พระอาจารย์ตอบปัญหา ครั้งที่ ๙

ในห้อง 'ฝากคำถามถึงหลวงพ่อเล็ก' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 19 พฤศจิกายน 2009.

  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    dek_tham

    ถาม ๑.การที่เรานำเอาวีดีโอของทางวัดไปเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ทุกท่านได้รู้ ได้ฟังในธรรมของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน โดยไม่ได้ทำการขออนุญาตจากทางวัด จะนับเป็นความผิดหรือไม่ครับ ? ถ้าผิดจะผิดอะไรบ้าง ? และมีโทษอย่างไรบ้างครับ ? และรบกวนได้โปรดแนะนำวิธีการแก้ไขด้วยนะครับ

    ตอบ ถ้าทางวัดสงวนลิขสิทธิ์ ก็ผิดกฎหมายตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ มีโทษตามที่ระบุเอาไว้ในกฎหมาย แก้ไขได้ด้วยการทำการขออนุญาตให้ถูกต้อง เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงค่อยนำไปเผยแพร่

    ถาม ๒.ในทางเดียวกัน หากเราทำการ ก๊อปปี้วีซีดี หรือไฟล์เสียงของหลวงพ่อเพื่อแจกเป็นธรรมทานจะผิดหรือไม่ครับ ? หากต้องการทำต้องทำอย่างไรครับ ?

    ตอบ คำตอบเหมือนข้อ ๑



    รากแห่งธรรม

    เย็นวันหนึ่งขณะที่นั่งรถลงจากเนินเขาในมหาวิทยาลัย รถที่ผมนั่งเกิดเครื่องยนต์ดับกะทันหัน ทำให้รถพุ่งลงเนิน ตอนนั้นใจผมคิดว่า “ชีวิตนี้ขอถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ไม่เอาแล้วพุทธภูมิ ไม่เอาแล้วการเกิด ขอไปพระนิพพานอย่างเดียว” พอคิดได้แบบนั้น มันเกิดความโล่ง โปร่ง สบายแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หลังจากนั้นรถก็สตาร์ทติด จึงไม่เกิดอันตราย ตอนนั้นผมยังมีอารมณ์โล่งแบบนั้นอยู่ แต่ไม่นานก็หายไป จึงอยากถามพระอาจารย์ดังนี้ครับ

    ถาม ๑. ถ้าผมตายตอนนั้น จิตจะไปที่ไหนหรือครับ ?

    ตอบ พระนิพพาน

    ถาม ๒. ถ้าผมตายตอนนั้นถือว่าผมลาพุทธภูมิไหมครับ ?

    ตอบ ถึงไม่ตายก็นับว่าลาแล้ว

    ถาม ๓.ถ้าผมตายตอนนั้น ที่ผมอธิษฐานถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา จะสำเร็จไหมครับ ?

    ตอบ ได้อธิษฐาน(ตั้งใจ) ถือว่าสำเร็จไปแล้ว

    ถาม ๔.อารมณ์โล่งโปร่งแบบนั้น คืออารมณ์ใดครับ ? แล้วทำไมมันจึงทรงอยู่แป๊บเดียว ?

    ตอบ สังขารุเปกขาญาณ รักษาไม่ได้ก็หายไปเป็นธรรมดา



    จั่นเจา_w9

    ถาม ผมทำงานราชการและเป็นเจ้าหน้าที่เปิดซองสอบราคา ตรวจรับงาน หลังจากนั้นหัวหน้างานจะให้เงินส่วนแบ่งซึ่งกระผมเองไม่ได้เรียกร้อง เงินส่วนนี้เป็นเงินหลวงใช่หรือไม่ครับ ? ถ้าใช่เงินที่ใช้ไปแล้วจะแก้ไขอย่างไร ? ถ้าต้องใช้หนี้หลวงไม่เป็นเงิน เป็นอย่างอื่นได้ไหมครับ ?

    ตอบ ไม่ใช่เงินหลวง เพราะหัวหน้าก็รับมาจากผู้ยื่นซองประกวดราคา ไม่ต้องแก้ไข



    สิรภพ

    ถาม หากจะภาวนาพระคาถามงกุฎพระพุทธเจ้า ทุกวัน ๆ ละ ๑ ชม. เป็นเวลาอย่างน้อย ๓ เดือนขึ้นไป จะมีผลอย่างไรครับ ?

    ตอบ ทรงฌาน เกิดทิพจักขุญาณหรือเกิดผลอื่นตามที่ตนได้อธิษฐาน



    กระติ๊บ

    ถาม ๑. สามีของดิฉันนำพระเครื่องใส่ในกระเป๋าเสื้อไว้แล้วดิฉันไม่ทราบค่ะ ก็เลยนำเสื้อใส่ไปในตะกร้า ตามด้วยกางเกงของตัวเองลงไป อย่างนี้ไม่ทราบว่าพระเครื่องจะเสื่อมไหมคะ ? และมีวิธีแก้ไขอย่างไรคะ? ต้องนำไปเข้าพิธีพุทธาภิเษกใหม่ไหมคะ ?

    ตอบ ไม่เสื่อม ให้กราบขอขมาพระรัตนตรัย

    ถาม ๒. ภาวนาคาถาเงินล้าน แล้วอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรได้ไหมคะ ? ถือเป็นการทำกรรมฐานหรือไม่คะ ? บางทีเดิน ๆ ไปก็นึกคาถาเงินล้านไปด้วยตลอดทาง อย่างนี้จะมีอานิสงส์ของกรรมฐานเพื่ออุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรหรือไม่คะ ?

    ตอบ ได้ เป็นกรรมฐานโดยตรง มีอานิสงส์เหลือเฟือที่จะอุทิศให้ใครก็ได้

    ถาม ๓. ดอกไม้เหี่ยว ๆ ที่เราเคยใช้บูชาพระ เราสามารถทิ้งได้ไหมคะ ? เห็นในหลวงท่านนำดอกไม้ที่ท่านบูชาพระมาทำวัตถุมงคล แสดงว่าดอกไม้ที่ใช้บูชาพระแล้ว เป็นของศักดิ์สิทธิ์ใช่ไหมคะ ? แล้วถ้าเรานำดอกไม้ไปทิ้งอย่างนี้เราจะมีโทษไหมคะ ?

    ตอบ ได้ โบราณท่านให้ลอยน้ำไป ถือว่าเป็นของมงคลอย่างยิ่ง ถ้าทิ้งส่งเดชก็มีโทษ



    ksriuta

    ถาม ทุกวันถ้าผมมีเงินเหรียญเหลือ ก็จะนำมาใส่ในมือและสวดคาถาพระปัจเจกพุทธเจ้าครับ แล้วค่อยรวบรวมเงินไปทำบุญภายหลัง อยากเรียนถามว่า ถ้าหลังจากสวดคาถาแล้ว เรานึกเอาเองว่า ได้เอาเงินนั้นใส่ไปในบาตรพระปัจเจกพุทธเจ้าด้วยจะดีไหมครับ ? และถ้ายิ่งนึกเองว่า ได้ใส่ในบาตรพระปัจเจกพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์เลยจะยิ่งดีมากขึ้นไหมครับ ?

    ตอบ ดี..ดีมาก..ดีที่สุด ควรทำบ่อย ๆ ทุก ๆ วัน



    yordnakorn

    ถาม การถวายสังฆทานในวัดที่มีพระเพียง ๑ รูป ผู้ถวายและพระที่รับจะได้ผลเช่นไร ? เพราะพระท่านใช้เพียงรูปเดียว ส่วนผู้ถวายกล่าวถวายเป็นสังฆทานไปแล้ว กลัวว่าจะเป็นบาปครับ (ประหนึ่งว่าบังคับพระท่านรับสังฆทาน)

    ตอบ ผู้ถวายได้อานิสงส์สังฆทาน พระที่รับหากทำไปใช้ไปฉันตามลำพังจะมีโทษหนัก



    chaiy

    ถาม จะทำอย่างไรกับนกพิราบที่มาอาศัยอยู่บนหลังคาบ้าน ออกลูกหลานมากมาย ถ่ายมูลเต็มไปหมด

    ตอบ หาเหยี่ยวมาเลี้ยงสัก ๑ ตัว แล้วเอากรงเหยี่ยวไปแขวนไว้แถวนั้น นกพิราบจะหนีไปที่อื่นหมด ควรดูตอนที่ในรังไม่มีลูกนกเล็ก ๆ ด้วย



    Phuhu

    ถาม ๑. อาการที่นั่งสมาธิแล้วร่างกายของเราหายไปหมด คงเห็นแต่ความว่างเปล่าไม่มีที่สิ้นสุดและสามารถมองเห็นความว่างเปล่าทุก ๆ ทิศได้พร้อมกัน ทั้งที่รู้สึกว่าไม่มีร่างกายเลย อาการอย่างนี้เรียกว่าอะไรครับ ?

