ฝึกนั่งสมาธิ 10 นาที ช่วยให้จิตใจสงบขึ้นทุกวัน จริงหรือ ?

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 10 ธันวาคม 2021.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +51
    d92acf6d005aa6454775f7277b7189ca.jpg
    การนั่งสมาธิเป็นการฝึกปฏิบัติตนให้มีจิตที่ผ่องใส ลดความคิดฟุ้งซ่าน และทำให้จดจ่ออยู่กับปัจจุบัน หลายคนอาจมองว่าการนั่งสมาธิมีความเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนาเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว สามารถนำการนั่งสมาธิมาปรับใช้กับเรื่องอื่นๆ ได้มากมาย เพียงแต่อาจจะมีรายละเอียดที่ลึกซึ้งแตกต่างกัน เมื่อเทียบกับการนั่งสมาธิวิปัสสนาในทางพุทธ
    สำหรับการนั่งสมาธิในทางพระพุทธศาสนา นอกจากต้องการความสงบ ทำให้มีสติและเกิดปัญญาแล้ว ยังมีจุดประสงค์ในด้านการวิปัสสนา เช่น อานาปานสติ ที่สอนให้พิจารณาลมหายใจเข้า-ออก และตระหนักรู้ปัจจุบันขณะอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเมื่อฝึกนั่งสมาธิไปเรื่อยๆ ก็จะมีการแบ่งขั้นกรรมฐานต่างๆ อีกมากมาย

    ทั้งนี้ จุดร่วมของการนั่งสมาธิก็คือ การทำจิตใจให้สงบ และจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน นั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนั้น การตั้งใจทำงาน ก็ถือว่าเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่งเช่นกัน

    การนั่งสมาธิมีกี่แบบ และท่านั่งพื้น

    การนั่งสมาธิมีหลายแบบ และหลายระดับ ซึ่งในแต่ละระดับก็อาจมีฐานต่างๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการนั่งสมาธิเจริญกรรมฐาน ว่าต้องการเพียงความสงบในจิตใจ หรือต้องการฝึกปฏิบัติเพื่อให้รู้แจ้งเห็นธรรม โดยการนั่งสมาธิในระดับ “ญาณ” ก็จะต้องมีผู้รู้มาคอยชี้แนะในการปฏิบัติ

    แต่หากจะแบ่งการนั่งสมาธิแบบพื้นฐาน สามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบ ได้แก่
    1. ขณิกสมาธิ : การทำสมาธิแบบชั่วครู่ เป็นขั้นพื้นฐานสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการสมาธิในการเรียน และทำงาน มีสติรู้ตัวตนว่ากำลังทำอะไรอยู่


    2. อุปจารสมาธิ : การทำสมาธิในระยะเวลาที่นานขึ้น สำหรับผู้ที่กำลังจะได้ฌาน และนิมิตต่างๆ ตามความเชื่อในพระพุทธศาสนา


    3. อัปปนาสมาธิ : การทำสมาธิขั้นแน่วแน่ เข้าถึงฌาน สามารถข่มกิเลสได้ ถือว่าเป็นสมาธิขั้นสูงสุด

    ท่านั่งสมาธิแบบพื้นฐาน ผู้ปฏิบัติควรเลือกนั่งในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก โดยนั่งขัดสมาธิขาไขว้กันทับฝ่าเท้า มือวางซ้อนทับกัน หลังตรง หน้าตรง ไม่ก้มหรือเงยหน้า หลับตา พร้อมๆ กับค่อยๆ กำหนดลมหายใจเข้าออก วิธีแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้น เมื่อหายใจเข้าให้กำหนด “พุท” และหายใจออกให้กำหนด “โธ” เพื่อให้จิตใจจดจ่อกับลมหายใจ

    การนั่งสมาธิ 10 นาที เพื่อโฟกัสจิตใจ

    การทำสมาธิแบบมีไกด์ออนไลน์เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มรวมสติ และโฟกัสเข้ากับชีวิตของคุณมากขึ้น การใช้เวลาในแต่ละวัน เพื่ออยู่กับความรู้สึกความคิด และอารมณ์ของคุณคุณกำลังขอให้จิตใจของคุณ เข้ามาอยู่ในช่วงเวลาปัจจุบัน ความคิดนี้เป็นหัวใจหลักของการฝึกสติ สติหมายถึง การมีส่วนร่วมอย่างสมบูรณ์ ในกิจกรรมใดก็ตามที่คุณทำ ในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ วิธีนี้สามารถช่วยให้คุณปลดปล่อยตัวเอง จากสิ่งรบกวน และการตัดสินใจ เพื่อที่คุณจะได้จดจ่ออยู่กับช่วงเวลาที่อยู่ในมือ การทำสมาธิ เป็นเหมือนค่ายฝึกสติ เมื่อเราทำสมาธิ เราจะสร้างกล้ามเนื้อสติ และเมื่อความสามารถในการมีสติของเรา แข็งแกร่งขึ้น เราก็สามารถใช้สตินั้น นอกเหนือจากการฝึกสมาธิได้ง่ายขึ้น

