พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    อิอิ ดูว่าช่วงนั้นคุณหนุ่มยุ่งๆอยู่กับงานราษฎร์งานหลวงเลยไม่แน่ใจว่าจะหลง(ปกติใช้กับคนชรา)ลืม หรือว่าไม่ได้ดูpm ที่ผมส่งไปแล้วหรือดูแล้วลืมหรือไม่ เลยขอแจ้งในกระทู้ด้วยนะครับ ในส่วนของกระผมนั้นได้โอนแล้ว(หากว่าไม่ได้ลืมก็ขออำไพด้วยครับ/รักสายัณห์ เอ๊ย ตั้งจิตนานๆนะครับ) เป็นการช่วยคุณหนุ่มอัพข้อมูลน่ะครับ
    สรุปว่า 1 ตู้ชุดพระไตรปิฎก 15000 บาท ก็มีผม 2000 บาทแล้ว และที่เข้าไปดูกระทู้สร้างพระเจดีย์ก็เห็นมีในส่วนของ จานchaipat อีก 500 บาท(ลองดูอีกทีนะครับ)

    pm ที่ส่งไปเมื่อ 3มี.ค. ครับ
    โอนเงินทำบุญ 2 มี.ค.51


    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->คุณหนุ่มครับวันนี้เวลาประมาณบ่าย 2.30 ได้โอนเงินมา 6500 บาทถ้วน

    เป็นส่วนของพี่สาวผม 1500 บาท
    ของผมเอง 3000 บาท

    และร่วมถวายตู้และพระไตรปิฎกตามที่แสดงความจำนงไว้ 2000 บาท

    โมทนาสาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 เมษายน 2008
  2. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    ของผมสัก 3-4000 องค์ พอจะเพิ่มเติมได้มั้ยครับ
    ล้อเล่นนะครับ ไม่ใช่เรื่องจริง (อุบ. ขออภัยท่านปาทานด้วยครับ)(smile)
     
  3. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    บ่ายวันนี้ได้โอนปัจจัยจำนวน ๑,๐๐๐ บาท ร่วมบุญถวายภัตราหารพระภิกษุสงฆ์ทั้งกายทิพย์ และกายเนื้อ หมื่นโลกธาตุแสนอนันตจักรวาลที่มาประชุมกันที่บ้านอาจารย์ปู่ประถม อาจสาคร ในวันอาทิตย์ที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๑ นี้ และร่วมบุญถวายสร้างศาลาปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์...ขอน้อมถวายอานิสงค์ผลบุญนี้แด่พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พรหมเทพเทพยดาอาจารย์ทั้งหลายสืบๆกันมาโดยมีหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร หลวงปู่พระฤาษีคุรุบาบาจี หลวงปู่ทวด หลวงปู่โต หลวงปู่ปาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุงเป็นที่สุด...


    ขอน้อมถวายกุศลผลบุญนี้แด่องค์บูรพกษัตราธิราชทุกๆพระองค์ในสมัยหริภุญชัย สุโขทัย อยุธยา กรุงธนบุรี กรุงรัตนโกสินทร์ มหาอุปราชวังหน้าทุกๆพระองค์ให้ เชื้อพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

    ขอน้อมอุทิศถวายส่วนบุญกุศลทั้งหมดทั้งสิ้นแด่องค์พระยายมราช ท่านท้าวจตุโลกบาลทั้ง ๔ และขอท่านทั้งหลายจงโมทนาส่วนกุศลนี้ และขอจงเป็นสักขีพยานในการบำเพ็ญกุศลนี้ด้วยเทอญ


    ขออุทิศกุศลผลบุญแด่เทพเจ้าทั้งหลายที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และ เทพเจ้าทั่วสากลพิภพ ท่านทั้งหลายที่ใช่ญาติ หรือไม่ใช่ญาติก็ดี ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี ขอจงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุขเช่นเดียวกับที่ข้าพเจ้าได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด...


    กุศลผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ เวลานี้ ขอจงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงไร ขอความคล่องตัว และขอคำว่า"ไม่มี" จงอย่าได้บังเกิดขึ้นกับข้าพเจ้าด้วยเทอญ...
     
  4. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    เมื่อแรกเกิดจะมีพระเสวยอายุของเราแต่ละคน เช่นคุณแด๋น เกิดวันเสาร์ พระเสาร์คุมอายุอยู่ ๑๐ ปี ถัดจากนั้นอีก ๑๙ ปี เป็นพระพฤหัสเข้ามารับช่วงดูแลเราต่อ จากนั้นพระราหูจะเข้ามาดูแลเราต่อปี ๑๒ ปี หลังจากนั้น ก็จะเป็นหน้าที่ของพระศุกร์ดูแลเราอีก ๒๑ ปี หากนำตัวเลข ๑๐+๑๙+๑๒+๒๑= ๖๓ ปี ปัจจุบันก็อยู่ในช่วงของพระศุกร์นั่นเอง..
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อคืนนี้ นอนดึกตามคำพูดของ อา-ชาม chaipat เป๊ะเลยครับ
    (evil) (evil) (evil)

    เยี่ยมจริงๆ เข้านอนตอน ตี 1 ซุ๊ดดดด-ยอดดดดดด ;)

    (||) (||) (||)

    ยังมีสิ่งที่เราไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ และพึ่งจะมารู้ มาเห็น มาทราบกันในช่วงนี้อีกมาก คนปัจจุบันความคิดในเรื่องของพระเครื่อง ไม่ทันความคิดของคนโบราณเลยจริงๆ

    ({) ========== ***** ++++++++++(})
    .
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR vAlign=bottom><TD>[​IMG]</TD><TD> </TD><TD width="100%">palungjit.org > พลังจิต > ศูนย์ ประชาสัมพันธ์ > พระพุทธรูป - วัด โบสถ์ วิหาร - สิ่งก่อสร้าง </TD></TR><TR><TD class=navbar style="FONT-SIZE: 10pt; PADDING-TOP: 1px" colSpan=3>[​IMG] พระเจดีย์ธาตุทันใจ-พระเจ้าทันใจ"ภาคกลาง"(บ่อเงินบ่อทอง) </TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://palungjit.org/showthread.php?p=1084899#post1084899

