พระเครื่องคนดัง พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ ยิ้มเจริญ ห้อย”พระสมเด็จเกศไชโย

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย pongio, 18 กันยายน 2015.

  1. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    ยามว่างจากหน้าที่การงานราชการ พ.ต.อ. เศรษฐศักดิ์ ยิ้มเจริญ ผกก.สน.บางมด กรุงเทพฯ จะให้ความสนใจศึกษาพระเครื่องวัตถุมงคล หรือนำกล้องมาส่องพระเครื่องดูด้วยความชื่นชม
    พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ เน้นลดอาชญากรรมในพื้นที่เขตดูแลรับผิดชอบ เช่น นำกฎหมาย ยาเสพติดเข้ามาให้ตำรวจจราจรใช้ในการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร ลดปัญหาอาชญากรรมลักวิ่ง-ชิง-ปล้น และคดียาเสพติด
    นอกจากนี้ ยังชอบสะสมพระเครื่อง ส่วนใหญ่เป็นพระที่ได้มาจากคุณพ่อที่มอบให้หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจและเข้ารับราชการ เพื่อให้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและให้ทำงานโดยตั้งอยู่ในความไม่ประมาท


    พระเครื่องคนดัง พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ ยิ้มเจริญ ห้อย"พระสมเด็จเกศไชโย
    “พุทธศาสนาสอนให้เชื่อในเรื่องของกฎแห่งกรรมว่าทำดีต้องได้ดี ทำชั่วต้องได้ชั่ว ดังนั้นหากเรา ประกอบแต่กรรมดีมีเมตตาธรรม ไม่เบียดเบียนสรรพสัตว์ร่วมโลก พุทธคุณย่อมจะคุ้มครองเราตลอด ไป แม้ช่วงเข้าตาจนก็ยังแคล้ว คลาดปลอดภัย”
    ด้วยมีหน้าที่หลักเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ บางครั้งต้องปฏิบัติหน้าที่แบบสุ่มเสี่ยงต่อชีวิต พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ จึงอาราธนาพระเครื่องประจำกาย เป็นขวัญกำลังใจติดตัว คือ “พระสมเด็จเกศไชโย” ซึ่งเป็นพระที่คุณพ่อท่านมอบให้ก่อนที่ท่านจะเกษียณอายุราชการ
    พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ บอกว่าพอได้ศึกษาประวัติของพระสมเด็จเกศไชโยมาบ้าง ย้อนหลังไปเมื่อปี พ.ศ.2406-2407 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) สร้างพระพุทธรูปใหญ่ใหม่และบรรจุพระสมเด็จจำนวน 84,000 องค์ แต่เนื่องจากการจัดสร้างจากเนื้อผงพระแตกร้าว ซึ่งจัดสร้างจากผงพุทธคุณ 5 ชนิด และผงเกสรดอกไม้ ปูนขาวและข้าวสุก จึงเพิ่มส่วนผสมกล้วยหอมจันทร์ กล้วยน้ำว้า และเปลือกกล้วย เนื้อพระจึงออกมาเป็นสีเหลืองนวลและยังแตกร้าวแต่น้อยลง
    หลวงวิจารเจียรนัย (เฮง) ช่างหลวงในรัชกาลที่ 4 จึงถวายคำแนะนำให้ผสมสูตรน้ำมันตังอิ้ว ทำให้เนื้อพระไม่แตกจึงจัดสร้างตามจำนวน แต่เนื่องจากมวลสารไม่พอจึงบรรจุสมเด็จวัดระฆังลงไปด้วย โดยพระรุ่นนี้เป็นพระที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ท่านสร้างให้โยมแม่ของท่านเอง
    “คุณพ่อ ของผมเห็นว่าพระสม เด็จรุ่นนี้ดี มีพุทธคุณที่ดี จึงมอบให้ผมไว้ติดตัวเพื่อระลึกนึกถึงคุณแม่ การแขวนพระเครื่องนั้น เชื่อว่าถ้าเรากระทำความดี ยึดถือธรรมะ ตั้งมั่นในศีลธรรม คุณพระก็จะคุ้มครอง ทำงานด้วยความสบายใจผู้หลักผู้ใหญ่ให้ความเมตตาเอ็นดู”
    ทั้งนี้ เคยมีประสบการณ์เฉียดตายมาหลายครั้ง แต่รอดจากภาวะอันตรายมาได้อย่างหวุดหวิด ด้วยเชื่อว่าเป็นพุทธคุณแห่งวัตถุมงคลให้ความคุ้มครอง จนแคล้วคลาดมาได้อย่างปลอดภัย
    พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ ยึดหลักธรรมคำสอนของ พระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ที่เคยบวชให้ ท่านได้มีหลักธรรมคำสอนที่ทำให้มีสติ ไม่ว่าจะเป็นการลุกยืนนั่งนอน การทำงาน ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ชีวิตก็จะปลอดภัย
    “แขวนพระแล้วทำตัวไม่ดี ประพฤติในทางที่มิชอบ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเหมือนกับโจร ต่อให้มีพระดีมากแค่ไหน พระท่านก็ไม่คุ้มครองถ้าคิดจะแขวนพระก็ต้องทำตัวให้ดีอยู่ในศีลในธรรม” ผกก.สน.บางมด กล่าว
    ข้อมูลจาก ข่าวสด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...