‘สมเด็จพระมหาวีรวงศ์’ ปาฐกถาธรรม ‘ดักคอรัปชั่น กับจิตใจที่แข็งแกร่ง’

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 20 สิงหาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    0b888e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b8a1e0b8abe0b8b2e0b8a7e0b8b5e0b8a3e0b8a7e0b887e0b8a8e0b98c-e0b89be0b8b2.jpg
    ‘สมเด็จพระมหาวีรวงศ์’ ปาฐกถาธรรม ‘ดักคอรัปชั่น กับจิตใจที่แข็งแกร่ง’ ถ้ามีสติจะรู้จักพอและไม่โลภ

    เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ร่วมการสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ระดับชาติ เรื่องถอดกับดักคอรัปชัน ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. พร้อมปาฐกถาธรรมเรื่อง กับดักคอรัปชั่น กับจิตใจที่แข็งแกร่ง ตอนหนึ่ง ว่า พระพุทธเจ้าได้ประทานอริยสัจสี่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ไว้เป็นพุทธธรรม เพื่อนำสู่หนทางดับทุกข์ดับปัญหา มรรค คือกับดักป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาคอร์รัปชั่นเรื้อรัง ซึ่งมีอยู่ในสังคมไทยมาตลอดกาลนาน

    ขอให้ได้คิดถามตนเอง ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร และเมื่อตายไปแล้วอยากให้ลูกหลานจดจำท่านว่าเป็นคนเช่นไร ซึ่งคำตอบต่อคำถามเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างจิตที่แข็งแกร่ง สำหรับการดำรงตนให้ห่างไกลจากความทุจริตประพฤติมิชอบ ไม่ว่าด้วยกาย วาจา ใจ คนเราเกิดมาเพื่อทำประโยชน์ ไม่ใช่เพื่อทำไม่ดีหรือตกต่ำในภายหน้า เพราะฉะนั้น เราจึงเกิดมาเพื่อทำความดี และความดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทางพระพุทธศาสนาได้แก่การเจริญสติและปัญญาให้ถึงพร้อม สติและปัญญาจะเป็นเครื่องกำกับจิตให้แข็งแกร่ง เป็นบอกเกิดการสุจริตกาย สุจริตวาจาและสุจริตใจ เป็นกับดักป้องกันภัยไม่ให้ความคิดมิชอบผลุนผลันออกไปเพ่นพ่านภายนอก คอยกันความชั่วที่จะแพร่หลายในสังคมไทย

    สติเป็นธรรมเป็นเครื่องตื่นอยู่ในโลก ผู้มีสติมีความเจริญทุกเมื่อ คนมีสติย่อมได้รับความสุข และคนมีสติเป็นผู้ประเสริฐทุกวัน ดังนั้นคงสังเกตได้ว่าการทุจริตประพฤติมิชอบทั้งหลายไม่ว่าจะอย่างโจ่งแจ้ง หรืออย่างกินใต้น้ำ หรือเชิงนโยบาย หรืออย่างใดๆก็ตามล้วนเกิดมากับคนไม่มีสติ หรือคนเสียสติทั้งนั้น คนทุจริตคือคนไม่มีสติ ไม่ละอายความชั่วกลัวบาป ไม่เห็นโทษเห็นภัยเห็นความตกต่ำที่จะเกิดขึ้นแก่ตนและสังคม ไม่กลัวคุกกลัวตาราง ไม่ยับยั้ง ไม่กลัวเสียสัตย์ที่ปฏิญาณไว้ ทั้งต่อสถาบันและต่อศาสนา เช่น เราทุกคนเป็นชาวพุทธต้องปฏิญาณตนอยู่ตลอดเวลา เช่น จะทำงานการทุกอย่าง ประกอบพิธี เราทุกคนก็ต้องมีอาราธนาศีล รักษาศีล จึงถือว่าเป็นการปฏิญาณ

    ถ้าเราขาดสติประพฤติในสิ่งที่มิชอบ ไม่ดีไม่งามก็ถือว่าเราทั้งหลายนั้นขาดคำปฏิญาณที่ให้ไว้ สติคือความรู้ตัว ความรู้ผิดชอบ ที่จะช่วยยับยั้งทุจริตได้ทุกประการ ความนึกขึ้นได้ความไม่เผลอฉุกคิดได้ การคุมจิตไว้ นึกถึงสิ่งที่จะทำ นึกถึงคำที่พูด ถ้าคิดได้แล้ว ระงับยับยั้งใจได้ ไม่ให้เผลอไผลป้องกันความเสียหายเบื้องต้น ไม่บุ่มบ่าม หรือความไม่ประมาท ถ้าคนเราไม่ประมาทแล้วก็ไม่ผิด ไม่ต้องเสียใจไม่ต้องกลัวทุกข์ ไม่ต้องกลัวภัย ไม่ต้องกลัวอะไรต่างๆที่จะมาคุกคาม

