"ปาน ธนพร" หันหน้าเดินเส้นทางธรรม ใช้ชีวิตสุดเรียบง่าย

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 14 มกราคม 2019.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    เปลี่ยนไปมาก เปิดชีวิตปัจจุบัน นักร้องเสียงทรงพลัง "ปาน ธนพร" หันหน้าเดินเส้นทางธรรม ใช้ชีวิตสุดเรียบง่าย

    เป็นอีกหนึ่งนักร้องสาวเสียงทรงพลัง ที่วัยรุ่น ยุค 90 รู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับ “ปาน ธนพร” หลังจากที่เป็นนักร้องอิสระ ก็ไม่ค่อยได้เห็น ปาน ธนพร ร้องเพลงกัดจิกเหมือนเมื่อก่อน ถึงจะมีงานแสดงคอนเสิร์ตอยู่เป็นระยะๆ แต่ในชีวิตประจำวันของเธอ กลับใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย เดินทางตามรอยธรรม และปฏิบัติธรรมอยู่ตลอด ถือเป็นนักร้องสายบุญที่แท้จริงเลยก็ว่าได้ วันนี้ทางทีมงาน จะพาทุกท่านมาส่องชีวิตล่าสุดของเธอกัน ในอีกมุมที่หลายคนอาจยังไม่เคยเห็น

    o6wc59h2cTz6uyAF97Z-o.jpg

    1-155.jpg

    @parnthanaporn โดดเดี่ยวเพื่อดูใจ เห็นคุณค่าของความลำบาก ทุกข์ที่ปรากฏ ความคิด ความฟุ้งซ่าน ความกลัว การปรุงแต่ง ความเพียรที่อยากพ้นทุกข์ กราบขอบพระคุณในความเมตตาของอาจารย์ปุ้ม ที่มอบประสบการณ์การธุดงค์ในระดับเตรียมอนุบาลครั้งนี้ให้ได้เรียนรู้เข้าไปที่จิตที่ใจ 10 วันแห่งความยากลำบาก

    2-132.jpg

    ที่มีศีลแปดคุ้มครองใจ อยู่อย่างสันโดษ กินมื้อเดียว นอนน้อย ปฏิบัติให้มาก ความลำพัง ความมืด สร้างความเพียร สร้างใจที่เด็ดเดี่ยว และที่สำคัญที่สุด การเห็นการปรากฏตัวแห่งทุกข์อย่างแท้จริงและจิตใจที่ปลิ้นปล้อนตอแหล หลอกตัวเอง ทีสุดท้ายประสบการณ์ครั้งนี้สอนให้เห็นว่า ทั้งหมดที่ผ่านมาในชีวิต เราไม่เคยมีความสุขจริงๆ เลย และที่เราเป็นทุกข์เป็นสุขนั้น

    3-120.jpg

    เป้าหมายของชีวิตนับจากนี้ไปของคุณปานคืออะไรคะ
    ถ้าชีวิตนี้ผ่านพ้นเรื่องคู่ไปได้ก็จะทํางานรับใช้ศาสนานี่คือเป้าหมายสุดท้าย เพราะค้นพบแล้วว่าเป็นสิ่งที่ทําให้มีความสุขเป็นอาหารใจ ถ้าไม่มีคู่ก็ไม่มีอะไรต้องห่วงพี่น้องก็สบายหมดแล้ว พ่อแม่ท่านแก่แล้ว วันหนึ่งก็ต้องจากไปไม่เขาก่อนก็เราก่อนอาจบวชอาจไปอยู่วัด มองไว้แล้วว่าชีวิต บั้นปลายเราอาจไปปฏิบัติจริงจังอยู่กับตัวเอง อยู่กับครูบาอาจารย์ ชนิดเก็บตัวไปเลย

    4-113.jpg

    5-89.jpg

    สําหรับปานคือ “ความจริงใจในการทํางาน” แต่ความจริงใจของเราอาจไปทําร้ายคนบ้างก็มีนะคะเพราะมันจริงเกินไปตรงเกินไป บางทีเราจริงมาก จริงทั้งหมดก็ไม่ได้ ก็ต้องเรียนรู้เพราะคนอื่นไม่ได้คิดเหมือนเรา ใจเขาไม่ได้หนาเหมือนเรา ก็ต้องเรียนรู้กันไป

    6-71.jpg

    ปานยึดหลักว่าความจริงใจอาจไม่ถูกใจคนมากนัก แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปคนเราเติบโตขึ้น เขาจะนึกขอบใจเราเองแหละ เรื่องบางเรื่องต้องไม่กลัวคนเกลียด

    7-60.jpg

    มันมีอยู่แล้วที่ว่าคนรักเป็นร้อย คนเกลียดเป็นล้าน แต่ต้องไตร่ตรองดูว่าสิ่งที่เราทําเกิดประโยชน์กับเขาอย่างไร เขาอาจเกลียดเรา แต่ถ้าเกลียดแล้วได้พัฒนาตัวเอง ปาน ว่าคุ้ม เราเป็นคนทํางานแบบนี้

    8-40.jpg

    ถ้าบอกไป อาจไม่ถูกใจบางกลุ่ม แต่ก็ไม่กลัวรู้สึก ว่าการถูกเกลียดเป็นเรื่องธรรมดาของคน ของสัตว์โลกถ้าเราเปรียบเทียบว่าเราเป็นสัตว์โลกเหมือนกันเป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกันไม่มีแก่นสารอะไรให้ยึดสักอย่าง พอคิดได้แบบนี้ก็ทําให้ใจคลายความยึดติดและทํางานกับคนอื่นได้ง่ายขึ้น

    9-32.jpg

    ขอบคุณที่มา : ภาพจากIG@parnthanaporn



    ขอบคุณที่มา
    http://www.tongpraden.com/10414?fbclid=IwAR2388h54NzYWRhyI5y29FJO785V8ijoE-p8mBpj2YX6WFvp1BK7DHH1nJs
     
  2. patus

    patus สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    79
    ค่าพลัง:
    +23
    ผมชอบฟังเพลงธรรมะที่เธอขับร้องมากครับเสียงเธอสงบเย็นและมีพลังเข้าถึงความรู้สึกได้ดี
     
  3. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,310
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,002

    ดู vdo ข้างบนนี้ได้เช่นกันครับ อนุโมทนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...