พระอาจารย์ตอบปัญหา ครั้งที่ ๗

ในห้อง 'ฝากคำถามถึงหลวงพ่อเล็ก' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 3 พฤษภาคม 2008.

แท็ก: แก้ไข
  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    พระอาจารย์ตอบปัญหา ครั้งที่ ๗

    avatan
    ถาม ฝึกกรรมฐานถอดจิตโดยไม่มีครูบาอาจารย์มีโทษไหมครับ ? ผมกลัวว่าถ้าเรามาฝึกเอง ไม่มีครูบาอาจารย์คอยนำทางให้ เวลาจิตมันออกจากร่างแล้วมันจะกลับมาได้ไหม ? จะหลงทางไหม ? จะอันตราย ไหมครับ..?
    ตอบ มีโทษเหมือนกันถ้าไม่รู้วิธีป้องกัน เช่น การถอดออกไปแบบมโนมยิทธิเต็มกำลัง หากมีผู้ไม่หวังดีมาแทรกเราก็กลับร่างเดิมไม่ได้ ถ้าจะฝึกเองให้ทำน้ำมนต์ด้วยบทอิติปิโส ๓ ห้อง พรมตัวเองกันไว้ก่อน หรือ อาราธนาท้าวมหาราชทั้ง ๔ ขอความคุ้มครองเพื่อความปลอดภัย
    ส่วนเรื่องการออกไปแล้วจะหลงทาง ออกไปแล้วจะกลับไม่ได้ ไม่จำเป็นต้องกลัว เพราะไม่มีอะไรที่เรารักเราห่วงยิ่งกว่าตัวเราเอง บางทีเพิ่งจะออกไปมันก็กลับมาแล้ว

    spelljackz
    เคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งครับ (The Secret) เขาบอกว่าถ้าหากเราอยากได้อะไรซักอย่าง ก็ให้คิดแต่สิ่งนั้นแบบสุดจิตสุดใจทั้งวันทั้งคืน ในที่สุดเราจะได้สิ่งนั้น (แต่ต้องเป็นเรื่องที่เป็นไปได้) เช่นในหนังสือ เขายกตัวอย่างคนที่คิดถึงแต่ เงิน คฤหาสห์ รถ ๆๆๆๆๆ ในที่สุดก็จะมีโอกาสได้ เงิน คฤหาสห์ และ รถ ขึ้นมาจริง ๆ โดยอาจมีเงินซื้อสิ่งเหล่านั้นแบบฉับพลันเป็นต้น (ถูกหวยประมาณนั้น)
    โดยการคิดแต่สิ่งนั้นแบบสุดจิตสุดใจ ต้องปราศจากความอยาก(โลภ) โดยใช้วิธีคิดว่าเรามีสิ่งนั้นอยู่ในมือแล้ว เป็นต้น ซึ่งมีหลายคน(ตัวอย่างในหนังสือ)ที่ทำสำเร็จ ทำให้หนังสือขายดีติดอันดับในอเมริกาหลายสัปดาห์ จนมีการแปลเป็นภาษาไทยภายหลัง และมีการสร้างเป็นภาพยนต์ เพื่อเผยแพร่กฎแรงดึงดูดดังกล่าว อยากถามว่า

    ถาม หลักการดังกล่าวคือ การทำสมาธิถึงสิ่งที่เราต้องการ โดยการคุมนิวรณ์ ใช่หรือไม่ ?
    ตอบ ใช่

    ถาม ถ้าใช่ หากกำลังฌานยิ่งสูงยิ่งได้ผลเร็วใช่หรือไม่ ?
    ตอบ ใช่

    ถาม เมื่อเราได้สิ่งที่ต้องการแล้ว มันคือการเร่งผลของบุญที่เราเคยทำใช่หรือไม่ ?
    ตอบ ใช่ เร่งด้วยกำลังสมาธิ

    ถาม สุดท้ายการเร่งผลบุญให้ส่งผลเร็วแบบฉับพลันมีวิธีใดบ้าง ?
    ตอบ ทรงสมาบัติ ๘ ให้ได้

    ข้อควรจำ เราต้องเคยทำกรรมดีโดยเฉพาะ ทาน เอาไว้มากพอสมควรจึงจะได้ดังหวัง ถ้าไม่เคยทำไว้คิดให้ตายก็ไม่ได้


    cassanovit
    ถาม กระผมนิมิตฝันว่าได้พระบรมสารีริกธาตุ วรรณะสีเขียว และวรรณะสีแดง รบกวนช่วยแปลความหมายของนิมิตที่ดีดังกล่าวด้วยขอรับ
    ตอบ แปลว่า กำลังใจของเราในขณะนั้นทรงความดีอยู่มาก จึงนิมิตเห็นสิ่งที่เป็นมงคล ให้รักษาความดีเดิมเอาไว้ และทำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

    nuttadet
    ถาม เนื่องจากผมได้มีโอกาสไปบวชที่วัดแห่งหนึ่งในพิจิตร แล้วได้ฟังเรื่องเล่าจากลูกศิษย์หลวงปู่ที่วัดนั้นท่านบอกว่า ในวัดที่ผมไปบวชนี้มีหลวงปู่ปานมาเกิดเป็นพระอยู่ที่วัดนี้ ไม่รู้ว่าเป็นหลวงปู่ปานใช่หรือไม่? นอกจากหลวงปู่ปานแล้ว ก็ยังมีหลวงพ่อองค์อื่นอีกที่ลงมาเกิดและบวชอยู่ที่วัดนั้นด้วย
    ตอบ แล้วแต่ท่านจะว่าไป อย่าเอามาใส่ใจเลย



    .
     
