สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล อุทยานสัตว์น้ำระดับโลก

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    'สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล' อุทยานสัตว์น้ำระดับโลก

    <TABLE cellSpacing=3 cellPadding=3 width="100%" border=0><TBODY><TR vAlign=top align=middle><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE>'สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล' อุทยานสัตว์น้ำระดับโลก

    อีกไม่นานเราก็จะได้สัมผัสกับความน่ารัก และความสวยงามของโลกใต้ทะเลกันอย่างใกล้ชิด กับ
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ท่องโลกใต้ทะเลกลางกรุงฯ กับ"สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล"</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>13 ธันวาคม 2548 19:23 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย : หนุ่มลูกทุ่ง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภายในอุโมงค์ใต้น้ำ สามารถมองได้กว้างถึง 270 องศา</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ฉันเคยเห็นภาพของโลกใต้ทะเลมาแล้วก็หลายครั้ง จากฝีมือของช่างภาพใต้น้ำมืออาชีพทั้งหลาย แต่ไม่คิดหรอกว่าตัวเองจะสามารถดำลงไปเห็นด้วยตาได้ เพราะฝีมือการว่ายน้ำของฉันนั้นดีกว่าหอยนิดเดียว และถึงจะว่ายน้ำเป็น ฉันก็ไม่มีปัญญาไปเรียนดำน้ำเสียด้วยสิ

    แต่เมื่อไม่นานมานี้ ฉันเพิ่งได้มีโอกาสไปสัมผัสกับโลกใต้ทะเลแบบที่ไม่ต้องว่ายน้ำ ไม่ต้องกลัวเปียก แต่ได้เห็นสัตว์โลกใต้ทะเลแบบเต็มๆตา จะเจอแบบนี้ได้ที่ไหนน่ะรึ ก็ที่นี่ไง "สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล"

    สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ที่ว่านี้ก็คืออุทยานสัตว์โลกใต้ทะเล ที่เป็นการจำลองเอาโลกใต้ทะเลขนาดใหญ่เท่าๆกับ 2 สนามฟุตบอล มาใส่ไว้ในศูนย์การค้าสยามพารากอน ศูนย์การค้าเปิดใหม่สดๆร้อนๆ ย่านสยามสแควร์ และเป็นอุทยานโลกใต้ทะเลซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>การแสดงโชว์ให้อาหารปลาฉลาม</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>สำหรับสัตว์น้ำกว่า 10,000 ตัวจาก 400 กว่าชนิด ที่จัดแสดงอยู่ในตู้กระจกขนาดใหญ่นี้ ก็มีหลากหลายสายพันธุ์ด้วยกัน ไปดูพร้อมๆกันเลยดีกว่า เอาล่ะ.....พร้อมจะลงดำน้ำแบบไม่ต้องเปียกน้ำไปกับฉันหรือยัง?

    สำหรับอุทยานใต้ทะเล สยาม โอเชี่ยน เวิร์ลนั้น แบ่งออกเป็น 7 โซนด้วยกัน เริ่มตั้งแต่ Weird and Wonderful ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าทั้งสวยทั้งแปลก เพราะมีสัตว์โลกใต้ทะเลหน้าตาแปลกๆ หรือมีคุณสมบัติโดดเด่นหลายอย่างให้ชม อย่างเช่น หอยงวงช้าง หอยหน้าตาประหลาดมีขนาดยาวสูงสุดถึง 35 ซ.ม. ที่น่าสนใจคือมันจะเคลื่อนที่โดยการพ่นน้ำผ่านท่อ เพราะที่เปลือกจะมีเกล็ดที่สามารถดูดน้ำเข้าออกได้ เวลาที่มันอยากดำน้ำมันก็จะดูดน้ำเข้า และพออยากจะลอยตัวก็จะปล่อยน้ำออก และเจ้าหอยงวงช้างนี่แหละที่เป็นต้นแบบของเรือดำน้ำในยุคแรกๆ

    สัตว์ทะเลในโซนนี้ที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ ปลามังกรลีฟฟี่ ซึ่งเป็นม้าน้ำพันธุ์หนึ่ง ลักษณะของมันก็จะเหมือนม้าน้ำ แต่ความพิเศษจะอยู่ที่ครีบของมันซึ่งยื่นออกมาดูเหมือนกิ่งไม้ไม่มีผิด สวยงามมากๆ เลยทีเดียว ใครไปแล้วต้องไม่พลาดชมเจ้าตัวนี้


