เรื่องเด่น เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันอาทิตย์ที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๗

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 30 มิถุนายน 2024 at 19:59.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,569
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,351
    ค่าพลัง:
    +26,118
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันอาทิตย์ที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๗


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,569
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,351
    ค่าพลัง:
    +26,118
    วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๓๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ สิ้นเดือนอีกแล้ว เมื่อครู่พวกเราก็ได้สวดมนต์กันว่า "วันคืนล่วงไป ๆ เราทั้งหลายทำอะไรกันอยู่ ?" ซึ่งการเตือนสติตนเองในลักษณะอย่างนี้ เราต้องมีความตั้งใจด้วย เพราะว่าสิ่งทั้งหลายที่เราได้ดู ได้ฟัง ได้ศึกษา ล้วนแล้วแต่เอามาปรับใช้ในการปฏิบัติธรรมของเราได้ทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าเราจะมีจิตสำนึกสักเท่าใดนั้น คือถ้าหากว่าปราศจากจิตสำนึกในการขัดเกลาตนเอง ก็จะจัดอยู่ในประเภท "หายใจทิ้ง" วัน ๆ แทบจะไม่ได้ทำอะไร ที่ก่อให้เกิดประโยชน์โพดผลแก่ตนเองเลย

    เห็นคนอื่นเขาดี เห็นคนอื่นเขาดัง อยากจะเป็นอย่างเขาบ้าง แต่ไม่ได้เพียรพยายามเพื่อที่จะเป็นอย่างนั้น แล้วพอคนอื่นเขาโด่งดังมาก เราก็ไปอิจฉาริษยา แล้วก็พยายามไป "ด้อยค่า" คนอื่นอีก กลายเป็นว่าสภาพจิตขุ่นมัวอยู่ตลอดเวลา มีแต่เอาไฟเผาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

    ถ้าหากว่าจะกล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ก็อย่างที่น้องลิซ่า (ลลิษา มโนบาล) ที่เพิ่งจะปล่อยเอ็มวีเพลง Rockstar ออกไป ภายใน ๒๔ ชั่วโมง ยอดวิวกระโดดไปถึง ๓๒ ล้าน ๔ แสนวิว แต่ว่าทางค่ายเดิมก็คือวายจีของเกาหลีใต้ มีคนออกมา "ด้อยค่า" เป็นจำนวนมาก ว่าทำไม่ถึงบ้าง รับไม่ได้กับการที่เอาบุคคลข้ามเพศมาร่วมแสดงบ้าง

    แต่ถ้าท่านทั้งหลายศึกษาและติดตามเรื่องราวของน้องลิซ่ามา จะเห็นว่าตั้งแต่เริ่มต้นก็ "โดน" มาตลอด ไม่ว่าจะโดนเคี่ยวเข็ญหนักกว่าคนอื่น เพราะว่าเป็นคนไทยคนเดียว ที่เข้าอยู่ในหมู่เกิร์ลกรุ๊ปของเกาหลีใต้ พูดภาษาของเขาไม่ได้แม้แต่คำเดียว ไม่ว่าจะทำดีขนาดไหนก็ตาม เขาก็จะบอกว่าคนเกาหลีทำดีกว่า แม้กระทั่งถึงเวลาจ่ายเงินให้หลังจากประสบความสำเร็จแล้ว พวกเราดูกันเองโดยที่ไม่ได้มีความลำเอียง ก็เห็นว่าน้องลิซ่ามีความสามารถมากกว่า เป็นตัวหลักของกลุ่ม BLACKPINK แต่กลับเป็นบุคคลที่ได้รับเงินเดือนจากบริษัทน้อยที่สุด..!

    พอ ๆ กับที่เอาตัวทีมชาติวอลเลย์บอลหญิงของเรา ไปช่วยในลีกวอลเลย์บอลเกาหลีใต้ พวกประเภทเล่นในสายตาของเราก็คือเฮงซวยห่วยแตก ค่าตัวอยู่ที่ประมาณ ๗ - ๘ ล้านบาท แต่ว่ามือเซ็ตอันดับ ๑ ของโลกอย่างพรพรรณ เกิดปราชญ์ มีค่าตัวแค่ ๕ ล้านบาท คือไม่ว่าอย่างไรเขาก็จะไม่ให้คนของเราเหนือกว่าคนของเขา นั่นเป็นชาตินิยมอย่างหนึ่ง แล้วน้องลิซ่าก็โดนกดดันอยู่ในลักษณะนี้มาตลอด ทำดีแค่ไหนก็เหมือนกับไม่มีคนเห็น เครียดน้ำตาตกมานับครั้งไม่ถ้วน..!
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,569
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,351
    ค่าพลัง:
    +26,118
    แต่ท่านทั้งหลายจะเห็นว่าลิซ่านั้นใช้วิธีตอบแทนความชั่วด้วยความดี ไม่เคยมีการโต้ตอบใด ๆ เลยนอกจากทำความดีเข้าสู้ จนกระทั่งหมดสัญญาแล้ว สามารถที่จะปลีกตัวออกมา คราวนี้ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถที่จะปิดบังความสามารถได้ โดยเฉพาะการที่มาถ่ายเอ็มวีเพลง Rockstar ที่ตลาดเยาวราช กระผม/อาตมภาพยังคิดว่า "ทำไมทีมงานเขาถึงได้ฉลาดขนาดนี้ ?"

