ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Chalee Na Roied

    [​IMG]

    สำหรับคนที่เข้ามาขอแอดผมนะครับ ก็ไม่รู้ว่าท่านโชคดีหรือโชคร้ายนะครับ
    เพราะแต่ละเรื่องที่ผมโพสต์นั้น มีแต่เรื่องที่"อาจจะ" ทำให้บางท่าน เกิดความวิตกกังวลและไม่สบายใจ แน่นอนครับสำหรับสถานการณ์ในเวลานี้ วันไหนที่ผมไม่มีอะไรมาอัพเดท นั่นแหละคือข่าวดี(No news is good news)
    มีประเด็นหนึ่งที่ผมพิมพ์เอาไว้ แต่ยังไม่ได้โพสต์ลงนะครับ ก็คือ ราวๆวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา มีนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงาน อยู่ในองค์การ นาซา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คนนี้ ถือว่าเป็นบุคคล ที่มีความสำคัญมากทีเดียว เพราะเคยคิดค้น หุ่นยนต์ที่ใช้ในการสำรวจ พื้นผิวดาวอังคาร และเป็นผู้บุกเบิกและค้นพบ ข้อมูลที่สำคัญจำนวนมากบนดาวอังคาร http://www.usatoday.com/…/nasa-researcher-dies-in…/21582093/
    แน่นอนครับการเสียชีวิต ด้วยอุบัติเหตุ ย่อมเป็นเรื่องปรกติ ถ้าผู้เสียชีวิตเป็นคนธรรมดา แต่การเสียชีวิตของ นักวิทยาศาสตร์ที่เคยทำงาน อยู่ในองค์การนาซา ในห้วงสถานการณ์ของโลก ที่กำลังตึงเครียดเวลานี้ ไม่น่าจะเป็น"ความบังเอิญ" โดยเฉพาะการศึกษาและค้นพบข้อมูลที่สำคัญ บนดาวอังคาร เพราะไม่ใช่คนแรก ที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ เพราะก่อนหน้านั้น มีนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงาน ในองค์การนาซา ได้เสียชีวิตลงเช่นเดียวกัน ซึ่งมีคนตั้งข้อสังเกตว่า "บรรดานักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ เขารู้อะไรที่คนส่วนใหญ่ ไม่รู้ใช่หรือไม่?" ถึงเป็นที่มาของอุบัติเหตุปริศนาดังกล่าว
    InvestmentWatch
    คล้ายๆกับกรณีของนักการเงิน การธนาคารของ เจ.พี.มอร์แกน ที่เสียชีวิต ด้วยอุบัติเหตุและการฆ่าตัวตายในห้วงระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมาทั้งนี้รวมทั้ง ซีอีโอ ของทาทามอเตอร์ที่ ตำรวจไทยลงความเห็นว่า ฆ่าตัวตายโดยการกระโดดจากโรงแรมดุสิตธานี เมื่อมกราคม 2014 นั่นแหละครับ http://articles.economictimes.indiatimes.com/…/46735012_1_s…
    และบรรดานักการเงินการธนาคารที่เสียชีวิตในยุโรป สหรัฐและฮ่องกง และในบ้านเรา คือ คาร์ล สลิม เจ้าของบริษัท ทาทา มอเตอร์ ทั้งหมดรวมแล้วมีถึง 48 คน ที่ถูกระบุว่าเสียชีวิต ด้วยการฆ่าตัวตายอย่างปริศนา 48 suspicious banking deaths
    และบรรดาคนกลุ่มนี้ น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ การซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตรา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แม้กระทั่งการยักย้ายถ่ายเท เงินดอลลาร์ที่พิมพ์ออกมา เข้ามากว้านซื้อกิจการในประเทศ ตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ แม้กระทั่งโอนเงิน กลับไปซื้อพันธบัตรสหรัฐ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ การฟอกเงินนั่นเอง เพราะเคยมีกระแสข่าว ที่ทางทาทามอเตอร์ ได้ลงนามกู้เงินจาก ทาง เจ.พี.มอร์แกน ซิติ้กรุ๊ป 3 พันล้านดอลลาร์ เข้ามาขยายกิจการจำหน่ายในประเทศ http://www.livemint.com/…/Tata-Motors-in-3-bn-loan-agreemen…
    สาเหตุที่ผมโยงการเสียชีวิตของนักวิทยาศาสตร์ และการเสียชีวิตของนักการเงินการธนาคารนั้น ก็เพื่อต้องการให้เห็นถึงความผิดปรกติของสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะผมไม่เชื่อเรื่องของ "ความบังเอิญ" โดยเฉพาะในห้วงที่โลกกำลังประสบกับ วิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจในเวลานี้ ที่กำลังเดินมาถึงหนทาง ที่ตีบตันนั่นเอง..
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Chalee Na Roied
    ผมเห็นสื่อไทยเริ่มตื่นก็พลอย "ชื่นใจ" เพราะคนไทยจะได้ตื่นซักที
    โดยเฉพาะไทยโพสต์ เมื่อวานนี้ลุงเปลว เอาบทวิเคราะห์ของ อ.ทนง ไปพูดแทบจะครบถ้วนครับ ทุกประเด็น ไม่ต้องห่วงครับ ผมกับ อ.ทนง ไม่เคยรู้จักกัน
    แต่"บังเอิญ" มาเจอกันเพราะ ดันศึกษาและสนใจ เรื่องเดียวกัน อ.ทนง ระดับปรมาจารย์ เพราะคว่ำหวอดในแวดวง สื่อสารมวลชน ผมแค่มวยวัด มือสมัครเล่น ใครต้องการแบบสรุป และรวบรัด ว่าแนวโน้มสงคราม โลกครั้งที่ 3 ตอนนี้กำลังเดินมาสู่จุดใด ลองเข้าไปอ่านได้ เพราะแห่งข้อมูลส่วนใหญ่ที่ใช้อ้างอิง ทั้งของ อ.ทนง และของผมนั้น รับรองว่า ความน่าเชื่อมากกว่า CNN BBC Reuter เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นบทพิสูจน์
    'ดูเขา-ดูเรา' ก่อนเข้าสภา 'ถอด'
    วันนี้ขอไป "ตามนาง" ที่ปากช่องหน่อย อยู่รอผมหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ฉะนั้น อะไรที่ขัดขวางปรองดองสองเรา...ไม่คุย คุยเฉพาะที่เสริม "สงครามโลก ครั้งที่ ๓" อย่างเดียว!
    ขณะนี้ ยุโรป-สหรัฐฯ-ตะวันออกกลาง กำลังสัประยุทธ์ยกแรกด้วย "สงครามการเงินและการทอง" เลือดสาดไปตามๆ กัน
    ไทยเรา เล็กเหมือนมดก็จริง แต่ทำอย่างไรจะเป็นเช่น "มดแดง" ไม่มีทางตายใต้ตีนช้าง เผลอๆ ขี่ช้าง มุดงวง-มุดงา ...นี่แน่ะ...นี่แน่ะ เอาซะเลย!
    เผอิญอ่านที่แม่หมอ "ฟองสนาน จามรจันทร์" ที่กำลังเข็นหนังสือ "ลอกคราบประเทศไทย" ออกขาย เขียนไว้วันก่อนว่า
    "..........ประมาณ 25 ธ.ค.58 (ก่อน-หลังครึ่งเดือน) จะมีเหตุใหญ่ทางเศรษฐกิจเกิดขึ้น คล้ายๆ คณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยตัดสินใจใช้สำรองเงินตราต่างประเทศ ต่อสู้เพื่อรักษาค่าเงินบาท โดยไม่จำกัดวงเงินเหมือนเมื่อ 14 พ.ค.40
    ครั้นประมาณหลัง 30 ธ.ค.58 สถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองจะพลิกผันอย่างแปลกประหลาด โปรดเตรียมการรับมือให้ดี
    ประมาณ 10 ก.พ.59 (ก่อน-หลังครึ่งเดือน) จะมีเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญเกิดขึ้น ใกล้เคียงกับที่ลอยตัวค่าเงินเมื่อ 2 ก.ค.40
    หลังจากนั้น ระหว่างครบรอบวันเกิดดวงเมือง 21 เม.ย.59-21 เม.ย.60 คาดว่าต้องฟันฝ่าปัญหาเศรษฐกิจกันทั้งปี..........ฯลฯ.........."
    ครับ...นอกจากเป็นแฟนแม่หมอทางดวงดาวแล้ว ผมยังเป็นแฟน "คุณทนง ขันทอง" บ.ก.อาวุโสเครือเนชั่น "พ่อหมอทางเศรษฐกิจการเงินโลก" ด้วย
    คุณทนงและทีมงานเขียนเป็นซีรีส์ไว้ หาอ่านได้ใน Thanong Fanclub เมื่อจับ ๒ สูตร ๒ ศาสตร์ยำ ก็น่าใคร่ครวญยิ่งขึ้น
    คุณทนง ท่านระดับกูรู ขออนุญาตในฐานะคนนับถือกัน นำตอนจบ คือตอนที่ ๒๓ มาเป็นวิทยาทาน ดังต่อไปนี้
    23.เตรียมทำศึกกันแล้ว(จบแล้วจ้า)
    ปี 2015 จะเป็นปีมีชีวิตอยู่อย่างอันตราย (The year of living dangerously) จะกะพริบตากันไม่ได้ ใครเผลอเสร็จแน่ เพราะความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจจะทวีความเข้มข้น จนต้องแตกหักกันในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง และเศรษฐกิจ-การเงิน น่าจะทรุดลง
    ขอสรุปซีรีส์นี้เป็นประเด็นสำคัญๆ ของ The year of living dangerously ดังนี้
    1.ได้เห็นแล้ว ฝรั่งเศสพยายามลดความตึงเครียดระหว่างตะวันตกและรัสเซีย ด้วยการเรียกร้องให้ยกเลิกคว่ำบาตร แต่โดนเล่นงานกลับทันที ด้วยเหตุการณ์ Charlie Hebdo ทำให้ฝรั่งเศสไม่กล้าแตกแถว ต้องอยู่ในคอกนาโตต่อไป จะเห็นได้ว่าประธานาธิบดีฝรั่งเศส "ฟรังซัว ออลลองด์" คิดอย่าง-ฝ่ายความมั่นคงฝรั่งเศสทำอีกอย่าง ไม่งั้นเหตุร้ายจะเกิดขึ้นไม่ได้
    2.ฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ใช้ข้ออ้างการก่อการร้าย Charlie Hebdo เพื่อยกทัพไปถล่ม ISIS ตะวันออกกลาง โดยเป้าที่แท้จริงคือซีเรีย และอิหร่านน่าจะเป็นรายต่อไป ISIS เป็นเป้าหลอก ท่ามกลางกระแสต่อต้านมุสลิมในโลกตะวันตก ที่ถูกปั่นให้ร้อนแรงจากเหตุการณ์ Charlie Hebdo
    เราจะได้เห็นการเผชิญหน้าระหว่าง ตุรกี ซีเรีย ซีห์อะอิรัก และอิหร่าน ในค่ายหนึ่ง ที่รัสเซียและจีนหนุนหลังอยู่ กับฝั่งที่ตะวันตกหนุนหลังอยู่ คือ อิสราเอล ซาอุดีฯ ยูเออี กาตาร์ บาห์เรน จอร์แดน อียิปต์ ต้องดูว่าสงครามจะขยายวงหรือไม่ ตะวันออกกลางเป็นเป้าที่น่ากังวลใจมากขึ้น
    3.โอบามาบอกจะไม่แซงก์ชันอิหร่าน ถ้าคองเกรสออกกฎหมายแซงก์ชันเพิ่ม ซาอุดีฯ ไม่ไว้ใจโอบามาที่เล่นเกมนี้ ถ้าโอบามาหันมาจับมือกับอิหร่าน เพื่อแยกอิหร่านจากรัสเซียและจีน ซาอุดีฯ จะพังทันที มีข่าวว่า ISIS กำลังจ่อปากกระบอกปืนเข้าหาซาอุดีฯ แล้ว ในขณะที่ภายในราชวงศ์กำลังมีการเปลี่ยนแปลง แต่อิหร่านไม่มีทางไว้ใจสหรัฐฯ อีกต่อไปทั้งในชาตินี้และชาติหน้า จับตาดูอิหร่านและอิสราเอลคู่กัดของจริง
    4.ราคาน้ำมันที่สหรัฐฯ และซาอุดีฯ ร่วมทุบกันมาเพื่อทำลายอิหร่านและรัสเซีย มีผลสะท้อนกลับทำลายประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆ และเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ด้วย เพราะรายได้น้ำมันอยู่ในงบประมาณของประเทศผู้ผลิตน้ำมันทั้งหลาย
    ราคาน้ำมันที่หายไป $60/บาร์เรลในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เจองบประมาณที่ตึงตัวกันเป็นแถว ต้องงัดของเก่าออกมากิน ถ้าน้ำมันอยู่ที่ $40/บาร์เรล จะเกิดความตึงเครียดในภูมิรัฐศาสตร์ เพราะว่าหลายๆ ประเทศจะหาเหตุก่อสงครามเพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และเลี่ยงการลุกฮือของประชาชนที่ลำบากภายในประเทศ
    5.เหตุการณ์ในยูเครนยังคงร้อนแรงมากยิ่งขึ้น ระหว่างกบฏและฝ่ายรัฐบาล มีการยึดสนามบินโดเนสต์ มีข่าวการใช้อาวุธเคมี รัสเซียจะไม่ยอมสูญเสียยูเครนเป็นอันขาด ยูเครนเป็นจุดเปราะบางเพิ่มขึ้นในปีนี้
    6.เศรษฐกิจยุโรปกำลังจมน้ำ ดังเห็นจากความพยายามของ European Central Bank จะพิมพ์เงินยูโรเพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเทศในเขตยูโร หมายความว่ายุโรปต้องการทำ QE เหมือนสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ค่าเงินยูโรมีแต่จะล่มสลาย เงินไหลเข้าเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ ทำให้ดอกเบี้ยพันธบัตรติดลบ หมายความว่าประเทศยุโรปอื่นๆ มีเศรษฐกิจเน่ามากๆ หมดความน่าเชื่อถือ จับตาดูกรีซว่าจะออกจากยูโรหรือไม่ ตอนนี้กรีซกำลังเจอแบงก์รัน
    7.ผลกระทบที่เห็นทันทีคือ ธนาคารกลางสวิสเลิกผูกค่าเงินสวิสฟรังก์กับยูโร ทำให้ค่าเงินสวิสแข็งทันที 10% เมื่อเทียบดอลลาร์และยูโร หมายความว่านักลงทุนเชื่อมั่นพื้นฐานของสวิตเซอร์แลนด์มากกว่าสหรัฐฯ และยุโรป
    อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสวิสขาดทุน 75,000 ฟรังก์ ในพอร์ตที่ถือยูโร จากการพิมพ์ฟรังก์เพื่อซื้อยูโรอย่างบ้าคลั่งในระยะหลายปีที่ผ่านมา เพื่อปกป้องค่าเงินสวิสที่ 1.20/ยูโร ที่อั้นไม่ไหว เพราะมียูโรมากในพอร์ตและงบดุลธนาคารกลางสวิสโตจนจะเทียบจีดีพีไปแล้ว ทำให้ต้องลอยค่าสวิส
    8.ต้องจับตาดูเยอรมนีจะแตกแถวได้สำเร็จหรือไม่ ฝรั่งเศสล้มเหลวมาแล้วอย่างไม่เป็นท่า ในความพยายามที่จะลดการเผชิญหน้ากับรัสเซีย ด้วยการเรียกร้องให้ยกเลิกแซงก์ชันรัสเซีย แลกกับแผนสันติภาพในยูเครนที่ทุกฝ่ายยอมรับกันได้ รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศเยอรมนีมีความเห็นต่างกันกับ Angela Merkel ผู้นำเยอรมันที่เป็นสายเหยี่ยวสุดๆ ที่ต้องการบี้รัสเซียเหมือนผู้นำสหรัฐฯ และอังกฤษ ถ้าจะแตกแถวต้องจ่ายราคาแพงเหมือนฝรั่งเศสหรือไม่
    9.ถ้าการเงินยุโรปป่วนอีก ECB ต้องพิมพ์เงินทำ Operation Monetary Transactions แน่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารกลางเยอรมนีค้านมาตลอด เพราะมันทำลายค่าเงิน ทำให้เงินเฟ้อ และเป็นการไฟแนนซ์หนี้รัฐบาลที่ต้องการใช้เงินอย่างไม่รับผิดชอบ ถ้าตกลงกันไม่ได้ เยอรมนีอาจจะออกจากเขตยูโรเพื่อไปพิมพ์มาร์กก็ได้ และไปเกี่ยวก้อยกับรัสเซีย ถ้าเป็นเช่นนี้นาโตจะล่มสลาย Merkel ต้องโดนบี้ออกไปโดยขุมอำนาจเก่าอินทรีเหล็กเยอรมนี
    10.ดูเนเธอร์แลนด์เป็นตัวอย่างเด็กดี คนดัตช์ตายเป็นร้อยจากที่เครื่องบินมาเลย์ MH17 ตกเมื่อปีที่แล้ว พวกดัตช์รู้ดีว่าทหารยูเครนยิง โดยแรงยุจากตะวันตกเพื่อใส่ร้ายรัสเซีย ตอนนี้เรื่องออกมาชัดเจนแล้ว รัสเซียไม่ได้ยิง แต่เครื่องบินรบยูเครนยิง MH17 ตก แทนที่จะโวยวายยูเครน ดัตช์กลับเงียบ กลับอยู่ร่วมขบวนการแซงก์ชันรัสเซีย และในที่สุดก็ได้ทวงทอง 122.5 ตันจากสหรัฐฯ สำเร็จ เด็กดีได้ดีอย่างนี้
    11.ตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งบ้านเราน่าจะป่วนจากการกู้ยืมเงิน dollar carry trade ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาถึง $5.7 ล้านล้านที่ Wall Street ได้วางกับดักเอาไว้ ถ้ามีการชักเงินดอลลาร์กลับ หรือทำดอลลาร์ให้แข็งเหมือนตอนนี้ จะมีหลายแบงก์หลายบริษัท หรือหลายประเทศเจอวิกฤติการเงินเหมือนต้มยำกุ้ง
    12.รัสเซียโดนอียูและสหรัฐฯ ถล่มหนักทางเศรษฐกิจและการเงินตลอดทั้งปี 2014 ในปีนี้ปูตินจะเริ่มตอบโต้ตะวันตกแล้ว มีข่าวว่าปูตินสั่งให้ Gazprom เริ่มลดการส่งก๊าซไปยุโรปแล้ว ข่าวนี้ต้องตามต่อไปว่าลดจริงๆ กันหรือยัง หรือลดอย่างไรแค่ไหน มีผลกระทบกี่ประเทศ เพราะนี่คือไม้ตายของปูติน ถ้าหากรัสเซียปิดก๊อกท่อก๊าซ นาโตจะล่มสลาย เพราะยุโรปอยู่ไม่ได้ถ้าหากไม่มีก๊าซรัสเซีย
    13.ไม้ตายอีกอย่างของรัสเซียคือ ทิ้งดอลลาร์ ปูตินสั่งดัมป์ทิ้งดอลลาร์ไปแล้ว เลิกคบกันเสียที และรัสเซียจะมีสัมพันธ์กับจีนแน่นมากขึ้น ปิดประเทศไม่ต้องค้ากับยุโรปก็อยู่ได้ เพราะมีทั้งน้ำมันและอาหารอย่างเพียงพอ ที่สำคัญรัสเซียสามารถใช้เงินรูเบิลค้าขายกับจีนได้ จีนรับรูเบิลไม่อั้นเพื่อช่วยรัสเซียไม่ให้ล้ม เหตุนี้ปูตินจึงกว้านเอารูเบิลกลับคืน พร้อมทิ้งดอลลาร์
    14.ผลกระทบมาตรการทิ้งดอลลาร์ของรัสเซียจะกว้างไกล เพราะถ้ารัสเซียโชว์ให้โลกเห็นว่า...อยู่ได้ ทำการค้าต่างประเทศได้โดยไม่ใช้ดอลลาร์ ประเทศอื่นๆ จะไม่เห็นความจำเป็นต้องถือดอลลาร์อีกต่อไป รวมทั้งไทยแลนด์สมันน้อยด้วย
    15.จีนมีกระบี่ปลิดวิญญาณที่เตรียมเอาไว้แล้ว จีนจะฟอลโลรัสเซียด้วยการเลิกผูกหยวนกับดอลลาร์ หันมาผูกกับทองคำแทน ใช้ทองคำหนุนหลังหยวน การลอยค่าหยวนจากดอลลาร์จะทำให้หยวนแข็งเหมือนค่าเงินสวิส ที่แข็งเมื่อเทียบดอลลาร์และยูโร
    พอร์ตการลงทุนประเทศต่างๆ จะเทดอลลาร์ทิ้ง หันมาถือหยวนแทน สัดส่วนหยวนในระบบการเงินโลกจะเพิ่มทะลุฟ้า แล้วดอลลาร์จะจอดป้าย ค่าเงินตก เงินเฟ้อ และเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะป่วนหนักมากภายในประเทศ
    16.ตอนนั้นจีนไม่จำเป็นต้องถือดอลลาร์หรือพันธบัตรสหรัฐฯ อีกต่อไป จีนสามารถขายพันธบัตรสหรัฐฯ ได้ US Federal Reserve ต้องทำ QE4 เพื่อเข้ามาอุ้มพันธบัตรสหรัฐฯ เมื่อจีนได้ดอลลาร์จากเฟดที่พิมพ์ QE4 เพื่ออุ้มพันธบัตรสหรัฐฯ จีนสามารถขายดอลลาร์เพื่อซื้อทองหรือทรัพย์สินอย่างอื่นได้ เฟดไม่สามารถพิมพ์เงินสกุลอื่นเพื่อซื้อดอลลาร์ได้ เพราะพิมพ์ได้แต่ดอลลาร์ สงสัยต้องให้ญี่ปุ่นหรือยุโรปพิมพ์เงินมาอุ้มดอลลาร์
    17.ญี่ปุ่นเร่งเครื่องทางทหารเพื่อรับมือจีน-เกาหลีเหนือ โอบามาพยายามคืนดีกับคิวบา เพราะกลัวนิวเคลียร์คิวบาที่จ่อจมูกฟลอริดาอยู่
    18.ปูตินประกาศแล้ว นาโต 28 ประเทศเป็นภัยต่อความมั่นคงรัสเซีย และรัสเซียสามารถตอบโต้ด้วยการยิงนิวเคลียร์ใส่ก่อนได้ (nuclear preemtive strike)
    19.เกมการเงิน สหรัฐฯ, ยุโรป, ญี่ปุ่น แพ้เกมการเงินจีนแล้ว เพราะเศรษฐกิจและหนี้ของ G-3 กู่ไม่กลับ ต้องปรับโครงสร้างอย่างเดียว ที่ไม่ปรับเพราะกลัวหยวนจะไล่ซื้อไปหมด ตั้งแต่แบงก์ยันบริษัทน้ำมัน
    20.ต้องวัดใจกัน ถ้าปูตินปิดก๊อกท่อก๊าซไปยุโรป ทิ้งดอลลาร์หมดพอร์ต จีนฟอลโลด้วยการทิ้งพันธบัตรสหรัฐฯ ทิ้งดอลลาร์ ผูกหยวนกับทอง อิงหยวนกับทองเพื่อเป็นการถล่มดอลลาร์ โอบามาจะสั่งกดปุ่มนิวเคลียร์เพื่อรักษาหน้าหรือไม่ ปัญหาคือ ปูตินจะชิงกดปุ่มก่อนหรือไม่?
    21.เราได้แต่เฝ้าดู พึ่งพาใครไม่ได้แล้วในยามนี้ ยกเว้นเอาใจเราเข้าไปใส่หัวใจนางพญาของสุวรรณภูมิ
    หวังว่าคงเห็นภาพแมคโคร "ทั้งโลก" ชัดเจนขึ้นนะครับ ขอให้คนไทยปลอดภัยและโชคดีกันทุกคนใน The Year of Living Dangerously
    thanong
    17/1/2015
    'ดูเขา-ดูเรา' ก่อนเข้าสภา 'ถอด' | ไทยโพสต์
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kaokala Fc
    19 ม.ค. อังกฤษหนาวราวเขาเอเวอเรสต์ กลางคืนหนาวถึง -15 องศาเซลเซียสหนาวสุดในรอบ 3 ปี

