คุยกันฉันท์เพื่อน - ( ๔๑) ^_^

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ชนินทร, 17 กันยายน 2009.

  1. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
  2. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก บ้านและสวนค่ะ... เตรียมตัวรับมือ "สัตว์ร้าย"



    เตรียมตัวรับมือ "สัตว์ร้าย"

    ในช่วงที่น้ำท่วม นอกจากต้องระวังภัยจากน้ำที่จะทำให้ข้าวของเสียหายแล้ว สิ่งที่น่ากลัวไม่แพ้กันก็คือ ภัยจากสัตว์ร้ายมีพิษที่จะหนีน้ำมาพึ่งชายคาบ้านกับเรา เช่น แมงป่อง ตะขาบ งู ฯลฯ จึงควรมีการวางแผนเตรียมรับมือด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

    วิธีรับมือจากภายนอกบ้าน
    1. ขึงตาข่ายพลาสติกหรือแหรอบรั้วบ้าน โดยมีแนวเสาปักยึดทุกช่วง 1 เมตร ต้องขึงให้ตึงตลอดและแนบกับพื้น จะช่วยป้องกันสัตว์ร้ายที่จะมาตามพื้นหรือลอยมากับน้ำท่วมได้
    2. โรยขี้เถ้า ปูนขาว กำมะถัน หรือสารส้มชนิดผง (สารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นด่าง จะทำให้ระคายเคืองต่อผิวของสัตว์เลื้อยคลานทั้งที่มีพิษและไม่มีพิษ) รอบรั้วบ้าน หรือซอก มุม รู โพรงต่างๆ จะช่วยป้องกันสัตว์ร้ายไม่ให้เข้ามาได้ แต่จะต้องทำอย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือหลังจากฝนตกหนัก
    3. หยอดลูกเหม็น (แนฟทาลีน) ตามโพรง ร่องดินที่ทรุด และกองไม้ภายในรั้วบ้าน
    4. ฉีดพ่นหรือราดสารเคมีที่มีกลิ่นฉุน เช่น น้ำมันก๊าด บริเวณรอบๆบ้านซึ่งอาจเป็นมุมซ่อนตัวของสัตว์มีพิษต่างๆ


    วิธีรับมือจากภายในบ้าน
    1. อุดรูที่พื้นและผนังที่แตกร้าวหรือเป็นช่อง โดยเฉพาะในห้องน้ำที่มีความชื้นสูง รวมถึงพื้นที่ที่แดดส่องไม่ถึง ซึ่งอาจเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ร้าย
    2. ห้องที่ขอบประตูไม่ติดพื้น ให้ติดแผ่นพลาสติกที่ด้านล่างของขอบประตู ซึ่งมีทั้งแบบเป็นแถบกาวและรูขันนอต จะช่วยกันแมลงและสัตว์มีพิษลอดผ่านได้
    3. สำรวจและทำลายแหล่งน้ำขังภายในบ้านด้วยการเติมสารกำจัดลูกน้ำยุงลาย หรือใช้ศัตรูธรรมชาติของลูกน้ำยุง เช่น ปลาหางนกยูง เพื่อป้องกันยุงที่จะเป็นพาหะนำโรค
    4. กรณีที่คุณต้องลงเดินในพื้นที่ที่มีน้ำขัง การชโลมน้ำมันก๊าดบนเสื้อผ้าส่วนที่ต้องโดนน้ำจะช่วยป้องกันสัตว์มีพิษได้ และควรมีท่อพีวีซีหรือไม้ ความยาวประมาณ 1.50 เมตร เพื่อใช้เขี่ยหรือกระทุ้งน้ำให้กระจายขณะเดิน ป้องกันสิ่งกีดขวางหรือสัตว์ร้ายได้

    สุดท้ายนี้เพื่อความปลอดภัย เราควรจัดเก็บสิ่งของต่างๆภายในบ้านให้สามารถมองเห็นได้ง่าย และเป็นระเบียบ รวมถึงต้นไม้ภายในบ้านควรจะมีการตัดแต่งอยู่เสมอ อย่าให้มีพื้นที่รกๆที่สัตว์เหล่านี้จะเข้าไปหลบได้ และถ้าหากเจอสัตว์มีพิษก็ควรหลีกเลี่ยง หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาจัดการ
    หมายเลขโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับสัตว์ร้าย
    - แจ้งดับเพลิงและกู้ภัย โทร. 191
    - ศูนย์เฉพาะกิจ : สวนสัตว์เปิดเขาเขียว (สัตว์มีพิษ สัตว์อันตราย) โทร. 090-101-0030
    - สายด่วนช่วยเหลือสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วม โทร. 1362
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2012
  3. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก aon666

    การรับมือกับสัตว์ที่มากับน้ำท่วม | Aon666



    สัตว์ที่มากับน้ำท่วมยังไงดี?
    BY A0N666 – OCTOBER 25, 2011
    POSTED IN: NEWS, เรื่องน่าสนใจ




    กับเหตุการณ์ตอนนี้ที่น้ำท่วมหนักมากเกิ๊นในช่วงนี้ หลายๆบ้านต่างก็คงหาทางรับมือกันไปต่างๆนาๆนะครับ การช่วยเหลือก็ยังคงหลั่งไหลเข้าไปเรื่อยๆ จากพี่น้องชาวไทย ยังไงก็ติดตามข่าวสารไว้ด้วยแล้วกันครับ

    [​IMG]
    แต่ถ้าเราจำเป็นที่จะต้องอยู่กับมัน อยู่กับน้ำท่วมแล้วต้องรับมือกับน้ำท่วมให้ได้จริงๆ วันนี้ขอนำเสนอวิธีรับมือ งู ยุง ตะขาบ แมลงสาป (บรึ๊ย~) และจัดการกับสัตว์ที่จะมากับน้ำท่วม ว่าะต้องป้องกันอย่างไร เตรียมตัวรับมือกับสัตว์ที่หนีน้ำท่วมอย่างไร มาอ่านกันดูครับ

    ยุง

    ถ้ายังพอมีเวลานะครับ ให้ออกไปหาซื้อยากันยุงมาตุนไว้ได้เลยถ้าคิดว่าต้อง รับมือกับน้ำท่วมจริงๆ หรือถ้าที่ใครยังพอมี หรือหาพวก เปลือกมะพร้าวนะครับ หรือเปลือกส้ม ก็เอามาจุดตอนหัวค่ำได้เลยครับ ไล่ได้แน่นอน หรือถ้าที่บ้านไหนพอจะมีการบูรก็เอามาห่อแล้วมัดไว้กับหลอดไฟในบ้านได้เลยครับ ความร้อนของไฟฟ้าจะทำให้การบูรระเหยออกไป ส่งกลิ่นไล่ยุงไม่ให้มารบกวน

    มด

    มดก็เป็นสัตว์ที่ไม่ถูกกับน้ำนะ ถึงมันจะไม่เป็นอันตรายมากแต่ก็น่ารำคาญ ลองหาเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาตัดเป็นชิ้นๆ ความยาวพอประมาณ ชุบกับน้ำมันเครื่องหมาดๆ แล้วมาพันรอบขาตู้หรือโต๊ะไว้นะครับ แต่ถ้าเจอมดไต่ขึ้นมาตามร่องรอยแตกร้าวของคอนกรีตก็ให้ใช้น้ำมันก๊าดราดเลยครับ ถ้าหาได้นะครับ

    แมลงสาบ

    แมลงสาป บรึ๊ยๆๆ แค่คิดว่ามันมรวมตัวกันหนีน้ำเยอะๆ ก็ขนลุกละ ถ้าเจอคงช๊อคก่อนจะได้จัดการแน่ๆ แต่ถ้าเตียมตัวรับมือกับแมลงสาปตอนน้ำท่วมเนี่ย ก็พอมีนะคือ ให้เอาน้ำตาลเคี่ยวกับน้ำพอให้มีกลิ่นหอมแล้วก็เอาไปใส่ไว้ในกะละมัง หรือภาชนะที่มีความลื่น พอแมลงสาปมันได้กลิ่นแล้วลงไปกินเสร็จเรา มันจะขึ้นมาไม่ได้ แต่อีตอนเอาไปทิ้ง ลำบากหน่อยนะ อีกวิธีคือ ใช้บ้านแมลงสาป เป็นกาวดักแมลงสาปที่ใช้ได้ผลดีมาก ถ้าหาซื้อทัน ไปหาซื้อมาเลยครับใช้งานก็ง่ายๆ แค่แกะกล่องกระดาษแล้วนำแผ่นเหยื่อไปวางไว้ตรงกลางแผ่นกาวและพับเป็นรูปบ้าน วางไว้ตามห้องหรือซอกมุมที่มีแมลงสาบรบกวน เมื่อมีแมลงสาบมาติดจนเต็มให้พับบ้านแมลงสาบเข้าทุกด้าน แล้วนำไปทิ้งลงถังขยะก็เป็นอันเรียบร้อย

