พลิกโฉมมะนาว ทำเป็นผง ไอเดียรองรับครัวโลก

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 10 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>9 ธันวาคม 2548 09:49 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    รักษ์ษิวัลย์ เปียประดิษฐ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์มะนาวผง




    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>มะนาวผง เป็นอีกก้าวหนึ่งของนวัตกรรมด้านการผลิต ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยแปรรูปอาหาร เพื่อช่วยยืดอายุการเก็บรักษาให้อยู่ได้นานมากขึ้น เพื่อสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้นำไปใช้ เจ้าของผลิตภัณฑ์มะนาวผง เป็นของ นางรักษ์ษิวัลย์ เปียประดิษฐ์ ซึ่งขณะนี้ เป็นผู้ประกอบการคนไทย คนแรกที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและได้ดำเนินการผลิตมะนาว พร้อมกับจัดจำหน่ายมาเป็นระยะกว่า 1 ปี





    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    มะนาวผงในกล่อง 5 ซอง ซองละ20 บาท




    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>นางรักษ์ษิวัลย์ กล่าวว่า ที่มาของมะนาวผง เกิดขึ้นมาจากตนเองทำร้านอาหาร ซึ่งมะนาวเป็นส่วนสำคัญ ในการปรุงรสอาหาร และจะมีช่วงที่มะนาวไม่ออกผลผลิต ราคาจะถีบตัวสูงมาก ที่สำคัญหาซื้อมะนาวไม่ได้ ในขณะที่ช่วงที่มะนาวออกมากมีจนล้นตลาด เป็นปัญหากับเกษตรกร ซึ่งเมื่ออาจารย์ ท่านหนึ่ง ได้คิดค้นสูตรมะนาวผงสำเร็จ โดยมีจุดเด่นที่จะคง กลิ่น สี และรสชาติของมะนาวไว้อย่างครบถ้วน และเห็นว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ในตลาด จึงขอเข้ารับการถ่ายทอดเทคโนโลยี จากสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง

    "สิ่งสำคัญของการแปรรูปมะนาว คือ ต้องคงรสชาติของมะนาวให้ได้ครบถ้วน ไม่ว่า จะรส กลิ่น หรือสี เพราะการประกอบการอาหารด้วยมะนาว นอกจากต้องการรสเปรี้ยวแล้ว กลิ่นหอมของมะนาว ก็เป็นอีกเสน่ห์ที่คนทำอาหารต้องการ เมื่อมีเทคโนโลยีนี้เข้ามา เลยมั่นใจว่า การตลาดในอนาคตน่าจะไปได้ดี"





    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ทั้งนี้ ได้ลงทุนไปกว่า 20 ล้านบาท ในการซื้อเครื่องจักร กำลังการผลิตประมาณ 1 ตันต่อวัน กลุ่มลูกค้ากลุ่มร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ปัจจุบันมีออร์เดอร์จากประเทศจีน โดยมีการส่งออกไปประเทศจีน จำนวน 2 ตู้คอนเทรนเนอร์ และ ส่งออกไปประเทศอิหร่าน 1 ตู้คอนเทรนเนอร์ ส่วนประเทศที่มีการติดต่อกันอยู่ในขณะนี้ มี ประเทศตะวันออกกลาง โดยประเทศที่มีการเจรจากันอยู่ ประเทศจาไมก้า คาดว่าจะได้ออร์เดอร์เช่นกัน

    ส่วนร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เริ่มรู้จักและให้ความสนใจสั่งซื้อมะนาวผงเข้ามาบ้าง และจากโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก และจำนวนร้านอาหารที่จะไปเปิดในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ยอดขายมะนาวผง ที่จะเข้าไปเจาะตลาดร้านอาหารไทยในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนตลาดในประเทศมีวางจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งตลาดในประเทศคงจะทำตลาดยากเพราะบ้านเรามีมะนาวอยู่เป็นจำนวนมาก และราคาถูก คงจะไม่ใครหันมาใช้มะนาวผง ดังนั้นกลุ่มหลักต้องการเจาะตลาดร้านอาหารไทยในต่างประเทศมากกว่า





    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>มะนาวเบอร์ 2 ที่นำมาใช้ทำมะนาวผง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>สำหรับเครื่องจักรจะทำการผลิตเฉพาะช่วงที่มีมะนาวออกมาก ส่วนเดือนที่มะนาวไม่มีก็จะเป็นช่วงทำตลาด และเครื่องจักรที่ว่างจากผลิตมะนาวก็หันมาผลิตสับปะรดผง แทน ซึ่งน้ำสับปะรดมีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหาร และที่จังหวัดประจวบฯ มีการปลูกสับปะรดกันมาก เท่ากับเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดด้วย ส่วนมะนาวที่จะรับซื้อจากเกษตรกรจะซื้อเฉพาะมะนาวเบอร์ 2 รับประกันราคาซื้อลูกละ 1.50 บาท ตลอดทั้งปี โดยรับซื้อไม่จำกัดจำนวน

    จากผลตอบรับจากลูกค้าจากการออกงานแสดงสินค้าและจากการที่ติดต่อกับลูกค้าผ่านคนกลาง ทำให้เรามั่นใจว่าโอกาสที่จะคืนทุนคงจะภายในระยะเวลา 2 ปี เพราะนอกจากการผลิตที่ใส่แบรนด์ของตัวเอง แล้ว ส่วนหนึ่งยังรับจ้างผลิตให้กับผู้ที่ต้องการจะไปติดแบรนด์ของตัวเองด้วย แต่จะต้องมียอดการสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากระดับหนึ่ง การผลิตมะนาวผงในครั้งนี้ จะเป็นการผลิตแบบครบวงจร โดยในส่วนของเปลือกจะนำไปทำน้ำมันหอมระเหย





    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    สับปะรดผง ชงดื่มได้ทันที




    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>ทั้งนี้ นางรักษ์ษิวัลย์ เจ้าของผลิตภัณฑ์มะนาวผง เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมอบรมในโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC) ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ปี 2547 อีกทั้งได้นำ สินค้านี้ เข้าโครงการการโอทอป โดยได้รับการคัดสรร ระดับ 4 ดาว

    สนใจติดต่อ โทร. 0-3261-1082


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 ธันวาคม 2005

แชร์หน้านี้

Loading...