เรื่องเด่น ตามรอยหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ (กลุ่มหลวงพ่อเงิน)

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย เจ๊ตุ้ม, 16 มกราคม 2013.

  1. เจ๊ตุ้ม

    เจ๊ตุ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,417
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +6,607
    ของใครน๊าองค์นี้สวยเชียว
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2013
  3. เจ๊ตุ้ม

    เจ๊ตุ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,417
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +6,607
    ขยับข้อมูลเพิ่มครับ
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • aaaaaaaa.JPG
      aaaaaaaa.JPG
      ขนาดไฟล์:
      93.4 KB
      เปิดดู:
      1,004
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2013
  4. weetak

    weetak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2013
    โพสต์:
    204
    ค่าพลัง:
    +232
    บ่าย ๆ พี่ ๆ ช่วย ติ -ชม ให้ด้วยนะครับ มือใหม่อยากได้ของเก่า สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC_3277.jpg
      DSC_3277.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4.9 MB
      เปิดดู:
      71
    • DSC_3279.jpg
      DSC_3279.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4.8 MB
      เปิดดู:
      75
  5. udornp

    udornp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +436
    ดีไหมคับ องค์นี้

    ของผมเองครับเจ๊ พึ่งได้มาเช้านี้เองราคา ก็หลักร้อยปลาย ๆ
    เจ๊มองเป็นไงบ้างครับ น่าจะใช่นิยม วัดขวางหรือเปล่า ผมดูแล้วพิมพ์สวยดี
    ก็เลยนิมนต์มาครับ เจ๊วิจารย์ได้เต็มที่ครับ เพื่อการศึกษา

    ขอบคุณครับ
     
  6. พีร

    พีร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2012
    โพสต์:
    2,423
    ค่าพลัง:
    +7,409
    ศรัทธาก็พอแล้วครับ ถึงจะหลักร้อย แต่พุทธคุณหลักล้านครับเชื่อผม:cool::cool::cool::cool::cool:
     
  7. อ้วน44

    อ้วน44 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    602
    ค่าพลัง:
    +3,571
    [​IMG]

    ฝากด้วยครับ
     
  8. bhothale

    bhothale เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    806
    ค่าพลัง:
    +2,583
    ตามพิมพ์จะต้องเป็นพระออกปี 16 แต่ตอกโค๊ด ย้อนปี15 ปลุกเสกเดี่ยว โดยหลวงพ่อเปรื่อง...ถ้าแท้เนื้อโลหะจะต้องเก่าได้อายุ40ปีนะครับ...
    องค์นี้ผมว่าเนื้อยังดูใหม่..ถ้าเพิ่งไปได้มาจากแผง ราคาไม่ควรเกิน200
    เท่าที่เห็นมามีเสริมตามแผงเยอะมาก องค์ละ 20 -สามองค์ร้อย - องค์ละ100
    ถึง200 ก็มีแล้วแต่จะคัดเลือกสภาพตามความสวยงาม ดูดีได้อายุหรือไม่ เพื่อให้คนซื้อไปปล่อยต่อ...
    ลองดูตัวอย่างผิวเนื้อที่อยู่ในรุ่นนี้นะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. bhothale

    bhothale เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    806
    ค่าพลัง:
    +2,583
    เนื้อยังใหม่ครับ...มีตามแผงทั่วไป
    เก็บเกี่ยวข้อมูลแล้วลองใหม่ครับ...สู้ๆ
     
