เล่นโยคะลดน้ำหนัก ช่วยได้จริงหรือไม่ สายเฮลตี้ห้ามพลาด

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย RinradaMB, 22 พฤศจิกายน 2022.

  1. RinradaMB

    RinradaMB สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2022
    โพสต์:
    62
    ค่าพลัง:
    +2
    การดูแลตัวเองของผู้หญิงเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่จะให้ไปออกกำลังกายอย่างการเล่นกีฬา วิ่ง หรือเข้าฟิตเนสเห็นทีจะไม่ใช่ทาง ดังนั้นใครกำลังมีเป้าหมายอยากให้หุ่นของตนเองดูดีพร้อมด้วยสุขภาพแข็งแรงจึงอยากแนะนำให้ลองเล่น “โยคะลดน้ำหนัก” ทั้งนี้ยังอาจมีข้อสงสัยว่าการเล่นโยคะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้จริงไหม สายเฮลตี้หรือคนหันมารักสุขภาพตนเองตามมาเลย

    เล่นโยคะลดน้ำหนัก ช่วยได้จริงหรือไม่
    สำหรับสาว ๆ คนไหนที่สงสัยว่าการเล่นโยคะลดน้ำหนักได้จริงไหม? จากงานวิจัยของ Harvard Medical School ได้มีการเปิดเผยว่าหากเลือกเล่นโยคะวันละ 30 นาที เป็นอย่างต่ำ จะทำให้พลังงานในร่างกายถูกเผาผลาญออกไปราว 120-178 กิโลแคลอรี ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและสภาพร่างกายของแต่ละคน

    เมื่อมีการเทียบเป็นตัวเลขเบื้องต้น สมมุติถ้าสาว ๆ เล่นโยคะวันละ 2.30 ชม. เท่ากับสามารถเผาผลาญพลังงานออกไปได้ถึง 550 กิโลแคลอรี ภายใน 1 สัปดาห์น้ำหนักจะลดลง 0.5 กิโลกรัม เท่ากับ 1 เดือน น้ำหนักลดได้ถึง 2 กิโลกรัม เลยทีเดียว

    อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ด้วย เช่น ความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย, อาหารการกิน, พฤติกรรมการกิน เป็นต้น

    ทำไมสาว ๆ จึงนิยมเล่นโยคะออกกำลังกาย
    เหตุผลสำคัญที่สาว ๆ จำนวนมากเลือกเล่นโยคะลดน้ำหนักมาจากความสะดวก อยู่บ้านก็เล่นได้เพียงแค่มีเสื่อโยคะ 1 ผืน รวมถึงไม่ต้องเหนื่อยไปกับการใช้ร่างกายหนัก ๆ ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบมากนัก มากไปกว่านั้นยังนับเป็นเทคนิคลีนหุ่นผู้หญิงให้ดูดี มีทรวดทรง กระชับขึ้นกว่าเดิมอีกต่างหาก

    ข้อดีของการเล่นโยคะเพื่อลดน้ำหนัก
    • กล้ามเนื้อทุกสัดส่วนแข็งแรงมากขึ้น ลดอาการปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง สะโพก และปัญหาออฟฟิศซินโดรม
    • สร้างบุคลิกภาพที่ดีให้กับผู้หญิง เช่น การทรงตัว จังหวะการเดินในชีวิตประจำวัน เป็นต้น
    • ลดความเครียด สมองได้ผ่อนคลาย ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายให้มีค่าปกติ
    • รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ร่างกายและผิวพรรณแลดูอ่อนกว่าวัย
    เทคนิคเลือกคลาสโยคะให้เหมาะกับตนเอง
    • เข้าใจเป้าหมายของคลาสโยคะลดน้ำหนักแต่ละประเภท เช่น โยคะร้อน เน้นการเผาผลาญแคลอรี, หฐโยคะ ช่วยควบคุมร่างกายกับจิตใจให้สัมพันธ์กัน, หยินโยคะ ฝึกอารมณ์ จิตใจ ให้สงบนิ่ง เป็นต้น
    • สภาพร่างกายของตนเองต้องเหมาะกับการใช้ท่าโยคะนั้น ๆ ไม่ฝืนมากเกินไป
    • ครูสอนมีประสบการณ์ ช่วยควบคุมหรือทำตามได้อย่างถูกวิธี
    การเล่นโยคะลดน้ำหนักถือเป็นอีกวิธีดูแลตัวเองของผู้หญิง อย่ามองข้ามในด้านสุขภาพและต้องใส่ใจเอาไว้เสมอเพื่อให้ห่างไกลจากโรคร้าย เมื่อร่างกายแข็งแรง จิตใจย่อมมีความสุขตามไปด้วย

    ที่มา
     

แชร์หน้านี้

Loading...