  2. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    อาหลี_99
    ถาม รู้ตัวที่ทำให้เกิดทุกข์และทำให้เกิดสุข เพียงพอสำหรับการปฏิบัติธรรมะหรือยังครับ ?
    ตอบ ยัง จนกว่าจะละสุขละทุกข์ได้

    ถามต่อ ถ้าเกิดละสุขละทุกข์ได้แล้ว(ละได้จริงๆ) แต่มันทรงอยู่ช่วง ๒
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 พฤษภาคม 2008
  3. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    เด็ก7ขวบ
    ถาม วันนี้ตื่นขึ้นมาแต่เช้า กระผมมีความรู้สึกว่า ความดีที่ทำมาทั้งหมดเป็นศูนย์ หายไปทั้งหมด นึกไม่ออกว่าตัวเองมีความดีอย่างไร เห็นแต่ความเลวของตัวเอง ที่ยังยึดติดในร่างกายนี้อยู่ แต่ก็มีอารมณ์เยือกเย็นอยู่เฉพาะตรงหน้า เย็นแบบบอกไม่ถูก มันชุ่มชื่นไปทั้งหัวใจ ยิ้มแป้นได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งดูลมหายใจ และภาวนา คำบริกรรมไปด้วย เป็น คาถาเงินล้านบ้าง พุทโธบ้าง อิติปิโส ๓ ห้องบ้าง

    ไม่ทราบว่า พอจะมีท่านไหนพอชี้แจงแถลงไขให้กระผมได้หายข้องใจได้ไหมขอรับ ? "ความดีที่ทำมาทั้งหมดเป็นศูนย์หายไปทั้งหมด" ขออนุญาตเน้นย้ำในประเด็นนี้ครับ เพราะงงจริง ๆ ฟังคำสอนของพระหลาย ๆ ท่าน หลายสาย ท่านบอกให้เรายึดถึงความดีให้ชุ่มชื่นใจ แต่กระผมกลับรู้สึกแบบนี้
    ตอบ เป็นการทรงอารมณ์ปฐมฌานอย่างละเอียด สังเกตได้ตรงที่ความสงบเยือกเย็น การนึกถึงลมหายใจ และการภาวนา จะเป็นไปเองโดยอัตโนมัติไม่ต้องบังคับ ขออนุโมทนาด้วย ให้เร่งพิจารณาตัดร่างกายเพราะกำลังเริ่มถึงแล้ว

    ถาม ผมได้เจริญพระกรรมฐาน ในส่วนของ นวสี ๙ ธาตุ ๔ อสุภกรรมฐาน กายคตานุสติกรรมฐาน แต่ทำเท่าไร ๆ ก็ยังมีความรู้สึกว่า ยังตัดออกได้ไม่หมดเสียที ทั้งๆ ที่ก็ทรงอานาปานสติกรรมฐานได้

    ความรู้สึกเหมือนกับว่า จิตหนึ่งก็จับลมหายใจ อีกจิตหนึ่ง ก็ออกไปส่งส่ายข้างนอกตัวเอง ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรครับ ? บางทีมันก็ดูดีแสนดี ราวกับจะเป็นพระอรหันต์ในวินาทีนั้น แต่อีกวินาทีให้หลัง ก็ไปให้ความสำคัญกับของภายนอกเสียแล้ว
    ตอบ กรรมฐานทั้งหมดที่ว่ามา เป็น สมถกรรมฐาน ที่ทำให้ใจสงบเท่านั้น ถ้าแทรกวิปัสสนาญาณเข้าไปด้วยไม่เป็น ก็ไม่สามารถตัดอะไรได้ การที่จิตไม่รวมเป็นหนึ่ง ให้เอาความรู้สึกทั้งหมดจรดจ่ออยู่กับลมหายใจจริงๆ จะแก้ได้

    ถาม อย่าหาว่าจาบจ้วงนะครับ ขอขมาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ไว้ล่วงหน้าครับ คือว่า ผมเกิดความสงสัยว่าทำไมหลวงพี่ของพวกเราถึงสามารถบรรลุคุณธรรมขั้นสูงได้? แต่ทำไมผมกลับทำไม่ได้แม้แต่จะยึดหัวหาด "อะไรที่ทำให้เรากับท่านต่างกันครับ?" ผ้าเหลืองละใช่ แต่อย่างอื่นละครับ ?
    ตอบ ต่างกันที่ ทำดี ทำจริง ทำถูก ทำตรง