    ตอบ เป็นได้หลายอย่างด้วยกัน คือ ทรงอัปปนาสมาธิได้ ๑ ในอดีตเคยทรงอากาสกสิณได้ ๑ ในอดีตเคยทรงอากาสานัญจายนตฌานได้ ๑

    ถาม ๒. เหตุใดเวลาที่เราจะถอนออกจากสมาธิร่างกายจึงไม่ทำงาน ? คือ มือเท้าไม่ยอมกระดิกเลย ทั้ง ๆ ที่ตอนนี้เรารู้สึกว่าเรามีร่างกายแล้ว เราออกมาจากความรู้สึกว่างแล้ว กว่าร่างกายจะขยับได้ใช้เวลานานพอสมควร

    ตอบ ยังคลายสมาธิออกมาไม่หมด จิตกับประสาทร่างกายยังไม่รวมกันสนิท

    ถาม ๓. ตอนนี้ผมกลับมาฝึกปฏิบัติใหม่ ได้ประมาณเกือบ ๑ ปีแล้ว รู้สึกว่าไปไม่ถึงไหนเลยและรู้สึกเบื่อ ๆ แล้วครับ ตอนนี้ติดอยู่ตรงความคิดชอบปรุงแต่ง คิดโน่นคิดนี่ กว่าจะรู้ตัวมันพาคิดไป ถึงไหน ๆ แล้ว สำหรับอาการความเจ็บปวดจากการนั่งนาน ๆ ผมวางได้แล้ว ตอนนี้เจอตัวปรุงแต่งเข้าผ่านยากครับ จึงขอความเมตตาช่วยให้คำแนะนำการปฏิบัติด้วยครับ
    ตอบ เลิกคิด ภาวนาอย่างเดียว มันจะเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ก็ช่างหัวมัน



    เด็กอนุบาล

    ถาม ๑. ถ้าทุกเช้าเราสมาทานศีล ๘ ตามแบบหลวงพ่อวัดท่าซุง ต่อด้วยสมาทานพระกรรมฐาน และทำกรรมฐาน๑๐ นาที ทีนี้ถ้าล่วงเข้าช่วงเย็นแล้วเราหิวข้าว จึงกินข้าว ซึ่งเป็นการไม่ได้รักษาศีล ๘ ข้อวิกาลโภชนา แต่ตลอดทั้งวันนั้นเราไม่ได้ผิดศีล ๕ เลย คำถามคือว่า การกระทำอย่างนี้เราถือว่าเป็นสีลัพพตปรามาสในศีล ๘ ที่เราสมาทานไว้แต่เช้า จนทำให้เราหมดสิทธิ์เป็นพระโสดาบันได้ในวันนั้นหรือไม่ครับ?
    ปกติเป็นผมชอบทำแบบที่ถามครับ แต่เกิดไม่สบายใจเมื่อไปอ่านคำตอบของครูบาอาจารย์ท่านหนึ่งที่ยืนยันว่า การทำแบบนี้ถือเป็นสีลัพพตปรามาสแบบหนึ่งของฆราวาส ทำให้หมดสิทธิ์บรรลุโสดาบันได้ในวันนั้นแม้ว่าจะไม่ได้ทำผิดศีล ๕ ก็ตาม

    ตอบ ถ้าตั้งใจรักษาศีล ๘ ก็เป็นสีลัพพตปรามาส





    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 พฤศจิกายน 2009
  2. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    อานนท์

    ถาม ๑. ชาตินี้ ผมมีกรรมหนักไหมครับ ? แล้วเจ้ากรรมนายเวรชาตินี้มีใครบ้าง ?
    ถาม ๒.ควรห้อยพระอะไรที่ผมมีอยู่ตอนนี้ดีครับ ?
    ถาม ๓.ใครจะเป็นคู่ปรับผมในการสอนกรรมฐานครับ ? แล้วจะเจอได้เมื่อไรครับ ?
    ถาม ๔. ต้องทำงานด้านไหนดีจึงจะเหมาะครับ ?
    ถาม ๕. ผมมีใครคุ้มครองอยู่บ้างครับ ?
    ถาม ๖. ผมควรฝึกกรรมฐานกองใดดีหรือกสิณกองใดจึงจะเหมาะครับ ? และชาติก่อนเคยได้กสิณมากองใดบ้างไหมครับ ? และกรรมฐานเคยได้มาถึงขั้นไหนครับ ?
    ถาม ๗. ชาตินี้ผมจะมีโอกาสได้กราบหลวงพี่เล็กไหมครับ ?

    ตอบ ถามมาเพราะอยากรู้จริง ๆ แต่ขออภัยด้วยที่ไม่สามารถตอบได้สักข้อ



    Busohsensen

    ถาม ๑. ชายที่ไม่ได้อยากเป็นหญิงแต่มีความกำหนัดทั้งชายและหญิง เรียกว่าบัณเฑาะก์หรือไม่ครับ ?
    ถาม ๒. แบบว่าเห็นผู้หญิงแล้วมีอาการอาย ส่วนเห็นผู้ชายแล้วเฉย ๆ ส่วนเรื่องเสพเมถุนได้ทั้ง ๒ เพศ แต่ผู้ชายนี่ไม่ได้ต้องการ ที่ทำเพราะอำนาจราคะ นี่จัดเป็นบัณเฑาะก์หรือไม่ครับ ? แล้วยังมีสิทธ์บวชได้ไหมครับ ?
    ถาม ๓. หากเป็นตามที่กล่าวมา จะตัดมรรค ผล นิพพาน หรือว่าโพธิญาณ ไหมครับ ?
    ถาม ๔. คนที่เป็นบัณเฑาะก์นี่เป็นกรรมในศีลข้อ ๓ ใช่ไหมครับ ? แล้วทำอย่างไรกรรมนั้นจะจบลงโดยเร็วครับ ?

    ตอบ สงเคราะห์เข้าเป็นบัณเฑาะก์ได้ ที่พระพุทธเจ้าห้ามบวชเพราะกลัวเข้าไปทำเรื่องไม่งามขึ้นในหมู่สงฆ์ จะเป็นการสร้างกรรมหนักแก่ตนเอง ถ้าไม่สามารถหักห้ามใจได้ก็ไม่ควรบวช ไม่ถึงกับตัดมรรคผลนิพพาน แต่ทำให้เข้าถึงได้ช้า ให้ตั้งใจปฏิบัติในศีล สมาธิ ปัญญา จะทำให้กรรมนั้นหมดลงได้เร็วขึ้น



    Phubes S.

    ถาม ผมได้ฝึกเพ่งพระพุทธรูป โดยใช้พระพุทธรูปที่เป็นแก้วได้ระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันผมก็ได้ฝึกนอนสมาธิด้วย ฝึกได้เป็นปีนะครับ ระยะแรก ๆ ผมจะฝันเป็นปริศนาว่า จะเกิดอะไรขึ้นในระยะหนึ่งเดือน หรือ หนึ่งอาทิตย์ ระยะหลัง ๆ นี้ผมจะฝันเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น และได้ยินเสียงด้วย ตื่นนอนมาก็ยังจำความฝันได้แม่นยำ ถือว่าเป็นทิพจักขุญาณหรือเปล่าครับ ? บางครั้งผมได้ยินหวยเป็นเสียงแต่พอไปซื้อก็ได้แค่ใกล้เคียง จากที่เป็นอยู่นี้ ผมจะพัฒนาสมาธิไปในแนวทางไหนดีครับ ? และต้องทำอย่างไรต่อไป ?

    ปัจจุบันนี้เวลาเดินทางไปทำงาน ผมจะสวดพุทธคุณ อิติปิโส พาหุงฯ และมหากาฯ และ อิติปิโส ห้องแรก เกินอายุหนึ่งจบตามที่หลวงพ่อจรัญท่านเผยแพร่ ขณะเดียวกันก็นึกภาพพระพุทธรูปแก้วด้วย หลังจากนั้นจะบริกรรมคาถาเงินล้านบ้าง ถ้าว่างก็กำหนดลมหายใจเข้าออกแบบอานาปานุสติ รวมทั้งตอนนอนด้วยจนหลับไป เวลาผมอ่านหนังสือหลวงพ่อฤๅษีลิงดำจะมีความเข้าใจดีมาก แสดงจริตผมชอบด้านนี้ใช่ไหมครับ ?

    ตอบ จัดเป็นทิพจักขุญาณอย่างอ่อน ให้ตั้งใจทำให้เป็นกิจจะลักษณะ คือกำหนดเวลาให้แน่นอนว่า เราจะเพ่งภาพพระวันละกี่ครั้ง ครั้งละนานเท่าไร จากนั้นให้ประคองรักษาภาพเอาไว้อย่าให้หาย พยายามอย่าไปสนใจสิ่งที่มายั่วเราให้ใช้การรู้เห็นในทางที่ผิด แล้วจะมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นlxbit

    ถาม ผมได้บอกบุญเรี่ยไรภายในบริษัท ให้ร่วมซื้อทองคำหล่อสมเด็จองค์ปฐม ผมได้นำเงินไปชื้อแผ่นทองคำและแผ่นทองเหลืองและได้ถวายหล่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัญหาก็คือเมื่อผมได้แผ่นทองคำมา ๗ แผ่น ผมได้ทำการเขียนชื่อคนภายในครอบครัวและตัวผมเอง รายชื่อละแผ่น และอีก ๑แผ่นเป็นคณะผู้ร่วมบุญ

    เมื่อเขียนเสร็จมีความรู้สึกขึ้นมาว่า เราเอาเปรียบคนอื่น ๆ หรือเปล่า ? ผมเลยละอายใจ เหมือนเราโกงเขาที่ทำไม่เท่าเทียมกัน ก็เลยอยากกราบเรียนถามว่า เป็นการฉ้อโกง เอาเปรียบเขาหรือเปล่าครับ และจะมีโทษ มีผลต่อบุญอย่างไรบ้าง เพราะติดอยู่ในใจมากครับ เหมือนร่วมทำกันมาแล้วเราเอาหน้าคนเดียว

