รำลึก 60 ปี เส้นทางรถไฟสายมรณะ ชม "แสง สี เสียง" สะพานข้ามแม่น้ำแคว

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489


    [FONT=MS Sans Serif, Tahoma, sans-serif]
    [​IMG]




    ในช่วงวันที่ 25 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2548 ที่จังหวัดกาญจนบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงาน "บันทึกอดีต....สู่สันติภาพ บนเส้นทางรถไฟสายมรณะ" เพื่อร่วมรำลึก 60 ปีของการยุติสงครามมหา เอเชียบูรพา ในช่วงงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว

    [​IMG]


    ถือเป็นโอกาสอันดีในช่วงวันหยุดยาว ที่จะได้พาคุณพ่อและครอบครัวของท่านไปท่องเที่ยวฉลองวันพ่อ ที่กาญจนบุรี สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในช่วงกิจกรรมงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว ได้แก่

    - สุสานทหารสัมพันธมิตร ที่สามารถเข้าไปแสดงความเคารพแก่เชลยศึกผู้เสียชีวิตในสงครามมหาเอเชียบูรพา

    [​IMG]

    - นิทรรศการ 360 องศา (Exhibition Dome) ซึ่งจำลองเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ นำเสนอด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย เสมือนจริง 360 องศา 4 มิติ ผ่านภาพและเสียง สัมผัสกับบรรยากาศจำลองภายในโดมขนาดใหญ่ ที่จะเล่าเรื่องราวของอดีตแบบสัมผัสได้จริง ตื่นตา ตื่นใจ กับ Effect ครั้งยิ่งใหญ่ ที่จะสร้างบรรยากาศในการชมให้สมจริงยิ่งขึ้น ทั้งระเบิดที่ทิ้งจากเครื่องบิน รถไฟจำลองที่แล่นจริงผ่านสายตาของคนดูในโดม โดยจะจัดแสดงบริเวณสนามกีฬา 36 พรรษาสยามราชกุมารี ตรงข้ามกับสุสานทหารสัมพันธมิตร

    - เมืองจำลอง "แคว้นโบราณ...กาญจนบุรี" แสดงประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตชาวกาญจนบุรี จัดบริเวณทางเข้างานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว ในเมืองจำลองพื้นที่ 26 ไร่ ประกอบด้วยทางเข้าเมือง 2 ด้าน ทิศเหนือสร้างเป็นประตูเมืองกาญจนบุรี ทิศใต้เป็นปราสาทเมืองสิงห์ ภายในเป็นทางเดินผ่านถ้ำสมัยยุคหินก่อนประวัติศาสตร์ มีโครงกระดูก และโลงศพในสมัยโบราณจำลองรูปแบบมาให้ชม จากนั้นเป็นวิถีชีวิตชุมชนสมัยกรุงศรีอยุธยา รูปแบบบ้านสมัยอยุธยา ลานการแสดงพื้นบ้าน เข้าสู่ยุครัตนโกสินทร์ สมรภูมิสมัยสงคราม 9 ทัพ ที่ทุ่งลาดหญ้า วิถีชีวิตของชาวกาญจนบุรี หมู่บ้านชนกลุ่มน้อยในจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมทั้งยังมีการสาธิตงานช่าง 10 หมู่แบบดั้งเดิมของไทยให้ได้ชมกัน การแสดงภาพวาดของอดีตเชลยศึก เหตุการณ์สำคัญของสงครามมหาเอเชียบูรพา พร้อมกันนี้จะมีการแสดงสินค้าพื้นเมืองด้วย

    [​IMG]

    - การแสดง แสง สี เสียง ชุด "สะพานข้ามแม่น้ำแคว ทางรถไฟสายมรณะ" ณ บริเวณ สะพานข้ามแม่น้ำแคว โดยตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา การแสดง แสง สี เสียง สะพานข้ามแม่น้ำแคว ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างกว้างขวาง ในด้านการจัดการการแสดงนั้น ททท.ได้จัดดำเนินการพัฒนาปรับปรุงรูปแบบให้มีความน่าสนใจตลอดมา ซึ่งรูปแบบในครั้งล่าสุดนี้ ใช้เอฟเฟคพิเศษ ระบบเสียงดิจิตัล 24 ร่องเสียง ติดตั้งลำโพงรอบทิศทาง รวมทั้งระบบหูฟังแปลภาษาต่างประเทศไว้ 3 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สามารถดูรอบการแสดงได้ที่ www.kanchanaburi.go.th หรือโทรสอบถามจองบัตรล่วงหน้าได้ที่ 0-3451-1778, 0-3451-2399, 0-3451-5208

