟังพระอภิธรรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์ อย่าว่าแต่จะปฏิบัติตามได้เลย พระองค์ถึงต้องแสดงต่อ อุคฆติตัญญูบุคคล คือเหล่า เทวดา นางฟ้า พรหม ซึ่งฟังเพียงหัวข้อธรรม ไม่ต้องขยายความก็เข้าใจได้ ขนาดนั้นยังใช้เวลาถึง ๓ เดือน ท่านที่ศึกษาพระอภิธรรม แปลว่าท่านกำลังแบกช้าง และไม่รู้ชัดว่าช้างหน้าตาเป็นอย่างไรเสียด้วย..!

    ๒. ช่วงนี้หลวงพี่เรียนสาขาอะไรครับ ? บางกระทู้บอกว่า หลวงพี่ต้องขาดเรียน เพื่อมาเป่ายันต์เกราะเพชร บางกระทู้บอกหลวงพี่เรียนที่วัดไร่ขิง

    ตอบ พุทธศาสตร์บัณฑิต สาขาพระพุทธศาสนา เอกบริหารเชิงพุทธ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2008
  2. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Sence

    ถาม ผมเคยได้รับการสักยันต์ เพราะคำชักชวนจากบุคคลที่เป็นญาติที่เคยสนิท ยันต์ที่สักรู้สึกว่าจะเป็นยันต์สาลิกาลิ้นทอง แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ และอาจารย์ที่ทำการสักจะเพิ่มอะไรลงไปอีกหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ มีคาถาสำหรับบูชา แต่ลืมไปแล้วเพราะไม่ได้ใช้ ซึ่งผมรู้สึกไม่ชอบ เพราะได้ยินในภายหลังว่า เป็นวิชาที่ไม่ค่อยสะอาดนัก

    ผมควรจะทำอย่างไร ต้องการถอนยันต์ที่สักออก และจะรู้ได้อย่างไรว่ายันต์ที่สักเป็นยันต์อะไร หากเป็นการสักน้ำมัน เพราะอาจารย์ที่สักยันต์ให้ผม ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหนแล้ว ญาติคนที่ชวนผมไปเป็นธุระจัดการทุกอย่าง และเป็นคนเดียวที่รู้จักอาจารย์ท่านนั้น แต่ตอนนี้ญาติคนนั้นตายไปหลายปีแล้ว

    ตอบ เป็นคนที่ขาดความรับผิดชอบแม้แต่เรื่องของตนเอง ลองจุดธูปเรียกอาจารย์มาถามดีไหม ? เอาอย่างนี้ หาน้ำมันชาตรีของวัดท่าซุงมา อธิษฐานกินเข้าไปขอพุทธานุภาพขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปให้หมด แล้วตั้งใจปฏิบัติในศีล สมาธิ ปัญญา ต่อไป


    THAIRATH

    ถาม ผมเพิ่งจะเริ่มหัดนั่งสมาธิครับ พอนั่งไปสักพักถึงช่วงเวลาหนึ่งแล้ว รู้สึกหายใจจะแผ่วเบาลงมาก เหมือนกับว่าจะหยุดหายใจไปเลยช่วงนี้ ทำให้รู้สึกกลัว ขอให้ช่วยชี้ทางที่จะปฏิบัติต่อไปว่าควรจะทำอย่างไรครับ ?

    ตอบ กำหนดใจรู้ตามไปเฉยๆ หายใจเบาให้รู้ว่าเบา ไม่หายใจให้รู้ว่าไม่หายใจ หยุดภาวนาให้รู้ว่าหยุดภาวนา ที่สำคัญคือ ต้องตัดใจให้ได้ว่าตายเป็นตาย


    ปัญญวัฒน์

    ถาม ๑. เราจะถือศีลเป็นบางข้อได้ไหมครับ ?(โดยไม่ครบ ๕ ข้อ)

    ตอบ ได้ แต่เข้าถึงธรรมส่วนอื่นได้ยาก

    ๒. จำเป็นต้องสมาทานก่อนทุกครั้งเลยหรือเปล่า ? นึกงดเว้นเอาเองได้หรือเปล่า ?

    ตอบ ถ้ารู้แน่ว่าศีลมีอะไรบ้าง ก็ไม่ต้องสมาทาน ตั้งใจงดเว้นไปเลย

    ๓. พระอริยเจ้าท่านมีศีลตลอดเวลา อยากทราบว่าท่านต้องสมาทานทุกเช้าหรือเปล่าครับ ?

    ตอบ ท่านไม่เสียเวลามาสมาทาน เพราะศีลทรงตัวอยู่แล้ว แต่จะเอาเวลาไประมัดระวังสิกขาบทต่าง ๆ ให้บริสุทธิ์

    ๔. ระหว่างการไม่ละเมิดศีลด้วยมีจิตคิดละเว้น เพราะถือว่าทำไปจะเป็นการผิดศีล กับการไม่ละเมิดเพราะว่าเป็นปรกตินิสัยของผู้นั้นเองที่ไม่ชอบทำแบบนั้น โดยที่ไม่ได้คิดว่าตัวมีศีล ทั้ง ๒ แบบนี้ อย่างไหนจะดีกว่า และแบบที่ ๒ จะได้อานิสงส์หรือเปล่าครับ ?

    ตอบ ผู้ไม่ละเมิดเป็นปรกติวิสัยได้ อย่างน้อยต้องเป็นพระโสดาบัน

    ๕. ที่วัดสระพัง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เห็นมีหล่อองค์ปฐม อยากทราบว่าเกี่ยวพันกับวัดท่าขนุน หรือเปล่าครับ ?

    ตอบ เป็นวัดในพระพุทธศาสนาเหมือนกัน เจ้าอาวาสเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนเดียวกัน

    ๖. เกี่ยวกับศีลข้อ ๒ สมมติถ้าเราละเมิดไปแล้ว แต่ภายหลังคิดกลับใจเอาไปคืน บาปนั้นจะหายไหม ? และหากของนั้นชำรุดไม่เหมือนเดิมจะเป็นอย่างไร ?

    ตอบ ผิดไปแล้ว เกิดโทษไปแล้ว ต้องได้รับการอโหสิกรรมจากเจ้าของจึงจะพ้นโทษ การส่งของคืนถ้าชำรุด เป็นเราจะยินดีหรือไม่ ?

    ๗. การปัดใยแมงมุม เป็นการเบียดเบียนสัตว์หรือเปล่า ? เพราะเป็นการทำลายที่ทำมาหากินของมัน ผิดศีลข้อไหน ? ถ้าไม่ทำบ้านก็รกรุงรัง

    ตอบ ผิดกรรมบถ ๑๐ ข้อที่ ๑ (เว้นจากการฆ่าและเบียดเบียนสัตว์โดยเจตนา)

    ๘. พระโสดาบันท่านทรงในปฐมฌานอยู่ตลอดเวลา คุมอยู่ในอนุสติทั้ง ๖ ตลอด ตามความเข้าใจของผม ปฐมฌานก็คือมี วิตก วิจารณ์ ฯลฯ อย่างนี้เราไม่ต้องจับลมหายใจให้เป็นฌานตลอดเวลาเลยหรือครับ ขอคำอธิบายพอสังเขป ?

