ตั้งศูนย์พักคอยฯวัดหงส์ บางกอกใหญ่ ต้นแบบรับพระสงฆ์-สามเณรรอดูอาการโควิด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 30 สิงหาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    [​IMG]
    นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่เพื่อรองรับพระสงฆ์ สามเณร และประชาชนในพื้นที่ ที่เป็นผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว(มีอาการไม่มากหรือไม่แสดงอาการ) ซึ่งประเมินแล้วว่าไม่สามารถกักตัวที่วัดหรือที่บ้านได้ ให้แยกมาพักในศูนย์แห่งนี้ เพื่อรอนำส่งต่อไปรักษา ณ สถานพยาบาลที่เหมาะสมกรณีที่มีอาการรุนแรงขึ้น “วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร” จะเป็นต้นแบบของ “Temple Isolation หรือ“Community Isolation” ซึ่งจะขยายผลศูนย์พักคอยสำหรับพระสงฆ์หรือสามเณรต่อไป

    สำหรับศูนย์ฯดังกล่าวใช้พื้นที่อาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมพระปิ่นเกล้า ชั้น 2-3 เป็นพื้นที่รองรับสำหรับพระสงฆ์ จำนวน 71 เตียง และใช้พื้นที่โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม ชั้น 2 เพื่อรองรับประชาชน จำนวน 48 เตียง แบ่งเป็นชาย 24 เตียง และหญิง 24 เตียง ซึ่งการเตรียมการด้านอาคารสถานที่ได้รับความอนุเคราะห์จากกรมสนับสนุนบริการ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขอนามัย และได้รับความอนุเคราะห์ร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สปสช. กองทัพบก กองทัพเรือ ประธานชุมชนวัดหงส์รัตนาราม และประชาชน ในส่วนของคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รับผิดชอบ โดยโรงพยาบาลพระปิ่นเกล้า เป็นผู้บริหารจัดการการดูแลรักษาผู้ป่วยภายในศูนย์ และยังมีทีมแพทย์พยาบาลสนับสนุนภารกิจเพิ่มเติม อาทิ โรงพยาบาลศิริราช แพทยสภา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลสงฆ์และโรงพยาบาลบุษราคัม

    นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้เตรียมจัดตั้งศูนย์พักคอยฯ สำหรับกลุ่มบุคคลที่มีที่อยู่ไม่แน่นอน หรือคนไร้บ้าน อยู่ระหว่างสำรวจสถานที่จัดตั้งหารือเตรียมความพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ระหว่าง กทม. พม. กรมสุขภาพจิต รวมถึงโรงพยาบาลที่จะมาดูแล แนวทางจัดทำเป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) แห่งใหม่ โดยแบ่งส่วนหนึ่งสำหรับคนไร้บ้าน แยกกับส่วนที่รับผู้ป่วยประชาชนทั่วไป ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นคนไร้บ้านขณะนี้มีอยู่ไม่มากจำนวนไม่ถึง 100 คน โดยกรุงเทพมหานครดูแลอยู่ที่ศูนย์คนไร้บ้านสุวิทย์ วัดหนู เขตบางกอกน้อย อย่างไม่เป็นทางการ

    ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดตั้งศูนย์พักคอยหรือ Community Isolation แล้ว 70 แห่ง รองรับผู้ป่วย ได้ 9,674 เตียง และมีศูนย์พักคอยชุมชนขนาดเล็ก (Semi Community Isolation) 57 แห่ง รับได้รวม 1,426 เตียง เป็นทางเลือกแก่ผู้ติดเชื้อในการแยกกักตัวภายใต้การดูแลของแพทย์และทำให้การควบคุมป้องกันโรคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.naewna.com/local/598371
     

แชร์หน้านี้

Loading...