เรื่องเด่น "ความตายนี้ ให้นึกถึงบ่อย ๆ" (หลวงปู่สิม พุทธาจาโร)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 9 เมษายน 2022.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,884
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,515
    ค่าพลัง:
    +12,460
    หลวงปู่สิม-พุทฺธาจาโร-วัดถ้ำผาปล่อง (5).jpg

    .
    "ความตายนี้ ให้นึกถึงบ่อย ๆ"

    " .. ความตายนี้ พระพุทธเจ้าพระองค์สอนไว้ว่า "ให้นึกบ่อย ๆ นึกจนมันเห็น แล้วก็นึก จนมันเข้าใจลึกซึ้ง" จนเกิดความสลดสังเวช ในมรณะความตายของเราและของสัตว์ทั้งหลาย ของคนทั้งหลาย

    "ถ้าผู้ใดภาวนามรณกรรมฐานจนเกิดขึ้น" จิตใจสงบระงับตั้งมั่น "เป็นสมาธิภาวนาก็ดี" หรือมีความสลดสังเวชในมรณภัย คือความตายนี้ "จิตใจจะเปลี่ยนแปลงไป ความโกรธ ก็จะเบาบาง เลิกได้ละได้ ความโลภความอยากได้ในใจ ก็จะได้เลิกได้ละได้ ความหลง ในจิต ในใจ ตัวเราก็จะเลิกได้ละได้"

    เพราะว่า "มรณภัย คือความตายนั้น เมื่อมาถึงบุคคลผู้ใด ผู้นั้นจำเป็นต้องตาย" จะมาอ้างว่า ข้าพเจ้ายังเด็กอยู่ อย่าเพิ่งให้ข้าพเจ้าตายเลย ให้อยู่ไปดูโลกต่อไปก่อน "ธรรมดาพระยามัจจุราช คือความตายมันไม่ได้ยกเว้น เมื่อได้วาระของผู้ใด ผู้นั้นก็จำเป็นจำไปต้องตาย" .. "

    "มรณกรรมฐาน"
    พระญาณสิทธาจารย์ (หลวงปู่สิม พุทธาจาโร)

    98989.JPG
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 เมษายน 2022
  2. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,585
    ค่าพลัง:
    +20,412
    กราบโมทนาบุญหลวงปู่สิมทุกบุญพระที่นิพพานทุกรูปการสร้างสมเด็จองค์ปฐมพระทุกวันใส่บาตรทุกวันทุกรูปโมทนาบุญทุกปัจจัยทุกบุญกรรมฐานสาธุในการสร้างองค์พระปฐมสร้างพระทุกรูปองค์พระพุทธเจ้าพระที่นิพพานทุกรูปทุกวันทุกบุญหลวงตาม้าทุกบุญพระสงฆ์-สามเณรทุกรูปทุกปัจจัยธรรมทานวิหารทานสังฆทานบุญกรรมฐานบวชพระสามเณรทุกรูปขอให้ข้าพเจ้าเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้สำเร็จพระโสดาบัน-พระอรหันต์ขั้นสูงสุดสำเร็จปฐมฌาน-นิโรธสมาบัติตลอดไปตราบจนข้าพเจ้าเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้คับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...