    อันดับแรกเลยก็คือมีการปล่อยทีเซอร์ภาพที่ย้อมผิวเป็นผิวดำออกมา เราลองคิดดูว่าคนทั้งโลกที่เป็นผิวดำเท่ากับว่าเป็นพวกของลิซ่าไปแล้ว ปิดตลาดเยาวราชถ่ายทำ อันดับแรกเลยก็คือประเทศไทยได้ก่อนเพื่อนเลย เพลงนี้ดังมากเท่าไร สถานที่ก็จะโดนคนติดตามมากเท่านั้น เหล่าแฟนคลับที่เรียกว่า "ลิลลี่" แห่กันไปเยาวราช จนกระทั่งตอนนี้แทบจะเดินไปไม่ได้..!

    ประการที่สอง มีภาษาจีนอยู่ในเพลง ก็คือบรรดาร้านค้าต่าง ๆ ในเยาวราช ส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ถึงขนาดเขาเรียกบริเวณนั้นว่าไชน่าทาวน์ ในเมื่อมีภาษาจีนอยู่ข้างใน MV เท่ากับให้เกียรติคนจีน คนจีนมีประชากรตอนนี้ก็อยู่ที่ ๑,๔๐๐ - ๑,๕๐๐ ล้านคน ขอแค่สัก ๑๐ เปอร์เซ็นต์ก็พอแล้ว..!

    แล้วในเนื้อเพลงยังมีภาษาญี่ปุ่นอีก บรรดาผู้ที่มาร่วมงานที่มาเต้นมีพวกข้ามเพศอีก มีพวกรอยสัก มีพวกไบเกอร์อย่างชนิดที่เรียกว่าขี่ฮาร์เล่ย์มาร่วมงาน กระผม/อาตมภาพพอเห็นคลิป ยังคิดว่า "ทำไมกูคิดไม่ได้อย่างเด็กคนนี้ ?"

    โดยเฉพาะในส่วนของการเอาความดีเข้าไปสู้กับสิ่งที่ไม่ดี นี่คือหลักธรรมในพระพุทธศาสนาเต็ม ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เลย อสาธุํ สาธุนา ชิเน พึงชนะความชั่วด้วยความดี อกฺโกเธน ชิเน โกธํ พึงชนะความโกรธด้วยความไม่ผูกโกรธ

    แล้วเราลองคิดดูว่า หุ้นการท่องเที่ยวของประเทศเรา พุ่งสวนกับหุ้นอื่น ๆ ที่ตกแล้วตกอีก เนื่องเพราะทุกคนเห็นแล้วว่า ต่างชาติที่ฟังเพลงนี้จะต้องแห่กันมา ขอให้ท่านทั้งหลายทราบด้วยว่า ปัจจุบันภาษาไทยเป็นภาษายอดนิยมที่ชาวต่างชาติกำลังฝึกหัดกันอยู่ มีการหัดคัฟเวอร์เพลงเป็นภาษาไทย มีกระทั่งหัดร้องเพลงชาติไทย..!
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,569
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,351
    ค่าพลัง:
    +26,118
    กระผม/อาตมภาพถึงได้เคยกล่าวว่า "เราไม่จำเป็นที่จะต้องมีคณะรัฐมนตรีก็ได้ ปล่อยให้คนไทยทำงานกันเองไปเถอะ ประเทศชาติเจริญกว่านี้เยอะเลย..!" อันนี้ไม่ได้ "ด้อยค่า" คณะรัฐมนตรีของเรา ดูตัวอย่างที่ใช้งบประมาณไป ๕,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อที่จะหนุน Soft Power ของไทยไปสู่สายตาชาวโลก น้องลิซ่าไปเต้นไม่กี่นาที คุณค่าของ Soft Power ไทยระเบิดไปทั้งโลก..! ไม่เห็นต้องใช้ถึง ๕,๐๐๐ ล้านบาทเลย..!

    ถ้าท่านทั้งหลายจำได้ จะเห็นว่ากระผม/อาตมภาพเคยถามตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วว่า "มัวแต่ทำอะไรกันอยู่ แค่กระดาษแผ่นเดียว หรือโล่ใบเดียว ตั้งให้น้องลิซ่าเป็นทูตทางวัฒนธรรม ทุกอย่างก็จบแล้ว ผลงานเป็นของตัวเอง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เลย" ไม่ใช่ถึงเวลาก็ไปโหนกระแส ถึงเวลาก็ไปดูสถานที่ว่าเขาเต้นตรงไหน แล้วก็ออกมาขอบคุณอย่างเสียไม่ได้ ที่ช่วยในเรื่อง Soft Power ของไทย ที่เป็นอย่างนี้เพราะว่าลิซ่ามีทีมงานที่ปรึกษา