    กตเวทิตา
    ถาม ปกติเวลาไปทำบุญ จะไปกับคุณแม่ตลอด แต่ในช่วงปีที่แล้ว จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สามารถไปได้ตลอด อาทิเช่น วันเดินทางคุณแม่เข้าโรงพยาบาลกะทันหัน ทำให้ต้องงดเพื่อไปดูแล หรือว่าไปถึงสถานที่[ที่ต่างจังหวัด]แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติธรรมได้ เนื่องจากคุณแม่ไม่สบาย ต้องพากลับกรุงเทพทันที
    เคยท้อเหมือนกันว่า ชาติก่อนเราทำกรรมอะไรไว้มากมาย ถึงต้องมีอุปสรรคตลอด ทั้งๆ ที่บางเรื่องไม่ควรจะเกิดขึ้นได้ ก็เลยสวดมนต์ภาวนาที่บ้านแทน อย่างนี้เราจะได้บุญบ้างไหมคะ ?
    ตอบ คุณกำลังได้ทำบุญใหญ่กับพระอรหันต์ที่บ้าน คนอื่นเขายังไม่มีโอกาสดีแบบนี้เลย..! การสวดมนต์ภาวนาจะทำที่ไหนก็เป็นบุญใหญ่ทั้งนั้น

    รากแห่งธรรม
    ถาม ผมเป็น พุทธภูมิ ครับ แต่ว่าขณะเดียวกันก็รู้สึกเบื่อในการเกิดและตาย จึงทำวิปัสสนาด้วยครับ โดยการพิจรณาตามหลัก อนุสติ ๑๐ เวลาภาวนาไปผมก็จะใช้วิธีคิดตามไป พอมันสงบได้ที่ผมก็พิจารณาเรื่องความตาย พระนิพพาน พุทธานุสติ ธรรมานุสติ สังฆานุสติ
    พอพิจารณาเสร็จ มันมีอาการโล่งโปร่งสบายมาก ๆ อารมณ์จับที่พระนิพพานตลอด แต่ผมไม่มีวิชามโนมยิทธินะครับ ที่รู้ว่าจับที่นิพพานตลอด เพราะอารมณ์ตอนนั้นมันรักพระนิพพาน คิดถึงแต่พระนิพพาน คิดแล้วมันเป็นสุข พออ่านหนังสือของหลวงพ่อ ท่านก็บอกว่ามันเป็นโคตรภูญาณ แต่ว่าอารมณ์มันทรงอยุ่สัก ๗ วันมันก็หายไปครับ ที่นี้มีข้อสงสัยดังนี้ครับ

    ถาม ๑. ผมทำถึงโคตรภูญาณจริงๆ ใช่ไหมครับ?
    ตอบ ไม่ใช่ เป็นการทรงอุปสมานุสติ(นึกถึงพระนิพพาน)เท่านั้น การปฏิบัติที่คุณว่ามา ไม่มีข้อไหนเป็นวิปัสสนาญาณเลย(ถ้าแทรกเข้าไปไม่เป็น)

    ถาม ๒. ถ้าผมทำต่อๆ ไปและลาพุทธภูมิในตอนที่อารมณ์มันเกาะที่โคตรภูญาณอย่างนี้ จะตัดกิเลสแล้วเข้าเขตพระโสดาบันได้ไหมครับ ?
    ตอบ ถ้าทำต่อและทำจริง เป็นพระโสดาบันได้ทุกคน

    ถาม ๓. แล้วทำไมอารมณ์ มันถึงหายไปได้ครับ ?
    ตอบ หลุดจากการทรงอนุสตินั้น

    ถาม ๔. ตอนนี้มันก้ำกึ่ง ๆ อารมณ์หนึ่งก็อยากลา อยากตัดภพชาติ แต่อีกอารมณ์มันไม่อยาก เราต้องทำอย่างไรดีครับ ? จะลาหรือไม่ลาดี ?
    ตอบ ตัดสินใจเอาเอง

    ถาม ๕. ถ้าจะลา มีวิธีลาที่ถูกต้องและมีผลทำให้ลาได้อย่างเด็ดขาดไหมครับ ?
    ตอบ ถ้าขึ้นไปลากับพระพุทธเจ้าโดยตรงไม่ได้ ให้ใช้ บัวขาว ๕ ดอก เทียนขาว ๕ เล่ม ธูป ๕ ดอก บูชาที่หน้าหิ้งพระ อธิษฐานว่า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 พฤษภาคม 2008
  4. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    อนูดิน
    ถาม เราอ่านหนังสืออยู่ ควรต้องภาวนาไปด้วยหรือไม่ครับ ? เพราะเสียดายเวลาภาวนา ไม่ทราบว่าเราจะทำได้หรือไม่? หรือต้องละการภาวนาเสียก่อน หากไม่ได้ควรปฎิบัติธรรมข้อใดประกอบไปด้วย เพื่อการปฎิบัติจะได้ต่อเนื่อง
    ตอบ ควรอย่างยิ่ง แต่ต้องมีความคล่องตัวในการภาวนา ไม่เช่นนั้นจะทำได้อย่างเดียว ถ้าไม่คล่องตัว ให้อ่านหนังสือธรรมะ เอาทุกคำที่อ่านควบกับลมหายใจเป็นคำภาวนาไปเลย