    ตอบ เขียนหรือไม่เขียนคนทำก็ได้บุญตั้งแต่ตอนตั้งใจทำแล้ว เราเองกลับต้องเศร้าหมองเพราะคิดมาก เมื่อรู้สึกว่าไม่ดีครั้งต่อไปก็ทำให้ยุติธรรมกว่านี้



    ฉายาพุทธ

    ถาม พระที่กำลังจะสึก ถ้าในขณะที่ท่านบวชอยู่ ได้เก็บของมีค่าเช่นวัตถุมงคลที่สำคัญ และมีราคาแพง(อาจมีหลายอย่าง) แล้วอยากได้ออกไปใช้หลังจากที่สึกไปแล้ว ได้หรือไม่ครับ ? ถ้าได้ต้องทำอย่างไรครับ ? เคยเห็นที่เขาสึกกันบางครั้งนิมนต์พระมาหมดวัด แล้วก็บอกคืนของให้ เขาบอกว่าสงฆ์คืนให้แล้ว(มีพระเกิน ๔ รูป) อย่างนี้ถือว่าถูกต้องไหมครับ ? หรือว่าควรจะเป็นอย่างไร ? ขอความเมตตาให้ความกระจ่างด้วยครับ

    ตอบ ถ้าต้องการของนั้นทำได้ ๒ วิธี ๑. ชำระหนี้สงฆ์เท่าราคาปัจจุบัน ๒. ถวายคืนแก่สงฆ์ไป ถ้าคณะสงฆ์มีความเห็นร่วมกันว่ามอบให้เป็นสมบัติของเรา ก็รับเอามาได้



    สามเณรยุทธดนัย

    ถาม หากของนั้นเป็นของเราตอนเป็นเณร สึกไปแล้วของสิ่งนั้นยังเป็นของเราไหมครับ ? หรือว่าทุกอย่างต้องคืน ?

    ตอบ ถ้าเป็นของเรานำติดตัวไปตั้งแต่ก่อนบวช ถึงใช้ในระหว่างบวชก็ยังเป็นของเราอยู่ ยกเว้นว่าเราตั้งใจถวายสงฆ์ไปแล้วนำมาใช้เอง แต่ถ้าได้มาหลังจากบวชแล้ว ทุกอย่างเป็นของสงฆ์ ถ้าทางคณะสงฆ์ไม่มีมติคืนให้ ต้องชำระหนี้สงฆ์เท่าราคาปัจจุบัน



    Narong

    ถาม อาชีพการเกษตร ทำนา ทำไร่ ทำสวน กับการรักษาศีลห้า ทำได้แค่ไหน โดยเฉพาะข้อปาณาติบาต เพราะต้อง ขุดดิน ถางหญ้า อาจไปกระทบกับสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ตามพื้นที่ ศีลคงรักษาไม่ได้ใช่ไหมครับ ?

    ตอบ รักษาได้ ให้รักษานอกเวลาทำงาน



    ไร้ตัวตนครับ

    ถาม เพื่อนบอกว่าโดนทำเสน่ห์ แล้วจะแก้อย่างไรดีครับ ?

    ตอบ ถ้ามีงานเป่ายันต์เกราะเพชร ให้พาเพื่อนไปเข้าร่วมพิธีด้วย



    diors

    ถาม ๑. ขั้นตอนการฝึกทิพจักขุญาณ ต้องทำอย่างไรครับ ? (เคยฟังเทปของหลวงพ่อท่านแต่ยังไม่เข้าใจ)

    ตอบ คำตอบยาวหลายหน้ากระดาษ ถ้ามีโอกาสให้ไปถามด้วยตนเอง

    ถาม ๒. ถ้าจะฝึกมโนมยิทธิที่บ้านจะต้องทำอย่างไรครับ ?

    ตอบ คำตอบเหมือนข้อบน

    ถาม ๓. ถ้าเรายังไม่ได้ทิพจักขุญาณในชาติก่อน เราสามารถฝึกมโนฯได้ไหมครับ ?

    ตอบ ฝึกได้ แต่กว่าจะสำเร็จคงจะอีกหลายชาติ





    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 พฤศจิกายน 2009
  3. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Hillary

    ถาม ๑. มีหนังสือที่ทางวัดส่งมาให้ทุกเดือน หรือปฏิทินที่ทางวัดได้แจก มีรูปพระพุทธรูปด้วย พอหมดปีเราไม่ต้องการเก็บเอาไว้ จะทิ้งหรือทำอย่างไรจะได้ไม่เป็นการปรามาสพระรัตนตรัย ?

    ตอบ กราบขอขมาพระรัตนตรัย แล้วลอยน้ำไปหรือเผา

    ถาม ๒. การท่องพระคาถาเงินล้านให้ได้ผล จะท่องแทนให้คนอื่นหรือตัวเขาต้องท่องเอง และการขอขมาพระรัตนตรัย ขอแทนคนอื่นได้หรือตัวต้องขอเอง ?

    ตอบ ทุกอย่างต้องทำด้วยตนเอง

    ถาม ๓. อยากปฏิบัติอย่างต่ำเพื่อเป็นพระโสดาบัน แต่กังวลมีเรื่องศีลข้อที่หนึ่ง เช่น ต้องตัดหญ้า และการปลูกผักสวนครัว และทำสวนดอกไม้ รดน้ำผัก ไถพรวนดิน โดยเฉพาะตัดหญ้าจะเห็นชัดเลยว่า พวกแมลงจะตาย เบียดเบียนสัตว์เยอะมาก จะทำให้ศีลด่างพร้อยหรือไม่ ?

    ตอบ ให้รักษาศีลตามเวลา เพราะเราไม่ได้ตัดหญ้าทั้งวัน



    คนรักสัตว์

    ถาม ๑. สุนัขที่ผมรักตายไปเพราะถูกวางยาเบื่อ เขาจะต้องกลายเป็นสัมภเวสีหรือไม่ ? เพราะน่าจะถือได้ว่าตายก่อนถึงอายุขัย หรือไปสู่ภพภูมิที่เขาควรต้องไป ?

    ตอบ ถ้ายังไม่หมดอายุก็เป็นสัมภเวสี ถ้าหมดอายุก็ไปตามบุญตามกรรมของเขา

    ถาม ๒. กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลไปให้สัตว์เลี้ยงของเราที่ตายไป เขาจะได้รับส่วนกุศลที่เราอุทิศไปให้หรือไม่ ? (เพราะเขาอาจจะมาโมทนาบุญไม่ได้) หรือมีวิธีอื่นหรือไม่ที่จะส่งผลบุญให้เขาได้รับบ้าง ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับ

    ตอบ ถ้ามาโมทนาไม่ได้ ก็ไม่ได้รับ แต่ส่วนใหญ่(๙๙ %) จะโมทนาได้



    spelljackz

    ถาม ถ้าเราปฏิบัติดังนี้ ๑. ให้ทานโดยจิตคิดสละเพื่อลดความยึดถือ ๒. ถือศีลให้บริบูรณ์ ๓. ใช้มโนมยิทธิเกาะนิพพานอย่างเดียว(ไม่ท่องเที่ยวไปดูสิ่งอื่น) จะบรรลุมรรคผลนิพพานได้หรือไม่ ? หรือว่าต้องมีการพิจารณาขันธ์ ๕ โดยความเป็นไตรลักษณ์ประกอบกัน ?

    ตอบ ได้ เป็นการบรรลุแบบเจโตวิมุติ[/B](ใช้กำลังกดกิเลสไว้ ถ้านานพอกิเลสก็ตายไปเอง) แต่ก็ต้องเสี่ยงกับการกดกิเลสไม่อยู่ จึงควรพิจารณาไตรลักษณ์สลับไปด้วย

    ถาม ๒. แล้วถ้าเป็นการปฏิบัติขั้นละเอียดขึ้นไป การเป็นพระอรหันต์นั้นจำเป็นต้องรู้แจ้งอริยสัจหรือไม่ครับ ?

    ตอบ พระอรหันต์ต้องรู้แจ้งในอริยสัจทุกองค์

    ถาม ๓. แล้วอย่างธรรมกายที่หลวงพ่อสดสอนถ้าทำจริง ๆ จะบรรลุมรรคผลได้หรือไม่ เห็นบางคนบอกว่าธรรมกายไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นสมถะขั้นต้น

    ตอบ ได้

    ถาม ๔. แล้วเรื่องที่นิพพานของธรรมกายยังต้องรบกับมารจริงไหมครับ ? อยากได้คำตอบแบบ ตรง ๆ ครับ

    ตอบ ต้องไปถามทางสายธรรมกายเอง จึงจะได้คำตอบตรง ๆ



    Nuttawat_J

    ถาม ๑. สัญญาที่เกิดขึ้นในคนเรา เกิดจากหน้าที่ของสมอง หรือจากตัวจิตกันครับ ?

    ตอบ ทั้งสองอย่างทำงานร่วมกัน

    ถาม ๒. ตัวจิตเองนอกจากทำหน้าที่รู้แล้วสามารถเก็บเอาสัญญาต่าง ๆ ไว้ด้วยหรือไม่ครับ ?