    ตอบ อารมณ์ใจของท่านจะทรงตัวเป็นอัตโนมัติเอง ไม่ต้องไปบังคับให้ทำอย่างของเรา

    ๙. การอุทิศส่วนกุศลจะทำให้บุญของเราลดลงหรือเปล่า? และหากเราอุทิศให้ผู้ที่ประสบเคราะห์กรรม เราจะต้องเป็นฝ่ายรับเคราะห์เองหรือเปล่าครับ ?

    ตอบ ไม่ลด ไม่รับ

    ๑๐. หากเราฆ่าสัตว์โดยไม่เจตนา เป็นไปได้ไหมที่สัตว์ที่เราเผลอฆ่าจะอาฆาตจองเวรเรา อย่างนี้จะถือเป็นผลบาปได้หรือเปล่าครับ ?

    ตอบ เป็นไปได้ บาปแต่ไม่เต็มที่ เพราะขาดความตั้งใจ
     
  3. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    noonei789

    ถาม ๑. ดิฉันควรปรับปรุงการเจริญกรรมฐานอย่างไรให้ดีขึ้นกว่าเดิมคะ ?

    ตอบ เคยทำอย่างไรให้ทำอย่างนั้น แต่ให้ทุ่มเทอย่างจริงจัง

    ๒. ขณะนั้นเป็นวันอาทิตย์ที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๐ ดิฉันนอนช่วงบ่าย เเละล็อกห้องนอนไว้ ต่อมาได้ยินเสียงเหมือนอะไรวิ่งบนบ้าน เสียงนั้นใกล้เข้ามาเรื่อยๆ และเมื่อมาถึงตัวฉันเกิดเสียงเหมือนแผ่นดินสะเทือน เป็นแบบเดิมประมาณ ๓ – ๔ รอบ ค่ะ ต่อมาจึงลุกได้ อยากทราบว่าคืออะไรคะ ?

    ตอบ กำหนดใจถามตอนนั้นก็รู้เรื่องไปแล้ว คราวหน้าให้กำหนดใจถามเลยจ้ะ

    ๓. เมื่อปิดเทอม ม.๓ ที่บ้านเห็นสิ่งกลมๆ บนท้องฟ้า หมุนมาที่หลังคาบ้าน มีลักษณะกลม ขนาดใหญ่สีขาว หมุนได้ เกิดลมได้ คืออะไรคะ ? มาจากไหนคะ ?

    ตอบ รอให้พบแบบนั้นอีกที แล้วเรียกลงมาถามเลยจ้ะ

    ๔. ดิฉันควรปฏิบัติอย่างไรให้ได้ตามที่ปรารถนาเอาไว้คะ ?

    ตอบ ไปดูคำตอบข้อ ๑


    buaaa

    ถาม ฝันไปว่าได้ยินเสียงของพญานาค เป็นเสียงของมนุษย์ค่ะ มาบอกว่าเป็นพญานาค อายุเท่าไรจำไม่ได้ แต่จำชื่อได้ชัดเจนเลยค่ะ ท่านชื่อว่า รัตนธรนินทร์ ในฝันก็เห็นเป็นภาพต้นไม้ ที่เหมือนมีเศียรพญานาคงอกออกมา คล้ายๆ ต้นไม้ที่เคยลงข่าว เป็นไปได้ไหมคะว่าเป็นนิมิต ? ที่มาเข้าฝันเพื่อเจตนาอะไร? หรือเป็นแค่จิตใต้สำนึก เพราะไม่ได้คิดหรือนึกถึงพญานาคมาก่อน ชื่อนั้นก็ไม่เคยได้ยินในชื่อมนุษย์ แปลกใจมาก ช่วยไขข้อข้องใจด้วยนะคะ

    ตอบ เป็นไปได้ ได้เยอะด้วย คราวหน้ารีบจดไว้ จะได้ไม่ลืม


    Mandalas

    ถาม อยากจะรบกวนถามหลวงพ่อหรือท่านผู้รู้ด้วยนะคะ ดิฉันเคยฝันถึงดินแดนพญานาคครั้งหนึ่ง อยู่ข้างใต้พื้นดินโลกเรา เป็นมิติที่ซ้อนเหลื่อมกับโลกมนุษย์ใช่หรือไม่คะ ?

    ตอบ ใช่

    ถาม ในความฝัน เมืองพญานาคซึ่งอยู่ใต้โลก ทางลงไปเป็นซอกเล็กๆ อยู่ในวัดแห่งหนึ่ง ทางภาคอีสาน ดิฉันไม่ทราบว่าคือวัดอะไร แต่สภาพเหมือนวัดทั่วไป เป็นโพรงอยู่ข้างซอกตึกสีขาว เมื่อลงไป (จำไม่ได้ว่าลงไปอย่างไร) ดินแดนของพญานาคสว่างทั้งกลางวันกลางคืน
    สภาพบรรยากาศเป็นแสงสว่างขาวนวล แต่ไม่ร้อนแสบระคายเหมือนแสงพระอาทิตย์บนโลกของเรา เป็นแสงที่ให้ความอบอุ่นสบาย สิ่งก่อสร้างเป็นเหมือนโบสถ์ สถาปัตยกรรมไทยที่มีลวดลายกนกสวยงาม มีเกล็ดทองติดระยับ
    ที่จำได้คือ ศาลากลางน้ำ ที่มีรูปร่างสวยงามมาก ดิฉันเดินตามพระภิกษุรูปหนึ่ง อายุท่านไม่มาก ตัวสูงประมาณ ๑๖๕ ซ.ม. แต่ไม่เห็นหน้าท่าน และได้พบเพื่อนเก่าสมัยเรียนมัธยมที่ไม่เคยเจอมาหลายสิบปีแล้ว หลังจากฝันไม่นาน ก็สามารถติดต่อเพื่อนคนนี้ได้โดยบังเอิญ และมีเหตุให้ได้พูดคุยกันค่ะ
    ผู้ที่อยู่ที่เมืองพญานาค จะปรากฏร่างให้เห็นเป็นคน หรือนาค ขึ้นอยู่กับจิตที่เขาตั้งใจให้เราเห็น แต่ที่ได้ลงไปเจอ มีสภาพเหมือนคนทั่วไป แต่เครื่องแต่งกายประณีตกว่าค่ะ

    ตอบ ขอบคุณมากที่กรุณาเล่าให้ฟัง


    ren (โบว์)