    ถาม หากเรากำลังพูด (ต้องใช้ความคิด) จะปฎิบัติธรรมใดได้อีกนอกจากอานาปานุสสติ
    ตอบ ถ้ามีความคล่องตัวจะปฏิบัติกี่กองก็ได้ ถ้าไม่คล่องตัวให้จับภาพพระไปด้วยก็พอ

    ถาม ผู้ที่ได้สมาบัติแปดทั้งหมด ต้องเคยได้กสิณทั้งสิบครบถ้วนใช่หรือไม่ ? แต่ทำไมเพื่อนบางคน ได้ยินเขาบอกว่าคล่องในอรูปฌาณทั้งหมด แต่ทำไมกลับใช้ฤทธิ์ในกสิณได้ผลน้อยเหลือเกิน ทั้งๆ ที่เขาก็ไม่ใช่ผู้ที่ชอบฝืนกฎแห่งกรรม
    ตอบ คล่องของเขา หรือ คล่องของหลวงพ่อ หรือ คล่องของพระพุทธเจ้า ?

    ถาม ได้รับคำแนะนำมาจากพระอาจารย์ท่านหนึ่งว่า อย่าติดในสมาบัติ แต่ให้ตามดูทุกข์ ฯลฯ ผมขอเรียนถามถึงการปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวอย่างละเอียดสักครั้ง เพื่อน้อมนำมาปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะให้ควรยิ่ง ๆ ขึ้นไป และเพื่อให้ผู้อื่นที่ได้รับคำแนะนำอย่างดียวกันนี้ ได้เข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้องยิ่งขึ้นด้วย
    ตอบ ถูกสำหรับผู้เอาแต่ฌานสมาบัติโดยส่วนเดียว ถ้าทรงฌานเต็มที่แล้ว ควรคลายออกมาพิจารณาทุกข์ให้เห็นจริง ยอมรับ และปล่อยวางในทุกข์ได้ จึงจะดี

    somcha
    ถาม การสวดคาถาเงินล้าน เริ่มจาก นะโม..๓ จบ แล้วจึงเริ่มต้นจาก สัมปะจิตฉามิ..นาสังสิโม. จนถึง .. เพ็ง..ฤา ..อีก ๙ จบ หรือว่า นะโม..๓ จบ แล้วท่อง สัมปะจิตฉามิ ๑ จบ
    หลังจากนั้นแล้วจึงเริ่มจาก นาสังสิโม..ไปจนถึง...เพ็ง..ฤา..อีก ๙ จบกันแน่ครับ ผมไม่ทราบวิธีท่องที่ถูกต้องแน่นอน
    ตอบ ทำแบบแรก

    เด็กท้ายแถว
    ถาม การซักจีวรให้พระที่เป็นพ่อของเราบาปมั้ยคะ ? ผิดวินัยสงฆ์ข้อไหนหรือไม่คะ ?
    ตอบ ไม่บาป แต่ไม่ควร คนไม่รู้ว่าเป็นพ่อจะตำหนิเราได้

    ถาม สังฆทานที่หลวงพ่อท่านได้มา แล้วเราเอาไปถวายวัดอื่นต่อได้หรือไม่คะ (ท่านอนุญาตก่อนแล้ว เพราะไม่ต้องการขายค่ะ) เราจะติดหนี้สงฆ์มั้ยคะ ? แล้วนำมาเก็บไว้ที่บ้านก่อนไปถวายวัดอื่นได้หรือไม่คะ ? (แต่ไม่ได้นำของสังฆทานมาใช้นะคะ)
    ตอบ ถวายได้ ไม่เป็นหนี้สงฆ์ เก็บไว้บ้านก่อนได้ แต่ห้ามตายก่อนถวาย

    ถาม อาหารหรือของที่ใส่บาตร หลังจากท่านฉันหรือแบ่งไว้เพื่อฉัน แล้วท่านอนุญาตให้เรากินหรือนำกลับบ้านได้หรือไม่คะ ? ถ้ากินหรือนำกลับบ้านเราจะติดหนี้สงฆ์มั้ยคะ ? แล้วสามารถนำไปแจกคนอื่นได้หรือไม่คะ ?
    ตอบ หลังจากท่านฉันกินได้ ถ้า แบ่งไว้ฉัน ไม่ควรกิน (อย่างน้อยให้ประเคนรวมทั้งหมด ท่านฉันแล้วเราถึงกินได้) กินได้แต่ไม่ควรนำกลับบ้าน ถ้าแจกคนอื่นก็ให้เขากินที่วัด