  10. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    บทความพระเครื่อง

    เรื่อง ประวัติการสร้างพระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร สวัสดีครับทุกๆท่าน หลังจากที่ทางผมและเว็บไซต์พระยอดนิยม บทความพระเครื่อง, เหรียญหลวงพ่อ, พระเหรียญ, หลวงพ่อ, ร้านพระยอดนิยม Online ตลอด 24 ชั่วโมง ได้นำเสนอบทความพระเครื่องเกี่ยวกับประวัติของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดพิจิตร ซึ่งก็คือ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ไปแล้วด้วยกันสองบทความซึ่งก็ในส่วนของประวัติและอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อเงินกันไปพอสังเขปนะครับ สำหรับในวันนี้ก็จะเป็นในส่วนของประวัติ การสร้างพระเครื่องของหลวงพ่อเงินกันบ้างนะครับ ว่าแล้วก็มาเริ่มรับฟังสิ่งที่ผมกำลังจะอธิบายให้ทุกๆท่านฟังกันดีกว่าครับ
    นายช่างชาวจีน ที่เป็นช่างทองมีภูมิลำเนาอยู่ในละแวกวัดบางคลาน ตามประวัติการสร้างพระหลวงพ่อเงินแล้วก็ต้องขอย้อนไปกล่าวคือ คนไทยกลุ่มหนึ่งที่อพยพลงมาจากเมืองเหนือมีฝีมือในการหล่อ การหลอมโลหะ โดยมาตั้งบ้านเรือนอยู่ย่านบางกอกน้อยจนแถบนั้นมีชื่อเรียกว่า "บ้านช่างหล่อ"
    บรรดาช่างหล่อเหล่านี้ เป็นชาวกำแพงเพชร โดยการนำเข้ามาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งแต่แรกเริ่มสร้างกรุงธนบุรี เพื่อจะให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาเข้ามาชวยกันพัฒนาบ้านเมือง หลังจาก อยุธยาล่มสลายไปแล้ว พวกที่มีฝีมือการหล่อพระเครื่องก็เช่นกัน พระองค์เห็นว่า ยังขาดแคลนทางด้านการพระศาสนาในทุกสาขา จึงได้ทรงพระราชทานที่ดินนอกคูเมืองชั้นในให้เป็นที่อยู่อาศัย

