ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความจริงหลังกึ่งพุทธกาล
    ข่าว : อุโมงค์เก็บเมล็ดพันธุ์พืชสำหรับมนุษยชาติ สำหรับ วันโลกาวินาศ

    ธนาคารเมล็ดพันธุ์ที่มีความปลอดภัยซึ่งสามารถทนต่อหัวรบนิวเคลียร์โจมตีมีจุดมุ่งหมายที่จะรักษาพืชในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศสงครามและภัยธรรมชาติ

    เป็นภาพถ่ายล่าสุดที่นำเสนอโดยสื่อหลัก The doomsday vault that keeps seeds for every type of agriculture mankind relies upon should a disaster ever wipes them out | Mail Online

    .....

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    In & Outside World
    33 นาทีที่แล้ว ·
    3-11-13
    ภูเขาไฟ sinabung-indonesien
    ปะทุ ดังสนั่น เถ้าสูง 7000 เมตร
    อพยพ รัศมี 3 กม

    [​IMG]
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub
    1. War Game
    [​IMG]
    https://fbcdn-photos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/547709_408771485917127_493572804_n.jpg

    เอาแผนที่นี้มาลงให้ดูอีกครั้ง สำหรับเกมสงครามมหาอำนาจ ที่สหรัฐฯกำลังพยายามปิดล้อมจีนทางภูมิศาสตร์การเมืองไม่ให้ขยายตัวหรือกระดิกได้ เพราะว่าจีนกำลังก้าวขึ้นมาท้าชิงเพื่อความเป็นมหาอำนาจเบอร์หนึ่ง แทนสหรัฐฯอเมริกา ทั้งทางเศรษฐกิจและการเงิน แผนที่นี้ทำมาแล้วตั้งแต่ปี2009 หลังวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะไม่ทันสมัยกับเหตุการณืที่กำลังเปลี่ยนแปลง แต่อย่างน้อยให้เราเห็นภาพคร่าวๆว่า แต่ละประเทศมีจุดยืนทางภูมิศาสตร์การเมืองอย่างไร ตั้งแต่ตอนนั้น แล้วตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

    1. ประเทศที่ระบายสีชมพูเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ของสหรัฐฯในยุทธศาสตร์การปิดล้อมจีน ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เวียดนาม อัฟกานิสถาน ตุรกี

    2. ประเทศที่ระบายสีแดงคือประเทศที่สหรัฐฯกำลังชักจูงมาให้เข้าพวกเพื่อปิดล้อมจีน คือไทย ลาว เขมร มาเลย์เซีย อินเดีย คาร์ซัคสถาน อุซเบกีสถาน Kyrgyzstan Arzerbaijan

    3. รูปธงชาติสหรัฐฯคือฐานทัพสหรัฐที่กระจายตามภูมิภาคต่างๆ คือญี่ปุ่น เกาหลีใต้ Diego Garciaในมหาสมุทรอินเดีย อัฟกานิสถาน อิรัค การ์ต้า Kyrgyzstan

    4. ประเทศระบายสีดำคือประเทศที่สหรัฐฯไว้ใจไม่ได้ คืออิหร่าน พม่า เกาหลีเหนือ

    5. ไต้หวันเป็นประเทศที่สหรัฐฯและจีนอาจรบกันเพื่อแย่งชิงอำนาจ

    6. ประเทศระบายสีน้ำตาลอ่อน คือประเทศที่ไม่มีทีท่าที่ชัดเจนว่าจะเอาฝ่ายใหน

    7.ดาวเหลืองคือประเทศที่จีนพยายามดึงกลับมาเป็นพวกเช่น คาร์ซัคสถาน อุซเบกีสถาน Kyrgyzstan อินเดีย ไทย ลาว เขมร มาเลย์เซีย สิงค์โปร์

    thanong
    3/11/2013

    Thanong Fanclub

    2. War Game
    [​IMG]

    https://fbcdn-photos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/1391613_408775665916709_1352191570_n.jpg

    แต่นับจาก 2009 สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปมาก เพราะว่าล่าสุดตุรกีเดิมทีอยากเป็นส่วนหนึ่งของอียู และเป็นพันธมิตรนาโต้ แต่ตอนนี้มีทีท่าที่จะเข้าสู่อ้อมกอดหมีขาวรัสเซีย โดยที่ปูตินขณะนี้กำลังจับมือกับจีนเพื่อลดบทบาทและอำนาจของสหรัฐฯในโลกนี้ ส่วนโอบามาดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาภายในประเทศ และลดบทบาทสหรัฐฯลงในตะวันออกกลาง ขณะนี้ปูตินเป็นผู้ที่มีอิทธิพลเหนือตะวันออกกลาง บ่อน้ำมันยักษ์ของโลกไปเกือบจะเรียบร้อยแล้ว