    <TABLE class=tborder id=post1082620 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">เมื่อวานนี้, 01:05 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> #92 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>พสภัธ<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1082620", true); </SCRIPT>
    สมาชิก ยอดนิยม
    สมาชิกยอดฮิต

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 05:32 AM
    วันที่สมัคร: Nov 2005
    สถานที่: //////////////
    ข้อความ: 3,606 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 90 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 31,631 ครั้ง ใน 3,463 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 3494 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_1082620 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- message -->ขอกราบโมทนากับพระคุณเจ้า"พระที่12" -คุณ ttt -คุณgidigi-คุณธรรมวิวัฒน์เป็นอย่างยิ่งๆครับ สาธุ สาธุ สาธุ บาตรและผอบของพระคุณเจ้าพระที่12สวยมากๆเลยครับสาธุๆๆ และกราบโมทนากับพี่หนุ่ม(คุณsithiphong)เป็นอย่างสูงได้ข่าวมาว่ามีหนุ่มจะขน"กรุ"ของดีต่างๆ"มา1คันรถเพื่อบันจุพระเจดีย์!!! จริงป่าวอะพี่หนุ่ม????อิอิอิอิอิ
    <!-- / message --><!-- sig --></TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ พสภัธ [​IMG]
    ขอกราบโมทนากับพระคุณเจ้า"พระที่12" -คุณ ttt -คุณgidigi-คุณธรรมวิวัฒน์เป็นอย่างยิ่งๆครับ สาธุ สาธุ สาธุ บาตรและผอบของพระคุณเจ้าพระที่12สวยมากๆเลยครับสาธุๆๆ และกราบโมทนากับพี่หนุ่ม(คุณsithiphong)เป็นอย่างสูงได้ข่าวมาว่ามีหนุ่มจะขน"กรุ"ของดีต่างๆ"มา1คันรถเพื่อบันจุพระเจดีย์!!! จริงป่าวอะพี่หนุ่ม????อิอิอิอิอิ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ถ้าไม่ติดงานด่วนอะไร พี่ว่าจะไปแน่นอนครับ
    และว่าจะอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ(พระเสโทธาตุ) ไปร่วมบรรจุด้วยครับ

    ที่สำคัญ อยากไปเห็นเณรน้อยครับ

    โมทนาสาธุครับ
    .
    <!-- / message --><!-- sig -->

    .
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    'พงศาวดาร' เครื่องมือ ยึดกรุงธนบุรี 'ซ้ำ'
    วันที่ 03 เมษายน 2551 เวลา 06:54:56 น.
    โดย วิภา จิรภาไพศาล wipha_chi@yahoo.com
    http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=26012&catid=47

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    เจ้าพระยาจักรีกลับจากราชการทัพกรุงกัมพูชา ขณะเกิดจลาจลในกรุงธนบุรี (จัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร)

    </TD></TR></TBODY></TABLE>บรรดาเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของชาติ มีบางเหตุการณ์ที่ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ได้ ทำให้มีการตีความ และนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้นใหม่อยู่เป็นระยะ

    ดังเช่นเหตุการณ์สวรรคตของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี (พระเจ้าตากสิน) พระปฐมบรมราชกษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี ในปี พ.ศ.2325

    แม้เหตุการณ์ในวันนั้นจะผ่านมา 226 ปี หากคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้กลับแตกต่างกันไป มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับพระเจ้ากรุงธนบุรี หลายต่อหลายครั้ง เมื่อมีเอกสาร หรือการตีความใหม่เกิดขึ้น

    สำหรับนิตยสาร "ศิลปวัฒนธรรม" นำเสนอบทความเกี่ยวกับสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีมาเป็นระยะ เช่น บทความชื่อ "ชำแหละแผนยึดกรุงธนบุรี" ของ ปรามินทร์ เครือทอง ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ช่วงกรุงธนบุรีแตกไว้โดยละเอียด

    ตั้งแต่ การเกิดรัฐประหารขึ้นในกัมพูชาซึ่งอยู่ในอำนาจของกรุงธนบุรีในขณะนั้นซึ่งเป็นเวลา 1 ปี ก่อนกรุงธนบุรีแตก บรรยากาศทางการเมืองที่มีกลุ่มต่างๆ ก่อตัวขึ้น จนถึง 24 ชั่วโมงสุดท้ายของกรุงธนบุรี และ 24 ชั่วโมงแรกของกรุงรัตนโกสินทร์ ตลอดจนพระราชดำรัสสุดท้ายของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีที่บันทึกในพระราชพงศาวดารกรุงกัมพูชา ให้ชวนคิดว่า

    "กูวิตกแต่ศัตรูมาแต่ประเทศเมืองไกล แต่เดี๋ยวนี้ไซ้ลูกหลานของกูเอง ว่ากูคิดเปนบ้าเปนบอแล้วดังนี้ จะให้พ่อบวชก็ดี ฤาจะใส่ตรวนพ่อก็ดี พ่อจะยอมรับทำตามใจลูกบังคับทั้งสิ้น" (ศิลปวัฒนธรรม เดือนเมษายน พ.ศ.2550)

    หรือบทความชื่อ "ความเปลี่ยนแปลงในการเขียนประวัติศาสตร์ และการให้ความหมายต่อกรณี "สัญญาวิปลาส" ของพระเจ้าตากสิน" ผลงานการค้นคว้าข้อมูลของ ศิริวรรณ ลาภสมบูรนานนท์ (ศิลปวัฒนธรรม เดือนกันยายน พ.ศ.2550) ตั้งข้อสังเกตว่า