    ถาม ๑. ที่บอกว่า หายใจเข้า ภาพพระก็สว่าง หายใจออก ภาพพระก็สว่าง หนูไม่เข้าใจว่าสว่างยังไงคะ ? ตอนหนูเริ่มทำ องค์พระจะเป็นสีขาวสว่าง เหมือนขาวสะท้อนแสงแบบโอโม แต่จับไปจับมากลายเป็นแก้วไป
    บางทีก็จะเห็นเป็นรังสี คล้ายๆ กับสีรุ้ง แต่ว่าหนูก็ไม่สนใจนะคะ เหมือนที่บอกว่า จะชัดไม่ชัดไม่สำคัญ ยึดอารมณ์รู้เพียงว่านั้นเป็นองค์พระ แค่นี้พอ หนูเชื่อตามนั้น แล้วก็ปฏิบัติต่อ ก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ถูกผิดยังไง รบกวนช่วยสงเคราะห์ เพื่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติต่อไปด้วยเจ้าค่ะ

    ตอบ ทำไปเรื่อย ๆ แล้วจะเข้าใจเอง

    ๒. จิตคนเรามีกี่ดวงคะ ? หนูสงสัยมานานแล้ว เนื่องด้วยมีเหตุดังนี้ค่ะ
    ตามที่หนูเข้าใจ คือจิตเรามีดวงเดียว จิตเราซนมาก เหมือนลิง ไม่เคยอยู่นิ่ง ชอบส่ง ออกนอก ส่งออกไปกระทบแล้วแปรเป็นอารมณ์ปรุงแต่ง ปรุงแล้วทุกข์ จิตดวงเดิมมีดวงเดียว เวลาเกิดเป็นคน จิตใส่เข้าไปในกาย
    เมื่อกายหมดสภาพ จิตออกจากกาย จะลงนรก ขึ้นสวรรค์ขึ้นอยู่กับว่า ถ้าเราเลวเมื่อมีชีวิต ชอบคิดและทำแต่เรื่องไม่ดี คบกิเลส จิตฟุ้งซ่าน แถมเบียดเบียนคนอื่น เบียดเบียนตัวเอง จิตมันชินกับอารมณ์ชั่ว ตายไปตกนรก ตามทางที่ตถาคตทรงสอนตั้งแต่ครั้งโน้น
    หนูเกิดไม่ทัน แต่ได้รับการถ่ายทอดผ่านหลวงพ่อ ผ่านหลวงพี่ อย่าเอาจิตไปคบกิเลส เอาจิตเกาะนิพพาน จิตอยู่กับพระ อยู่กับความดี ทำให้ชิน ให้เป็นปกติ ชาตินี้ตายแล้วขอไปนิพพาน แต่มีบางข้อมูลที่ได้รับมาทำให้เกิดความสับสนมากค่ะ นั่นคือว่า จิตเรานั้นที่จริงมีหลายดวงดังนี้ สมมตินะคะไม่ทราบว่าจะถูกจะผิดประการใด ?
    เป็นไปได้ไหมคะ ที่จิตเราจะแยกออกมามีมากกว่า ๑ ดวง เนื่องจากว่า จิตเราไปผูกกับบางสิ่งบางอย่าง อธิบายง่ายๆ ว่า ตอนแรกจิตมีดวงเดียว แต่ดวงเดียวนี้แหละที่ส่งไปกระทบโน้นนี้ เดี๋ยวรักอันนี้เกลียดอันนี้ แล้วส่งกลับมาก็ทุกข์
    แต่ในกรณีนี้ จิตที่ส่งออกไปจากดวงใหญ่ ส่งไปกระทบแล้วบังเอิญว่าเป็นเรื่องที่ผูกพันมากๆ เท่านั้นยังไม่พอ เจ้าของจิตดวงนั้นยังผ่านการฝึกจิตแบบสมถะ คือมีกำลังจิต แล้วกลายเลยไปว่าเกิดเป็นจิตอีกดวง
    เหมือนดังดวงลูกที่ออกมาจากดวงใหญ่ และผูกพันอยู่กับเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะ แม้ดวงใหญ่จะไปเกิดแล้ว แต่ภาคที่เป็นดวงเล็กก็ยังไปไหนไม่ได้ ยังติดกับสิ่งนั้นๆ อยู่ เลยสงสัยค่ะว่าเป็นไปได้ไหม? แล้วอันที่จริง จิตเรานั้นมีกี่ดวง สามารถแบ่งภาคออกไปกลายเป็นหลายๆ ดวง ดังเรื่องที่หนูสงสัยหรือเปล่า หากว่าเป็นอย่างนั้น เราจะมีส่วนในการช่วยเหลือจิตที่ยังคงผูกพันนั้น ได้คลายได้ปล่อยวางได้หรือไม่ ?

    ตอบ ดวงเดียว แต่ทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ สภาพการทำงานของมันทำให้เข้าใจว่าจิตมีหลายดวง



    .
     
  4. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Tummuiii

    ถาม ดิฉันเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก ได้ปฏิบัติกรรมฐานแบบ พองหนอ ยุบหนอ โดยเริ่มทำสมาธิแบบจริงจังเดือนสิงหาคม วันหนึ่งจะปฏิบัติอย่างน้อย เดิน ๑ ชั่วโมง นั่ง ๒ ชั่วโมงติดต่อกัน และทำทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งได้ปฏิบัติเองที่บ้าน ถือศีล ๘
    ช่วงแรก เกิดน้ำตาไหลและตัวโยก พอปฏิบัติได้เกือบ ๒ อาทิตย์ ก็เกิดอาการหูอื้อ และมีอาการเหมือนน้ำในหูไม่เท่ากัน คือเกิดอาการเวียนหัว เดินไปไหน นั่งที่ไหน หรือว่านอน ก็รู้สึกเหมือนอยู่บนเรือ คือโคลงเคลงตลอด จึงไปหาหมอรักษาด้วยยา พอหมดฤทธิ์ยาก็เกิดอาการใหม่ ก่อนที่จะเกิดอาการไม่สบายในใจ คิดว่าอยากไปปฏิบัติที่วัดมาก
    พอวันที่คิดว่าพรุ่งนี้จะไปวัด อาการก็หนักขึ้น เวียนหัวมาก ยืนทรงตัวแทบไม่อยู่ จึงรักษาอาการอยู่ ๒ สัปดาห์ แต่ไม่ได้เดินและนั่งสมาธิ แต่จะนอนทำสมาธิ ช่วงนี้คิดว่าคนเราเกิดมาแล้วต้องตาย ทุกอย่างล้วนเป็นอนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา ถ้าจะตายก็ตายเถิด ชีวิตของเรายกถวายพระพุทธเจ้าไปแล้ว เมื่อรู้สึกว่าอาการดีขึ้นแล้วจึงไปปฏิบัติที่วัด
    ทุกวันนี้ดิฉันยังไม่หายจากอาการป่วย คือรู้สึกว่าจะเดิน ก็รู้สึกโคลงเคลงเหมือนเดินอยู่บนพรมที่มีความนุ่มมาก ทั้งๆ ที่เดินอยู่บนพื้นไม้หรือพื้นปูน จะนอนก็รู้สึกเหมือนนอนอยู่บนที่นอนยาง ที่ทำด้วยน้ำ (ถ้าก่อนนอนหลับตาเริ่มกำหนดลมหายใจเมื่อไหร่ จะรู้สึกว่าตัวชา มือ แขนชา ลิ้นชา แต่พอลืมตา อาการชาก็หายไป จึงรู้สึกว่านอนไม่ค่อยหลับและจะรู้สึกตัวตลอด) จะนั่งรู้สึกเหมือนเป็นน้ำที่กำลังกระเพื่อมอยู่
    พอนั่งสมาธิ เริ่มกำหนดลมหายใจเข้าออกเมื่อไหร่ (ทุกวันนี้จะกำหนดพุท-โธ และเริ่มฝึกกสิณ) ก็จะเกิดอาการลิ้นชา พอเริ่มเข้าสมาธิ รู้สึกว่าร่างกายตึงมาก ไม่มีความรู้สึกปวดเมื่อยใดๆ ขาไม่มีความรู้สึก และรู้สึกเหมือนก้นไม่แตะพื้น ศีรษะตึงและชา และตึงบริเวณระหว่างคิ้วมาก
    ทุกวันนี้นั่งสมาธิได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง รู้สึกเสียใจที่ตัวเองนั่งสมาธิไม่ได้ แต่ก็พยายามสวดมนต์ รักษาศีล ๕ และพรหมวิหาร ๔ พยายามรักษากาย วาจา ใจ ไม่ให้ล่วงละเมิดในกรรมบถ ๑๐ ค่ะ ดิฉันได้ล่วงเกินพระรัตนตรัยหรือคะ ทำไมดิฉันทำสมาธิไม่ได้ ทำอย่างไรถึงจะฝึกสมาธิได้ และหายจากอาการที่เป็นอยู่ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบ อาการที่บอกมา บางส่วนเป็นขันธมาร บางส่วนเป็นอาการปีติ บางส่วนเป็นการเริ่มก้าวเข้าสู่องค์ฌาน ถ้าตัดใจยอมตาย ได้ก็จะหายจากอาการที่เป็นอยู่ ถ้าไม่มั่นใจตัวเอง ก็ลองไปหาหมอแผนปัจจุบันดู


