สมเด็จโต ปาง "จับยามสามตา"

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย pongio, 12 มิถุนายน 2015.

  1. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    ประวัติวัดโล่ห์ฯโดยสังเขป"

    สมเด็จฯ โต "จับยามสามตา" พระเก่าที่วัดโล่ห์ฯ อ่างทอง

    จังหวัด อ่างทอง เป็นเมืองโบราณ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่สมัยทวารวดี มีศิลปวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบเฉพาะท้องถิ่น อีกทั้งยังมีมรดกอันล้ำค่าที่บรรพชน รุ่นเก่าได้มอบไว้อย่างมากมาย โดยเฉพาะความเจริญรุ่งเรืองด้านพระพุทธศาสนา จนได้รับการขนานนามว่าเป็น ดินแดนแห่งธรรมะ ดังจะเห็นได้จากวัดวาอารามเก่าแก่ ที่มีอยู่มากมายในจังหวัดนี้ วัดโล่ห์สุทธาวาส เป็นวัดเล็กๆ ตั้งอยู่ในตัวเมือง อ่างทอง มีอายุการสร้างกว่าร้อยปี และมีประวัติที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พระอริยสงฆ์แห่งยุครัตนโกสินทร์

    สืบ เนื่องจากเมื่อคราวที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต ได้สร้างพระประธานองค์ใหญ่ คือ พระพุทธพิมพ์ ที่วัดไชโยวรวิหาร คหบดีคนหนึ่งของ จ.อ่างทอง ชื่อ "โล่ห์" เป็นผู้เลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา และในเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต เป็นอย่างมาก มีความประสงค์ที่ จะสร้างวัดขึ้นในที่ดินของตนเอง ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะสร้างตรงตำแหน่งใดถึงจะเหมาะสมดี

    เศรษฐี โล่ห์ จึงเดินทางไปกราบนมัสการขอคำแนะนำ จากเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต เมื่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ทราบเจตนาอันเป็นมหากุศลแล้ว ก็ได้เมตตาหาตำแหน่งและ ฤกษ์ยามในการสร้างวัดนี้ขึ้น โดยวิธีการนั่ง จับยามสามตา

    ภาย หลังเมื่อดำเนินการสร้างวัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เศรษฐีโล่ห์ จึงได้นิมนต์เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต มาเทศนา และเททองหล่อรูปเหมือนของท่านในอิริยาบถนั่ง จับยามสามตา ในวันฉลองวิสุงคามสีมา นั่นเอง

    ชาว อ่างทอง ต่างมีความเลื่อมใสศรัทธาในรูปหล่อของเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต จับยามสามตา นี้มาก เพราะทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์และประสบการณ์ที่ได้รับ เมื่อได้กราบนมัสการปิดทอง ความศักดิ์สิทธิ์ในคำทำนายทายทักเสี่ยงเซียมซีนั้น แม่นยำจนเป็นที่เลื่องลือกันอย่างกว้างขวาง ทุกวันจึงมีศรัทธาสาธุชนไปกราบไหว้ขอพรกันเป็นประจำ

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • somdejTO_paint.jpg
      somdejTO_paint.jpg
      ขนาดไฟล์:
      12.4 KB
      เปิดดู:
      1,359
    • 10(2).jpg
      10(2).jpg
      ขนาดไฟล์:
      116.9 KB
      เปิดดู:
      803

แชร์หน้านี้

Loading...