    "พระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีหรือ "พระเจ้าตากสิน" เป็นที่เคลือบแคลงเสมอมาโดยเฉพาะในช่วงปลายรัชกาล ในพระราชพงศาวดารฉบับต่างๆ ทั้งที่เขียนขึ้นร่วมสมัยและฉบับที่ชำระใหม่ภายหลัง ได้กล่าวถึงวาระสุดท้ายของพระเจ้าตากสินไว้ว่า

    ทรงถูกสำเร็จโทษอันเนื่องมาจากว่าทรงมีพระสติฟั่นเฟือนจนถึงแก่ "สัญญาวิปลาส" จนเป็นภัยต่อพระพุทธศาสนาและไม่อาจปกครองบ้านเมืองรวมทั้งอาณาประชาราษฎร์ให้เกิดความสงบสุขร่มเย็นได้

    ...คำอธิบายนี้ได้กลายเป็นแม่แบบคำอธิบายอย่าง "เป็นทางการ" ซึ่งได้รับการผลิตซ้ำ (reproduction) อย่างสม่ำเสมอ ทั้งจากการพิมพ์เผยแพร่พระราชพงศาวดารและจดหมายเหตุต่างๆ..." <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ประดิษฐานนอกกำแพงพระราชวังเดิม ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    และกล่าวถึงพระราชพงศาวดารสมัยกรุงธนบุรี 4 ฉบับ คือ 1.ฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) 2.ฉบับบริติชมิวเซียม 3.ฉบับหมอบรัดเลย์ และ 4.ฉบับพระราชหัตถเลขา ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันคือ

    "พระราชพงศาวดารฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) และฉบับบริติชมิวเซียม เป็นพระราชพงศาวดารที่ชำระขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น จึงยังคงข้อความถวายพระเกียรติพระเจ้าตากสินด้วยราชาศัพท์หรือคำยกย่องในบุญญาบารมีอยู่มาก...และคงลักษณะยกย่องอย่างนั้นจนถึงช่วงปลายรัชกาลที่มีการรวบรัดตัดความ

    ส่วนพระราชพงศาวดารฉบับหมอบรัดเลย์และฉบับพระราชหัตถเลขา ซึ่งชำระขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ไม่ได้ให้ความยกย่องแก่พระเจ้าตากสิน...ยิ่งในช่วงปลายรัชกาลยิ่งลดทอนพระเกียรติของพระเจ้าตากสินในฐานะพระมหากษัตริย์ลงอีก..."

    เพื่อชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในการเขียนประวัติ และการให้ความหมายต่อกรณี "สัญญาวิปลาส" ของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคม

    และในเดือนพฤษภาคมนี้ นิตยสารศิลปวัฒนธรรม นำเสนอบทความเกี่ยวกับสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีอีกครั้ง ปรามินทร์ เครือทอง กลับมาชวนท่านผู้อ่านคิดต่อเนื่องถึงเหตุการณ์ปลายแผ่นดินสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หากคราวนี้สมรภูมิเป็นพื้นที่ในพงศาวดาร พื้นที่สำหรับสร้างความชอบธรรม ในบทความชื่อ "แฉ" แผนใช้พงศาวดารยึดกรุงธนบุรี "ซ้ำ" ที่ว่า

    "การทำรัฐประหารเปลี่ยนแผ่นดินจากกรุงธนบุรีไปสู่กรุงรัตนโกสินทร์ สำเร็จราบคาบในคราวเดียวหรือจะให้ละเอียดกว่านั้นคือ ศึกกลางเมืองยึดกรุงธนบุรีสำเร็จเด็ดขาดด้วยเวลาเพียง 7 ชั่วโมง และตลอดรัชสมัยรัชกาลที่ 1 ก็ไม่มีแรงปฏิกิริยาใดๆ จากกลุ่มอำนาจเก่าหรือฝ่ายพระเจ้าตากเลย... แต่งานปราบปรามกรุงธนบุรียังมิได้ลุล่วงไปอย่างสมบูรณ์แท้ดังที่ทราบกัน ยังคงมีสิ่งที่ต้องชำระสะสางกันอีกเพื่อให้กรุงรัตนโกสินทร์มีความสง่างามประดุจรัตนชาติซึ่งไร้ตำหนิรอยร้าว

    13 ปี หลังจากการปราบดาภิเษกเปลี่ยนแผ่นดิน การยึดกรุงธนบุรีได้เกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งกระทำโดยปราศจากการใช้กำลังและความรุนแรง แต่เป็นการยึดกรุงธนบุรีโดยใช้ "พระราชพงศาวดาร" เป็นอาวุธ

    โดยเฉพาะพระราชพงศาวดารกรุงธนบุรีในช่วงปลายรัชกาล นับตั้งแต่เค้าลางแห่งการรัฐประหารเริ่มเกิดขึ้น โครงสร้างของเนื้อความในพระราชพงศาวดารก็วิบัติผันแปรไปตามเหตุการณ์ เพื่อสนับสนุนให้เนื้อเรื่องตอนฉากจลาจลในพระนคร เป็นไปอย่างสมเหตุสมผลและสมควรแก่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    "พงศาวดาร" เครื่องมือในการยึดกรุงธนบุรี

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    โดยพระราชพงศาวดารที่มีการ "ชำระ" ในครั้งนั้นคือ พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) ทำไมจึงเลือกพระราชพงศาวดารฉบับนี้ ปรามินทร์ให้เหตุผลว่า

    "พระราชพงศาวดารกรุงธนบุรีฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) ยังมีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์ชาติสยามในช่วงกรุงธนบุรีอย่างมาก เนื่องจากถูกใช้เป็นต้นฉบับในการ "ชำระ" พระราชพงศาวดารฉบับอื่นๆ ในเวลาต่อมา เช่น พระราชพงศาวดารกรุงสยามฉบับบริติชมิวเซียม พระราชพงศาวดารฉบับพิมพ์ 2 เล่ม (ฉบับหมอบรัดเลย์) และพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา เป็นต้น