    flimkub

    ถาม ผมคิดว่าจะเรียนสาธารณสุข ซึ่งผมต้องทำหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันโรค รวมทั้งการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ผมจึงสงสัยว่าผมจะบาปหนักไหมครับ ? แล้วถ้าบาป ผมน่าจะประกอบอาชีพอะไรครับที่ไม่บาป ? ช่วยตอบผมทีครับ

    ตอบ เว้นจากมิจฉาวณิชชาทั้ง ๕ คือ ขายสุรา ขายยาพิษ ขายอาวุธ ขายมนุษย์ และขายสัตว์ที่ยังมีชีวิต(ให้เขาฆ่า) และอาชีพที่ไม่ต้องละเมิดศีล ๕ ที่เหลือประกอบอาชีพได้ทั้งหมด การฆ่าสัตว์ทุกชนิดบาปทั้งนั้น


    nuisirada

    ถาม ๑. คนที่ขายบริการทางเพศ กับคนที่เป็นเจ้าของกิจการ บาปอย่างไรคะ? ช่วยตอบให้ทีค่ะ พอดีแม่ของเพื่อนอยู่ต่างประเทศ แล้วเขาเป็นเจ้าของกิจการขายบริการทางเพศ หญิงไทยในต่างประเทศ มีช่วงหนึ่งกิจการไม่ดี เขาจะเลิก เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าตึก เขามาขอยืมเงินจากเพื่อนจ่ายค่าตึก แล้วหาคนเช่าต่อ แต่เขาก็เปลี่ยนใจไม่เลิกกิจการ ทั้งที่ผู้หญิงที่ขายบริการที่โน่นก็อายุไม่ใช่น้อยเลย ๓๐ กว่าๆ ถึง ๔๐ ปี ทำอย่างไรดี คะ? แล้วพวกเขาทั้งผู้ค้าและผู้เป็นเจ้าของ จะได้รับบาปแบบไหนคะ ?
    ปล. จริงๆ แล้วเพื่อนที่ว่านี้เป็นแฟนกันค่ะ กลัวว่าจะมีปัญหากับแม่เขาที่ทำกิจการนี้อยู่ เพราะถ้าที่บ้านฝ่ายหนูรับรู้ คงกีดกันไม่ให้แต่งงานกัน ถึงแม้ว่าแฟนจะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวพันกับกิจการของแม่ เพราะเขาก็มีงานสุจริตทำที่เมืองนอก อยู่กันคนละบ้านกับแม่เขา เคยบอกแฟนว่า ทำไมไม่บอกแม่ล่ะว่ามันไม่ดี มันบาปนะที่ทำกิจการนี้ เขาบอกว่า บอกก็ไม่เชื่อ ก็เรื่องของเขา ยังไงเขาก็ไม่สนใจว่าแม่เขาจะทำหรือไม่ เพราะไม่เกี่ยวกับเขา

    ตอบ ถ้าคนเต็มใจให้บริการ ก็เป็นอาชีพที่เป็นมิจฉาอาชีวะ ถ้าไม่เต็มใจหรือไปบังคับเขาทำ อันนี้ผิดศีลข้อที่ ๓ มีโทษทั้งทางโลก(ผิดกฎหมาย)ทางธรรม(ผิดศีล) ถ้าแฟนคุณทำใจอย่างที่ว่ามาได้ก็ประเสริฐสุด กลัวแต่จะพูดแค่ปากเท่านั้น