    นั่งสมาธิ 10 นาที เพื่อความสงบ และผ่อนคลาย

    หากคุณเคยรู้สึกว่า คุณไม่สามารถทำให้จิตใจของคุณช้าลงได้ ความคิดของคุณกำลังโลดแล่น หลังจากทำงานมาทั้งวัน หรือระดับความเครียดของคุณสูงเกินไป การทำสมาธิ แบบมีไกด์ 10 นาที อาจเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับคุณ! การทำสมาธิแบบมีไกด์คือ เวลาที่ผู้ฝึกสมาธิพูดคุยกับผู้ชม ผ่านทุกขั้นตอน ของกระบวนการทำสมาธิ การใช้เทคนิคการทำสมาธิ ผู้ฝึกจะแนะนำผู้ชม ผ่านขั้นตอนการทำให้จิตใจปลอดโปร่งอย่างช้าๆ และผ่านขั้นตอนต่างๆ ที่ทำให้เกิดความสงบ และผ่อนคลาย

    นั่งสมาธิ 10 นาที สำหรับความวิตกกังวล

    การทำสมาธิ เป็นการฝึกที่ใช้กันมาหลายศตวรรษ การทำสมาธิ มีหลากหลายรูปแบบ แต่เป้าหมายหลัก ไม่ว่าคุณจะเลือกรูปแบบใด ก็เพียงแค่สังเกต เมื่อคุณกำลังทำสมาธิ เป็นโอกาสที่คุณ จะได้ใช้เวลาสักครู่ จากความวุ่นวายในกิจวัตรประจำวันตามปกติของคุณ และสังเกตความคิดของคุณเอง สังเกตลมหายใจ สัมผัสกับความรู้สึกของโลกรอบตัวคุณ เป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งให้ประโยชน์ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

    การทำสมาธิโดยใช้เวลา ในการชะลอตัว และปรับตัวให้เข้ากับตัวเองมากขึ้น ผู้ปฏิบัติจะรู้สึก สงบร่มเย็นในภายหลัง การฝึกสมาธิเป็นประจำ สามารถทำให้ผู้ทำสมาธิ เชื่อมโยงกับอารมณ์ และรับรู้ร่างกายได้ดีขึ้น ผู้ที่ทำสมาธิอย่างสม่ำเสมอ มักจะพบว่าพวกเขามีความวิตกกังวลลดลง ความเครียดน้อยลง และบางครั้งก็นอนหลับ และสุขภาพโดยรวมดีขึ้น อย่างไรก็ตามโดยมีเป้าหมาย เพียงแค่สังเกตว่าคุณรู้สึกอย่างไร จึงเป็นเรื่องปกติ หากคุณไม่รู้สึกสงบ หลังจากทำสมาธิ! บางครั้งอารมณ์ หรือความคิดที่ถูกระงับไว้ จะเริ่มเกิดขึ้นในระหว่างการทำสมาธิ ในขณะที่เราปล่อยให้พวกเขา มีพื้นที่ปรากฏขึ้น นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมการมีคำแนะนำ เมื่อคุณเริ่มต้นการทำสมาธิจึงเป็นประโยชน์ ผู้ฝึกสมาธิ ที่ได้รับคำแนะนำ จะสามารถช่วยให้เข้าสู่สมาธิได้ โดยไม่ต้องคาดหวัง ว่าจะได้รับประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจง

    การนั่งสมาธินอกจากช่วยให้เรามีสมาธิ และสติในการปฏิบัติงานต่างๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการลดความเครียด คลายความวิตก ฝึกความอดทนอดกลั้น ขจัดความคิดลบที่รบกวนจิตใจ และช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น
    อ่านบทความเพิ่มเติม www.dharayath.com
     
  2. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,244
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,001
    ไม่น่าเชื่อ ! นั่งสมาธิแค่ 10 นาที 10 วันจะเปลี่ยนไปขนาดนี้


    ดู vdo ข้างบนนี้ได้ด้วยเช่นกันครับ อนุโมทนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...