    โดยพระราชพงศาวดารแต่ละฉบับมีความเกี่ยวเนื่องกันดังนี้ ฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) เป็นต้นแบบให้ฉบับพระพนรัตน์ใช้ "ชำระ" ดัดแปลง แต่งเติม ฉบับพระพนรัตน์เป็นต้นฉบับที่หมอบรัดเลย์ใช้พิมพ์ และฉบับหมอบรัดเลย์ เป็นต้นฉบับในการชำระของฉบับพระราชหัตถเลขา

    เนื้อความส่วนใหญ่ในพระราชพงศาวดารทั้ง 4 ฉบับ จึงสอดคล้องและเสริมซึ่งกันและกันในรายละเอียดที่ตกหล่น แต่ส่วนที่ต่อเติมเสริมเข้ามานี้มักจะถูกตั้งข้อสังเกตในความน่าเชื่อถืออยู่บ่อยครั้ง จนอดสงสัยไม่ได้ว่า เราไว้ใจพระราชพงศาวดาร "ฉบับหลวง" เหล่านี้ได้มากน้อยเพียงใด"

    อย่างไรก็ตาม "การชำระ" พระราชพงศาวดารดังกล่าวยังคงทิ้งร่องรอยที่ขัดแย้งกันไว้ ในพระราชพงศาวดาร 2 ฉบับ คือ พระราชพงศาวดารกรุงธนบุรีฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) และพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา

    โดยพระราชพงศาวดารกรุงธนบุรีฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) กล่าวถึงการยกทัพใหญ่ไปตีกรุงกัมพูชาดังนี้"

    "ครั้นปีฉลูตรีศก (จ.ศ.1143 พ.ศ.2324) เดือนยี่ ดำรัสให้จัดทัพเป็น 6 ทัพ ให้เจ้าพระยาสุรศรีเป็นทัพหน้า พระเจ้ากษัตริย์ศึกเป็นจอมทัพหลวง กรมขุนอินทรพิทักษ์เป็นทัพหนุน เจ้าพระยานครสวรรค์เป็นยกรบัตร กรมขุนรามภูเบศรเป็นทัพหลัง พระยาธรรมมาเป็นกองลำเลียง ยกไปตีเมืองพุทไธเพ็ชร์

    ฝ่ายการแผ่นดินข้างกรุงธนบุรีนั้นก็ผันแปรต่างๆ เหตุพระเจ้าแผ่นดินเสียพระจริตฟั่นเฟือนไป ฝ่ายพุทธจักรอาณาจักรทั้งปวงเล่า ก็แปรปรวนไปเป็นหมู่ มิได้เป็นปกติเหมือนแต่ก่อน เหตุพระเจ้าแผ่นดินนั้นทรงนั่งอูรุพัทธ์ โดยพระกรรมฐานสมาธิ และยังภิกษุทั้งปวงให้คารวะเคารพนบนมัสการแก่พระองค์ ฝ่ายการในอากาศเล่า ก็วิปริตต่างๆ คือมีอุกาบาตรและประทุมกาษบันดาลตกเป็นต้น"

    ขณะที่พระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา กล่าวไว้ว่า

    "เริ่มต้นเมื่อกรุงธนบุรีทราบข่าวจลาจลที่กรุงกัมพูชา ในเดือน 2 ปีชวด หรือก่อนเจ้าพระยาจักรีจะยกทัพไปเป็นเวลา 1 ปีเต็ม สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัวจึงมีพระราชดำรัสให้ เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกเป็นแม่ทัพถืออาญาสิทธิ์ ให้เจ้าพระยาสุรสีห์เป็นทัพหน้า พระเจ้าลูกเธอ กรมขุนอินทรพิทักษ์ กับพระยากำแหงสงครามเจ้าเมืองนครราชสีมาเก่าเป็นเกียกกายกองหนุน พระยานครสวรรค์เป็นยกกระบัตรทัพ พระเจ้าหลานเธอ กรมขุนรามภูเบศเป็นทัพหลัง พระยาธรรมาเป็นกองลำเลียง ทั้งหกทัพเป็นพลหมื่นหนึ่งยกไปตีเมืองพุทไธเพชร...

    ...ฝ่ายพระพุทธจักรและอาณาจักรทั้งปวงเล่า ก็แปรปรวนวิปริตมิได้ปกติเหมือนแต่ก่อน ครั้นลุศักราช 1143 ปีฉลู ตรีศก ทรงพระกรุณาให้แต่งทูตานุทูตจำทูลพระราชสาส์น คุมเครื่องราชบรรณาการลงสำเภาออกไป ณ เมืองจีนเหมือนตามเคยมาแต่ก่อน และปีนั้นโปรดให้หลวงนายฤทธิเป็นอุปทูตออกไปด้วย

    ครั้นถึง ณ วันอาทิตย์ แรม 6 ค่ำ เดือน 9 สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัวเสด็จออก ณ โรงพระแก้ว ให้ประชุมพระราชาคณะพร้อมกัน และพระองค์มีพระสติฟั่นเฟือนถึงสัญญาวิปลาส สำคัญพระองค์ว่าได้พระโสดาปัตติผล จึงดำรัสถามพระราชาคณะว่า พระสงฆ์บุถุชนจะไหว้นบเคารพคฤหัสถ์ซึ่งเป็นพระโสดาบันบุคคลนั้น จะได้หรือมิได้ประการใด"

    เมื่อรวมเหตุการณ์ในพงศาวดารทั้ง 2 ฉบับ ลำดับเหตุการณ์จะเป็นดังนี้

    "... 1.เดือน 2 ปีชวด เตรียมทัพ 2.เดือน 2 ปีฉลู ยกทัพ 3.เดือน 7 ปีฉลู ส่งทูตไปจีน 4.เดือน 9 ปีฉลู เกิดเหตุพระเจ้าตากมีพระสติฟั่นเฟือนถึงสัญญาวิปลาส"

    ถึงตรงนี้ขอเชิญท่านผู้อ่านร่วมกันค้นหา "ความจริง" เกี่ยวกับ "เวลา" เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งซ่อนเร้นอยู่ในพงศาวดาร ที่ผู้เขียน (ปรามินทร์ เครือทอง) พยายามชี้ให้เห็น ส่วนคำตอบจะเป็นเช่นไร กรุณาตรวจสอบใน "ศิลปวัฒนธรรม" เดือนพฤษภาคมนี้ แล้วท่านจะพบว่า

    พงศาวดารพูดถึง "ยุคเข็ญ" ปลายกรุงธนบุรีได้เสียงดังฟังชัดแค่ไหน !!!