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2558 เว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า อังกฤษเตือนประชาชนเตรียมรับมือกับสภาพอากาศหนาวเหน็บราวกับเขาเอเวอเรสต์ อุณหภูมิตอนกลางคืนต่ำสุดได้ถึง -15 องศาเซลเซียส หนาวที่สุดในรอบ 3 ปี ขอให้ประชาชนดูแลผู้สูงอายุและผู้มีสุขภาพอ่อนแอเป็นพิเศษ

    มูลนิธิ Age UK ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลเพื่อผู้สูงอายุในอังกฤษ ได้ออกมาเตือนว่าสภาพอากาศที่หนาวเหน็บเช่นนี้ สามารถทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิตได้ 1 คนในทุก 7 นาทีเลยทีเดียว

    สำนักงานสภาพอากาศแห่งสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้พื้นที่เกือบทั้งประเทศจะเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเหน็บ พื้นดินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะถูกปกคลุมขาวโพลนไปด้วยหิมะ ไม่ว่าจะเป็นในกรุงลอนดอน สกอตแลนด์ และทั่วทุกภูมิภาค จะเผชิญภูมิอากาศที่เย็นยะเยือกระดับแช่แข็ง อุณหภูมิตอนกลางคืนเฉลี่ย -9 องศาเซลเซียส และในบางพื้นที่อุณหภูมิอาจจะดิ่งลงไปถึงระดับ -15 องศาเซลเซียส ซึ่งทุบสถิติอุณหภูมิอากาศที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

    สำหรับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บเช่นนี้ ทางการอังกฤษได้เตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือให้พร้อม โดยเฉพาะผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ ขอให้วางแผนการเดินทางให้ดีและเตรียมชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินเอาไว้ด้วย โดยประกอบด้วย อาหาร เครื่องดื่มอุ่น ไฟฉาย อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เสื้อกันหนาวและผ้าห่มอุ่น ๆ รวมถึงขอให้ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ให้เต็มอยู่เสมอ

    ส่วนผู้ที่ไม่ได้ออกไปไหน แม้จะอยู่ภายในบ้านก็ต้องดูแลผู้สูงอายุหรือคนที่เจ็บป่วยง่าย ขณะที่ทางโรงพยาบาลทุกแห่งในอังกฤษเอง ก็เตรียมรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่อาจจะมากขึ้นในช่วงนี้ พร้อมกับมีการจัดเจ้าหน้าที่ไปยังบ้านเรือนที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอแล้ว

    อังกฤษหนาวราวเขาเอเวอเรสต์ หนาวสุดในรอบ 3 ปี
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สุดช็อก!! เพนตากอนจับมือบ.ยาสร้าง “วัวโคลนนิงสายพันธุ์ดีเอ็นเอมนุษย์” หวังนำแอนติบอดีสู้เชื้ออีโบลา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มกราคม 2558 18:23 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ – ไม่ต้องวิตกอีกต่อไปถึงการคิดถึงอาหารประเภทเนื้อวัวสำหรับผู้ต้องการเลิกทานเนื้อ หลังล่าสุดปรากฏการณ์สุดช็อกความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯเผยเมื่อวานนี้(19) ในความสำเร็จสร้างวัวสายพันธุ์ใหม่ที่มีดีเอ็นเอมนุษย์ผสมอยู่จากผลงานร่วมกันระหว่างสถาบันวิจัยยาของกองทัพสหรัฐฯสำหรับโรคติดต่อร้ายแรง หรือ USAMRIID และ SAb Biotherapeutics บริษัทวิจัยยาที่ต้องการให้ฝูงวัวกลายพันธุ์ ที่ยังมีหน้าตาเหมือนวัวปกติ สามารถผลิตแอนติบอดีของมนุษย์เพื่อนำไปผลิตวัคซีนสู้อีโบลาที่สังหารคนไปแล้วกว่า 8,500 คน และมียอดติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 21,000 คนในแอฟริกาตะวันตก โดยในการทดลองนี้ยังอยู่ในขั้นทดลองกับหนู

    NBC News สื่อสหรัฐฯ รายงานเมื่อวานนี้(19) ว่าในฟาร์มนอกเมือง Sioux Falls รัฐเซาท์ดาโกตา ฝูงวัวพันธุ์ Holstein-Jersey สีขาวดำจำนวน 50 ตัว ถูกสร้างโดยมีดีเอ็นเอมนุษย์ผสม เลี้ยงไว้เพื่อสร้างแอนติบอดีมนุษย์สำหรับผลิตเป็นวัคซีนโรคอีโบลา ผลงานการวิจัยมูลค่ามหาศาลของบริษัทยาของ SAb Biotherapeutics โดยเอ็ดดี ซัลลีแวน (Eddie Sullivan) ประธานและซีอีโอของบริษยาแห่งนี้เปิดเผยว่า “วัวโคลนนิงฝูงนี้สามารถผลิตแอนติบอดีมนุษย์ขั้นสูงได้เป็นจำนวนมาก” และเสริมว่า “ต้องใช้เงินมหาศาลในการสร้างวัว 50 ตัวขึ้นมา และพบว่า มีตัวอ่อนเพียง 10% เท่านั้นที่รอด และเติบโตเป็นลูกวัวได้ ดังนั้นสามารถจินตนาการได้ว่าวัวแต่ละตัวเหล่านี้มีมูลค่ามหาศาล และหากการวิจัยนี้สำเร็จ วัวฝูงนี้จะเป็นเสมือนขุมทรัพย์เพื่อใช้สำหรับคิดค้นการรักษาโรคร้ายแรงต่างๆ ซึ่งทางบริษัทจับมือกับเพนตากอนทำกาผลิตแอนติบอดีต่างเพื่อรักษาโรคต่างตั้งแต่โรคหวัด ไปจนถึงโรค MERS ที่ระบาดร้ายแรงในตะวันออกกลาง

    สื่อสหรัฐฯรายงานเพิ่มเติมว่า วัวโคลนนิงดีเอ็นเอมนุษย์ที่ยังมีหน้าตาเหมือนวัวทั่วไปตามปกติจะไม่ผลิตแอนติบอดีวัว แต่จะผลิตแอนติบอดีมนุษย์แทน เพราะพวกมันถูกสร้างตามขั้นตอนวิศวพันธุกรรมให้เป็น “ครึ่งวัว ครึ่งมนุษย์” ซึ่งหลังจากนั้นวัวฝูงนี้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคร้ายแรงต่างๆ เช่นอีโบลา และจะทำให้ร่างกายของวัวโคลนนิงกึ่งมนุษย์จะผลิตสารแอนติบอดีในการตอบสนองต่อวัคซีนเหล่านั้น และทางบริษัทยาสหรัฐฯหวังว่าจะนำพลาสมาเลือดเหล่านี้ไปรักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาจนหาย

    กระบวนการนี้คล้ายกับวิธีรักษาที่ถ่ายเลือดของผู้ป่วยอีโบลาที่รอดชีวิตไปยังผู้ป่วยติดเชื้ออื่น ซึ่งยังไม่มีผลวิจัยอย่างเป็นทางการรับรองความสำเร็จ แต่ได้มีการทดลองในการใช้วิธีถ่ายเลือดที่ไลบีเรีย และโรงพยาบาลอีโมรีซึ่งได้รับรักษานายแพทย์ เคนท์ แบรนต์ลี ผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกของสหรัฐฯ

    อย่างไรก็ตาม การใช้ฝูงวัวโคลนนิงเพื่อผลิตแอนติบอดีมนุษย์อาจทำให้ขอบเขตโครงการขยายใหญ่ขึ้น “จากวัวทั้งหมดในฝูง นักวิจัยสามารถเก็บพลาสมาเลือดได้ราว 30 ถึง 60 ลิตรต่อเดือน และสามารถนำไปผลิตได้ถึง 500-1,000 โดสในการใช้กับคนไข้ต่อเดือนต่อวัวหนึ่งตัว ซัลลีแวนเผยกับ NBC News

    ทั้งนี้บริษัท SAb Biotherapeutics จับมือร่วมกับสถาบันวิจัยยาของกองทัพสหรัฐฯสำหรับโรคติดต่อร้ายแรง หรือ USAMRIID ได้ทำการทดลองนี้กับโรคไวรัสแฮนตา (hantavirus) ไวรัสร้ายแรงที่หายาก ซึ่งล่าสุดเป็นตัวการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวตั้งแคมป์ในอุทยานแห่งชาติโยเซมิตีปี 2012