    ทำไมกระผม/อาตมภาพมาพูดตรงนี้ เพราะว่าเสียดายงบประมาณ การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ๕๐๐ คน เพิ่งจะจบลงอย่างชนิดที่มีเสียงท้วงรอบทิศทาง ก้อนหินมากกว่าดอกไม้..! สมาชิกวุฒิสภาแต่ละคนมีสิทธิ์ตั้งที่ปรึกษา ที่ปรึกษาแต่ละคนเงินเดือนไม่ใช่น้อย ๆ ตั้งที่ทำงานเป็นมาบ้างเถอะพ่อคุณแม่คุณ..! ไม่ใช่ตั้งมาเพื่อกินเงินเดือนอย่างเดียวจนเขาเรียกว่า "สภาผัวสภาเมีย, สภาครอบครัว"

    เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พระเจ้าอย่างเราไม่ควรที่จะเอามาพูดถึง แต่ถ้าไม่คอยกระตุกหางเอาไว้บ้าง ท่านทั้งหลายก็จะคิดว่าชาวบ้านเขากินหญ้ากัน กูจะทำอย่างไรก็ได้

    ขอให้รู้ว่าปัจจุบันนี้ที่ประเทศไทยของเรากลายเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ค่าเงินบาทเป็นที่ต้องการรอบไปหมด จนกระทั่งเขาเรียกว่า "ดอลล่าร์แห่งอาเซียน" เป็นอานิสงส์มาจากการที่หลายต่อหลายฝ่ายช่วยกันทำ โดยที่รัฐบาลมีส่วนร่วมน้อยมาก ๆ น้อยจนที่กระผม/อาตมภาพบอกว่า "เราไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลก็ได้" เพราะว่ามีแล้วแทนที่จะสนับสนุน ก็มัวแต่ไปเตะสกัดกันอยู่นั่นแหละ..!
     
  5. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,569
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,351
    ค่าพลัง:
    +26,118
    แล้วที่มาพูดก็เพราะว่าเห็นคุณงามความดีของเด็กคนนี้ที่ว่า ตอบแทนความชั่วด้วยความดี เราท่านทั้งหลายที่เป็นนักปฏิบัติธรรมสามารถสลัดสิ่งที่คนอื่นเขาพูดไม่ดี ทำไม่ดีกับเราออกจากใจได้หรือไม่ ? เปรียบเทียบกับเด็กผู้หญิงอายุเพิ่งจะ ๒๕ - ๒๖ ปี กับตัวเราที่บางคนแก่ใกล้จะเข้าโลงแล้ว..! อ้างว่าเป็นนักปฏิบัติธรรมมา ๒๐, ๓๐, ๔๐ ปี เราทำอย่างน้องเขาได้หรือไม่ ?

    นี่คือสิ่งที่พูดเพื่อฝากให้เป็นข้อคิด เนื่องเพราะว่าสองวันที่ผ่านมา กระผม/อาตมภาพได้รับคลิปเพลง Rockstar จากเพื่อนฝูงมาเป็นร้อยเลย..! ลบทิ้งแล้วก็ยังหนักเครื่องไปหมด ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ไม่ได้ดูหนังดูโทรทัศน์มา ๔๐ ปีแล้วก็เลยเปิดดูเสียสองรอบ..! ดูแล้วถึงได้ทึ่งว่าที่ปรึกษาของเขามีความสามารถมาก

    ขณะเดียวกันความมุ่งมั่นที่จะยกประเทศไทยขึ้นให้เป็นที่ ๑ ในโลก ไม่รู้ว่าจะเกิดจากความรักในประเทศของเขา หรือว่าเกิดจากการอบรมสั่งสอนของครอบครัว จนกระทั่งเห็นคุณค่าของประเทศชาติ แต่ว่าสิ่งที่น้องลิซ่าเขาทำนั้น เห็นชัด ๆ ว่าเป็นผู้มีหลักธรรมอยู่ในจิตในใจของตน ร่ำรวยขนาดนั้นแล้วจะแต่งงานมีครอบครัว ไม่ต้องสนใจประเทศชาติก็ยังได้ แต่ก็ยังทำทุกอย่างเพื่อชาติของเรา

    เป็นสิ่งที่เราทั้งหลายพึงสังวรว่า
    เราเกิดมาทำอะไรให้กับประเทศชาติบ้าง ? เราเกิดมาทำอะไรให้เป็นที่ภูมิใจของครอบครัวบ้าง ? เราตอนนี้อยู่ในสถานที่อันเหมาะสมเหมือนหนูตกถังข้าวสาร จะรีบกินให้อิ่มเพื่อประโยชน์ของตนแล้วจะได้ไปช่วยเหลือคนอื่น หรือว่าจะเอ้อระเหยลอยชาย รอแมวมาจับไปกินก็ตามแต่จะพิจารณาเอา..!

    สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันอาทิตย์ที่ ๓๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๗
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...