นางกากี มาเกิดเป็น?

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Sirius Galaxy, 7 ธันวาคม 2015.

  1. Sirius Galaxy

    Sirius Galaxy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,132
    ค่าพลัง:
    +2,559
    สาธุ ขออนุโมทนาครับ
    ถ้าเป็นในกรณีของพระโพธิสัตว์ จะมีกรณีที่พิเศษออกไปอีก คือ ยกให้คนอื่น สละให้คนอื่น บริจาคให้คนอื่น
    มีทั้งคนอื่นมาแย่ง แล้วไม่แย่งตอบ ยกให้
    มีทั้งคนอื่นมาขอ แล้วยกให้

    ในกรณีของพระโพธิสัตว์ มีทั้งที่เป็นกรรมเก่า และเป็นทานบารมี สร้างบารมี
    ดังเช่น พระนางพิมพายโสธรา พระโพธิสัตว์ ได้เคยบริจาค ได้เคยยกให้ผู้อื่น ให้บุคคลอื่น มานับชาติไม่ถ้วน ซึ่งในชาติที่พระโพธิสัตว์ยังมีบารมีอ่อน หรือบารมีตอนต้น ก็ทุกข์โทมนัส เสียอกเสียใจ ร้องไห้ เป็นการใหญ่
    หรือในชาติที่พระโพธิสัตว์มีบารมีแก่ หรือบารมีตอนปลาย ก็ทำใจได้ง่าย ทุกข์โทมนัสไม่มาก

    ทั้งนี้ ก็เพราะบุคคลผู้ปรารถนาพุทธภูมิ จะต้องผ่านบททดสอบในเรื่องเหล่านี้
     
  2. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,428
    ค่าพลัง:
    +3,208
    ทำไมผู้หญิงบางคนก็ชอบเสียสละเรื่องแบบนี้ค่ะ
     
  3. animejanai

    animejanai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    510
    ค่าพลัง:
    +494
    ระวังนะครับ
    ผู้หญิงไม่ใช่ของแล้วไปให้
    ผมว่าผิดข้อกาเมฯนะครับ
    ถ้ามีความสัมพันธ์กับผู้หญิงแล้วยกให้คนอื่นทำให้เค้าผิดกาเมฯ
    พุทธเจ้าจะไม่บอกเรื่องไม่ดีของคนอื่นถ้าไม่ถาม3ครั้ง

    ผมว่ามีคนไปแก้พระไตรปิฏกหรือเปล่าครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ธันวาคม 2015
  4. TheVisionMind

    TheVisionMind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2014
    โพสต์:
    1,824
    ค่าพลัง:
    +2,226
    เพื่อให้สามีบารมีเต็ม! นี่หละ .. ยากมั้ย?
     
  5. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,941
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    ถ้าไม่ใช่คุ่บุญพระโพธิสัตว์ ก็ย่อมเห็นว่ายาก ไม่สามารถรับได้ ครับ

    ญที่เป็นคุ่บุญเค้ามีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือพระโพธิสัตว์เพื่อให้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตอยุ่แล้ว

    เรื่องกำลังใจไม่ต้องห่วงหรอก
     
  6. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,941
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    มีลูก ญ มั้ย ค่ะ เวลายกลูกให้ไปมีความสัมพันกับชายอื่น พ่อแม่ ทำผิดข้อกาเม สินะ ถ้าคิดแบบนี้

    ว่างๆ ก็ต้องไปศึกษา ข้อห้ามเกเม บ้างนะครับ

    กับการบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ จะได้ไม่จับมารวมกัน เพราะกำลังใจคนธรรมดา กับ กำลังใจของพระโพธิสัตว์ แตกต่างกัน ครับ
     
  7. ณฉัตร

    ณฉัตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2015
    โพสต์:
    633
    ค่าพลัง:
    +790
    สรรพสัตว์ทั้งหลาย เป็นผู้มืดบอด สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย ก็กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้เลวและประณีต และธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา

    หญิงโสเภณียังบรรลุอรหันต์ได้ ฆาตรกรฆ่าคนนับพันคนยังบรรลุอรหันต์ได้ สรรพสัตว์ที่ตกอยู่ในข่ายกรรมในวัฏสงสารล้วนเป็นทุกข์ ขออาราธนาท่านพระโพธิสัตว์โปรดจุติไปเป็นดวงประทีปแก่สรรพสัตว์เหล่านั้นด้วย เพื่อที่สรรพสัตว์เหล่านั้นจะพ้นจากบ่วงกรรมเถิด
     