    อย่างไรก็ตามคอนนี ชมาลจอห์น ( Connie Schmaljohn) นักวิจัยอาวุโสประจำ USAMRIID ซึ่งดูแลทั้งโรคอีโบลาและโรคไวรัสแฮนตาให้ความเห็นว่า “อาจไม่แน่ว่าวิธีการนี้จะได้ผลกับเชื้ออีโบลา” โดยอธายเพิ่มเติมว่า ในขั้นแรกวัวโคลนนิงต้องได้รับ ดีเอ็นเอวัคซีนเพื่อกระตุ้นทำให้ร่างกายตอบสนองเพื่อผลิตภูมิคุ้มกันผ่านแอนติบอดี และหลังจากนั้นนักวิจัยจะนำพลาสมาออกมา และถัดจากนั้นแอนติบอดีจะถูกนำออกมาจากพลาสมาอีกที และแอนติบอดีที่ได้ซึ่งมีรหัสพันธุกรรมเดียวกับมนุษย์จะถูกส่งมายังห้องวิจัยของ USAMRIID ในฟอร์ต เดทริค รัฐแมรีแลนด์ เพื่อการทดสอบ ซึ่งมีทีมนักวิจัยทำงานภายในห้องวิจัยความปลอดภัยทางด้านชีวภาพระดับ 4 ทำการทดลองให้แอนติบอดีนี้กับหนูทดลองที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยพบว่า หนูทดลองตัวแรกรอดชีวิตหลังจากได้รับแอนติบอดีจำนวน 1 โดสใน 1 วันหลังจากที่ติดเชื้อ แต่ไม่สามารถมีชีวิตหากได้รับแอนติบอดีหลังจาก 2 วันหลังจากติดเชื้อไปแล้ว เพราะเชื้ออีโบลาร้ายแรงกว่าเชื้อไวรัสแฮนตา ชมาลจอห์นให้ความเห็นเพิ่มเติม ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไวรัสอีโบลาสามารถเพิ่มจำนวนได้เร็วกว่า มีความทนทานกว่ามาก และสามารถทำอันตรายกับมนุษย์ร้ายแรงกว่าไวรัสแฮนตา โดยพบว่าอัตราเสียชีวิตของคนไข้เมื่อติดเชื้อไวรัสแฮนตาราว 5%-10% แต่อีโบลากลับอัตราเสียชีวิตที่ 50% – 90%

    และแผนต่อไปของ USAMRIID คือการทดลองกับลิง และหากประสบความสำเร็จจะสามารถนำไปสู่การทดลองทางคลีนิกในอาสาสมัครมนุษย์ได้ ชมาลจอห์นเผย “แอนติบอดีพวกนี้เป็นแอนติบอดีรหัสสายพันธุ์มนุษย์ และสามารถผลิตภายใต้หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตตามมาตรฐาน GMP เพื่อใช้กับคนไข้

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    น้ำมันร่วงอีกหลังIMFหั่นคาดการณ์จีดีพีโลก หุ้นมะกันทรงตัว-ทองคำพุ่ง
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 มกราคม 2558 05:18 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี/รอยเตอร์ - ราคาน้ำมันดิบเมื่อวันอังคาร(20ม.ค.) ดิ่งลงหนัก หลังไอเอ็มเอฟปรับลดประมาณการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลก ปัจจัยนี้ผลักให้ทองคำพุ่งแรง หลังนักลงทุนแห่ถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ อย่างไรก็ตามวอลล์สตรีทแกว่งตัวขยับขึ้นไปปิดบวกแคบๆ ท่ามกลางความคาดหวังว่าธนาคารกลางชาติต่างจะจะดำเนินนโยบายเชิงรุกมากขึ้น

    ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด ของตลาดนิวยอร์ก งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 2.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 46.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมีนาคม ลดลง 85 เซนต์ ปิดที่ 47.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดประมาณการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 3.5 และร้อยละ 3.7 ในปี 2016 จากแนวโน้มที่อ่อนแอของชาติเศรษฐกิจหลักๆยกเว้นสหรัฐฯ โดยทั้งสองปีเป็นการปรับลดจากที่ประมาณการณ์คราวก่อนเดือนตุลาคม ลงร้อยละ 0.3

    ขณะเดียวกันตลาดน้ำมันยังถูกกดดันซ้ำเติม หลังจากมูดีส์ ปรับลดประมาณการณ์ราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยของปี 2015 ลงเหลือ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสำหรับเบรนต์ ส่วนสัญญาเวสต์เทกซัสเหลือ 52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้จะคาดหมายว่าราคาน้ำมันทั้งสองสัญญาจะเพิ่มขึ้นในปี 2016 สู่ระดับ 65 ดอลลาร์และ 62 ดอลลาร์ตามลำดับก็ตาม

    ปัจจัยความกังวลต่อสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ตามหลังการปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของไอเอ็มเอฟ ผลักให้นักลงทุนแห่ถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ และดันให้ราคาทองคำเมื่อวันอังคาร(20ม.ค.) พุ่งขึ้นอย่างแรง โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 17.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,294.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

    ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อวันอังคาร(20ม.ค.) ปรับขึ้นในกรอบแคบๆ โดยแม้ไอเอ็มเอฟปรับลดประมาณการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลกปี 2015 และ 2016 ลง แต่ขณะเดียวกันก็กระพือแรงคาดเดาว่าเหล่าธนาคารกลางชาติต่างๆจะใช้นโยบายเชิงรุกมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

    ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 3.66 จุด (0.02 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 17,515.23 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 3.13 จุด (0.15 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,022.55 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 20.47 จุด (0.44 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 4,654.85 จุด

    ในการปรับลดประมาณการณ์เติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2015 และ 2016 ลงปีละร้อยละ 0.3 ไอเอ็มเอฟได้แนะนำให้ประเทศต่างๆคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง ขณะที่ราคาน้ำมันที่ถูกลงเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะเงินฝืด

    ทั้งนี้คาดหมายว่าธนาคารกลางยุโรปจะแถลงโปรแกรมเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมในวันพฤหัสบดี(22ม.ค.) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เปราะบางของภูมิภาค

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000007682
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Hot Issue:อดีตที่ปรึกษารบ.ซาอุฯโวลั่น ราคาน้ำมันดิ่งเหวมิใช่ปัญหา ชี้ศก.ซาอุฯสุดแกร่งอยู่รอดได้สบายอีก 8 ปี โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 มกราคม 2558 07:27 น.

    [​IMG]
    --
    @โมฮัมหมัด อัล ซับบาน
    --
    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-อดีตที่ปรึกษาด้านพลังงานของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศกร้าวในวันอังคาร (20 ม.ค.) ระบุ ซาอุดีอาระเบียสามารถอยู่รอดได้อย่างสบายๆนานถึง 8 ปีเป็นอย่างน้อย โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาทางเศรษฐกิจ แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มดิ่งเหวต่อเนื่อง

    โมฮัมหมัด อัล ซับบาน ซึ่งเคยรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียนานถึง 27 ปี ก่อนโบกมืออำลาตำแหน่งในปีที่แล้ว ออกมาเปิดเผยในวันอังคาร (20) โดยระบุ ปัญหาราคาน้ำมันที่ตกต่ำในตลาดโลกเวลานี้ จะไม่ส่งผลกระทบกระเทือนมากนักต่อเศรษฐกิจของราชอาณาจักรกลางทะเลทรายแห่งนี้ ชี้ เศรษฐกิจซาอุฯมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะรองรับการตกต่ำของราคาน้ำมันในตลาดโลกเช่นนี้ได้นานถึง 8 ปีเป็นอย่างน้อย

    อดีตที่ปรึกษาด้านพลังงานของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเผยว่า นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งแล้ว ซาอุดีอาระเบียยังคงมี “ทุนสำรอง” ปริมาณมหาศาลกว่า 799,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 26.2 ล้านล้านบาท) และยังมีกระบวนการวางแผนและจัดสรรงบประมาณที่ดีเยี่ยม

    “ประเทศของเราสามารถอยู่รอดได้อย่างสบายอีกอย่างน้อย 8 ปีในภาวะที่ราคาน้ำมันตกต่ำเช่นนี้ ข้าพเจ้าขอยืนยันว่าซาอุดีอาระเบียไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องกังวลกับปัญหาด้านเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น” โมฮัมหมัด อัล ซับบานกล่าว

    ท่าทีล่าสุดของอดีตที่ปรึกษาด้านพลังงานของรัฐบาลซาอุฯมีขึ้นหลังจากที่ซาอุดีอาระเบียยืนกรานไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของตนแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับร่วงลงไปมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว จนเหลือไม่ถึง 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000007693
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ภูเขาไฟ “คลูเชฟสกายา” ปะทุรอบใหม่ ปล่อยเถ้าถ่าน-ลาวาอื้อ ทางการหมีขาวสั่งอพยพปชช.ด่วน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 มกราคม 2558 03:50 น.


    [​IMG]

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-ภูเขาไฟ “คลูเชฟสกายา ซอปกา” ในคาบสมุทรคัมชัตกา ทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดใน “ยูเรเซีย” เกิดการปะทุรอบใหม่ โดยพบเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นความสูงกว่า 6,000 เมตรในวันอังคาร (20 ม.ค.) ตามมาด้วยการไหลทะลักของลาวาเพลิงออกจากปากปล่องด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลให้ทางการรัสเซียต้องออกคำสั่งอพยพประชาชนนับพันคนออกนอกพื้นที่

    รายงานข่าวซึ่งอ้างกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียระบุว่า ภูเขาไฟคลูเชฟสกายา ซอปกา ความสูง 4,750 เมตร (ราว 15,584 ฟุต) ซึ่งมีการปะทุอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1697 ได้เกิดการปะทุรอบใหม่ขึ้นอีกในวันอังคาร (20 ม.ค.) ส่งผลให้มีเถ้าถ่านและกลุ่มควันสีขาว-ดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 6 กิโลเมตร

    ขณะเดียวกันยังพบการไหลทะลักของลาวาออกจากปากปล่องด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ต้องมีการสั่งอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้คนใน 2-3 หมู่บ้านที่อยู่ไม่ไกลจากภูเขาไฟลูกที่คาดว่าจะมีอายุเก่าแก่กว่า 7,000 ปีลูกนี้

    คำแถลงของกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียยังระบุว่า ให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ใกล้เคียงกับภูเขาไฟลูกดังกล่าวในระยะนี้ รวมถึงขอให้สายการบินต่างๆที่มีเส้นทางการบินผ่านพื้นที่คาบสมุทรคัมชัตกา เพิ่มความระมัดระวังหรือเปลี่ยนเส้นทางการบินหากมีความจำเป็น

    ทั้งนี้ คาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซีย ถือเป็นบ้านของภูเขาไฟมากกว่า 150 ลูกซึ่งในจำนวนนี้มี 29 ลูก ที่ยังคงคุกรุ่นและพร้อมเกิดการปะทุ-ระเบิดได้ตลอดเวลา โดยในส่วนของภูเขาไฟ “คลูเชฟสกายา ซอปกา” นั้นเพิ่งเกิดการปะทุรอบล่าสุดไปเมื่อกลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยอดผู้ลี้ภัยยูเครนในรัสเซียพุ่งทะลุ 800,000 ราย ชี้สงครามกลางเมืองยูเครนทำให้เกิด “คลื่นผู้อพยพ” ใหญ่สุดตั้งแต่ “โซเวียตล่ม” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    21 มกราคม 2558 04:28 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกลางของรัสเซียเผยในวันอังคาร (20 ม.ค.)ระบุยอดผู้อพยพชาวยูเครนที่หนีภัยการสู้รบในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศตนและเข้ามาลี้ภัยในรัสเซียล่าสุด มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจนพุ่งทะลุ 800,000 รายแล้ว

    คำแถลงของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกลางของรัสเซียซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านสำนักข่าว “ทาสส์” ระบุว่า ยอดรวมของผู้อพยพหนีภัยการสู้รบจากยูเครนที่เข้ามาลี้ภัยอยู่แผ่นดินรัสเซียล่าสุดได้เพิ่มจำนวนขึ้นจนมีมากกว่า 800,000 รายแล้วและว่า สงครามกลางเมืองในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน ถือเป็นหนึ่งในวิกฤตที่ทำให้เกิด “คลื่นผู้อพยพ” ครั้งใหญ่ที่สุดในรัสเซียนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเป็นต้นมา

    ข้อมูลของสำนักงานฯดังกล่าวระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มปี ค.ศ.2015 เป็นต้นมา ยังคงมี “ผู้อพยพรายใหม่” จากยูเครนไหลบ่าเข้าสู่แผ่นดินรัสเซียอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นจำนวนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า “1,200 รายต่อวัน”

    ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ผู้อพยพชาวยูเครนมากกว่า 276,000 คนได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยชั่วคราวในแดนหมีขาว โดยพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ขอลี้ภัยชาวยูเครนสูงที่สุด คือ เขต “โวลกา” รวมถึงอีกหลายเขตปกครองทางภาคใต้ของรัสเซีย

    อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดของทางกระทรวงมหาดไทยรัสเซียระบุว่า จนถึงขณะนี้มีพลเมืองยูเครนราว 150,000 คน ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจากรัสเซียให้มีสถานะเป็น “ผู้พักพิงชั่วคราว”

    ทั้งนี้ การสู้รบอย่างหนักหน่วงระหว่างกองทัพรัฐบาลยูเครน กับกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนที่มีจุดยืนฝักใฝ่รัสเซียในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครนโดยเฉพาะที่เขต “ดอนบาสส์” ซึ่งปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 4,800 คน


    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000007677
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สื่อฮ่องกงแฉ "จีน" ยังไม่จ่ายเงินค่าซื้อ "เรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง" ให้นักธุรกิจนายหน้า โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มกราคม 2558 16:42 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ – หนังสือพิมพ์เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ตีแผ่เบื้องหลังการจัดซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินเก่าจากยูเครน ซึ่งต่อมาได้ถูกปรับปรุงจนกลายเป็น “เรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง” ลำแรกของแดนมังกร โดยระบุว่านักธุรกิจชาวฮ่องกงที่รับหน้าที่ “นายหน้า” จัดซื้อเรือลำนี้ยังไม่เคยได้รับเงินจำนวน 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เขาเสียไปคืนจากรัฐบาลจีน

    สวี เจิงผิง (Xu Zengping) ซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวฮ่องกง ได้จ่ายเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประมูลเรือบรรทุกเครื่องบินวาร์ยัก (Varyag) จากยูเครน ทว่าค่าใช้จ่ายเริ่มบานปลายระหว่างการลากจูงกลับมายังประเทศจีน

    เรือบรรทุกเครื่องบินชั้นคุซเนตซอฟลำนี้ถูกต่อขึ้นในปี 1985 แต่การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงกลางคันหลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลาย จากนั้นมันก็ถูกจอดทิ้งโดยไม่มีการบำรุงรักษา จนกระทั่งถูกนำออกประมูลในปี 1998

    สวี ซึ่งเป็นอดีตนักบาสเก็ตบอลพีแอลเอได้รับมอบหมายให้เป็นผู้เจรจาขอซื้อเรือลำนี้ โดยทำทีเป็นนักธุรกิจที่ต้องการนำเรือมาปรับปรุงเป็น “คาสิโนลอยน้ำ” ในมาเก๊า จากนั้นจึงส่งมอบให้แก่รัฐบาลปักกิ่ง

    อย่างไรก็ตาม สวี ได้เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ ว่า “ผมยังไม่ได้รับเงินคืนแม้แต่เฟินเดียว (1 ส่วน 100 ของหยวน) จากรัฐบาลของเรา ผมแค่ส่งมอบมันให้แก่กองทัพเรือไป”

    หลังจากใช้เวลาปรับปรุงต่อเติมอยู่หลายปี ในที่สุดเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงก็ถูกส่งเข้าประจำการในกองทัพเรือเมื่อปี 2012 และกลายเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงแสนยานุภาพของแดนมังกร

    สื่อฉบับนี้ไม่ได้เปิดเผยว่า สวี ร่ำรวยมาจากไหน เพียงอธิบายว่าเขาเป็น “นักธุรกิจในฮ่องกง” ที่สนใจด้านทรัพย์สินและการท่องเที่ยว และมีความปรารถนาที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพด้านการทหารของประเทศ

    เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ ระบุว่า สวี และทีมงานเจ้าของเรือชาวยูเครน “ร่ำสุรากันอยู่นานหลายวัน” จึงตกลงซื้อขายกันในวงเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ แม้ต่อมารัฐบาลยูเครนจะสั่งให้เปิดประมูลเรือแทน แต่เขาก็ยังได้รับความช่วยเหลือจากมิตรสหายในยูเครนจนกลายเป็นผู้ซื้อรายเดียวที่ยื่นซองประมูลทันเวลา

    อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด สวี กลับต้องกู้ยืมเงินจากเพื่อนฝูงมาจ่ายก่อน หลังกองทัพเรือจีนอ้างว่า “ไม่มีงบประมาณ” เนื่องจากเศรษฐกิจจีนในช่วงปลายทศวรรษ 1990 กำลังย่ำแย่

    สื่อฮ่องกงฉบับนี้อ้างข้อมูลจากหนังสือซึ่งถูกตีพิมพ์อย่างเป็นทางการเล่มหนึ่งที่ระบุว่า สวี “ต่อรองกับคณะมนตรีแห่งรัฐ (State Council) อยู่นานหลายปีเพื่อร้องขอเงินชดเชย แต่รัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่าจะจ่ายคืนให้แค่ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นราคาประมูลเรือเท่านั้น” และไม่มีการระบุว่าได้จ่ายแล้วหรือยัง

    แหล่งข่าวซึ่งทราบที่มาที่ไปของการจัดซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงบอกกับเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ว่า สวี ถูกปล่อยให้แบกรับภาระค่าใช้จ่าย เพราะเจ้าหน้าที่กองทัพเรือซึ่งติดต่อให้เขาเป็นนายหน้าได้เสียชีวิต หรือไม่ก็ถูกจำคุกอยู่