    ซาอุดิ อาราเบียบอกว่ากำลังทบทวนความสัมพันธ์ทั้งหมดกับสหรัฐฯ หลังจากที่สหรัฐฯไม่ยอมถล่มซีเรียและอิหร่าน เปรโตรดอลล่าร์อาจจะได้รับผลกระทบ ในขณะที่จีนกำลังพยายามสร้างเปโตรหยวนเข้าไปแทน ถ้าจีนสามารถสร้างท่อน้ำมันจากตะวันออกกลางไปจีนได้ จะกลายเป็นมหาอำนาจที่มั่นคงขึ้นอย่างทันที เพราะฉะนั้นสหรัฐฯถึงต้องตรึงปากีสถาน อัฟกานิสถาน อิรัคเพื่อไม่ให้จีนทำท่อน้ำมันได้

    ส่วนอิสราเอลก็รู้สึกร้อนๆหนาวๆกับท่าทีที่เปลี่ยนไปของโอบามา ประเทศตะวันออกกลางที่ฝักใฝ่ตะวันตกไม่ว่าคูเวต บาห์เรน การ์ต้าอาจจะเสียเมือง หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างการเมือง เพราะอำนาจที่เข้ามาใหม่ของรัสเซีย จีน และอิหร่าน โดยที่กลุ่มใหม่มีความพยายามจะเอาอิรัคและ ลิเบียคืนมาจากสหรัฐฯและพันธมิตรที่ได้ถล่มสองประเทศนี้จนย่อยยับ เพราะไม่ยอมเป็นเด็กดี ไม่ยอมยกบ่อน้ำมันให้แต่โดยดี

    อิหร่านจะขึ้นมาเป็นใหญ่ในตะวันออกกลางแทนซาอุฯและพันธมิตรสหรัฐฯโดยการสนับสนุนจากรัสเซียและจีน

    ไทยเหยียบเรือสองแคมจีนก็ได้ สหรัฐก็ได้ แต่สหรัฐฯรู้สึกว่าไทยจะไปทางจีนมากกว่าสำหรับจุดยืนฝ่ายความมั่นคง จึงพยายามใช้รัฐบาลปูนิ่มให้ดึงประเทศไทยออกจากจีนให้ได้ เกมกำลังดำเนินอยู่ระหว่างสองขั้ว

    ลาวเองน่าจะไปทางจีนมากเขมรจับปลาสองมือเหมือนกัน ลึกๆต้องพึ่งพาจีน แต่ทางธุกิจทำกับสหรัฐฯโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลประโยชน์ด้านน้ำมันสหรัฐฯอาจจะพยายามเจาะไข่แดงพม่า แต่คงจะเปลี่ยนพม่าให้ย้ายวิกจากจีนมาค่ายตะวันตกลำบาก เพราะอิทธิพลจีนเหนือพม่ามีมาแต่ช้านานแล้วช่วงที่ปิดประเทศ

    มาเลย์มีทีท่าที่ไม่ชัดแต่อาจจะไปในทางสหรัฐฯมากกว่า สิงคโปร์ไม่ต้องพูดถึงเป็นฐานการเงินของสหรัฐฯ รองจากญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์เริ่มมีสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐฯแน่นขึ้น เวียดนามเอาสหรัฐฯเข้ามาคานจีน เพราะเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน อินโดเนเซียบอกเป็นพี่เบิ่มอาเซี่ยนแต่ฝักใฝ่สหรัฐฯมีผลประโยชน์ร่วมกัน จีนถึงได้พยายามแซะด้วยการการหยวนสว๊อป และสัญยาจะให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ถ้าค่าเงินรูเปี๊ยะโดนถล่มแบบสมัยต้มยำกุ้ง

    แต่ต้องดูว่าอาเซี่ยนจะทนแรงกดดันของเงินหยวนและจีนได้แค่ใหน เพราะว่าสภาพภูมิศาสตร์ใกล้ชิดกัน ค้าขายกันมากว่าที่ค้ากับโลกตะวันตกแล้ว และเมื่อจีนลอยค่าหยวน ประเทศอาเซี่ยนต่างๆ ก็ต้องระบายดอลล่าร์ออกมาถึงหยวนเป็นเงินสกุลหลักในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ จีนกำลังจะดันให้อาเซี่ยนเปบี่ยนจากดอลล่าร์บล๊อคเป็นหยวนบล๊อค