    ตอบ จิตมีสภาพจำ จึงเก็บสัญญาทุกอย่างเอาไว้เป็นปกติ

    ถาม ๓. เท่าที่ผมรู้ตัวสัญญา มีความไม่เที่ยง(อนิจจัง) แต่เหตุใดผู้ฝึกญาณถึงสามารถกำหนดรู้เรื่องราวในอดีตได้ครับ

    ตอบ ปกติก็จำไม่ได้ การฝึกญาณเป็นการย้อนกลับไปดู



    baku

    ถาม การบวชตามประเพณี ถ้าใช้เวลาน้อย ๆ เช่น ๑๐ วันหรือ ๑ พรรษาแล้วเราตั้งใจปฏิบัติจริง เราจะบาปไหมครับ ? แล้วพ่อแม่จะได้อานิสงส์ไหมครับ ?

    ตอบ ถ้าปฏิบัติชั่วก็บาป ถ้าปฏิบัติดีจะเวลามากน้อยก็ไม่มีบาป พ่อแม่ได้ตั้งแต่ตอนบวชเสร็จแล้ว

    ถาม ผมไม่ใช่ผู้ชายแท้ ๆ ครับ ถ้าผมไม่มีอาการเลย นิสัยเป็นผู้ชายธรรมดา ๆ จะบวชได้ไหมครับ ?

    ตอบ ถ้าเก็บอาการอยู่ พระอุปัชฌาย์น่าจะพิจารณาให้บวชได้

    ถาม ถ้าให้แม่บวชผู้อื่นหลาย ๆ รูป จะได้อานิสงส์เท่าบวชลูกตัวเองไหมครับ ?

    ตอบ บวชลูกตัวเอง ได้อานิสงส์ ๖๐ กัป เป็นเจ้าภาพบวชให้คนอื่นได้ ๑๕ กัป บวชสัก ๔ รูปก็ได้เท่ากับบวชลูกตัวเองแล้ว



    ลักษณาวลัย

    ถาม จะทำอย่างไรกับเงินช่วยที่ใส่ซองไว้สำหรับงานบวช แต่เราไม่มีโอกาสได้ไปคะ ? จะนำไปช่วยงานบวชที่อื่นได้ไหมคะ ?

    ตอบ ถ้าตั้งใจบวชเฉพาะพระรูปนั้น ให้เอาไปมอบแก่เจ้าภาพทีหลัง ถ้าไม่ได้ตั้งใจเฉพาะก็เอาไปช่วยงานบวชอื่น ๆได้

    ถาม บ้านอยู่ติดกับป่าหญ้า มักมีงูมาเยี่ยมบ่อย ๆ จะทำอย่างไรดีคะ ? ไม่อยากฆ่าเขากลัวบาป และเขาว่างูมักจะอาฆาต(มีทั้งงูเห่า,เหลือม,สิงและ...ไม่รู้จักอีกเยอะค่ะ )บางครั้งมาเดือนละครั้ง บางเดือนก็หลายครั้ง พยายามอธิฐานจิตแผ่เมตตาให้ต่างคนต่างอยู่ แต่ก็กลัวค่ะ

    ตอบ ถ้าต่างคนต่างอยู่ไม่ได้ ก็เลี้ยงห่านไว้สักคู่หนึ่ง



    Pikzy

    ถาม ผมมีเพื่อนคนหนึ่งถือว่าเป็นคู่ธรรมกัน คุยเรื่องธรรมะกันทุกวัน เพื่อนผมฝึกทางด้านกสิณมา เป็นการฝึกเองโดยอาศัยตำราจากครูบาอาจารย์ทั้งหลาย เขาฝากผมมาถามผู้รู้ว่า เวลานั่งเฉย ๆ อารมณ์สบาย ๆ เขาจะมองเห็นคล้าย ๆ ทองเปลวเล็ก ๆ โปรยปรายในอากาศ ระยิบระยับไปทั่วทั้งหมด มองไปทางไหนก็เห็น แรก ๆ คิดว่าตาฝาด แต่หลัง ๆ คิดว่าน่าจะมีส่วนมาจากการฝึกกสิณ จึงขอเรียนถามผู้รู้ด้วยครับ

    ตอบ อาตมาไม่ใช่ผู้รู้ ถ้าจะให้ตอบก็ต้องว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการฝึกกสิณ



    ปัญญวัฒน์

    ถาม ๑. ถ้าเจ้ากรรมนายเวรอโหสิกรรมให้เราแล้ว กรรมจะจบสิ้นไปหรือไม่ ? ผมยังงงกับคำว่า กฎแห่งกรรมเล่นงานอยู่ อย่างนี้ตกลงอะไรที่ให้ผลกันแน่ครับ ? ถ้าเป็นกฎแห่งกรรมเราจะแก้ไขอย่างไรครับ ?

    ตอบ จบ แต่เจ้ากรรมนายเวรอโหสิกรรมให้คุณทุกรายหรือเปล่า ?

    ถาม ๒. เราไปขโมยของแล้วเอาไปคืน กรรมเป็นอันระงับไปไหมครับ ? ในกรณีเดียวกันถ้าเป็นของสงฆ์ เราเอาไปคืนกรรมจะจบไหมครับ ? ในทั้งสองกรณีนี้ถ้าเราไม่คืนของ แต่เปลี่ยน ไปชดใช้เป็นอย่างอื่น หรือว่าชำระหนี้สงฆ์แทนจะได้ไหมครับ ?

    ตอบ ตอนขโมยเป็นความชั่ว ตอนเอาไปคืนเป็นความดี ไม่สามารถทดแทนกันได้ ถ้าเป็นของสงฆ์ นำไปคืนก็พ้นจากหนี้สงฆ์ แต่ไม่พ้นจากโทษขโมยของ

    ถาม ๓. ผมอ่าน หนังสือหรือดูทีวี ทำไมบางทีผู้ที่ทำกรรม เช่น ฆ่าสัตว์ แต่ไม่ได้ตั้งใจ ทำไมยังต้องรับผลกรรมอยู่ละครับ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจ และจะมีวิธีแก้อย่างไร ?

    ตอบ ไม่ได้ตั้งใจของคุณแล้วเขาตายหรือเปล่า ? วิธีแก้ก็เลิกฆ่าสัตว์ แล้วปฏิบัติในศีล สมาธิ ปัญญา อุทิศส่วนกุศลแก่เจ้ากรรมนายเวรเสมอๆ

    ถาม ๔. คนที่เราทำคุณให้แล้วกลับมาให้โทษ จะช่วยต่อ วางเฉย ถอยห่างออกมา หรือว่าจะให้ทำยังไงดีครับ ?

    ตอบ ตัดสินใจเอาเอง

    ถาม ๕.ผู้ที่ไม่เคยศึกษาธรรมมะมาเลย ก็คิดเอาเองว่าการทำอย่างโน้นอย่างนี้ไม่บาป อย่างนี้จะถือว่าบาปหรือเปล่า ? เพราะทำไปด้วยความไม่รู้ ถ้าบาปจะบาปมากหรือเปล่า ? เพราะขาดเจตนา และขาดการเรียนรู้มาครับ

    ตอบ การทำชั่ว จะรู้หรือไม่รู้ก็บาป ทำกรรมหนักก็บาปมาก ทำกรรมเบาก็บาปน้อย

    ถาม ๖. ธรรมะของหลวงพ่อฤๅษีมีมากจริงๆ ถ้าให้อ่านทั้งหมดคงไม่ไหวแน่ จะเลือกมาบางส่วนมาปฏิบัติ ก็กลัวไม่ครบถ้วน แล้วจะทำให้ไม่ถึงมรรคผล จริงๆ แล้วควรทำอย่างไรดีครับ ?

    ตอบ เอาแค่ละสังโยชน์ ๑๐ ให้ได้ สร้างบารมี ๑๐ ให้เต็ม ก็พอแล้ว




    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2009
  4. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    catthongmuan

    ถาม โยมอยากทำบุญกับพระอรหันต์ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าใครเป็นพระอรหันต์ ช่วยกรุณาให้ข้อสังเกตทีได้ไหมคะ ?

    ตอบ พ่อแม่ที่บ้านเป็นพระอรหันต์ของลูก รีบทำบุญกับท่านเอาไว้ก่อน หลังจากนั้นก็ให้สังเกตว่า พระรูปใดที่ท่าน ๑. ไม่ติดในสุข ๒. ไม่กังวลในทุกข์ ๓. วางเฉยในร่างกายนี้ได้ ๔. ยอมรับกฎของกรรม ก็ไปทำบุญกับท่านอย่างที่ตั้งใจไว้



    rachatap

    ถาม ขอให้ช่วยแนะนำเรื่องการถือปฏิบัติธุดงค์ที่เป็นแบบอย่างอันถูกต้อง เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เนื่องจากผมไม่แน่ใจว่าผมมีความเข้าใจในการปฏิบัติธุดงค์ของพระสงฆ์ผิด หรือในปัจจุบันมีพระสงฆ์อยู่ไม่น้อย ที่มีความเข้าใจและปฏิบัติตามแนวทางธุดงค์คลาดเคลื่อนจากแนวทางที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแนะนำไว้กันแน่ครับ ?

