เล่นน้ำ-ดูปลาพลวง น้ำตกเขาชะเมา

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 1 ธันวาคม 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]

    [​IMG]

    ภาคตะวันออกนอกจากหาดทรายชายทะเลแล้ว หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่นที่จะพาไปรู้จักวันนี้ เป็นอีกแห่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสมบูรณ์และความงดงามของธรรมชาติ นั่นก็คือน้ำตกเขาชะเมา อยู่ที่ กิ่ง อ.เขาชะเมา จ.ระยอง

    น้ำตกเขาชะเมาอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง มีพื้นที่ทั้งหมด 52,300 ไร่ ครอบคลุมไปจนถึงเขต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี และต่อเนื่องไปจนถึงเขาอ่างฤๅใน นับเป็นอุทยานฯ ที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า ปัจจุบันมีนายเสริมพันธ์ สาริมาน เป็นหัวหน้าอุทยาน

    น้ำตกเขาชะเมาเกิดจากลำธารหลายสายไหลมาบรรจบกันบนหุบผาสูง ไหลลดหลั่นลงมาตามซอกหิน เกิดเป็นสายน้ำตกขนาดใหญ่ไหลกระทบผาหินและชั้นหินปูนขนาดใหญ่ กลายเป็นน้ำตกที่มีความยาวถึง 2,630 เมตร แบ่งเป็น 8 ชั้น ซึ่งได้มีการตั้งชื่อตามเอกลักษณ์ของแต่ละชั้นที่งดงามแตกต่างกันไป

    เพียงเข้ามาสู่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา ก็สัมผัสได้กับอากาศบริสุทธิ์ ความเย็นของธรรมชาติที่เย็นสดชื่น เสียงน้ำตกที่ไหลกระทบหิน ระหว่างทางเดินมีพันธุ์ไม้นานาชนิดที่หาดูได้ยากให้ชม มีป้ายบอกชนิดเอาไว้ เช่น มะหาด ขนุนป่า สัตบรรณ ตะแบกนา กร่าง ฯลฯ

    มาถึงน้ำตกชั้นแรก ที่เรียกว่าวังหนึ่ง เป็นที่ตั้งศาลเจ้าพ่อทอง อยู่บนเนินหิน เป็นที่สักการบูชาของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และนักท่องเที่ยว ต้องเข้าไปสักการะก่อนจะลงไปพบสายน้ำตกไหลเอื่อยผ่านก้อนหินขาวกลมมน น้ำไม่ลึกมาก จึงเป็นชั้นที่เด็กและผู้สูงอายุนิยมลงเล่น ส่วนวัยรุ่นและผู้ใหญ่มักจะผ่านเลยไป

    จากนั้นขึ้นไปยังชั้นที่สอง คือวังมัจฉา ต้องผ่านด่านตรวจ ซึ่งมีระเบียบห้ามนำอาหารขึ้นไปเด็ดขาดยกเว้นน้ำดื่ม ชั้นนี้จะมีพ่อค้าแม่ค้านำถั่วฝักยาวมาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อนำไปเป็นอาหารปลาพลวง ปลาประจำน้ำตกที่มีอยู่จำนวนมาก ปลาพลวงเป็นปลาที่กินลูกไม้เป็นอาหารและลูกไม้ที่กินเป็นอาหารนั้นเป็นลูกไม้ที่มีฤทธิ์เมา ใครกินปลาพลวงก็จะเมาอาจเสียชีวิตได้ เป็นเหตุให้ปลาพลวงในน้ำตกเขาชะเมาเพิ่มจำนวนขึ้นมากมาย วังมัจฉามีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ มีปลาพลวงว่ายอยู่เต็ม และเชื่องจนเข้ามาเล่นกับนักท่องเที่ยว ยิ่งตอนหย่อนถั่วฝักยาวลงน้ำ ปลาฝูงใหญ่ก็ว่ายมาออกันอยู่เพื่อกินถั่วฝักยาว