    อินเดียไม่ถูกกับจีนและปากีสถาน แต่อินเดียเป็นส่วนหนึ่งของบริกส์ที่ต้องการล้มอำนาจของกลุ่มแองโกลอเมริกัน

    ประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต เช่นคาร์ซัคสถาน อุซเบกีสถาน Kyrgyzstan Arzerbaijan ที่ได้แตกแถวออกไปเป็นอิสระ คงหนีไม่พ้นต้องกลับไปอยู่อ้อมกอดหมีขาวอีกครั้ง เพราะปูตินกำลังเถลิงอำนาจเป็นผู้นำหมายเลขหนึ่งของโลก และความร่วมมือShanghai Economic Cooperation จะดึงรัสเซียและกลุ่มประเทศในเครือสหภาพโซเวียตกลับเข้าสู่วงจรเดิม โดยมีจีนเชื่อมอีกที

    thanong
    3/11/2013

    Thanong Fanclub
    3. War Game
    จีนไม่มีวันปล่อยพม่าหลุดมือไปได้
    [​IMG]

    https://fbcdn-photos-b-a.akamaihd.n...20x720/1455921_408776999249909_34912250_n.jpg

    ดูภาพนี้จะเห็น โครงการท่อน้ำมัน ท่อแก๊ซขนส่งจากตะวันออกกลางผ่านจาอ่าวเบงกัล เข้าท่าเรือพม่า ขึ้นไปทางเหนือ และเข้าจีนตอนใต้ จีนตอนนี้เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ไม่มีวันที่จีนจะยอมเสียพม่าให้สหรัฐฯ เป็นไปไม่ได้ เพราะความมั่นคงทางพลังงานและภูมิศาสตร์การเมืองด้านอื่นๆ


    thanong
    3/11/2013

    Thanong Fanclub

    4. War Game
    [​IMG]
    https://fbcdn-photos-h-a.akamaihd.n...x720/1381479_408778649249744_1836789314_n.jpg

    จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าจีน รัสเซียร่วมมือกันปิดช่องแคบมะละกา?

    จะเห็นได้ว่า เกมที่ผ่านมาสหรัฐฯทำนโยบายปิดล้อมจีนมาตลอด โดยอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรชาติต่างๆ ที่ต้องสมยอม หรือจำใจยอม แล้วแต่กรณี จีนต้องตั้งรับ แต่ถ้าจีนเริ่มรุกเมื่อใด สหรัฐฯอาจจะหนาวได้ ลองคิดสถานการณ์ของความเป็นไปได้ (scenarios)

    จีนและรัสเซียปิดช่องแคบมะละกาที่อยู่ระหว่างคาบสมุทรมาเลย์และเกาะสุมาตราของอินโดเนเซีย โดยเอาเรือสัก40-50ลำมาล่มปากทาง ทำให้การสัญจร ขนส่งสินค้าและน้ำมันทางทะละเชื่อมโยงจากมหาสมุทรอินเดีย มามหาสมุทรแปซิฟิคชะงักลง ผลกระทบจะใหญ่โตมหาศาล พลิกเกมเลยก็ว่าได้

    แค่ช่องแคบมะละกาไม่สามารถใช้งานได้6เดือน สิงคโปร์ก็กลับบ้านเก่าไปเลย รวมทั้งญี่ปุ่นด้วย ทั้งสองประเทศนี้เป็นฐานการเงินและการผลิตให้สหรัฐฯอเมริกา ช่องแคบมะละกาเป็นเส้นทางขนส่งสินค้า25%ของโลก และน้ำมัน25%ของโลก โดยที่ประเทศที่ใช้ประโยชน์มากที่สุด หรือจะได้ผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤตช่องแคบมะละกา ถ้าเกิดเรื่องขึ้นจริงๆ คือสิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น จีน

    แต่ในสงครามไม่มีอะไรที่จะได้มาหมด ต้องมีการสูญเสีย จีนสามารถที่จะเลือกลำเลียงน้ำมันทางบอกแทนผ่าน1. รัสเซียตอนบน 2. คาร์ซัคสถานทางตะวันตกเฉียงเหนือ 3. ผ่านปากีสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ และ4. ผ่านพม่าทางใต้

    และที่สำคัญที่สุด5.ผ่านไทยแลนด์ที่อาจจะเป็นพระเอกงานนี้ ถ้าหากว่าไทยสามารถทำโครงการคอคอดกระ !!!!!!!!!