    หนู

    หนูรับมือง่ายมากๆครับ แค่ทำที่อยู่ตอนน้ำท่วมของคุณให้สะอาดก็พอ อย่าลืม อย่ามักง่ายทิ้งเศษอาหารหรือขยะไว้ในบ้านเลยทีเดียว ไม่งั้นก็เหมือนกับเชิญหนู ที่มากับน้ำท่วม มากินอาหารกะคุณแน่ๆ

    ตะขาบ

    ตะขาบ เห็นเงียบๆ ขรึมๆ แบบนั้น โดนมันต่อยทีนอนโรงพยาบาลเป็นสัปดาห์ พวกที่แพ้หน่อยก็อาจเสียชีวิตได้ในไม่ช้า แนะนำให้ปลูกต้นเสลดพังพอนตัวเมียรอบๆ บริเวณบ้าน หรือใช้น้ำส้มควันไม้ เนื่องจากน้ำส้มควันไม้เข้มข้นมีส่วนผสมของน้ำมันทาร์และยางเรซินอยู่มาก จะส่งกลิ่นเหม็นคล้ายควันไฟรบกวนสัตว์และแมลงที่มีพิษต่างๆ หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายเครื่องใช้เกี่ยวกับการเกษตรและอุปกรณ์เคมี



    ตุ๊กแก

    ลองใช้แสงจากปากกาเลเซอร์สีแดง (แบบที่พวกนักบรรยายใช้กัน) ตอนกลางคืนใช้ฉายดักหน้าแล้วค่อยๆ ลากออกไปทางประตูหรือหน้าต่าง มักจะนึกว่าเป็นแมลงจะไล่กินให้ได้ พอออกไปก็ปิดประตูหน้าต่าง มีผู้ทดลองแล้วนำมาบอกต่อว่าได้ผลอย่างน่าเหลือเชื่อจริงๆ

    งู

    งู เราเจอกับมันแน่ๆครับ ถึงแม้จะเป็นในเมืองก็ตาม ยังไงก็แล้วแต่ อย่าพยามให้บ้านที่เราอยู่ หนีน้ำตอนน่ำท่วม มีซอกหลืบอะไรเยอะเกินไป ไม่งั้นมันจะเห็นว่าปลอดภัย มาอาศัยอยู่ด้วยแน่ๆ

    วิธีรับมือง่ายๆ ฉบับชาวบ้าน ให้ใช้สารเคมีที่มีกลิ่นฉุน เช่น น้ำมันก๊าด (หาง่ายและไม่อันตรายกับคนและสัตว์เลี้ยง) ฉีดพ่นรอบๆ บริเวณที่ไม่ต้องการให้มีงูอยู่ และควรฉีดพ่นช่วงที่ไม่มีเด็กๆ อยู่ด้วย เพราะงูจะออกมาจากที่หลบซ่อน วิธีนี้ได้ผลชะงัดนัก แต่ค่อนข้างอันตรายหรืออาจจะใช้ผงกำมะถันมาผสมน้ำแล้วราดบริเวณรอบบ้าน แต่วิธีนี้ต้องทำบ่อยหน่อยเดือนละครั้งเป็นอย่างน้อย

    ยังไงก็แล้วแต่นะครับ ระมัดระวังและพยายามสอดส่องดูแล อยู่ตลอดเวลาครับ อย่าประหมาดและทำอะไรอย่างมีระเบีบยหน่อย เพราะสัตว์ที่มากับน้ำพวกนี้ ก็รักชีวิตเหมือนกกันครับก็เลยต้องหนีมาอยู่บ้านกะเรา ไล่ไปดีที่สุดครับ อย่าไปฆ่ามันเลย ถ้าไม่จำเป็นอ่ะนะ



    Incoming search terms:

    แมลงที่มากับน้ําท่วม (23)
    น้ำท่วม แมลงสาบ (14)
    แมลงที่มากับน้ำท่วม (13)
    สัตว์อันตรายที่มากับน้ำท่วม (13)
    สัตว์ที่มากับน้ําท่วม (11)
    ตะขาบมากับน้ําท่วม (11)
    ตะขาบ น้ําท่วม (10)
    สัตว์ที่มาตอนน้ำท่วม (10)
    แมลง มากับน้ำท่วม (2)
    แมลง น้ำท่วม (2)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2012
  4. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ค และ voice focus ค่ะ



    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=AVuyeXjG3Zo]แนวทางรับมือจระเข้ สัตว์ที่มากับน้ำท่วม - YouTube[/ame]
     
  5. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก สสส ค่ะ

    http://www.thaihealth.or.th/node/13788


    http://www.thaihealth.or.th/node/13788

    รับมือ...หากเกิดแผ่นดินไหว
    โดย kimbom | วันที่ 22 มกราคม 2553
    เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ


    แม้เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเฮติ จะมิได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ก็สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนชาวไทยไม่น้อย ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นสัญญาณเตือนทางธรรมชาติครั้งสำคัญที่กระตุ้นให้มวลมนุษยชาติเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

    จากการตรวจสอบสภาพความเสี่ยงแผ่นดินไหวของไทย พบว่า ประเทศไทยตั้งอยู่บนรอยเลื่อนที่สามารถก่อให้เกิดแผ่นดินไหวจำนวน ๑๓ รอยเลื่อน พาดผ่านพื้นที่ ๒๒ จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันตก โดยจังหวัดที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวมากที่สุด ได้แก่ กาญจนบุรี ตาก แม่ฮ่องสอน และเชียงราย ส่วนจังหวัดที่เสี่ยงภัยรองลงมา ได้แก่ สุราษฎร์ธานี พังงา กระบี่ เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา น่าน ลำปาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร เพื่อความปลอดภัยขอแนะนำวิธีรับมือและการปฏิบัติตนให้ถูกต้องและปลอดภัยจากแผ่นดินไหวให้กับประชาชน ดังนี้

    ก่อนเกิดแผ่นดินไหว

    ตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของบ้านและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ทำการยึดอุปกรณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย เช่น ตู้ ชั้นหนังสือ ไว้กับพื้นหรือผนังบ้านอย่างแน่นหนา ไม่วางสิ่งของไว้บนหลังตู้หรือที่สูง ศึกษาการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง วิธีปิดวาล์วแก๊ส วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น และจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน รวมถึงเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนอย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อเตรียมพร้อมรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

    ระหว่างเกิดแผ่นดินไหว

    ตั้งสติให้มั่น อย่าตื่นตระหนกตกใจ ให้หาที่หลบกำบังในจุดที่มีโครงสร้างแข็งแรง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้สิ่งของที่มีโอกาสหล่นลงมาหรือวัสดุตกใส่ ถ้าอยู่นอกอาคาร ให้อยู่ห่างจากอาคารสูง เสาไฟฟ้า หรือต้นไม้ใหญ่ให้มากที่สุด เพื่อป้องกันสิ่งปลูกสร้างล้มทับ หากอยู่บริเวณชายทะเลและได้รับประกาศแจ้งเตือน ให้รีบอพยพขึ้นที่สูงหรืออยู่ห่างจากชายฝั่งให้มากที่สุด เพราะอาจเกิดสึนามิได้ ผู้ที่อยู่ในรถให้หยุดรถและอยู่ภายในรถ รอจนกระทั่งแผ่นดินไหวสงบลง ไม่ควรจอดรถใกล้อาคาร สะพาน เสาไฟฟ้า หรือไหล่ถนน เพราะอาจเกิดแผ่นดินถล่ม

    ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารสูง ให้หลบอยู่บริเวณจุดที่มีโครงสร้างแข็งแรง และอยู่ห่างจากประตู หน้าต่างที่มีลักษณะเป็นกระจก หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟท์และบันไดหนีไฟในการหนีออกจากตึก เนื่องจากโครงสร้างของตึกอาจได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ห้ามจุดเทียน ไม้ขีดไฟ หรือประกอบกิจกรรมที่ทำให้เกิดประกายไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วไหลอยู่บริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ และควรหาที่หลบให้พ้นจากสิ่งของหล่นทับ เช่น ใต้โต๊ะที่แข็งแรงหรืออยู่ชิดใต้เสา รอจนกว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวสงบลงจึงค่อยออกจากตึก

    หลังจากแผ่นดินไหวสงบลง

    ตรวจสอบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ถ้าพบผู้ได้รับบาดเจ็บให้รีบทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบออกจากอาคารที่เสียหายทันที เพราะอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคทำให้อาคารถล่มลงมาได้ ควรสวมรองเท้าหุ้มส้น เพื่อป้องกันเศษแก้ว หรือวัสดุแหลมคมอื่นๆ แทงจนได้รับบาดเจ็บ ตรวจสอบสายไฟ ท่อน้ำ ท่อแก๊ส หากแก๊สรั่วให้ปิดวาล์วถังแก๊ส และยกสะพานไฟ ห้ามอยู่ใกล้บริเวณที่มีสายไฟขาดหรือวัสดุสายไฟพาด เพราะอาจโดนไฟฟ้าดูด และเปิดวิทยุรับฟังคำแนะนำฉุกเฉิน ตลอดจนหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์โดยไม่จำเป็น ไม่เข้าไปในเขตที่มีความเสียหายสูงหรืออาคารที่เสี่ยงต่อการถล่มลงมา เพราะอาจได้รับอันตรายได้ ที่สำคัญ อย่าหลงเชื่อข่าวลือ ควรติดตามรับฟังประกาศแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น

