ประสิทธิ์ คะเลรัมย์ แขวนเดี่ยว-สมเด็จพิมพ์เล็ก

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย pongio, 18 กันยายน 2015.

  1. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    นาย ประสิทธิ์ คะเลรัมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เป็นคนที่ชอบทำงานและมักเข้าวัดเป็นประจำทุกครั้งที่มีโอกาส และไม่พลาดหากมีการทำกิจกรรมเกี่ยวกับนักศึกษา จะหาทางนำเอาธรรมะเข้ามาแทรกแทบทุกกิจกรรม เพราะมุ่งที่จะไปสู่การสร้าง ‘เป็นคนดี มีจิตสาธารณะ มีทักษะวิชาชีพ’
    ‘การที่จะทำให้คนเป็นคนดี มีจิตสาธารณะพื้นฐานมองว่า จะต้องมีหลักธรรมอยู่ก่อนเป็นเบื้องต้น จึงวางแนวทางกิจกรรมของนักศึกษามุ่งไปที่เป็นคนดี มีจิตสาธารณะ มีทักษะวิชาชีพ คนเราสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือจิตใจ จะสังเกตได้คนเราวันหนึ่งหรือนาทีหนึ่งเราคิดไปหลายเรื่อง จึงทำให้จิตใจเราเปลี่ยนแปรได้ ดังนั้นทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับใจ ใครจะว่าอย่างไรเชื่ออย่างนั้น’ นี่เป็นความในใจของรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาท่านนี้
    การห้อยพระแขวนพระก็อยู่ที่ใจด้วยเช่นกัน แม้พระจะดีจะดังขนาดไหน เพียงใดก็ตาม หากใจไม่มั่นคงในสิ่งนั้นก็ไม่เกิดผล พระหรือเหรียญพระเกจิอาจารย์ส่วนตัวผมก็มีมากพอสมควรแต่เก็บไว้บูชาที่บ้าน ส่วนที่นำมาห้อยขึ้นคอตลอดเป็นพระสมเด็จพิมพ์เล็ก ซึ่งพ่อตามอบให้เมื่อช่วงแต่งงานใหม่ เป็นสิ่งเดียวที่มอบให้เมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา ก็แขวนห้อยติดตัวตลอดเวลา เพราะถือว่าผู้ใหญ่ที่เคารพให้มา ส่วนมูลค่าไม่รู้ และสิ่งที่พกติดตัวอีกอย่างก็คือเงินบาทรุ่นเก่า ที่นำให้พระเกจิอาจารย์ที่เคารพแผ่เมตตานำมาปลุกเสก ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ได้จากญาติพี่น้องนำไปใส่ไว้ในปากศพคุณพ่อ และเมื่อตอนเผาศพและเก็บอัฐิท่านก็เห็น เลยเก็บนำมาให้พระลงคาถาปลุกเสกแผ่เมตตา ชาวบ้านเรียกว่าเงินปากผีแต่เป็นผีพ่อแม่ จะนำมาพกติดกระเป๋าตลอดเวลา
    ‘ผม เชื่อว่าสิ่งหนึ่งเป็นการเคารพระลึกนึกถึงพ่อแม่ และเชื่อว่าเป็นสิ่งค้ำคูน เมตตาบารมีพ่อแม่ปกเกล้าคุ้มครองเราตลอดเวลา และเตือนสติไม่ให้เราทำชั่ว เชื่อว่ามีคุณทางนั้น สำหรับการห้อยพระนั้นก็จะตั้งนะโม 3 จบ นึกถึงคุณพระ คุณพ่อคุณแม่ ครูบาอาจารย์ ให้ปกปักรักษาตลอดไป คิดดี ทำดี จากนั้นก็สวมขึ้นคอก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง
    รองอธิการบดีฝ่ายกิจการ ศึกษา ม.ราชภัฏสกล นคร กล่าวอีกว่า หลักธรรมที่ยึดในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติ จะยึดหลักธรรมะ ยึดหลักศีล 5 และหลักทำ คือกระทำในสิ่งที่ดี คิดดี พูดดี และวัดที่ไปบ่อยมากที่สุดเนื่องจากว่าอยู่ใกล้คือ วัดป่าสุทธาวาส เป็นสถานที่ละสังขารหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสสนากรรมฐาน สิ่งที่นำมาใช้ในการทำงาน จะมีกิจกรรมการอบรมธรรมเกี่ยวกับพุทธศาสนาให้นักศึกษาทุกปี มีการนิมนต์พระมาเทศน์ แสดงธรรมให้กับนักศึกษาและคณาจารย์ตลอดจนเจ้าหน้าที่ร่วมกันทำทุกปี เพราะเชื่อว่าอย่างน้อยคนเรามีธรรมะอยู่ในใจ ก็จะไม่ทำในสิ่งที่ชั่ว หรือไม่ดี
    เชื่อว่าการห้อยพระไม่ได้ห้อยเพื่อให้ปกป้องเรื่องหนัง เหนียว หรือไปรบราฆ่าฟัน ทำในสิ่งที่ผิดศีลผิดธรรม แม้มีพระดีอย่างไรก็ช่วยไม่ได้ ห้อยพระเพราะเชื่อว่าเตือนสติให้เราทำดี ไม่ประมาท พระจึงคุ้มครอง
    ประสิทธิ์ คะเลรัมย์ แขวนเดี่ยว-สมเด็จพิมพ์เล็ก | พระเครื่องสยาม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...