    หากใครยังคิดไม่ออกว่า ช่วงสุดสัปดาห์แห่งเทศกาลวันพ่อนี้ จะพาคุณพ่อไปเที่ยวที่ไหนดี กาญจนบุรี คือหนึ่งในสถานที่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง กับการพาท่านไปเที่ยวชมยัง 4 สถานที่ข้างต้นที่กล่าวถึงไว้

    [​IMG]

    ในช่วงเช้าแนะนำว่า ให้เดินทางไปยัง... "สุสานทหารสัมพันธมิตร" เพื่อแสดงความรำลึกและเคารพต่อทหารเชลยศึกทั้งหลาย โดยเราสามารถซื้อดอกกุหลาบสีขาวไปเพื่อนำไปวางหน้าแท่นไม้กางเขนแสดงความเคารพและการระลึกถึง

    จากนั้นสาย ๆ ให้เราเดินข้ามถนนจาก สุสานทหารสัมพันธมิตร มายังบริเวณ "สนามกีฬา 36 พรรษาสยามราชกุมารี" เพื่อชม "นิทรรศการ 360 องศา" ที่น่าสนใจยิ่งนัก โดยอาจต้องเสียเวลาในการรอรอบชมเล็กน้อย

    [​IMG]

    ใกล้ช่วงรับประทานอาหารกลางวัน ให้เราเดินทางไปยังบริเวณแถบสะพานข้ามแม่น้ำแคว มีร้านอาหารบรรยากาศเยี่ยม รสอาหารอร่อยมากมาย ให้เราสามารถเดินทางไปฝากท้องไว้ได้

    อิ่มหนำสำราญกันแล้ว ก็เดินทางไปที่ "สะพานข้ามแม่น้ำแคว" เพื่อเที่ยวชมวิวทิวทัศน์ความสวยงามของสะพานข้ามแม่น้ำแควในตอนกลางวันก่อน (แนะนำให้สวมหมวก หรือนำร่มไปด้วย เพราะอากาศค่อนข้างร้อน แดดจัด) ที่สะพานเราสามารถขึ้นไปเดินข้ามฝั่งได้ โดยเดินผ่านตามทางรถไฟ สามารถชมทิวทัศน์ ถ่ายรูปได้ตามสะดวก หรือจะซื้อตั๋วนั่งรถไฟข้ามสะพานก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ


    [​IMG]




    ในช่วงเย็น ๆ ยังพอมีเวลาเหลือที่เราสามารถเดินทางไปยัง "เมืองจำลอง แคว้นโบราณ...กาญจนบุรี" เพื่อชมวิถีชีวิตชาวกาญจนบุรีในสมัยก่อน ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา จากนั้นจึงรีบเดินทางกลับมายังบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว
    [​IMG]

    เพื่อรอคอยชม "งานแสดง แสง สี เสียง สะพานข้ามแม่น้ำแคว" ในช่วงหัวค่ำ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของการเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ ใครมีตั๋วแล้วก็รอชมได้เลย ส่วนใครที่ยังไม่มีตั๋วสามารถหาซื้อได้ที่หน้างาน (แนะนำว่าให้โทรจองล่วงหน้าตามเบอร์ที่ให้ไว้ข้างต้น) ในส่วนของการแสดง สวยสดงดงาม น่าตื่นตาตื่นใจเป็นยิ่งนัก

    หลังชมการแสดง แสง สี เสียง จบ เรายังสามารถเดินเที่ยวเล่นใน "งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว" ซึ่งมีลักษณะคล้ายงานกาชาดได้ ของขายของกินมีมากมายให้จับจ่ายใช้สอย งานมียาวนานไปจนถึงช่วงเที่ยงคืน ก่อนที่จะกลับบ้านหรือที่พักไปด้วยความอิ่มเอมกับการท่องเที่ยวเต็มอิ่มในหนึ่งวันที่กาญจนบุรี

    บัณฑิต พิศาลจำเริญ
    bandidp@dailynews.co.th





    ที่มา : dailynews.co.th
    [/FONT]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2005

แชร์หน้านี้

Loading...