    คุณมนัสดา บริเจสแนะนำว่า "แทนที่จะคุยเรื่องคอคอดกระ เราควรมี่ท่าเรือใหญ่ฝั่งอันดามันพร้อมทางรถไฟ ท่อส่งน้ำมัน ก๊าซ และวางสายไฟเบอร์อ็อปติคมาเชื่อมเข้าภาคกลาง จะได้ไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา" ความเห็นนี้สุดยอดที่สุด และอยู่ในยุทธศาสตร์ในไทยมานาน แต่ทำไม่ได้ เพราะว่าพวกcentral plannersไม่ยอมให้เกิด เพราะว่าถ้าคอคอดกระเกิด สิงคโปร์จะเป็นเมืองร้างทันที ความสำคัญของสิงคโปร์ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการเดินเรือของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้จะหมดไป และทางการเงินจะอ่อนแอตาลงไปด้วยเมื่อการค้าลดบทบาทลง

    เพราะว่าคอคอดกระจะร่นยะยะทางเดินเรือได้ถึงเกือบ1,000กิโลเมตร โดยไม่ต้องไปอ้อมผ่านช่องแคบมะละกาให้เสียเวลาจีนก็สามารถใช้ประโยชน์จากคอคอดกระได้ จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในภูมิศาสตร์ที่ดีเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่คนไทยไม่ค่อยจะรู้กัน เพราะว่าดินแดนไทยเช่อมมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิคได้ ไม่ต้องตัดประเทศทำคอคอดกระ แต่สามารถทำland bridge หรือระบบขนส่งผ่านทางบกจากอันดามัน มาอ่าวไทยได้ เราเก็บค่าต๋งสบาย แย่งความเป็นฮับ (Hub)จากสิงคโปร์ได้เลย ลีกวนยิวต้องร้องอ๊ายหย่าแน่ๆ ฉห แล้ว

    ประเทศไทยกลายเป็นมหาอำนาจย่อยๆขึ้นมาทันที เพราะการขนส่งสินค้าและน้ำมัน30%ของโลกต้องผ่านบ้านเรา แค่เก็บค่าต่งอย่างเดียว ก็เหลือกินเหลือใช้แล้ว ไม่ต้องทำอะไรมาก

    กล้าจินตนาการก็มีทางออกสำหรับประเทศ ที่กำลังโดนรุมทึ้งทั้งภายในและภายนอก

    thanong
    3/11/2013

    Strait of Malacca - Wikipedia, the free encyclopedia

    Thanong Fanclub

    5. War Game (จบครับ)

    [​IMG]

    https://fbcdn-photos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/1425593_408781172582825_1855049393_n.jpg

    มีคำกล่าวที่คลาสสิคทางสงครามว่า พวกมือสมัครเล่นพูดกันเรื่องยุทธศาสตร์ ส่วนมืออาชีพพูดกันเรื่องการลำเลียงยุทธปัจจัย (ลอยิสติคส์) เชื่อกันว่านายพล โอมาร์ แบรดเล่ย์ เป็นคนพูด การสงครามสมัยใหม่ไม่สามารถจะยืดเยื้อได้โดยไม่มีระบบซับพลายแบบลูกโซ่ และความสำเร็จของปฏิบัติการใหญ่ขึ้นอยู่กับพวกลำเลียงยุทธปัจจัยนิรนาม

    "Amateurs strategy. Professionals talk logistics." That well-worn saying, sometimes attributed to Gen. Omar Bradley, contains an obvious element of wisdom. Modern militaries cannot fight without a lengthy supply chain, and the success or failure of major operations can turn on the work of anonymous logisticians.
    Time to revise the adage that amateurs talk strategy while professionals talk logistics | www.MountainRunner.us

    ดังกล่าวในบทที่แล้ว ถ้าจีนและรัสเซียสามารถปิดช่องแบมะละกาได้ นอกจากจะทำให้พันธมิตรสหรัฐฯอย่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์เป็นง่อยทันทีแล้ว ยังสามารถคุมความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์และยุทธปัจจัยได้ด้วย เพราะว่าจะเป็นการตัดขาดระบบlogisticsของสหรัฐฯในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคในตัว กองทัพเรือที่เกรียงไกรของสหรัฐฯจะไม่สามารถมีการขนส่งทำนุบำรุงกำลังได้สะดวกระหว่างฐานทัพDiego Garcia ในมหาสมุทรอินเดีย และฐานทัพในแฟซิฟิค ไม่ว่าจะเป็นเกาะกวม ฟิลิปปินส์ ฮาวาย