    จะเห็นได้ว่า แม้แผ่นดินไหวจะเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มนุษย์ไม่สามารถคาดการณ์ระยะเวลาการเกิด และสถานที่เกิดได้ แต่การเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความรุนแรงและความสูญเสีย ดังนั้น ทุกคนจึงควรศึกษาและเรียนรู้วิธีการป้องกันภัยจากแผ่นดินไหว เพื่อเตรียมพร้อม
    รับสถานการณ์แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

    ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าภัยพิบัติเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว ต้องตั้งสติให้มั่น ปฏิบัติตามคำแนะนำในข้างต้นอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้ในระดับหนึ่ง




    ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย



    Update: 22-01-53
    อัพเดทเนื้อหาโดย : กิตติยา ธนกาลมารวย
    เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

    สสส. ร่วมใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว เฮติ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2012
  6. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก Thailand survival

    5



    5 วิธี ในการเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหว
    [28 เมษายน 2554 17:28 น.] จำนวนผู้เข้าชม 2762 คน




    ภัยแผ่นดินไหว ไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ และไม่สามารถแจ้งเตือนภัยได้ทันที หากเราได้ทราบถึงความอันตรายของแผ่นดินไหวแล้ว เราควรมีการวางแผน และเตรียมพร้อมรับมืออยู่ตลอดเวลา เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตของเราจากแผ่นดินไหว นอกจากนี้ การปรับปรุงที่พักอาศัยของท่าน ก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่น การยึดชั้นวางอย่างแน่นหนา ให้มั่นคงแข็งแรง รวมไปถึงไฟบนเพดาน ให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง ไม่ร่วงหล่นมาง่าย สิ่งเหล่านี้เป็นการลดผลกระทบความอันตรายที่เกิดจากแผ่นดินไหว

    5 วิธีในการเตรียมตัวรับมือแผ่นดินไหว

    1. ตรวจสอบความปลอดภัยในที่พักอาศัย

    - ยึดชั้นวางสิ่งของกับผนังให้แน่นหนา และปลอดภัย

    - วางสิ่งของที่มีขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนักมากไว้ชั้นล่างหรือบนพื้น

    - วัสดุที่แตกง่าย เช่น แก้ว กระเบื้อง เซรามิก ควรเก็บไว้ในระดับต่ำ หรือในลิ้นชักที่ปิดสนิท และล็อกอย่างแน่นหนา

    - สิ่งของที่มีน้ำหนักมาก เช่น กรอบรูป และกระจก ควรไว้ให้ห่างจากเตียงนอน และเก้าอี้พักพิง

    - ตรวจสอบ และยึดไฟเพดานให้แข็งแรง

    - ตรวจสอบและซ่อมสายไฟที่ชำรุด เนื่องจากอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ขณะเกิดแผ่นดินไหว

    - ตรวจสอบและซ่อมรอยแตกของผนัง และเพดานให้แข็งแรง โดยขอคำแนะนำจากวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้าง

    - ควรเก็บสารเคมีอันตราย เช่น ยาฆ่าแมลง วัตถุไวไฟ ไว้ในลิ้นชักชั้นล่างอย่างมิดชิด และล็อกอย่างแน่นหนา


    2. กำหนดสถานที่ปลอดภัยทั้งในและนอกที่พักอาศัย

    - เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น ใต้โต๊ะที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรง

    - ในที่พักอาศัย ให้อยู่ห่างจาก ของมีคม วัสดุที่แตกหักง่าย เช่น แก้วน้ำ หน้าต่าง กระจก กรอบรูป หรือ เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ในขณะแผ่นดินไหว

    - นอกที่พักอาศัย ให้อยู่ห่างจาก สิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ต้นไม้ สายโทรศัพท์และสายไฟฟ้า รวมไปถึงทางยกระดับ สะพาน เป็นต้น

    3. ให้ความรู้กับตนเองและสมาชิกในครอบครัว

    - ศึกษาหาความรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหว และการเตรียมพร้อมรับมือภัยแผ่นดินไหว โดยการติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญหรือหน่วยงาน อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ มูลนิธิสภาพเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เป็นต้น

    - หากสมาชิกในครอบครัวของท่านมีเด็กเล็ก ควรให้คำแนะนำและสอนบุตรหลานของท่าน ในการแจ้งเหตุฉุกเฉิน โดยทางโทรศัพท์ เช่น เบอร์โทรศัพท์ 191 , 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นอกจากนี้ ควรสอนให้รู้จักการปรับคลื่นวิทยุ FM ยกตัวอย่างเช่น จส.100 , สวภ.91 เป็นต้น

    4. เตรียมเป้ฉุกเฉินไว้ให้พร้อม ยกตัวอย่างเช่น

    - ไฟฉายและแบตเตอรี่สำรอง

    - วิทยุ AM FM แบบพกพา พร้อมแบตเตอรี่สำรอง

    - ชุดปฐมพยาบาล และคู่มือปฐมพยาบาล

    - อาหารและน้ำฉุกเฉิน

    - มีดอเนกประสงค์

    - เงินสด เหรียญและธนบัตร

    - รองเท้าผ้าใบ

    5. วางแผนการติดต่อสื่อสารในยามฉุกเฉิน

    - ในกรณีที่สมาชิกในครอบครัว ไม่ได้อยู่ที่เดียวกันในระหว่างแผ่นดินไหว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่ต้องไปทำงาน ส่วนเด็กต้องไปโรงเรียน ควรมีการวางแผนสถานที่นัดพบหรือสถานที่รวมตัวหลังเกิดภัยพิบัติแล้ว

    - สมาชิกในครอบครัวทุกคน ควรมี ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ของญาติ เพื่อน หรือบุคคลใกล้ชิดไว้ เพื่อสามารถติดต่อกันได้ง่าย หลังเกิดเหตุภัยพิบัติแล้ว

    -------------------------------------------------------------------

    ขอบคุณเนื้อหาจาก สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินสหรัฐอเมริกา (FEMA)

    แปลและเรียบเรียง โดย Kongp

    เนื้อหาบางช่วงบางตอน มีการดัดแปลง แก้ไข เพื่อความเหมาะสมกับประเทศไทย




    สาระน่ารู้เกี่ยวกับการยังชีพ (Survival)
    - ผ้าห่มฉุกเฉิน (Emergency Blanket)...สารพัดประโยชน์ [16 สิงหาคม 2554 14:26 น.]
    - แผนรับมือภัยพิบัติสำหรับบุตรหลาน [2 สิงหาคม 2554 23:46 น.]
    - คำถามจากนาซ่า คุณเตรียมชุดอุปกรณ์ฉุกเฉิน ไว้แล้วหรือยัง? [29 กรกฎาคม 2554 12:31 น.]
    - อุปกรณ์ฉุกเฉินติดรถยนต์ [3 มิถุนายน 2554 02:08 น.]
    - วิธีการเตรียมชุดฉุกเฉิน 72 ชั่วโมง [27 พฤษภาคม 2554 20:35 น.]
    - เริ่มต้นเตรียมชุดการอยู่รอดฉุกเฉินในบ้านของคุณเอง [11 พฤษภาคม 2554 01:16 น.]
    - ตัวอย่างรายการสิ่งของในเป้ฉุกเฉินจากต่างประเทศ (72 Hour Emergency Kit) [7 พฤษภาคม 2554 01:17 น.]
    - พายุหิมะ...เรื่องใหม่ที่คนไทยอาจจำเป็นต้องรู้ [5 พฤษภาคม 2554 01:21 น.]
    - เตรียมชุดการอยู่รอด ด้วยตัวคุณเอง (Survival Kit Prepared) [3 พฤษภาคม 2554 00:29 น.]
    - 5 ทักษะของการอยู่รอดขั้นพื้นฐาน [29 เมษายน 2554 03:34 น.]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2012
  7. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก thaiquake ค่ะ

    แนะนำวิธีรับมือแผ่นดินไหว | ThaiQuake


    ข้อควรปฏิบัติกรณีเกิดแผ่นดินไหว
    Posted on March 25, 2011 by ThaiQuake


    ขณะเกิดแผ่นดินไหว
    • ไม่ควรตื่นตระหนก พยายามควบคุมสติ เนื่องจากแผ่นดินไหวจะทำให้อาคารสั่นเพียงชั่วครู่และอย่าวิ่งหนีหรืออพยพลง จากอาคารในขณะที่อาคารยังสั่นอยู่
    • ห้ามใช้ลิฟท์ขณะแผ่นดินไหว
    • พยายามอยู่ห่างจากตู้เอกสารที่อาจมีวัสดุหล่นหรือล้มใส่ขณะเกิดแผ่นดินไหว
    • หลบลงใต้โต๊ะ เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งของที่อาจหล่นใส่ขณะเกิดแผ่นดินไหว
    • หลีกเลี่ยงการหันหน้าเข้าหากระจก กรณีที่อยู่นอกอาคาร ให้อยู่ในที่โล่งแจ้งห่างจากอาคาร สิ่งห้อยแขวนต่างๆ เช่น ป้ายโฆษณาและสายไฟฟ้า

