พาไปชม..สัตว์ประหลาด!!! แห่งมาดากัสการ์

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 12 ธันวาคม 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=390 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=390>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>กิ้งก่าคาเมเลี่ยนยามต้องแสงแดดตัวเป็นสีน้ำตาลอมแดง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ประเทศมาดากัสการ์ได้รับฉายาว่า"ดินแดนมหัศจรรย์" ก็คือความแปลกประหลาดของสัตว์และพืชที่ไม่เหมือนใคร โดยกว่า 90 % เป็นพืชและสัตว์เฉพาะถิ่นที่ไม่ที่อื่นใดในโลกนอกจากที่มาดากัสการ์

    ด้วยเหตุนี้พื้นที่บางแห่งในมาดากัสการ์จึงถูกกำหนดให้เป็น"เขตสงวนพิเศษ" เพื่อเป็นการคุ้มครองสัตว์และพืชในประเทศนี้ไม่ให้ถูกทำลายจากเอื้อมมือมนุษย์ แต่กระนั้นในหลายพื้นที่ของประเทศมาดากัสการ์ก็ได้จัดพื้นที่ไว้เพื่อการท่องเที่ยว

    หนึ่งในนั้นคือ อุทยานแห่งชาติอันดาสิเบ(Andasibe Nationanl Park) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์การเที่ยวมาดากัสการ์ของผมในทริปนี้ เพราะที่นี่มีตัว"อินดรี อินดรี"สัตว์ประเภทลีเมอร์สายพันธ์ใหญ่ที่สุดในมาดากัสการ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปแอบซุ่มชมในป่าได้

    สีสันชีวิตริมทาง

    อุทยานแห่งชาติอันดาสิเบ นับเป็นหนึ่งในอุทยานฯอันโด่งดังของมาดากัสการ์ ตั้งอยู่ในเมืองอันดาสิเบที่อยู่ห่างห่างจากเมืองหลวง"อันตานานาริโร"หรือเมือง"ตานา"ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 140 กิโลเมตร ที่เส้นทางส่วนใหญ่ลดเลี้ยวเคี้ยวโค้งและขึ้นเขาลงเขาทำให้ในเส้นทางสายนี้กินเวลาร่วม 4 ชั่วโมง แต่ว่าหากรถแล่นไปจอดแวะซื้อของ แวะถ่ายรูป และแวะกินข้าวเที่ยง อย่างเช่นรถที่ผมนั่งไปในทริปนี้ก็กินเวลาร่วม 6 ชั่วโมงทีเดียว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=380 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=380>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ทุ่งนาระหว่างจากเมืองตานาสู่อันดาสิเบ </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ถึงแม้ว่าในทริปนี้จะมีเป้าหมายอยู่ที่อุทยานฯอันดาสิเบ แต่ก็ใช่ว่าระหว่างทางจะไม่มีสิ่งที่น่าสนใจให้ชม เพราะเพียงแค่รถวิ่งออกจากตัวเมืองตานา ภาพเสน่ห์ของวิถีชนบทแห่งมาดากัสการ์ก็ปรากฏให้เห็นเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพของชาวมาลากาซี(ชื่อที่คนมาดากัสการ์ใช้เรียกตัวเอง)ที่ใช้ชีวิตกับสายน้ำทั้งการลงอาบน้ำ ซักผ้า ตามลำคลอง ภาพบ้านเรือนที่ปลุกสร้างตามภูมิประเทศทั้งในที่ราบและตามขุนเขา ภาพชาวมาลากาซีที่ใช้หัวทูนของเดินอยู่ทั่วไปใน 2 ข้างทางในบรรยากาศป่าเขาหรือไม่ก็เป็นทุ่งนาที่มีทั้งเขียวชอุ่มและดูแห้งแล้งตามสีของดินหลังการเก็บเกี่ยวไปด้วยสีดิน

    พูดถึงเรื่องการทำนาของชาวมากาลาซีนี่นับว่าน่าสนใจไม่น้อย โดยพวกเขาส่วนใหญ่พวกเขาจะทำนากันปีละ 2 ครั้ง ด้วยวิถีการทำนาแบบดั้งเดิมที่ไม่ใช้เครื่องจักรช่วยในการทำนา แต่ว่าชาวมากาลาซีจะใช้ตัวเซบู(วัวพันธุ์หนึ่ง)ช่วยทำนา แต่ที่ผมเห็นแล้วอดทึ่งไม่ได้ก็คือในผืนนาของบางคนพวกเขาใช้คน 3-4 คนทำหน้าที่ลากเครื่องไถนาแทนตัวเซบู นับเป็นการไถนาแบบไม่พึ่งพาเครื่องจักรจริงๆ

    นอกจากนี้ผืนนาส่วนใหญ่ที่พบในระหว่างทางจะดูต่ำกว่าระดับถนนมาก แถมนาหลายๆนาก็มีระดับไม่เท่ากัน ซึ่งไกด์นำเที่ยวได้บอกกับผมว่าเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ชาวมาลากาซีจะขุดดินหลังจากการไถนาไปทำเป็นอิฐขาย เพราะฉะนั้นในนาหลายๆผืนที่เก็บเกี่ยวแล้วก็จะเห็นว่าริมทุ่งนามีอิฐตั้งเรียงรายอยู่ไม่น้อยทีเดียว ส่วนท้องนาในหลายๆพื้นที่ก็ดูลึกลงไปจากระดับถนนไม่น้อยเช่นกัน

