พระชัยวัฒน์หลวงพ่อเผย วัดบางหญ้าแพรก ..... ของดีที่คนมองข้าม

ในห้อง 'กระทู้เก่า' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 27 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]

    ช่วงนี้เห็นพระหล่อโบราณนั้นกำลังมาแรง โดยเฉพาะพระพุทธชินราชรุ่นอินโดจีน เหตุปัจจัยก็เนื่องจากการสร้างพระหล่อโบราณในสมัยก่อนนั้น เป็นการทำด้วยมือทุกขั้นตอน หรือที่ฝรั่งชอบเรียกว่า Hand Made เริ่มตั้งแต่การปั้นหุ่นต้นแบบ ถอดพิมพ์ ติดช่อ พอกมูลโค พอกดินละเอียด ขึ้นโครง พอกดินหยาบ ขั้นตอนการสร้างล้วนละเอียด และ ยุ่งยาก อีกทั้งยังต้องดูเรื่องฤกษยาม และ เคร่งครัดตามตำรับการสร้าง ซึ่งในประเทศไทยนี้ทุกคนต่างยกให้วัดสุทัศน์เป็นสุดยอดของพิธีกรรมการสร้างพระกริ่ง ซึ่งโด่งดังมากในสมัยของ สมเด็จพระสังฆราช(แพ) ซึ่งท่านสร้างตามฤกษ์ยาม และ จำนวนการสร้างก็น้อยนิด เพราะว่า ท่านสร้างตามกำลังวันเท่านั้นเอง ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช(แพ) ท่านได้ถ่ายทอดกรรมวิธีการสร้าง ให้กับท่านเจ้าคุณศรี(สนธิ์) เรียกได้ว่าเป็นมือขวาของท่านเลยก็คงไม่ผิด ซึ่ง ท่านเจ้าคุณศรี(สนธิ์)นี้ก็เป็นอีกท่านหนึ่งที่สนองพระเดชพระคุณของสมเด็จพระสังฆราช(แพ)อย่างเต็มที่

    ในช่วงที่วัดต่างๆมาขอให้ท่านเป็นประธานการสร้างพระกริ่ง พระชัยวัฒน์ ท่านเจ้าคุณศรี(สนธิ์) ก็จะเป็นคนที่รับบัญชาจาก สมเด็จพระสังฆราช(แพ) ในการดำเนินการจัดสร้างตามขั้นตอน แต่ก่อนที่จะเททองนั้น สมเด็จพระสังฆราช(แพ) จะสั่งให้ท่านเจ้าคุณศรี(สนธิ์) เอาแผ่นนวโลหะหนัก 45บาท ที่ลงพระยันต์108 และ นะ 14 นะ มาให้ทรงตรวจก่อนทุกครั้ง หากพระองค์ยังไม่ทรงพอพระทัย ก็จะให้นำกลับไปลงมาใหม่จนจะพอใจ เพราะว่าเคล็ดลับความศักดิ์สิทธิ์ของพระกริ่งอยู่ที่แผ่นนวโลหะหนัก 45บาทแผ่นนี้ล่ะครับ
    [​IMG]