    ในจำนวนช่างหล่อเหล่านี้มี คุณยายวัณ หรือ วรรณ สมัยนั้นคุณยายยังอยู่ในวัยสาวเป็นลูกสาวของนายช่างหล่อ ต่อมาสมรสกับ ม.ร.ว.เดช สุทัศน์ คุณยายวัณจึงมีนามสกุลใหม่ว่า นางวัณ สุทัศน์" ไปโดยปริยาย ท่านผู้นี้และที่อยู่เบื้องหลังพระเครื่องรูปหล่อลอยองค์พิมพ์นิยม และพิมพ์จอบใหญ่ โดยท่านจะทำหุ่นอย่างละเอียดละออมากที่สุดถึง 4 - 5 ชุด แล้วจึงนำมาให้หลวงพ่อตรวจดูก่อนๆที่จะตัดสินใจ ให้ทำอะไรเพิ่มเติมหรือว่าตัดออกไปในเมื่อช่างก็มีความปราณีต หลวงพ่อก็ตรวจอย่างละเอียด ผลงานที่ได้จึงชนะใจวงการพระเครื่องมาโดยตลอด ไม่ว่าจะยุคไหนๆใกล้หรือไกล
    ถ้าจะเอาในด้านมีประสบการณ์มากกันละก็ผมว่า พิมพ์ขี้ตามีประสพการณ์มากกันละก็ผมว่า พิมพ์ขี้ตามีประสบการณ์มากกว่า จะถูกยิงแม้ระยะเผาขนก็เงียบปืนไม่มีโอกาสระเบิดออกมาได้เลย มากต่อมากแล้ว ล้วนแต่แขวนหรือมีรูปหล่อ ลอยองค์ พิมพ์ขี้ตาทุกราย ทั้งๆที่ดูประวัติการสร้างการปลุกเสกแล้ว ไม่มีพิธีรีตรองอะไรมากเลย แต่บารมีคาถาอาคมของหลวงพ่อเงินท่านยอดเยี่ยมจริงๆ ยากที่จะหาเกจิอาจารย์องค์ใด ในยุคนั้นเสมอท่านได้ ท่านดังแน่ๆแต่กังวลไปไกล และเนิ่นนานอยู่ในหัวใจของชาวพุทธตลอดมาทุกยุคทุกสมัยก็ว่าได้
    ส่วนพิมพ์รูปหล่อลอยองค์ พิมพ์นิยมก็หนักไปทางเมตตา แต่ก็มิใช่ว่า ปืนผาหน้าไม้ มีดกระบอง จะได้ชิมเลือดได้ง่ายๆการสร้างการตบแต่ง ก็เป็นถึงช่างหลวงที่มีความชำนาญมาผลงานออกมาจึงมีความปราณีต มากดังที่รู้ๆกันอยู่แล้ว ในมุมของวงการพระเครื่องตามศูนย์ต่างๆ ล้วนแต่ให้ความสนใจมากไม่พระเครื่องของสมเด็จพุทธาจารย์โตเลย
    ในด้านสนนราคาเช่าตามประการหรือว่าตามใบสั่งแล้ว รุ่นพิมพ์นิยมสวยๆดูง่ายมีรักมีทองเก่าปิดอยู่ มีราคาสูงถึง 700,000 - 1,000,000 บาทเข้าไปแล้ว และยังมีรุ่นพิมพ์ขี้ตาก็ทิ้งราคากันไม่เท่าไร
    ต่อมาก็มีพิมพ์ขี้ตา, พิมพ์นิยมรุ่นปี 15 ราคาก็หลักหมื่นขึ้นไป จากนั้นมาก็ยังมีรุ่นช้างคู่สร้างเมื่อปี 26 รุ่นนี้สร้างที่วัดท้ายน้ำ มีประสพการณ์น่าดูเหมือนกันขนาดคนอยู่ในคุกแล้ว ตัดสินเด็ดขาดแล้ว บัตรประจำตัวนักโทษประทับตรา "น.ช." คือ เด็ดขาดแล้ว ท่านยังเข้าไปถึงออกมาได้ทั้งๆที่จมอยู่ในนั้นนาน 14 วันไปแล้ว และมิใช่รอดออกมาได้ครั้งเดียว เขารอดมาแล้วถึง สามครั้งก่อนหน้านั้น หากท่านผู้อ่าน ไม่เชื่อลองอ่านเรื่องของเขาได้ในมุมของอภินิหารหลวงพ่อเงินตอนต่อไปในฉบับนี้ครับ
    นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกหลายอย่าง หลายวัดที่หลวงพ่อเงินท่านให้ความอนุเคราะห์สมัย เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ ต่างก็ได้อาศัยบารมีของหลวงพ่อสร้างกันขึ้นมา เช่น ปืนแตก, คำรน ฯลฯ ต่างก็มีประสพการณ์ เหมือนๆกัน ขนาดแผ่นป้ายโฆษณามีรูปหลวงพ่อยังยิ่งไม่ออก แล้วทำไมรูปหล่อของท่านปืนจะไม่แตกละไม่ตายดีเท่าไรแล้ว
    ต่อไปก็เป็นรุ่นจอบใหญ่ (ข้างเม็ด) รุ่นนี้ดังได้ดังกล่าวผ่านไปแล้วว่ารุ่น "ล้างหนี้" ไม่รู้เหมือนกันว่าทางวัดให้ช่างทำล้างหนี้ให้ช่าง ผมจึงไม่ขอยืนยัน แต่เขาว่ากันมาอย่างนั้นครับ
    รุ่นจอบใหญ่ เคยทำให้เซียนน้ำตาตกมาแล้ว ออกกันที่วัดหัวลำโพง ใครต้องการก็ไปบูชากันได้ พวกเซียนทั้งหลานก็ไปรวบกันมาคนละไม่น้อย ปรากฎว่า ผิดรุ่นต้องหงายท้องกันเป็นแถวแต่ก็ยัง ออกตัวไปได้ในภายหลัง กว่าจะรู้ตำหนิคุ้นเคยกับพิมพ์จอบใหญ่รุ่นเก่าๆ ก็เล่นเอาแทบแย่ ความจริงแล้ว พิมพ์จอบใหญ่จะดูได้ง่าย เพราะมีสร้างอยู่บล็อคเดียว จุดตายของพิมพ์นี้
    1. รอยบล็อคเป็นเส้นนูน (เนื้อดิน) ตรงไหล่ซ้ายระหว่างไหล่กับเส้นขอบใน (ซ้ายองค์พระ) แต่บางองค์ติดไม่ชัดเจนนัก
    2. รอยบล็อคแตกที่เส้นขอบมาถึงข้อเท้า (เท้าขวาองค์พระ) ด้านล่างจะเห็นเส้นเฉียงเกินเข้าไป แต่บางองค์ก็ติดน้อยมาก
    ส่วนเม็ดตุ่มหรือรอยยุบ รอยฟองอากาศเนื้อเกินอะไรต่อมิอะไร อย่าปักใจเชื่อนัก เพราะเป็นเหรียญหล่อ อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ ต้องดูเนื้อประกอบด้วยครับ
    รุ่นจอบเล็ก ชื่อจอบเล็กก็จริง แต่เป็น "เล็กพริกขี้หนู" พุทธคุณ ประสพการณ์เพียบแป้รน่าดูทีเดียว ของปลอมก็เกลื่อนกรุง เพราะการถอดพิมพ์คงทำง่าย แต่การถอดพิมพ์คงทำง่าย แต่การถอดพิมพ์นั้น พิมพ์ตื้นและเล็กกว่าของจริงแต่มาระยะหลังวิวัฒนาการทำบล็อค ทำกันจนเหมือนจริงๆ ถ้าไม่เปรียบเทียบของจริงกันแล้วเซียนก็เซียนเถอะ เจอกันมาแล้วแต่ต่อมาก็รู้กัน คนปลอมจึงหันกลับไปทำพิมพ์หล่อ แบบโบราณใหม่ คราบนี้เลยทุบกันสนุกมือไปเลย "ใครโดนใคร" ก็รู้อยู่แก่ใจดีอยู่แล้ว

