ไฟใต้: มุมมองทางศาสนา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 9 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,016
    ไฟใต้: มุมมองทางศาสนา


    s_17076_1.jpg



    การอภิปรายเรื่อง "3 จังหวัดชายแดนภาคใต้: มุมมองทางศาสนา" ซึ่งจัดโดยโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ผมในฐานะอาจารย์พิเศษผู้บรรยายวิชา "ศาสนากับสังคมการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ ประธานโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และคณบดีคณะศิลปศาสตร์ กับ ดร.นิรันดร์ พันทรกิจ อดีตเลขาธิการ สำนักจุฬาราชมนตรี และปัจจุบันเลขานุการ คณะกรรมาธิการวิสามัญสอบสวนและศึกษาการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นผู้ร่วมอภิปราย


    ผมได้เริ่มต้นด้วยการ กล่าวถึง "อาณาจักรศรีวิชัย" ซึ่งรุ่งเรืองอยู่ในภาคใต้ของไทย แหลมมลายู และหมู่เกาะอินโดนีเซีย เป็นระยะเวลากว่า 600 ปี (ศตวรรษที่ 7-14) เป็นอาณาจักรทางพุทธศาสนาฝ่าย "มหายาน" ผสมผสานกับ "วัชรยาน" และเป็นผู้สร้าง "โบโรบูร์โดร์" มหาสถูปที่ยิ่งใหญ่ ต่อมา "อาณาจักรมัชปาหิต" ซึ่งนับถือศาสนาฮินดูได้แผ่อิทธิพลมาถึง ทำให้อาณาจักรศรีวิชัยเสื่อมลง ชาวศรีวิชัยได้อพยพไปตั้งเมืองใหม่ที่ "มาลักกา" ในแหลมมลายู ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นเค้าของวัฒนธรรมมลายู


    SoutheastAsia1200Map.jpg


    นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 เป็นต้นมา พ่อค้าอาหรับได้นำศาสนาอิสลามมาเผยแผ่ในอาณาบริเวณนี้ โดยเกลี้ยกล่อม "พระเจ้าองควิชัย" แห่งมัชปาหิตไม่สำเร็จ แต่เกลี้ยกล่อมพระราชโอรสชื่อ "ระเด่นปาตา" ให้เข้ารีตอิสลามได้ ระเด่นปาตากระทำปิตุฆาต สถาปนาตนเองเป็นสุลต่านและเผยแผ่อิสลาม มัชปาหิตจึงกลายเป็นดินแดนอิสลามนับแต่นั้น ต่อมาผู้ปกครองบรูไนก็ได้เข้ารีตนับถือและเผยแผ่อิสลาม ซึ่งก็เช่นเดียวกับ "พระเจ้าปาร์ไบสุรา" แห่งมาลักกาที่เข้ารีตนับถือและเผยแผ่อิสลาม แหลมมลายูและหมู่เกาะอินโดนีเซียจึงกลายเป็นดินแดนอิสลาม


    อาจารย์ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ ได้ให้ความเห็นว่า อาณาจักรอยุธยา ธนบุรี รวมทั้งรัตนโกสินทร์ตอนต้นของไทย แม้จะเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ ครอบคลุมหัวเมืองน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก แต่ก็เป็นไปในลักษณะโบราณ ที่รัฐเล็กส่งเครื่องบรรณาการให้แก่รัฐใหญ่ อันเป็นสัญลักษณ์ของความสวามิภักดิ์เท่านั้น โดยรัฐใหญ่มิได้ครอบครองรัฐเล็กแต่ประการใด รัฐเล็กยังคงมีอิสระในการปกครองตนเองอยู่ (เช่นเดียวกับที่สยามเคย "จิ้มก้อง" แก่จีน) จนกระทั่งถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ที่มีการรวมศูนย์อำนาจทั้งหมดมาไว้ที่กรุงเทพฯ ภายใต้อาณาเขตแบบใหม่ที่เรียกว่า "ราชอาณาจักรไทย"


    อาจารย์ธเนศ แสดงความคิดเห็นว่า แต่เดิมนั้น "รัฐปัตตานี" เป็นรัฐอิสระของชาวมลายูที่นับถืออิสลาม โดยเพียงแต่ส่งเครื่องบรรณาการให้แก่อยุธยา ธนบุรี และรัตนโกสินทร์ของไทย เพื่อแสดงความสวามิภักดิ์เท่านั้น มิได้เป็นส่วนหนึ่งของ "ราชอาณาจักรไทย" แต่ประการใด

    นับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา รัฐไทยได้ใช้กำลังเข้ายึดครอง "รัฐปัตตานี" เป็นส่วนหนึ่งของไทย ทำให้เกิดความขัดแย้งกันมาโดยตลอด อาจารย์ธเนศตั้งคำถามถึงความชอบธรรมในการที่รัฐไทยยึดครองรัฐปัตตานี และครอบงำทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และศาสนา ทั้งๆ ที่ปัตตานีเป็นดินแดนของมุสลิมเชื้อสายมลายู ทำให้มุสลิมมลายูลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อกอบกู้ดินแดนของตน


    อาจารย์นิรันดร์ พันทรกิจ มีความเห็นที่แตกต่างออกไปว่า สถานการณ์ในเวทีโลกปัจจุบัน การก่อการร้ายและการฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างโหดเหี้ยม ทำให้อิสลามกำลังถูกมองว่าก้าวร้าวรุนแรง กระทบต่อภาพลักษณ์ของมุสลิม และสถาบันสอนศาสนา (โต๊ะครู อิหม่าม ฯลฯ) ทำให้ศาสนาอิสลามเสื่อม "มุสลิม สถาบันสอนศาสนา

    และศาสนาอิสลาม ตกเป็นจำเลยของสังคม" เกิด "โรคหวาดกลัวอิสลาม" (Islamophobia) ขึ้นมา สำหรับสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยนั้น อาจารย์นิรันดร์แบ่งปัญหาออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็น "ของแสลง" กับส่วนที่เป็น "โรค"

    ส่วนที่เป็น "ของแสลง" ได้แก่ การที่ทหาร ตำรวจ และข้าราชการกดขี่ข่มเหงประชาชน ความไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม และการแบ่งแยกในเชิงสังคมและวัฒนธรรม ปัจจุบันข้าราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม การแบ่งแยก ความไม่เป็นธรรม และการกดขี่ข่มเหงลดลงเป็นอันมาก แต่ความรุนแรงกลับไม่ลดลง แสดงว่ายังไม่ใช่รากเหง้าของปัญหา อย่างไรก็ตาม "ของแสลง" เหล่านี้ต้องหยุด เพราะเป็นสิ่งที่ไปกระตุ้นให้โรคร้ายกำเริบ

    สำหรับส่วนที่เป็น "โรค" นั้นได้แก่ "ความคิด ความเชื่อ และความเข้าใจ" ซึ่งคนจำนวนไม่มากนักนำมาบิดเบือน เพื่อให้เกิดความเข้าใจไขว้เขวในเรื่อง "ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ และคำสอนทางศาสนา"


    ในเรื่อง ประวัติศาสตร์ ผู้ก่อความไม่สงบมักอ้างว่า "สยามซึ่งเป็นรัฐพุทธศาสนา ได้โจมตีและเข้ายึดครองปัตตานีซึ่งเป็นรัฐอิสลาม" และมักอ้างถึงความทุกข์ยากของมุสลิมปัตตานีภายใต้การยึดครองของรัฐพุทธไทย ซึ่งเรื่องนี้อาจารย์นิรันดร์มองว่า เป็นธรรมชาติของรัฐในสมัยโบราณที่เมืองใหญ่จะตีเมืองเล็กเป็นเมืองขึ้น มิใช่ด้วยเหตุทางศาสนา สงครามก็คือสงคราม ธรรมชาติของสงครามคือการเข่นฆ่า เผา ทำลาย โดยไม่เลือกชาติ ชั้น วรรณะ หรือศาสนา

    เช่น พม่า (ซึ่งนับถือพุทธศาสนาเถรวาท) เผาทำลายวัดไทยในกรุงศรีอยุธยา (ซึ่งนับถือพุทธศาสนาเถรวาทเช่นกัน) เพื่อจะเอาทองคำกลับไปพม่า เป็นต้น