    ถาม การที่พ่อของเราบวชเป็นพระ ถ้าเราใส่บาตร ทำบุญ ถวายปัจจัยเพื่อให้ท่านรักษาโรค(ฟอกไต) เราได้อานิสงส์ใดบ้างคะ ? (เพราะเวลาทำทุกอย่างใจเรานึกแต่ว่าท่านคือพ่อ แม้จะบวชเป็นพระ แต่เราก็ต้องดูแลท่านอย่างดีที่สุดค่ะ)
    ตอบ ใส่บาตร ทำบุญ ได้ทานบารมี ฟอกไตได้รักษาพยาบาลภิกษุไข้ ( อานิสงส์เท่าอุปัฏฐากพระพุทธเจ้า )

    ลัก...ยิ้ม
    ถาม ระหว่างยันต์ทรงกลม และยันต์ทรงสี่เหลี่ยม มีความหมาย/นัยยะที่แตกต่างกันไหมคะ ? ประมาณว่า เคยฝันเห็นแต่ยังไม่เข้าใจว่าจะมีความหมายแตกต่างกันอย่างไร ?
    ตอบ ทรงกลม หมายถึง การหมุนรอบของวัฏฏสงสาร หรือวงรอบของปฏิจจสมุปบาท (เกิด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤษภาคม 2008
  5. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Pur
    ถาม พระโสดาบันสุขวิปัสโก จะเป็นพระสกิทาคามี หรือพระอนาคามี แบบวิชชาสาม หรือ อภิญญา หรือ ปฏิสัมภิทาญาณ ต่อไปจะได้หรือไม่ ? หรือจะต้องเป็นสุขวิปัสโกต่อไปจนจบกิจในพระศาสนา ?
    ตอบ วิสัยเคยเป็นเช่นไรมา ก็เป็นเช่นไปนั้นจนจบกิจ


    เอโกจเร
    ถาม ผมอยากทราบว่าเหรียญทำน้ำมนต์ของท่านมีพุทธคุณด้านใดบ้าง ?
    ตอบ รักษาโรคที่หมอปัจจุบันหาสาเหตุไม่ได้ทุกโรค แต่ต้องไม่เกินกฏของกรรม

    ถาม ผมเห็นในบางกระทู้พูดถึงว่า หากเหรียญที่เคลือบอยู่ลอกออกแล้วไม่สามารถใช้ทำน้ำมนต์ได้ ถ้าหากเป็นเหรียญแบบโลหะเงิน จะสามารถใช้ทำน้ำมนต์ได้ตลอดไปมั้ยครับ ?คือถ้าหากว่าเหรียญดำแล้วเราล้างด้วยน้ำยาจะยังใช้ทำน้ำมนต์ได้เหมือนเดิมหรือไม่ ?
    ตอบ ใช้ได้ตลอดไป

    ถาม ถ้านำเหรียญเงินไปชุบทองหรือชุบโลหะอื่นเพื่อป้องกันดำ จะสามารถใช้ทำน้ำมนต์ได้ไหมครับ ?
    ตอบ ได้

    ถาม นำเหรียญทำน้ำมนต์ไปเลี่ยมกรอบพลาสติกกันน้ำ จะใช้ทำน้ำมนต์ได้มั้ยครับ ? หรือว่าถ้าจะเลี่ยมพลาสติกแบบนั้นจะต้องเจาะรูให้น้ำเข้า-ออกได้ด้วยครับ ?
    ตอบ ได้ ไม่ต้องเจาะ


    supatach
    ถาม ด้วยมีผู้หลักผู้ใหญ่ในเวปนี้ ได้นำตะกรุดมหาสะท้อนออกมาปล่อยให้เช่าบูชา เพื่อทำบุญในราคาที่สูงมาก ๆ เป็นเงินหลักหมื่น จุดประสงค์ของพี่เขาคือ เพื่อนำเงินไปทำบุญ อันนี้ผมเห็นด้วยและก็ขออนุโมทนากับพี่ ๆ เขา
    แต่ที่ผมสงสัยคือ โดยส่วนตัวผมคิดว่า ท่านได้ทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลต่าง ๆ ด้วยจิตใจบริสุทธ์ อยากให้ลูกศิษย์ลูกหาได้มีของดีติดตัวไว้เพื่อคุ้มครอง ในราคาที่ไม่แพงนัก แต่จากตัวอย่างตะกรุดมหาสะท้อน มันเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับความคิดผมโดยสิ้นเชิง
    ตอบ ตอนราคาถูกไม่รีบหาไว้ ตอนราคาแพงก็ต้องโทษตัวเอง

    ถาม สงสัยเรื่องสังฆทานครับ เนื่องจากอ่านหนังสือของหลวงพ่อ ท่านกล่าวว่า สังฆทาน เป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์สูง แต่ต้องมีพระอย่างน้อย ๔ รูป แล้วที่พวกเราไปทำบุญสังฆทานตามวัดกับพระแค่ ๑ รูป แบบนี้ใช่ตรงกับความหมายที่หลวงพ่อท่านกล่าวไว้หรือไม่ ? อานิสงส์ต่างกันอย่างไร ?
    ตอบ ถ้าตั้งใจเป็นสังฆทาน ก็ได้อานิสงส์สังฆทาน แต่ผู้รับถ้าเอาไปกินไปใช้คนเดียวก็เฮงไป..!