    ตอบ ศึกษาและปฏิบัติตามแบบธุดงควัตร ๑๓ ประการ รับรองว่าไม่ผิดแน่



    เมธี อยู่สุข

    ถาม ในหนังสือกระโถนข้างธรรมาสน์ ฉบับที่ ๖๒ เมษายน ๕๒ หน้าที่ ๓๑ "เณรต้นมีของดีคู่ตัวคือ นิ้วมือทั้งสิบนิ้วเป็นลายก้นหอยทั้งหมด" ผมอยากจะทราบว่าของดีนี้ หมายความว่าอย่างไรครับ ?

    ตอบ หมายความว่า เป็นของดีที่ตรงกันข้ามกับของไม่ดี



    ARAYAN

    ถาม ๑. สักกายทิฐินั้นคืออะไร ? ตามตำราก็กล่าวว่ามันคือการยึดเกาะในร่างกาย แต่มันยังรู้สึกไม่กระจ่างอยู่ดีครับ

    ตอบ ความยึดถือมั่นหมายว่าร่างกายนี้เป็นของเรา ทุกอย่างก็เป็นของเราด้วย

    ถาม ๒. สักกายทิฐินั้นมันอยู่ตรงไหนครับ ? ทุกครั้งที่คิดหรือจิตไปที่ไหนก็เหมือนกับสักกายทิฐิมันทาบทับอยู่ภายในจิต จนแยกไม่ออก แย่ยิ่งกว่าเงาเสียอีก จะว่ามันเป็นเนื้อเดียวกันกับจิตก็ใช่ จะว่าไม่ใช่เนื้อเดียวกันกับจิตก็ใช่

    ตอบ อยู่ที่ใจยึดมั่น

    ถาม ๓. สักกายทิฐินั้นจะเกิดทุกครั้งที่คิดใช่หรือไม่ครับ ?

    ตอบ ถ้ายังยึดอยู่ ถึงไม่คิดก็เกิด

    ถาม ๔. แม้แต่การทรงอยู่ในสมาธิ สักกายทิฐิก็อยู่กับเราไม่ได้หายไปไหนใช่หรือไม่ครับ ? เพราะมันก็ยังมีความรู้สึกว่ามันยังคงหลอมรวมอยู่ในจิตของเราอยู่ดี

    ตอบ ต่อให้ทรงทั้งศีล สมาธิ ปัญญา อยู่ ถ้าไม่เห็นแจ้งแล้วปล่อยวาง สักกายทิฏฐิก็ยังมีอยู่เป็นปกติ

    ถาม ๕. กายในนั้นใช่ตัวเราหรือไม่ครับ ?

    ตอบ ใช่เมื่อไรก็เป็นสักกายทิฏฐิเมื่อนั้น

    ถาม ๖. กายในคือจิตใช่หรือไม่ครับ ? เพราะเหมือนกับว่ามันต้องผ่านการสั่งการจากความคิด มันถึงทำงาน มันไม่ได้เป็นอิสระจากความคิด เมื่อความคิดเป็นส่วนหนึ่งของขันธ์ ๕ แสดงว่าจิตจะทำงานต่อเมื่อผ่านการควบคุมจากขันธ์ ๕ เสมอหรือครับ ?

    ตอบ คือจิตที่ทำงานโดยผ่านอายตนะภายใน ๖ ภายนอก ๖

    ถาม ๗. ทำอย่างไรไม่ให้จิตอยู่ในความควบคุมของขันธ์ ๕ ครับ ?

    ตอบ พิจารณาให้เห็นแจ้งว่า ขันธ์นี้ไม่มีอะไรเป็นเรา เป็นของเรา แล้วถอนความพอใจในขันธ์ ๕ ออกเสีย

    ถาม ๘. ความเกี่ยวข้องของสักกายทิฐิกับวิจิกิจฉา และความเกี่ยวข้องของสักกายทิฐิกับสีลัพพตปรามาสมันอยู่ที่ไหน ? เพื่อการละและการทำตนให้เข้าสู่ความเป็นพระโสดาบัน

    ตอบ เมื่อยึดมั่นในร่างกาย ก็ไม่ยึดพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งอย่างแท้จริง เมื่อยึดมั่นในร่างกาย ก็ไม่ยึดศีลเป็นสรณะในการประพฤติปฏิบัติ

    ถาม ๙. การแผ่เมตตาให้เป็นรัศมีจากกายใน หรือจากพระวรกายขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะทำได้อย่างไร โดยการอธิษฐานเพียงอย่างเดียว และไม่ใช้กำลังจากจิตของตนเองที่บังคับออกไป เนื่องจากรู้สักว่าการใช้กำลังจากจิตที่บังคับเป็นการใช้กำลังมาก และไม่ใช่กำลังที่เย็นบริสุทธิ์ มันเป็นกำลังที่หนักๆ เพราะรู้สึกว่าถ้ามาจากการอธิษฐานขอบารมีจากองค์พระ จะได้กำลังที่มากกว่า และได้ผลมากกว่าการใช้กำลังจากตนเอง

    ตอบ ระยะแรกต้องบังคับกันก่อน เมื่อคล่องตัวจนเป็นปกติแล้วก็ไม่ต้องบังคับ



    pawang

    ถาม ๑. กระผมเคยฝึกเพ่งเทียนได้ เพียงแต่จำเปลวของเทียนได้ แต่ไม่ถึงกับบังคับให้เล็กหรือใหญ่ได้ ต่อมาภายหลังได้หันมาเจริญพุทธานุสติ โดยการบริกรรมพุทโธพร้อมกับลมหายใจเข้าออกแทน เมื่อจิตสงบแล้ว ก็มักจะปรากฏนิมิตของเปลวเทียนขึ้นมาชั่วระยะหนึ่ง แบบนี้ผมควรหันมาเพ่งกับนิมิตของไฟนี้ต่อไปได้หรือไม่ครับ ?

    ตอบ จะฝึกอะไรต้องเอาให้แน่วแน่ไปอย่างเดียว ผลจึงจะเกิดได้ง่าย

    ถาม ๒.มีหลายต่อหลายครั้งที่ภาวนาแล้วจิตสงบก็มักจะปรากฏดวงไฟ ดวงดาวมีทั้งสีแดง และสีขาวบางครั้งก็สว่างมาก บางครั้งก็สว่างน้อย นิมิตจำพวกนี้ถือได้ว่าเป็นนิสัยวาสนาเดิมที่เคยฝึกมาในอดีตใช่หรือไม่ครับ ?

    ตอบ ใช่

    ถาม ๓. กระผมเคยได้ไปฝึกการเพ่งกสิณที่วัดยานนาวา โดยใช้การกสิณสีเขียว เพ่งได้ประมาณ ๑ เดือน เพ่งจนนิมิตนั้นเปลี่ยนเป็นภาพดวงจันทร์ที่ไม่มีตำหนิ สวยงามมาก สักพักกระผมก็รู้สึกคล้ายเคลิ้มหลับไปแต่ไม่ได้หลับ นิมิตที่สวยอยู่นั้นก็หายไป แต่ปรากฏเป็นภาพหมู่คนเป็นจำนวนมากเดินเข้ามาหา และปรากฏเป็นพระเจดีย์และต้นโพธิ์ คำถามก็คือ ทำไมเพ่งกสิณสีเขียวแต่นิมิตกลับกลายเป็นภาพดวงจันทร์สว่างไสวแทนครับ ?

    ตอบ เป็นปฏิภาคนิมิตของกองกสิณ

    ถาม ๔. การที่ปรากฏนิมิตแบบนี้ถือว่าเป็นบุคคลที่เคยฝึกทิพจักขุมาในอดีตใช่หรือไม่ครับ ?

    ตอบ ใช่



    ที่สุดขอบฟ้า

    ถาม อยากทราบว่า เรานำผ้าไปห่มพระชำระหนี้สงฆ์ที่สร้างเสร็จแล้ว อยากถามว่าเราจะขออธิฐานมีส่วนร่วมในการสร้างพระชำหนี้สงฆ์ด้วยได้หรือไม่ ?

    ตอบ ถ้าไม่ได้ตั้งใจร่วมกับเขามาตั้งแต่แรก จะได้แต่อานิสงส์พุทธบูชา



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2009
  5. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    sattajarit

    ถาม มีศรัทธาอยากจะบวชตลอดชีวิต แต่มารดาไม่คล้อยตาม แล้วยังอดอาหารประท้วงอีกจะทำอย่างไรครับ ?

    ตอบ อดอาหารแข่งกับแม่ ถ้าไม่ให้บวชก็ไม่เลิก



    ลูกหลานปู่

    ถาม ทุกข์เพราะอะไร ? คนไม่ดีที่คบด้วยเป็นเหตุใช่หรือไม่ ?

    ตอบ คำถามยาวเหยียดของคุณสรุปเหลือแค่ข้างบน ขอตอบว่า ทุกข์เพราะเกิดมา ถ้าไม่เกิดก็ไม่ทุกข์



    pornsak

    ถาม ๑. ในการถวายพระพุทธรูป มักมีการสลักชื่อผู้ถวายไปด้วยที่ฐานพระพุทธรูป ถ้าพระท่านเอาพระพุทธรูปที่เราถวายไปใช้ ท่านก็ต้องกราบต้องไหว้พระพุทธรูปนั้น ผมเลยไม่ทราบว่าการสลักชื่อผู้บริจาคไว้ที่พระพุทธรูปแบบนี้ แท้จริงแล้วเป็นการสมควรหรือไม่อย่างไรครับ ?