    [FONT=Tahoma,]ที่มา หน้า 20 หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2551 [/FONT]



    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สิ่งที่ปรากฎในปัจจุบัน จากวงการพระเครื่องไทย

    1.เงิน และผลประโยชน์
    2.ความไม่รู้จริงในเรื่องพระเครื่อง
    3.ความไม่เกรงกลัวกฎแห่งกรรม
    4.อัตตา
    5.การสอนหรือการให้ความรู้เรื่องพระเครื่อง

    สิ่งต่างๆที่บอกไป คงจะไม่สามารถทำให้คนที่เพิ่งเริ่มเข้ามาศึกษา และยังไม่ค่อยมีสติและปัญญาในการพิจารณาเรื่องต่างๆให้ดี ให้ถ่องแท้ ก็จะหลงทางไป

    ไม่ว่าใครทุกๆคน ก็เกิดไม่ทันยุคสมัยที่สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีท่านยังดำรงพระชนม์ชีพอยู่ แล้วรู้ได้อย่างไรว่า พระเครื่องที่มีอยู่ แท้หรือไม่แท้ หากเพียงแต่ส่องกล้องดูเนื้อหาทรงพิมพ์แต่เพียงอย่างเดียว

    หนังสือที่เหล่าเซียนทั้งหลายเขียนนั้น ก็ไม่เห็นว่าจะมีเล่มไหนที่ตรงกัน ยังไม่เคยเห็นกลุ่มเซียนแต่ละกลุ่มมีความเห็นตรงกัน หากกลุ่มของตนเองมีพระเครื่องอยู่ในมือ และกลุ่มอื่นไม่มี ต้องตีว่าแท้ และหากว่ากลุ่มของตนเองไม่มีพระเครื่องอยู่ในมือ และกลุ่มอื่นมี ต้องตีว่าเก๊ เนื่องจากเรื่องของเงินและผลประโยชน์

    ส่วนการออกใบรับรองก็เช่นกัน ก็จะแจ้งกับคนในกลุ่มว่า พระองค์นี้ได้ออกใบรับรอง เวลาที่ผู้ซื้อนำมาแห่ ต้องบอกว่าแท้ และมีการจัดสรรผลประโยชน์ให้กันในกลุ่ม ในคณะ

    ยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ต้องใช้สติและใช้ปัญญาในการพิจารณาเรื่องต่างๆให้ดี ให้ถี่ถ้วน

    แต่ที่แน่ๆ ใครทำอะไรไว้ ย่อมได้รับผลนั้นเสมอ "กรรม" ไม่ยกเว้นผู้ใดทั้งสิ้น

    ขอให้ท่านผุ้อ่านโชคดีนะครับ
    โมทนาสาธุครับ
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สำหรับท่านผู้อ่าน ที่ต้องการศึกษาพระวังหน้า หรือพระกรุวัดพระแก้ว ทุกท่าน

    หากต้องการที่จะศึกษาอย่างจริงๆจังๆแล้ว ผมจะแนะนำอีกครั้งก็คือ ให้เข้ามาร่วมทำบุญกัน และพูดคุยกันในกระทู้นี้ เมื่อถึงเวลาผมจะขอเบอร์โทร.ของท่านเอง ผมประสบกับปัญหาเรื่องของ "คน" มามากพอสมควรแล้ว และต่อๆไปคงจะใช้การพิจารณาที่มากขึ้น ที่ละเอียดมากขึ้นครับ

    องค์ความรู้ที่ผมนำมาลงมีเพียงน้อยมากๆ ท่านที่อ่านในกระทู้นี้ จะทราบเป็นเบื้องต้นเท่านั้นว่า มีความเป็นมาอย่างไร ส่วนวิธีการดูพระพิมพ์นั้น ถ้าดูพระพิมพ์ในกระทู้นี้หรืออ่านในกระทู้นี้ บอกได้ว่ายากพอสมควรในการไปดูเอง ยังมีเรื่องที่ผมไม่ได้บอกอีกมากครับ
     
  10. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ผู้ให้ข้อมูลพระวังหน้าบางพิมพ์ทันเจ้าประคุณสมเด็จก็มากมาย ผู้ค้านข้อมูลพระวังหน้าทุกพิมพ์ไม่ทันเจ้าประคุณสมเด็จก็มีมากกว่ามาก เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องพิจรณากันเอง ตามภูมิความรู้ ความศรัทธา กายเนื้อ กายใน ของเรา นำอภิญญาสมาบัติที่แต่ละท่านรับรู้ได้เอง ผ่านครูบาอาจารย์ของท่านเอง ตรวจสอบทั้งรูป และนาม จะทราบได้เอง อย่าได้นำเอาราคา การประกวด การครองครองโดยผู้มีหน้ามีตาในทางสังคมมาเป็นเหตุการสร้างราคา เศรษฐีจริงเขาไม่ show off ใส่ rolex ปลอมกันมากมาย ไม่มีอวดว่ามี มากมายที่มีกลับไม่อวด...