    Komodo
    เนื่องด้วยผมเป็นผู้ดูแลห้อง "กฎแห่งกรรม" และมีกระทู้ที่น่าสนใจและยังหาข้อสรุปไม่ได้ จึงขอความเมตตาช่วยสงเคราะห์ เพื่อให้ผู้เข้ามาอ่านได้ปฏิบัติในทางที่เป็นสัมมาทิฎฐิด้วยครับ

    ถาม การเลี้ยงไก่ขายไข่บาปหรือไม่ครับ ?
    ตอบ ไม่บาป เพราะไข่ไก่เลี้ยงสมัยนี้ไม่มีเชื้อ แต่ผู้เป็นพุทธมามกะไม่ควรทำ เพราะผู้ไม่รู้จะตำหนิเอาได้ เป็นเหตุให้เกิดโทษกับเขา

    ถาม ผมต้องขโมยเงินพ่อ เพราะมีสาเหตุจำเป็นเพื่อพ่อเอง เป็นบาปมากไหมครับ ?
    ตอบ บาปน้อย เพราะเจตนาไม่ครบองค์อทินนาทาน

    ถาม มีคนสงสัยว่า สร้างวิหาร กับ สร้างพระประธาน บุญมันต่างกันอย่างไร ?
    ตอบ สร้างวิหารทานจะไม่ขาดที่อยู่อาศัย สร้างพระพุทธรูปจะเป็นมหาอำนาจ

    ถาม ผู้มีบารมีทำบาปย่อมได้รับผลน้อยกว่าผู้ไม่มีบารมี ?
    ตอบ นั่นแค่ในโลกมนุษย์นี้ ลงข้างล่างเมื่อไรถ้าทำเหมือนกันรับเท่ากัน

    I Love NIPPan
    ถาม ดิฉันวางแผนจะแต่งงาน แต่ว่าวันที่แฟนมาไทยคือ ช่วงเดือนมิถุนายนและกันยายนค่ะ พ่อแม่บอกว่า มิ.ย. หมั้นได้ แต่ไม่ควรแต่ง ส่วน ก.ย.ไม่ให้หมั้นหรือแต่งค่ะ
    ส่วนแฟนเป็นชาวอเมริกัน อยากจะแต่งงานเล็กแบบไทย ดิฉันจึงอยากจะเรียนถามว่า พ่อแม่บอกอย่างนั้นถูกมั้ยคะ ? ถ้าดิฉันจะจัดงานตามฤกษ์พรหมประสิทธิ์ตอน ก.ย.จะได้มั้ยคะ ? คือถือว่าฤกษ์สะดวกเรา แต่กลัวจะทำผิด แล้วมีวันใดบ้างที่ห้ามจัดงานแต่งคะ ?
    ตอบ การแต่งงานนั้น แต่เดิมเราถือเอาฤกษ์เดือนคู่ คือ เดือนยี่ เดือน ๔ เดือน ๖ เดือน ๘ (ข้างขึ้น) ตั้งแต่เดือน ๘ ข้างแรมไปเป็นช่วงเข้าพรรษา ไม่นิยมแต่งกัน ไปอีกทีก็เดือน ๑๒ แต่บางท่านก็ไม่นิยมเดือน ๑๒ ส่วนวันให้เว้นวันพระ วันพฤหัสบดี และวันเสาร์

    ถาม ดิฉันได้คุยกับเพื่อนหญิงคนหนึ่ง เขาบอกว่าหลวงพ่อที่เขาไปปฏิบัติธรรมด้วยนั้น บอกว่า กรรมฐานไม่ดี ไม่มีประโยชน์ ไม่ได้ช่วยในการปฏิบัติ และมีคนที่ปฏิบัติกรรมฐานได้ฤทธิ์เดช แต่พอมาฟังเทศน์ของหลวงพ่อเขาแล้ว หยุดทำและกลับมาปฏิบัติตามสายของหลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะ เขมรโต เขาบอกว่าเขาเคยฝึกและปฏิบัติตามหลวงพ่อฤๅษี แต่ว่าเขาบอกว่าไม่ใช่ทางได้มรรคได้ผล และเคยปฏิบัติกรรมฐานมานานแต่ไม่เกิดประโยชน์ เขาเลยแสวงหาอาจารย์จนพบองค์ปัจจุบัน
    มีครั้งหนึ่งดิฉันเคยคุยกันแล้วพูดว่า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤษภาคม 2008
  6. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    พวงมาลัยดอกมะลิ
    ถาม อยากเรียนถามว่าเวลานั่งสมาธิแล้ว เห็นนิมิตเป็นภาพฉัตรบ้างหรือภาพเจดีย์บ้าง มีความหมายว่าอย่างไรเจ้าคะ ?
    ตอบ หมายความว่ากำลังจะ เริ่มดี แต่ถ้าไป ติดอยู่แค่นั้นก็หมดดี

