พระมหาสมปอง แนะการดูแลตัวเองเมื่อติดโควิด ทานยาอะไร กักตัวกี่วัน?

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 29 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดัง ซึ่งเพิ่งหายจากโรคโควิด-19 แนะการดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ ในประเด็น “ติดโควิด ทานยาอะไร กักตัวกี่วัน?” ผ่านรายการ “เจริญพรนิวส์” บนแพลตฟอร์ม “AIS Play News” สรุปเนื้อหาที่น่าสนใจดังนี้

    • เมื่อติดโควิด-19 แล้วเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือต้องรักษาตัวอยู่บ้าน สิ่งที่ต้องทำคือวัดความดัน และวัดออกซิเจน ซึ่งการวัดออกซิเจนมีทั้งการวัดแบบปกติคือหายใจเข้าออกลึกๆ หรือปั่นจักรยานกลางอากาศ หรือลุกนั่ง 1 นาที
    • ตัวยารักษาอาการมีทั้งพาราเซตามอล ใช้เวลามีไข้ ยาลดน้ำมูก ยาลดหูอื้อ และยาแก้ไอลดเสมหะ หากมีอาการมากต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ร่วมด้วย โดยรับประทานวันละ 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 12 ชั่วโมง ขนาดยาคำนวณตามน้ำหนักตัว แต่ถ้าเชื้อลงปอด ร่างกายดูดซึมยาได้ยาก ก็ต้องใช้ยาฉีด โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์
    • เรื่องการกักตัว หมอจะนับตั้งแต่วันที่ตรวจเจอเชื้อเป็นวันแรก และรักษาอาการนับไป 10-14 วัน โดยเชื้อจะแพร่ได้มากตอน 8 วันแรก จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเรื่อยๆ
    • หลังออกจากโรงพยาบาล 3-5 วัน หมอบอกว่าสามารถใช้ชีวิตปกติได้เลย แต่ต้องเป็นแบบนิวนอร์มัล คือสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่าง แต่เพื่อความสบายใจของคนรอบข้างและสังคม อาจกักตัวต่ออีก 10-14 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีโอกาสแพร่เชื้อให้ใครแล้ว

    ติดตามคลิป “ติดโควิด ทานยาอะไร กักตัวกี่วัน?” ฉบับเต็มในรายการ “เจริญพรนิวส์” โดยพระมหาสมปอง ที่ PLAY NEWS บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน AIS PLAY #ดูฟรีทุกเครือข่าย #aisplaynews

    คลิกลิงก์ชมรายการทั้งหมด https://aisplay.ais.co.th/portal/serial/series/60fce3a6e770824b388f4acd

    ขอขอบคุณที่มา

    https://www.khaosod.co.th/advertorial/news_6535574
     

แชร์หน้านี้

Loading...