“พระภูมิเจ้าที่” บูชาให้ดี เพื่อบ้านอยู่แล้วรุ่งเรืองร่มเย็น

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 28 กันยายน 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    “พระภูมิเจ้าที่” สัญลักษณ์หน้าบ้าน ที่เชื่อว่าจะช่วยปกปักรักษาให้บ้าน “เจริญรุ่งเรือง” ดังนั้นเพื่อให้บ้านเราร่ำรวยรุ่งเรืองจริง ทุกบ้านจึงควรรู้ที่มา ความเชื่อความศรัทธา และการไหว้บูชาที่ถูกต้อง

    “พระภูมิเจ้าที่” ความเชื่อเพื่อดูแลคุ้มครองบ้านให้เจริญรุ่งเรือง

    เรื่องความเชื่อและการบูชาการตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่นั้น เกิดขึ้นได้จากหลายแนวทาง มีทั้งแนวคิดที่มาจากศาสนาพราหมณ์ฮินดู ที่ว่าพระอิศวร หรือพระศิวะทรงมีวิมานประทับอยู่บนยอดเขาพระสุเมรุเปรียบประดุจมณฑลจักรวาลวิมานของศาลพระภูมิจึงต้องมีเสาเดียว เปรียบประดุจเขาพระสุเมรุมาศวิมานของพระอิศวร พระภูมิถือเป็นเทวดาชั้นหนึ่งเหมือนกัน

    ส่วนในความเชื่อของทางพระพุทธศาสนาก็จะเชื่อว่า พระภูมิเป็นเทวดาที่เรียกว่า “ภุมมะเทวดา” ที่อาศัยอยู่ตามเนินดิน หรือซุ้มประตู หรือ “รุกขเทวดา” ที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้

    0b8a1e0b8b4e0b980e0b888e0b989e0b8b2e0b897e0b8b5e0b988-e0b89ae0b8b9e0b88ae0b8b2e0b983e0b8abe0b989.jpg

    และยังมีในรายงานทางวิชาการเรื่อง “การนับถือเจ้า เทพ และพรหม ในระบบความเชื่อของชาวเมือง” ที่ได้ศึกษาระบบความเชื่อเรื่องศาลพระภูมิ กล่าวว่า พระภูมิเป็นเทพที่ผสมผสานระหว่างฮินดูกับพุทธ เรื่องของพระภูมินั้นเป็นเรื่องของการยืมเทพจากสวรรค์มาช่วยคนบนพื้นโลก และเพื่อให้เกิดการเชื่อถือยอมรับได้ จำต้องอิงเรื่องราวเทพในฮินดูมาสนับสนุนว่าศาลพระภูมิเป็นความเชื่อประจำบ้านที่ไม่ใช่ผีธรรมดา หากแต่เป็นเทวดาที่มีเรื่องเล่าว่า มีพระเจ้ากรุงพาลี พระองค์หนึ่งมีนามว่า “พระภูมิ” ครองกรุงพาลีและมีพระโอรสถึง 9 องค์ ที่ช่วยแยกกันไปทำหน้าที่รักษาสิ่งต่างๆ เช่น องค์หนึ่งรักษาเคหะสถาน บ้านเรือน หออีกองค์รักษาค่ายทวาร คอกสัตว์ รักษายุ้งข้าว และอื่นๆ โดยมีพระภูมิเป็นผู้ควบคุมดูแลการทำงานของพระโอรส



    จากตำนานต่างๆ ทำให้มีความเชื่อว่า พระภูมิเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งของบ้าน ที่คนในบ้านต้องให้ความเคารพ ส่วนการตั้งศาลพระภูมิจะกระทำเมื่อปลูกบ้านใหม่หรือย้ายที่อยู่ เพราะเชื่อว่าขั้นตอนการตั้งศาลจะเป็นการขับไล่สิ่งอัปมงคลทั้งหลายให้ออกไปจากบ้าน แล้วจึงอัญเชิญเทวดาหรือพระภูมิมาสถิติที่ศาลพระภูมิเพื่อปกป้องคุ้มครองเจ้าบ้าน และบริวารให้อยู่เย็นเป็นสุขมีความเจริญรุ่งเรือง

    8a1e0b8b4e0b980e0b888e0b989e0b8b2e0b897e0b8b5e0b988-e0b89ae0b8b9e0b88ae0b8b2e0b983e0b8abe0b989-1.jpg

    โดยการตั้งศาลพระภูมิตามคติบ้านเรือนของคนไทยคือการ “เสาเดียว” ส่วน ศาลเจ้าที่ นั้นเปรียบเสมือนบ้านเรือนชาวบ้านธรรมดาจึงมี 4 เสาเทียบกันแล้วเหมือนการจำแนกการปกครองของเทพให้เป็นลำดับส่วนลงไป ส่วนศาลที่อยู่ตามโคนต้นไม้ทางสามแพ่ง เป็นที่สิงสถิตของวิญญาณเร่ร่อนพเนจรจึงนิยมสร้างศาลให้มี 6 เสา หรือ 8 เสา ต่างจากศาลพระภูมิ



    พระภูมิ เจ้าที่ …บูชาให้ถูก บ้านร่ำรวยรุ่งเรือง

    นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าหากผู้ใดต้องการที่จะพบกับความเจริญรุ่งเรือง ร่ำร่วยและความสำเร็จ ควรกราบไหว้บูชาพระภูมิเจ้าที่อย่างถูกต้อง พร้อมกับหมั่นทำความดี โดยการบูชาศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่อย่างเหมาะสม นั่นคือ

    • การไหว้สักการะศาลพระภูมิ – ใช้ธูป 9 ดอก เทียน ดอกไม้ พวงมาลัย และมีเครื่องสังเวย
    • การไหว้สักการะศาลเจ้าที่ – ใช้ธูป 7 ดอก เทียน ดอกไม้ พวงมาลัย และมีเครื่องเซ่นสังเวยอย่างน้อยปีละครั้ง

    ที่สำคัญคือศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่ เปรียบเหมือนบ้านที่อยู่อาศัย จึงควรหมั่นดูแลทำความสะอาดไม่ปล่อยให้ชำรุดแตกหัก หรือเก่าเสื่อมโทรมลงไป เพราะสะท้อนความไม่มงคลที่อาจจะเกิดในบ้านได้

    คาถาขอพรพระภูมิ

    สิโรเม ขอเดชะพระภูมิเทวารักษาที่รับพระพรจากเจ้ากรุงพาลีมา ให้วัฒนาถาวร

    สิ่งสุข แด่ (ระบุชื่อผู้ขอ) ให้มั่งมีเงินทองและทรัพย์พัสดุข้าวของเนืองนอง

    ทั้งพร้อมพงศ์เผ่าบริวาร บุตรหลานเหลนลื้อบันลือ สาธุชนซร้องสรรเสริญ

    โสตถิ ชัยยะ ภะวันตุเม

    ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://oknation.nationtv.tv,https://www.pwa.co.th,

    https://www.ddproperty.com, https://www.chiangmainews.co.th

    ข่าวที่เกี่ยวข้อง



    ขอขอบคุณที่มา

    https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/485630
     

แชร์หน้านี้

Loading...