หลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง พิจิตรองค์พระพุทธรูปสักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าแห่งเมืองพิจิตร

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 2 มกราคม 2008.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    [​IMG]

    [​IMG]
    องค์หลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามองค์หนึ่งของประเทศไทย และทรงพุทธานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นมิ่งขวัญคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองพิจิตรมาช้านาน ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันองค์หลวงพ่อเพชร ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง (พระอารามหลวง ๖๗๔ ถนนบุษบา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร พระพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย นั่งขัดสมาธิเพชร ชายสังฆาฏิสั้นเหนือพระอุระ เกตุบัวตูม ขนาดหน้าตัก กว้าง ๒ ศอก ๑ คืน ๖ นิ้ว สูง ๓ ศอก ๓ นิ้ว ประทับนั่งบนฐานดอกบัวบานหงายรองรับ ต่อจากฐานโลหะเป็นแท่นชุกชีหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งคือฐานชุกชี มีลวดลายปิดทองประดับกระจกมีความงดงาม ผู้ชำนาญการได้ตรวจพระพุทธลักษณะขององค์ พระปฏิมากรแล้ว หลายท่านได้ให้ความเห็นตรงกันว่า องค์หลวงพ่อเพชรเป็นพระพุทธรูปสมัย เชียงแสนรุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในระหว่างปีพุทธศักราช ๑๖๖๐ ถึง พุทธศักราช ๑๘๐๐ (นับอายุการสร้างจนถึงปัจจุบันนี้ประมาณ ๘๙๐ ปี)
    องค์หลวงพ่อเพชรยังเป็นพระพุทธรูปทรงพุทธานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยกิตติศักดิ์นานัปการ เมื่อใครก็ตามได้ไปเที่ยวจังหวัดพิจิตรก็จะต้องไปนมัสการขอพรองค์หลวงพ่อเพชร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ที่ว่าองค์หลวงพ่อเพชรทรงพุทธานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์นั้น เนื่องจากมีประชาชนที่มีจิตเลื่อมใสศรัทธาอันมั่นคง เมื่อมีใครเดือดร้อน เช่น วัตถุสิ่งของหาย หรือมีความทุกข์ยากก็จะเข้ามาบนบานศาลกล่าวขออำนาจ ขอพรอันประเสริฐจากองค์หลวงพ่อเพชรให้ช่วยปัดเป่าความทุกข์ อุปสรรค ภยันตรายต่าง ๆ ให้หมดหายไป หรือขออำนาจบารมีหลวงพ่อเพชรให้ช่วยปกปักรักษาคุ้มครอง ด้วยเดชะบารมีและอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์ขององค์หลวงพ่อเพชรก็ดลบันดาลช่วยให้ได้รับผลทันตาเห็นแทบทุกราย แม้การเจ็บไข้ได้ป่วยก็มาขอน้ำพระพุทธมนต์หลวงพ่อเพชรโปรด ไปดื่ม ไปอาบก็สามารถรักษาหายได้ และผู้นั้นพ้นภัยอันตราย พ้นจากความทุกข์ยากแล้วก็จะกลับมาแก้บน ด้วยการนำหัวหมู ไก่ต้ม ไข่ไก่ ขนม ผลไม้ ถวายแด่องค์หลวงพ่อเพชรที่พระอุโบสถ กลิ่นควันธูปเทียนมิได้ขาดระยะ ชาวเมืองพิจิตรทุกผู้ทุกนามต่างให้ความเคารพ นับถือ เลื่อมใสอย่างสูงต่อองค์หลวงพ่อเพชร ทั้งยังเป็นมิ่งขวัญศูนย์รวมจิตใจของชาวพิจิตร พลังแห่งความเลื่อมใสศรัทธา เคารพ นับถือ และพุทธานุภาพขององค์หลวงพ่อเพชรไม่เคยจากหายไปจากจิตใจอันดีงามของชาวพิจิตรและชาวพุทธ ด้วยเหตุหลายประการดังกล่าวมานี้ องค์หลวงพ่อเพชรจึงเป็นพระคู่บุญบารมี คู่บ้านคู่เมืองพิจิตรนับแต่อดีตจนปัจจุบัน