    พระกริ่ง และ พระชัยวัฒน์ ที่สร้างในนามของวัดสุทัศน์นั้นมีราคาเช่าหากันหลักหมื่นเป็นอย่างน้อย ส่วนรุ่นที่นิยมมากๆ ก็เช่าหากันเป็นหลักแสน แม้แต่พระที่มาขอให้ท่านเป็นประธานการสร้างอย่าง พระชัยวัฒน์ วัดแหลมฟ้าผ่า ก็เช่ากันในหลักพันปลายๆแล้วครับ พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อเผย วัดบางหญ้าแพรก เป็นพระชัยวัฒน์ที่ หลวงพ่อเผยได้ไปขอให้สมเด็จพระสังฆราช(แพ) เป็นประธานในการจัดสร้าง เมื่อ พ.ศ.2481 เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน และ หารายได้มาบำรุงเสนาสนะ ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช(แพ) ก็ได้ให้ท่านเจ้าคุณศรี ( สนธิ์ ) วัดสุทัศน์ ช่วยดำเนินการจัดสร้าง โดยลงแผ่นยันต์ตามสูตรบังคับต่างๆ อีกทั้งยังได้มอบชนวนพระกริ่งรุ่นเก่าๆที่เทหล่อที่วัดสุทัศน์มาผสมลงไปด้วย ซึ่งการเทหล่อนี้ได้จัดพิธี และเทหล่อที่วัดสุทัศน์ เนื่องจากที่วัดสุทัศน์นั้นมีอุปกรณ์ต่างๆครบถ้วน ในสมัยนั้นมีหลายวัดที่ได้ไปขออนุญาตให้จัดสร้างที่วัดของตน แต่โดยมากสมเด็จพระสังฆราช(แพ) จะให้เทที่วัดสุทัศน์ หลังจากที่เทหล่อพระชัยวัฒน์เรียบร้อยแล้ว หลวงพ่อเผยได้ จัด พิธีพุทธาภิเษก โดยนิมนต์พระเกจิในเมืองปากน้ำมาร่วมพิธีอีกหลายรูป ถ้าจะกล่าวว่าพระชัยวัฒน์ของหลวงพ่อเผย ก็เป็นพระชัยวัฒน์ในสายวัดสุทัศน์ ก็คงไม่ผิดแต่ประการใด
    [​IMG]

    พุทธลักษณะของพระชัยวัฒน์ หลวงพ่อเผยเป็นพระปางสมาธิ ประทับบนฐานบัวสองชั้น ส่วนสูงวัดจากฐานถึงปลายเกศ ประมาณ 1.8 เซนติเมตร ฐานชั้นล่างสุดกว้างประมาณ 1.4 เซนติเมตร เนื้อหาเป็นทองผสม อมเขียว คล้ายๆกับพระพุทธชินราช รุ่นอินโดจีน ( โลหะยุคนี้จะออกเหลืองอมเขียว เป็นมาตรฐาน ) จะพบคราบน้ำทองติดตามซอกในองค์ที่ไม่ได้ผ่านการใช้ บางองค์อาจจะมีคราบมูลโคละเอียดๆติดอยู่ในซอก เนื่องจากเป็นพระหล่อด้วยกรรมวิธีสมัยโบราณ ทำให้พระเนตร พระขนง และ พระโอธ ติดไม่ค่อยชัด ไม่เหมือนกับพระใหม่สมัยนี้ที่ใช้กรรมวิธีฉีดเหวี่ยงทำให้พระติดชัดเจน พระจะสวย แต่ไม่งามซึ้งเท่ากรรมวิธีเทหล่อแบบโบราณ

    พระอย่างนี้แหละครับที่ผ่านหลักเกณฑ์ของดีราคาเยาวชน อายุการสร้างก็ 65ปีแล้ว กำเนิดจากวัดสุทัศน์ เจตนาการสร้างดีเยี่ยม ครบถ้วนด้านเนื้อหา พิธีกรรม แต่ราคาเช่าหานั้นเบากระเป๋า เรื่องต่อจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนที่บูชาแล้วล่ะครับ มีพระดีอยู่กับตัว คนที่บูชาก็ต้องทำตัวเป็นคนดีด้วย พระท่านถึงจะช่วยให้สมปราถนา เกือบลืมไปครับ ประสบการณ์ของพระชัยสำนักนี้เด่นด้าน เมตตา แคล้วคลาด และ เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานครับ ของเก๊ก็มีออกมาแจมในสนามแล้วนะครับ เนื้อหาจะสด เค้าหน้าจะออกตอบๆ ผอมๆ ไม่อิ่มเอิบเหมือนของแท้
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  2. มะบอม

    มะบอม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,255
    ค่าพลัง:
    +5,352
    ก็ไม่ถึงกับมองข้ามหรอกครับ แต่ว่าหายาก หาไม่ค่อยมีน่ะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...