เรื่องเด่น เรื่องเล่าสามอริยเจ้า หลวงปู่โต๊ะ หลวงปู่แหวน หลวงปู่เกษม

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 16 พฤษภาคม 2022.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    2.jpg

    หลวงปู่โต๊ะ และ หลวงปู่เกษม

    ในวงการพระเครื่องจะรู้จักพระปิดตาปลดหนี้ขององค์หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เป็นอย่างดีที่มีพุทธคุณสูงมีการเช่าบูชาต่อกันในราคาเรือนแสน

    แต่ความบริสุทธิ์ขององค์หลวงปู่โต๊ะ มักจะไม่ทราบกัน เมื่อราวพ.ศ. ๒๕๑๔ หลวงปู่โต๊ะ ได้รับนิมนต์ไปงานพุทธาภิเษก ณ วัดนางเหลียว อ.เกาะคา จ.ลำปาง

    3.jpg
    ภาพเหรียญหลวงพ่อเกษม ออกวัดนางเหลียว สร้างปี พ.ศ. ๒๕๑๔ เหรียญนี้มีแต่เนื้อฝาบาตรหรือเนื้อทองเหลืองเพียงเนื้อเดียวเท่านั้น จัดสร้างจำนวน ๑๐,๐๐๐ เหรียญ


    องค์หลวงปู่เกษม เขมโก ได้เข้าไปกราบหลวงปู่โต๊ะ และนั่งข้างล่างธรรมาสน์ตลอดเวลาในพิธีพุทธาภิเษก ซึ่งหลวงพ่อเกษมได้บอกกับลูกศิษย์ใกล้ชิด ที่ติดตามหลวงปู่โต๊ะ องค์ที่นั่งปรกอยู่ข้างบนว่า... “เราไหว้องค์นี้เพียงองค์เดียวก็พอแล้ว”
    (ทั้งๆ ที่งานพิธีในวันนั้น มีการนิมนต์พระเกจิชั้นยอด มาร่วมนั่งปรกหลายต่อหลายองค์)

    1.jpg
    ภาพหลวงปู่โต๊ะ อินทสุวณฺโณ-หลวงพ่อเกษม เขมโก ในงานพิธีพุทธาภิเษก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ณ วัดนางเหลียว ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง


    หลวงปู่โต๊ะ และ หลวงปู่แหวน


    อาจารย์เบิ้ม (อาจารย์สุวัฒน์ พบร่มเย็น) ศิษย์ใกล้ชิดองค์หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ได้เล่าว่า อาจารย์เบิ้มมักนำพระเครื่องต่างๆไปขอเมตตาหลวงปู่โต๊ะอธิษฐานจิตซ้ำอีก และทุกครั้งหลวงปู่โต๊ะก็เมตตาอธิษฐานจิตให้

    4.jpg
    ภาพอาจารย์เบิ้ม (อาจารย์สุวัฒน์ พบร่มเย็น)


    แต่จะมีพระเครื่องของพระองค์หนึ่งที่หลวงปู่โต๊ะจะไม่ยอมอธิษฐานจิตซ้ำให้ นั่นคือ พระเครื่องขององค์หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง

    12.jpg

    ซึ่งอาจารย์เบิ้มย้ำว่าเป็นองค์เดียวจริงๆ และหลวงปู่โต๊ะได้เคยเล่าถึงการสนทนาทางจิตกับหลวงปู่แหวน เรื่องการฝากให้หลวงปู่แหวน ดูแลในหลวงรัชกาลที่ ๙ เพราะธาตุขันธ์หลวงปู่โต๊ะไม่ไหวแล้ว และหลวงปู่โต๊ะได้ละสังขารก่อนหลวงปู่แหวน

    12.jpg
    13.jpg

    น้อมกราบพระอริยเจ้าทั้งสามองค์ด้วยเศียรเกล้าครับ _/\_


    Credit: ขอขอบพระคุณที่มาจาก Facebook ต้นโพธิ์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 พฤษภาคม 2022
  2. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    5.jpg
    6.jpg
    ภาพหลวงปู่โต๊ะ อินฺทสุวณฺโณ ขณะกำลังพุทธาภิเษกพระเครื่องและวัตถุมงคล ภาพนี้ได้ถ่ายติดลำแสงสีทองมาด้วย

    7.jpg

    ภาพสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จะเสด็จไปทรงกราบสักการะรูปหล่อเหมือน “พระราชสังวราภิมณฑ์ (หลวงปู่โต๊ะ อินฺทสุวณฺโณ)” ณ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร เป็นประจำมิได้ขาดแม้ต่างด้วยนิกายแต่สมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ นั้นได้มีความคุ้นเคยกับองค์หลวงปู่โต๊ะตั้งแต่เมื่อครั้งยังทรงดำรงสมณศักดิ์ที่ “พระสาสนโสภณ” ทั้งยังได้มีการกราบอาราธนาให้องค์หลวงปู่โต๊ะไปสอนกรรมฐานบรรยายธรรมที่วัดบวรนิเวศวิหาร (วัดบวรนิเวศ ราชวรวิหาร) อยู่เป็นประจำ แต่ทุกครั้งที่ได้มีปฏิสันถารกัน

    องค์หลวงปู่โต๊ะก็มักแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนทั้งที่มีพรรษายุกาลมากกว่า นับเป็นความผูกพันกัน จนในทุกปีสมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ ต้องเสด็จไปกราบนมัสการอยู่เป็นประจำ (บันทึกภาพนี้เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๒)


    8.jpg
    9.jpg
    10.jpg
    11.jpg

    ภาพสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และ “พระราชสังวราภิมณฑ์ (หลวงปู่โต๊ะ อินฺทสุวณฺโณ)”

    Credit: ขอขอบพระคุณที่มาจาก ประมวลภาพ “หลวงปู่โต๊ะ อินฺทสุวณฺโณ” วัดประดู่ฉิมพลี
    http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=48940
     
  3. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    7.jpg

    ภาพนี้เป็นภาพที่สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา พระองค์ท่านจะเสด็จไปทรงกราบสักการะ รูปหล่อเหมือนหลวงปู่โต๊ะ อินฺทสุวณฺโณ ณ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร เป็นประจำมิได้ขาดครับ

    สมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ ท่านต้องเสด็จไปกราบนมัสการรูปหล่อเหมือนหลวงปู่โต๊ะ อินฺทสุวณฺโณ ณ วัดประดู่ฉิมพลีอยู่เป็นประจำครับ ภาพดังกล่าวนี้ถูกบันทึกภาพไว้เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๒ ครับ


     

แชร์หน้านี้

Loading...