"การให้ชีวิตเป็นทาน" (สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 28 กรกฎาคม 2024 at 05:20.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,907
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +12,481
    Somdej(09.jpg


    .
    "การให้ชีวิตเป็นทาน"

    " .. "ทำบุญทำกุศล ด้วยวิธีที่สบายมาก คือทำใจให้ยินดีในการจะไม่เบียดเบียนชีวิตทั้งหลายหมด" ที่เรียกว่าเป็นการปฏิบัติศีลข้อที่ ๑ นั่นเอง ศีลที่เป็นกำลังไม่มีที่เปรียบจริง

    ในสมัยพุทธกาลมีเรื่องเล่า "ที่มีผู้เคยได้ยินได้ฟังได้รับรู้มาแล้วเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องกำลังยิ่งใหญ่น่าอัศจรรย์ของศีลข้อที่ ๑ นี้ คือข้อละเว้นไม่ทำลายชีวิตสัตว์การให้ชีวิตสัตว์นี้แหละ"

    เรื่องก็คือ "สามเณรรูปหนึ่งที่อยู่ปฏิบัติธรรมกับครูอาจารย์ มีความประสงค์จะไปเยี่ยมบ้าน ที่อยู่ห่างไกลออกไป" ได้ไปกราบลาอาจารย์ ท่านผู้เป็นอาจารย์นั้น
    "ปฏิบัติธรรมจริงจนได้อำนาจจิตอัศจรรย์" สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ที่จะเกิดแก่ชีวิตของศิษย์สามเณรได้ "เมื่อสามเณรมาขออนุญาต ก็อนุญาตด้วยดี ด้วยความรู้ด้วยว่าสามเณรจะไม่ได้กลับมาอีกแล้ว" เพราะหมดอายุแล้ว

    แต่วันหนึ่ง
    "สามเณรก็กลับมาท่านผู้เป็นอาจารย์แปลกใจที่สิ่งที่รู้เห็นว่าจะจากไปไม่กลับมิได้เป็นความจริง" จึงขอให้สามเณร "เล่าเรื่องระหว่างการเดินทางกลับบ้านโดยตลอด"

    สามเณรเล่าถึงเหตุการณ์ตอนหนึ่งว่า "ขณะเดินไปนั้นพบปลาตัวหนึ่งเกยแห้งกำลังใกล้ตาย สามเณรได้ซ้อนไปปล่อยในน้ำ ปลาก็มีกำลัง มีชีวิตรอดอยู่ได้ และสามเณรเองก็พ้นจากความตาย"

    "การให้ชีวิตจึงมีผลอัศจรรย์ทันที ถ้าเป็นการให้ชีวิตโดยไม่เป็นผู้ทำลายเสียเอง ผลย่อมยิ่งใหญ่กว่า กำลังของศีลย่อมปรากฏให้เห็นเป็นอัศจรรย์ยิ่งกว่าแน่นอน" โดยเฉพาะการทำให้ชีวิตตนเองยืนยาวอยู่ .. "

    สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กรกฎาคม 2024 at 05:38

แชร์หน้านี้

Loading...