    สวี ยอมรับว่า “ผมไม่เคยรู้สึกโล่งใจขนาดนี้ จนกระทั่งมันถูกส่งเข้าประจำการในกองทัพเรืออีก 12 ปีให้หลัง คล้ายกับว่าผมได้เห็นลูกตัวเองโตเป็นผู้ใหญ่ และแต่งงานมีครอบครัว

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    IMF ลดคาดการณ์ศก.โลก '2 ปีซ้อน' - จีนแผ่วสุดในรอบ 24 ปี - รัสเซีย 'ทรุดแรง'
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มกราคม 2558 20:13 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ – ไอเอ็มเอฟปรับลดการคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้และปีหน้า ชี้ราคาน้ำมันขาลงไม่สามารถชดเชยผลพวงจากภาวะการชะลอตัวในหลายภูมิภาคทั่วโลก ด้านจีนแถลงตัวเลขเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาโตช้าที่สุดในรอบ 24 ปี ขณะที่อีบีอาร์ดีฟันธงปีนี้รัสเซียถดถอยแรงเกินคาดเฉียด 5%

    ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (20) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แจกแจงว่า การชะลอตัวในจีน รัสเซีย ยูโรโซน และญี่ปุ่น จะช่วยกันรั้งเศรษฐกิจโลกให้เติบโตเพียง 3.5% และ 3.7% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในรายงานฉบับที่แล้วที่ออกมาในเดือนตุลาคม 0.3% และตอกย้ำภาวะความตกต่ำต่อเนื่องของหลายประเทศ อันสืบเนื่องจากความซบเซาทั้งในด้านการลงทุนและการค้า ประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ

    ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเป็นหนึ่งในจุดสว่างไสวบนเรดาร์เศรษฐกิจโลก ยุโรปก็ยังคงต้องฝ่าฟันกับภาวะเงินฝืดต่อไป และจีนกำลังเข้าสู่จังหวะการเติบโตต่ำสุดในรอบ 25 ปีจากปัญหาการส่งออกชะลอตัวและความตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์

    ไอเอ็มเอฟคาดว่า สหรัฐฯ ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลก จะมีอัตราเติบโตในปีนี้ 3.6% เพิ่มขึ้น 0.5% จากการคาดการณ์ครั้งที่แล้ว

    รายงานเสริมว่า ภาวะความซบเซาและเงินเฟ้อต่ำจะยังคงสร้างปัญหาให้แก่ยุโรปและญี่ปุ่น และวิธีรับมือก็คือการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไปก่อน

    ยูโรโซนที่มีแนวโน้มประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายในสัปดาห์นี้ จะยังต้องเผชิญปัญหาการลงทุนตกต่ำ และการส่งออกชะลอตัว แม้ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ตกลงต่อเนื่องและการอ่อนตัวของเงินยูโรก็ตาม โดยไอเอ็มเอฟคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนจะอยู่ที่ 1.2% และ 1.4% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ

    คนงานชาวแดนมังกรขนถ่ายสินค้าลงจากรถที่จอดรออยู่หน้าตลาดในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

    สำหรับญี่ปุ่น มาตรการกระตุ้นไม่ออกฤทธิ์ตามที่หวัง ส่งผลให้จีดีพีปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวเบาบางเพียง 0.6% ในปีนี้ และ 0.8% ในปีหน้า

    ในส่วนจีน ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก ไอเอ็มเอฟคาดว่า จีดีพีของจีน จะเพิ่มขึ้น 6.8% ในปีนี้ ต่ำกว่าการคาดหมายครั้งที่แล้ว 0.3% และ 6.3% ในปี 2016

    ทั้งนี้ ครั้งล่าสุดที่จีดีพีจีนต่ำกว่า 7% คือปี 1990 ที่เศรษฐกิจขยายตัวเพียง 3.8%

    ไอเอ็มเอฟยังเตือนว่า การชะลอตัวของจีนจะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านเอเชีย

    อนึ่ง ในวันเดียวกันนั้น สำนักสถิติแห่งชาติของจีนแถลงว่า จีดีพีปีที่ผ่านมาขยายตัว 7.4% ต่ำกว่าปีก่อนหน้า 0.3% และต่ำสุดในรอบ 24 ปี กระนั้น ปักกิ่งยืนยันว่า เป็นปรากฏการณ์ “ปกติใหม่” ภายใต้แนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืนที่เน้นการขยายตัวจากอุปสงค์ภายในแทนการพึ่งพิงการส่งออกเป็นหลักแบบที่ผ่านมา

    รัสเซียที่รับเคราะห์หนักจากมาตรการลงโทษของตะวันตกต่อกรณียูเครนอยู่แล้ว ยังถูกซ้ำเติมจากสถานการณ์ราคาน้ำมันขาลง ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจแดนหมีขาวจะหดตัว 3% ในปีนี้ และ 1% ในปี 2016 จากรายงานฉบับที่แล้วที่เชื่อว่า จีดีพีรัสเซียปี 2015 ยังมีโอกาสเติบโตเล็กน้อย

    IMF ลดคาดการณ์ศก.โลก '2 ปีซ้อน' - จีนแผ่วสุดในรอบ 24 ปี - รัสเซีย 'ทรุดแรง'

    แนวโน้มนี้ได้รับการตอกย้ำจากรายงานของธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาของยุโรป (อีบีอาร์ดี) ที่คาดว่า เศรษฐกิจรัสเซียปีนี้จะติดลบเกินคาดถึง 4.8% จากที่เคยคาดไว้ในเดือนกันยายนปีที่แล้วว่า จะหดตัวเพียง 0.2% เท่านั้น

    นอกจากนั้น ไอเอ็มเอฟยังเตือนว่า ความผันผวนต่อเนื่องในตลาด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากการที่สหรัฐฯ เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงินและผลักให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้น จะท้าทายรัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

    การแข็งค่าของดอลลาร์บั่นทอนอานิสงส์จากน้ำมันราคาถูกสำหรับประเทศผู้นำเข้ามากมายที่ต้องใช้เงินสกุลท้องถิ่นที่อ่อนค่าลงจ่ายค่าน้ำมัน นอกจากนี้ ผลกระทบจากการค้าโลกซบเซา ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ และความผันผวนในตลาด จะร่วมกันบ่อนทำลายอานิสงส์ของราคาน้ำมันที่ลดลงกว่า 50% จากเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

    โอลิวิเยร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟคาดว่า ราคาน้ำมันจะตกลงต่อเนื่อง และแม้กระเตื้องขึ้นก็ไม่อาจฟื้นถึงระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

    ไอเอ็มเอฟทิ้งท้ายด้วยการเน้นย้ำว่า ประเทศต่างๆ ยังจำเป็นต้องสานต่อการปรับโครงสร้าง การปฏิรูป และการลงทุน แม้ปัจจัยหลายอย่างไม่เป็นใจนักก็ตาม รวมทั้งฉวยโอกาสราคาน้ำมันดิ่ง ลดการอุดหนุนราคาพลังงานเพื่อส่งเสริมงบประมาณระยะยาว

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000007558
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ "โซลาร์ อิมพัลซ์ 2" เตรียมออกเดินทางรอบโลก
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มกราคม 2558 19:54 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - เจ้าของโครงการโซลาร์อิมพัลซ์เปิดเผยในวันนี้ (20 ม.ค.) เตรียมจะให้เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีความเร็วสูงสุดเทียบเท่านกพิราบสื่อสาร ออกเดินทางไปสู่สถานที่สำคัญรอบโลก โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาพลังงานชนิดอื่นเลย

    <iframe width="490" height="277" src="//www.youtube.com/embed/k5Lz04m-xOk?list=PL-tY-9eGABwzFjbtjQJUMPiTUH22NLauK" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    <iframe width="490" height="276" src="//www.youtube.com/embed/XA5cPuhEinU?list=PL-tY-9eGABwyKI9RPTutlGIRm3eKugUyC" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    "โซลาร์ อิมพัลซ์ 2" เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกที่สามารถบินได้ต่อเนื่องเป็นวลาหลายวันหลายคืน จะออกบินเป็นระยะทางกว่า 35,000 กิโลเมตร โดยจะลงจอดตามสถานที่ต่างๆ เพียงแค่ 12 แห่งเท่านั้น ซึ่งในช่วงหนึ่งของการเดินทางจะมีการบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นเวลา 5 วันอีกด้วย

    "เราต้องการจะแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีพลังงานสะอาดและสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ สามารถทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้" เบอร์แทรนด์ พิคคาร์ด ประธานโครงการ โซลาร์ อิมพัลซ์ กล่าว

    สำหรับเส้นทางการบินที่ได้รับการเปิดเผยที่อาบูดาบีในวันนี้ จะเริ่มออกบินจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อไปสู่จุดหมายปลายทาง 12 แห่ง อาทิ โอมาน อินเดีย จีน ฮาวาย นิวยอร์ก ฯลฯ โดยจะใช้เวลาบินอยู่บนฟ้ารวมทั้งสิ้น 25 วัน

    ด้วยความเร็วประมาณ 50-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงคาดว่าการเดินทางรอบโลกน่าจะต้องใช้เวลารวมทั้งสิ้นราว 5 เดือน

    เครื่องบินลำนี้ ถือว่าเป็นทายาทของ "โซลาร์ อิมพัลซ์" เครื่องบินรุ่นแรกที่เคยบินต่อเนื่องยาวนาน 26 ชั่วโมงเมื่อปี 2010 ซึ่งได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแบตเตอรีสามารถเก็บสะสมพลังงานแสงอาทิตย์ในตอนกลางวันได้มากพอที่จะใช้บินต่อตอนกลางคืน

    ทางผู้สร้างอ้างว่า "โซลาร์ อิมพัลซ์ 2" คือเครื่องบินที่มีการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยปีกที่มีความกว้างมากกว่าโบอิ้ง 747 แต่ด้วยนวัตกรรมการออกแบบ ทำให้มีน้ำหนักเทียบเท่ากับรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ

    ผู้ที่ชื่นชอบการบิน สามารถรับชมการถ่ายทอดสดวีดีโอสตรีมมิ่ง เกี่ยวกับการเดินทางของเจ้าเครื่องบินลำนี้ได้ทางเว็บไซต์ SOLAR IMPULSE - Exploration to Change the World โดยจะเริ่มออกเดินทางในวันที่ 1 มีนาคมนี้


    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000007597
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยุคมารโพธิสัตว์และอสูรโพธิสัตว์ดูแลพุทธศาสนา
    Posted by physigmund_foid ,08:33:56 น.
    หมวด : ศาสนา

    ยุคมารโพธิสัตว์และอสูรโพธิสัตว์ดูแลพุทธศาสนา
    หลัง ปี ๒๕๐๐ ผ่านกึ่งพุทธกาลแล้ว พุทธบริษัทผู้เป็นสาวกแท้ของพระพุทธเจ้าหมดลง จะมียักษ์(และอสูร), มาร, เทพ(และโพธิสัตว์), พรหม สี่เหล่าลงมาดูแลพระพุทธศาสนาแทนพุทธบริษัทสี่ ดังนั้น พระพุทธศาสนาจะได้รับการจัดการที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก ด้วยเพราะทั้งสี่เหล่านี้ล้วนไม่ใช่สาวกของพระพุทธเจ้า จึงทำอะไรตามแบบตัวเองเป็นสำคัญ แตกต่างกันไปหลากหลายอย่างที่ควบคุมได้ยากมาก เพราะความไม่ใช่สาวกนั่นเอง พวกเขาล้วนปรารถนาความเป็นศาสดา ความเป็นผู้นำ ไม่ใช่ความเป็นสาวกและความเป็นผู้ตาม นอกจากนี้ บริวารสาวกของผู้ปรารถนาพุทธภูมิทั้งหลาย บางส่วนยังบำเพ็ญบารมีช้าตามหลังศาสดาของตน สมมุติว่า พระอสุรินทราหูโพธิสัตว์บำเพ็ญพ้นความเป็นอสูรเข้าสู่ความเป็นโพธิสัตว์แล้ว แต่บริวารเก่าของท่านยังเป็นอสูรอยู่มาก เมื่อมาเกิดเป็นนายก ก็อาจมีบริวารที่มักโกงกิน ตนเองอาจมีวิสัยอสูรเก่าโกงกินบ้าง แต่ก็ทำความดีด้วยโพธิจิตมากกว่า ก็เข้าถึงโพธิสัตว์ได้ แต่ไม่อาจถอนตัวออกจากเหล่าบริวารและขบวนการโกงกินได้ เพราะบริวารของตนยังไม่หลุดพ้น ก็ยังต้องเข็ญกันต่อไป จึงกลายเป็นโพธิสัตว์ที่มีมารและอสูรเป็นบริวารได้ ด้วยเหตุนี้ พระพุทธศาสนาจะไม่ได้รับการจัดการเหมือนเก่าอีกต่อไป เพราะพระโพธิสัตว์กลุ่มหนึ่งจะลาพุทธภูมิเข้าสาวกภูมิ เพราะมีกรรมไม่มากยังพอชำระกรรมเข้านิพพานได้ทันในยุคศาสนานี้ พวกเขาจะจุติลงมาทำบุญหนุนพุทธศาสนา แล้วอธิษฐานปรารถนาลาพุทธภูมิเข้าสาวกภูมิในศาสนานี้ แล้วปล่อยให้บารมีเก่าแก่ผู้อื่นสืบทอดต่อไป ด้วยการยอมให้มารและอสูรมารับใช้ มารและอสูรก็ได้บุญบารมีจากการรับใช้นั้น ส่วนโพธิสัตว์ก็เสียบุญบารมีไปเพราะมัวแต่เสวยผลบุญไม่บำเพ็ญบารมีโปรดสัตว์ สุดท้ายจิตถดถอยออกจากพุทธภูมิ เข้าสู่สาวกภูมิตามที่ตนปรารถนาได้ในที่สุด มารและอสูรเป็นผู้ที่ไม่เข้าใจในพุทธศาสนาที่แท้จริง จึงทำบุญสร้างบารมีมากแต่ไม่ถูกทาง ในขณะที่โพธิสัตว์ผู้มีความเข้าใจพุทธศาสนาแท้จริง เห็นคนเลวมาเกิดมาก ก็กำลังใจตกก็จะปล่อยให้พุทธศาสนาเป็นไปตามยถากรรม


    ช่วงปี ๒,๕๐๐ ถึง ๒,๖๐๐ คือ ช่วงปรับเปลี่ยนสำคัญ ๓ ประการ
    ดวงจิตบางดวงบำเพ็ญบารมีมานานปรารถนาพุทธภูมิแต่รู้ตัวว่าไปไม่ถึง มีกรรมเบาบางลง และมีปัญญาพร้อมได้นิพพาน ก็จะลาพุทธภูมิ หันหลังกลับเข้าสู่สาวกภูมิ และลงมาจุติเป็นพระอรหันต์เพื่อนิพพานต่อไป ดวงจิตเหล่านี้ เมื่อลงมาเกิดชาติในช่วงนี้ จะเห็นความน่าเบื่อหน่ายของโลกอย่างมาก และปรารถนานิพพานถึงที่สุด แต่กรรมยังชำระชดใช้ไม่หมด ก็จะต้องมีขั้นตอนการชำระกรรมจนกว่าจะนิพพานได้ ดังต่อไปนี้


    ๑) การเปลี่ยนจากพุทธภูมิเป็นสาวกภูมิเพื่อนิพพานในพุทธศาสนาให้ทันยุคนี้
    ขั้นที่ ๑ อาศัยบุญบารมีเก่าบรรลุถึง “อรหันตโพธิสัตว์”
    ดวงจิตพระโพธิสัตว์จำนวนมากที่ไม่แน่ใจตนเองว่าจะได้บรรลุเป็นพระพุทธเจ้าหรือไม่ จะจุติลงมาบำเพ็ญบารมีในช่วงที่โลกมีแต่ความยากลำบาก และเกิดเบื่อหน่ายโลกอย่างที่สุด จนยอมลาพุทธภูมิ แล้วหันเข้าสู่สาวกภูมิ อนึ่ง ดวงจิตโพธิสัตว์เหล่านี้ บางดวงจิตเป็นจิตภาคแบ่งจากจำนวนหลายดวง ซึ่งจะมีเพียงดวงจิตเดียวที่จะได้เป็นพระพุทธเจ้า เมื่อจุติลงมาเกิดแล้วก็จะชัดเจนในตนเองว่าตนเองเป็นจิตดวงที่จะได้ตรัสรู้หรือไม่ ถ้าไม่ ก็อาจลาพุทธภูมิไป แล้วหันหลังเข้าสู่สาวกภูมิแทน ดวงจิตเหล่านี้ เมื่อลงมาจากดุสิตแรกๆ จะมีบุญบารมีมากเพราะอาศัยบารมีเก่าของดวงจิตแม่ที่แบ่งมา เมื่อเหนื่อยล้าในการบำเพ็ญบารมี ไปต่อไม่ไหว ก็จะหยุดการบำเพ็ญบารมี ยกตัวอย่างเช่น พระสงฆ์ดังๆ หลายรูปที่บรรลุธรรมแล้วไม่บำเพ็ญบารมีต่อ ปรารถนานิพพาน แต่ท่านเหล่านี้ จะยังไม่ได้นิพพานในทันทีในชาติที่บรรลุอรหันต์ เพราะกรรมเก่าในช่วงที่บำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์ยังมีมากอยู่ ยังมีกรรมต่อมารและอสูรจำนวนมากอยู่ ก็จะถูกมารและอสูรครอบงำให้หลงไปทางผิด และไม่สามารถนิพพานได้ แม้จะบรรลุอรหันต์แล้วก็ตาม เช่น บรรลุอรหันต์แล้ว แต่ยังไปสร้างวัดวาใหญ่โต เกินพุทธบัญญัติ รับเงินและทองมากมาย ผ่อนปรนศีลตามที่สรรพสัตว์ต้องการ ทำให้แม้บรรลุธรรมแล้ว กรรมที่ทำนี้ ก็ส่งผลให้ยังไม่ได้นิพพาน จะจุติเกิดใหม่ด้วยจิตที่เข้าถึงธรรมและปรารถนาความเป็นอรหันตสาวก