    ระหว่างเกิดแผ่นดินไหว

    อย่าตื่นตกใจ พยายามควบคุมสติอยู่อย่างสงบ ถ้าท่านอยู่ในบ้านก็ให้อยู่ในบ้าน ถ้าท่านอยู่นอกบ้านก็ให้อยู่นอกบ้าน เพราะส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเพราะวิ่งเข้าออกจากบ้าน
    ถ้าอยู่ในบ้านให้ยืนหรือหมอบอยู่ในส่วนของบ้านที่มีโครงสร้างแข็ง แรง ที่สามารถรับน้ำหนัก ได้มาก และให้อยู่ห่างจากประตู ระเบียง และหน้าต่าง
    หากอยู่ในอาคารสูง ควรตั้งสติให้มั่น และรีบออกจากอาคารโดยเร็ว หนีให้ห่างจากสิ่งที่จะล้มทับได้
    ถ้าอยู่ในที่โล่งแจ้งให้อยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าและสิ่งห้อยแขวนต่าง ๆ ที่ปลอดภัยภายนอกคือที่โล่งแจ้ง
    อย่าใช้ เทียน ไม้ขีดไฟ หรือสิ่งที่ทำให้เกิดเปลวหรือประกายไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วอยู่บริเวณนั้น
    ถ้าท่านกำลังขับรถให้หยุดรถและอยู่ภายในรถ จนกระทั่งการสั่นสะเทือนจะหยุด
    ห้ามใช้ลิฟท์โดยเด็ดขาดขณะเกิดแผ่นดินไหว
    หากอยู่ชายหาดให้อยู่ห่างจากชายฝั่ง เพราะอาจเกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าหาฝั่ง
    หลังเกิดแผ่นดินไหว
    • ตรวจสอบตนเองและคนข้างเคียงว่าได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ถ้ามี ให้ทำการปฐมพยาบาลขั้นต้นก่อน
    • รีบอพยพออกจากอาคารทันที โดยออกไปตามเส้นทางหนีไฟของอาคารและไปรวมกันที่จุดรวมพลที่ปลอดภัย หากเกิดแผ่นดินไหวตามมา อาคารอาจพังทลายได้
    • อพยพออกจากอาคารด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีเศษแก้วหรือวัสดุแหลมคมอื่นๆ และสิ่งหักพังทำให้ได้รับบาดเจ็บ โดยไปตามเส้นทางหนีไฟที่กำหนดไว้
    • ออกจากบริเวณที่สายไฟฟ้าขาดและวัสดุที่สายไฟฟ้าพาดถึง
    • เปิดวิทยุฟังคำแนะนำฉุกเฉิน
    • อย่ามุงหรือเข้าไปในเขตที่มีความเสียหายสูงหรืออาคารพัง

    คู่มือเตรียมรับมือแผ่นดินไหว เราต้องปฎิบัติตนอย่างไร แผ่นดินไหว คู่มือเตรียมรับมือแผ่นดินไหว เราต้องปฎิบัติตนอย่างไร via @kapookdotcom

    ที่มาข้อมูล : เว็บไซต์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ...การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ....
    ที่มาข้อมูลภาพ : คู่มือรับมือแผ่นดินไหว
     
  8. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก springnews t.v. ค่ะ

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=-_vZ8QJvfA4]วิธีรับมือกับแผ่นดินไหว - YouTube[/ame]
     
  9. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก true ปลูกปัญญา ค่ะ

    วิธีรับมือกับภัยพิบัติ - แผ่นดินไหวและสึนามิ ในคลังความรู้



    http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_detail.php?mul_content_id=17575]วิธีรับมือกับภัยพิบัติ - แผ่นดินไหวและสึนามิ ในคลังความรู้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2012
  10. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก ข้อความที่โพสต์โดยคุณวัสสานะ ใน เว็บพลังจิต ค่ะ.... ^ ^


    http://palungjit.org/threads/รวบรวมข้อมูลเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติ.51726/page-74





    รีวิวกระเป๋าฉุกเฉิน Survival Bag ครับ


    [​IMG]


    อุปกรณ์ กระเป๋าเป้ฉุกเฉิน Emergency & Survival Bag

    เป็นเป้ฉุกเฉินชุดที่เตรียมไว้ในที่พักอาศัย สำหรับยามเกิดพิบัติประเภทต่างๆ โดยรวมสิ่งของที่จำเป็นไว้ในเป้สามารถคว้าได้ทันที สำหรับดำรงชีพในเวลา 3-7 วัน หรือในระยะยาวกว่านั้น

    รายละเอียด

    -เป้หลัก Lowe alipne(สำเนา) สีแดงสด มีแถบสะท้อนแสงชัดเจน ....ประมาณ 900 บาท
    -เป้สำรองแบบย่ามมีหูรูด เผื่อใช้ยามเป้หลักชำรุดหรือมีสิ่งของต้องขนมากขึ้น หรือใช้แยกของเป็นสัดส่วนได้ ....... 50 บาท
    -กล่องอุปกรณ์ฉุกเฉิน SurvivalKit (ใส่ไว้ในเป้หลัก) .........ประมาณ 300 บาท

    อุปกรณ์สื่อสารและส่งสัญญาณ

    -ไฟฉายหลัก เป็นไฟฉายคาดศีรษะ ใช้ได้โดยมือว่างทั้งสองข้าง เปลี่ยนฝาหน้าเป็นสัญญาณฉุกเฉินสีแดงได้ (Petzl tactikka plus)..........ประมาณ 1,400 บาท
    -วิทยุพลังงานแสงอาทิตย์และมือหมุน ใช้รับฟังข่าวสารทางวิทยุ AM/FM ได้
    เป็นไฟฉายสำรอง สามารถชาร์จโทรศัพท์มือถือฉุกเฉินได้ (Eton Microlink FR150) ..........ประมาณ 1,300 บาท
    -วิทยุmp3 ฟังเสียงธรรมของครูบาอาจารย์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวสงบจิตใจยามเกิดภัยพิบัติ ใช้เก็บข้อมูลสำคัญ เป็นวิทยุสำรอง และเป็นการใช้ถ่านที่มีให้หมดจนก้อนสุดท้าย.............ของเดิม
    -กล่องพลาสติคล็อค ขนาดกลางแข็งแรง เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์อิเลคโทรนิคปลอดภัยกันน้ำเข้า ภายในกล่องบุโฟมกันกระแทก ใช้ใส่อุปกรณ์สื่อสารอิเลคโทรนิคทุกประเภท -ไฟฉายคาดศีรษะ วิทยุไฟฉาย วิทยุmp3 โทรศัพท์มือถือ หัวต่อประเภทต่างๆ และ battery ไว้ในกล่องเดียว.............ของเดิม
    -(อาจเพิ่มอุปกรณ์แปลงไฟจากรถยนต์เข้ามือถือ)
    *(ไฟฉายคาดศีรษะและวิทยุmp3 ใช้แบต AAA เหมือนกันเพื่อความสะดวกในการหยิบใช้แทนกันได้)
    -แบตเตอรี่ ถ่านสำรอง
    -นกหวีดหลัก Fox pearl เสียงดัง มีมาตรฐาน เป่าเมื่อเปียกน้ำได้ เลือกสีสะท้อนแสง..............250 บาท
    -นกหวีดเล็กสำรอง ................30 บาท

    -*สีเทียนหรือเมจิก 1 แท่งใช้เขียนบนพื้นผิวขุขระต่างๆทำเครื่องหมาย ป้ายข้อความ สัญลักษณ์ขนาดใหญ่ ได้
    -แท่งเรืองแสงสีน้ำเงิน x3 ใช้ส่องสว่างส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือยามฉุกเฉินได้รวดเร็ว เลือกสีน้ำเงินเพราะคิดว่าสามารถมองเห็นได้ชัดทั้งในป่าหรือที่มีต้นไม้และในเมือง ............120 บาท

    อุปกรณ์ประเภทมีด,คีม และ มีดอเนกประสงค์

    -มีดขนาดกลางใบเรียบ LAND GB-910 เป็นมีดหลัก ............ประมาณ 400 บาท จากร้าน Kitcamp
    -มีดพับอเนกประสงค์ Victorinox Huntsman มีมีด ที่เปิดขวดเปิดกระป๋อง กรรไกร เลื่อย ไขควง และอื่นๆ ...............500 บาท จาก TKT
    -มีดพับอเนกประสงค์(ขนาดเล็ก) Vic sd มี มีด ตะไบ กรรไกร แหนบ ใช้กับชุดปฐมพยาบาล...........100 บาท จาก TKT
    -คีม multitools ไม่ทราบยี่ห้อ คุณภาพน่าจะพอไว้วางใจได้ ใช้ตัดลวดแล้วไม่บิ่น ............50 บาท จาก TKT (ใช้ดัด-ตัด ชุดขดลวดที่เตรียมไว้ได้)