    ประวัติความเป็นมาขององค์หลวงพ่อเพชร มีการเล่าและบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรหลายตำรา แต่พอสรุปได้ว่า ประวัติที่เกี่ยวกับทางวรรณคดีไทย เรื่อง "ขุนช้าง ขุนแผน" กล่าวไว้ว่า แม่ทัพของกรุงศรีอยุธยาก็คือขุนแผนกับจหมื่นไวยวรนาถผู้เป็นลูกชายเป็นแม่ทัพได้ยกกองทัพ กรุงศรีอยุธยาไปปราบขบถจอมทองเมืองเชียงใหม่ เมื่อยกทัพมาถึงเมืองพิจิตรได้หยุดพักกองทัพอยู่กับพระพิจิตรผู้เป็นเจ้าเมืองพิจิตร เป็นเวลา ๒-๓ คืน ซึ่งแม่ทัพกับท่านพระพิจิตร เจ้าเมืองพิจิตรมีความเป็นมิตรกันมานานนับปี ในเรื่องขุนช้างขุนแผนได้กล่าว ขุนแผนแม่ทัพกรุงศรีอยุธยาให้ความเคารพนับถือเจ้าเมืองพิจิตรเป็นเสมือนบิดาของตน เจ้าเมืองพิจิตรได้ปรารภกับแม่ทัพว่า เมื่อปราบขบถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ช่วยหาพระเมืองเหนืองาม ๆ มาฝากสัก ๑ องค์เถิด ขุนแผนแม่ทัพรับปากแล้วก็ยกทัพไปจอมทองเมืองเชียงใหม่ (สมัยนั้น กรุงสยาม คือ กรุงศรีอยุธยาเป็นเมืองหลวง ได้ศึกสงครามกับเมืองเชียงใหม่หลายครั้ง ในแผ่นดินสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ ซึ่งครองราชย์ระหว่างปีพุทธศักราช ๒๐๓๔ - ๒๐๗๒ แม่ทัพที่ยกกองทัพไปปราบข้าศึกเมืองเชียงใหม่น่าจะเป็นขุนแผน แม้ในตำราขุนช้าง ขุนแผน ฉบับเสภา ชุด "วรรณคดีสมัยกรุงสุโขทัย" อยุธยา ฉบับหอสมุดแห่งชาติได้ตรวจสอบบทเสภาแล้ว ขุนช้างขุนแผนและจหมื่นไวยวรนาถ มีความเกี่ยวข้องกับพระพิจิตรเจ้าเมืองพิจิตรกับพระนางบุษบาภรรยาเจ้าเมืองพิจิตรและศรีมาลาจริง โดยขุนแผนได้ให้ความเคารพนับถือเจ้าเมืองพิจิตร และพระนางบุษบาภรรยาเจ้าเมืองพิจิตร เสมือนบิดมารดาของตนเอง ยามมีทุกข์ขุนแผนจักขึ้นมาพักอาศัยกับเจ้าเมืองพิจิตรเสมอ แม้แต่การยกทัพขึ้นไปเชียงก็แวะมาพักทัพที่เมืองพิจิตร ๒-๓ เพลา แต่ไม่มีเขียนเป็นบทเสภาว่า พระพิจิตรขอให้ขุนแผนหาพระเมืองเหนือมาฝากหลังจากปราบข้าศึกราบคาบแล้วก็ตาม สันนิษฐานได้ว่า
    อีกประการหนึ่ง การแต่งบทเสภาผู้แต่งบทประสงค์จะให้เนื้อหาของเรื่องมีความสนุกสนาน ชวนให้ติดตามกับเรื่องทางโลกมากกว่า ประการที่สอง เสภาเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ได้แต่งหลังเหตุการณ์จริง ๆ สมัยขุนแผนอาสาสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ ไปทำศึกกับเมืองเชียงใหม่เป็น ๑๐๐ ปี แวะมาพักแรมคืนที่เมืองพิจิตร ได้พบกับพระพิจิตรในขาไป ๑ คืน ขากลับ ๓ คืน คราวไปทำศึกชิงนางสร้อยทอง
    เรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาจริง ซึ่งมีเนื้อความตามตำนานเสภาพระนิพนธ์สมัยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในบทเสภาขุนช้างขุนแผน ฉบับหอแห่งชาติว่าด้วยเรื่อง ขุนช้างขุนแผนหน้า (๓) - (๑๐) ว่าเรื่อง ขุนช้างขุนแผน เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในครั้งกรุงเก่า เนื้อความปรากฏจดไว้ในหนังสือคำให้การชาวกรุงเก่า ตอนหนึ่งว่า
     
