หนาวๆ..ร้อนๆ....ในวังรัสเซีย

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 17 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    [​IMG]
    <!-- CENTER ZONE -->
    [​IMG]


    ....ชีวิตเต็มไปด้วยความงดงามทั้งสิ้น.....รัสเซียทำให้ฉันกล้าพูดแบบนี้ หลังจากได้ใช้ชีวิตดั้นด้นจากมอสโกมาจนถึงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แม้จะเป็นความงามที่อาบไปด้วยความเย็นชา แต่นี่แหละ คืองามอย่างรัสเซีย
    เช้าที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เย็นฉ่ำสมกับอยู่ใกล้ขั้วโลก ฉันหาวิธีดับหนาวด้วยการเร่ไปหาไออุ่นที่พระราชวังฤดูร้อน หรือที่เรียกกันว่าเปโตรควาเรสต์ แต่ที่เรียกกันติดปากคือ ปีเตอร์ฮอฟ
    หวังว่าจะหนีเย็นไปพึ่งร้อน แต่ปีเตอร์ฮอฟกลับหนาวจนเดินสะดุ้ง อาจเป็นเพราะพระราชวังแห่งนี้ถูกสร้างอยู่ริมฝั่งทะเลบอลติก นอกจากลมหนาวที่โชยกรุ่นจึงได้กลิ่นทะเลจางๆ
    พระเจ้าปีเตอร์มหาราชทรงสร้างพระราชวังฤดูร้อนขึ้นอย่างงดงามและเต็มไปด้วยความรื่นรมย์ ด้วยสถาปัตยกรรมยุคทอง ที่ผสมผสานระหว่างบาร็อคกับเรเนสซองส์
    ภายในเต็มไปด้วยห้องหับและท้องพระโรงมากมาย ประดับด้วยจิตรกรรมอันตระการตา ไม่ว่าจะเป็นห้องบอลรูม ห้องท้องพระโรง ห้องเสวยพระกระยาหารที่มีกระเบื้องเครื่องเคลือบจากอังกฤษนับร้อยชิ้น ห้องภาพ ห้องนอนที่รับอิทธิพลจากตุรกี และห้องจีนที่ตกแต่งและประดับประดาด้วยเครื่องกระเบื้องลายครามอันล้ำค่าของจีน
    ข้าวของทุกชิ้นที่จัดวางอยู่ในพระราชวังแห่งนี้ ชวนให้ตื่นตาตื่นใจกับประติมากรรมอันวิจิตรบรรจง
    นอกจากน้ำพุเทรวี่ที่กรุงโรม ฉันไม่ได้ตื่นเต้นกับน้ำพุที่ไหนๆ มานานโข ผละจากชายคาวังมาไม่กี่ก้าว มองเห็นสวนน้ำพุและสวนพฤกษาพันธุ์อันร่มรื่น เพียงเท่านี้ก็ลืมหนาวไปถนัดใจ
    ฉันอยู่อาการกึ่งวิ่งกึ่งกระโจนลงบันได อารมณ์เหมือนเด็กเห็นตุ๊กตาบาร์บี้อยู่ในตู้โชว์ หวังจะมองสวนน้ำพุแสนสวยให้ถนัดตา
    ไม่ใช่แค่สวนน้ำพุมีน้ำพวยพุ่งธรรมดาๆ แต่ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นประติมากรรมน้ำพุ อันโดดเด่นอลังการด้วยทองเหลืองอร่าม รูปปั้นหลากอิริยาบถเหมือนแม่เหล็กดึงดูดให้ฉันเฝ้าวนเวียนป้วนเปี้ยนดูอย่างเพลินอารมณ์
    ถัดจากสวนน้ำพุไปจนถึงริมทะเลบอลติก เป็นสวนฤดูร้อนที่ผู้สร้างหวังให้มีความสวยงามกว่าพระราชวังแวร์ซายส์ของฝรั่งเศส ภายในสวนมีรูปปั้นบุคคลสำคัญในสมัยโบราณและตามตำนานกรีกจัดวางไว้ตามจุดต่างๆ น่าเสียดายที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พระราชวังแห่งนี้ถูกระเบิดทำลายจนเสียหายอย่างหนัก
    กำลังปลื้มพระราชวังฤดูร้อนได้ที่ สารถีก็พามาอยู่ด้านหน้าของอาคารสีเขียว 3 ชั้นอันยิ่งใหญ่ มองจากภายนอกแม้ดูเหมือนเรียบง่าย หากแต่ภายในเนืองแน่นไว้ด้วยงานศิลปะที่อาจทำให้คุณตาลายได้ง่ายๆ
    ที่นี่คือ "พระราชวังฤดูหนาว" ปัจจุบันพระราชวังนี้ได้ถูกใช้เป็น พิพิธภัณฑ์เฮอร์มิเทจ ที่เก็บรวบรวมสิ่งของล้ำค่าจากทั่วโลกกว่า 3 ล้านชิ้น ถูกจัดโชว์ไว้ตามห้องต่างๆ ถึง 1,050 ห้อง ซึ่งงานศิลปะชิ้นต่างๆ นั้นเริ่มสะสมมาตั้งแต่ยุคของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช โดยส่วนใหญ่เป็นของสะสมและสมบัติของพระนางแคทเธอรีนที่ 2 มหาราชินี