    เมื่อนั้นจีนส่งกองทัพเรือลงมาในทะเลจีนใต้ และมหาสมุทรแปซิฟิคจะได้เปรียบทางกองทัพเรือสหรัฐฯที่ขณะนี้แบ่งภาค 50%อยู่แฟซิฟิค และอีก50%อยู่แอตแลนติค ในขณะที่ตะวันออกกลางสหรัฐฯทิ้งไม่ได้ ถ้าต้องแบ่งภาคมาเผชิญหน้ากับจีนที่แปซิฟิคจะลำบาก เพราะว่าถูกตัดทอนไปในตัว ที่สำคัญการปิดช่องแคบมะละกาจะทำให้จีนและรัสเซียมีความเป็นได้เปรียบทางยุทศาสตร์และlogiticsทันที ทั้งกองทัพเรือของจีนและรัสเซียสามารถยันกองทัพเรือสหรัฐฯที่Diego Garciaได้

    ไม่ต้องถึงกับรบกันจริงๆ เพราะแค่คุมเชิงให้ได้แบบนี้ โดยปิดช่องแคบมะละกา สหรัฐฯและพันธมิตรจะเพลี้ยงพล้ำโดยปริยาย สงครามที่สุดยอด คือการรบโดยไม่ต้องใช้กำลัง แค่คุมลอยิสติคส์ได้ ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

    thanong
    3/11/2013
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธันวา สงวนสิน
    2 ชั่วโมงที่แล้ว
    เปิดโลกแคบ กับ อ.วีระ

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=EALEFv1FpXw]ทำไมอเมริกาพิมพ์เงินได้ไม่จำกัด - YouTube[/ame]
    ทำไมอเมริกาพิมพ์เงินได้ไม่จำกัด
    คุยได้คุยดี TALK NEWS & MUSIC ดำเนินรายการโดย อ.วีระ ธีรภัทรทรานนท์ คลื่นความคิด FM 96.5 จ.-ศ. 14.00-16.00 น. http://suwanpost.blogspot.com/2013/09/blog-post...
     
  5. iamprateep

    iamprateep เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    448
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,685
    ส่วนตัวผมอยากรู้ว่าในธนาคารกลางสหรัฐนั้น มีทองคำอยู่จริงไหมมากกว่าครับ?
    อยากดูให้เห็นจะจะ เพราะตามตัวเลขมันน่าจะเยอะมากๆ รึยังไงไม่ทราบ? ยากเกินรู้?
    เลย"อยากเห็นเป็นบุญตาสักครั้งครับ" "เอาภาพจริงในปีนี้นะครับ" ภาพเก่าๆไม่เอา(ยังไงๆก็ได้ครับ)
    ท่านใดหาได้เอามาลงหน่อยนะครับ ถือเป็นวิทยาทานทางโลกเนาะ ...


    ... ^^ ...
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kate Homprasert
    11 ชั่วโมงที่แล้ว
    ปรากฏารณ์ดวงอาทิตย์ 3 ดวง — ผ่านทาง เนชั่นสุดสัปดาห์ NationWeekend

    [​IMG]

    เกิดปรากฏการณ์อาทิตย์3ดวงที่มองโกเลีย
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    ดวงอาทิตย์พร้อมด้วยคู่แฝดดวงเล็ก ๆ อีกสองดวงปรากฏขึ้นพร้อมกันเหนือท้องฟ้า ทั้งสามดวงถูกล้อมรอบด้วยรัศมีรุ้งเหมือนอาทิตย์ทรงกลด

    ดวงอาทิตย์พร้อมด้วยคู่แฝดดวงเล็ก ๆ อีกสองดวงปรากฏขึ้นพร้อมกันเหนือท้องฟ้าเวลาประมาณ 9.00 น. เช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน ทั้งสามดวงถูกล้อมรอบด้วยรัศมีรุ้งเหมือนอาทิตย์ทรงกลด

    ภาพลวงตาทางดาราศาสตร์ดังกล่าวปรากฏขึ้นเหนือท้องฟ้าเมืองชื่อเฟิงราวสองชั่วโมง ประชาชนจำนวนมากต่างออกมาบนท้องถนนเพื่อถ่ายภาพและวิดีโอบันทึกปรากฏการณ์อันน่าอัศจรรย์ บางคนเล่าว่าเคยเห็นปรากฏการณ์อาทิตย์ห้าดวงในบางพื้นที่มาก่อนหน้านี้

    นางโจ ลู หนึ่งในผู้ที่ออกมาถ่ายภาพดวงอาทิตย์เล่าว่า ครอบครัวและเพื่อน ๆ หลายคนโทรศัพท์มาบอกให้ออกจากออฟฟิศมาดูอาทิตย์สามดวง เธอจึงรีบวิ่งออกมาและบันทึกภาพไว้

