ต้องตาตรึงใจ ในจุดชม"ทะเลหมอก"ชวนฝัน

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 13 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>12 ธันวาคม 2548 16:45 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ทะเลหมอกยามเช้ากับขุนเขาตระหง่านที่ภูชี้ฟ้า </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> สายลมเย็นยะเยือกพัดมาเยือนอีกครั้ง ดอกไม้เริ่มผลิดอกเบ่งบานอวดสีสัน นี่คือสัญญาณของฤดูหนาว ฤดูที่ฟ้าสวยใส เหมาะแก่การเที่ยวเขาชมดอยเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อขึ้นไปเที่ยวเขาเที่ยวดอยแล้ว สิ่งที่นักท่องเที่ยวทั่วไปนิยมปฏิบัติก็คือ การตื่นแต่เช้ามืดเดินทางฝ่าความหนาวไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงาม

    อนึ่งในเมืองไทยนั้นมีภูเขาดงดอยมากมายที่เต็มไปด้วยทะเลหมอกยามเช้า โดยแต่ละที่ต่างก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป

    ในหน้าหนาวนี้เหล่านักเดินทางท่องเที่ยวตัวยงได้มาบอกเล่าถึงความงดงามของจุดชมทะเลหมอกที่น่าสนใจในเมืองไทย ซึ่งแต่ละคนต่างก็มีจุดชมทะเลหมอกในเมืองไทยแตกต่างกันออกไป

    สุรจิต จามรมาน นักเดินทาง นักเขียน ช่างภาพ และบรรณาธิการภาพ หนังสือNature Explorer เล่าว่า ช่วงหน้าหนาวท้องฟ้าจะสวยสดใส โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมที่เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว จะเหมาะแก่การไปเที่ยวดูทะเลหมอกมาก สำหรับจุดชมทะเลหมอกยามเช้าในเมืองไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศก็คงจะเป็น ห้วยน้ำดัง ภูชี้ฟ้า ผาตั้ง ม่อนกิ่วลม และดอยเชียงดาว ที่อยู่ทางภาคเหนือ ส่วนทางอีสานที่ขึ้นชื่อก็ได้แก่ ภูกระดึง(ผานกแอ่น) ผาแต้ม(ผาชนะได)

    สำหรับจุดชมทะเลหมอกที่ช่างภาพนักเดินทางชอบมากก็คือที่ ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพราะเป็นการสถานที่ท่องเที่ยวดูทะเลหมอกเชิงผจญภัย เนื่องจากการที่จะขึ้นไปถึงยอดดอยนั้นค่อนข้างลำบาก ต้องเดินเท้าขึ้นไปหลายวัน ต่างไปจากที่อื่นที่สามารถขับรถขึ้นไปจอด แล้วลงเดินนิดหน่อยก็ดูทะเลหมอกได้ ฉะนั้นนักท่องเที่ยวที่ดอยเชียงดาวนี้จึงไม่พลุกพล่าน และไม่ต้องแย่งกันดู

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>บนดอยเชียงดาวสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้รอบทิศทาง </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "ที่ดอยเชียงดาวพิเศษกว่าที่อื่นๆ เพราะมียอดเขาแหลมสูง มองเห็นโดยรอบได้ทั้ง 360องศาเซลเซียส และจะมีทะเลหมอกอยู่รอบๆฐานที่เรายืน ให้ความรู้สึกว่าเราได้ไปสัมผัสถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่และความยิ่งใหญ่มหาศาลอย่างอิ่มเอิบใจ ส่วนตอนกลางคืนก็สามารถนอนดูดาวได้อย่างเต็มตา ถือว่าเป็นที่ดูดาวที่ดีที่สุดในประเทศก็ว่าได้"

