ใช้ "ธรรมะ" คืน ความอบอุ่นสู่ครอบครัวไทย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 31 ตุลาคม 2008.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ใช้ " ธรรมะ" คืน ความอบอุ่นสู่ครอบครัวไทย



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    สอดแทรกหลักธรรมเข้ากับการเลี้ยงดูลูก

    </TD></TR></TBODY></TABLE>ปัจจุบันสถาบันครอบครัวของสังคมไทยกำลังประสบปัญหาจากปัจจัยรุมเร้าทางเศรษฐกิจและสังคมในด้านต่างๆ อย่างหนัก จนขาดการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน แม้กระทั่งครอบครัวในสังคมชนบทก็ประสบปัญหาไม่ต่างจากสังคมเมือง

    วัดสันทราย อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวจึงจัด "โครงการค่ายครอบครัวอบอุ่นด้วยธรรมะ" โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำหลักศาสนาเข้าไปกระตุ้นเตือนทุกคนในครอบครัวให้เกิดสำนึกในบทบาทหน้าที่ของตนเอง อันเป็นอีกแนวทางที่จะทำให้ครอบครัวเกิดความอบอุ่นได้อย่างยั่งยืน <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    (ซ้าย) นางเรือนคำ และเด็กชายพนัฐธี (บน) กำลังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (ล่าง) ความต้องการของเด็กที่สื่อผ่านภาพเขียน

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    พระมหาประเสริฐ ธมฺมเสฏฺโฐ เจ้าอาวาสวัดสันทราย ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ผู้ริเริ่มโครงการค่ายครอบครัวอบอุ่นด้วยธรรมะ เล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชุมชนรอบๆ วัดว่า ถึงแม้จะเป็นชุมชนที่อยู่ห่างไกลแต่เด็กและเยาวชนก็ประสบปัญหาครอบครัวขาดความอบอุ่น เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองต้องออกไปทำงาน ปล่อยลูกให้อยู่บ้านตามลำพัง และผู้นำครอบครัวเองก็มีความเชื่อที่ผิดๆ ว่า การมีเงินมากๆ จะทำให้ครอบครัวมีความสุข

    "ครอบครัวคือสังคมเล็กๆ ที่จะผันไปเป็นสังคมใหญ่และเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ทางวัดจะชักชวนเด็กและผู้ปกครองมาเข้าค่ายครอบครัวอบอุ่นด้วยธรรมะ ผ่านทางโรงเรียนที่เด็กเรียนอยู่ กิจกรรมภายในค่ายจะมุ่งสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กและผู้ปกครองโดยใช้หลักธรรมทิศ 6 ซึ่งกล่าวถึงบุคคลประเภทต่างๆ ที่ต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์ทางสังคม ดุจทิศที่อยู่รอบตัว เช่น หน้าที่ของผู้เป็นลูกต้องช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ ส่วนพ่อแม่ก็ต้องเลี้ยงลูกด้วยความเข้าใจ และปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกผ่านกิจกรรมหลายรูปแบบ เช่น การแสดงละคร สอดแทรกเนื้อหาธรรมะ ซึ่งเมื่อเข้าใจหลักธรรมข้อนี้แล้ว ก็จะสามารถประพฤติปฏิบัติตนได้ถูกต้องตรงตามหน้าที่ของตนเอง" เจ้าอาวาสวัดสันทรายกล่าว <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    พระมหาประเสริฐ ธมฺมเสฏโฐ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    นางเรือนคำ ทองอินทร์ แม่ของเด็กชายพนัฐธี นุสุริยา นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านป่างิ้ว ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ บอกว่า ลูกชายมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างมาก มีความอ่อนโยน พูดจาดีขึ้น เมื่อทำผิดหรือเถียงแม่ เขาจะสำนึกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แล้วเขาจะเอ่ยคำขอโทษแม่ทันที อีกทั้งพระอาจารย์ก็สอนว่า การเป็นพ่อแม่ ต้องรู้จักให้อภัยลูก หากต้องการสั่งสอนลูกเรื่องใด ก็ต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างของลูก

    การมีพื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่นนับเป็นต้นทุนที่ดีของชีวิต

    [FONT=Tahoma,]หน้า 25[/FONT]

    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad01311051&sectionid=0115&day=2008-10-31
     
  2. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    [​IMG][​IMG]ขอกราบโมทนาสาธุครับ สาธุ...[​IMG][​IMG]
     
  3. sunan

    sunan Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2008
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +35
    ธรรมะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาของบนโลกมนุษย์ ขออนุโมทนา สาธุ มา ณ.โอกาสนี้ด้วยครับกระผม
     

แชร์หน้านี้

Loading...