    อาจารย์ นิรันดร์บอกให้มุสลิมมองในแง่ดีบ้างว่า การกวาดต้อนมุสลิมจากปัตตานีขึ้นมายังกรุงเทพฯ และเรี่ยราดกลางทางในสมัยรัชกาลที่ 5 นั้น ทำให้เกิดชุมชนมุสลิม 176 แห่งในกรุงเทพฯ และมุสลิมได้กระจายไปตามที่ต่างๆ ของประเทศไทย ไม่กระจุกตัวเฉพาะแต่ในชายแดนภาคใต้ อันเป็นผลดีต่อศาสนาอิสลามด้วยซ้ำไป

    ใน เรื่องชาติพันธุ์ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนปัตตานีพยายามปลุกระดมให้คนในพื้นที่ "ต่อสู้เพื่อความเป็นเชื้อสายมลายู" นับว่าสร้างความสับสนแก่ประชาชน ระหว่างการแบ่งรัฐตามหลักรัฐศาสตร์และการแบ่งประชากรตามหลักชาติพันธุ์ ซึ่งควรแยกให้ชัดเจนไม่ควรนำมาปะปนกัน

    อาจารย์นิรันดร์ ยกตัวอย่างว่า "นาย ก เป็นคนไทย เชื้อสายมลายู เป็นมุสลิม นับถือศาสนาอิสลาม อาศัยอยู่ภาคใต้" "นาย ข เป็นคนไทย เชื้อสายญวน เป็นมุสลิม นับถือศาสนาอิสลาม อาศัยอยู่ที่บ้านครัว" "นาย ค เป็นคนไทย เชื้อสายจีน เป็นมุสลิม นับถือศาสนาอิสลาม อาศัยอยู่ที่ภาคเหนือ" และ "นาย ง เป็นคนไทย เชื้อสายปาทาน เป็นมุสลิม นับถือศาสนาอิสลาม อาศัยอยู่ที่สระบุรีหรือลพบุรี" บุคคลทั้งหมดดังกล่าวมีความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติและภาษาพูด แต่นับถือศาสนาอิสลามและอยู่ในประเทศไทย จึงต้องนับเป็นพลเมืองไทยเหมือนกัน

    ประเทศไทยมีความเป็น "พหุสังคม" (pluralist society) สูง มีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม ความพยายามที่จะแบ่งแยกรัฐตามชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา หรือวัฒนธรรมนั้น จึงเป็นสิ่งที่ไร้สาระและเป็นไปไม่ได้ในโลกแห่งความเป็นจริงปัจจุบัน

    ใน เรื่องศาสนา ผู้ก่อความไม่สงบมักอ้างคำว่า "สงครามศักดิ์สิทธิ์" (ญีฮาด) ในการก่อเหตุรุนแรงและลอบทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์

    อาจารย์นิรันดร์ได้สอบถามเรื่องนี้กับปราชญ์มุสลิมคนสำคัญที่ชื่อ "ฮูเซ็น" (คนไทยรู้จักในนาม "ครูเส็น สุราษฎร์" เพราะเป็นคนไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ไปสอนอิสลามบนหุบเขาในเมืองมักกะฮ์) ฮูเซ็น ได้ย้อนถามกลับว่า

    (1) ดินแดนนั้นมีการห้ามปฏิบัติศาสนกิจ
    (เช่น ห้ามละหมาด ห้ามถือศีลอด ห้ามเดินทางไปทำพิธีฮัจญ์ ฯลฯ) ไหม?

    (2) ดินแดนนั้นมีการห้ามเผยแผ่ศาสนาอิสลามหรือไม่?


    ทั้ง 2 ข้อนี้เป็นเงื่อนไขของการทำ "สงครามศักดิ์สิทธิ์" (ญีฮาด)

    ตาม ทรรศนะของอาจารย์นิรันดร์ รัฐไทยนอกจากจะมิได้ปิดกั้นแล้ว ยังส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิมด้วยซ้ำไป


    [​IMG]
    มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

    กรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยจึงไม่อาจจะใช้เป็นข้ออ้างหรือเงื่อนไขของการทำ "สงครามศักดิ์สิทธิ์" ได้ ข้ออ้างของฝ่ายก่อความไม่สงบจึงเป็นการบิดเบือนคำสอนของศาสนาอิสลาม


    [​IMG] [​IMG]