    เจ้านายผู้ใหญ่พระองค์หนึ่งมีพระสมเด็จโตขนาดบูชาหน้าตักราว ๓๐ นิ้ว ไม่ลงรักปิดทอง เมื่อนำพระบูชาสมเด็จโตจากวังหน้าขนาดบูชา ๓๐ นิ้วเหมือนกัน แต่ลงรัก และปิดทอง มาเทียบดูทั้งองคาพายัพ ล้วนถูกต้องตรงกันทุกประการ ริ้วลายชายจีวรทั้งหมดเหมือนกันราวกับแกะ ฤาจะปลอมทั้ง ๒ องค์....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 เมษายน 2008
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 12 คน ( เป็นสมาชิก 4 คน และ บุคคลทั่วไป 8 คน ) </TD><TD class=thead width="14%">

    </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, :::เพชร:::+, เพชรฉลูกัน, guawn+ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    คุณเพชรครับ

    ท่านผู้ที่รู้จริงๆ ผู้ที่เคยเห็นของจริงๆ มีไม่กี่คนในประเทศไทย พลเมืองของประเทศไทยตอนนี้เท่าที่รู้ 60 กว่าล้านคน ผมรับรองได้ว่า มีท่านผู้ที่รู้จริงๆ มีอยู่ไม่ถึง 10,000 คน(ผมประเมินให้สูงสุดเลย)

    และที่สำคัญที่สุด ท่านผู้ที่รู้จริงๆ ไม่ยอมปรากฎตัว, ไม่ยอมเปิดเผยถึงข้อมูลต่างๆ รวมทั้งไม่ยอมเปิดเผยองค์จริงๆ ซึ่งแม้แต่รูปก็ยังไม่ยอมเปิดเผยออกมาให้เห็นกัน

    แต่สิ่งหนึ่งที่รู้ก็คือ ท่านผู้รู้เหล่านี้ เก็บกันไว้อย่างเงียบๆ ไม่มีการนำออกมาจนกว่าคนรุ่นหลังของท่านผู้รู้เหล่านี้ ไม่เห็นคุณค่า เมื่อนั้นสิ่งต่างๆก็จะออกมาให้เห็นกัน

    "แค่บาตรน้ำมนต์หัวสิงห์ ซึ่งมีตัวอักษรจารึกว่า สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ผู้........... ซึ่งเป็นเนื้อ....... มีการ........ บาตรใบนี้ช่วงการเฉลิมฉลอง...... ไปอยู่ในวั............ "

    และ

    "ทางสำนัก...... ได้โทร.มาหาพี่ท่านนึงว่า .... ดีใจที่...มาอยู่รวมกัน ......."

    เพียงคำพูดเท่านี้ หากท่านผู้รู้และทางสำนัก..... เข้ามาอ่าน ย่อมรู้ว่า เหตุการณ์นี้คืออะไร

    มีสักกี่คนในประเทศไทยที่รู้ มีเซียนกี่คนที่รู้ ?????

    หุหุหุ

    .
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 12 คน ( เป็นสมาชิก 4 คน และ บุคคลทั่วไป 8 คน ) </TD><TD class=thead width="14%">

    </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, :::เพชร:::+, guawn+, newcomer </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เรียนคุณเพชร

    อีกสิ่งหนึ่งก็คือ กรรม

    ทั้งขวางบุญ ทั้งปรามาส

    ไม่อยากคิด และคงไม่คิดแล้ว

    ทุกสิ่งทุกอย่าง ย่อมเป็นไปตามกรรม

    ใครทำอะไร ย่อมได้เช่นนั้นเสมอ

    และที่สำคัญที่สุด ต้องให้ไปพิสูจน์เอง ว่าใช่หรือไม่

    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เดี๋ยวจะลืมซะก่อน

    คุณkwok ได้นำขวดขนาดเล็ก มาฝากไว้กับผม จำนวน 12 อัน และนำเงินมาร่วมทำบุญทุกอย่างที่ผมทำ จำนวน 1,000 บาท

    ผมจะนำน้ำมนต์ใส่ขวดให้ 2 ขวด(ตามที่สั่งผมไว้)ให้นะครับ

    ส่วนอีก 10 ขวดที่เหลือ ผมจะมอบให้กับท่านที่ไม่ได้นำขวดเปล่าไปครับ

    ขอโมทนาบุญกับคุณkwok ทุกประการครับ

    .
     
  14. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    ก๊อกๆ น้องเอๆ หาาายไปไหนน๊า เอครับพี่มาบางกอกแล้ว ใครๆเขาก็อยู่บางกอกกันหมดแล้ว ไหงเอยังอยู่บ้านนอกล่ะ(one-eye)
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    http://palungjit.org/forumdisplay.php?f=15
    <TABLE class=tborder id=threadslist cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead width="100%">คะแนน ชื่อกระทู้ / ผู้ตั้งกระทู้ </TD><TD class=thead noWrap align=middle width=150>ข้อความล่าสุด [​IMG]</TD><TD class=thead noWrap align=middle>คำตอบ </TD><TD class=thead noWrap align=middle>เปิดอ่าน</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE class=tborder id=threadslist cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY id=threadbits_forum_15><TR><TD class=alt2></TD><TD class=alt1 id=td_threadtitle_22445 title="พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ถ้าต้องการที่จะได้......................<O:p</O:p<O:p</O:pพระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้..... (4 คน กำลังดูอยู่) ([​IMG] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ... หน้าสุดท้าย)
    [​IMG] sithiphong


    </TD><TD class=alt2 title="จำนวนตอบ: 16,491, จำนวนอ่าน: 342,246">วันนี้ 10:52 AM
    โดย ตั้งจิต [​IMG]


    </TD><TD class=alt1 align=middle>16,491</TD><TD class=alt2 align=middle>342,246</TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://palungjit.org/memberlist.php?&order=DESC&sort=reputation&pp=50
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR align=middle><TD class=thead noWrap align=left>User Name </TD><TD class=thead noWrap>วันที่สมัคร </TD><TD class=thead noWrap>ข้อความ </TD><TD class=thead noWrap>มาครั้งล่าสุด </TD><TD class=thead noWrap>ชื่อเสียง [​IMG]</TD><TD class=thead noWrap>Avatar</TD><TD class=thead noWrap>อายุ</TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u16245 align=left>sithiphong สมาชิก ยอดนิยม