    ๒. หนูเป็นคนที่มีสัมผัสพิเศษเรื่องวิญญาณค่ะ ไม่ได้เห็นด้วยตา แต่สัมผัสด้วยคลื่นพลังงานบางอย่างที่อยู่ใกล้ตัว ตั้งแต่เด็กมามักย้ายบ้านตามพ่อแม่อยู่บ่อยๆ ย้ายไปบ้านไหนก็มักจะรับรู้ถึงวิญญาณที่วนเวียนอยู่ในบ้าน
    ตอนนี้มีบ้านของพ่อแม่ ๒ หลัง หลังหนึ่งอยู่ซอยลาดปลาเค้า บ้านนี้ตอนอาศัยอยู่ มักโดนผีอำบ่อยมาก และบางครั้งตอนโดนอำ ก็จะเห็นผีในรูปแบบต่างกัน บางทีก็เป็นใครไม่รู้เดินผ่านเราไป เขาพูดภาษาที่ฟังไม่ออก บางทีก็โดนกอดจากผีผู้หญิงใส่ชุดขาวเปื้อนเลือด บางทีก็เจอผีเด็ก เป็นตัววุ้นๆ ใสๆ มาอยู่ข้างหมอน
    เวลาโดนอำก็มักจะโดนทั้งคืน ไม่ได้หลับนอนเลย จนเกือบคุมสติไม่ได้อยู่พักหนึ่ง แต่ก็หันมาทำบุญ บวชชีพราหมณ์ ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น แต่รู้สึกว่าหลายครั้งที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับวิญญาณ มันพัฒนามากขึ้นทุกวัน และรับรู้ว่าวันไหนจะโดนอำ เพราะมันมีพลังคลื่นบางอย่างใกล้ตัว
    ที่บ้านหลังนี้ตรงกับถนน อาจทำให้มีวิญญาณมาสิงสู่เยอะค่ะ ถึงตอนนี้จะมาอยู่อีกบ้านแล้ว เวลากลับไปนอนบ้านเดิม ยังรู้สึกถึงพลังงานบางอย่างที่พร้อมจะเข้ามาทำร้ายเราเหมือนเดิม
    ตอนนี้มาอยู่อีกบ้านแถวนนท์ ก็รู้สึกว่ามีวิญญาณในบางครั้ง ยิ่งตอนนี้เพิ่งหัดนั่งสมาธิ แค่ ๕ – ๖ วัน ก็รู้สึกถึงพลังงานใกล้ตัวมากกว่าเดิมค่ะ ตอนนอนมักมีพลังงานเหล่านี้ใกล้ตัวจนไม่กล้าหลับ ต้องเอาบทสวดมาสวดหลายบท ทั้งบทสวดพระและสวดเทพให้คุ้มครอง คือไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ไม่อยากให้วิญญาณเหล่านี้มากวนค่ะ บางวิญญาณก็มาลวนลามขณะหลับด้วย อยากให้ช่วยด้วยค่ะ
    ถ้าเราต้องการบอกคนให้เลิกประพฤติผิดศีลข้อสาม คนที่ไม่ซื่อสัตย์กับแฟนหรือภรรยา เราจะยกธรรมแบบไหน เพื่อให้เขาเห็นภาพว่าบาปมีจริง

    ตอบ ก่อนนอนให้ภาวนาจนกำลังใจทรงตัว อธิษฐานภาพพระครอบตัวเราเอาไว้ จะป้องกันได้
    ตราบใดที่คนเรายังไม่เห็นนรก ย่อมไม่กลัวบาปกลัวกรรม การบอกคนให้เลิกผิดศีล เหมือนกับการตักน้ำรดหัวตอ ถึงไม่งอกเงยอะไรเอาแค่เปียกบ้างก็ยังดี

    ๓. อยากทราบว่าสัญญาในอดีตคืออะไรคะ? คือบริวารเราในอดีต แล้วมาขอพึ่งบุญเราหรือเปล่าคะ? และถ้าพวกเขามาหาเรา เราสวดมนต์และอุทิศให้พวกเขา แล้วพวกเขาจะอยู่กับเราต่อไปหรือไปเกิดคะ? แล้วถ้ามาหาเราในเวลาเดียวกันหลายคน เป็นหมู่คณะ เราควรทำอย่างไรให้พวกเขาได้บุญเยอะๆ ไวๆ ช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ
    ตอนนี้อยากจะช่วยพวกเขา ทำได้แต่สวดมนต์ ส่วนสมาธิหยุดไว้ก่อน เพราะพระวินัย เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ ท่านบอกว่า ถ้าใจไม่พร้อมก็ให้หยุดสมาธิไว้ก่อน แล้วให้สวดมนต์และแผ่เมตตาให้พวกเขาไปก่อน แล้วถ้าใจพร้อมค่อยนั่งสมาธิใหม่ ตอนนี้พวกเขาวนเวียนอยู่รอบตัวตลอดเวลา และบางครั้งเหมือนมีบางคนในจำนวนนี้ จะคอยลวนลามขณะหลับ ไม่รู้จะทำอย่างไรดีค่ะ?

    ตอบ คงเป็นส่วนของคำมั่นสัญญาที่มีต่อกันบางอย่าง จึงเป็นเหตุให้พวกเขาติดต่อกับเราได้ บุญจากสมาธิเป็นบุญใหญ่ นอกจากจะรักษาตัวเราได้แล้ว ยังช่วยพวกเขาได้มากกว่าบุญอื่นๆ ให้ทำสมาธิต่อไป หรือจะถวายสังฆทานก็ได้ อุทิศให้เขาบ่อยๆ ขออโหสิกรรมจากเขาด้วยทุกครั้ง ขอเอาใจช่วยให้พ้นกรรมโดยเร็วจ้ะ


    .
     
  5. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    หยาดแก้ว

    ถาม เนื่องจากแม่สามีเริ่มมีอาการป่วยมาตั้งแต่ต้นปี ๕๐ (ประมาณเดือนมีนาคม) ท่านมีอาการเหม่อลอย หนูซึ่งเป็นลูกสะใภ้ คิดว่าท่านอาจจะร้อนเพราะใกล้เดือนเมษา จึงซื้อแอร์ให้ท่าน แต่อาการท่านก็ไม่ได้ดีขึ้น
    ตอนแรกคุณหมอรักษาท่านในลักษณะอาการลมชัก โดยต้องทานยามื้อละมากๆ จึงทำให้ท่านไม่อยากทานข้าว จึงทำให้ท่านต้องนอนโรงพยาบาล และเข้ารับการผ่าตัด หมอบอกว่าท่านไม่ได้เป็นลมชัก ท่านเป็นโรค Hypogysimia (มีต่อมผิดปกติ ที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดน้อยผิดปกติ ถ้าน้ำตาลต่ำอยู่ในระดับ ๒๐ ท่านจะมีอาการผิดปกติ เช่น แสดงอาการต่างๆ จึงทำให้เราคิดว่านั้นคืออาการลมชัก)
    กว่าจะได้รับการผ่าตัด และรู้ว่าท่านเป็นโรค Hypogysimia นั้น ทำให้พวกลูกๆ เป็นห่วงท่านมาก ด้วยเหตุนี้หนูจึงได้นิมนต์พระมาที่หน้าบ้านทุกวันค่ะ เพื่อให้แม่ได้ใส่บาตร อาหารที่ใส่บาตรจะถูกจัดเตรียมโดยพี่สาวของสามี และคนที่ไปใส่บาตรจะมีแม่สามี พี่สาวของสามี และหนู แต่แม่ไม่ได้ใส่ทุกวัน เพราะยาจะทำให้ท่านต้องนอนมากกว่าปกติ
    ทุกวันนี้หลังผ่าตัดท่านเดินไม่ค่อยไหว ต้อง ๒ เดือนแล้วถึงจะปกติค่ะ ตอนนี้พี่สาวของสามีต้องคอยดูแลแม่ด้วย หนูคิดว่าอาจทำให้พี่สาวสามีเหนื่อยและเครียด ซึ่งปกติแล้วเขาจะเป็นคนโมโห หงุดหงิด ขี้บ่น เขาไม่ได้ทำอะไรหนูหรอกค่ะ เขาโกรธน้องชาย(สามี) อยู่ๆ ก็เงียบไปเลยไม่พูดกัน (แต่ตอนนี้พูดกันแล้ว) จึงทำให้หนูไม่ไปใส่บาตรอีกเลยค่ะ อารมณ์โมโห หงุดหงิด ขี้บ่น เกิดขึ้นบ่อยมาก ตอนหลังนี้ทนไม่ไหวจริงๆ ค่ะ คำถามคือหนูบาปหรือเปล่าคะที่ไม่ไปใส่บาตร ?

