ให้พระคาถา'จิ๋ว'ค้ำจุนชีวิต

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย pongio, 7 มิถุนายน 2015.

  1. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    ชาวพุทธคุ้นเคยกับบทสวดมนต์พระคาถาชินบัญชร ซึ่งเชื่อกันว่าจะหนุนนำให้พบกับความสุข ความเจริญในชีวิต คณะกรรมการนักเรียนเก่าโรงเรียนเทพศรินทร์ (รุ่น 18-20) นำโดย ชัยนันท์ บุษยรัตน์ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร ในฐานะศิษย์เก่าเทพศิรินทร์ ปรารถนาดีที่จะส่งสุขรับปีใหม่ จึงหารือเพื่อนร่วมรุ่นอีกทั้งผู้ใหญ่ที่นับถือ อย่าง “ท่านมุ้ย” ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และ ท่านเจ้าคุณพระอุดมประชาทร หรือ “หลวงพ่ออลงกต” แห่งวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี จัดทำบทสวดมนต์ “พระคาถาชินบัญชร” ชุดพิเศษ “เล่มเล็กที่สุดในโลก” ขึ้น โดยจัดแถลงข่าวเล่ารายละเอียดที่สมาคมนักเรียนเก่าเทพศรินทร์ ชั้น 5 อาคารมณียา เซ็นเตอร์ วันก่อน
    ท่ามกลางบรรยากาศอบอวลไปด้วยความศรัทธา ชัยนันท์ โต้โผสำคัญของโครงการบุญ เผยแรงบันดาลใจสำคัญในการปลุกปั้นพระคาถาที่เปรียบเสมือน “วัตถุมงคลจิ๋ว” ชิ้นนี้ว่า นอกจากต้องการส่งต่อความสุขแล้ว ความตั้งใจหลักคือการหารายได้สนับสนุนวัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งระยะ 2 ปีที่ผ่านมาได้ทราบข่าวทางโซเชียลมีเดียว่ากำลังประสบปัญหาเรื่องเงินทุนในการช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ระยะสุดท้ายที่มีค่าใช้จ่ายเดือนละกว่า 4 ล้านบาท อีกทั้งตึกดูแลผู้ป่วยที่ใช้งานมากว่า 20 ปีก็ทรุดโทรม จำเป็นต้องสร้างใหม่เป็นขนาด 40 เตียง ยังไม่นับเครื่องมือแพทย์ที่ขาดแคลนอีกมาก การสร้างกุศลครั้งนี้จึงเป็นบุญใหญ่ที่ทุกคนจะช่วยกันได้
    สำหรับหน้าตาของบทสวดมนต์ที่เล็กที่สุดในโลก ฉบับสมุดข่อยนี้ พิมพ์ด้วยกระดาษปอนด์ 80 แกรม พิมพ์สองหน้า 4 สี ขนาดรูปเล่ม 0.4x1.5 ซม. ปกหน้าและปกหลังใช้แผ่นทองเหลืองดุนนูนตัวอักษร “พระคาถาชินบัญชร” และ “วัดระฆังโฆสิตาราม” บรรจุอยู่ในหลอดแก้วครอบด้วยองค์ระฆังที่เปิดปิดได้ ด้านข้างมีรูปเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ทั้ง 4 ด้าน ซึ่ง รชตพันธุ์ พิยะ และ ประสิทธิ์ จงจริยสถาพร ผู้รับผิดชอบการจัดสร้างร่วมกันบอกว่า เป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียดและพยายามอย่างยิ่งยวด เนื่องจากทุกชิ้นส่วนมีขนาดเล็กมาก ต้องอาศัยการประกอบส่วนต่างๆ ด้วยมือคนเท่านั้น เฉพาะแค่ตัวฝาปิดเปิดใช้เวลาออกแบบและผลิตต้นแบบถึง 3 เดือนเต็ม ซึ่งถึงแม้จะไว้มีเป็นที่ระลึกและบูชา ก็เปี่ยมด้วยแรงศรัทธามหาศาล
    ทั้งนี้ วัตถุมงคลได้จัดทำไว้ 3 รูปแบบ คือ บทสวดเล็กที่สุดในโลก, เหรียญหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 โดยจะมีพิธีมหาพุทธาภิเษกในวันเสาร์ที่ 11 มกราคมนี้ ที่วิหารวัดระฆังโฆสิตาราม ผู้สนใจสามารถสั่งจองได้ที่สมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์, วัดพระบาทน้ำพุ หรือทางเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ของจิ๋วสัญจร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...