    อุปกรณ์สำหรับต้มน้ำ ทำอาหาร

    -หม้อถ้วยแสตนเลส สำหรับต้มน้ำให้สุกฆ่าเชื้อโรค-ทำอาหาร GI-Canteen cup .............100 บาท
    -สกอตไบรท์ ทำความสะอาดภาชนะ และสิ่งของอื่น
    -แอลกอฮอลล์แข็ง x2 สำหรับทำอาหารยามจำเป็นได้ 2 มื้อเล็ก โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงก่อไฟ...........10 บาท

    อุปกรณ์ทำความสะอาดและปฐมพยาบาล

    -กระเป๋ายาปฐมพยาบาล FirstAid Kit จากร้าน Boot's .............100 บาท
    *(ยาแก้เชื้อราน้ำกัดเท้าหลอดใหญ่เพื่อทาแก้เชื้อรา ฮ่องกงฟุต ซึ่งเป็นโรคที่พบมากจากอุทกภัยน้ำท่วม)
    -เสปรย์กันยุงแมลง 2 ขวดเล็ก ทิ้งได้เมื่อหมด ไม่ต้องพกทั้งขวด
    -babywipe ทิชชู่เปียก สำหรับทำความสะอาดร่างกายแทนการอาบน้ำ ยามเกิดภัยพิบัติ น้ำสะอาดขาดแคลน .............50 บาท
    -ทิชชู่แบบใช้งานอเนกประสงค์ (เหนียวและซับมากกว่าแบบธรรมดา) ใส่ในกล่องมีฝาปิดของ babywipe เดิมที่ใช้หมดแล้ว เพื่อหยิบใช้สะดวกกันน้ำ
    -ทิชชู่แบบธรรมดา
    -แปรงสีฟัน

    -เจลล้างมือ ฆ่าเชื้อโรค เนื่องจากยามเกิดภัยพิบัติหรือหลังจากนั้นอาจมีโรคระบาดการทำความสะอาดฆ่าเชื้อเป็นสิ่งจำเป็น
    -น้ำยา ฆ่าเชื้อโรคเดทตอลขวดเล็ก ใช้ละลายน้ำฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาดสิ่งต่างๆในปริมาณมาก
    -ถุงพลาสติกใบใหญ่และเล็กหลายขนาด
    -ขวดพลาสติดเล็กใส่น้ำยาบ้วนปากและน้ำมันมะกอก สำหรับกันผิวแห้งจากความร้อน-เย็น นวดคลายกล้ามเนื้อ หล่อลื่นไม่ให้มีดพับ multitools เป็นสนิม *บรรเทาอาการเชื้อราตามผิวหนังจากน้ำท่วม

    อุปกรณ์ปกป้องและป้องกันร่างกาย

    -ผ้าปิดจมูกแบบใช้แล้วทิ้ง x 12 ผืน จากร้านไดโซะ 60 บาท
    -ถุงมือหนัง ป้องกันมือบาดเจ็บจากการหยิบจับสิ่งของ เช่นเศษซากปรักหักพัง...........50 บาท
    -ถุงมือผ้า หยิบจับสิ่งของเล็กน้อยและกันหนาว
    -ถุงมือพลาสติก x24 ข้าง เผื่อหยิบจับสิ่งสกปรก หรือทำแผล
    -ผ้าห่มอวกาศ x2 ผืน เพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกายยามจำเป็นฉุกเฉิน ใช้ปิดถ้วยหม้อสเตนเลสให้สุกเร็วขึ้น ใช้รองสะท้อนแสงอาทิตย์สำหรับวิธีทำน้ำสะอาดด้วยแสงอาทิตย์ จากร้านไดโซะ 60 บาท .........120 บาท
    -เสื้อคลุมกันฝนแบบพลาสติก ............20 บาท
    -*แว่นตาว่ายน้ำ ใช้ป้องกันดวงตาได้ดียามเกิดภัยพิบัติ จากฝุ่นทราย ฝุ่นควัน แก๊สน้ำตา ละอองน้ำ พายุฝนตกหนักต่างๆ ได้ดี หรือสิ่งของเล็กๆที่มากับลมหรือน้ำท่วมได้ ใช้ดำน้ำยามน้ำท่วมได้ถ้าจำเป็น เพิ่มขอบเขตการมองเห็น.............ของเดิม

    เชือก
    -เชือกเปล 10 เมตร สำหรับผูกมัดโยงสิ่งของสำภาระต่างๆ............60 บาท
    -เชือกเล็ก 6 เมตร ใช้ผูกสิ่งของเล็กๆน้อยๆ เลือกมีสีสะท้อนแสง *อาจใช้เป็นสัญลักษณ์เครื่องหมายได้..........30 บาท
    -เชือกเอ็น 1 ม้วน 50 เมตร
    -เชือกฟาง
    -แลคซีนเทป เทปกาวผ้า ใช้ปะซ่อมแซมสิ่งของ

    *เนื่องจากกระเป๋าเป็นของสำเนาแม้จะดูแล้วทนทานแต่ไม่มั่นใจเต็ม 100 เปอร์เซนต์จึงมีกระเป๋าสำรองไว้เผื่อฉุกเฉิน
    *ขวดน้ำพลาสติก 1 ลิตร กับ 500 มิลลิลิตร แบบดูแล้วทนทานหน่อย สำหรับใช้ใส่น้ำ ใช้กับยาเม็ดทำน้ำสะอาดได้ 1 เม็ดและครึ่งเม็ดพอดี และสามารถใช้กับอลูมิเนียมฟลอยด์เพื่อทำน้ำสะอาดด้วย uv จากแสงอาทิตย์
    *บางอย่างอาจไม่เอาไป เช่นขวดน้ำยาบ้วนปากหรือหนังสือบางเล่ม แต่ลงไว้เผื่อเป็นไอเดียสำหรับท่านอื่นครับ

    -การจัดชุดเป้ฉุกเฉินของผม เริ่มจาก ของหลักๆคือกล่องอุปกรณ์ฉุกเฉิน และ กระเป๋า-รองเท้า ก่อน จากนั้นค่อยไปส่วนอื่นๆเช่น ไฟฉาย มีด ยา เชือก ฯลฯ
    -อุปกรณ์ทั้งหมดนี้ไม่ได้ซื้อทีเดียวแต่ทยอยค่อยเก็บไปทีละน้อย
    -ถือว่าเกือบครบสมบูรณ์แล้วครับ อาจมีปรับเปลี่ยนอีกนิดหน่อย สิ่งที่คิดว่าอาจเพิ่มเติมคือ ฟลายชีทกันแดดฝน กับ ผ้าห่มฟรีสบางกันหนาว และ น้ำเกลือจำนวนหนึ่งสำหรับล้างแผล
    -(ถ้าใช้กระเป๋าเป้ใบที่มีอยู่แล้ว หรือใช้ไฟฉายมือหมุนและ ใช้วิทยุเล็กแบบใส่ถ่านก็จะประหยัดได้มากขึ้นอีกแต่ได้อุปกรณ์จำเป็นครบใกล้ เคียงกัน ชุดฉุกเฉินอาจใช้ของที่มีอยู่แล้วได้เช่นรองเท้า แล้วอาจค่อยไปลงรายละเอียดของแต่ละชิ้นภายหลังตามความเหมาะสมและงบประมาณของ แต่ละท่าน)

    ราคารวมอุปกรณ์ ประมาณ 5,000 บาท + ชุดปฐมพยาบาล และยาต่างๆประมาณ 500 บาท = 5,500 บาท

    หนังสือ
    -วิธีรอดตายจากภัยพิบัติ
    -คู่มือปฐมพยาบาล หมอชาวบ้าน
    -แผนที่ทางหลวง

    น้ำหนักกระเป๋าฉุกเฉิน
    ประมาณ 4 กิโลกรัม ไม่รวมเสื้อผ้าและอาหาร
    ประมาณ 5 กิโลกรัม รวมเสื้อผ้าและอาหารสำหรับ 3 ถึง 5 วัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2012
  11. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลจาก google group.... ค่ะ (เอ! ข้อมูลรายชื่อผู้โพสต์ ชื่อคุ้น ๆ นะคะ... เป็นคุณ Kongp คนเดียวกับในเว็บพลังจิตหรือเปล่าคะนี่... ^ ^




    แนวคิดในการเตรียมตัว การจัดเป้ฉุกเฉิน
    1 โพสต์จากผู้เขียน 1 คนใน Smart_Katjung



    Phuket Island

    17 เม.ย.