    </TD><TD class=alt2>04-12-2005</TD><TD class=alt1>20,779</TD><TD class=alt2>วันนี้</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1></TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u17229 align=left>MOUNTAIN สมาชิก ยอดนิยม


    </TD><TD class=alt2>11-12-2005</TD><TD class=alt1>8,400</TD><TD class=alt2>ไม่มีข้อมูล</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1></TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u5521 align=left>มหาหิน สมาชิก กิตติมศักดิ์


    </TD><TD class=alt2>05-09-2005</TD><TD class=alt1>9,387</TD><TD class=alt2>วันนี้</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1></TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u38741 align=left>kananun หัวหน้ากลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ


    </TD><TD class=alt2>11-05-2006</TD><TD class=alt1>4,985</TD><TD class=alt2>วันนี้</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1></TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u1 align=left>[​IMG] WebSnow เว็ปมาสเตอร์ (วีระชัย)


    </TD><TD class=alt2>18-09-2004</TD><TD class=alt1>6,233</TD><TD class=alt2>วันนี้</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1>32</TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u1470 align=left>mead สมาชิก ยอดนิยม


    </TD><TD class=alt2>16-04-2005</TD><TD class=alt1>4,876</TD><TD class=alt2>ไม่มีข้อมูล</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1></TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u53 align=left>tamsak ทีม พระไตรปิฏก


    </TD><TD class=alt2>23-09-2004</TD><TD class=alt1>3,921</TD><TD class=alt2>เมื่อวานนี้</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1>44</TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u1629 align=left>kob ทีม พระไตรปิฏก


    </TD><TD class=alt2>19-04-2005</TD><TD class=alt1>5,117</TD><TD class=alt2>ไม่มีข้อมูล</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1></TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u2098 align=left>NoOTa Super Moderator (หนูตา)


    </TD><TD class=alt2>14-06-2005</TD><TD class=alt1>16,326</TD><TD class=alt2>ไม่มีข้อมูล</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1></TD></TR><TR align=middle><TD class=alt1Active id=u5806 align=left>joni_buddhist ทีม ผู้ดูแลเว็ปบอร์ด


    </TD><TD class=alt2>09-09-2005</TD><TD class=alt1>5,457</TD><TD class=alt2>เมื่อวานนี้</TD><TD class=alt1>[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]</TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1>27</TD></TR></TBODY></TABLE>




    .
     
  16. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    คิดถึงคุณหนุ่มสุดหัวใจ หรือเพราะมีไรให้คิดถึง...ไม่มั้ง
    คิดถึงคุณน้องหนูรองลงไป เพราะไม่ยอมให้พระเรา... ล้อเล่นน่า
    คิดถึงจานไชพัดมากมาย อยากรบกวนถ่ายรูปเดี่ยวมผมให้หล่อๆ เลี่ยมพระด้วย 3-4พันองค์...ล้อเล่นเหมือนกัน
    คิดถึงใครๆทุกๆคน ..คงฟุ้งซ่านไปเพราะมาแล้ว ยังไม่ได้เจอใครเลย


    อยากให้ถึงวันอาทิตย์ไวไว (มาม่า ก็ไม่เอา)(tm-love)
     
  17. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    โอ๊ะ ผมติดอันดับแล้ว ดูสิ
     
  18. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    เห็นว่าดี จึงนำมา
    http://www.teenee.com/
    <TABLE borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 align=center bgColor=#e2e2e2 border=5><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>...พญานกแขกเต้าผู้สันโดษ... </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 align=center border=5><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR bgColor=#ffffcc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>[​IMG]

    ในสมัยหนึ่ง

    พระพุทธเจ้าประทับอยู่วัดเชตวัน เมืองสาวัตถี ทรงปรารภภิกษุรูปหนึ่ง ตรัสให้โอวาทว่า
    "ภิกษุ ธรรมดาสมณเมื่อมาถึงเสนาสนะเป็นที่สบายแล้ว ก็ไม่ควรโลภในอาหาร ยินดีตามมีตามได้ ปฏิบัติสมณธรรม โบราณบัณฑิตแม้เป็นสัตว์ดิรัจฉาน กินผงแห้งของต้นไม้ที่ตนอยู่อาศัย มีความสันโดษไม่ทำลายมิตธรรมหนีไปที่อื่นเลย"
    แล้วได้ตรัสอดีตนิทานมาสาธก ว่า...

    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว

    ที่ป่าไม้
    มะเดื่อแห่งหนึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา มีนกแขกเต้าหลายแสนตัว ต่อมาในฤดูแล้งผลมะเดื่อได้หมดลง นกแขกเต้าทั้งหลายได้พากันบินหนีไปหากิน ณ ที่อื่น
    ยังคงเหลือแต่พญานกแขกเต้าตัวหนึ่งเท่านั้น เป็นผู้มักน้อยสันโดษไม่หนีไปที่อื่น
    เมื่อผลมะเดื่อหมดก็กินหน่อ ใบ เปลือก และสะเก็ดของต้นมะเดื่อตามลำดับโดยไม่คิดจะหนีไปไหน เป็นเหตุให้บัลลังก์ของท้าวสักกะแสดงอาการร้อน