    ดร. นิรันดร์ พันทรกิจ นับเป็นนักวิชาการมุสลิมที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์มุสลิมด้วยกันเองในเวที สาธารณะ ซึ่งหาได้ยากในสังคมไทยปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่มีปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจารย์ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "การไม่รู้จักวิพากษ์วิจารณ์ตนเอง จะนำความเสื่อมมาสู่หมู่คณะ รวมถึงศรัทธาและคำสอนที่หมู่คณะนั้นๆ นับถืออยู่ด้วย"





    ผู้เขียน:ทวีวัฒน์ ปุณฑริกวิวัฒน์
    ที่มา:มติชน http://www.phrathai.net/node/532
     
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    ขอบคุณสาระดีดีครับ

    เข้าใจปัญหาสามจังหวัดชายแดนมากขึ้นไปอีกขั้น
     
  3. s_thit

    s_thit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2007
    โพสต์:
    785
    ค่าพลัง:
    +3,027
    คนไทยทุกคนทุกศาสนา ก็อยากให้เหตุการณ์ในภาคใต้สงบ จะมีก็แต่ผู้ไม่หวังดีเท่านั้น ที่ไม่ยอมรับเหตุผลต่างๆ พยายามที่จะใช้แต่ความรุนแรง...มุมมองที่ผู้อภิปรายยกมา ก็เป็นเหตุเป็นผลดี หวังว่าเหตุการณ์ความไม่สงบคงจะลดน้อยลงไปบ้างไม่มากก็น้อย...
     
  4. Mr.Kim

    Mr.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3,036
    ค่าพลัง:
    +7,028
    [​IMG]

    ธมฺมกาโม ภวํ โหติ</SPAN>
    ผู้ฝักใฝ่ในธรรมเป็นผู้เจริญ
    ธมฺมเทสฺสิ ปราภโว

    ผู้ชังธรรม เป็นผู้เสื่อม
    นตฺถิ สนฺติ ปรํ สุขํ

    สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี.
    ...............................................................
    อนุโมทนา สาธุ ๆ ๆ
     
  5. DDS3334

    DDS3334 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    165
    ค่าพลัง:
    +398
    (1) ดินแดนนั้นมีการห้ามปฏิบัติศาสนกิจ
    (เช่น ห้ามละหมาด ห้ามถือศีลอด ห้ามเดินทางไปทำพิธีฮัจญ์ ฯลฯ) ไหม?


    (2) ดินแดนนั้นมีการห้ามเผยแผ่ศาสนาอิสลามหรือไม่?


    ทั้ง 2 ข้อนี้เป็นเงื่อนไขของการทำ "สงครามศักดิ์สิทธิ์" (ญีฮาด)

    ประเทศไทยนอกจากจะมิได้ปิดกั้นแล้ว ยังส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิมด้วยซ้ำไป
    ทั้งที่ชาวพุทธเองจะไปอินเดียเพื่อศาสนากิจบ้างยั้งต้องใช้เงินส่วนตั,อีกทั้งประชากรร้อยละ85ของประเทศไทยนับถือศาสพุทธ(ประเทศอื่น70เปอร์เซ็นเป็นอิสลามก็ประกาศเป็นรัฐอิสลามแล้ว)รัฐบาลดูแลผู้นับถือศาสนาอื่นดีกว่าและให้สิทธมากกว่าผู้นับถือศาสนาพุทธซึ่งเป็นคนสวนใหญ่ซะด้วยซ้ำ
    ขนาดการพูดยังไม่บังคับให้สอนภาษาไทยเลย(มุสลิมทางภาคใต้พูดและฟังภาษาไทยได้น้อยมาก),การสอนวิชาพระพุทธศาสนามีแค่สัปดาห์ละ1-2ชมในขณะที่ปอเนอาะสอนทุกวันวันละ4 ชม.เป็นอย่างน้อย
    คนที่มาพูดเป็นตัวแทนของชาวพุทธจริงหรือเปล่าและเทียบเป็นกี่เปอร์เซ็นของประชากร,และนักวิชาการที่พูดและจัดงานชอบคิดว่าตัวเองเป็นผู้รู้แต่เพียงผู้เดียว ลองทำประชามติทีละประเด็นแล้วให้โหวตดู จะกล้ายอมรับความจริงหรือไม่(อย่าแพ้แล้วพาลไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนแบบที่ชอบทำกันนะครับมันอายเด็ก)
     