    สุรจิตเล่าความประทับใจ ก่อนที่จะพูดถึงสิ่งที่ต้องเตรียมในการไปเที่ยวดอยเชียงดาวว่า การเดินทางไปชมทะเลหมอกที่ดอยเชียงดาวนั้นต้องไปค้างแรมเท่านั้น เนื่องจากการเดินเท้าขึ้นไปบนยอดดอยต้องใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง จากอำเภอเชียงดาวขึ้นไปตามหมู่บ้านแม่นะ ไปพักแรมที่หน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว โดยต้องนำอุปกรณ์ในการค้างแรมไปเอง เช่น เต็นท์ ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว อาหาร หรือแม้กระทั้งสุขาก็ต้องทำต้องหากันเอาเอง และที่สำคัญก็คือ น้ำดื่ม เพราะบนดอยเชียงดาวไม่มีสิ่งปลูกสร้างหรือร้านค้าใดๆ ผู้ที่ขึ้นไปต้องเตรียมน้ำดื่มไปให้เพียงพอ

    หันมาทางด้านอภินันท์ บัวหภักดี บรรณาธิการฝ่ายภาพอนุสาร อสท. กันบ้าง ซึ่งอภินันท์ได้แสดงทัศนะว่า "ทะเลหมอกจะสวยได้ฉากหลังต้องงาม มีภูเขาตั้งอยู่ อย่างเช่น ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง ห้วยน้ำดัง อุทยานแห่งชาติแม่เมย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วชอบทะเลหมอกที่ห้วยน้ำดัง เพราะเมื่อมองออกไปแล้วจะเห็นดอยเชียงดาวเป็นฉากอยู่เบื้องหลัง สวยงามมากๆ"

    นอกจากนี้ บก.ภาพ อ.ส.ท. ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ฤดูหนาวเป็นฤดูของการท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นเหนือกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นในการเดินทางแต่ละครั้งจึงต้องวางแผนให้ดี ตรวจเช็คสภาพของยานพาหนะ และควรหลีกเลี่ยงช่วงวันหยุดยาวและวันเสาร์-อาทิตย์

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=301 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=301>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แก่งกระจานจุดดูทะเลหมอกใกล้กรุงฯ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ในขณะที่ นพดล กันบัว ช่างภาพประจำอนุสาร อสท. กล่าวว่า ทะเลหมอกที่ตนได้เคยไปสัมผัสมา ทั้งที่เชียงใหม่ น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงราย และที่อื่นๆอีกมากมาย ล้วนแต่สวยงามทั้งสายหมอกและทิวทัศน์ด้วยกันทั้งสิ้น แต่สถานที่ที่นิยมและรู้จักกันดีที่สุดก็คงจะเป็น ดอยผาตั้ง-ภูชี้ฟ้า ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นโดยเฉพาะช่วงวันหยุดพักผ่อน

    "ที่ดอยผาตั้ง-ภูชี้ฟ้า ในช่วงหน้าหนาวจะสวยที่สุดเนื่องจากเป็นช่วงที่ดอกไม้นานาพันธุ์ อาทิ พญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกกันว่า ซากุระเมืองไทย ต่างพากันผลิดอกแย้มบานสะพรั่งไปทั่วทุกสารทิศ และด้วยลักษณะทางกายภาพของภูชี้ฟ้าที่มีเอกลักษณ์ของยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้าทำให้สามรถชมทะเลหมอกได้สวยงามมองซ้ายหันขวาก็เจอสายหมอกเป็นปุยขาวติดตาตรึงใจ อีกทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ก็สะดวกสบาย ทำให้ที่นี่ได้รับความนิยมอย่างไม่น่าสงสัยเลยที่เดียว" นพดลเล่าความประทับใจ

    เช่นเดียวกับ ม.ล.สราลี จิลาธิวัฒน์ ผู้ดำเนินรายการเที่ยวละไม...ไทยแลนด์เวิลด์ ที่เล่าว่า "โดยส่วนตัวจะชอบเที่ยวแบบผจญภัย โดยเฉพาะเที่ยวภูเขาอย่างเช่น แม่ฮ่องสอน ปาย แม่สะเรียง และก็ชอบภูเขา และยังชอบดูพระอาทิตย์ขึ้นตัดกับสายหมอกในยามเช้า ท่ามกลางป่าเขาและธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะหาดูในเมืองกรุงไม่ได้ ส่วนจะสวยมากน้อยแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับจังหวะและจุดที่เรายืนอยู่ด้วย"

