ดูแลสุขภาพคุณแม่หลังคลอด ให้แข็งแรง ฟื้นตัวไว

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย RinradaMB, 18 พฤศจิกายน 2022.

  1. RinradaMB

    RinradaMB สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2022
    โพสต์:
    62
    ค่าพลัง:
    +2
    หลายคนใฝ่ฝันการมีครอบครัวที่อบอุ่น ภาพในฝันของครอบครัวมักจะประกอบไปด้วยพ่อ แม่ ลูก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับนิยามของแต่ละคนด้วยว่าครอบครัวในฝันเป็นแบบไหน ไม่มีถูกหรือผิด ไม่ว่าอย่างไรก็ตามอยู่ที่ความพอใจ หากท่านใฝ่ฝันอยากจะมีลูก การวางแผนครอบครัวตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ จนถึงหลังคลอด เป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็น พ่อแม่มือใหม่ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด และในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับเคล็ดลับการดูแลสุขภาพคุณแม่หลังคลอด ให้ร่างกายกลับมาแข็งแรง ฟื้นตัวไว พร้อมมีพละกำลังเลี้ยงลูกได้อย่างเต็มที่

    ข้อควรระวัง และแนวทางการดูแลตนเองหลังคลอด
    การคลอดลูกในปัจจุบันจะมีอยู่ 2 วิธีหลักๆ นั่นก็คือ การผ่าคลอด และคลอดธรรมชาติ ซึ่งยุคหลังๆ คุณแม่มือใหม่มักจะเลือกวิธีการผ่าคลอดมากขึ้น เนื่องจากสะดวก และไม่น่ากลัว ไม่ว่าจะเลือกคลอดวิธีไหน วันนี้เราได้รวบรวมแนวทางการดูแลตัวเองของคุณแม่หลังคลอด อย่างถูกวิธีมาฝากกันค่ะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

    ไม่ว่าจะเป็นการคลอดธรรมชาติ หรือผ่าคลอดมักมีอาการหลังคลอดไม่ต่างกัน วิธีการดูแลตัวเองหลังคลอด มีดังนี้ หากคุณแม่มีอาการปวดบริเวณฝีเย็บ ให้ทานยาแก้ปวดที่แพทย์ให้ไว้ได้เลย ส่วนการล้างแผลฝีเย็บ ควรล้างด้วยน้ำอุ่น ใช้ผ้าสะอาดหรือสำลีบริสุทธิ์ซับเบาๆ ไม่อย่างนั้นแล้วแผลอาจเปิด และฉีกขาดได้ หลังคลอดจะมีน้ำคาวปลาถูกขับออกมา การดูแลตัวเองหลังคลอดอย่างถูกวิธี คือต้องใส่ผ้าอนามัยไว้ตลอดจนกว่าน้ำคาวปลาจะถูกขับออกมาจนหมด ควรลุกเดินบ้างเพื่อให้แผลสมานกันได้ไวขึ้น

    ข้อควรระวังของแม่หลังคลอด จะเป็นในเรื่องของท่านอนที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการกดทับแผลผ่า เช่น ท่านอนหงาย นอนตะแคงด้านข้าง เป็นต้น ทั้งสองท่านอนนี้สามารถใช้หมอนรองขาให้ช่วยบรรเทาอาการเมื่อยได้

    ดูแลสุขภาพคุณแม่หลังคลอดอย่างไรให้ฟื้นตัวไว
    วันนี้เรามีเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพของคุณแม่หลังคลอด ที่จะช่วยฟื้นฟูตัวเองหลังคลอดให้กลับมาแข็งแรง พร้อมดูแลลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ มาฝากกัน

    1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และครบ 5 หมู่
    นอกจากอาหารจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่ร่างกายสึกหรอแล้วยังช่วยเพิ่มปริมาณ และคุณค่าในน้ำนมอีกด้วย ได้ประโยชน์ทั้งแม่และลูก

    2. พักผ่อนให้เพียงพอ
    การที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยให้สารเคมีในสมองหลั่งออกมาอย่างเต็มที่ นอกจากร่างกายที่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม จิตใจยังสดใส ร่าเริง พร้อมรับกับทุกสถานการณ์

    3. งดการยกของหนัก
    เนื่องจากการยกของหนักจะส่งผลให้แผลผ่าตัดของคุณแม่หลังคลอดฉีกขาดแล้ว ยังมีอาการปวดหลังเป็นของแถมอีกด้วย

    4. พบแพทย์ตามนัด เพื่อเช็คอาการและสุขภาพของแม่หลังคลอดอย่างใกล้ชิด
    คุณพ่อช่วยดูแลคุณแม่อย่างไรได้บ้าง
    คุณพ่ออาจจะเกิดอาการ สับสน ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี เริ่มได้ง่ายๆเลยที่การซัพพอร์ตจิตใจ คอยให้กำลังใจคุณแม่หลังคลอด เนื่องจากคุณแม่อาจเกิดภาวะเครียดหลังคลอดได้ และคอยช่วยหยิบจับ ถามไถ่อาการอยู่เสมอ รวมถึงดูแลด้านอาหารการกินและความเป็นอยู่ เท่านี้คุณแม่ก็ใจฟูแล้วละค่ะ

    ที่มา
     

แชร์หน้านี้

Loading...