การปฏิบัติธรรม สู่ความสุขแบบสมเด็จโต (จากหนังสือ อมตะธรรม สมเด็จโต)

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย Mela, 29 มีนาคม 2008.

  1. Mela

    Mela สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +15
    วันนี้อาตมาจะเทศน์ "เรื่องการปฏิบัติธรรมสู่ความสุข" ญาติโยมส่วนมากคงมีปัญหาในขณะปฏิบัติธรรมภาวนา ที่นั่งปฏิบัติธรรมแล้วนั่งได้ไม่ค่อยดีดังที่ตั้งใจไว้ตอนแรก จิตใจวอกแวกมันไม่ยอมสงบหยุดนิ่ง เดี๋ยวจิตส่ายไปโน้นส่ายไปนี้ตลอดเวลา ไม่เคยที่จะหยุดนิ่งเลยสักนาที ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าในแต่ละวันของเรา มีอารมณ์เข้ามากระทบจิตใจตลอดเวลา

    อาตมาขอแนะให้ญาติโยมปฏิบัติเสียใหม่ โดยทำให้จิตเคยชินกับคำภาวนาเสียก่อนเป็นอันดับแรก คำภาวนาที่มีผลมากที่สุดให้ภาวนาว่า "พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ" เพราะเป็นพุทธานุสสติ ที่พระพพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าทำให้จิต เข้าสู่ความสงบได้เร็วที่สุด และยังช่วยปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายต่างๆ ได้อีกด้วย การภาวนานี้ให้ทำในเวลากลางวันหรือเวลาใดก็ตาม ให้พยายามภาวนาไว้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะ เดิน ยืน นอน นั่ง ทำไว้ตลอดเวลาที่เรานึกขึ้นมาได้

    ที่ให้ทำเช่นนี้ก็เพื่อทำให้จิตของเราเคยชิน และรวมตัวทีละเล็กทีละน้อย แบบ ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป เขาเรียกว่าเป็นการรวมจิตโดยอาศัยธรรมชาติของจิต

    การภาวนาไม่จำเป็นต้องหลับตา ลืมตาก็ภาวนาได้ เพียงแต่ขอให้มีสติเป็นตัวรู้อยู่กับคำภาวนาเท่านั้น ไม่ต้องเร่งรีบทำใจให้สบายๆ ภาวนาไม่ต้องไปหวังให้มันมีความสงบ เราภาวนาไปเรื่อยๆ ในไม่ช้าก็จะรู้ชัดขึ้นมาเอง ว่าตัวของเราได้อะไร ข้อสำคัญให้มั่นทำไปเรื่อยๆ

    สำหรับท่านที่จะนั่งปฏิบัติตอนเย็นหรือก่อนนอนในห้องพระ ขอให้ท่านสมาทานศีลเสียก่อนอันดับแรก และจึงสวดมนต์บูชาพระแล้วอย่าพึ่งหลับตา เนื่องจากเรามีอารมณ์เข้ามากระทบจิตใจตลอดทั้งวัน จนจิตใจมีแต่ความวุ่นวายสับสน ขอให้ท่านหลับตาสูดลมหายใจแรงๆ ลึกๆ 10 ครั้งด้วยความมีสติ เสร็จแล้วจึงลืมตามองพระพุทธรูปหรือพระสงฆ์องค์ใดก็ได้ ที่ท่านศรัทธาและเคารพนับถือ พร้อมทั้งสูดลมหายใจแรงๆ ลึกๆ 20 ครั้ง จากนั้นจึงเริ่มภาวนา "พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ" ไปเรื่อยๆ เมื่อจิตเริ่มที่จะรวมตัวเข้าหากัน จะมีความรู้สึกอยากหลับตา ท่านก็จงหลับตาและภาวนาต่อไป ในไม่ช้าจิตจะรวมตัวของมันเอง จนปรากฏเป็นแสงสว่างอยู่เบื้องหน้าทั้งที่หลับตา แสงสว่างที่เกิดอาจเป็นสีเดียวหรือหลายสีก็ได้ เมื่อจิตพบความสุขสงบแล้วขอให้ท่านน้อมจิตแผ่เมตตา และอุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลายที่ยังต้องเวียนว่ายตายเกิด แล้วจึงตั้งใจภาวนาต่อไป ท่านจะพบความสุขที่แท้จริงทั้งในชาตินี้และชาติหน้า
     
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    อ นุ โ ม ท น า ส า ธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...