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ทะเลหมอกในบรรยากาศภูผาป่าสนที่ผานกแอ่น ภูกระดึง </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> พิธีกรเสียงใส เล่าต่อว่า ตนเคยไปดูทะเลหมอกในหน้าหนาวมาหลายแห่งแล้ว ต้องบอกเลยว่าตัวเองโชคร้ายเพราะไม่ว่าจะเป็นภูชี้ฟ้า หรือภูกระดึง ก็ยังไม่เคยเห็นหมอกที่เป็นทะเลเหมือนในรูปภาพเลย เคยเจอแต่หมอกบางๆที่สามารถมองเห็นพื้นล่างได้ ถึงจะไม่เคยได้เห็นหมอกแบบเป็นปุยคลื่นทะเลแต่ก็ต้องยอมรับว่าแค่ที่เคยเห็นมาก็สวยมากแล้ว

    "จริงๆแล้วเที่ยวรับลมหนาว หรือแม้แต่ชมทะเลหมอกไม่จำเป็นต้องไปไกลถึงเชียงใหม่ เชียงราย ที่ใกล้ๆกับกรุงเทพอย่างกาญจนบุรี ปากช่อง หรือแค่อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรีก็มีสายหมอกยามเช้าให้ได้ลิ้มรส อีกทั้งอากาศยังหนาวเย็นไม่แพ้ภาคเหนือของไทยเลยทีเดียว" พิธีกรขาลุยกล่าว

    เมื่อได้เห็นความงดงามของทะเลหมอกแล้ว หนาวนี้ก็เตรียมจัดโปรแกรมเที่ยวเขาชมดอย เช้าคอยยลทะเลหมอกกันได้เลย แต่ยังไงก็ต้องเผื่อใจไว้บ้างเพราะธรรมชาตินั้นอยู่เหนือการควบคุมของมนุษย์

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ผาชนะไดจุดชมตะวันก่อนใครในสยามมีทะเลหมอกที่งดงามไม่แพ้ที่ใด </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
    5 จุดชมทะเลหมอกที่น่าสนใจ

    1. ภูชี้ฟ้า(เชียงราย) : บนภูชี้ฟ้ายามเช้าในฤดูหนาวจะงดงามไปด้วยทะเลหมอกลอยละล่อง และที่พิเศษก็คือช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. จะเป็นช่วงที่ภูชี้ฟ้าเต็มไปด้วยดอกเสี้ยวบานขาวสะพรั่งสวยงามอยู่ทั่วบริเวณภูชี้ฟ้า

    2. ภูกระดึง(เลย) : ในหน้าหนาวทุกๆเช้า(มืด)จะมีนักท่องเที่ยวเดินฝ่าความหนาวไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดภูกระดึงที่ ผานกแอ่น ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงามในท่ามกลางบรรยากาศภูผาและต้นสน

    3.แก่งกระจาน(เพชรบุรี) : จุดชมทะเลหมอกใกล้กรุงฯ ซึ่งมีเขาพะเนินทุ่งเป็นจุดชมวิวขึ้นชื่อ โดยที่กม.31 จะมีจุดชมวิวและมีตำหนักของพระเทพฯ ส่วนที่กม. 33 เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่เด่นที่สุด เพราะ ณ จุดนี้จะเห็นทะเลหมอกลอยอ้อยอิ่งอยู่ท่ามกลางขุนเขาและป่าใหญ่

    4. ภูทับเบิก(เพชรบูรณ์) : ณ จุดชมวิว ที่เป็นจุดสูงสุดของเพชรบูรณ์ เมื่อมองลงไปในหน้าหนาวจะเห็นทะเลหมอกลอยเป็นปุยอยู่ทั่วบริเวณ ท่ามกลางบรรยากาศภูเขากะหล่ำกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาที่แวดล้อม

    5. ผาชนะได(อุบลฯ) : ทุกๆเช้าในอุทยานฯผาแต้ม ที่ผาชนะได จะมีคนไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม แต่ว่าส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยเห็นพระอาทิตย์ขึ้น แต่จะเห็นทะเลหมอกขาวโพลนเป็นสายลอยช้าๆไปตามแนวหน้าผาที่ทอดยาวขนานลำน้ำโขงฝั่งไทย-ลาวแทน

    หมายเหตุ : ภาพทั้งหมดจากททท.

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...