แห่แชร์!! อานิสงส์การทอดกฐิน คำสอนหลวงพ่อฤาษี (ลิงดำ)

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 12 ตุลาคม 2020.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ประวัติและอานิสงส์การทอดกฐินการทอดกฐินเป็นการถวายผ้าจีวรแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาครบ 3 เดือน งานบุญนี้มีระยะเวลาทำตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 จนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 มูลเหตุที่มีการทำบุญกฐินนั้น มีเรื่องเล่าว่า มีพระภิกษุจำนวนหนึ่งได้เดินทางไปเฝ้าพระพุทธเจ้า ระหว่างการเดินทางนั้นยังเป็นช่วงหน้าฝนและระยะทางไกลจึงทำให้ผ้าจีวรของพระภิกษุเหล่านั้นเปียกน้ำเปรอะเปื้อนโคลนไม่สามารถหาผ้าผลัดเปลี่ยนได้ พระพุทธเจ้าได้เห็นถึงความยากลำบากนั้น จึงมีพุทธบัญญัติให้ภิกษุแสวงหาผ้าและรับผ้ากฐินได้เป็นเวลาหนึ่งเดือนหลังออกพรรษา ชาวบ้านจึงได้จัดผ้าจีวรนำมาถวายพระภิกษุในช่วงเวลาดังกล่าว จนกลายเป็นประเพณีทำบุญกฐินมาจวบจนปัจจุบัน ต่อไปนี้ จะพูดถึงอานิสงส์กฐิน เอาย่อๆนะ อานิสงส์ในการถวายกฐิน หรือว่าบรรดาญาติโยมพุทธบริษัททั้งหลายถวายสังฆทาน สังฆทานวันนี้เป็นสังฆทานของกฐิน การถวายสังฆทานทุกอย่างมีผลควบกับกฐิน เพราะเป็นวันของกฐิน ความจริงการทอดกฐิน ไม่ใช่ประเพณีนิยม เป็นพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่า ผ้ากฐินทาน จะรับได้ก็ต่อเมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 หลังจากนั้น จะทอดขนาดไหนก็ตาม จะไม่เป็นกฐิน ฉะนั้น กฐินมีเวลากาลจำกัดทีนี้ ว่าถึงอานิสงส์กฐิน อานิสงส์กฐินนี้ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านเคยเทศน์ และก็เทศน์ตามบาลี ท่านพูดถึงอานิสงส์ให้ทราบ ฉะนั้น การถวายวันนี้ทั้งหมด เมื่อวานก็ดี วันนี้ก็ดี จะเป็นเงินก็ตาม จะเป็นของก็ตาม ถือว่าทุกอย่าง เป็นอานิสงส์กฐิน ต่อไปนี้ก็โปรดทราบ จะนำพระสูตรตามที่ท่านกล่าวไว้ในบาลีให้ทราบ