    ตอบ ไม่ใส่บาตรไม่ได้บาปอะไร แต่ขาดส่วนบุญที่ควรจะได้ไปอย่างน่าเสียดาย


    Dearestguardian (หลาน)

    ถาม ๑. ใจเป็นมโนวิญญาณธาตุ หรือธาตุรู้ใช่ไหมคะ ? ใจเป็นส่วนหนึ่งในสังขารธรรมหรือเปล่าคะ ? แล้วคำว่า สัพเพธัมมา อนัตตาติ คือ ธรรมทั้งหลายไม่ควรยึดมั่นถือมั่นนั้น งั้นทุกสิ่งที่เกิดกับใจกาย ไม่ว่าเป็นกุศลหรืออกุศลก็ควรทิ้งใช่ไหมคะ ?

    ตอบ ใช่ ใช่ และใช่

    ๒. ใจก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรยึดหรือคะ? ธรรมชาติของความคิด ต่อให้คิดหรือไม่คิด ใจว่างหรือ ไม่ว่าง มันน้อมไปตามธรรมชาติของมันโดยการสร้างเหตุใช่ไหมคะ?

    ตอบ ตอนแรกยึดกุศล ละอกุศล เมื่อกุศลถึงที่สุด ก็จะละกุศลไปด้วย

    ๓. ใครเป็นผู้สร้างเหตุปัจจัยคะ ?

    ตอบ เหตุปัจจัยทั้งหมดเกิดจากอวิชชา

    ๔. ถ้าอย่างนั้นเราปล่อยใจให้รู้ ปรุง คิด วกๆ วนๆ อยู่อย่างนั้นตามเรื่องตามราวของมันจะได้ไหมคะ หรือต้องคุมไม่ให้หลงไปคะ เพราะมันเผลอบ่อยๆ อยู่ดี

    ตอบ ควบคุมให้อยู่ในด้านดี ละด้านชั่ว ระวังอย่าให้ชั่วเข้ามา เพียรสร้างดีให้เจริญยิ่งขึ้นไป

    ๕. ตกลงปฏิบัติธรรมแล้วได้อะไร สมควรจะได้อะไรคะ ?

    ตอบ ปฏิบัติเพื่อ ๑. ความสุขในปัจจุบัน ๒. ความสุขในภพหน้า ๓. ความสุขสูงสุดคือหลุดพ้น

    ๖. สภาพรู้ภาวะที่เกิดขึ้นเป็นจิตหรือเป็นคนละอันกับจิตคะ ?

    ตอบ เป็นการทำงานของจิต

    ๗. หากกายไม่ควรยึดสภาวธรรมชาติใดๆ ที่เกิดขึ้นกับใจไม่ควรยึด ใจควรยึดไหมคะ ?

    ตอบ ยึดดี ละชั่ว ระวังชั่วเกิด เพียรสร้างดีให้เกิด


    ARAYAN

    ถาม แต่ก่อนก็พยายามพิจารณาการปรุงแต่ง โดยพยายามมองเข้าไปที่เหตุ แต่ก็รู้สึกว่าสิ่งที่พิจารณามันเห็นตัวผล ส่วนการพิจารณาเหตุก็ปราศจากกำลัง เป็นเพียงแต่การจำมาจากหนังสือที่เคยอ่านผ่านตาหรือจากการฟัง ก็เลยรู้สึกว่ามันไม่เพียงพอที่จะใช้ในการพิจารณาตัวการปรุงแต่ง โดยขาดกำลังสมาธิ
    ทีนี้ก็พอมีโอกาสอ่านบทความในweb เกี่ยวกับการพิจารณาการปรุงแต่งในจิต โดยพิจารณาย้อนการปรุงแต่งว่าเป็นของเราหรือเปล่า ก็เลยพยายามเอามาพิจารณาร่วมกับมโน โดยใช้ร่วมกับตอนที่มีอารมณ์ฟุ้ง หรือการพิจารณาความกลัวตายของตนเอง ผลที่ได้มันก็มองย้อนกลับไปได้เรื่อย
    แต่ขณะเดียวกัน เวลาที่มองย้อนโดยถามตัวเองว่ามันเป็นของเราหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็จะมองย้อนกลับไปอีก คำตอบที่ได้มันก็เป็นเหมือนกับการปรุงแต่งโดยตัวมันเอง เพราะเรารู้สึกอยู่ลึกๆ ว่าคำตอบของการพิจารณามันคือไม่ใช่ตัวเรา มันก็เลยเกิดความรู้สึกว่า การพิจารณาอย่างนี้ต่อให้พิจารณาไปเรื่อยๆ มันก็ยังไม่ใช่ทางที่ปัญญาการรับรู้จะเกิดขึ้นได้ ก็เลยอยากเรียนถามว่า
    ๑. จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องไปพิจารณาการปรุงแต่งว่าเป็นของเราหรือไม่ โดยนำไปพิจารณาร่วมกับอารมณ์ฟุ้ง หรือควรจะดับอารมณ์ฟุ้งให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาพิจารณา เนื่องจากมีความรู้สึกว่าถ้าดับอารมณ์ฟุ้งไปแล้ว มันก็ไม่เหลืออะไรให้พิจารณา

    ตอบ ดับอารมณ์ฟุ้งก่อน ไม่เช่นนั้นจะเตลิดเปิดเปิงไปใหญ่ ภาวนาจนจิตนิ่งดีแล้ว ค่อยถอยออกมาพิจารณา การพิจารณาแรกเริ่มก็เป็นแค่การจำได้ ต้องทำบ่อย ๆ ย้ำแล้วย้ำอีก จนกลายเป็นการยอมรับความจริง จึงเป็นปัญญาที่แท้จริง

    ๒. ควรจะพิจารณาการปรุงแต่งควบคู่ไปกับการใช้กำลังของมโนหรือไม่? ถ้าควรกระทำ จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนวิธีการพิจารณาที่ถูกต้องมากขึ้นหรือไม่ ?

    ตอบ ถ้ามีความคล่องตัวจริงๆ ก็ใช้ได้ และใช้ได้ดีด้วย ถ้าไม่คล่องตัวและไม่เข้าใจสภาพของมโนฯ ก็ควรจับการภาวนาอย่างเดียว จนจิตนิ่งแล้วจึงพิจารณา

    ๓. มีวิธีการพิจารณาการปรุงแต่ง ในแนวทางอื่นที่เหมาะสมกว่าวิธีที่กระทำอยู่หรือไม่ ?

    ตอบ ดูคำตอบที่ผ่านมา



    .
     