    ตอบ ท่านกราบพระ ไม่ได้กราบคุณ

    ถาม ๒. สมมุติผมจะเอากระดูกของคุณพ่อซึ่งท่านเสียไปแล้ว บรรจุใต้ฐานพระพุทธรูป จากนั้น ก็นำพระพุทธรูปนั้นถวายไปเป็นสังฆทาน ถือว่าเป็นการสมควรหรือไม่อย่างไรครับ ?

    ตอบ บรรจุไว้บูชาเองจะดีมาก แต่ไม่สมควรเอาไปถวายเป็นสังฆทาน

    ถาม ๓. ส่วนใหญ่พระพุทธรูปที่นิยมนำมาถวายสังฆทาน จะเป็นพระประจำวันเสียส่วนใหญ่ ผมเลยอยากเรียนถามว่า ถ้าผมถวายพระพุทธรูปปางปรินิพพานในงานบุญแบบนี้จะเหมาะ สมหรือไม่ครับ ? (เพราะสำหรับผม ใจหนึ่งผมเข้าใจว่า พระนิพพานคือมงคลสูงสุดของชีวิต แต่อีกใจหนึ่ง ปางนั้นนั้นเป็นปางที่พุทธองค์ดับขันธ์ ตอนนี้เลยไม่ค่อยแน่ใจแล้วครับว่าเหมาะกับงานบุญหรือไม่ ?)

    ตอบ ถวายปางไหนก็ได้อานิสงส์พุทธบูชาเช่นเดียวกัน

    ถาม ๔. นอกจากถวายพระพุทธรูปเป็นสังฆทานแล้ว ถ้าผมคิดจะถวาย "ท้าวเวสสุวรรณ" ซึ่งถือว่าเป็นเทวดาผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา หรือรูปหล่อพระอรหันต์องค์อื่นๆ เช่น พระสีวลี เป็นสังฆทาน จะถือสมควรหรือไม่ครับ ?

    ตอบ ถวายได้ แต่ถ้าองค์ใหญ่จนพระท่านนำกลับลำบากก็ไม่สมควร

    ถาม ๕. ขอทราบอานิสงส์ของการถวายพระพุทธรูปเป็นสังฆทานด้วยครับ (และถ้าคำตอบข้อ ๔ ของท่านคือถวายได้ ผมก็รบกวนขอทราบอานิสงส์ด้วยครับ ว่าจะเหมือนหรือต่างกับการถวายพระพุทธรูปเป็นสังฆทานหรือไม่อย่างไร ?)

    ตอบ ถวายพระพุทธรูปจัดเป็นพุทธานุสติ จะมีเดชมีอำนาจมาก และเป็นเหตุให้เข้าถึงพระนิพพานได้เร็ว ถวายรูปพระสงฆ์ จัดเป็นสังฆานุสติ จะมีโภคทรัพย์มาก ถวายรูปท้าวเวสสุวรรณจัดเป็นเทวตานุสติ จะมีเทวดาช่วยคุ้มครองรักษา



    วนากร

    ถาม ๑. ถ้าถวายพระพุทธรูป แต่ไม่ได้ถวายเป็นสังฆทานนี่อานิสงส์ต่างกันไหมครับ ?

    ตอบ ต่างกัน เพราะถวายแก่หมู่สงฆ์อานิสงส์ย่อมมากกว่า

    ถาม ๒. ถวายพระพุทธรูปที่เป็นแบบลอยองค์กับที่เป็นรูปภาพนี่อานิสงส์ต่างกันไหมครับ ?

    ตอบ ได้อานิสงส์พุทธานุสติเหมือนกัน แต่ขึ้นอยู่กับกำลังใจของคน ว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน

    ถาม ๓. ถ้าจัดทำหนังสือธรรมะ หนังสือสวดมนต์ แล้วจัดพิมพ์ภาพพระพุทธเจ้าไว้ด้วย จะได้อานิสงส์การถวายพระพุทธรูปด้วยหรือเปล่าครับ ?

    ตอบ เหมือนข้อ ๒ แต่ได้อานิสงส์พุทธานุสติเหมือนกัน



    ฤดูใบไม้ผลิ

    ถาม เพื่อนของเพื่อนเขาฝันถึงพระรูปหนึ่งค่ะ แต่เพื่อนคนนี้เขาไม่เคยพบท่านมาก่อน เขาบอกว่าท่านผูกข้อมือให้ด้วย เขาบอกเพื่อนอีกคนให้เสิร์ชหารูปท่าน แล้วเขาบอกว่าคือพระอาจารย์เล็ก อยากจะถามว่า มันคือนิมิตใช่ไหมคะ ? แล้วบ่งบอกถึงอะไรบางอย่างใช่หรือเปล่าคะ ?

    ตอบ ใช่



    grisana-๒๐๐๖

    ถาม ที่วัดท่าขนุนอนุญาตให้โยมพักเพื่อฝึกกรรมฐานบ้างหรือเปล่าครับ ? ผมเองอยากไปฝึกพระกรรมฐานที่วัดบ้าง

    ตอบ ถ้าไม่ใช่คนที่ผิดระเบียบวัดจนโดนไล่ออกแล้ว ยังไม่เคยห้ามใครพัก



    ซาตานคลั่ง

    ถาม ๑.การทำบุญโดยการฝากปัจจัยไปกับคนอื่น หรือการโอนเงินเข้าบัญชีเพื่อร่วมทำบุญกันบ่อยมาก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามที่ทำให้ไปทำบุญด้วยตัวเองไม่ได้ การร่วมทำบุญในกรณีโอนเงินเข้าบัญชีร่วมทำบุญ มีผลอานิสงส์เท่ากับไปทำบุญด้วยตัวเองหรือเปล่าครับ ?

    ตอบ มีอานิสงส์มากกว่า เพราะ ๑. ทำได้ง่าย ๒. ไม่ต้องเดินทางให้เหนื่อย

    ถาม ๒.ในครอบครัวหนึ่งๆ ขอยกตัวอย่างที่เป็นครอบครัวระดับรากหญ้า หาเช้ากินค่ำ หัวหน้าครอบครัวมีรายได้ แต่สมาชิกในครอบครัวยังไม่สามารถหารายได้เองได้ ถ้าสมมติว่าทุกคนในครอบครัวนั้นร่วมทำบุญรวมแล้ว ๕๐ บาท คือ หัวหน้าครอบครัวควักสตางค์คนเดียว เพราะคนอื่นยังหารายได้เองไม่ได้ ทุกคนในครอบครัวจะได้อานิสงส์เท่ากันหมดหรือไม่ครับ ?

    ตอบ ถ้ายินดีด้วยก็ได้เท่ากัน แต่คนอื่นได้ช้ากว่านิดหนึ่ง

    ถาม ๓. การทำบุญกับพระอริยสงฆ์ที่เพิ่งออกจากนิโรธสมาบัติ ไม่ทราบว่ามีความหมายถึงทุกคนที่ได้ทำบุญกับพระอริยสงฆ์รูปนั้นในวันนั้น หรือว่าหมายถึงเฉพาะคนแรกเท่านั้นครับ ?

    ตอบ ทุกคน แต่ถ้าจะให้มีผลฉับพลันทันที ต้องทำคนเดียว



    พงศ์๘๓๐

    ถาม แฟนถูกเสน่ห์ ผมจะแก้ให้แฟนได้อย่างไรบ้างครับ ?

    ตอบ ทำเสน่ห์ให้หนักกว่าที่เขาทำ ด้วยสังคหวัตถุ ๔ หรือพาไปงานเป่ายันต์เกราะเพชร



    นายสมเกียรติ๒๗๐๘๑๕๗

    ถาม เคยบวชพระแล้วทำอาบัติสังฆาทิเสสไว้ ๔ เดือน ไม่เคยแก้อาบัติ ก็สึกมาเป็นฆราวาส จะมีโทษกับฆราวาสนั้นหรือไม่ ? ถ้ามีจะแก้อย่างไรครับ (ชาตินี้หมายมรรคผลนิพพานได้หรือไม่ครับ) ที่สงสัยคือไม่ได้อยู่ในเพศภิกษุแล้วครับ ในมิลินทปัญหาบอกว่า ผู้ที่ไม่สามารถบรรลุมรรค ผลนิพพานได้มีดังนี้ ข้อ ๖ พระภิกษุต้อง อาบัติสังฆาทิเสสแล้วไม่ได้อยู่กรรม จึงสงสัยว่าเมื่อเป็นฆราวาสแล้วยังมีโทษหรือไม่ ? ต้องบวชแล้วแก้อาบัติ หรือสามารถแก้อาบัติในเพศฆราวาสได้ ? หรือเมื่อเป็นฆราวาสไม่เกี่ยวกับสงฆ์ก็หมดโทษ ดังอาบัติที่โทษรองลงมาครับ ?

    ตอบ หลวงพ่อวัดท่าซุงบอกว่า “บุคคลผู้เคยต้องอาบัติหนัก(ปาราชิกและสังฆาทิเสส) ถ้าไม่ได้แก้ไข(อาบัติสังฆาทิเสส เพราะปาราชิกแก้ไขไม่ได้) สึกออกไปก็ทำมาหากินไม่ขึ้น” ฆราวาสแก้ไขอาบัติไม่ได้ ให้บวชเข้ามาแล้วไปอยู่ปริวาส

    ถาม ต้องอาบัติมา ๔ เดือน แล้ว สึกออกมาสมมุติว่า ๕ ปี แบบนี้ เวลาไปอยู่กรรมนี่ต้องไปอยู่ ๕ ปี ๔ เดือน หรือแค่ ๔ เดือนที่เป็นพระครับ ?

