ประตูคีย์การ์ด คีย์การ์ดประตู คืออะไร มีกี่ประเภท เลือกอย่างไรให้เข้ากับการใช้งาน

ในห้อง 'คอมพิวเตอร์ & อินเตอร์เน็ต' ตั้งกระทู้โดย monkeydluffy, 26 กุมภาพันธ์ 2022.

  1. monkeydluffy

    monkeydluffy สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2022
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +1
    11530e82d58ca80dce7ceb9df00946ed.png

    ในโลกยุคปัจจุบันได้มีสิ่งประดิษฐ์เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย โดยสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้คนได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “ ประตูคีย์การ์ด ” โดยเราสามารถพบประตูคีย์การ์ดได้มากมายหลายแห่ง เช่น ออฟฟิศที่ทำงาน โรงเรียน คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หรือ ตามที่สำนักงานและที่อยู่อาศัยต่าง ๆ โดยตัวของประตูคีย์การ์ด จัดว่าเป็น access control ประเภทหนึ่งที่ช่วยคัดกรองคนเข้าออกแต่ละพื้นที่ได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องใช้ลูกกุญแจและใช้แรงเปิดประตูจากมือคนอีกต่อไป เพียงแค่มีบัตรที่ใช้สำหรับยืนยันตน คุณก็สามารถเข้าออกภายในพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างอิสระ โดยในบทความนี้จะพูดถึงเรื่องของประตูคีย์การ์ด คีย์การ์ดประตูว่า คืออะไร มีกี่ประเภท และเลือกอย่างไรให้เข้ากับการใช้งานเพื่อที่คุณจะสามารถเลือกซื้อ หรือเลือกใช้คีย์การ์ดประตูได้ตามความเหมาะสม

    95fda6aafc11e4b15cbf4f0f5617527d.png

    คีย์การ์ดประตู (Key card door) คือประตูประเภทหนึ่งซึ่งผู้ใช้งานสามารภกำหนดหรือตั้งค่าการทำงานของประตูได้ ระบบประตูคีย์การ์ดนั้นมักถูกนำไปใช้ในการตรวจสอบคนเข้าออกและตั้งค่าเพื่อจำกัดสิทธิ์ในการใช้งานประตู โดยจะใช้ระบบควบคุมการเข้า-ออกของประตูซึ่งถ้าต้องการผ่านเข้าไปในประตูของสำนักงานหรือที่อื่น ๆ จะต้องใช้รหัสผ่านหรือบัตรทาบไปที่เครื่องสแกนบัตรพนักงานนี้ หรือมีคนที่กดปุ่มสวิตช์เพื่อให้ประตูเปิด ในขณะเดียวกันประตูคีย์การ์ดจะไม่เปิดให้กับคนที่ผ่านเข้า-ออกโดยไม่ได้รับอนุญาต เครื่องคีย์การ์ดจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างประตูและเครื่องทาบบัตรคีย์การ์ด หรือ บัตร RFID ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการการเปิด-ปิดประตูโดยไม่ต้องใช้ลูกกุญแจ อีกทั้งประตูคีย์การ์ดยังสามารถเก็บบันทึกข้อมูลการใช้งานเข้า-ออกของประตูและกำหนดสิทธิ์ของบัตรได้ ดังนั้นหากมีบัตรคีย์การ์ดแค่ใบเดียวก็นำใช้งานกับประตูได้หลายบาน ทำให้ไม่ต้องใช้หรือพกบัตรหลายใบ

    b07f4e624ab653a23279a8fe313138c1.png

    ▶ ระบบการทำงาน Access Control ประตูคีย์การ์ด Key Card มีอะไรบ้าง ? ◀

    สำหรับระบบการทำงานของประตูคีย์การ์ด Key Card ประกอบด้วย 2 ส่วน หลักคือ​

    1. ส่วนควบคุม หรือ Controller จะเป็นตัวควบคุมการทำงานของประตูคีย์การ์ด
    2. หัวอ่านบัตร หรือ Reader จะทำงานได้ต่อเมื่อเครื่องควบคุมทำการยืนยันข้อมูลในบัตรว่าถูกต้อง เมื่ออ่านข้อมูลของบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คีย์การ์ดประตูจะทำการส่งคำสั่งให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ตัวล็อคชุดล๊อค คีย์การ์ดประตูแบบแม่เหล็ก ทำการปลดล็อค และเซ็นเซอร์และการเปิด-ปิด ไฟฟ้าแสงสว่าง ถ้าข้อมูลในบัตรนั้นไม่ถูกต้องอุปกรณ์ต่าง ๆ จะไม่ปลดล็อคหรือทำงานต่อ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถเข้าผ่านประตูได้

    b053bb2ca882f10a5c2e88c6f83e55f8.png

    ▶ ประตูคีย์การ์ด คีย์การ์ดประตู มีกี่ประเภท ◀

    ประตูคีย์การ์ดประเภท ระบบควบคุมการเข้า-ออก
    ประตูคีย์การ์ดประเภท ระบบควบคุมการเข้า-ออกสามารถทำได้แค่ควบคุมการเปิด-ปิดเท่านั้น โดยคีย์การ์ดประตูจะไม่บันทึกข้อมูลเวลาของคนที่มาทาบบัตร ดังนั้นถ้าอยากใช้ประตูคีย์การ์ดประเภทนี้ควรพิจารณาก่อนว่าเครื่องสแกนบัตรประเภทนี้เหมาะกับการที่คุณจะนำมาใช้งานหรือไม่

    ประตูคีย์การ์ดประเภท ลงเวลาทำงาน
    ประตูคีย์การ์ดประเภท ลงเวลาทำงานเป็นเครื่องทาบบัตรที่บันทึกหมายเลขบัตรและเวลาทำงานได้ โดยใช้การทาบบัตรไว้ที่ประตูคีย์การ์ด Key Card หรือ ส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์


    ประตูคีย์การ์ดประเภท ระบบควบคุมการเข้า-ออก และ ลงเวลาทำงาน
    ประตูคีย์การ์ดประเภท ระบบควบคุมการเข้า-ออก และ ลงเวลาทำงานคือประตูคีย์การ์ดที่สามารถควบคุมการเปิด-ปิดและบันทึกหมายเลขบัตรและเวลาทำงานได้ ดังนั้นประตูคีย์การ์ดประเภทนี้จึงสามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย เพราะมีความสามารถที่มากกว่าคีย์การ์ดประตูที่กล่าวมาก่อนหน้านี้

    decfda15250750bdb3f3bf31f6f726b8.png

    ▶ อุปกรณ์หลักของ ประตูคีย์การ์ด คีย์การ์ดประตู ◀
    • ชุดอุปกรณ์สำหรับรับ-ส่งข้อมูล เช่น บัตรคีย์การ์ด กับหัวอ่านบัตร
    • ระบบล็อคประตูแม่เหล็กไฟฟ้า
    • ชุดควบคุม ซึ่งเป็นตัวรับส่งข้อมูลในการเปิด-ปิดประตู​
     

แชร์หน้านี้

Loading...