  6. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Thank U

    ถาม จะทำอย่างไรให้จิตเรายอมรับทุกข์ สุข โชคดี โชคร้าย ที่ผ่านเข้ามาในทุกๆ วันว่าเป็นธรรมดาของโลก (ตอนนี้รู้ตามหลักธรรม แต่จิตมันแฟบๆ ฟูๆ ตามเดิม)

    ตอบ พิจารณาบ่อยๆ จนกว่าจิตจะยอมรับความจริงนั้นเอง


    half wave

    ถาม อยากทราบกำหนดการเป่ายันต์เกราะเพชรครั้งต่อไปครับ ?

    ตอบ คอยดูประกาศในห้องนี้


    พัฒ1234

    ถาม ผมได้เตรียมดินเป็นดินออกสีแดงไว้ทำกสิณดินครับ เพราะชอบแนวนี้มาก ขอเรียนถามว่า ก่อนการเริ่มปฏิบัติครั้งแรกนั้น เครื่องบูชามีอะไรบ้างครับ ? หรือว่ามีแค่ดอกไม้ธูปเทียน แล้วก็สมาทานตามแบบหลวงพ่อท่านสอนครับ ?

    ตอบ มีเครื่องบูชาพระตามที่หาได้ แล้วสมาทานพระกรรมฐานและลงมือปฏิบัติเลย


    ซาตานคลั่ง

    ถาม ๑. เคยอ่านในหนังสือประวัติหลวงพ่อปาน มีตอนหนึ่งที่เล่าว่า "ผู้ที่ภาวนา พุทโธ หรือ สัมมาอรหัง ก่อนสิ้นลม เขาไม่ให้ลงนรก" จึงสงสัยว่า แล้วถ้ามีการภาวนา นะมะพะธะ ก่อนสิ้นลม จะให้ผลเหมือนกันหรือเปล่า?

    ตอบ ถ้ากำลังใจเกาะการภาวนาได้ ก็มีผลเช่นเดียวกัน

    ๒. หลังจากได้อ่านประวัติหลวงพ่อปานตรงส่วนนั้นแล้ว ผมภาวนาพุทโธทั้งวันทั้งคืน ตั้งแต่ตื่นจนกระทั่งตอนนอน และเผลอหลับไปเองทุกวัน แต่เมื่อรู้จักกับ นะมะพะธะ เห็นว่าเป็นการฝึกตาทิพย์ (ในภาษาชาวบ้านเรียกกันอย่างนั้น) ผมจึงอยากรู้ว่า นะมะพะธะ ภาวนาทั้งวันทั้งคืนเหมือนกัน จะเหมาะหรือเปล่า? ในทำนองว่า เปลี่ยนจากพุทโธเป็นนะมะพะธะ อย่างนั้นแทน

    ตอบ ถ้าชอบก็เหมาะ

    ๓. ได้ข้อมูลเพิ่มมาว่า "สัมปจิตฉามิ" เป็นคำภาวนาสำหรับเร่งอภิญญา เลยลองไตร่ตรองดูว่า แล้วคาถาเงินล้านที่ให้ผลในทางทิพยจักษุญาณด้วยนั้น ให้ผลในทางเร่งหรือรวมอภิญญาห้าด้วยหรือเปล่า ?

    ตอบ คาถาทุกบทเป็นเบื้องต้นของอภิญญาทั้งนั้น สำคัญที่ต้องทำให้จริง

    ๔. บ่อยครั้งที่ผมภาวนาอยู่ดีๆ รู้สึกขี้เกียจภาวนาขึ้นมาเฉยๆ หรือบางครั้งไม่ได้ขี้เกียจ แต่อยากหยุดภาวนาไปซะเฉยๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่รู้สึกว่าหนักอึ้งจนภาวนาไม่ออก ทำนองว่าภาวนา(ในใจ)ต่อไปไม่ไหว ต้องหยุดและจับแต่ลมหายใจ และก็มีบ่อยครั้งที่ไม่อยากภาวนาเลยตั้งแต่แรก จับแต่ลมหายใจอย่างเดียวสบายกว่าเยอะ ควรจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ ?

    ตอบ รับรู้อาการนั้นเฉยๆ มันจะเป็นอย่างไรก็ช่างมัน

    ๕. หลายครั้งที่จับลมหายใจแล้ว รู้สึกว่าลมหายใจหล่นลึกลงไปถึงกระเพาะอาหาร (ในความรู้สึกว่าอย่างนั้น) บางทีหล่นลึกกว่านั้นลงไปทะลุก้นเลยก็มี เหมือนกับว่ามีบางอย่างจะดึงไส้ให้ขาด เหมือนจะใจขาดไปเลย ทำให้ต้องค่อยๆ หายใจเบาๆ เป็นผลทำให้ต้องความคุมลมหายใจ ตรงนี้ควรจะปฏิบัติอย่างไรต่อไปดีครับ ?

    ตอบ ดูคำตอบที่ผ่านมา

    ๖. จับภาพพระ บางทีใจจดจ่ออยู่กับภาพพระจนลืมเรื่องลมหายใจไปเลย เมื่อพยายามกลับมาจับลมหายใจอีกครั้ง ภาพพระก็จะเลือนรางลงไป บางครั้งพยายามทำทั้งสองอย่างแล้วรู้สึกปวดหัว ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างภาพพระหรือลมหายใจ ควรเลือกแบบไหนดีครับ หรือจับทั้งสองอย่าง ทนปวดหัวต่อไป ?

    ตอบ ถ้าจับภาพพระได้ ก็จดจ่ออยู่กับภาพพระนั้น ไม่ต้องสนใจลมหายใจ

    ๗. ภาวนานะมะพะธะ จับแต่ลมหายใจ ไม่มีภาพพระ(มองความมืด) เป็นมโนมยิทธิที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ ?

    ตอบ ถูกในเบื้องต้น จะเป็นมโนมยิทธิก็ต่อเมื่อถอดจิตออกไปได้

    ๘. อาการของปีติที่ว่ามาทั้งหมด ทุกอาการต้องมีให้ครบ หรือมีอย่างใดอย่างหนึ่งก็ถือเป็นปีติครับ ?

    ตอบ บางท่านไม่มีเลย บางท่านมีเพียงบางข้อ บางท่านมีครบ

    ๙. การจับลมหายใจ สามารถจับลมที่กระทบฐานใดฐานหนึ่งก็ได้ หรือต้องจับให้ครบทั้งสามฐานถึงจะถือว่าใช้ได้ครับ ?

    ตอบ เอาเฉพาะฐานใดฐานหนึ่งก็ได้

    ๑๐. นั่งสมาธิ เห็นหลวงพ่อบ้าง เห็นพระพุทธรูปบ้าง เห็นเจ้าแม่กวนอิมบ้าง เห็นพระราหุล (ไม่ใช่ราหู) บ้าง แต่ไม่สามารถสื่อสารใดๆ ได้เลยนอกจากเห็น เพราะผมเลวมาก

    ตอบ ขอบคุณมากที่กรุณาที่เล่าให้ฟัง


    ผู้สนใจธรรมมะ

    ถาม ตอนนี้หนูทำวิจัยเรื่องเลี้ยงลูกอย่างไรโดยใช้ธรรมมะค่ะ อยากให้ช่วยเรื่องนี้หน่อยค่ะ จะหาข้อมูลได้ที่ไหนคะ ? และขอมีบุคคลอ้างอิงด้วยนะคะ ?