    ทางด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาชื่อเฟิง รายงานว่า ภาพลวงตาดังกล่าวแท้จริงแล้วเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์

    นายชาง ซิน นักอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า อาทิตย์สามดวงที่เห็นนั้น เกิดขึ้นเฉพาะเมื่อเกิดไอน้ำจากผลึกน้ำแข็งลอยสูงเหนือพื้นดินราว 6,000 เมตร แล้วมีแสงอาทิตย์มาตกกระทบ เกิดเงาสะท้อนเป็นภาพลวงตาอาทิตย์สามดวง

    Tags : ดวงอาทิตย์ • สามดวง • ทรงกลด

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Lava pool beneath Yellowstone supervolcano twice as big as previously thought
    สระลาวาใต้ภูเขาไฟเยลโล่สโตนอาจใหญ่เป็น2 เท่าจากที่คิด

    [​IMG]

    November 2, 2013 - WYOMING – Yellowstone National park is the largest super-volcano on the continent and possibly the world. It’s an underground boiling cauldron of lava, but just how likely is it to erupt or do scientists have other concerns? “It’s been 640,000 since the last eruption,” says Jake Lowenstern, a scientist with the Yellowstone Volcano Observatory. The lava pool beneath Yellowstone National Park is more than twice as big as scientists previously believed, that’s according to new research from the Geological Society of America. Scientists from the University of Utah say the lake of molten lava is nearly 50 miles long and 12 miles wide. Jake Lowenstern, a scientist with the Yellowstone Volcano Observatory, says even a small eruption could cause a minor disaster. “It could cause damage to the rivers, some flooding, it’s going to put some ash into the air and the ash could certainly get out to the communities out here.” The park is known for the lava lake that fuels all the hot springs. Scientists don’t think the super-volcano will erupt, but the real risk to the region comes from earthquakes.
    “There’s going to be more earthquakes, the ground is going to move more and molten rock can’t move up into this geyser system without causing explosions.” Researchers analyzed, get this, 4,500 earthquakes in and around Yellowstone from 1985 to 2013. Scientists say the likelihood of a major quake greater than magnitude 7 is just over a tenth of a percent which is a thousand times more likely to happen then a super eruption. “We do have the Geyser system at Yellowstone can be unstable at time and it can hurl rocks and throw them out … We get earthquake swarms. We have the ground moving up and down at Yellowstone.” The last major earthquake in the area measured 7.3 and was in 1959. It was the most destructive earthquake ever recorded in the Rocky Mountains. “If you look at the time scale of Yellowstone, it has been active a couple million years, it has these things semi-regularly. There will be events again, but you might have to wait another 10,000 years before it happens.” Just in the last week, there have been 25 earthquakes in the park area according to geologists. The good news, the biggest one registered only 2.9. –KURL8

    Lava pool beneath Yellowstone supervolcano twice as big as previously thought | The Extinction Protocol
     
  8. bluejet

    bluejet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +2,181
    เมื่อเยอรมันขอทองคำที่ฝากไว้ที่นิวยอร์ค ๓๐๐ ตันคืนตอนต้นปีนี้เอง อเมริกาบอกว่าได้ แต่ว่าต้องรอไปก่อน อีก ๗ ปีค่อยเอา
    พอเยอรมันส่งตัวแทนไปขอชมทองคำของตัวที่ห้องนิรภัย ก็ไม่ให้เข้า ให้รออยู่หน้าห้อง แล้วเอาออกมาให้ดูแค่ ๒ ก้อน แล้วเยอรมันก็ต้องกลับไปโดยไม่ได้ดูข้างใน แต่ผมเดาว่าในใจ เยอรมันเขาก็คงรู้อยู่ว่า ตอนนี้ข้างในห้องนิรภัยไม่มีทองคำหรอก

    ตอนนี้ก็ที่ซื้อขายทองในกระดาษ(และอนุพันธุ์) ก็เกินปริมาณทองแท่งที่มีมากไปอยู่แล้ว เพื่อให้ราคาต่ำกว่าที่เป็นจริง
    สิงคโปร์จึงกำลังจะเปิดตลาดทองคำแท่งใหม่ เป็นทองจริงๆ ไม่ใช่แค่ในกระดาษ อีกไม่นานนักเมื่อตลาดเปิด จะเริ่มมีการแยกแยะ ระหว่างทองคำแท่งจริงๆ กับทองคำในกระดาษ

     
  9. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    โห.....จารย์

    Nirvana เคยทำเรื่อง Gold Certificate มาก่อน
    มีรายละเอียดขนาดเอามาเขียนเป็นหนังเรื่องนึงได้สบาย