    ขั้นที่ ๒ เสวยผลบุญเก่าให้มากลดทอนลงจากดุสิตไปยามา
    ดวงจิตพระโพธิสัตว์จำนวนมากที่จุติลงไปสานกิจพระศาสนา เมื่อได้บารมีเก่าหนุนให้ตนบรรลุ “อรหันตโพธิสัตว์” ทั้งที่ยังไม่ได้โปรดสัตว์อะไรมากมาย แต่ธุดงค์ปฏิบัติจิตก็ถึงได้ เพราะอาศัยบุญบารมีเก่า กลายเป็นพระสงฆ์ชื่อดังแล้ว ก็จะมีสานุศิษย์มากมาย มีบริวารมากมายเอาลาภสักการะมาให้, เอาเงินทองมากมายมาถวาย ฯลฯ เมื่อโพธิสัตว์เหล่านี้เสวยบุญบารมีจนไม่เหลือพอถึงชั้นดุสิตแล้ว ก็จะลดระดับต่ำลงไปจุติชั้นยามาแทน โดยมีกายทิพย์เป็นกษัตริย์แทนที่จะได้กายทิพย์เป็นโพธิสัตว์ตามเดิม เพราะผลบุญจากการสั่งใช้ให้บริวารสร้างวัดวาพัฒนาประเทศ ทำให้ได้กายทิพย์เป็นกษัตริย์ชั้นยามา และไม่สนใจการโปรดสรรพสัตว์ตามแนวโพธิสัตว์แบบเดิมนั่นเอง วิถีจิตของพระโพธิสัตว์องค์นี้จะถอยลงจากเดิม ออกจากโพธิญาณแล้วเข้าสู่สาวกญาณตามลำดับค่อยเป็นค่อยไป


    ขั้นที่ ๓ มารและอสูรใช้เล่ห์เหลี่ยมเปลี่ยนถ่ายบุญบารมีไปแทน
    เมื่อพระโพธิสัตว์ที่จุติลงไปสานกิจพุทธศาสนาเอาแต่เสวยผลบุญไม่ทำกิจโปรดสัตว์ ตามแบบที่พระโพธิสัตว์ควรทำ สวรรค์จะลงทัณฑ์ด้วยการเปิดโอกาสให้ “มารและอสูร” เข้าไปรับใช้พระโพธิสัตว์เหล่านี้ มารและอสูรตนใดที่มีเวรกรรมพัวพันกันมามากกับพระโพธิสัตว์เหล่านี้จะเข้าไปอาศัยเป็นจิตวิญญาณดวงหนึ่งในกายสังขารของพระโพธิสัตว์ ซึ่งมาได้ด้วย “อาญาสิทธิ์อาญาธรรม” พระโพธิสัตว์จะปฏิเสธไปก็ไม่ได้ มารและอสูรเหล่านี้ ล้วนได้รับการโปรดจากเบื้องบนและมีสัญญามากับเบื้องบนแล้วในระดับหนึ่ง เช่น ถ้าอสูรเหล่านี้อยากจุติเป็นโพธิสัตว์ พ้นจากความเป็นอสูร ก็ต้องเข้าไปรับใช้พระโพธิสัตว์ หากพระโพธิสัตว์ไม่ทำอะไรเลยเอาแต่อยู่เฉยๆ รอให้ทุกอย่างมาเอง บารมีจะมาแต่ไหน ก็จะได้แต่เสวยบุญบารมีหมดไป หมดไป จนในที่สุด อสูรที่ทำงานอย่างหนักและปรารถนาจะพ้นจากความเป็นอสูรนั้น ก็จะได้บารมีถึงโพธิสัตว์แทนพระโพธิสัตว์องค์เดิม กลายเป็น “อสูรโพธิสัตว์” เช่น พระอสุรินทราหูโพธิสัตว์ ซึ่งเป็นโพธิสัตว์ที่บำเพ็ญเปลี่ยนภพภูมิมาจากภพอสูรนั่นเอง เมื่อหัวหน้าคืออสุรินทราหูโพธิสัตว์ใช้วิธีนี้เปลี่ยนภพภูมิเข้าถึงภูมิแห่งโพธิสัตว์ได้แล้ว บริวารก็จะใช้วิธีเดียวกันนี้เปลี่ยนภพภูมิมาได้เช่นกัน


    ส่วนมารก็มีวิธีแทรกเข้าไปโดยอาศัยอาญาสิทธิ์อาญาธรรมจากเบื้องบนว่า “เหล่ามารมีสิทธิที่จะทดสอบผู้บำเพ็ญบารมีได้” มารหลายตนทดสอบผู้บำเพ็ญบารมีด้วยการเข้ามาแทรกอยู่ในกายสังขารเดียวกันกับผู้บำเพ็ญ และทำกิจมากมายเพื่อให้ตนได้พ้นไปจากความเป็นมาร เมื่อพระโพธิสัตว์มีกำลังจิตถดถอยไม่บำเพ็ญบารมีต่อไปแล้ว ก็จะเสวยผลบุญที่มารเอามาให้ ดลจิตดลใจผู้คนให้เอามาทำบุญให้อย่างมากมายเกินบารมีตนเอง เพราะสองดวงจิตอาศัยในกายสังขารเดียวกัน บุญบารมีรวมกันจึงมากเกินกว่าดวงจิตโพธิสัตว์จะรับได้หมด สุดท้ายดวงจิตโพธิสัตว์ต้องติดหนี้บุญบารมีมารตนนั้น เมื่อละสังขารลง มารก็ได้บุญบารมีถึงกายโพธิสัตว์ เปลี่ยนภพภูมิจากมารเป็นโพธิสัตว์ ตามพญามารศาสดาของตน คือ พระยามาราธิราชโพธิสัตว์ ซึ่งเปลี่ยนภพภูมิไปสู่ความเป็นโพธิสัตว์รอตนอยู่ก่อนหน้าแล้ว บริวารของพระนิตยโพธิสัตว์ทั้งหลายจะค่อยๆ ทยอยปรับภพภูมิไปสู่โพธิสัตว์ภูมิตามพระนิตยโพธิสัตว์ที่ตนศรัทธาอย่างช้าๆ เป็นลำดับไป ในขณะที่พระนิตยโพธิสัตว์เมื่อถึงพุทธภูมิแล้ว จะค่อยๆ หันหลังให้พุทธภูมิแล้วย้อนกลับมาช่วยเหลือบริวารเก่าของตน พระนิตยโพธิสัตว์เหล่านี้ ก็มักได้รับพลังแฝงจากองค์กษิติครรภ์มหาโพธิสัตว์ซึ่งมีปณิธานชัดเจนว่า “หากนรกภูมิยังไม่สิ้น ไม่ขอบรรลุพุทธภูมิ” ด้วยเหตุว่าบริวารเก่าของท่านยังตกค้างอยู่ในนรกจำนวนมากนั่นเอง หากพระโพธิสัตว์องค์ใดถึงพุทธภูมิแล้วไม่หันหลังกลับไปอย่างนี้ ก็ไม่อาจบำเพ็ญบารมีสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้าได้ ส่วนพระโพธิสัตว์ที่อ่อนล้าและลาพุทธภูมิแล้ว ปรารถนาสาวกภูมิแล้ว ก็จะยอมให้มารและอสูรทำไปตามต้องการ และสุดท้ายต้องถดถอยออกจากพุทธภูมิ ลงไปสู่สาวกภูมิ โดยชำระกรรมในชั้นยามาจุติเป็นเทวดามีกายเป็นกษัตริย์ก่อน


    อนึ่ง แม้แต่พระศรีอาริยเมตตรัยก็มีจิตมารแฝงอยู่ จิตทุกดวงที่แบ่งภาคจากดวงใหญ่ก็จะเป็นอย่างนี้ และกายทิพย์ทุกกายที่แบ่งออกจากท่านก็มีพลังมารแฝงอยู่ทั้งสิ้น ตามคำกล่าวของหลวงปู่ดู่ท่านได้กล่าวไว้ว่าพระศรีอาริยเมตตรัยยังมีจิตมารปนอยู่นิดหน่อย ท่านกล่าวไว้เพื่อเตือนให้ท่านทั้งหลายทราบเพื่อบำเพ็ญนั่นเอง จะเห็นได้ว่าแม้จะได้กายถึงพระโพธิสัตว์แล้วแต่จิตมารยังมีปนอยู่ได้เสมอ การได้จุติยังสวรรค์ชั้นดุสิตนั้น หากเป็นดวงจิตที่บำเพ็ญได้ครั้งแรกๆ จะอาศัยการกระทำด้วยจิตที่ปรารถนาความเป็นโพธิสัตว์ แม้ไม่เกิดโพธิจิตขึ้น ๑๐๐% ก็สามารถได้โพธิสัตว์ได้ จนบางส่วนอาจมีความเป็นมารและอสูรปนมาได้เหมือนกัน นับเป็นการเข้าสู่สวรรค์ชั้นดุสิตครั้งแรกๆ ของดวงจิต ดังเช่น พระยามาราธิราชโพธิสัตว์, พระอสุรินทราหูโพธิสัตว์ พระนิตยโพธิสัตว์ทั้งสององค์นี้ ล้วนยังมีจิตมารและอสูรอยู่ทั้งสิ้น ไม่ต่างจากพระศรีอาริยเมตตรัย ดังนั้น มารและอสูรที่ตั้งจิตมาช่วยกิจพุทธศาสนาหากเข้ามาแทรกในกายสังขารของพระโพธิสัตว์ แล้วทำกิจอย่างยิ่งยวดด้วยความปรารถนาพุทธภูมิ แม้จิตยังมีความเป็นมารและอสูรอยู่บ้าง ก็สามารถปรับเปลี่ยนภพภูมิไปยังดุสิตได้ ส่วนพระโพธิสัตว์ที่มีกำลังจิตอ่อนล้าไม่บำเพ็ญแล้ว จิตก็จะถดถอยเข้าไปสู่สาวกภูมิแทน การเวียนว่ายตายเกิดก็ไม่เที่ยงอย่างนี้เอง


    ขั้นที่ ๔ จุติจากยามาเป็นกษัตริย์เสวยบุญเก่าแล้วเข้าสู่กายภิกษุ
    เมื่อพระโพธิสัตว์จุติลงมาเป็นพระสงฆ์ดัง เสวยบุญโดยมาก บำเพ็ญบารมีน้อยจนไม่ได้ถึงดุสิต ได้แค่ยามาแล้ว จากชั้นยามาก็จะจุติลงมาดูแลพุทธศาสนาต่ออีก เพื่อชำระกรรมที่ตนยังค้างอยู่กับจิตวิญญาณอีกจำนวนมาก ได้เกิดเป็นใหญ่ เช่น เป็นกษัตริย์แล้ว บริวารต่างๆ ที่ติดค้างกรรมกันมาก็กลับมาชดใช้กัน จิตของกษัตริย์ที่เคยเป็นโพธิสัตว์แต่ถดถอยลงไปสู่ยามานี้ มีความบริสุทธิ์สูงมาก มีกิเลสเบาบางมาก เมื่อมาเกิดแล้วได้เป็นใหญ่เป็นโต จึงมีกิเลสมาเจือปนมากขึ้น แต่บารมีธรรมที่ทำไว้แต่หนหลังมีมาก ก็จะเริ่มเบื่อหน่ายในโลกียสุข และหาทางหนีออกจากโลกยสมบัติ เพื่ออกบวชหรือปลีกวิเวกสันโดษแทน อนึ่ง โลกในยุคนั้น น่าจะเข้าช่วงปี ๒,๕๐๐ ถึง ๒,๖๐๐ ทางโลกจะแย่งชิงกันเป็นใหญ่ และมีความน่าเบื่อหน่ายทางการเมืองมาก พระราชาหรือนักการเมืองที่เคยเกิดเป็นพระสงฆ์ที่จุติลงมาจากยามาเหล่านี้ ก็จะลาสิกขาออกบวช แล้วมุ่งปรารถนาแต่นิพพาน ไม่เอาทางโลกอีกเป็นจำนวนมาก เมื่อปฏิบัติธรรมแล้วด้วยบารมีธรรมเก่า สามารถบรรลุได้ถึงอรหันต์ แต่กรรมยังไม่หมดสิ้น ก็จะยังไม่ได้นิพพานในชาตินั้น จะมีจิตวิญญาณภิกษุจากชั้นยามามาช่วยในการปฏิบัติธรรม เพราะธรรมะบนโลกเลือนรางและถูกบิดเบือนไปมาก พวกเขาอาศัยบารมีของจิตวิญญาณของเทวดาชั้นยามาที่มีกายเป็นภิกษุเหล่านี้โปรดแล้ว ก็บรรลุอรหันต์ แต่ไม่ยอมบำเพ็ญบารมี เพราะปรารถนาสาวกภูมิ ไม่ปรารถนาพุทธภูมิ จากนั้น ตายลง จิตวิญญาณก็เหลือบารมีเพียงเทวดาชั้นยามาและสามารถนิพพานได้ ส่วนเทวดาชั้นยามาที่มีกายเป็นภิกษุที่ปรารถนาการบำเพ็ญบารมีก็จะได้บารมีที่โปรดมนุษย์ผู้นี้ ก็จะจุติเลื่อนชั้นเป็นเทวดามีกายกษัตริย์แทน


    ขั้นที่ ๕ จุติจากกายภิกษุปฏิบัติธรรมจนบรรลุ “อรหันตสาวก”
    สำหรับดวงจิตใดที่ยังไม่อาจชำระกรรมได้หมด ยังไม่สามารถนิพพานได้ในชาติที่จุติลงมาจากชั้นยามาครั้งแรกในรูปกายกษัตริย์ ก็จะได้จุติในรูปกายภิกษุในสวรรค์ชั้นยามา หากชำระกรรมได้หมดก็จะนิพพานในสวรรค์ชั้นยามา หากชำระกรรมในภพสวรรค์ได้ไม่หมด แม้ได้บรรลุอรหันต์เป็นวิสุทธิเทพแล้ว ก็ยังต้องจุติลงมาเกิดเป็นมนุษย์เพื่อชำระกรรมที่เหลือในชาติภพสุดท้าย ในชาติสุดท้ายที่ลงมาเกิดจากสวรรค์ชั้นยามาในรูปกายภิกษุนี้ ก็จะเกิดเป็นภิกษุ และมีเวลามากพอที่จะปฏิบัติธรรมจนได้บรรลุอรหันต์ในที่สุด ชาตินี้กรรมเหลือน้อยลงมาก ไม่ต้องไปเป็นกษัตริย์หรือยุ่งเกี่ยวกับการเมือง อาจต้องทำงานเป็นคนธรรมดาชดใช้กรรมช่วงหนึ่งของชีวิต จากนั้นก็เข้าสู่ร่มกาวสาวพัตร และปฏิบัติธรรมได้นิพพานได้ในท้ายที่สุด (รวมเกิด ๓ ชาติ นับจากที่ได้อรหันตโพธิสัตว์) สรุปง่ายๆ ก็คือ ถ้าพระโพธิสัตว์ลาพุทธภูมิ จะยังไมได้นิพพานในชาตินั้นทันที เพราะกรรมที่ทำมามากชำระชาติเดียวไม่หมด หากกรรมไม่มากเกินไป จะนิพพานในสองชาติ คือ ในชาติต่อไปที่มาเกิดเป็นกษัตริย์แล้วสละราชออกบวช แต่สูงสุดจะไม่เกินสามชาติ