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ในโซน Deep Reef นักประดาน้ำด้านในสามารถสื่อสารออกเสียงกับคนด้านนอกได้</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ในโซนของ Deep Reef เป็นตู้กระจกขนาดใหญ่จัดแสดงให้เราได้เห็นความสวยงามของปะการังใต้ทะเลในเขตเส้นศูนย์สูตรที่นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลกล่าวว่า ในแนวปะการังนั้นมีความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์และพืชมากกว่าในเขตป่าดิบชื้นเสียอีก ส่วนของปะการังใต้ทะเลนี้มีความลึกถึง 8 เมตรด้วยกัน แต่ปะการังที่จัดแสดงนี้ไม่ใช่ปะการังจริงๆ เพราะคงเป็นเรื่องยากที่จะนำปะการังจริงซึ่งมีระบบนิเวศที่บอบบางมากมาอยู่ในตู้กระจกซึ่งไม่โดนแสงแดดเลย

    ตรงนี้จะมีผู้บรรยายคอยบอกถึงลักษณะปะการังและสัตว์น้ำต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณนั้น โดยมีนักประดาน้ำอยู่ภายในด้วย และที่สำคัญคือนักประดาน้ำข้างในนั้น สามารถพูดสื่อสารกับคนข้างนอกได้เสียด้วยสิ

    และที่พิเศษก็คือ ในส่วนของ Deep Reef นั้น จะมีเรือท้องกระจกอยู่เหนือน้ำด้านบน เมื่อลงไปนั่งในเรือแล้วก็จะสามารถมองผ่านลงไปยังใต้น้ำที่ลึก 8 เมตรนั้น และชมบรรดาปลามากมาย เช่น ปลาค้างคาว ปลายูนิคอร์น ปลาสินสมุทร ฯลฯ ได้


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ปลาการ์ตูน ขวัญใจของคนทุกเพศทุกวัย</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>โซน Living Ocean เป็นที่ที่ให้เราเฝ้ามองและสังเกตสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลต่างๆ ที่ต้องเอาตัวรอด ต้องหาอาหาร ต้องต่อสู้ป้องกันตัวให้รอดพ้นจากการเป็นเหยื่อ ต้องพยายามสืบต่อเผ่าพันธุ์ด้วยการหาคู่ ตรงส่วนนี้มีปลาที่น่าสนใจอย่างปลาไหลมอเรย์ ปลาสิงโต ปลาไหลริบบิ้น ปูเสฉวน แยกกันอยู่เป็นตู้ๆ

    โซน Rainforest หรือป่าดิบชื้นระบบนิเวศวิทยาขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน ตรงนี้เราจะได้เห็นความสัมพันธ์ของสัตว์และพืชที่อาศัยอยู่รวมกัน ปลาในส่วนนี้ก็ได้แก่ปลาปอดโบราณ ปลาถ้ำตาบอด และสัตว์เลื้อยคลานหน้าตาแปลกๆ อีกมากมาย รวมทั้งปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างปลาบึก และปลาอื่นๆ อย่างปลาชะโด ปลาเสือตอ ฯลฯ

    โซน Rocky Shore ซึ่งเป็นบริเวณที่คลื่นปะทะชายฝั่งอย่างรุนแรง เพราะฉะนั้นสัตว์ในแถบนั้นจึงต้องปรับตัวเองให้อยู่รอดได้ท่ามกลางคลื่นรุนแรง แสงแดดจ้า และนักล่าที่เป็นอันตราย สัตว์ที่จัดแสดงอยู่ในโซนนี้ก็คือแมวน้ำลายจำนวน 2 ตัว ซึ่งน่ารักและขี้เล่นเป็นที่สุด แม้จะอยู่ในตู้กระจกแต่ก็พยายามจะเล่นกับคนดูตลอดเวลา


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล อุทยานใต้น้ำแห่งใหม่ในกรุงเทพ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>โซน Open Ocean โซนนี้หลายๆ คนคงจะชอบเหมือนฉัน เพราะตรงส่วนนี้เป็นอุโมงค์ใสใต้น้ำ สามารถมองได้กว้างถึง 270 องศา และในส่วนนี้แหละที่เราจะได้เห็นนักล่าแห่งท้องทะเลอย่างฉลามเสือทราย และฉลามเสือดาว และสัตว์น้ำที่ฉันว่าท่าว่ายน้ำของมันสง่างามมากๆ อย่างปลากระเบนนก ท่าว่ายน้ำของมันเหมือนกับลอยไปตามสายน้ำมากกว่า และครีบทั้งสองข้างก็กระพืออย่างอ่อนช้อยเหมือนนกไม่มีผิด

    ตรงโซนนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของผู้ล่าและผู้ถูกล่าในมหาสมุทร ซึ่งต่างก็มีเทคนิคในการล่าและเทคนิคในการหลบ ทั้งการพรางตัว การรวมฝูง และอื่นๆ อีกมากมาย

    เมื่อเดินพ้นอุโมงค์ใต้น้ำนี้ออกมาแล้ว จะมาถึงส่วนที่เรียกว่าเป็น Ocean Theatre ซึ่งจะมีการแสดงการให้อาหารปลาฉลาม และให้ผู้ชมซึ่งอยู่ด้านนอกได้นั่งดูกันตรงนี้ การให้อาหารปลาฉลามนั้นถือเป็นไฮไลท์หนึ่งของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ลเลยทีเดียว นักประดาน้ำสองคนจะว่ายน้ำมายังบริเวณนี้พร้อมกับอาหาร ในตอนแรกปลาฉลามพระเอกของเราจะยังไม่ออกมา จะมีเพียงปลาอื่นๆ ว่ายรุมล้อมขออาหารจากนักประดาน้ำอยู่ จนเมื่อกลิ่นของอาหารลอยไปเตะจมูกมันนั่นแหละ มันถึงจะว่ายวนเวียนมา


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ตู้ปลารูปรถยนต์แบบนี้ก็มีด้วย</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>สำหรับการให้อาหารปลาฉลามนั้นก็ไม่ใช่ให้กับมือ เพราะไม่แน่เจ้าฉลามอาจไม่รู้ว่าอันไหนมืออันไหนปลา ดังนั้นนักประดาน้ำจึงต้องพยายามเก็บไม้มือเก็บมือ เอาอาหารเสียบไม้แล้วยื่นออกไปอีกทีเพื่อความปลอดภัย เมื่อปลาตัวไหนได้อาหารไปแล้วก็จะรีบว่ายหนีหลบตัวอื่นๆ ที่พยายามจะแย่งชิงอาหารไปจากปาก

    โซนสุดท้าย Sea Jellies สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีสมอง ไม่มีกระดูก ไม่มีแม้แต่อวัยวะภายใน ตัวโปร่งใส แต่ก็ดูน่ากลัวไปด้วยในเวลาเดียวกัน มีทั้งแมงกะพรุนทะเลสาบ แมงกะพรุนหัวคว่ำ แมงกะพรุนวงเดือน ดูสวยงามปนสยอง

    ปลาแต่ละตัวนั้นจะมีชื่อและคำบรรยายลักษณะของมันไว้อย่างชัดเจน นอกจากนั้นก็ยังมีคอมพิวเตอร์แบบทัชสกรีนสำหรับให้ข้อมูลอยู่ตามจุดต่างๆ ดังนั้นผู้ชมจึงสามารถทราบข้อมูลของสัตว์น้ำแต่ละตัวได้อย่างละเอียด

    ฉันว่า สยามโอเชี่ยนเวิร์ลก็นับเป็นสถานที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพ และเหมาะแก่การจูงลูกจูงหลาน หรือจูงมือพ่อแม่มาพักผ่อนในวันหยุด และจะช้อปปิ้งต่อที่สยามพารากอนด้วยเลยก็ไม่ว่ากัน

    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *


    สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ตั้งอยู่ที่ ศูนย์การค้าสยาม พารากอน ข้างสยามสแควร์ มีรถไฟฟ้าผ่าน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ในเวลา 09.00-22.00 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ราคา 450 บาท เด็ก (สูง 80-120 ซ.ม.) 280 บาท สำหรับการนั่งเรือท้องแบน เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 100 บาท

    ทางเข้าสามารถเข้าได้จากทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสยาม หรือจากสยามพารากอน สอบถามโทร. 0-2204-8213

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. hexidecimal

    hexidecimal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +1,637
    หนูจะไปอะ หนูจะไปอะ
     
  4. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    พี่โหน่งกลับมาเมื่อไหร่จะพาไป 5555...(ไปเองก้อได้ย่ะ..จะบอกงี้อ่ะจิ..)
     

แชร์หน้านี้

Loading...