    จุดตายที่ควรสนใจสังเกตให้มากๆ ก็คือ รอยบุบจะมีปรากฎอยู่ แต่ของปลอมก็ทำให้มีได้เหมือนกัน รอยปัดให้เรียบเหมือนสึกเพราะผ่านการใช้มามาก แต่ด้านในของห่วงกลับไม่มีรอยสึกเลย ขอให้คิดว่า ปลอมทั้งนั้นไว้ก่อน ต้องดูเนื้อประกอบ หากมันวาวสีสดใสอยู่ก็ต้องระวังรอยบุบนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากช่างปั้นหุ่นเทียนเวลางัดเขาจะใช้ไม้งัดหุ่นขึ้น แต่จะไม่ค่อยมีรอยบุบประจำที่ อาจจะมีทั่วไปทั้งเหรียญก็ได้ และอาจจะไม่ค่อยพบเลยก็ได้บางเหรียญ
    มีผู้บันทึกไว้ว่า คุณยายวัณ สุทัศน์ เป็นผู้แต่งพิมพ์ผู้เขียนคิดว่า ก็อาจเป็นได้ว่าคุณยายวัณ ท่านอาจเข้ามาจัดการเรื่องพิมพ์ เรื่องหุ่นขี้ผึ้งด้วยตั้งแต่ยุคต้นๆ เพราะเหรียญจอบเล็กนี้ วงการเชื่อว่าถ้าไม่สร้างก่อน พิมพ์ขี้ตาก็ต้องสร้างต่อจากพิมพ์ขี้ตาแล้วจึงสร้างพิมพ์นิยม และจอบใหญ่สร้าง สุดท้ายก่อนหลวงพ่อมรณภาพไม่นานนัก
    แต่พิมพ์ขี้ตา กับพิมพ์จอบเล็ก ความปราณีตห่างกันมาก ผมจึงเชื่อว่า พิมพ์จอบเล็กกับพิมพ์ขี้ตา ต้องเป็นช่างคนละสกุลกันอย่างแน่นอน โดยพิมพ์ขี้ตานั้น ผู้สร้างเป็นช่างทองชาวจีนระดับท้องถิ่น ส่วนพิมพ์จอบเล็ก เป็นช่างในกลุ่มช่างหลวง คือ คุณยายวัณ สุทัศน์ และจากนั้นจึงได้รับทำพิมพ์นิยม และพิมพ์จอบใหญ่ และจากนั้นจึงได้รับทำพิมพ์นิยม และพิมพ์จอบใหญ่ เป็นลำดับต่อไป
    ส่วนประวัติการสร้างพระเนื้อดิน เนื้อผงเนื้อผสมว่าน ที่ขุดพบในกรุวัดต่างๆนั้นก็ดังได้อธิบายไว้แล้วว่าท่านผู้ใด ใครสร้างจะหลวงพ่อสร้าง หลวงพ่อปลุกเสกหรือไม่อย่าไปถกเถียงกันแล้ว นับถือหลวงพ่อ รักคิดถึงหลวงพ่อ มีความเชื่อมั่นในอำนาจอาคมขลังของหลวงพ่อ ยอมรับเถอะครับ ว่าพระของท่านผมเองก็เกิดไม่ทันท่าน จึงกล่าวได้เพียงเท่านี้ครับ