    ใครที่ฝากทองคำไว้กับเมกาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์นานแค่ไหน
    ถ้าไม่ใช่มหาอำนาจหรือพันธมิตรในไส้
    ไม่มีทางได้ทองคำแท่งมาคืนหรอก ครับ

    จะได้ก็แต่ตั๋วกระดาษมาใบหนึ่งหรืออาจจะหลายใบ
    เอากระดาษนั้นไปให้ธนาคารชั้นนำอย่าง เชสฯหรือซิตี้
    เค้าไปเปลี่ยนเป็นเครดิต แล้วให้เงินมาจำนวนหนึ่ง
    จากนั้นก็รอกินดอกเบี้ยหรือผลประโยชน์ตามตกลงกัน

    ประเทศสารขัณฑ์ถ้าไปฝากทองคำไว้
    รับประกันซ่อมฟรีว่า "หนี้สูญ" แน่นอน

    เรื่องแบบนี้มี Hidden Agenda มากมาย สาวกันเป็นปีไม่จบ
    อย่าไปคิดมากเเลย ครับ


    [​IMG]
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    3 พ.ย. เก็บภาพปรากฎการณ์หายาก “สุริยุปราคาแบบผสม” พาดผ่านอเมริกา-ยุโรป-แอฟริกา

    "สุริยุปราคาแบบผสม" (Hybrid Solar Eclipse) เป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ไม่เกิดขึ้นบ่อย โดยบางที่พื้นที่จะเห็นเป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน ขณะที่บางที่เห็นเหตุการณ์เดียวกันนี้เป็นสุริยุปราคาเต็มดวง โดยปรากฏการณ์ล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 3 พ.ย.2013 ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งคราสเริ่มต้นที่ตอนใต้ของสหรัฐฯ และเคลื่อนไปเหนือมหาสมุทรแอตแลนติกและทวีปแอฟริกา

    บีบีซีนิวส์อ้างข้อมูลจากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) ว่า จุดที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงยาวนานที่สุดอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก ขณะที่มุมมองที่ดีที่สุดอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเคนย่า ทำให้บริษัททัวร์ต่างจัดนำเที่ยวไปชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ในครั้งนี้

    ข้อมูลจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) อธิบายว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคาหายากนี้มีสาเหตุมาจาก โลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ อยู่ในตำแหน่งที่ทำให้มองเห็นขนาดปรากฏของดวงจันทร์และของดวงอาทิตย์มีขนาด เกือบเท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมาก ทำให้มีทั้งเงามืดและเงามัวของดวงจันทร์ทอดลงบนพื้นโลก โดยบางตำแหน่งบนผิวโลกเห็นเป็นสุริยุปราคาเต็มดวง แต่บริเวณอื่นเห็นเป็นสุริยุปราคาวงแหวน
    http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000137133

    [​IMG]

    ภาพปรากฏการณ์แหวนเพชรก่อนสุริยุปราคาเต็มดวงในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งบันทึกโดย เบน คูเปอร์ (Ben Cooper) ที่นั่งเครื่องบินพิเศษสำหรับตามล่าปรากฏการณ์สุริยุปราคา ซึ่งบันทึกที่ความสูง 43,000 ฟุต (สเปซด็อทคอม)

    [​IMG]

    ภาพโดย ดาเมน วากาแมน (Damien Wagaman) ช่างภาพผู้บันทึกภาพนี้ เก็บภาพเหตุการณ์ขณะเกิดสุริยุปราคาในระยะบางส่วนขณะพระอาทิตย์เหนืออ่าวในแอนนาโพลิส แมรีแลนด์ สหรัฐฯ (Damien Wagaman)

    [​IMG]

    ภาพโดย เคน กูดแมน (Ken Goodman) เก็บภาพสุริยุปราคาบางส่วนเหนือเมืองนิวยอร์กซิตียามเช้าก่อนดวงอาทิตย์จะหลบเข้าไปในก้อนเมฆ โดยบันทึกภาพจากมุมเวสต์ออเรนจ์ นิวเจอร์ซี สหรัฐฯ

    [​IMG]

    ภาพสุริยุปราคาระยะบางส่วนก่อนเต็มดวงจากเมืองไนโรบี เคนย่า ซึ่งเป็นทำเลที่เห็นปรากฏการณ์ครั้งนี้ได้ดีที่สุด แต่ระยะคราสเต็มดวงเกิดขึ้นเป็นเวลาสั้นๆ เพียง 15 วินาที (รอยเตอร์)

    [​IMG]

