หมอจุฬา ชี้ โควิดแรงกว่าไข้หวัดสเปน 100 ปีก่อน คาด 3 ปี ถึงจะหยุดได้

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 15 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    B8%B4%E0%B8%94-%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C.jpg


    ศ.นพ.ธีระพงษ์ กล่าวในเวทีเสวนาวิชาการ ชี้ โควิด ต้องใช้วัคซีนมาช่วยหยุด ลดการเจ็บตาย เผยอังกฤษ ลดอัตราตายลงอย่างเห็นได้ชัด


    เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 ศ.นพ.ธีระพงษ์ ตัณฑวิเชียร คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการเสวนาวิชาการ “วัคซีนโควิด 19 สำหรับสื่อมวลชน” ว่า การระบาดของโควิด-19 นี้ รุนแรงกว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่สเปนเมื่อ 100 ปี ก่อน คาดว่า การจะหยุดการระบาดของโควิด ได้ต้องใช้เวลา ประมาณ 3 ปี และการหยุดโควิดได้ ต้องอาศัยเรื่องของวัคซีนเป็นหลัก เพราะวัคซีน สามารถลดตาย ลดนอน รพ. ลดการเจ็บป่วยหนัก และ ลดการติดเชื้อให้มีการอาการน้อย หรือเกิดการแพร่เชื้อน้อยลง

    “จะเห็นว่าในประเทศที่มีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก อย่างอังกฤษ พบว่า อัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างชัดเจน ซึ่งต้องมีการลำดับความสำคัญการรับวัคซีนให้ดี ผู้ที่ต้องได้รับวัคซีนก่อนเพื่อลดอัตราการตายและเสียชีวิต คือในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ปัจจุบันยังไม่มีข้อห้ามในการรับวัคซีนในผู้ป่วยทุกกลุ่ม เพราะวัคซีนออกแบบมาเพื่อให้ปลอดภัย อาการที่เกิดขึ้นจากการรับวัคซีนเป็นส่วนน้อยและไม่นานก็หายได้ ทุกคนควรรับวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นคนป่วยโรคใดก็ตาม หรือแม้แต่ผู้ป่วยที่มีระดับภูมิคุ้มกันบกพร่อง ที่อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ก็ควรรับ”ศพ.ธีระพงษ์ กล่าว

    ด้าน ศ.(วุฒิคุณ) นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การให้ฉีดวัคซีนอะไร ประชาชนมีสิทธ์เลือก หากไม่อยากฉีดสลับก็เลือกเองได้ ทั้งนี้การฉีดวัคซีนอะไรก็ตาม ขอให้ฟังจากกรมควบคุมโรค อย่าไปเชื่อที่ส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย ที่แฝงไปด้วยความไม่รู้จริง แฝงด้วยผลประโยชน์ด้านธุรกิจ และการเมือง แม้เป็นแพทย์ในโซเชียลมีเดีย ก็ให้ดูด้วยว่าแพทย์ท่านนั้นเชี่ยวชาญด้านไหน เพราะแพทย์มีหลายประเภท ให้เลือกที่เค้าเชี่ยวชาญเรื่องนี้จริงๆ ส่วนตัวแพทย์เอง ขอร้อง ให้ทำตามพระราชปณิธานสมเด็จพระราชบิดาฯ ที่ให้ไว้ ก็ขอให้ทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์ ลาภยศสรรเสริญจะตกแก่ท่านเอง เราถูกสอนมาแบบนั้น

    ขอขอบคุณที่มา

    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6511651
     

แชร์หน้านี้

Loading...