"สถานที่สร้างบารมี" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 30 พฤษภาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    350306714_1678989049191669_6118153398847717995_n.jpg

    #สถานที่สร้างบารมี

    “...ใช่ที่ไหนก็คือที่เกิดที่ตาย แต่ว่าตรงไหนใครจะสร้างบารมีมาก แล้วทำไมกุฏิหลังนั้นที่หนองนาแซง ตำบลน้ำจั้น อำเภอเซากา หลวงปู่จึงได้รู้ได้เห็นสิ่งที่มหัศจรรย์ล่ะ ก็หลวงปู่อยู่ป่าอยู่เขานี่ แล้วทำไมป่าเขาลำเนาไพรจึงไม่ใช่สถานที่ล่ะ ถ้ำทิวดึงส์เราอยู่กี่วันล่ะสละเป็นสละตายต้องสลบไสลให้กับพวกกายทิพย์ แล้วทำไมเราจึงไม่ได้รู้แจ้ง นั่น!! ผาไม้แก้วเราก็สละเป็นสละตายแล้วทำไมเราจึงไม่ได้รู้แจ้ง ทุ่งใหญ่นเรศวรเราก็สละเป็นสละตายทำไมเราจึงไม่รู้แจ้ง ภูเมืองนะเราสละเป็นสละตายแบบคลานขี้คลานเยี่ยวแต่ทำไมเราจึงไม่รู้แจ้ง ทำไม? ...จึงดั้นด้นจากเมืองเหนือลงมาภาคอีสาน ทำไม?...ต้องเจาะจงวัดนั้นและกุฏิหลังนั้น นี่แหละลูกลองนึกตรึกรองเอาไม่ใช่ว่าธรรมะของพระพุทธเจ้านั้นเป็นลักษณะที่บอกว่าสุ่มเดา

    ก็เหมือนมีคนนอกศาสนามาบวช พอมาบวชแล้วก็มาฟังธรรมพระพุทธเจ้าก็คนเป็นผู้มีทิฐิมานะสูงนี่ เป็นพวกที่สร้างบารมียังไม่ถึงเป็นพวกปทปรมะก็ว่าได้ ก็บอกว่าธรรมะของพระพุทธเจ้าสุ่มเดา สมณะโคดมพระพุทธเจ้าเทศน์สุ่มเดาไม่ใช่ความสัจความจริง ใครก็เทศน์ได้ ใครก็สามารถทำได้ทำนองนี้แหละ นี่คือการจาบจ้วงของลัทธิอื่นศาสดาอื่น ที่เป็นพวกลัชชีเข้ามาบวชในพุทธศาสนาในสมัยนั้น อันนี้พ่อพูดให้ฟัง

    สถานที่มหามงคลนะลูกจิตมันจะเป็นอีกสภาวะหนึ่งลองดู ในกุฏิภาวนาอีกแบบหนึ่ง ในทางจงกรมอีกแบบหนึ่ง ในโคนไม้อีกแบบหนึ่ง ในสถานที่เดียวนี่แหละในกุฏินี่แหละลองขยับดู หันหน้าไปทิศตะวันตกดูจะเป็นอีกแบบหนึ่ง หันหน้าไปทิศเหนือก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง หันหน้าไปทิศตะวันออกก็เป็นแบบหนึ่ง หันหน้าไปทิศตะวันตกก็เป็นแบบหนึ่ง

    เวลานอนก็เหมือนกันหันหัวไปทิศตะวันตกก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เหนือก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ตะวันออกก็เป็นแบบหนึ่ง ทิศใต้ก็เป็นแบบหนึ่ง คือทดสอบทั้งหมดเลย การเดินจงกรมเหมือนกัน เดินทางทิศตะวันตกไปทิศตะวันออกก็เป็นแบบหนึ่ง เดินทิศใต้ขึ้นทิศเหนือเดินกลับไปกลับมาก็เป็นอีกแบบหนึ่ง คือทดสอบหมด ความรู้สึกนึกคิดเปลี่ยนไปหมด เปลี่ยนไปหมด ไม่ใช่ว่ามันจะอยู่อย่างเดิม ลองเปลี่ยนดู

    ลองเปลี่ยนท่านอนดูนอนไสยาสน์ตะเคียงข้างเดียวอยู่อย่างงี้นานแล้ว ลองไสยาสน์ข้างขวาดูข้างซ้ายดู ลองกลับดู และลองนอนหงายดู นอนขดดู ลองนอนหมอบดูและลองนั่งนอนดูคือนั่งหลับและลองยืนหลับดู คนละแบบนะลูก จิตจะเข้าอีกสภาวะหนึ่ง หลวงปู่ทดสอบหมด จิตที่มันลงเนี่ยจะไม่เหมือนกันเวลานอนตะแคงไสยาสน์ข้างขวาก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง จิตมันจะรวมแบบผาดโผนสำหรับหลวงปู่นะ เวลาตะแคงซ้ายปึ๊บก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง แม้นรวมมันก็จะรวมอีกลักษณะหนึ่งเป็นแปลกๆ นอนหงายเวลามันรวมจะรวมอีกแบบอย่าง นอนหมอบเวลามันรวมก็จะรวมอีกแบบอย่าง แปลกนะสำหรับหลวงปู่นะพูดให้ลูกให้หลานฟัง...”

    โอวาทธรรม: องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๓
     

แชร์หน้านี้

Loading...