เรื่องเด่น "ความมหัศจรรย์อย่างแท้จริง" (หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 27 เมษายน 2022.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,805
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,484
    ค่าพลัง:
    +12,325
    หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท.jpg

    .
    "ความมหัศจรรย์อย่างแท้จริง"

    จากสมุดบันทึกประวัติพระอาจารย์เจี๊ยะ ..

    " .. ท่านจึงเดินทางกลับมาที่วัดอโศการาม เพราะพวกพระที่อาสาติดตามไปอยู่ที่วัดเขาแก้วในตอนแรกก็กลับมาที่วัดอโศการามกันก่อนแล้ว ท่านจึงไม่ห่วงกังวลอะไรที่วัดเขาแก้ว "ท่านจึงอยู่เจริญภาวนาวิหารธรรม อบรมสั่ง สอนภิกษุสามเณร อุบาสกอุบาสิกาผู้ใส่ใจในธรรมที่วัดอโศการามนี้" ให้เขาประจักษ์ ใจในพระธรรมว่า

    "เราทุกคนที่เกิดมา ถูกความเกิดแก่ เจ็บ ตาย ความโศก ความเศร้า ความ ทุกข์กาย ทุกข์ใจครอบงำ" ให้ทราบว่า เราทุกคนตกอยู่ในกองทุกข์ มีทุกข์ปรากฏอยู่ในเบื้องหน้าเป็นสด ๆ เหมือนกำลังเดินฝ่าดงหนาม ให้พากันพิจารณาขึ้นมาใน่ใจว่า "ทำอย่างไร เราจึงจะกำจัดดงหนาม คือทุกข์เหล่านี้ให้สูญสิ้นไปได้"

    เมื่อคิดได้ดังนี้แล้ว จงพากันบริกรรมภาวนา "พุทโธ ๆๆๆๆ ให้เร็ว ๆๆ จนจิตนี้ มีหลักคือความสงบเป็นพื้นฐาน" แล้วมาพิจารณาขันธ์ห้าด้วยปัญญาอันยิ่งเอง "เพราะถ้าผู้ภาวนามัวเข้าแต่สมาธิอย่างเดียว จิตจะติดอยู่ในสมาธิ" จะเห็นแต่ความหัศจรรย์ทางด้านสมาธิอย่างเดียว

    ส่วนความมหัศจรรย์ทางด้านปัญญาจะไม่เห็น "ความมหัศจรรย์ทางด้านปัญญา เป็นความมหัศจรรย์อย่างแท้จริง" ปัญญาจะเกิดขึ้นได้ต้องคิดค้น "มีโยนิโสมนสิการเสมอ ๆ ต้องคิดค้นคลี่คลาย" จนกระทั่งจิตนี้บื่อหน่ายในขันธ์และในจิต "การภาวนาอย่างนี้ก็จะเห็นผลประจักษใจเอง" .. "

    "พระผู้เป็นดั่งผ้าขี้ริ้วห่อทอง"
    (หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท)
     
  2. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,050
    ค่าพลัง:
    +20,190
    กราบโมทนาบุญหลวงปู่เจียะหลวงพ่อสดหลวงพ่อฤาษีลิงดำทุกบุญพระที่นิพพานทุกรูปองค์พระสงฆ์สามเณรทั้งหมดสาธุบุญใส่บาตรสังฆทานการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ที่จะถูกฆ่าขอให้กระผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้บุญบารมีเต็มในชาตินี้สำเร็จพระอริยบุคคลทุกระดับชั้นทุกขั้นในชาตินี้ครับและสำเร็จฌานสมาบัติทุกขั้นจนถึงนิโรธสมาบัติในชาตินี้คับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...