    anag_p
    ถาม การที่เราเห็นหรือรู้ว่าคน ๆ นั้น ชื่อนี้ หน้าตาแบบนี้ เพิ่งจะประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต (หรือเสียชีวิตด้วยโรคร้ายก็ตาม) แล้วเราตั้งใจอุทิศส่วนกุศลให้ โดยที่ผู้ตายไม่รู้จักกับเรามาก่อน เขาจะได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่ครับ ? และที่ถูกควรอธิษฐานอย่างไรครับ ?
    ตอบ ได้รับ ถึงไม่รู้จักชื่อ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤษภาคม 2008
  7. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    สะพานแก้ว
    ถาม ยิ่งฝึกยิ่งสับสน ช่วยหน่อยค่ะ ชอบนั่งสมาธิมากค่ะ จะนั่งพุทโธและตอนนี้เริ่มมาสนใจฝึกมโนมยิทธิครึ่งกำลังกับหลวงพี่จากวัดท่าซุง ครั้งแรกศีลยังไม่ครบ แต่ก็ไปได้ตามความรู้สึก แต่ไม่ได้เข้าไปในพระจุฬามณี นั่งอยู่ข้างนอก แล้วไม่ได้ฝึกอีก นั่งแต่พุทโธ

    พอต่อมาก็ถือศีลเพราะต้องการความก้าวหน้าในการปฏิบัติ และเริ่มมาฝึกมโนฯกับหลวงพี่อีก ก็ไปได้ แต่ก็เห็นภาพไม่ชัด เห็นคล้ายภาพที่เราเห็นในเวลาที่เราฝัน ซึ่งก็เข้าใจเพราะรู้ว่าใช้ความรู้สึก

    ตอนนี้ฝึกทั้งสองอย่าง คือพอออกจากพุทโธก็มโนฯต่อเลย จะมีความรู้สึกว่าจิตจับที่ภาพของพระพุทธเจ้าตลอดเวลาทุกครั้งที่นึกขึ้นได้ ทั้งในสมาธิและนอกสมาธิ ทั้งพุทโธและมโนฯ ต่อไปเป็นคำถามค่ะ
    ถาม ทำไมจิตไม่สงบ คือเริ่มเกิดขึ้นหลังจากฝึกนะมะพะธะ ปกติก็ไม่สงบเท่าที่ควรจากการฝึกพุทโธแต่ก็สงบกว่า เดี๋ยวนี้มีความรู้สึกเหมือนเรากำลังจะโดนส่งตัวเข้าห้องผ่าตัด ทำอะไรไม่ถูกต้องหรือเปล่าคะ ?
    ตอบ ที่ไม่สงบเกิดจากเหตุ ๓ ประการ คือ
    ๑. มโนมยิทธิเป็นการส่งจิตออกนอก ถ้ามันต้องการออกไปก็จะดิ้นรน ทำให้ไม่สงบ
    ๒. จิตฟุ้งซ่าน (อุทธัจจกุกกุจจะ) เพราะไม่ได้เกาะลมหายใจอย่างแท้จริง
    ๓. กิเลสมารมาแกล้ง เพื่อตัดรอนความดีของเรา

    ถาม ได้เห็นพระเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้าซึ่งอยู่ในพาน เป็นลักษณะคล้ายงาช้างรูปร่างกระทัดรัดสีขาวนวลมันวับ อยากทราบว่าพระเขี้ยวแก้วคืออะไร ? แล้วที่เห็นมีความใกล้ เคียงหรือไม่ ?
    ตอบ พระทนต์(ฟัน)ส่วนเขี้ยวของพระพุทธเจ้า เห็นใกล้เคียงแล้ว

    ถาม ขอคำแนะนำสำหรับการปฏิบัติทั้งสองอย่าง ต้องการความก้าวหน้าและปรารถนาพระนิพพาน จึงอยากทำให้ถูกต้องค่ะ
    ตอบ แบ่งเวลาปฏิบัติ เช่น พุทโธ ๑ ชั่วโมง นะมะพะธะ ๑ ชั่วโมง เป็นต้น แล้วจับภาพพระให้ได้ทั้งวัน


    วันพฤหัสบดีที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑
    พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ



    หมายเหตุ : คำถามที่ถามมานั้น พิมพ์ผิดมากจนน่าสลดใจ ถ้าคนไทยยังใช้ภาษาไทยได้เท่านี้ ก็อย่าไปเรียนภาษาอื่นให้เสียเวลาเลย ขอความร่วมมือจากทุกท่าน ได้โปรดให้ความสำคัญกับภาษาไทยของเราด้วย ขอบิณฑบาตเถอะ..!