    ๒) การเปลี่ยนจากมารและอสูรเพื่อบำเพ็ญบารมีในพุทธศาสนายุคหน้า
    ขั้นที่ ๑ การยอมสละตนเสี่ยงเป็นมารและอสูรด้วยศรัทธาในศาสดาของตน
    บริวารที่มีความศรัทธาอย่างแน่วแน่ของพระนิตยโพธิสัตว์จำนวนมาก ในบางชาติได้จุติลงไปช่วยพระโพธิสัตว์โปรดมวลมนุษย์ ในชาตินั้น แม้เป็นพระโพธิสัตว์จุติลงไปในยุคโลกมีแต่คนเลวและพระธรรมมีน้อย ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมารมาก แต่เหล่าผู้เสียสละทั้งหลายก็ยอมเสี่ยงที่จะเป็นมารและอสูร พวกเขาจุติลงไปช่วยพระนิตยโพธิสัตว์ที่ตนศรัทธาแล้วต้องพบกับโลกในยุคสงคราม จนทำให้ไม่อาจหลุดพ้นจากเวรกรรมต้องจุติเป็นมารและอสูรจำนวนมาก เขาเหล่านี้ยังไม่ได้มาเกิดก็จะเป็นมารและอสูรที่มีกายทิพย์อยู่ในโลกทิพย์ และรอเวลามาแทรกในกายมนุษย์ในยุคกลางกึ่งพุทธกาลเพื่อบำเพ็ญบารมี โดยเหล่ามารและอสูรได้ลงมาทูลขอดูแลพระพุทธศาสนาในครั้งที่พระพุทธองค์กำลังทรงดับขันธปรินิพพาน พระอานนท์ทูลขอไว้ให้พุทธบริษัทสี่ได้เพียงกึ่งหนึ่ง ที่เหลือเหล่ามารและอสูร พร้อมทั้งเทพและพรหมจะมาบำเพ็ญบารมี รักษาพุทธศาสนาแทน ดวงจิตจำนวนมากผู้เสียสละจนกลายเป็นมารและอสูรเหล่านี้ เป็นมารดีก็มี เป็นอสูรโดยความจำเป็นก็มี เขาจึงพร้อมใจกันมาขอดูแลพระพุทธศาสนาให้ เมื่อถึงวาระกึ่งพุทธกาล มารและอสูรเหล่านี้ ก็เข้ามาแทรกแฝงเป็นจิตวิญญาณดวงหนึ่งในกายของผู้บำเพ็ญบารมี รอให้ผู้บำเพ็ญบารมีหมดกำลังใจ เบื่อหน่าย ปรารถนานิพพาน แล้วลาพุทธภูมิไป ตนก็จะบำเพ็ญบารมีในกายนั้น และอาศัยบารมีของกายนั้นปรับภพภูมิ ยกตัวอย่างเช่น บริวารที่มีบารมีน้อยแต่ศรัทธาต่อพระนเรศวรมากๆ เมื่อยอมจุติลงไปในยุคสงครามก็ทำสงครามแค้นพม่าแล้วตายไปเป็นอสูรบ้าง มารบ้าง เช่นเดียวกับพระนเรศวร ที่จุติเป็นมารฝ่ายดี เพราะจิตอาฆาตพม่า เมื่อจุติลงมาจากภพมารแล้วพระนเรศวรก็บำเพ็ญใหม่จนได้ถึงโพธิสัตว์ ในขณะที่บริวารจำนวนมาก ยังไม่พ้นความเป็นมาร เพราะตนมีบุญบารมีน้อยนั่นเอง เมื่อพระนเรศวรมาเกิด ก็จะมีมารเหล่านี้เข้ามารังควาญมากเพราะเป็นผลจากกรรมที่พ่วงกันมาแต่จำกันไม่ได้ จนกระทั่งพระนเรศวรจะฉุดช่วยมารและอสูรบริวารเก่าจนหมด คือ ชาติสุดท้ายได้นิพพานทั้งหมดนั่นเอง


    ขั้นที่ ๒ อาศัยเล่ห์เหลี่ยมและการบำเพ็ญยิ่งยวดเพื่อเข้าถึง “โพธิสัตว์ภูมิ”
    ดวงจิตที่เป็นมารและอสูรเหล่านี้ เมื่อเข้ามาแฝงในกายสังขารของมนุษย์แล้ว ก็จะใช้เล่ห์เหลี่ยมดลจิตดลใจให้เจ้าของร่างเบื่อหน่ายการบำเพ็ญบารมี แล้วนิพพานไปเสีย ตนเองก็จะได้ครองร่างและบำเพ็ญบารมีต่อไปเพื่อจะได้เข้าสู่โพธิสัตว์ภูมิ มารและอสูรที่มาแทรกในกายสังขารนั้น จะทำกิจมากมาย เช่น กลางคืน จะออกจากกายสังขารนั้นไปดลจิตดลใจบริวารเก่าๆ ของตนให้มาทำบุญ สร้างความดี สังเกตว่าวัดบางวัดมีคนมาทำบุญเต็มไปหมด ทั้งๆ เจ้าอาวาสไม่ได้ทำอะไรเลย อยู่เฉยๆ หลงผยองคะนองตนไปว่าตนเป็นผู้มีบุญญาธิการ โดยหารู้ไม่ว่ามารและอสูรกำลังครอบงำให้หลงอยู่ จนในที่สุด เจ้าของร่างก็ลาพุทธภูมิ เบื่อหน่ายโลก เหนื่อยล้าในการเวียนว่ายตายเกิด และเจ้าอสูรหรือมารที่แฝงอยู่ก็ทำกิจอย่างหนัก จนเจ้าของร่างได้สานุศิษย์มากมาย ได้ลาภสักการะมากมาย มารและอสูรเหล่านี้ทำงานอย่างหนัก จึงทำให้มีคนทำบุญพระสงฆ์ดังมากมาย เป็นเงินและทองจำนวนมาก พระสงฆ์ดังๆ เหล่านี้ ขี้เกียจบำเพ็ญบารมี เอาแต่สบายอยู่เฉยๆ เพราะลาพุทธภูมิแล้ว ส่วนมารและอสูรทำงานอย่างหนัก ในที่สุด พระสงฆ์ได้จิตถึงอรหันต์ แต่ได้บารมีลดลง ส่วนมารและอสูรที่มาครอบงำนั้น แม้จิตเป็นมารหรืออสูรแต่ก็ได้บารมีถึงโพธิสัตว์ในที่สุด เหล่ามารและอสูรทำแบบนี้ โดยจำไม่ได้ ระลึกไม่ได้ว่าทำไมต้องทำ และทำไปเพื่ออะไร ไม่รู้ว่าตนทำไปเพื่อปรารถนานิพพานในศาสนาของพระพุทธเจ้าองค์ต่อๆ ไป พวกเขารู้ในระดับจิตของมารและอสูรว่า ทำไปเพื่อขวางการนิพพานของพระสงฆ์รูปนั้นๆ ตามความอาฆาตแค้นที่มีกันมาบ้าง ในขณะที่พระสงฆ์เหล่านี้ บ้างเป็นกษัตริย์พม่ามาเกิดก็มี เมื่อถูกพระโพธิสัตว์ปราบแล้ว มีความเข็ดหลาบในกรรมและการเวียนว่ายตายเกิด พระพุทธองค์ตามไปโปรดยังเทวโลก ต่อมาก็ตั้งจิตของนิพพานในพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้าสมณโคดม จึงมาเกิดเป็นพระสงฆ์ดัง มีความเก่งกล้าสามารถทางจิตสูง มีบริวารมาก และมีมารและอสูรเป็นคู่อาฆาตอย่างนี้


    ๓) การแบ่งภาคจิตดวงหนึ่งนิพพานไปเพื่อปรับบารมีลงให้เท่ากับบริวาร
    ขั้นที่ ๑ โพธิสัตว์ยิ่งโปรดสัตว์บารมียิ่งล้นเกินไป
    พระโพธิสัตว์แม้บารมีเต็มแล้ว จะรออยู่บนสวรรค์ไม่โปรดสัตว์เลยคงไม่ได้ อย่างนั้นไม่ใช่โพธิสัตว์ พระโพธิสัตว์ต้องโปรดสัตว์ไม่ว่าจะเป็นในภพสวรรค์หรือต้องลงมาจุติยังโลกมนุษย์ก็ตาม อนึ่ง พระศรีอาริยเมตตรัยโพธิสัตว์แม้บารมีเต็ม ๑๖ อสงไขยแล้ว ก็ยังต้องแบ่งภาคจิตจุติลงมาเพื่อโปรดสัตว์ เพราะบุพกรรมที่ทำร่วมกันไว้กับพระพุทธเจ้าสมณโคดม ทำให้บารมียิ่งมากล้นขึ้นไปทุกชาติๆ ไป ดังนั้น วิธีหนึ่งที่จะทำให้สามารถลดตนลงมาฉุดช่วยสรรพสัตว์ได้ก็คือ การแบ่งภาคจิตออกให้นิพพานไปดวงหนึ่ง เพื่อลดทอนบารมีของตนให้ลดลงใกล้เคียงกับสัตว์ในยุคสมัยต่างๆ หลังกึ่งพุทธกาลเป็นต้นไป สรรพสัตว์ที่ได้จุติเป็นมนุษย์จะเป็นสรรพสัตว์ที่มาจากเบื้องล่าง เบื้องต่ำ คือเป็นสัตว์ที่มีจิตใจเลวร้าย เป็นดวงจิตที่มาจากนรกภูมิ เหล่าดวงจิตที่มาจากนรกภูมิล้วนรอเวลาที่จะจุติเป็นมนุษย์มานานแสนนาน เพราะดวงจิตที่มีบุญมีความดีงามได้มาเกิดก่อนในยุคแรก เมื่อดวงจิตที่มีความเลวมาเกิดมากๆ ก็จะมีบาปกรรมมากและบุญน้อย เมื่อพระโพธิสัตว์จุติลงไปฉุดช่วยสรรพสัตว์เหล่านั้นก็ไม่สามารถทำได้ เพราะสรรพสัตว์เหล่านั้นไม่มีบุญพอที่ได้จะพบเจอพระโพธิสัตว์ หรือได้รับการช่วยเหลือจากพระโพธิสัตว์ เฉกเช่น สิ่งที่เกิดกับมารและอสูรในยุคที่พระถังซัมจั๋งพยายามฉุดช่วย ผลสุดท้าย มารและอสูรก็ถูกซุนหงอคงฆ่าตายหมดก่อนที่พระถังซัมจั๋งจะฉุดช่วยได้ทัน นี่เพราะบุญไม่พอกัน


    ขั้นที่ ๒ โพธิสัตว์แบ่งภาคจิตนิพพานไปเพื่อลดจำนวนสัตว์ในสามภพ
    จำนวนสัตว์ในสามภพจะไม่สมดุล หากสรรพสัตว์มีแต่เกิดมากมายแต่ไม่สามารถนิพพานได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้มีสรรพสัตว์จำนวนหนึ่งนิพพานไปบ้าง เพื่อปรับสมดุลของสามภพ หาไม่แล้วสามภพนี้จะอยู่ไม่ได้ โลกจะเกิดวิกฤติ และสวรรค์ก็ต้องเดือดร้อน เมื่อพระโพธิสัตว์แบ่งภาคจิตหนึ่งดวง เจ้ากรรมนายเวรของโพธิสัตว์ก็จะเพิ่มขึ้นตามกรรมของจิตดวงที่แบ่งเพิ่มขึ้นมา ทำให้มารและอสูรเพิ่มมากขึ้นไปอีก สรรพสัตว์จะก่อกรรมกระทบกระทั่งกันมาก เนื่องจากเป็นดวงจิตที่แบ่งใหม่ ยังชำระกรรมไม่หมด จึงต้องลงมาชำระกรรมจำนวนมาก กรรมจำนวนมากรวมกันแล้วส่งผลกระทบต่อโลกและสามภพมากเกินไป จึงต้องให้มีดวงจิตจำนวนหนึ่งนิพพานไปบ้าง ไม่เช่นนั้น สามภพนี้จะไม่เพียงพอต่อการเวียนว่ายตายเกิดและกระทบกระทั่งกันของดวงจิตทั้งหลาย ในกึ่งกลางพุทธกาล จึงต้องมีจิตบางดวงที่มีบารมีมาก นิพพานไป ดักรอผู้ที่ศรัทธาต่อดวงจิตดวงนั้น นิพพานตามๆ กันไปด้วย หากดวงจิตที่มีบารมีมาก มีบริวารมากนั้นไม่นิพพานไป ดวงจิตที่เป็นบริวารมีบุญกรรมสัมพันธ์พัวพันกันมา ก็จะนิพพานตามไปไม่ได้ ดังนั้น ดวงจิตที่เป็นผู้นำต้องนิพพานก่อน ดวงจิตที่เป็นผู้ตามจำนวนมหาศาลจึงจะนิพพานตามไปได้ อนึ่ง การนิพพานแบบเป็นอรหันตสาวกนั้น ต้องมีจิตตรงต่อพระพุทธเจ้าสมณโคดม แต่ถ้ามีจิตตรงต่อพระพุทธเจ้าพระองค์อื่น หรือพระนิตยโพธิสัตว์องค์อื่น เช่น พระศรีอาริยเมตตรัยแล้ว จะต้องลาจากพุทธภูมิก่อน ต้องละความปรารถนาก่อน มาตั้งความปรารถนาใหม่เพื่อนิพพานในศาสนาของพระพุทธเจ้าสมณโคดม จึงจะเข้านิพพานในยุคนี้ได้ทัน กรณีนี้ ทำให้ดวงจิตที่อ่อนล้า และเบื่อหน่ายต่อกรรม ยอมละความปรารถนาเข้านิพพานในศาสนานี้ได้ เช่น ดวงจิตของมารและอสูรตนเก่าๆ ที่ถูกพระโพธิสัตว์ปราบซ้ำซ้อนมาหลายชาติภพ ก็จะเบื่อหน่ายและเข็ดหลาบยอมสละความปรารถนาเพื่อนิพพานในพุทธศาสนายุคนี้ ได้แก่ จิตวิญญาณของศัตรูของพระโพธิสัตว์ทั้งหลายนั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีมารและอสูรอีกกลุ่มที่ตกค้างจากการบำเพ็ญบารมี ในชาติที่พระโพธิสัตว์ไปจุติเป็นมารและอสูร ยังปรารถนาจะได้นิพพานในยุคของพระนิตยโพธิสัตว์องค์ต่อๆ ไป แต่อาจบำเพ็ญไม่ทันแล้ว จึงต้องละความปรารถนาเพื่อนิพพานในชาตินี้ ดังนั้น พระนิตยโพธิสัตว์บางองค์เมตตาอยากให้เขาเหล่านั้นได้หลุดพ้นอย่างรวดเร็ว จึงแบ่งภาคจิตดวงหนึ่งนิพพานไป เขาเหล่านั้น ก็จะอาศัยบุญสัมพันธ์กันนิพพานตามๆ กันไปได้เหมือนกัน ด้วยวิธีนี้เอง ปริมาณมารและอสูรในสามภพที่ตกค้างอยู่จะลดลง เพราะนิพพานตามจิตภาคแบ่งไป และเหล่าผู้ที่ปรารถนาความเป็นสาวกก็จะนิพพานเป็นสาวกของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน


    สรรพสัตว์เหล่าใดที่ปรารถนานิพานแบบอรหันตสาวกตามไปเป็นสาวกของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ก็จะต้องละความปรารถนาอื่นๆ ความปรารถนาพุทธภูมิก็ดี ความปรารถนานิพพานในพุทธศาสนายุคต่อๆ ไปก็ดี พวกเขาเหล่านี้ จะมีเวลาเวียนว่ายตายเกิดไม่เกินช่วงปี พ.ศ. ๕,๐๐๐ ก็จะหมดสิ้นยุคของพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้าสมณโคดม พวกเขาเหล่านี้จะนิพพานได้จริง ต้องละความเป็นพุทธภูมิ ความเป็นศาสดา ความเป็นเจ้าเป็นนายให้หมด เหลือแต่ความเป็นสาวกที่ยอมก้มจำนนอยู่ในพระธรรมวินัยเคร่งครัดมากขึ้นเพื่อระวังตัวในกรรมต่างๆ ส่วนผู้ที่เป็นมารและอสูรเหล่าที่ศรัทธาต่อพระนิตยโพธิสัตว์องค์ต่อๆ ไป หากบำเพ็ญบารมีตามไม่ทัน ก็จะนิพพานได้ในแบบ “ปัจเจก” คือ ปฏิบัติธรรมเอง แล้วละสังขารตายไปเองภายใน ๗ วัน โดยคนทั้งหลายไม่เข้าใจว่าเป็นอะไรตาย หากพวกเขามีจิตถึงโพธิสัตว์ จิตของเขาจะแบ่งภาคได้ เป็นจิตสองดวง เมื่อดวงหนึ่งได้ธรรมสูง มีความบริสุทธิ์มาก นิพพานไป ก็จะเหลือดวงจิตอีกดวงที่มีธรรมน้อย บริสุทธิ์น้อยกว่าครองร่างกายนั้นต่อไป ทำให้จิตนิพพานไปดวงหนึ่ง แต่ยังไม่ตายเพราะมีจิตดวงอื่นครองร่างไว้ แต่เขาจะเป็นคนที่สันโดษมากขึ้น เป็น “ปัจเจกชน” มากขึ้น หรือมีความเป็นมารเป็นอสูรมากขึ้น เพราะจิตส่วนดีได้แบ่งออกแล้วนิพพานไปเสียก่อน ดังนั้น สรรพสัตว์จะนิพพานได้สองวิธีในยุคนี้ คือ วิธีแบบอรหันตสาวก จะครองร่างอยู่ต่อไปได้ด้วยการครองธรรมวินัยเคร่งครัดก็จะได้นิพพานในที่สุด และแบบปัจเจกพุทธะ คือ เมื่อปฏิบัติธรรมถึงอรหันต์แล้วจะเบื่อโลกที่น่าเบื่อนี้มากจนละสังขารนิพพาน ตายไปภายในเจ็ดวันเองโดยธรรมชาติ แบบนี้จะตามดวงจิตของพระนิตยโพธิสัตว์บางองค์ที่ได้นิพพานไปก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง นี่คือ ข้อแตกต่างของการนิพพานทั้งสองแบบ