    ตอบ หาหนังสือของหลวงพ่อพระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) มาศึกษาดู


    .
     
  7. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ตาปืน

    ถาม ผมอยากทราบว่าอภิญญาเป็นของศาสนาพุทธศาสนาเดียวหรือไม่ครับ ? แล้วคนที่เล่นฤทธิ์นั้นเล่นได้ทุกคนไหมครับ ? ต้องจำเพาะศาสนาไหมครับ ?

    ตอบ เป็นของทุกคน ไม่จำเพาะเจาะจง


    มาอยู่เฉยๆ

    ถาม มีน้องคนหนึ่งเล่าว่า พี่ชายบวชเป็นพระมาระยะหนึ่งแล้ว และคิดว่าจะไม่สึก บางครั้งเวลาพบโยมแม่ ก็จะให้เงินที่ตนได้จากการไปสวดตามงานต่างๆ กับโยมแม่เกือบทุกครั้ง น้องเขาถามว่า เงินที่ให้โยมแม่นั้นเป็นบุญหรือไม่ ? แล้วเงินที่ได้นั้นเก็บไว้ใช้เอง บาปหรือไม่คะ ?

    ตอบ พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้ภิกษุเลี้ยงดูบิดามารดาได้ แต่ให้สงเคราะห์ด้วยปัจจัย ๔ ตามสมควร (พออยู่ได้)เท่านั้น ไม่ใช่ให้จนรวยกันไปข้างหนึ่ง


    อาหลี_99

    ถาม รู้ตัวที่ทำให้เกิดทุกข์และทำให้เกิดสุข เพียงพอสำหรับการปฏิบัติธรรมะหรือยังครับ ?

    ตอบ ยัง จนกว่าจะละสุขละทุกข์ได้


    ธัมมเสวี (เขมทัต)

    ถาม ขณะเป่ายันต์ถ้ามีอาการร้อนตามใบหน้าและร่างกาย ขนลุก หนักศีรษะ ฯลฯ แสดงว่ายันต์เข้าตัวนั้น ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีเป่ายันต์เมื่อวันที่ ๑๒ ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรก ในใจศรัทธาและพร้อมรับยันต์เต็มที่ แต่ทำไมระหว่างที่พระอาจารย์ทำพิธี ผมถึงไม่มีอาการใดๆ เกิดขึ้นเลย หรือว่ายันต์ไม่เข้าตัวผม ขอพระอาจารย์ช่วยอธิบายด้วยครับ ?

    ตอบ ถ้าตั้งใจมากไปหรือกำลังใจทรงฌาน หรือเคยรับยันต์มาแล้วและรักษาไว้ได้ ก็จะไม่รู้สึกอะไร


    maxniceguy

    ถาม ไม่ทราบว่ายังมีตะกรุดมหาสะท้อนให้เช่าบูชาอีกบ้างไหมครับ ? แล้วจะสร้างรุ่นต่อไปอีกไหมครับ ? จะช่วยอนุเคราะห์สร้างตะกรุดมหาสะท้อนเพิ่มอีกรุ่นจะได้ไหมครับ ?

    ตอบ ไม่มี ไม่สร้าง (จนกว่าเวลาจะเหมาะสม)

    (ขออภัยที่นานๆจะมีเวลามาตอบสักครั้ง ท่านใดถามคำถามนอกห้อง จะไม่ได้รับคำตอบนะจ๊ะ กรุณาเข้าไปถามในห้องถามปัญหาด้วย )

    ๒๕ มกราคม ๒๕๕๑
    พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ







    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2008
  8. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    โห้ ขยันพิมพ์จัง อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ(ยังไม่ได้อ่านเลยเดี๋ยวกลับมาอ่าน)
     
  9. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,440
    ค่าพลัง:
    +36,490
    [​IMG] ขยายให้ดูครับ เพราะเจอนอกห้องบ่อย ๆ [​IMG]
     
  10. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    อ นุ โ ม ท น า ส า ธุ...ตอบได้สั้น กระชับ ชัดเจน ตรงจุดครับ
     
  11. koisung

    koisung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    493
    ค่าพลัง:
    +3,469
    แฮะๆๆๆ เคยถามหลวงพ่อนอกห้องตอบปัญหา แต่หลวงพ่อก็เมตตาตอบก้อย ^^"

    กราบขอบพระคุณหลวงพ่อ(ทั้งจากครั้งนั้น และทุกครั้งที่ตอบปัญหาค่ะ เพราะได้ไขขี้เลื่อยในหัวก้อยด้วย แฮ่..)

    _/|\_
     
  12. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ขออนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ ท่านเจ้าของกระทู้ และท่านที่ได้อนุโมทนาบุญทุกๆท่าน
    สาธุ
    สาธุ
    สาธุ
     
  13. theexcaribur

    theexcaribur เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +3,907
    อยากพบหลวงพี่เล็กมากเลยครับ จะได้ถามท่านเอง แต่ในใจก็เกรงว่าจะถาม
    คำถามที่ไม่ควรถาม !!
     
  14. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    [​IMG] สาธุ ครับ
     
  15. first

    first เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2005
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +4,990
    กราบอนุโมทนาด้วยครับ..ว่าแต่พี่ตั้มครับในฐาเเนะ..เอ๊ยฐานะ..ที่พี่ตั้มเป็นที่ปรึกษาทรัพย์สินทางปัญญา..แฮ่ๆ..รูปที่ลงในกระทู้แรกผมเป็นตากล้องทั้งนั้นเลย..ยังไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์เลยเพ่..(tm-love)
     
  16. panuwat_cps

    panuwat_cps เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +433
    อนุโมทนาบุญด้วยครับ
    ขอกุศลนี้จงเป็นปัจจัยเพื่อพระนิพพานเถิด
     
  17. ณรงค์ฤทธิ์1976

    ณรงค์ฤทธิ์1976 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +318
    ขอคุณครับ... และขออนุโมทนาในทุกคำถามด้วย.. ความเคารพครับ
     
  18. ตุ้มตุ้ย

    ตุ้มตุ้ย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +113
    ขออนุโมทนากับหลวงพี่เล็ก
    ขอขอบคุณ คุณตั๊มและอนุโมทนา
     
  19. malee123

    malee123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2008
    โพสต์:
    484
    ค่าพลัง:
    +2,843
    การให้ธรรมะแก่คนทั้งปวงคือทานอันสูงสุด สาธุ...สาธุ...สาธุ
     
  20. phumiput

    phumiput เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,652
    ค่าพลัง:
    +16,580
    ก่อนอื่นขอกราบองค์หลวงพี่เล็กอย่างยิ่งด้วยความศรัทธาทั้งกายและใจ
    และขออนุโมทนากับผู้ที่นำคำตอบมาเผยแพร่ด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...