  6. vnoen

    vnoen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +827
    เป็นข้อมูลที่ดีมาก ทำให้เห็นว่าลำพังสงครามนั้นเมื่อต้องสู้รบย่อมไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา แต่หากเป็นสงครามเพื่อแยกศาสนา เผ่าพันธุ์ ย่อมไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ฉะนั้นต่อให้เป็นคนไทยเหมือนกันก็ย่อมฆ่าฟันกันได้ โดยเอาศาสนามาเป็นตัวแบ่ง น่ากลัวครับ...ฉะนั้นการที่เราชาวพุทธมัวแต่หลงในวัตถุ หรือความเชื่อที่งมงาย รังแต่จะทำให้คำสอนถูกบิดเบือนแล้ว ยังทำให้ผู้นอกศาสนาพุทธเห็นว่า ชาวพุทธนั้นก็ไม่ต่างกับบ้านป่าเมืองเถื่อนที่ยังคงนับถือ ภูติผีปีศาจ เทวดาต่างๆ นานา ..ซึ่งก็ตรงกับคำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า ศาสนาจะถูกทำลายก็เพราะพุทธบริษัท 4 นั่นเองหาใช่คนนอกศาสนาไม่..ถามตัวเองครับว่าทุกวันนี้ทำอะไรเพื่อศาสนาบ้าง อย่าไปตำหนิคนนอกศาสนาเลยเพราะศาสดาของแต่ละศาสนาย่อมมีณานรู้ที่แต่งต่างกัน เราควรพอใจในความเป็นพุทธของเราและรักษาเอาไว้ให้ดีที่สุด...นอกเหนือจากนั้นก็อุเบกขาครับ
     
  7. เงาใจ

    เงาใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +1,214
    ไฟใต้ เป็นผล จากเหตุที่ที่พ่อแม่ทำไว้ ผลคือความทุกข์ แตกต่างพระพุทธศาสนา พ่อแม่ ส้างเหตุไว้ดี ลูกหลานพุทธเลยอยู่อย่างมีความสุข เพราะฉะนั้นจึงควรรักษาพระพุทธศาสนาไว้ให้ลูกหลานเรา มีความสุขเหมือนกับเรา ครับ
     
  8. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    คนที่อยู่ที่นั่นน่าสงสารค่ะ ขอให้ภาคใต้บ้านเราสงบโดยเร็วค่ะ
     
  9. siamgirl

    siamgirl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,682
    ค่าพลัง:
    +2,742
    ถ้ามันจะฆ่ากันมากๆอย่างนี้อีกก็เอาคืนเขาไปเลย เล็กลงก็มิเห็นจะเป็นไรขอเเค่คนไม่ตายมากก็พอ
     
  10. Nukool

    Nukool เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    278
    ค่าพลัง:
    +1,073
    เอกราชของไทยจะต้องร่วมกันปกป้องประเทศไทยฏ้เหมือนปกป้องพระพุทธศาสนาให้อยู่ครบ 5,000ปี
     
  11. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ขอขอบคุณสำหรับความรู้อันเป็นประโยชน์นี้
    และขออนุโมทนาบุญจากการให้วิทยาทานของเจ้าของบทความ และ เจ้าของกระทู้นี้ครับ
    สาาาาา...ธุ
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    ชาติ
    ศาสนา(พุทธ)
    พระมหากษัตริย์
    ขอให้มั่นคงคู่ไทย ภัยร้ายใดๆมิอาจกล้ำกลาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มิถุนายน 2008
  12. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    ศาสนาไม่ใช่เหตุผลของความไม่สงบทางสามจัวหวัดภาคใต้ น่ะครับ

    แต่เกิดจากการอาฆาตแค้นของชนชั้นปกครองของเมืองปัตตานีในอดีตที่ทับถมกันมายาวนานมาก นับร้อยปี

    แต่ครั้งหลังมากลับใช้วิธีการแอบอิงและบิดเบือนในคำสอนของศาสนาอิสลาม มาเป็นชนวนเหตุในการต่อสู้เพื่อประกาศเขตปกครองตนเอง รวมถึงไปหาพันธมิตรนอกประเทศเข้ามาสนับสนุน

    ตลอดจนความหน่อมแน้มของรัฐบาลไทยในหลายยุคหลายสมัย ซึ่งบางรัฐบาลได้มีหัวหน้าโจรเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีเสียอีกด้วย นับว่าเป็นความเขลาที่ไม่น่าให้อภัยจริงๆ