    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤษภาคม 2008
  8. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,267
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,012
    กำลังรออ่านอยู่ครับ แต่โหลดช้ามากเลยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤษภาคม 2008
  9. lonely_pkw

    lonely_pkw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    110
    ค่าพลัง:
    +333
    อนุโมทนาสาธุกับความสนใจในธรรมของทุกท่าน

    นิพพานัง ปัจจะโย โหตุ
    สาธุ สาธุ สาธุ
    ขอให้ดังก้องถึงพระนิพพาน
     
  10. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    แหม...มีการจองพื้นที่ด้วยพี่ชายเรา อนุโมทนากับหลวงพี่และคุณตั้มจ้า รวมถึงผู้ถามด้วย
     
  11. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,440
    ค่าพลัง:
    +36,485
    ^-^ หมายเหตุ : คำถามที่ถามมานั้น พิมพ์ผิดมากจนน่าสลดใจ ถ้าคนไทยยังใช้ภาษาไทยได้เท่านี้ ก็อย่าไปเรียนภาษาอื่นให้เสียเวลาเลย ขอความร่วมมือจากทุกท่าน ได้โปรดให้ความสำคัญกับภาษาไทยของเราด้วย ขอบิณฑบาตเถอะ..! :boo:


    :p ผมถ้าจะโดนเข้าไปด้วย..! :p


     
  12. อนูดิน

    อนูดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    407
    ค่าพลัง:
    +2,012
    สาธุ อนุโมทนามิครับ
    และจักขอน้อมนำไปปฏิบัติ
    ขอขอบพระคุณมากๆครับ
     
  13. anag_p

    anag_p เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    389
    ค่าพลัง:
    +737
    กราบขอบพระคุณหลวงพี่เล็กเป็นอย่างสูง ที่เมตตาตอบคำถาม ที่ชัดเจนแจ่มแจ้ง และเป็นประโยชน์ยิ่งสำหรับผู้สนใจปฏิบัติธรรม ให้ถูก ให้ตรง เพื่อบรรลุมรรคผลอันควรแก่เหตุต่อไป ขอกราบโมทนาบุญทุกประการครับ
     
  14. คนคนนี้น่ารัก

    คนคนนี้น่ารัก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,241
    ขออนุโมทนากับหลวงพี่เล็กและคุณตั้มด้วยนะคะ และผู้ถามด้วยคะทำให้ได้ความกระจ่างมากยิ่งขึ้น
     
  15. แก้วแกมกาญจน์

    แก้วแกมกาญจน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2008
    โพสต์:
    188
    ค่าพลัง:
    +441
    ขอกราบอนุโมทนาในความเมตตากรุณาของหลวงพี่เล็กอย่างสูง
    และขออนุโมทนากับคุณtamsak และผู้ตั้งคำถามทุกท่านด้วย
    ได้ประโยชน์และกำลังใจในการปฏิบัติมากขึ้นเยอะเลย
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  16. พุทธางกูร

    พุทธางกูร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +34
    ด้วยพุทธานุภาพแห่งสมเด็จองค์ปฐมทรงแสดงปาฏิหารย์ให้หลวงพ่อชลอเห็น หลวงพ่อชลอนำมาเล่าให้หลวงพ่อสมปองฟัง และยังมีหลวงพ่ออีกองค์หนึ่งที่เป็นสาเหตุแห่งปาฏิหารย์แต่จะไม่ขอกล่าวในที่นี้ ขอท่านสาธุชนและสัมมาทิฐฐิทั้งหลายตามหาพระอริยะผู้เป็นเนื้อนาบุญอันประเสริฐให้พบเถิดขออาราธนาบารมีคุณพระหมดทั้งพระนิพพานดลบันดาลให้สัมมาทิฐฐิทั้งหลายพบเจอพระอริยะผู้ประเสริฐนี้ด้วยเทอญ
     
  17. เด็ก7ขวบ

    เด็ก7ขวบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +477
    ขอบพระคุณครับ พระอาจารย์
    กระผมจะนำไปปฏิบัติให้ได้ผล

    ถ้ามีอะไรติดขัดสงสัย จะมากราบเรียนถามอีกครั้ง
    กราบนมัสการครับ
     
  18. ลัก...ยิ้ม

    ลัก...ยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    3,409
    ค่าพลัง:
    +15,762
    กราบโมทนาบุญหลวงพี่ท่านด้วยค่ะ และขอขอบคุณสำหรับคำถามข้างบนค่ะ
    ทำให้ยิ้มก็เพิ่งทราบเช่นกัน เพราะเคยรู้สึกตอนมาใช้ นะมะ พะธะ แรก ๆ ก็ หงุดหงิด ๆ และสับสน วุ่นวายกับตัวเองเช่นกัน บ่อยครั้งเข้าก็เลย "ช่างมัน"
    เราจะฝึกตามคำครู อยากรู้ก็ต้องลอง หุหุ

    แล้วหนู๋ยิ้มจะพยายามตามที่หลวงพี่ท่านว่าไว้ค่ะ
     
  19. ดวงฤทัย

    ดวงฤทัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +2,694
    สาธุ สาธุ สาธุ
    กราบขอบพระคุณและกราบขอขมาหลวงพี่เล็กเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ
     
  20. junior phumivat

    junior phumivat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,346
    ค่าพลัง:
    +1,688
    ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลาย สมดังความปราถนาเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
    <!-- / message -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...