    888e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b8a1e0b8abe0b8b2e0b8a7e0b8b5e0b8a3e0b8a7e0b887e0b8a8e0b98c-e0b89be0b8b2-1.jpg

    ถึงแม้จะต้องเสียหน้า เสียชื่อ เสียทรัพย์ เสียตำแหน่ง เสียเก้าอี้ เสียอวัยวะ หรือแม้แต่เสียชีวิต หรือจำต้องเผชิญโลกธรรมที่ไม่น่าปรารถนา ต่างๆ หากเรามีสติระลึกในสุจริตธรรมเท่ากับว่าไม่ได้เสียอะไร นอกจากเสียสละ อัตตา ตัวตนให้เบาบางลงไป ตรงกันข้ามหากใคร ที่กำลังรู้สึกว่าเสียหน้า เสียชื่อ เสียทรัพย์ เสียตำแหน่งหน้าที่ เสียอวัยวะหรือแม้เสียชีวิต เพื่อรักษาสุจริตไว้ ไม่ยอมอ่อนข้อให้แก่ความทุจริต ท่านไม่ได้กำลังเสีย หากแต่กำลังได้ต่างหาก คือ ได้สละ และได้ละตัวตน ละอุปาทาน ความยึดมั่นถือมั่น กำลังบำเพ็ญธรรมะชั้นสูง ซึ่งเป็นการได้คุณสมบัติสำหรับคนดีชั้นสูง ที่เรียกว่ามหาบุรุษ

    คนทำงานในภาครัฐภาคเอกชน ดูเหมือนต้องนั่งรอคอยความชั่วที่เรียกว่าคอรัปชั่นมาจ่อเคาะหน้าประตูห้องทำงานทุกวัน น่ากวนใจ บางคนเมื่อได้ยินเสียงตัวทุจริตมาเคาะก็รีบเปิดประตูทันที แต่ถ้าจิตเราแข็งแกร่ง มันคงมีสติ รู้ว่าเราเกิดมาต้องเพิ่มบุญ เพียรรักษาความดีไว้ให้ยิ่งชีพ ตายพ้นไปท่ามกลางเสียงสาธุยินดี ไม่ต้องการทรราช หรือเป็นคนบาปในภาพจำของคนรุ่นหลัง อยากมีชีวิตที่สง่างาม อยู่ให้ผู้คนเคารพรักนับถือ จากไปให้มีคนคอยอาลัย ระลึกถึง ขอเพียงให้ทุกท่านมีสติเท่านั้น การทุจริตประพฤติมิชอบทุกชนิด ไม่อาจรุกล้ำเข้ามาสู่กายวาจาใจได้

    ฉะนั้นท่านทั้งหลายที่เป็นข้าราชการเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงต่างๆ ขอให้ศรัทธาในความเป็นมนุษย์ ผู้มีจิตใจสูงพากเพียรอบรมสติให้เจริญพร้อมกันในทุกอิริยาบถ จะคิดอะไรก็รู้ทัน จะพูดอะไร ทำอะไรก็รู้ทัน อย่างนี้ย่อมได้ชื่อว่าเป็นคนจิตแข็งแกร่ง ต่อให้ผลประโยชน์นับร้อยล้าน พันล้าน มาจ่อถึงหน้าประตูห้องทำงาน อยู่ตรงหน้า ถ้าท่านมีศรัทธาในความเป็นมนุษย์ ผู้มีจิตใจสูงก็จะไม่มีวันเอื้อม หรือไปสัมผัส กับกองไฟอันรุ่มร้อนเช่นนั้น รังแต่จะเกิดภัยพิบัติมาเผาผลาญชีวิตตนเองและส่วนรวม

    ถ้ามีสติเราทั้งหลายก็จะรู้จักพอและไม่โลภ จะอดทน และเมตตา ไม่โกรธ รู้ผิดชอบชั่วดี ไม่หลง ไม่ยอมตนลงไปอยู่ในอำนาจของคอรัปชั่นทั้งปวง ขอท่านทั้งหลายห่างไกลทุกข์ คนมีสติมีความสุข เป็นผู้ประเสริฐทุกวัน

    ขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_2896459
     

แชร์หน้านี้

Loading...