    แนวคิดในการเตรียมตัว การจัดเป้ฉุกเฉิน

    แผ่นดินไหว เป็นภัยพิบัติที่ไม่สามารถพยากรณ์ได้ล่วงหน้าได้ ดังนั้นการเตรียมตัวที่ดีนั้น เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัตินี้ จึงจำเป็นต้องมีความคล่องตัว และรวดเร็ว โดยการจัดเป้ฉุกเฉินขึ้นมา และควรคำนึงถึง ปัจจัย 4 อาหารและน้ำ ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์

    แนวคิดในการเตรียมตัว การจัดเป้ฉุกเฉิน

    - อาหารและน้ำพร้อมรับประทาน จัดให้พอ ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง หรือ ภายใน 3 วัน หลังเกิดแผ่นดินไหวแล้ว ควรหาสถานที่ปลอดภัย และควรอยู่กับที่ และวางแผนการทานอาหาร เพื่อให้สามารถอยู่ได้หลายๆวัน และรอการช่วยเหลือต่อไป เวลาซื้อ ควรดูวันเดือนปี หมดอายุด้วย เพราะมีผลต่อการเก็บรักษานานๆ

    - หากมีการแจกเสบียง โดยองค์กรบรรเทาสาธารณภัย ชุดจาน ช้อน ส้อม กระติกน้ำ สามารถนำไปใช้ได้ อย่างปลอดภัย ไม่ปะปน กับผู้อื่น และเป็นการป้องกันเชื้อโรค

    - อุปกรณ์กันหนาว ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม หรือถุงนอน จำเป็นอย่างยิ่ง หากสถานที่พักพิงของเรา มีผ้าห่มไม่เพียงพอ เพราะอาจมีผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมาก

    - อุปกรณ์ให้แสงสว่าง ไฟฉายพร้อมถ่าน มีความจำเป็นอย่างยิ่งในเวลากลางคืน นอกจากใช้ส่องสว่าง แล้ว ยังสามารถใช้สำหรับขอความช่วยเหลืออีกด้วย

    - เพื่อเป็นการประหยัดถ่านไฟฉาย ควรมี เทียนไขและไม้ขีดไฟ ด้วย ไม้ขีดไฟควรเก็บใส่ถุงซิปเพื่อกันน้ำอีกชั้น ไม่แนะนำไฟแช็ค เนื่องจากว่า ไฟแช็ค มีน้ำมันเป็นของเหลว หากมีการเสียหาย หรือมีการกระแทก อาจทำให้เป้ฉุกเฉินเราเลอะเทอะไปด้วยน้ำมันไฟแช็ค และไฟแช็คส่วนใหญ่ ในระยะยาว จะเสียค่อนข้างง่าย

    - เสื้อผ้าชั้นใน (ยกทรง , กางเกงใน) ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะไม่มีเวลาเปลี่ยนเสื้อผ้า ได้เลย บางครั้งต้องออกไปเพียงชุดเดียว อย่างน้อย เราไม่มีเสื้อนอก แต่เรายังมีเสื้อผ้าชั้นในเปลี่ยน เพื่อป้องกันการอับชื้น และเชื้อราในร่มผ้า

    - ถุงเท้า สำรองมีไว้เพื่อป้องกันความหนาว เท้าเป็นส่วนที่สามารถสูญเสียความร้อนได้ง่าย ถุงเท้า ช่วยให้เราอบอุ่นมากขึ้น และมีไว้เพื่อเปลี่ยนเวลาที่ถุงเท้าที่เราใส่อยู่ เปียกชื้น ป้องกันรองเท้ากัด

    - ผ้าอนามัย มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณผู้หญิง จากการสำรวจภัยพิบัติต่างๆ ช่วยภัยพิบัติสิ่งที่ขาดแคลนมากที่สุด คือ ผ้าอนามัย นอกจากนี้ ผ้าอนามัยสามารถห้ามเลือดได้ ควรซื้อแบบใช้กลางคืน เพราะมีขนาดใหญ่ และรองรับปริมาณเลือดได้ค่อนข้างดีกว่าแบบกลางวัน

    - ผ้าเช็ดตัว ควรเป็นแบบผืนใหญ่ อาจจะเป็นผ้าขาวม้า หรือ ผ้าถุงก็ได้ ไว้ใช้สำหรับเปลี่ยนเสื้อผ้า และเช็ดตัว

    - อุปกรณ์ปฐมพยาบาล ยาประจำตัว ควรเตรียมให้พร้อม หากท่านใดมีโรคประจำตัวอยู่ กรุณานำยาประจำตัวของท่านเก็บไว้ในกระเป๋าพยาบาล ด้วย และควรนำกระเป๋าพยาบาล ใส่ไว้บนสุดของเป้ฉุกเฉิน เพื่อที่จะหยิบได้ง่าย ทันท่วงที

    - ผ้าห่มฉุกเฉิน เป็นผ้าห่มสำหรับ กรณี ร่างกายเรา กำลังสูญเสียความร้อนในร่างกายอย่างรวดเร็ว เช่น เป็นไข้ หนาวเย็น เป็นต้น ผ้าห่ม จะทำหน้าที่เป็นฉนวน กักเก็บความร้อนภายในร่างกายเรา ไม่ให้ออกไป เพื่อเป็นการรักษาอุณหภูมิในร่างกายเรา

    - หน้ากากปิดจมูก ควรใช้แบบผ้า หรือ หน้ากากชนิด N 95 เพื่อกรองฝุ่นละออง ผงซีเมนต์ เชื้อโรค ในแหล่งที่เกิดภัยพิบัติ

    - เสื้อกันฝน ควรเลือกใช้แบบผ้ากันน้ำอย่างดี ไม่ควรใช้แบบพลาสติก เพราะจะไม่คงทน และยังขาดง่ายอีกด้วย

    - ถุงมือ ให้ใช้แบบผ้า เพื่อป้องกัน การจับของมีคม เช่น เสี้ยนไม้ รอยแตกของหินหรือปูน เป็นต้น

    - วิทยุ AM FM ใช้ในกรณีที่เราอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องเผชิญกับเหตุการณ์ภัยพิบัติ อย่าง After Shock ของแผ่นดินไหว และสึนามิ วิทยุ AM FM มีส่วนช่วยที่ทำให้เรารับรู้ข่าวสาร จากสถานีวิทยุกระจายเสียง ได้อย่างรวดเร็ว และนำข้อความเหล่านั้น มาประเมิน วิเคราะห์ วางแผนสถานการณ์ต่อไปได้

    - ถุงพลาสติก ถุงดำ ควรเลือกแบบหนา ไว้ใช้สำหรับใส่อุปกรณ์อื่นๆ เพื่อกันน้ำ และ เอาไว้ใส่สิ่งปฏิกูล อาจจะเป็นขยะ หรือ อุจจาระ เพื่อสุขภาพอนามัยและเป็นการป้องกันเชื้อโรค

    - เชือกร่ม 20 เมตร มีไว้เพื่อผูกสิ่งของต่างๆ ทำราวตากผ้า ผูกเชือก กางผ้าใบ เป็นหลังคา กันฝน กันแดด และสามารถใช้ในยามฉุกเฉินต่างๆ ได้ เช่น ใช้ช่วยคนจมน้ำ หรือ ทำเป็นราวเชือก เวลาเดินผ่านกระแสน้ำแรงๆ เป็นต้น

    - มีดอเนกประสงค์ โดยส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์หลายประเภท เช่น มีดขนาดเล็ก เลื่อย ที่เปิดขวด ที่เปิดกระป๋อง กรรไกร ไขควง แหนบ ไม้จิ้มฟัน เป็นต้น ซึ่งมีความสารพัดประโยชน์มากกว่ามีดพกธรรมดา สามารถนำไปใช้งานได้หลายประเภท เช่น ตัดเชือก เลื่อยกิ่งไม้ ตัดผ้าก็อชทำแผล เปิดกระป๋อง ซ่อมอุปกรณ์อื่นๆ ฯลฯ

    - อุปกรณ์ขอความช่วยเหลือ มีไว้เพื่อขอความช่วยเหลือ นกหวีด ไว้ส่งสัญญาณทางเสียง แท่งเรืองแสงเหมาะสำหรับใช้ก็ต่อเมื่อเวลากลางคืน และเพื่อขอความช่วยเหลือเท่านั้น ไม่ควรใช้เพื่อให้แสงสว่าง โดยไม่จำเป็น และผ้าสีสะท้อนแสง ช่วยให้ผู้อื่นได้เห็นเราได้ชัดขึ้น

    - เงินสด เหรียญ ธนบัตร ควรมีติดตัวไว้ ยามจำเป็น เครื่อง ATM เครื่อง รูดบัตรเครดิต อาจไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากไฟฟ้าอาจถูกตัด และระบบเครือข่ายออนไลน์ล่ม การมีเงินสดทำให้เราสามารถซื้อเครื่องอุปโภคและอุปโภคได้ในยามฉุกเฉิน

    - เป้ หรือกระเป๋า ควรมีขนาดพอดี สามารถใส่อุปกรณ์ที่เราเตรียมไว้ได้ทั้งหมด ไม่ใหญ่ ไม่เล็กเกินไป โปรดตรวจสอบความแข็งแรงของเป้ โดยเฉพาะ ก้นเป้ จุดสายสะพายเป้หรือกระเป๋า และควรมีสีสันสดใส เวลากลางคืนจะได้เห็นชัดเจน

    - เป้ฉุกเฉิน ควรไว้ในสถานที่ ที่หยิบฉวยได้ง่าย เช่น หัวนอน ปลายเตียง ใกล้โต๊ะทำงาน ไม่ควรไว้บริเวณประตู หรือกระจก หากมีแผ่นดินไหว อาคารจะมีการสั่นสะเทือน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้

    - เป้ 1 ใบ เหมาะสำหรับ 1 คน ควรจัดให้พอดีกับจำนวนคนในบ้าน หรือคนในครอบครัว

    .................................................