    สรุปประเภทของดวงจิตที่จะได้นิพพานหลังกึ่งพุทธกาลเป็นต้นไป
    ดวงจิตที่ปลดเปลื้องกรรมได้มากเหลือกรรมเบาบางและมีความเบื่อหน่ายในกรรมแล้วบางดวงยังสามารถนิพพานได้ทันในพระพุทธศาสนายุคของโคตมะนี้ ดวงจิตที่พร้อมพอที่จะนิพพานได้ทันเวลา ต้องเพาะบ่มตนเองพอสมควรและมีลักษณะต่างๆ ดังนี้


    ๑) ดวงจิตพุทธภูมิที่ลาพุทธภูมิ และจิตเข้าวิถีสาวกสมบูรณ์
    เมื่อชำระกรรมได้เหลือเบาบางแล้ว มีความปรารถนานิพพานเป็นสาวกของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ซึ่งอาจเริ่มปรารถนาประมาณสามชาติก่อนได้นิพพาน จากนั้นเสวยบุญที่ตนได้สร้างไว้ให้ลดลงจนเหลือน้อยไม่พอถึงโพธิสัตว์ภูมิ ทั้งยังรับกรรมชำระมากจนเหนื่อยหน่ายในการเวียนว่ายตายเกิด เมื่อชำระกรรมไม่สร้างบุญกรรมบารมีต่อไป ประมาณสามชาติหลังจากชาติแรกบรรลุธรรมแล้ว ก็สามารถเข้านิพพานได้เป็นอรหันตสาวก


    ๒) ดวงจิตพุทธภูมิที่ลาพุทธภูมิ และจิตเข้าวิถีปัจเจกสมบูรณ์
    เมื่อชำระกรรมได้เหลือเบาบางแล้ว มีความปรารถนานิพพานเป็นสาวกของพระนิตยโพธิสัตว์องค์ต่อๆ ไป ที่แบ่งภาคจิตนิพพานแบบ “ปัจเจกพุทธะ” เขาเหล่านี้อาจบำเพ็ญบุญบารมีตามความปรารถนาไม่ทันดวงจิตอื่นๆ ซึ่งได้บำเพ็ญก้าวหน้าไปแล้ว เมื่อชำระกรรมและเสวยผลบุญจนเหลือน้อย และเกิดความเบื่อหน่ายในสังสารวัฏ เบื่อหน่ายในสังคมโลกที่วุ่นวาย และปรารถนานิพพาน ก็สามารถเข้านิพพานได้เป็น “ปัจเจกพุทธะ”


    ๓) ดวงจิตมารอสูรที่ยอมจำนน และจิตเข้าวิถีสาวกสมบูรณ์
    เมื่อก่อกรรมมามากพอควรแล้ว มีความปรารถนานิพพานเป็นสาวกของพระพุทธเจ้าองค์ต่อๆ ไป แต่ไม่สามารถบำเพ็ญบุญบารมีได้ทัน กล่าวคือ ดวงจิตดวงอื่นๆ บำเพ็ญบุญบารมีได้มากกว่าพร้อมมากกว่า เหล่าดวงจิตมารและอสูร ก็จะไม่อาจนิพพานในศาสนาพุทธในยุคพระศรีอาริยเมตตรัยได้ ต้องกายุคสมัยของตนเองที่จะนิพพานให้ได้ ซึ่งจะมีทางเลือกสองยุคคือ ยุคพระพุทธเจ้าสมณโคดมที่ยังเหลืออีก ๒,๕๐๐ ปี และยุคของพระปัจเจกที่อยู่หลังจากพระพุทธเจ้าสมณโคดม และก่อนยุคของพระศรีอาริยเมตตรัย ดังนั้น มารและอสูรที่ปรารถนานิพพานเร็วๆ จึงต้องจำนนเป็นสาวกของพระพุทธเจ้าสมณโคดม


    ๔) ดวงจิตมารอสูรที่ยอมจำนน และจิตเข้าวิถีปัจเจกสมบูรณ์
    เมื่อก่อกรรมทำเข็ญมามากพอควรแล้ว ดวงจิตยังมีความหลงไม่อาจผ่านความเป็นมารและอสูรไปได้ ก็อาจไม่สามารถบำเพ็ญบารมีได้เกิดในยุคพระศรีอาริยเมตตรัยได้ทัน และกว่าจะได้นิพพานจะต้องรออีกยาวหากคิดจะบำเพ็ญบารมีต่อไป ทางที่ดีอีกทางหนึ่งคือ การยอมละทิ้งบุญบารมีและรับกรรมชำระชดใช้ให้หมด แล้วนิพพานในแบบ “ปัจเจก” ซึ่งหลังกึ่งพุทธกาลนี้ เป็นยุคที่ซ้อนทับกันระหว่างยุคของศาสนาพุทธ และยุคของพระปัจเจก เพราะพระพุทธศาสนายังหลงเหลืออยู่ในช่วงที่อายุขัยของมนุษย์ต่ำกว่าร้อยปีและมีความเลวร้ายมาก ซึ่งอายุขัยของมนุษย์ที่น้อยกว่าร้อยปีนี้เข้าสู่ยุคปัจเจกแล้ว อีกทั้งพระพุทธศาสนาก็ไม่ได้แผ่ขยายไปทั่วทุกมุมโลกแต่อย่างใด การจะบังคับขืนใจให้ทุกคนเป็นพุทธศาสนาทั้งหมดคิดว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้น ต้องมีคนจำพวกหนึ่งที่จะได้อยู่นอกพุทธศาสนา แต่ก็สามารถนิพพานได้เหมือนกันแบบ “พระปัจเจกพุทธเจ้า” นั่นเอง ดวงจิตที่จะนิพพานในลักษณะนี้ มักจะเป็นดวงจิตมารและอสูรที่ไม่ยอมจำนนเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ไม่ยอมก้มหัวยอมใคร ปรารถนาความเป็นปัจเจกฯ และได้ชำระกรรมเบาบางแล้ว ไม่สร้างบุญบารมีสืบชาติภพต่อไป ก็มีบุญกรรมเบาบางพร้อมนิพพานได้


    บทสรุปส่งท้าย
    ดวงจิตจะเวียนว่ายตายเกิดจนกระทั่งมีวิวัฒนาการมากพอ เพาะบ่มจิตตนเองมากพอที่จะนิพพานได้เมื่อ “มโนธาตุ” มีความบริสุทธิ์ชัดเจนในทางใดทางหนึ่งในสามทางนี้ คือ แบบปัจเจกภูมิ, แบบสาวกภูมิ, และแบบพุทธภูมิ สำหรับดวงจิตที่ยังกลั่นตัวเองไม่ชัดเจนกล่าวคือ มโนธาตุมีธาตุจิตผสมผสานกันระหว่างสามแบบนี้ ก็จะยังไม่นิพพานได้ จะต้องกลั่นตัวเองด้วยการเวียนว่ายตายเกิด จนมโนธาตุเป็นธาตุที่ชัดเจนในทางใดทางหนึ่งในสามแบบนี้ จึงจะเข้าสู่วาระนิพพานในแบบนั้นๆ มโนธาตุที่เป็น “ปัจเจกภูมิ” ก็จะนิพพานแบบ “พระปัจเจกพุทธะ” มโนธาตุที่เป็น “สาวกภูมิ” ก็จะนิพพานแบบ “อรหันตสาวก” มโนธาตุที่เป็น “พุทธภูมิ” ก็จะนิพพานแบบ “อรหันตพุทธะ” ไม่ว่าจะเป็นพุทธะที่ไม่ได้สร้างศาสนาใหม่ที่เรียกว่า “ยูไล” หรือ พุทธะที่เป็นผู้สร้างศาสนาใหม่ที่จะมีเพียงหนึ่งเดียวในแต่ละยุค ที่เรียกว่า “พระพุทธเจ้า” ก็ตาม สำหรับหลังกึ่งพุทธกาล ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ยุคสมัยให้เหมาะสมกับการบรรลุนิพพานในสองรูปแบบ ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นมาก่อน คือ แบบอรหันตสาวก และแบบปัจเจกพุทธะ พร้อมๆ กัน ที่เป็นเช่นนี้ได้ เพราะพระพุทธศาสนาไม่สามารถครอบคลุมทั่วทั้งโลกได้ บางส่วนของโลกยังสามารถเปิดช่องให้แก่ปัจเจกพุทธะได้ ประกอบกับดวงจิตที่จะเวียนว่ายตายเกิดนั้น มาจากนรกภูมิเบื้องล่างมากกว่าสวรรค์เบื้องบน ดวงจิตที่นิพพานส่วนใหญ่จะเข้าสู่วิถีปัจเจก ด้วยอายุขัยเฉลี่ยที่น้อยกว่าร้อยปี ซึ่งก็นับว่าเหมาะสมกับยุคสมัยแล้ว เพราะหากยังดื้อรั้นต่อต้านธรรมชาติ พยายามจะให้พุทธศาสนากว้างใหญ่ไพศาลหรือไม่มีปัจเจกเลย ก็จะถูกมารและอสูรทำลายหมด เพราะเป็นยุคของมารและอสูร ผู้คนส่วนใหญ่มาจากนรกจึงโง่เขลาและหลงเชื่อคนเลวมากกว่าคนดี ยังไม่ถึงยุคของคนดีมาเกิด และยังไม่สามารถเปลี่ยนยุคให้เป็นยุคของคนดีได้ เพราะถ้าใจร้อนรีบเปลี่ยนยุคแล้ว สรรพสัตว์ที่จะมาเวียนว่ายตายเกิดบนโลกมนุษย์ก็จะมีแต่มาจากสวรรค์เบื้องบน ส่วนสัตว์นรกก็ต้องทนทรมานในนรกนานแสนนาน เมื่อถึงวาระได้เกิดบนโลกมนุษย์ก็จะเพิ่มความอาฆาตแค้นเป็นทวีคูณ ดังนั้น จึงสมควรที่เทวดาบนสวรรค์ต้องรอก่อน เพราะการรอเกิดบนสวรรค์นั้นยังสุขสบายมากมายกว่าการรอเกิดของสัตว์นรก ดังนั้น คนที่มีความสุขสบาย จึงต้องรอก่อนเพื่อให้สัตว์ที่ทุกข์ยากแสนเข็ญได้มีโอกาสกลับตัวกลับใจก่อน ทั้งนี้ยังทำให้โลกค่อยๆ ปรับตัวอย่างสมดุลด้วยเพราะโลกรองรับดวงจิตที่มีอายุขัยเฉลี่ยลดลงเรื่อยๆ จากสมัยโบราณที่มีอายุขัยเฉลี่ยร้อยปี (สมัยพุทธกาล) ก็ลดลงมาร้อยปีอายุโลกต่อหนึ่งปีอายุขัยมนุษย์ เมื่อผ่านมา ๒,๕๐๐ ปีแล้ว อายุขัยมนุษย์ก็ลดลงประมาณ ๒๕ ปี จาก ๑๐๐ ปีเหลือเพียง ๗๕ ปี และจะค่อยๆ ปรับลดลงไปเรื่อยๆ โลกก็ค่อยๆ ปรับตัวจนเข้าสู่กลียุคที่มนุษย์จะมีอายุขัยสั้นลงเหลือเพียง ๕ ถึง ๑๐ ปี และเข่นฆ่ากันเองตายและสูญพันธุ์ไปในที่สุด ก็จะมีการวิวัฒนาการขึ้นใหม่ อายุขัยมนุษย์ก็จะเพิ่มขึ้นจนเข้ายุคคนดีศรีอาริยเมตตรัยในที่สุด

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คาดมีดาวเคราะห์ใหม่อีกอย่างน้อย2ดวงในระบบสุริยะ
    นักดาราศาสตร์จากสเปนและอังกฤษ สันนิษฐานจากการสังเกตรูปแบบการโคจรของหินอวกาศ ว่า ในระบบสุริยะของเรา มีดาวเคราะห์อีกอย่างน้อย 2 ดวงอยู่เลยวงโคจรของดาวพลูโตออกไปไกลโพ้น
    วันอังคาร 20 มกราคม 2558 เวลา 02:48 น.

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายการ์ลอส เดอ ลา ฟูเอนเต มาร์กอส นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยกอมปลูเตนเซแห่งแมดริด ประเทศสเปน พร้อมด้วยทีมนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของอังกฤษ เผยแพร่ข้อเสนอทางดาราศาสตร์ ผ่านวารสารรายเดือนของราชสมาคมดาราศาสตร์ ประเทศอังกฤษ ว่า อาจมีดาวเคราะห์อย่างน้อย 2 ดวง อยู่เลยออกไปจากวงโคจรของดาวพลูโต ในระบบสุริยะของเรา
    โดยข้อสันนิษฐานนี้ อ้างอิงจากการสังเกตรูปแบบการโคจรของกลุ่มหินอวกาศ ที่เลยวงโคจรของดาวเนปจูน ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงนอกสุดของระบบสุริยะ ออกไปอีกไกลมาก หรือที่เรียกว่ากลุ่มวัตถุพ้นดาวเนปจูน หรือเอตโน (trans-Neptunian objects: ETNOs) ซึ่งปกติพวกมันจะมีการกระจายตัวอยู่ในช่วงรัศมี 150 หน่วยดาราศาสตร์ (เอยู) จากดวงอาทิตย์ โดย 1 เอยู เท่ากับระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ มีค่าเกือบ 150 ล้านกิโลเมตร และโคจรอยู่ในระยะใกล้หรือไกลกว่าดาวเคราะห์ แต่อยู่ในระนาบเดียวกัน
    จากการสังเกตของนักวิทยาศาสตร์พบว่า มีลักษณะบางอย่างแตกต่างไปจากทฤษฎีที่ควรเป็น โดยเอตโนจำนวนหนึ่งมีระยะการโคจรที่ไกลออกไป อยู่ระหว่าง 150 - 525 เอยู และมีความโน้มเอียงในการโคจรทำมุมกับระนาบราว 20 องศา ซึ่งคำอธิบายที่น่าจะเป็นไปได้คือ การโคจรของเอตโนเหล่านั้นถูกควบคุมโดยอิทธิพลจากแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์บางดวง อย่างไรก็ตามยังคงไม่มีหลักฐานที่จะสามารถยืนยันแนวคิดนี้ได้ โดยจากการสังเกตแบบจำลองที่อ้างอิงจากการเคลื่อนที่ของดาวหาง 96พี/มัคโฮลซ์1 (96P/Machholz1) ทำให้ตั้งสมมติฐานได้ว่า เอตโนกลุ่มดังกล่าวโคจรอยู่ใกล้ดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่น่าจะอยู่ในระยะ 200 - 250 เอยู
    ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว กล้องโทรทัศน์อัลมา ที่ตั้งอยู่ในทะเลทรายอาตากามาทางตอนเหนือของประเทศชิลี ค้นพบว่ามีดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นที่อยู่ห่างจากดาวหลักหรือดวงอาทิตย์ของระบบสุริยะนั้นหลายร้อยเอยู แต่สำหรับดาวเนปจูนที่นับเป็นดาวเคราะห์วงนอกสุดของระบบสุริยะของเรานั้น อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เพียงประมาณ 30 เอยู ขณะที่ดาวเคราะห์แคระพลูโต ที่ถูกลดสถานะโดยสหภาพดาราศาสตร์สากลเมื่อปี 2549 อยู่ห่างไปราว 40 เอยู.
    ขอบคุณภาพจาก Download Full HD Wallpapers | SkyHDWallpaper
    http://www.dailynews.co.th/…/%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0…
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รัสเซียจะสร้างอาวุธเพื่อความมั่นคง

    [​IMG]

    ผู้นำรัสเซียลั่นจะสร้างอาวุธใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่จะไม่ไปแข่งสะสมอาวุธกับชาติตะวันตก

    วันพุธ 21 มกราคม 2558 เวลา 02:07 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโกประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่21ม.ค.ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน แห่งรัสเซียแถลงภายหลังไปตรวจเยี่ยมสนามยิงปืนนอกกรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่ารัสเซียจะพัฒนาอาวุธขึ้นมาใหม่เพื่อเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงเท่านั้นโดยยืนยันว่า รัสเซียจะไม่ไปแข่งขันด้านสะสม