    ตอบ ๔ เดือน



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2009
  6. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    LNS@BDZ

    ถาม ๑. ตอนนี้ผมมีความสนใจที่จะฝึกวาโยกสิณ(กสิณลม) ในกลุ่มสมถกรรมฐาน จากที่ผมทำการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตและศึกษาจากหนังสือหลายๆ เล่ม (รวมถึงคู่มือปฏิบัติพระกรรมฐานของหลวงพ่อด้วย) แล้วเกิดความพอใจในผลที่จะได้รับจากการปฏิบัติ โดยที่ไม่ได้อธิษฐานเพื่อหาการปฏิบัติกรรมฐานที่เคยได้มาจริงๆ เรียนถามว่า ความพอใจที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากการที่เคยปฏิบัติได้ในอดีตชาติจริงหรือเปล่า ? ถ้าไม่ใช่ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราพอใจนั้น เกิดจากของเก่าที่เคยได้จริงๆ จำเป็นต้องอธิษฐานด้วยหรือเปล่า ?

    ตอบ ถ้าชอบใจก็ใช่ แต่ถ้าไม่แน่ใจให้ทำการอธิษฐานด้วย

    ถาม ๒.ในการฝึกกสิณลมนั้น ผมใช้นิมิตเป็นลมจากพัดลมหรือจากธรรมชาติที่เข้ามากระทบตัว เพราะหาง่าย ใช้ได้สะดวก และมีทุกที่ โดยการฝึกของผมจะยึดการสัมผัสระหว่างลมกับร่างกายเป็นบริกรรมนิมิต จำความรู้สึกที่ลมกระทบผิว ให้ความรู้สึกเหมือนมีลมเข้าปะทะร่างกาย พร้อมภาวนาตามแบบที่หลวงพ่อสอน เรียนถามว่า การปฏิบัติที่เป็นอยู่นี้ถูกต้องหรือไม่ ? แล้วการประคองนิมิตกสิณ จำเป็นต้องประคองตลอดเวลาหรือเปล่า ? แล้วระหว่างการยึดนิมิตกสิณตลอดเวลากับแค่เท่าที่โอกาสจะเอื้ออำนวย มีผลต่างกันเช่นใด ?

    ตอบ ถูกต้องแล้ว จำเป็นต้องประคองนิมิตตลอดเวลา ถ้าทำแค่โอกาสอำนวยไม่แน่ว่าชาตินี้จะสำเร็จหรือไม่ ?

    ถาม ๓.ปัจจุบันนี้ ผมฝึกกสิณลมด้วยตนเอง เรียนถามว่า ในการฝึกจำเป็นต้องมีครูบาอาจารย์คุมหรือไม่ ? เพื่อไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางและอื่นๆ แล้วระหว่างมีครูบาอาจารย์คุมกับไม่มี มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ?

    ตอบ ควรมี ถ้ามีพลาดยากสำเร็จง่าย ถ้าไม่มีพลาดง่ายสำเร็จยาก



    vry๒๐๐๗

    ถาม การเบิกบุญในทางพุทธศาสนามีด้วยหรือครับ ? ถ้ามีต้องทำอย่างไรครับ ?

    ตอบ ไม่เคยทราบว่ามี จึงบอกไม่ได้ว่าต้องทำอย่างไร



    noom_cs

    ถาม แม่ของกระผมจะไหว้เจ้าที่ทุกปี กระผมเพิ่งจะมาศึกษาคำสอนของหลวงพ่อได้ประมาณหนึ่งปีครึ่งครับ เพิ่งจะมาทราบว่าทำผิดมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีโทษอีกด้วย แม่และตัวกระผมเองตั้งใจว่า ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป จะไหว้ให้ถูกต้องสักทีครับ ทางบ้านของกระผม ทั้งพ่อแม่และตัวกระผมเองเป็นลูกจ้างพนักงานธรรมดา อยากจะไหว้ชุดใหญ่ เงินก็ไม่ค่อยมี สถานที่ของบ้านก็ไม่อำนวย จึงอยากทราบรายละเอียดเครื่องบวงสรวงชุดเล็ก เพราะเหมาะกับฐานะทางบ้านตอนนี้ จึงขอกราบนมัสการช่วยตอบข้อสงสัยด้วยครับ
    ๑. เครื่องบวงสรวงชุดเล็กมีอะไรบ้างครับ ?
    ๒. ควรจัดวางเครื่องบวงสรวงในทางทิศใดบ้างครับ ?
    ๓. จุดธูปกี่ดอกครับ ?
    ๔. บ้านของกระผมมีบริเวณไม่มาก มีหน้าบ้านประมาณ ๑ x ๑ เมตร ที่เหลือเป็นที่สัญจร ผมควรจะตั้งโต๊ะบวงสรวงภายในตัวบ้านหรือนอกตัวบ้านดีครับ ?

    ตอบ ไปดูรายละเอียดที่ watthakhanun.com ห้องสรรพวิชาและเรื่องราวในอดีต จะมีรายละเอียดบอกเอาไว้(ยาวมาก)



    zeroguidekung

    ถาม ย่าชอบไปทำบุญที่วัด แล้วย่ามาบอกผมว่า ตอนเกิดมาผมหน้าเหมือนพระพุทธรูปในวัด พอผมรู้เรื่องหรือจำความได้ ผมก็คิดว่าเราต้องเป็นพระพุทธเจ้าให้ได้ อย่างนี้เป็นอธิษฐานบารมีใช่ไหมครับ ?

    ตอบ ถูกต้อง



    夜明けの光。

    ถาม ภาวนาคาถาอย่างคาถาเงินล้าน เราหายใจเข้าให้ภาวนาว่า นา หายใจออกว่า สัง แบบนี้ถูกไหมครับ ? หรือให้เราจับลมหายใจเข้าออกแล้วเหมือนเราท่องคาถาอยู่ในใจครับ แบบไหนถึงจะถูกต้องครับ ?
    ตอบ แบบไหนก็ได้ ที่สามารถกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกไปด้วย



    เดือนเก้า

    ถาม ดิฉันได้สวดมนต์ เดินจงกรม นั่งสมาธิทุกวัน หลังจากเจอกับมรสุมชีวิตครั้งใหญ่ มานึกได้ว่า เมื่อ ๑๐ ปีก่อน ไปทำบุญที่วัด เคยมีหลวงตาทักว่า ทำตัวให้ดี ๆ ท่านคงเห็นกรรมของดิฉันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตใช่หรือไม่คะ ? หรือท่านเห็นเจ้ากรรมนายเวรที่อยู่รอบตัวดิฉัน ? จึงขอเรียนถามว่า พระคุณเจ้าท่านเห็นกรรมของดิฉันเพราะปฏิบัติแบบใด และดิฉันจะสามารถปฏิบัติอย่างไรให้เห็นได้บ้าง ?

    ตอบ ต้องถามท่านเองว่าใช่หรือไม่ ? ถ้าอยากเห็นให้ฝึกมโนมยิทธิ หรือกสิณแสงสว่าง(อาโลกสิณ) กสิณสีขาว (โอทาตกสิณ) กสิณไฟ(เตโชกสิณ) อย่างใดอย่างหนึ่ง



    banfh

    ถาม ๑.ในการปฏิบัติธรรมเพื่อความหลุดพ้นนี้ ท่านว่าให้ถือศีลอย่างน้อยศีลห้าให้บริบูรณ์ แล้วการมีภรรยา ธรรมดาคนเราต้องมีอะไรกัน จะถือว่าผมทำไม่ถูกหรือเปล่าครับ แล้วอย่างนี้จะขัดขวางความก้าวหน้าในการปฏิบัติของผมหรือเปล่าครับ ? จะเป็นการหมกมุ่นในกามตัณหาหรือเปล่าครับ ? จะเป็นการขัดต่อเรื่องการตัดนิวรณ์หรือเปล่าครับ แล้วถ้าขัดผมจะไปต่อได้หรือไม่เพียงไรอย่างไรครับ ? ควรมีหรือไม่ควรมีอย่างไรครับ ? ช่วยอธิบายและช่วยแนะนำหน่อยครับจะรอปฏิบัติตามครับ ขอแบบละเอียดเลยนะครับพระคุณท่าน

    ตอบ ถ้าเป็นภรรยาตนเอง และไม่หมกมุ่นถึงขนาดวันโกนไม่ละ วันพระไม่เว้น ก็ยังอยู่ในกติกาของความหลุดพ้นอยู่ แต่ถ้าไม่มีเสียเลย แล้วปฏิบัติถูกต้องตามทางสายกลาง ก็จะช่วยให้ได้มรรคผลเร็วขึ้น

    ถาม ๒. ผมอยู่ในเพศฆราวาส มีครอบครัวบุตรภรรยา ขอบเขตของการปฏิบัติมีหรือเปล่าครับ ?แนวทางในการปฏิบัติที่ถูกต้องและเหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร ?