    จัดทำและเรียบเรียงข้อมูล โดย Kongp
     
  12. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ^ ^

    เตรียมความพร้อมวัตถุภายนอกแล้ว... อย่าลืมเตรียมความพร้อมทางจิตกันด้วยนะคะ...

    อย่าประมาทกับความตาย...

    ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน... เราสามารถพลัดพรากจากคนที่เรารัก และรักเราได้ทุกลมหายใจเข้า - ออก...

    ทุกคนมีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งที่อาศัยจริง ๆ...

    ไม่ว่าจะกรรมชั่ว หรือกรรมดี ไม่มีใครหนีกรรมเหล่านั้นได้พ้น...

    ไม่มีเลยจริง ๆ...

    ไม่ว่าจะมีใครยอมรับกรรมแทนคนอื่นมากสักเพียงใด... สิ่งที่ทำได้ก็แค่ "ช่วยบรรเทาเศษเสี้ยวของกรรม" ให้คนอื่นได้แค่นั้น...

    ใครทำ - ใครได้ - ใครกิน - ใครอิ่ม จริงๆ...
     
  13. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    กลับมาเตรียมการเรื่องการจัดงานสัมมนาเตือนภัยพิบัติ ๕ ภูมิภาค "๓ ต. ต่อชีวิต เพิ่มทางรอดจากภัยพิบัติ" ที่วัดคลองวาฬกันต่อนะคะ....

    ...................................................................

    ขอบคุณข้อมูลเส้นทางการไปวัดคลองวาฬจาก เที่ยวไปกับนังตัวดี...

    เที่ยวไปกับนังตัวดี....\\^-^//: วัดคลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์




    วัดคลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์


    สวัสดีค่ะ เที่ยวไปกับนังตัวดีตอนนี้จะพาเพื่อนๆไปเยี่ยมชมความงามของอุโบสถวัดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ค่ะ มาเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ครั้งนี้ วัดคลองวาฬ ได้ถูกจดไว้เป็นหนึ่งในโปรแกรมทัวร์ของเราด้วยค่ะ เนื่องจากอยู่ในเส้นทางการเดินทางไปยังทับสะแก และก็ตั้งใจที่จะมากราบสักการะพระเศรษฐีนวโกฏิ มหาเศรษฐีผู้ประทานโชคลาภและความร่ำรวยที่วัดคลองวาฬ ตามคำฟันธงประจำราศีธนู ปี 2012 ของหมอลักษณ์ด้วยค่ะ

    วัดคลองวาฬตั้งอยู่ ณ.เลขที่ 449 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ค่ะ วัดคลองวาฬเป็นพระอารามหลวงด้วยนะคะ การเดินทางมายังวัดคลองวาฬนั้นก็ไม่ยากค่ะ จากกรุงเทพมาตามถนนเพชรเกษม เข้าสู่อำเภอเมือง ประจวบคีรีขันธ์ จะมีป้ายบอกทางตั้งอยู่ที่ปากทางเข้าวัดคลองวาฬค่ะ เพียงแค่ขับตามป้ายมาเรื่อยๆ หรืออาศัยถามไถ่จากคนในท้องถิ่นก็จะพบวัดคลองวาฬได้ไม่ยากเลยค่ะ

    [​IMG]

    วัดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


    [​IMG]

    วัดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


    [​IMG]

    วัดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

    พระอุโบสถและบริเวณรอบพระอุโบสถของวัดคลองวาฬนั้นมีความสวยงามมาก ออกมาเดินรอบพระอุโบสถวัดคลองวาฬเราก็จะเห็นวิวภูเขา รับกับสายลมเย็นสบาย เป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจมากค่ะ


    ออกจากพระอุโบสถวัดคลองวาฬ ไปทางขวามือจะพบกับพระเศรษฐีนวโกฏิค่ะ กล่าวกันว่า พระเศรษฐีนวโกฏิ เป็นที่สุดแห่งพระพุทธคุณทางด้านมหาเศรษฐี ถ้าผู้ใดได้กราบไหว้บูชาพระเศรษฐีนวโกฏิแล้ว จะยังผลให้เป็นผู้ที่เจริญในโภคทรัพย์ เงินทอง และมั่งมีตลอดกาล การงานต่างๆ สิ่งต่างๆ ที่พึงปรารถนาจะสำเร็จ อีกทั้งยังเป็นผู้มีอำนาจบารมี จนในที่สุดเจริญขึ้นเป็นมหาเศรษฐีทรัพย์สมบัติมากมาย จะประสบแต่โชคลาภ ปกปักรักษาให้บ้านเรือนร่มเย็นเป็นสุข และเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ทุกภพ ทุกชาติไป ค่ะ


    [​IMG]

    พระเศรษฐีนวโกฏิ วัดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


    คาถาพระเศรษฐีนวโกฎิ

    ตั้งนะโม 3 จบ แล้วภาวนาดังนี้ค่ะ
    มาขะโย มาวะโย มัยหัง มาจะโกจิ อุปัททะโว
    ธัญญะ ธารานิ ปะวัสสันตุ ธนัญชัย ยัสสะ ยะถาคะเร
    สุวัณณานิ หิรัญญาจะ สัพพะโภคา จะ รัตตะนา
    ปะวัสสันตุ เม เอวังคะเร สุมะนะ ชะฎิสัสสะ จะ
    อะนาถะบิณฑิกะ เมทะ กัสสะ โชติกะ สุมังคะ สัสสะ จะ
    มัณฑาตุ เวสสันตะ รัสสะ ปะวัสสันติ ยะถาคะเร
    เอเตนะ สัจจะ วัชเชนะ สัพพะ สิทธิ ภะวัน ตุ เม

    ชุมชนคลองวาฬนั้นเป็นชุมชนที่เงียบสงบ ผู้คนไม่ผลุกผล่านมาก บรรยากาศร่มรื่นค่ะ ถ้าใครไปเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็อย่าลืมหาโอกาสแวะไปไหว้พระทำบุญที่วัดคลองวาฬกันนะคะ


    สำหรับใครที่มองหาที่พักที่ประจวบ โรงแรมใน Prachuap Khiri Khan
    สามารถจองโรงแรมใน Prachuap Khiri Khan ด้วยข้อเสนอพิเศษสุดกับเรา
    ได้ที่นี่ค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ขอบคุณข้อมูลท่องเที่ยวจาก ข้อมูลท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์, การเดินทาง, แผนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | Folktravel.com


    ข้อมูลท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์, การเดินทาง, แผนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
    เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าวสับปะรด สวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ


    ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางตอนล่างซึ่งมีเขตแดนติดต่อกับภาคใต้ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นชายหาดต่างๆ หมู่เกาะหรือป่าเขาลำเนาไพร เป็นสถานที่ตากอากาศเก่าแก่ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

    จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ประจวบคีรีขันธ์เคยเป็นที่ตั้งของเมืองนารัง สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้ตั้งเมืองขึ้นใหม่ขึ้นที่ปากคลองอีรม ชื่อว่า เมืองบางนางรม และในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้รวบรวมเมืองบางนางรม เมืองกุย และเมืองคลองวาฬเป็นเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งแปลว่าเมืองที่มีภูเขาเป็นหมู่ๆ โดยมีที่ว่าการเมืองอยู่ที่เมืองกุย จนกระทั่งพ.ศ. 2441 จึงย้ายที่ว่าการเมืองมาอยู่ที่อ่าวเกาะหลัก หรืออ่าวประจวบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน


    จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ประมาณ 6,367.620 ตารางกิโลเมตร ลักษณะพื้นที่แคบเป็นคาบสมุทรยาวลงไปทางใต้ โดยมีส่วนที่แคบที่สุดจากเขตแดนไทย-พม่าด้านตะวันตกจนถึงฝั่งทะเลด้านตะวันออกเป็นระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตรอยู่บริเวณด่านสิงขร ท้องที่ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง และมีความยาวจากเหนือจรดใต้เป็นระยะทางประมาณ 212 กิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ คือ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี อำเภอกุยบุรี อำเภอทับสะแก อำเภอบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย และอำเภอสามร้อยยอด


    การเดินทาง


    รถยนต์ จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ

    เส้นทางแรก

    ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35)

    ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงครามแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี เข้าสู่ตัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ 280 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง


    เส้นทางที่สอง

    ใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4

    ผ่านพุทธมณฑล นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี เข้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ 320 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง


    รถโดยสารประจำทาง

    จากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพฯ-หัวหิน กรุงเทพฯ-ปราณบุรี และกรุงเทพฯ-บางสะพาน เป็นประจำทุกวัน