    เข้าฟาร์มชมสัตว์ประหลาด

    ผมนั่งรถดูป่าไม้ทุ่งนา และวิถีของคนมาดากัสการ์ได้ประมาณ 2 ชั่วโมงรถตู้นำเที่ยวก็เลี้ยวเข้าสู่ ฟาร์มมาโรเซโว (Marozevo Farm)ฟาร์มนี้ไม่ใช่เป็นฟาร์มเลี้ยงหมู ไก่ นกกระจอกเทศ แต่ว่าเป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์ประหลาด หรือสัตว์แปลกๆในสายตาของคนต่างชาติ (แต่ว่าดูปกติสำหรับคนมาดากัสการ์)

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=390 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=390>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>กิ้งก่าคาเมเลี่ยนปรับสีตัวให้เขียวตามต้นไม้</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> สำหรับฟาร์มมาโรเซโวผมดูแล้วจะออกไปในแนวสวนสัตว์มากกว่า โดยที่นี่มีสัตว์ประหลาดๆสัตว์แปลกๆให้ดูอยู่หลายชนิด

    มีตุ๊กแกหางใบไม้ที่มีความสามารถในการพรางตัวให้เข้ากับต้นไม้เปลือกไม้ได้อย่างยอดเยี่ยม

    มีกบตัวจิ๋วสีส้มสดใส และกบจิ๋วประเภทแฟนซีที่ดูงดงามด้วยสีดำ เขียว เหลือง แดง ผสมกลมกลืนอยู่ในตัวเดียวกัน กระโดดเหยงๆไป-มา มองดูน่าเพลิน

    มีนกแก้วสีดำที่หาดูได้ยากเกาะนิ่งอยู่ในกิ่งไม้ในกรงที่มิดชิด

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=280 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=280>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>กิ้งก่าคาเมเลี่ยนตัวจิ๋ว</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> และที่ถือว่าเป็นหนึ่งในดาวเด่นของฟาร์มแห่งนี้ก็คือ "กิ้งก่าคาเมเลี่ยน"ที่เป็นกิ้งก่าสืบเชื้อสายมาจากกิ้งก่าโบราณซึ่งมีทั้งขนาดเล็กจิ๋วกว่านิ้วก้อย และขนาดใหญ่เกือบ 2 ฟุต มีหน้าตาออกไปทางไดโนเสาร์ โดยประเทศมาดากัสการ์ถือเป็นแหล่งใหญ่ของกิ้งก่าคาเมเลี่ยนที่ว่ากันว่ากิ้งก่าพันธุ์นี้กว่าค่อนโลกล้วนแต่เป็นพันธุ์พื้นเมืองจากมาดากัสการ์

    ความโดดเด่นเจ้ากิ้งก่าคาเมเลี่ยนก็คือสีสันอันฉูดฉาดของกิ้งก่าแต่ละตัว ที่พวกมันสามารถเปลี่ยนสีไปตามแสงและสภาพแวดล้อมได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนสีไปอย่างไรผมก็ว่ากิ้งก่าคาเมเลี่ยนนี่น่ามองในทุกๆสี และเจ้ากิ้งก่าค่าเมเลี่ยนนี่ยิ่งน่าดูมากขึ้นไปอีกเมื่อยามที่มันย่างสามขุมออกเดินเพราะมันจะยกขาก้าวไปค้างอยู่ในอากาศก่อนหนึ่งจังหวะ จากนั้นจึงค่อยกรอกตากลมๆไปมาในรอบทิศทางเหมือนกับระวังภัยเต็มที่ก่อนที่จะก้าวสัมผัสกับเป้าหมายในในจังหวะต่อไป

    ใครที่อยู่ในอารมณ์วัยรุ่นใจร้อนอาจจะเกิดอาการวัยรุ่นเซ็งได้ยามที่เห็นเจ้าคาเมเลี่ยนเยื้องย่างก้าวเดิน เพราะมันช่างดูเชื่องช้ากระไรปานนั้น ดูแล้วช่างผิดแผกกับยามที่มันแลบลิ้นออกไปจับเหยื่อเสียเหลือเกิน เพราะมันช่างรวดเร็วจนกระพริบตาแทบไม่ทัน และที่ไม่น่าเชื่อก็คือเจ้ากิ้งก่าประเภทนี้มีลิ้นที่ยาวมากกกกก...

    สำหรับที่ฟาร์มมาโรเซโวจะมีจุดชมเจ้ากิ้งก่าที่เด่นๆก็คือในบ้าน(กรง)กิ้งก่า ที่ในนั้นเป็นสวนขนาดเล็กๆมีกิ้งก่าอาศัยอยู่ทั่วไปทั้งตามต้นไม้และตามพื้นดิน เรียกว่าเมื่อเข้าไปต้องสอดส่ายสายตาหากันให้ดี เพราะเจ้าคาเมเลี่ยนนี่มันพรางตัวเก่งนัก มีทั้งสีแดง ส้ม เขียว กับลวดลายสีสันที่ฉูดฉาดงดงาม

    นอกจากดาวเด่นอย่างกิ้งก่าคาเมเลี่ยนแล้วที่ฟาร์มแห่งนี้ยังมีสัตว์ดาวเด่นอีกประเภทหนึ่งนั่นก็คือลีเมอร์(Lemurs) หนึ่งในสัตว์สัญลักษณ์ของมาดากัสการ์ที่ดูน่ารักน่าชัง

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=390 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=390>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>กบตัวจิ๋วสีส้มสดใส</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. สายชน

    สายชน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    251
    ค่าพลัง:
    +1,232
    เก่งจริงเลยตัวแค่นี้
     
  3. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    น่ารักอ่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...