    อาวุธกับชาติตะวันตกอย่างแน่นอน

    ผู้นำรัสเซียกล่าวต่อไปอีกว่าอาวุธบางชนิดที่เขาได้เห็นนั้นดูเหมือนว่าจะออกมาจากหนังนิยายวิทยาศาสตร์แต่รัสเซียก็มีแผนที่จะปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยให้ได้และ รองรับกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในขณะนี้ซึ่งเศรษฐกิจของรัสเซียกำลังเผชิญกับภาวะถดถอยอันเนื่องจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเรื่องยูเครนประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงซึ่งน้ำมันนั้นเป็นที่มาของรายได้ที่สำคัญของรัสเซีย

    แม้จะไม่เอ่ยชื่อประเทศใดเป็นการเฉพาะแต่ประธานาธิบดีปูตินก็บอกว่ารัสเซียพร้อมที่จะตอบโต้ภัยคุกคามด้านกำลังทหารโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูงด้านกลาโหม

    รัสเซียจะสร้างอาวุธเพื่อความมั่นคง | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สะพานยกระดับสหรัฐถล่มใส่ทางหลวงคนงานดับ1ราย

    [​IMG]

    เกิดเหตุสะพานยกระดับข้ามทางหลวงในสหรัฐที่อยู่ระหว่างทำการรื้อถอนถล่มลงมาใส่รถบรรทุกที่อยู่เบื้องล่าง ซึ่งกำลังแล่นผ่านจุดเกิดเหตุทำให้คนขับได้รับบาดเจ็บ และมีคนงานเสียชีวิต1ราย

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/L1YfF4m4GvI?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    วันอังคาร 20 มกราคม 2558 เวลา 21:46 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่20ม.ค.ว่า หน่วยดับเพลิงประจำเมืองซินซินเนติเผยเหตุสะพานยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข75ฝั่งมุ่งหน้าไปทางทิศใต้เกิดถล่มลงมาทับรถบรรทุก เมื่อเวลาประมาณ22.30น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น(10.30น.ของวันอังคารตามเวลาประเทศไทย)ซึ่งจุดที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือ

    ด้านนายเจฟฟ์ แบล็คเวลล์ ผู้กำกับการตำรวจเผยว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่กำลังรื้อถอนเอาสะพานเก่าออก แต่ดันเกิดเหตุผิดพลาดร้ายแรงขึ้น ซึ่งคนขับรถบรรทุกถือว่าโชคดีมาก หากพลาดจังหวะไปเพียงไม่กี่วินาที อาจทำให้เขาเสียชีวิตได้

    ทั้งนี้คนขับรถบรรทุกถูกนำตัวส่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยซินซินเนติ จากอาการบาดเจ็บเล็กน้อย เนื่องจากกระแทกกับส่วนที่ถล่มลงมาขณะสะพานตกลงสู่ถนนเบื้องล่าง ขณะที่คนงานซึ่งกำลังทำการเคลื่อนย้ายสะพานเสียชีวิต1ราย ซึ่งเทศบาลเมืองจะประสานงานกับสำนักงานการขนส่งเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ และต้องทำการเคลื่อนย้ายซากคอนกรีตหลายร้อยตันออกจากถนน รวมถึงปิดการจราจรทางหลวงสาย75ฝั่งที่มุ่งหน้าไปทางใต้เป็นเวลาอย่างน้อย48ชม.

    สะพานยกระดับสหรัฐถล่มใส่ทางหลวงคนงานดับ1ราย | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  16. Tossaporn K.

    Tossaporn K. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,565
    ค่าพลัง:
    +7,747
    Post "ยุคมารโพธิสัตว์และอสูรโพธิสัตว์ดูแลพุทธศาสนา" #10694

    เรียนคุณสุกิจครับ ผมอ่านแล้วรู้สึกแปลกๆเหมือนผู้เขียนมั่วมาไม่มีการเทียบเคียงข้อมูลจากพระเกจิ หรือ พระไตรปิฎก ขาดความน่าเชื่อถือมาก เรื่องของพระนิพพานก็ไม่ใช่ง่ายๆอย่างที่ผู้เขียนกล่าวถึง ขอให้ตรวจสอบนิดนึงครับก่อนนำมาลง เพราะสมัยนี้มารในรูปนักบุญนักปฏิบัติธรรมมีมากครับ
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ขอบคุณ คุณ tossapornk ครับ เราอ่านแค่เป็นอีกหนึ่งแง่คิดก็พอครับ ไม่ต้องไปจริงจังครับ เพราะผมเองก็ไม่เชื่อ แต่ผมชอบอย่างคือ รับรู้ข้อมูลต่างๆ มาแล้ว อาจมีข้อมูลบางส่วนอาจมีประโยชน์กับเราในอนาคตก็ได้ครับ
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ลดพุงภายใน 1 สัปดาห์ 11/01/2015

    [​IMG]

    มีสาวๆ หลายคนที่แขนขาเรียวเล็ก แต่มีปัญหากับ "พุง" ที่เก็บไม่อยู่จริงๆ จะใส่เสื้อเอวลอยก็ไม่งาม จะรัดรูปก็ปลิ้นเห็นๆ แบบนี้ต้องหันมาดูตัวเองกันแล้วล่ะค่ะ ว่า อะไรทำให้พุงพลิ้วได้ขนาดนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านบอกมาว่า "สาเหตุของการลงพุง นั้นมาจาก 3 ปัจจัย" ที่สะสมพุงให้เราทุกวันคืน นั่นคือ
    1. กินแป้ง 2. นอนดึก 3. นั่งนาน
    ดังนั้นภายใน 1 สัปดาห์ เราต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ + สูตรเร่งรัด คือ เพิ่มอาหารตัวช่วยเข้าไปในแต่ละมื้อ มาเริ่มเข้าสู่โปรแกรมลดพุงกันเลยยย!!
    -----
    วันที่ 1 ตื่นนอนตอนเช้า ดื่มน้ำ3 แก้ว แล้วรีบรับประทานอาหารภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากนั้น
    • อาหารเช้า : ไข่ลวก 2 ฟอง ขนมปังโฮลวีตปิ้ง 1 แผ่น มะเขือเทศสดแช่เย็นเจี๊ยบ 1 ผล
    • ดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตร ตลอดวัน
    • มื้อเที่ยง : เมนูแนะนำคือ เกาเหลาที่ปราศจากเนื้อสัตว์ติดมัน หรือยำวุ้นเส้น งดแป้งเด็ดขาด ทานฝรั่งให้อยู่ท้องมากขึ้นและได้วิตามินซีสูงด้วย มื่อนี้ควรมีเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการทอดและไม่ติดมัน ถ้าไปทำงาน ตอนพักเที่ยงให้เลือกเมนูไกลออฟฟิศสักหน่อย จะได้ใช้พลังงานให้เยอะเข้าไว้
    • มื้อเย็น : ทานผักสดจิ้มน้ำพริกหรือพวกเมี่ยงปลาเผา และไม่ต้องทานเยอะเพื่อสร้างความเคยชินของกระเพาะ
    ------
    วันที่ 2 -วันที่ 7 ปฏิบัติตัวให้เหมือนกับวันแรก ค่อยๆ ลดอาหารให้น้อยลง เพราะความอยากอาหารจะน้อยลงเรื่อยๆ
    • อาหารต้องห้าม : แป้งขาวทั้งข้าว ขนมปัง และอาหารเส้นทุกประเภท ให้เลือกรับประทานเฉพาะข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีตในมื้อเช้า ให้น้อยที่สุดเนื้อสัตว์ติดมันมากเกิน ของทอด ขนมขบเคี้ยวที่เป็นแป้ง ให้เลือกทานพวกถั่วลิสงแทน ของหวาน
    -----
    • อาหารเสริม :
    1. ผัก ผลไม้ อย่างแอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง มะเขือเทศ มะละกอ แตงโม ชมพู่ ฟักทอง
    2. ถั่วต่างๆ ได้โปรตีนและน้ำมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้ถั่วยังทำให้อิ่มง่าย
    3. เห็ด มีโปรตีน รสชาติดี ช่วยให้อิ่มง่ายขึ้นโดยไม่อ้วน
    4. เมล็ดแมงลัก อาหารสุดคลาสสิกที่ทำให้อิ่มง่ายแบบไม่อ้วน มีไฟเบอร์เยอะ และวิตามินเอสูงมาก
    5. ป๊อปคอร์นแบบไม่มีเนย น้ำตาลคาราเมล ช่วยให้อิ่ม ไม่อ้วน และได้ประโยชน์จากไฟเบอร์
    6. ไข่ เมื่อหิวให้เลือกทานไข่ต้มหรือไข่ลวกเลยค่ะ อิ่มแน่และได้คุณค่าสูง
    7. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ประโยชน์ล้ำและอื่มท้องได้แบบเบาๆ สำหรับวันที่ไม่หิวแต่ต้องกิน
    ข้อที่ต้องปฏิบัติสำคัญในแต่ละวัน
    • ดื่มน้ำหลังตื่นนอน 3 แก้ว
    • ดื่มน้ำในแต่ละวันให้มาก
    • เมื่อหิวให้ดื่มน้ำ
    • ใช้เครื่องทุ่นแรงในชีวิตให้น้อยลง เดินให้มากขึ้น
    • บริหารร่างกายง่ายๆถ้ามีเวลา วันละ 20-45 นาที
    • ลุกเดินจากโต๊ะทำงานให้มากขึ้น
    • ทานให้ครบทุกมื้อ พยายามอย่าลดมื้อของอาหาร
    • ไม่นอนดึก
    เมื่อทำครบ 7 วันแล้ว ลองมาเล่าให้ฟังกันบ้างว่า พุงยุบไปแค่ไหน บอกเลยว่านอกจากพุงจะยุบแล้ว เราจะเคยชินกับวิถีชีวิตแบบใหม่ ที่ไม่สะสมพุงเพิ่มเข้ามาอีกด้วยค่ะ
    เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
    http://www.cosmenet.in.th/th/cosmeintrend/…
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 21 ม.ค.58 โอยโย๊ะโย๋..กองทัพหมีขาวเตรียมส่งลูกกวาดรุ่นใหม่ประเคนยุโรปแล้ว
    ลูกกวาดขนมหวานที่เห็น พร้อมรถขนส่งลูกกวาด ของรัสเซียหลายรุ่นหลายพันคัน นับไม่ถ้วน ตรึงกำลังยาวตลอดแนวพรมแดนรัสเซียฝั่งตะวันตก จุดที่จะบุกโจมตีเข้าสู่ยุโรปตะวันออก เช่น ยูเครน ลัตเวีย ฯลฯ รอเพียงคำสั่ง "ฮัดเช้ย" พี่หมีปูติน คนเดียวเท่านั้น
    ทหารรัสเซียพวกนี้มีความกล้าแกร่งมาก พวกเข้าถูกฝึกให้รบในสภาพอากาศหนาวเหน็บติดลบได้นานหลายปีอย่างสบาย เพราะฉะนั้นถ้าพี่หมีปูติด สั่งปิดวาล์วก๊าซส่งให้ยุโรป นัดอิหร่าน ตุรกี ตัดการขนส่งก๊าซให้กับยุโรปอีกทาง แล้วล้อมไว้สัก 2-3 เดือน จะมีคนยุโรปตายหลายแสน หลาย ล้านคนจากความหนาว จนระส่ำไปหมด ทหารยุโรปจะเจ็บป่วยล้มตายเป็นใบไม้ร่วง
    สภาพร่างกายอ่อนแอไม่พร้อมรบ เมื่อนั้นรัสเซีย และบรรดาชาติมุสลิม ก็เข้าจู่โจมยุโรป ทั้งสองด้านพร้อมกัน คือ ทิศตะวันออก กับ ทิศไต้ ทิศอื่นไม่ต้อง เพราะเป็นทะเล ใครขึ้นเครื่องบินพาณิชย์ หรือเครื่องบินทหารหนี เรือดำน้ำรัสเซียก็คอยสอยมะม่วงอยู่ในกลางมหาสมุทรแปซิฟิคแล้ว รับรองหาชิ้นส่วนไม่เจอ ส่วนใครลงเรือพาณิชย์หรือเรือทหารหนี ก็เจอตอร์ปิโดประเคนใส่ ให้จมลงผลักฝรั่งลงไปดำน้ำดูประการังให้เพลิดเพลิน
    ประชาชนยุโรป ถ้าไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ก็ต้องรวมตัวกันโค่นรัฐบาลตนเองที่ฝักไฝ่มะกันเสีย แล้วสถาปนาอำนาจรัฐใหม่ ไปคุยกับพี่หมีขาวปูตินแกดีๆ ว่าช่วงนี้พี่สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง ทานยาหรือยัง เมื่อยไหม จะนวดไหล่ให้
    อย่าปล่อยให้พี่ปูตินแกจาม "ฮัดเช้ย" ได้ล่ะ ทหารแกจะเข้าใจผิด เผลอกดปุ่ม ระดมยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ใส่ยุโรป เอาพื้นที่ไปทำสนามก็อฟล์ล้านหลุม จะหาคนไปเล่นสนามนี้ยาก
    อ้อ..ลืมบอกไป พี่ปูตินแกชอบกินน้ำส้มค้นของไทย ที่อื่นแกไม่ชอบนะ หากชาติยุโรป ออร์เดอร์มาที่ไทยได้นะ จะมีบริการคัดลูกสวยๆ ใส่ลังแพคส่งไปทำเนียบเคลมลิน พี่หมีให้ และบริการติดการ์ดสวยๆ จากกระดาษสา ข้อความคำว่า " I miss you from EU in NATO" ...ฮา !!
    @ เสธ น้ำเงิน1 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,202
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 21 ม.ค.58 เมื่อเปโตรดอลลาร์พัง เงินยูโรก็กลายเป็นเงินกีบ
    ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังถูกบีบอย่างหนัก จากกลุ่มอิลลูมานาติ ที่ส่งคนมาแฝงตัวเป็นนายธนาคารใหญ่ ดังนั้นขอแทงหวยล่วงหน้าว่า การประชุมในวันพฤหัสนี้ ECB จะ "ประกาศใช้มาตรการ QE " ทางการเงิน เพื่อนำไปอุ้มซื้อพันธบัตรประเทศ EU ที่กำลังจะล้มละลาย ในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (ราว 30 ล้านล้านบาท)....อุแม่เจ้า !!
    เป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์ เพื่อหนีตาย EU ให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด...ทำไปด้าย ตามที่คาดไว้เป๊ะเลย จู่ๆ พิมพ์เงินเล่นกันง่ายๆ เฉยเลย โดยไม่ต้องมีทองคำสำรองค้ำประกัน EU คิดแบบจนตรอกจริง สิ้นลายนักล่าอาณานิคมใหญ่หลายชาติจนหมดสิ้น กลายเป็นแมวเหมียวน้อย
    ภาวะนำประชาชนเขาเสี่ยงสู่สงคราม และการบริหารงานที่นำประเทศไปซบอเมริกาจนเจ๊งไปตามๆ กันแบบนี้ ของขอแทงหวยล่วงหน้าอีกเรื่องว่า ผลเลือกตั้งของประเทศกรีซในวันอาทิตย์นี้ พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน จะชนะพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล จะทำให้ EU แตกกันเละเป็นโจ๊ก เน่าจากภายใน
    ตอนนี้มีกลุ่มติดอาวุธ บุกยิงทำเนียบรัฐบาลที่ประเทศเยเมน ปะทะยิงกันอุตลุตด้วยปืนใหญ่กับรัฐบาล ฝ่ายติดอาวุธคงชนะรัฐบาลเด็กสร้างมะกัน , ที่ ออสเตรเลีย ยกระดับเตือนภัยขึ้นเป็นระดับสูงสุด เพราะการข่าวมาว่ากลุ่มนักรบ IS สัญชาติออสเตรเลีย มีแผนจะเข้าโจมตีแหล่งชุมชนเมืองใหญ่
    สัญญาณระส่ำระสาย ยุ่งเป็นลิงแก้แหแบบนี้ ราคาน้ำมันโลก เดือน ก.พ.หน้า "ถ้าไม่เกิดสงคราม" จะคงต่ำราคาจะอยู่ราว 46 - 48 US ต่อบาร์เรล มันจะส่งผลให้ราคา ทองคำพุ่งขึ้น เพราะนักลงทุน จะกลัวและขยาดกับ เปโตรดอลาร์สุดๆ จะพากัน แห่ซื้อทองคำ
    แทงหวยว่า "ถ้าไม่เกิดสงคราม" ราคาทองคำในไทยเดือนหน้า โดยเฉลี่ยจะพุ่งขึ้นเฉลี่ย ราว 260 - 280 บาท ต่อบาททอง (15.244 กรัม) เผื่อใครจะอยากซื้อทองแต่งงาน ควรซื้อเสียในตอนนี้
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     

แชร์หน้านี้

Loading...