    บริษัทที่ให้บริการเดินรถเส้นทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์

    - บริษัทหัวหิน-ปราณทัวร์ โทร. 0 2884 6191-2 (ตั้งแต่เวลา 04.00–22.20 น.)
    - บริษัทพุดตานทัวร์ โทร. 0 2435 5302, 0 2435 7414 (ประจวบ)โทร. 0 3261 1411 (ตั้งแต่เวลา 06.00–01.00 น.)
    - บริษัทบางสะพานทัวร์ โทร. 0 2435 5105, 0 2884 8895 บางสะพาน โทร. 0 3269 1267 บ้านกรูด โทร.0 3269 5074 (รถออกเวลา 07.30 น. รถบ้านกรูดออกเวลา 12.30 น. วันเสาร์เพิ่มรอบ 07.30 น.) ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถานีขนส่งสายใต้ โทร. 0 2435 1199, 0 2434 7192, 0 2435 5605 หรือ www.transport.co.th


    รถไฟ

    จากสถานีรถไฟหัวลำโพงมีบริการขบวนรถไฟสายใต้ผ่านหัวหิน ปราณบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ทุกวัน รถไฟท้องถิ่นมีขบวนรถกรุงเทพฯ-หัวหิน ออกจากกรุงเทพฯเวลา 09.25 น. ถึงหัวหิน 13.45 น. และวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีขบวนรถนำเที่ยวสวนสนประดิพัทธ์แบบเช้าไปเย็นกลับ หรือ

    จากสถานีรถไฟธนบุรี มีขบวนรถไฟธนบุรี-หลังสวน ออกเวลา 07.20 น. ถึงหัวหิน 11.52 น. ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยบริการเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690, 0 2220 4334 หรือ www.railway.co.th


    เครื่องบิน

    บริษัท สยาม จี เอ จำกัด มีบริการเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-หัวหิน ทุกวัน วันละ 4 เที่ยว เวลา 07.30 น., 10.45 น., 14.15 น., 17.15 น. ใช้เวลาประมาณ 45 นาที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.กรุงเทพฯ 0 2664 6099 สุวรรณภูมิ โทร. 0 2134 3233-4 โทรสาร 0 2134 3235 (หัวหิน) โทร. 0 3252 2300-1 โทรสาร 0 3252 2302 พลังจิต เว็บ พระพุทธศาสนา ธรรมะ พระไตรปิฎก ลึกลับ อภิญญา วิทยาศาสตร์ทางจิต Buddhism Buddhist, E-mail: info@sga.aero หรือ reservation@sga.aero

    แผนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

    [​IMG]

    แผนที่เมืองประจวบคีรีขันธ์

    [​IMG]


    ข้อมูล. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

    แผนที่. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    วัดคลองวาฬจะอยู่ไม่ไกลจาก "อ่าวมะนาว" ที่ระบุไว้ในแผนที่สักเท่าไหร่ค่ะ


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. Doughnut

    Doughnut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    697
    ค่าพลัง:
    +15,615
    พี่ธรคะ เพิ่มเติมให้ค่ะ แผนที่ของวัดคลองวาฬ จากเว็บไซด์ Save Our Sea ของรุ่นพี่ในวงการดำน้ำค่ะ

    ขออนุญาตพี่สายชล นะคะ ที่มา : โครงการทัศนศึกษา และประสานใจให้หอยมือเสือ คลองวาฬ - หน้า 3 - SaveOurSea.NET


    แผนที่ไปศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง ประจวบคีรีขันธ์ (ที่ตามภาพแผนที่ เรียกว่า "สถานีประมง" ) ซึ่งตั้งอยู่หน้าเขาคลองวาฬ และตรงข้ามวัดคลองวาฬค่ะ


    เวลาเข้ามาที่ศูนย์ฯ ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม แล้วเข้าทางที่มีป้ายบอก "สถานีตำรวจภูธร ต.คลองวาฬ" ตรงเข้าไปเรื่อยๆ ข้ามทางรถไฟ (ดูซ้ายดูขวาให้แน่ใจก่อนข้ามนะคะ) แล้วตรงไปอีกจนถึงถนนสละชีพ จะเห็นวัดคลองวาฬ ให้เลี้ยวซ้าย จะเห็น สภ.ต.คลองวาฬ ซึ่งตรงข้ามจะมีถนนซอยเล็กๆซึ่งจะทะลุถนนอันเป็นที่ต ั้งของศูนย์ฯพอดีค่ะ หรือจะไป U Turn ที่ไฟแดง กลับมาก็ได้ค่ะ


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384


    ว๊าว! ดีจังเลยจ้ะหนิง...

    ขอบคุณมากๆเลย... ว่าแต่.... ดำน้ำให้สนุกนะจ้ะ... แล้วนี่วันจันทร์จะไปทำงานไหวไหมเอ่ย.... ^ ^
     
  18. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    ^ ^

    สวัสดีค่ะทุกท่าน...

    ตั้งแต่ธรโพสต์คำอธิษฐานถอนคำอธิษฐานที่มีต่อคนอื่น ดวงจิตอื่นให้เป็นโมฆกรรม...

    มีเพื่อน ๆ สงสัยและสอบถามกันมาหลายคนเลย...

    ตั้งใจอธิษฐานลาเข้าพระนิพพานแล้วเหรอ.... มีอะไรหรือเปล่า...

    ทำไมถึงลาแล้วล่ะ.... * * "

    จริง ๆ เหตุผลที่อธิษฐานถอนคำอธิษฐานแบบนั้น เพราะเห็นภาพ มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ที่เขารอธร... รอให้ธรไปเกิด ไปพบเจอพวกเขา...

    หลาย ๆ ดวงจิต อยากไปพบเจอคนใหม่ ๆ แต่ติดตรงที่พวกเขาเคยอธิษฐานตามธรมาก่อน... ทำให้พวกเขาพลาดโอกาสที่จะได้ไปอยู่กับคนอื่น... ธรเลยอธิษฐานแบบนั้นค่ะ... ไม่เคยคิดจะยึด จะดึงใครไว้ ถ้าคนเหล่านั้นเขาไม่มีความสุข หรือไม่ได้ปรารถนาที่จะอยู่ด้วย... แต่ถ้าคนไหน ดวงจิตไหน อยากที่จะอยู่ อยากที่จะสร้างบารมี สงเคราะห์ดวงจิตอื่น ๆ ไปด้วยกัน... ธรก็เต็มใจค่ะ...

    แต่ก่อนที่จะอธิษฐานยกเลิกคำอธิษฐานเดิม ควรทั้งให้ขมากรรม และขออโหสิกรรมต่อกันค่ะ...


    ยังไม่ลาไปไหนค่ะ... ไม่คิดลาไปไหน... สิ่งที่ธรยังอยากที่จะทำ หน้าที่ที่ต้องทำ คำอธิษฐานที่เปล่งวาจาเอาไว้....

    ธรยังจะอยู่ต่ออีกนานมากเลยค่ะ...

    ตอนนี้พร่ำอธิษฐาน พร่ำสอน พร่ำเตือนตัวเอง ว่าที่อธิษฐานไว้ตั้งแต่แรก เพราะอะไร เพื่ออะไร... เพื่อตัวเอง หรือเพื่อใคร...

    เพราะฉะนั้น ถ้าต้องเกิดมาคนเดียว แต่ต้องอยู่เพื่อคนอื่น และต้องตายคนเดียว...

    จะอยู่ได้ไหม... เข้มแข็งพอไหม...

    ถ้าอยู่ได้ ยังไหว... ก็ไปต่อโลด... ถ้าไม่ไหว... เอาคำอธิษฐานที่เคยตั้งสัจจะไว้ ขึ้นมาเป็นกำลังใจ... แล้วไปต่อ... ตามที่ตั้งใจ...

    ^ ^

    ขอบพระคุณเพื่อน ๆ ทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ... ธรเชื่อว่า ธรไม่ใช่คนเดียวที่ตั้งจิตแบบนี้...

    ในระหว่างทางที่เดินไป... ธรจะยังมีเพื่อนมากมายที่พร้อมจะเป็นกำลังใจให้แก่กันและกัน และพร้อมจะช่วยเหลือกัน เพื่อให้ดวงจิตอื่นมีความสุข และเข้าสู่หนทางแห่งอริยมรรค อริยผล...

    กราบโมทนากับทุกท่านด้วยค่ะ ^ ^
     
  19. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384
    หื่มมมมมมมม!!!!!!

    ทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรเป็นเรื่องบังเอิญจริง ๆ สักเรื่อง...

    ทุกเรื่องมีเหตุมีผล มีที่มาที่ไปจริง ๆ...

    คิดแบบนั้นกันไหมคะ.... ^ ^
     
  20. aries

    aries เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,404
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,211
    คิดครับ คิดมานานแล้วด้วยแหละครับ แม้แต่การคุยกันในนี้ หรือแม้แต่หลงเข้ามาดูก็ต้องเคยมีความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งมาก่อนด้วย ^^
     

แชร์หน้านี้

Loading...