    ขึ้นไปชั้นที่สาม ชื่อว่า วังมรกต เป็นวังน้ำลึก มีสีเขียวใสที่สะท้อนจากใบไม้ในป่า จนเหมือนสีมรกต ชั้นนี้คนหนุ่มสาวขึ้นมาเล่นน้ำกันมาก มีลักษณะเป็นแอ่งขนาดใหญ่ เหมาะแก่การว่ายน้ำ แต่ระดับน้ำค่อนข้างลึก เด็กเล็กๆ จึงควรระวัง ต้องมีห่วงยางและมีผู้ใหญ่ดูแลสำหรับชั้นที่สี่ และห้าคือวังไทรงาม และวังกล้วยไม้ ก็ลงเล่นน้ำได้เช่นกัน

    มาถึงชั้นที่หก มีชื่อว่าช่องแคบ ที่มาของชื่อคือมีน้ำตกที่ไหลตกลงมาในช่องแคบๆ แต่กระจายฟองออกมากระทบหน้าผาหิน และไหลลงมาสู่แอ่งกว้าง มีความงดงามมาก สำหรับชั้นที่เจ็ด เรียกว่าน้ำตกหกสาย เป็นชั้นที่สายน้ำ 6 สายไหลมารวมกันจนกลายเป็นสายน้ำขนาดใหญ่ ไหลกระทบผ่านหินจนทำให้เกิดหินปูนรูปร่างกลมมนมากมาย วางเรียงรายตามสายน้ำตก เปรียบเหมือนงานศิลปะธรรมชาติ แวดล้อมด้วยไม้ป่านานาพันธุ์ร่มรื่นเย็นสบาย ในน้ำจะเห็นฝูงปลาพลวงว่ายวนไปมา ชั้นสุดท้ายคือชั้นที่แปดชื่อผาสูง จากชั้นนี้จะมองเห็นสายน้ำไหลตกลงมาจากหน้าผาสูงชัน ผู้ที่ขึ้นมาถึงชั้นที่แปดจะเกิดความภูมิใจว่าเป็นผู้พิชิตน้ำตกเขาชะเมาได้สำเร็จ

    การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกเขาชะเมา ถ้าเป็นรถโดยสารขึ้นรถที่สถานีขนส่งสายตะวันออก เอกมัย มาลงที่ อ.แกลง จ.ระยอง ต่อรถโดยสารจาก อ.แกลง ไปเขาชะเมา ถ้าขับรถยนต์จากกทม. ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เส้นทางบางนา-ตราด แยกเข้าถนนสายบ้านบึง-แกลง เลี้ยวเข้าถนนสุขุมวิท จนถึงปากทางเข้ากิ่ง อ.เขาชะเมา เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 20 ก.ม. จะเห็นป้ายทางเข้าขนาดใหญ่

    หากต้องการพักค้างคืนสามารถจองห้องพักได้ มีที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งแบบพักรวม หรือแบบส่วนตัว สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง โทรศัพท์ 0-3889-4378 หรือที่งานบ้านพัก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2562-0760-2

    น้ำตกเขาชะเมานับเป็นอีกน้ำตกที่มีความงดงามทางธรรมชาติ ทางอุทยานฯ จึงต้องการให้นักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาความสะอาด และทำตามกฎ คือไม่นำสิ่งของต้องห้ามขึ้น ถ้าทุกคนมีสำนึกรักทรัพยากรธรรมชาติ ก็จะมีน้ำตก ป่าไม้ และสัตว์ป่าอยู่คู่กับสถานที่แห่งนี้ตลอดไป.

    ที่มา http://www.matichon.co.th/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 ธันวาคม 2005
  2. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    ขอแจมนีดนะจ๊ะ

    [​IMG]ปลาพลวง อยู่ในตระกูลเดียวกับปลายี่สก ตัวใหญ่ได้กว่า ครึ่งเมตร


    น่ากินมากๆๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...