    +++++จาก
    บทความพระเครื่อง, เหรียญหลวงพ่อ, พระเหรียญ, หลวงพ่อ, ร้านพระยอดนิยม Online ตลอด 24 ชั่วโมง
     
  11. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ยามเย็นวันเสาร์
    +++++
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 5-DSCN2598.jpg
      5-DSCN2598.jpg
      ขนาดไฟล์:
      164.2 KB
      เปิดดู:
      91
  12. THEKOP1988

    THEKOP1988 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    612
    ค่าพลัง:
    +3,037
    วาระสาม

    หาหลวงปู่ยากขึ้นทุกวัน เลยต้องเอาของเก่ามาชมก่อนครับ:cool::cool::cool:

    ช่วงรอหงษ์แดงตะแคงฟ้า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2013
  13. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ใช่เลย ท่าน พญาหงส์ /มีแต่บาดมือเลือดซิบๆ

    +++++
    เดี๋ยวนี้ชุดทำผิว ออกมามากมาย /เหลืองแสบตา/ปัดสี/ลงรัก/ลมควัน/แก๊สเป่า/
    ฐานแปลก.../***

    วันนี้หลวงปู่มาใหม่ 1 องค์ เดี๋ยวโพทส์ให้ดู

    สามชาย ...น่าจะ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2013
  14. THEKOP1988

    THEKOP1988 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    612
    ค่าพลัง:
    +3,037
    ที่พอหาได้ก็ แรงส์ อย่างท่ามะไฟเปิดก็หมื่นแล้ว คงได้แต่มองอิอิ เก็บได้แค่มีกำลังพรุ่งนี้ปืนโตคงยิงสนั่น:cool::cool::cool:

    สามชายองค์นี้โลหะอย่างงาม:cool::cool::cool: สมกับเส้นทางที่เดิน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P20500615.jpg
      P20500615.jpg
      ขนาดไฟล์:
      617 KB
      เปิดดู:
      74
  15. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ท่านพญาหงส์/หงส์แดง ดึกนี้ก็คงมีเฮ ... ซีซันนี้ ปืนแตกขอที่ 4 หงส์ตามมา ที่ 5 พอไหวไหมท่าน...อิอิ
    +++++ไม่ใช่หลวงปู่ผมนะครับ
    ขออณุญาต เจ้าของหลวงปู่ /และเจ้าของภาพ ... นำมาศึกษาเพื่อเพื่มพลังศรัทธาหลวปู่ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2013
  16. THEKOP1988

    THEKOP1988 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    612
    ค่าพลัง:
    +3,037
    ไม่อาว จะเอาที่4 อุตส่าตั้งใจให้ตกทุกถ้วยกลางสัปดาห์จะได้ไม่เหนื่อย อิอิ แผนสูง:cool::cool::cool:
     
  17. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    เราคงต้อง ช่วงชิงกัน เหนื่อย ละซิ

    +++++
    แหมเมื่อกลางสัปดาห์ ปล่อย ซะเยิน ทุกถ้วย ...กะว่าจะเก็บเนื้อเก็บตัวเอา ที่ 4 ไปแก้แค้น ปีหน้า ท่านพญาหงส์ ก็จะชิง ซะ อีก ...หงะ:boo::boo::boo::boo::boo:
     
  18. THEKOP1988

    THEKOP1988 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    612
    ค่าพลัง:
    +3,037
    อ้าวปืนโตก็ที่สามไง เชลซีจะตั้งอัรามแกรนต์ก็คงจองที่6 ไว้เลย ไก้โดนปืนยิงแล้วเป๋ กู่ไม่กลับ หล่นที่5อิอิ:cool::cool::cool:

    ผิวเดิม พรายเงิน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P9040040.jpg
      P9040040.jpg
      ขนาดไฟล์:
      390.7 KB
      เปิดดู:
      59
    • P9040038.jpg
      P9040038.jpg
      ขนาดไฟล์:
      374.3 KB
      เปิดดู:
      60
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2013
  19. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    สาธุ เห็นชอบด้วยแล้ว

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2013
  20. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    พิมพ์เดียวกัน แต่ต่างเนื้อ ต่างยุค
    องค์แรกของผมเอง พิมพ์นี้ฐานสูง อุดกริ่งข้างๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...