    การแก้ปัญหาสรปออกมาสั้นได้ว่า

    1. ถ้ารักวิธีสันติ ก็ต้องยกดินแดนให้โจรไป เพราะโจรจะไม่รามือหรือหยุดยั้งจนกว่าอุดมการณ์ของพวกตนจะบรรลุผล ตามที่ได้ตั้งปฏิภาณไว้
    2. ฆ่ากันจนกระทั่งโจรคนสุดท้ายหมดไปจากผืนแผ่นดินไทย
    3. รอให้ภัยพิบัติมาทำให้น้ำท่วมจนไม่มีแผ่นดินที่จะแย่งกันอีกต่อไป

    เรามองไม่เห็นวิธีอื่นที่จะทำอะไรไปได้มากกว่านี้ ในการติดตามเฝ้าดูมาเป็นเวลา 30 ปี
     
  13. ภัณฑกร

    ภัณฑกร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +35
    ไฟไต้ มุมมองทางศาสนา

    ขอบคุณสาระดีครับ

    ทำเข้าใจปัญหาสามจังหวัดชายแดนมากขึ้นไปอีกขั้นตามที่จริงไม่น่าเอาศาสนาไปเกี่ยวเพราะที่เกี่ยวกับสงครมมากก่าว
     
  14. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    ขอให้คนไทยรักกัน และสามัคคีกันนะครับ
     
  15. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,595
    ค่าพลัง:
    +6,346
    ขอให้ความสุขกับคืนสู้พี่น้องชาวใต้ทีครับ
     
  16. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    เราไม่ถือเป็นเรื่องศาสนา แต่ เค้าจะอิง ศาสนามาเกี่ยวนะสิครับ

    อนุโมทนา
     
  17. B4900924

    B4900924 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +11
    ดินแดนล้านนาอันงดงามก็ถูกผนวกเข้ากับประเทศไทย ชาวล้านนายังอยู่อย่างสงบและพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญรุ่งเรืองได้ มิได้มาฆ่าคนอื่นรายวันเหมือนล่าสัตว์ของมุสลิมที่"เลว"ทางภาคใต้ ถ้ารู้จักพอมันก็คือพอ ยิ่งพวกคุณทางใต้วุ่นวายเท่าไหร่ ยิ่งไม่มีใครเค้าเห็นใจหรอก มีแต่จะเอือมระอาและรำคาญ พวกคุณเป็นเหมือนเห็บหมาคอยดูดกินเลือดเนื้อของคนไทยและแผ่นดินไทย น่าจะกำจัดให้สูญพันธุ์สัก 7 ชั่วโคตร(ขึ้น 7 ลง 7) อย่าให้ได้มีเชื้อสายหรือสายพันธุ์ความเลวอยู่ในประเทศอันร่มเย็นนี้อีกเลย
     
  18. montri_p

    montri_p เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2007
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +467
    มันเป็นสงครามสนองตัณหาของมนุษย์ ไม่เกี่ยวกับศาสนา
    ศาสนาทุกศาสนาสอนให้คนทำดีแน่นอน แต่คนที่นำมาเผยแพร่นั้น นำมาโดยแอบแฝงหรือไม่ และผู้รับนั้นระดับการพิจรณารับไม่เท่ากัน จึงเกิดการนำศาสนามาเป็นเครื่องมือ ถ้ามนุษย์ตัดความหยาบของตัวเอง แก้ปัญหาอย่างไม่เห็นแก่ตัวโลกเราสงบแน่นอนครับ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเรา
     
  19. montri_p

    montri_p เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2007
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +467
    เหตุการทางภาคใต้ มันมีนัยยะผูกพันธ์ยาวนานของการได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ คือการเห็นแก่ตนเองเป็นที่พึ่งของคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน และแน่นอนมันไม่เกี่ยวกับศาสนาครับ
     
  20. เสรีชน

    เสรีชน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2008
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +727
    นึกถึงใจพ่อให้มากๆ..พ่อเหนื่อยมามากแล้ว..บรรพบุรุษเสียเลือดทาทัวแผ่นดิน สมควรแล้วที่เราควรจะหวงแหน..
     

แชร์หน้านี้

Loading...