    ตอบ ปฏิบัติตามกติกาความเป็นพระโสดาบัน คือ รักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ เคารพพระรัตนตรัยอย่างจริงใจ รู้ตัวอยู่เสมอว่าต้องตาย ตั้งใจว่าตายเมื่อไรเราขอไปพระนิพพานแห่งเดียว

    ตอบ ๓.อาชีพที่ผมและครอบครับทำเป็นอาชีพเกษตรกรรมครับ ทำนา ทำสวน ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ไก่นี้เป็นทั้งไก่เนื้อและไก่ชนนะครับ ถึงผมไม่ได้ฆ่าเองผมก็ขายให้เขาไป แน่นอนคนซื้อไก่เขาเอาไปก็ย่อมมีทั้งประกอบอาหารและเอาไปชน และเลี้ยงวัว รู้เลยว่าเขาเอาไปทำอะไร แล้วอย่างนี้ครอบครัวผมบาปแน่ๆ ใช่ไหมครับ ? แล้วผมจะต้องทำอย่างไร ? เพราะอาชีพที่ทำมันเลือกไม่ได้ ทำนาทำสวนก็ต้องฆ่าแมลงอยู่ดี ช่วยแจ้งแถลงไขเป็นข้อๆ หน่อยนะครับ

    ตอบ เว้นจากหน้าที่การงานเมื่อไร ก็ตั้งใจรักษาศีลปฏิบัติธรรม



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2009
  7. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ยายผีป่า

    ถาม ๑. สมัยอยู่สุรินทร์ ไปงานศพไม่ว่าที่บ้านหรือที่วัด หลังพระสวดจบ หนุ่มๆ สาวๆ จะมานั่งล้อมวงข้างๆ โลงศพ แล้วเอาอุปกรณ์การเล่นเกมส์ คือกะลาผ่าครึ่ง เม็ดมะขามผ่าซีกมาเล่น จำชื่อไม่ได้เจ้าค่ะว่าเล่นอะไร แต่เป็นการละเล่นที่ไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เขาจะเอาน้ำตั้ง ถ้าหนุ่มเสีย ให้แก้ผ้าทีละชิ้นให้สาวๆ เก็บไว้ ถ้าเหลือแต่ผ้าขาวม้าก็ให้กลับบ้านเลย หรือลงไปช่วยงานครัวเช่นตักน้ำตักท่า ผ่ามะพร้าว ขูดมะพร้าว คั้นกะทิ สาวๆ ถ้าแพ้ก็ดื่มน้ำจนจุก อย่างนี้ถือถือว่าเป็นการละเล่นเพื่อให้หนุ่มๆ สาวๆ ได้รู้จักกันและหลอกให้เฝ้าศพไปในตัวใช่ไหมเจ้าคะ ? ถือว่าผิดศีลข้อไหนประการใดไหมคะ ?

    ตอบ ใช่ ศีลไม่ผิด แต่ผิดธรรมะตรงที่เป็นอบายมุข ถ้าเผลอเมื่อไรก็จะเล่นเอาเงิน

    ถาม ๒. งานศพนี้ผลเป็นอย่างไรทางธรรมตอนที่ยังไม่มีกฎหมายออกมาห้าม เมื่อมายุคนี้กฎหมายชี้ชัด เตือนกันทุกทาง แต่ยังมีการละเล่น ยกตัวอย่างวัดแปลงสอง เลยบ้านยายผีป่าไปนิด เจ้าอาวาสท่านไม่ยอมให้ใครมากินเหล้า มาเล่นการพนันในวัด ไม่ว่างานอะไรท่านห้ามเด็ดขาด เลยกลายเป็นที่รู้กันว่า ที่วัดนี้ไม่ค่อยมีงานศพ จะมาก็ตอนแบกศพมาเผา เขาจัดที่บ้านกัน เพราะมันเล่นได้ แต่มีบางวัดแถวบ้านยายผีป่าค่ะ เคยถามเจ้าอาวาสว่า ทำไมถึงปล่อยให้เล่น ท่านตอบว่า
    "กูสวดเสร็จกูก็ขึ้นกุฏิ กูขอร้องมัน มันเชื่อกูไหม ? จะให้กูแจ้งตำรวจมาจับพวกมัน มันก็คนกันเองทั้งนั้น รวมทั้งผัวมึงด้วย..!"
    ยายผีป่าเลยอยากถามว่า กรณีเช่นนี้ทางธรรม ผลที่จะเกิดกับทางเจ้าอาวาส พระที่เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ คนเล่น เจ้าภาพ และวิญญาณที่ตายไป ผลสรุปว่าเช่นไรเจ้าคะ ?

    ตอบ มีคำตอบอยู่ในตัวแล้ว



    Kim ๒๕๓๓

    ถาม ถ้าปาราชิก(ขาดความเป็นพระ)แล้วปิดมรรคผลใช่ไหมครับ ? แล้วมีทางแก้ไขอย่างไร ?

    ตอบ ปิดมรรคผลแต่ไม่ปิดสุคติ ภาวนาจนทรงฌาน แล้วรักษาฌานเอาไว้ให้ได้



    วิหคเพลิง

    ถาม ดิฉันไม่ต้องการปรามาสพระรัตนตรัยโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือเพราะเข้าใจผิดจากที่ได้ยินได้อ่านมา ขอเรียนถามว่า
    ๑. แผ่นกระดาษที่พริ้นท์บทสวดต่างๆ
    ๒. เนื้อหาหรือบทกลอนธรรมะที่ก็อปปี้ลงกระดาษ A ๔ มา
    ๓. ซีดีธรรมะ มีทั้งที่เป็นสอนธรรมะและบทสวดมนต์ รวมถึงบทสวดที่เป็นเพลง
    เมื่อไม่ต้องการแล้ว จะต้องทำอย่างไรคะ ?

    ตอบ กราบขอขมาพระรัตนตรัยแล้วเผาหรือลอยน้ำไป



    Noonei ๗๘๙

    ถาม ได้ซื้อขนมมาสองห่อ เพื่อจะนำไปตักบาตรตอนเช้า แต่ว่าตื่นสาย เลยเอามารับประทานจนหมดเกลี้ยง แบบนี้บาปไหมคะ ? เพราะดิฉันคิดว่าค่อยไปตักบาตรใหม่รอบหน้าและซื้อขนมใหม่ไปถวายตักบาตร

    ตอบ ไม่บาป แต่ไม่ได้บุญ ของยังเป็นของเราอยู่ จะทำอย่างไรก็ได้



    Kwan ๑๒

    ถาม ดิฉันทำงานในโรงงานทำปลา แต่ปลาที่ทำนั้นเป็นปลาที่ตายแล้วอย่างนี้บาปไหมคะ ? และสถานที่อย่างนี้มีวิญญาณปลาอยู่ไหมคะ ? ต้องแผ่เมตตาหรือเปล่า ?

    ตอบ ไม่บาป มีบานตะเกียง อุทิศส่วนกุศลให้เขาจะดีกว่า



    rin๕๒๙๗

    ถาม มีคืนหนึ่งหลังสวดมนต์นั่งสมาธิแล้ว ฝันว่าได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าครับ ระหว่างรอนั่งรอคิวได้ลำดับ ๓ สังเกตว่ามีแต่พระทั้งหมดมีผมเพียงคนเดียวนุ่งเขียวห่มเขียว แล้วตัวผมก็เป็นสีเขียวทั้งตัวเลย เมื่อได้เข้าเฝ้าผมร้องไห้อย่างเดียวแล้วถามพระองค์ว่า เมื่อไรผมจะหลุดพ้น พระองค์กอดแล้วก้มลงจูบที่กลางกระหม่อม ทันใดก็มีภาพของลูกชายผมตั้งแต่แรกเกิดลอยเข้ามาในหัวทีละภาพจนถึงภาพปัจจุบันเสร็จแล้วได้ยินคำว่าโอลิมปิก ผมก็ตื่น ในฝันนี้จะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติธรรมอย่างไรครับ ?

    ตอบ ฝันเห็นพระพุทธเจ้า(แม้ว่าจะมั่วไปหน่อย) แสดงว่ากำลังใจในการปฏิบัติเริ่มดีขึ้น



    หมายเหตุ : - เนื่องจากภารกิจทั้งงานหลวงงานราษฎร์มีมากขึ้นทุกวัน จึงทำให้เข้ามาตอบคำถามช้ามาก ต้องขออภัยทุกท่านเป็นอย่างสูง

    มีหลายคำถามที่แสดงความคิดเห็นเท่านั้น จึงไม่ได้ตอบ ส่วนท่านที่ไม่ได้ตั้งกระทู้ถาม แต่ไปแอบอยู่ในกระทู้อื่น ถือว่าทำผิดกติกา จึงไม่ตอบให้


    ที่เหมือนเดิมคือ พิมพ์ผิดมากจนน่าสลดใจ ขอให้ทุกท่านช่วยกันรักษาภาษาไทยของเราด้วยการ พูด เขียน(พิมพ์) และ ใช้ให้ถูกต้อง


    พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    วันอาทิตย์ที่ ๑ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๒





    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2009
  8. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    พระอาจารย์เล็กฝากมาบอกว่า หากท่านใดมีคำถามหรือปัญหาที่ต้องการคำตอบเร่งด่วน หากรอให้ตอบทางเว็บบอร์ดจะล่าช้าไม่ทันการ ก็ขอให้ไปกราบเรียนถามด้วยตนเองที่บ้านอนุสาวรีย์ในวันที่ท่านมารับสังฆทาน



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2009

แชร์หน้านี้

Loading...