    วังแห่งนี้แหละ ที่ใครต่อใครขู่เอาไว้ว่า เดินกันขาลากไปข้าง ประมาณว่าถ้าจะดูของทุกชิ้นทุกห้องให้ครบถ้วนอาจต้องใช้เวลานานหลายปี คิดง่ายๆ ว่า แค่คุณใช้เวลาดูของชิ้นละ 1 นาที เท่ากับว่าต้องใช้เวลาชมนานกว่า 5 ปี หรือถ้านับเป็นระยะทางที่ต้องเดินวนเวียนในวังแห่งนี้ ถือว่าเกิน 20 กิโลเมตรเชียวล่ะ แค่เลือกดูเฉพาะชิ้นที่เป็นไฮไลท์ของวังคุณอาจต้องใช้เวลาตั้งเช้าจรดเย็นหมกตัวอยู่ในวังแห่งนี้
    ความพิเศษของวังแห่งนี้ นอกจากในอดีตเคยเป็นพระราชวังประทับของราชวงศ์มาเกือบ 200 ปี ที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือ เคยเป็นสถานที่รับรองการเสด็จเยือนรัชกาลที่ 5 ของไทยเมื่อครั้งเดินทางมาเจริญสัมพันธไมตรีกับรัสเซีย และยังเคยเป็นที่ประทับของพระองค์เจ้าจักรพงษภูวนาท มกุฎราชกุมารในรัชกาลที่ 5 สมัยที่ทรงเสด็จมาศึกษาวิชาทหารที่นครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก
    เดินเข้าห้องนั้นออกห้องนี้ จากหนาวกลายเป็นร้อน แต่ละห้องที่แวะเวียนเข้าไป ล้วนถูกตกแต่งไว้อย่างวิจิตรตระการตา เอาเป็นว่าถ้าเวลาของคุณมีอย่างจำกัดจำเขี่ย สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงพระราชวังแห่งนี้ คือภาพเขียนของจิตรกรเอกของโลก ไม่ว่าจะเป็น ลีโอนาโด ดาวินชี, ปีกัสโซ, แรมบรันท์, แวนโก๊ะ ใครที่ชื่นชอบพวกรูปปั้นและรูปภาพ ที่นี่ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สามารถรวบรวมเอางานศิลปะอันงดงามจากทั่วมุมโลกมารวมไว้
    ส่วนพวกศิลปวัตถุล้ำค่า เช่น นาฬิกานกยูงอันเก่าแก่, แจกันมาลาไคต์ใบใหญ่ รวมถึงศิลปวัตถุของอียิปต์โบราณ ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะนาฬิกานกยูงนั้นแอบได้ใจฉันไปเต็มๆ เพราะทุกชั่วโมงนกยูงจะออกมารำแพนบอกเวลา
    แต่ที่ดูแล้วอัศจรรย์ใจ คงเป็นห้องโถงใหญ่ที่มีลวดลายบนเพดานกับบนพื้นห้องเป็นลายเดียวกัน ไม่มีผิดเพี้ยน
    เห็นสิ่งของล้ำค่าละลานตาในเฮอร์มิเทจแล้ว อดนึกถึงสุดยอดพิพิธภัณฑ์ อย่างลูฟร์ในมหานครปารีสไม่ได้
    ถึงไม่ใช่คออาร์ตหรือพวกเซียนศิลปะ แต่ตามสายตาฉัน (ซึ่งข้างซ้ายนอกจากสั้นแล้วยังเอียงด้วย แต่ขอยืนยันว่าไม่ลำเอียงแน่) เฮอร์มิเทจยิ่งใหญ่ไม่แพ้ลูฟร์
    เข้าวังโน้น ออกวังนี้ เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน แต่ความงามของรัสเซียยังทำให้คนพลัดบ้านยิ้มได้เสมอ แม้ว่าในหนึ่งวันจะมีเจ้าบ้านยิ้มให้เพียงคนเดียวก็ตามเถอะ

    ******************************************** เส้นทางสู่รัสเซีย สามารถเดินทางได้ด้วยสายการบินแอโรฟลอตและการบินไทย สอบถามรายละเอียดการเดินทางภายในรัสเซียได้ที่ โกลเบิล ยูเนี่ยน เอ็กซ์เพรส ผู้เชี่ยวชาญและผู้บุกเบิกเส้นทางการท่องเที่ยวในรัสเซีย โทร.0-2308-2106



    ที่มา : คมชัดลึก
     
  2. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    (bb-flower
     

แชร์หน้านี้

Loading...