    640_kjgii6fgebbh5idaii597.png

    ตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่าในสมัยพระองค์เกิดเป็น”มหาทุคคตะ”ในสมัยพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่า”พระปทุมมุตระ”เวลานั้นพระพุทธเจ้าของเราเกิดเป็นคนจนอย่างยิ่งเป็นทาสของคหบดีเวลานั้นถอยหลังจากนี้ไป92กัปก็ปรากฏว่าพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่า”พระปทุมมุตระ”วันหนึ่งมหาทุคคตะไปดูงานทอดกฐินเมื่อเขาทอดกฐินเสร็จพระพุทธเจ้าทรงตรัสว่าบุคคลใดเคยทอดกฐินแล้วในชีวิตหนึ่งในฐานะที่เป็นเจ้าภาพกฐินก็ดีและเป็นบริวารกฐินก็ดี(แต่ว่ากฐินนี้ไม่มีบริวารมีแต่เจ้าภาพเพราะเป็นกฐินสามัคคี)จะทำบุญน้อยจะทำบุญมากมีอานิสงส์เสมอกันแต่ทว่าปริมาณอาจจะแตกต่างกันและอานิสงส์กฐินนี่เวลานั้นพระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า”โภปุริสะดูก่อนท่านผู้เจริญบุคคลใดเคยทอดกฐินไว้ในพระพุทธศาสนาแม้ครั้งหนึ่งในชีวิตถ้าตายจากความเป็นคนยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใดท่านผู้นั้นจะไปเกิดเป็นเทวดาหรือนางฟ้า500ชาติ”นั่นหมายความว่าถ้าหมดอายุเทวดาหรือนางฟ้าจุติแล้วก็เกิดทันที500ครั้งเมื่อบุญหย่อนลงมานิดหน่อยเกิดเป็นเทวดาเกิดเป็นนางฟ้าไม่ได้ลงมาเป็นมนุษย์จะเกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิปกครองโลก500ชาติแล้วบุญก็หย่อนลงมาก็จะเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ500ชาติแล้วบุญก็หย่อนลงมาก็จะเป็นพระมหากษัตริย์500ชาติหลังจากนั้นจะเป็นมหาเศรษฐี500ชาติคำว่า”มหาเศรษฐี”นี่มีเงินตั้งแต่80โกฏิขึ้นไปเขาเรียกว่า”มหาเศรษฐี”ถ้ามีเงินต่ำกว่า80โกฏิแต่ว่าตั้งแต่40โกฏิขึ้นไปเขาเรียกว่า”อนุเศรษฐี”เมื่อเป็นมหาเศรษฐี500ชาติแล้วก็เป็นอนุเศรษฐี500ชาติหลังจากเป็นอนุเศรษฐี500ชาติแล้วก็เป็นคหบดี500ชาติก็รวมความว่าการทอดกฐินครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าท่านบอกว่านอกจากจะเป็นเทวดาเป็นนางฟ้าเป็นเศรษฐีมหาเศรษฐีแล้วบุคคลที่ทอดกฐินครั้งหนึ่งในชีวิตจะปรารถนาพระโพธิญาณก็ย่อมได้นั่นก็หมายความว่าจะปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าก็ได้จะปรารถนาเป็นอัครสาวกก็ได้จะปรารถนาเป็นมหาสาวกก็ได้จะปรารถนานิพพานเป็นพระอรหันต์ปกติก็ได้ฉะนั้นการทอดกฐินแต่ละคราวขอบรรดาท่านพุทธบริษัทโปรดทราบถึงอานิสงส์คนที่เคยทอดกฐินแล้วแต่ละครั้งรวมความว่าถ้ายังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใดคำว่ายากจนเข็ญใจจะไม่มีแก่บรรดาญาติโยมพุทธบริษัททุกชาติ

    สำหรับวันนี้การทอดกฐินมันมี3อย่างความจริงอานิสงส์กฐินก็ย่อมเป็นอานิสงส์กฐินแต่ในปัจจุบันจัดกฐินเป็น3อย่างคือ(1)จุลกฐิน(2)ปกติกฐิน(3)มหากฐินกฐิน3อย่างย่อมเป็นเทวดานางฟ้าเหมือนกันแต่ทว่าจะมีทรัพย์สมบัติมากกว่ากันคำว่า”จุลกฐิน”เวลานี้แปลงไปคงจำของพระพุทธเจ้าไม่ได้

    คำว่า”จุลกฐิน”ก็หมายความว่าที่เขาถวายผ้าโดยเฉพาะชิ้นเดียว

    คือผ้ากฐินจะเป็นผ้าสังฆาฏิตัวหนึ่งก็ได้จะเป็นผ้าจีวรตัวหนึ่งก็ได้

    สบงตัวหนึ่งก็ได้ถ้าเราไม่มีทั้งไตรถวายผ้าชิ้นใดชิ้นหนึ่งก็เป็นกฐิน

    640_885kgkaf5jj8efc8cdh8h.png

    ขอบคุณข้อมูล:คำสอนหลวงพ่อฤาษี(ลิงดำ)

    เรื่องโดย Nation TV | ภาพโดย Nation TV

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.nationtv.tv/main/conten...dium=internal_referral&utm_campaign=lifestyle
     

แชร์หน้านี้

Loading...