  8. ณฉัตร

    ณฉัตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2015
    โพสต์:
    633
    ค่าพลัง:
    +790
    ชาดกนั้น เทศน์สอนด้วยวัตถุประสงค์มุ่งหมายตรงจุดกับบุคคลในข่ายที่จะตรัสรู้ในระดับใดระดับหนึ่ง บางทีละเว้นกล่าวถึงผลในบางเรื่องเพราะกล่าวสอนในที่อื่นแล้ว ชาดกทั้งสอง ล้วนสอนให้เราตะหนักถึงภัยในวัฏสงสารอย่างหนึ่ง ภัยที่ไม่อาจป้องกันได้ ซึ่งนำบุคคลไปสู่ความทุกข์ ในสองชาดกที่ยกมา คือ บุรุษแม้มีอำนาจมากก็ไม่อาจห้าม กิเลส ได้ พญาครุฑแม้มีฤทธานุภาพมาก คิดว่าตนสามารถป้องกันนางได้ แต่จะเห็นว่า ไม่อาจห้ามได้ การเป็นชู้ เป็นภัย เพราะผู้ที่เป็นชู้ตกนรกซึ่งทำให้ขาดจากมรรคผลนิพพานในห้วงนรก

    บุคคลที่สามีหรือภริยาของตนเป็นชู้ นับว่าถูก ภัย แล้ว นั้นคือ วิบากกรรม ที่ต้องเป็นทุกข์ และหากไม่รักษาจิตของตน อาจถูกกิเลสลากลงนรก คือ อะไร การที่เศร้าหมอง คือ อบายภูมิ การโกรธแค้น คือ นรก การคิดจองเวรแม้ชั่วขณะจิตเดียวก็เป็นกรรมต่อเนื่องที่เรียกว่า การจองเวรอันก่อภพชาติไม่สิ้นสุด

    พระโพธิสัตว์ จะฝึกทานบารมี มีสองนัยยะ นัยยะ หนึ่ง เพื่อการเอาชนะภายในแห่งตนเป็นหลัก ซึ่งวาระมาเพราะวาระกรรมจรมาถึงตน อีกนัยยะ คือ โปรดสรรพสัตว์ ซึ่งการให้ทานย่อมนำมาซึ่งประโยชน์แก่ผู้อื่นอย่างประจักษ์ชัดได้ ดับทุกข์ผู้อื่นได้ ซึ่งโพธิสัตว์ต้องเอาชนะภายในของตนได้ ทั้งสองนัยยะเกื้อกูลกันอย่างนี้

    ประเด็นนี้ ผู้ให้ ต้องทำให้ประจักษ์แจ้งแก่หญิงหรือชายที่เป็นวัตถุทาน ชายหรือหญิงที่เป็นผู้รับทาน ว่า สละให้ด้วยความเต็มใจ

    การที่ผู้รับทานไม่ทราบว่าได้ทาน แต่เจตนาเค้ายังลักลอบเป็นชู้ ผู้รับทานไม่พ้นนรก ยังผิดศีลอยุ่ หญิงหรือชายที่เป็นวัตถุทานถ้าไม่ทราบว่า ว่าคู่ของตนทำการสละ ยังลักลอบ หรือหรือขืนทำไปเองโดยไม่คำนึงถึงใจของคู่ของตน ก็ไม่พ้นนรก

    ประการสำคัญ ทานจะไม่เป็นทาน อันเรียกว่าสำเร็จเป็นบารมี คือ การที่จิตไม่ได้สละจริง การที่บางส่วนของจิตก็ดี บางขณะจิตก็ดียังหวงแหน หวงกัน เป็นทุกข์ หรือที่เรียกว่า ต้องทำใจ ทานนั้นจัดว่า ไม่บรรลุผล

    ยกตัวอย่างง่ายๆ ใครมาขโมยเงินเรา เราตั้งใจสละให้ก็จริง แต่หากภายหลังยังกลับมีจิตคิดถึงเงินนั้น เสียดายนิด ผู้ขโมยจะเป็นเปรต ไม่พ้นจากเปรต
    ท่านจะโปรดคนขโมยเงิน จงอาจหาญมีความรู้สึกดุจถวายของแด่พุทธองค์ อย่างนั้น จัดเป็นทานบารมี

    หากไม่ครบบริบูรณ์ จัดเป็นการฝึกฝน

    เราท่านทั้งหลาย แม้การฝึกฝน ก็ขออนุโมทนา ด้วย

    ปล. บารมีจึงสะสมได้ยากเพราะเหตุที่กล่าวมา การเป็นพุทธภูมิ ดังนั้น จึงแนะนำว่า ถ้าจะฝึกฝนบารมีใด ให้ฝึกเนกขัมมะหรือการออกบวช หรือ การออกจากกาม (ดำรงปฐมฌาณ)ก่อน เพราะเนกขัมมะจะขัดเกลาใจเราได้ครบถ้วน เมื่อฝึกฝนได้ที่ก็มาลุยขออื่นได้ง่าย
     

แชร์หน้านี้

Loading...