  2. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    รูปวัตถุมงคลหลวงพ่อเพชร
    [​IMG]
    [​IMG]
    พระผงหลวงพ่อเพชร รุ่นอุณาโลมปี2547 สร้างในโอกาสปิดทององค์หลวงพ่อใหม่เสกโดยเหล่าคณาจารย์พิจิตร ที่สำคัญเนื้อและรูปลักษณะ คล้ายพระคำข้าวหลวงพ่อฤาษีลิงดำ
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD colSpan=2><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width=200></TD><TD></TD></TR><TR><TD width=200></TD><TD>หลวงพ่อเพชร พิจิตร สามเหลี่ยมหลังอุ </TD></TR><TR><TD height=2>คำอธิบาย
    </TD><TD height=2>พิมพ์มือกุด สวยเดิมๆ ยังมีดินเบ้าอยู่ครบเต็มๆ ดูง่ายมาก เป็นพระที่เชื่อว่าหลวงพ่อเงินบางคลานมาเสกด้วย ราคาหลักหมื่นกลางๆ</TD></TR><TR><TD height=21></TD><TD height=21> </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD colSpan=2>
    </TD></TR><TR><TD height=12>รูป
    </TD><TD> [​IMG] [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    เรื่องแบบนี้อยู่ที่ความศรัทธาครับ ถามตนเองก่อนเถอะครับว่าเราสร้างบุญบารมีช่วยเราเองก่อนบนบานสานกล่าวหรือยังเพราะหากคุณไม่เคยสร้างบุญก็อย่าหวังเลยองค์พระศักดิ์สิทธิ์จะช่วย ชาวพิจิตรทั้งหลายก็รู้สึกผูกพันกับหลวงพ่อเพชรหลายท่านจะมีหลวงพ่อเพชรไว้บูชาที่บ้านแทบทุกบ้านและหลวงปู่จันทาเองท่านก็ว่าองค์หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์มากท่านจึงหล่อจำลองไว้ที่วัดป่าเขาน้อยเรื่องบนนั้นก็ต้องดูบารมีเราด้วยส่วนเรื่องที่คนชั่วได้ดีผมเห็นว่ายังไม่ถึงคราวที่กรรมชั่วจะมาสนองครับและการที่คุณกล่าวปรามาสท่านซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่คนโบราณสร้างเพื่อเป็นพุทธานุสสติถึงพระพุทธเจ้านั้นผมไม่ทราบว่าคุณเป็นพุทธศาสนิกชนหรือไม่ การค้าขายการประสบความสำเร็จในอาชีพเป็นเรื่องการทำมาหากินไม่ใช่เรื่องพระพุทธรูปจะบันดาลให้เสมอไป
     
  4. guymather

    guymather สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +16
    บุญก็ไม่ค้อยเคยทำเท่าไรหรอกครับแต่ที่พาจำได้เข้าวัดมาแล้วไม่ต่ำกว่า1000วัดทั่วไทย
    แล้วก็ไม่ค่อยได้ปฏิบัติธรรมเท่าไรแค่นั่งสมาธิก่อนนอนวันล่ะ3ชม.ตั้งแต่เด็กจนโต แบบว่านั่งจนไม่ได้ณาณไรเลย พระพุทธเจ้าสอนว่าจงอย่าเชื่อแม้ว่าท่านจะเป็นอาจารย์หรือพ่อแม่บอกนอกจากลองปฏิบัติแล้วค้นหามันด้วยตนท่านเอง
    พระพุทธเจ้าอยู่ที่ใจใฝ่บริสุทธิ์ ใช่ที่พระพุทธรูปหล่อคนสร้างขึ้น


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มกราคม 2008
  5. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    ก็คงต้องปล่อยครับในเมื่อคุณไม่มีความเข้าใจในมูลเหตุการสร้างพระพุทธรูปและคุณไม่ศรัทธาในองค์หลวงพ่อเพชรแต่ผมศรัทธาและยึดท่านเป็นกำลังใจในการทำความดีเสมอและประสบการณ์ที่เจอจากการยึดในองค์ท่านั้นมีมากมายแต่เป็นเรื่องปัจจัตตังก็คงไม่ขอเล่าก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อความศรัทธาเพราะถ้าคุณไปวัด1000วัดและปฏิบัติสมาธิก่อนนอน3ชม.แล้วยังไปบนบานสานกล่าวพระพุทธรูปโดยไม่ใช้มรรค8ดับทุกข์เอาแต่โทษพระพุทธรูปไม่ศักดิ์สิทธิ์ผมก็ขอวางอุเบกขาครับแล้วแต่คุณ
     

แชร์หน้านี้

Loading...