    เพื่อทดสอบจิตใจของพญานกแขกเต้า

    ท้าวเธอจึงบันดาลให้ต้นมะเดื่อที่นกแขกเต้าอาศัยอยู่นั้นตายและแห้งลง มีลำต้นแตกเป็นช่องน้อยใหญ่ เวลาลมพัดจะมีเสียงดัง มีผงไม้ไหลออกมาตามช่องที่แตกนั้น นกแขกเต้าก็ไม่หนีไปไหน ก็ยังกินผงไม้ไหลออกมาตามช่องที่แตกนั้นแหละเป็นอาหาร จนสุดท้ายต้นไม้นั้นเหลือแต่ตอ พญานกแขกเต้าก็ไม่หนีไปไหน ยังคงจับอยู่ที่ตอต้นไม้นั้น ท้าวสักกะเมื่อทราบว่า พญานกแขกเต้ามีความมักน้อยสันโดษจริงๆ จึงแปลงร่างเป็นพญาหงส์ มีนางสุชาดาเป็นนางหงส์ติดตามไปด้วย บินไปจับที่ตอมะเดื่อใกล้พญานกแขกเต้านั้นแล้วเจรจาว่า

    "นกแขกเต้า ผู้มีจะงอยปากสีแดงท่านควรไปที่อื่นได้แล้ว อย่ามาตายที่ตรงนี้เลย ท่านมาเยื่อใยอะไรกับต้นไม้แห้งนี้ ต้นไม้อื่นมีถมเถไป"

    พญานกแขกเต้าร้องตอบว่า

    "ท่านพญาหงส์… ใครเป็นเพื่อนในยามทุกข์ยาก ผู้นั้นเป็นสัตบุรุษ ย่อมไม่ทอดทิ้งเพื่อนผู้มีทรัพย์และไร้ทรัพย์ ต้นไม้นี้เป็นทั้งเพื่อนเป็นทั้งญาติของเรา เราเพียงต้องการมีชีวิตอยู่เท่านั้น จึงไม่อาจทิ้งต้นไม้นี้ไปได้ เพราะเหตุเพียงไม่มีผล นี่ไม่ยุติธรรมเลย"

    พญาหงส์พอได้ฟังก็ยินดีและสรรเสริญว่า

    "นกแขกเต้าความเป็นเพื่อนไมตรีสนิทสนมคุ้นเคยกันกับต้นไม้ ท่านทำไว้ดีแล้ว ขอสรรเสริญท่านเราจะให้พรแก่ท่าน ท่านจงเลือกพรตามในประสงค์เถิด"

    พญานกแขกเต้าขอพรว่า

    "ท่านพญาหงส์..เราขอเพียงให้ต้นไม้นี้มีชีวิตมีผลหวานอร่อยเหมือนเดิมเท่านั้นก็พอ"

    พญาหงส์จึงพูดว่า

    "นกแขกเต้า..ขอท่านจงอยู่กับต้นมะเดื่อที่สมบูรณ์พร้อมตลอดไปเถิด" ว่าแล้วก็คืนร่างเป็นท้าวสักกะเหมือนเดิม แสดงอานุภาพทำให้ต้นมะเดื่อนั้นสมบูรณ์ พร้อมทั้งใบและผลยืนต้นอย่างสง่างามเหมือนเดิม

    พญานกแขกเต้าเห็นเช่นนั้นจึงสรรเสริญท้าวสักกะว่า

    "ท้าวสักกะ ขอพระองค์พร้อมด้วยคณาญาติ มีความสุขเหมือนข้าพระองค์มีความสุข เพราะได้เห็นต้นผลิตผลในวันนี้ด้วยเถิด"

    ท้าวสักกะครั้นประทานพรให้นกแขกเต้าได้สมประสงค์แล้วพร้อมนางสุชาดา
    ก็กลับคืนวิมานของตนตามเดิม


    นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
    จงพอใจในสิ่งที่ตนมีตนได้
    และเพื่อนที่ดีไม่ละทิ้งเพื่อนไปในยามทุกข์ยาก

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD> </TD></TR></TBODY></TABLE>
    โดย :โซดา (สมาชิก) โพสเมื่อ [ วันพุธ ที่ 19 มีนาคม 2551 เวลา 11:04 น.] [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ ตั้งจิต [​IMG]
    คิดถึงคุณหนุ่มสุดหัวใจ หรือเพราะมีไรให้คิดถึง...ไม่มั้ง

    คิดถึงคุณน้องหนูรองลงไป เพราะไม่ยอมให้พระเรา... ล้อเล่นน่า

    คิดถึงจานไชพัดมากมาย อยากรบกวนถ่ายรูปเดี่ยวมผมให้หล่อๆ เลี่ยมพระด้วย 3-4พันองค์...ล้อเล่นเหมือนกัน

    คิดถึงใครๆทุกๆคน ..คงฟุ้งซ่านไปเพราะมาแล้ว ยังไม่ได้เจอใครเลย


    อยากให้ถึงวันอาทิตย์ไวไว (มาม่า ก็ไม่เอา)
    (tm-love)
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    แงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง ไม่ชอบลูกเดือยครับ(evil)
    แต่ถ้าเป็นพุทราเชื่อม,ทองหยิบ,ทองหยอดหรือฝอยทอง ก็ดีเหมือนกันน๊ะ


    ผมก็คิ๊ดดทึ้ง คิดถึงคุณตั้งจิต หนักจริงๆ ผมเก็บไว้ให้คุณตั้งจิตหนักจริงๆเลย อยากให้นานแล้ว เผื่อคุณตั้งจิตจะมอบกรุเนปาลให้ผมบ้าง ;) หุหุหุ


    ถ้าคิดถึงคุณnongnooo รองลงไป เด๋วคุณnongnooo ไม่ตรวจพลังอิทธิคุณให้นะคร๊าบบบบบบบบบบ (||)

    อุ้ย ผมเผลอบอกอะไรไปเนี่ย ไม่รู้คร๊าบบบบบบบบบบบ ไม่รู้จริงๆน๊ะคร๊าบบบบบบบบบบบบบ

    .
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันนั้น ช่วยเตือนด้วยนะครับ ให้จัด 6 ถ้วย(ถ้าหาถ้วยไปได้ ก็ช่วยๆกันครับ) คือถวายหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรทั้ง 5 พระองค์ และสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีนะครับ จะได้เป็นลูกช้างกันโดยถ้วนทั่ว
    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...