    ภาพสุริยุปราคาระยะวงแหวนก่อนเต็มดวง ซึ่งบันทึกโดย เบน คูเปอร์ (Ben Cooper) ที่นั่งเครื่องบินพิเศษสำหรับตามล่าปรากฏการณ์สุริยุปราคา พร้อมผู้โดยสารอีก 12 คน โดยบันทึกภาพที่ความสูง 43,000 ฟุตเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

    [​IMG]

    ภาพสุริยุปราคาในช่วงไม่กี่วินาทีก่อนเต็มดวงที่ช่างภาพรอยเตอร์บันทึกจากเมืองอัมมาน จอร์แดน (รอยเตอร์)

    [​IMG]

    ภาพประชาชนส่องปรากฏการณ์สุริยุปราคาจากอัมมาน จอร์แดน ผ่านกล้องที่ติดอุปกรณ์กันแสงดวงอาทิตย์ (รอยเตอร์)

    [​IMG]

    ภาพประชาชนส่องปรากฏการณ์สุริยุปราคาจากอัมมาน จอร์แดนด้วยแผ่นกรองแสงสำหรับชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา (รอยเตอร์)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 พฤศจิกายน 2013
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    Kaokala Fc
    4 พ.ย. เตือนศตวรรษนี้ภัยพิบัติเต็มไปหมด

    หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ เตือนการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศทำให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้น ทำให้ภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 รุนแรงขึ้นตามไปด้วย

    คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (ไอพีซีซี) เตรียมเสนอรายงานการประเมินผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและภาวะโลกร้อนที่มีต่อมนุษยชาติในการประชุมครั้งใหญ่เดือน มี.ค. 2557 แต่ร่างสรุปรายงานจำนวน 29 หน้า ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ไอพีซีซีล่วงหน้า เมื่อ 2 พ.ย. โดยเนื้อหาในรายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศทำให้ภาวะโลกร้อนยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติแปรปรวน นำไปสู่ปัญหาต่างๆที่กระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมในศตวรรษที่ 21 ร้ายแรงขึ้น ทั้งปัญหาความอดอยาก ยากจน น้ำท่วม คลื่นความร้อน ภัยแล้ง สงคราม และโรคภัยไข้เจ็บในแต่ละทวีป

    รายงานไอพีซีซีแจกแจงว่า ภาวะโลกร้อนทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายและระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง ทำให้เกิดน้ำท่วมในเมืองใหญ่ทั่วโลก ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงขึ้นกระทบต่อปริมาณน้ำฝน อาจทำให้เกิดภัยแล้งที่ยาวนานขึ้นในหลายภูมิภาค ทั้งแอฟริกาและเอเชีย กระทบต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนได้นำไปสู่ปัญหาความยากจนในหมู่เกษตรกร โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนา อีกทั้งคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศก็จะรุนแรงขึ้น เช่นเดียวกับโรคภัยไข้เจ็บทั้งใหม่และเก่าจะคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกเพิ่มขึ้น เพราะสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเอื้อให้เชื้อโรคต่างๆเจริญเติบโตและแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

    เตือนศตวรรษนี้ภัยพิบัติเต็มไปหมด - เตือนศตวรรษนี้ภัยพิบัติเต็มไปหมด - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    Kaokala Fc
    4 พ.ย. ภูเขาไฟ'ซินาบุง'ระเบิด อิเหนาอพยพชาวบ้านนับพัน

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า ภูเขาไฟในภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซียระเบิดอีกครั้งในรอบหลายเดือนเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเริ่มส่งสัญญาณตั้งแต่วันเสาร์ ส่งเถ้าร้อนและก้อนหินพุ่งสู่ท้องฟ้าสูงถึง 7 กม. ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพผู้คนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านโดยรอบ

    จากการเปิดเผยของโฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ได้ยกระดับการเตือนภัยขึ้นสู่ขั้นสูงสุดลำดับ 2 ภายหลังภูเขาไฟ 'ซินาบุง' บนเกาะสุมาตรา ระเบิดเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังช่วยอพยพชาวบ้านราว 1,293 คนของหมู่บ้าน 4 แห่งในจังหวัด สุมาตราเหนือ ซึ่งอยู่ในรัศมี3 กม.รอบภูเขาไฟ ไปยังที่ปลอดภัย

    ทั้งนี้ ภูเขาไฟซินาบุงกลับมามีพลังอีกครั้งในรอบ 3 ปี ในการระเบิดเมื่อเดือนก.ย. ซึ่งในครั้งนั้นต้องอพยพประชาชนมากกว่า 15,000 คน ก่อนจะระเบิดอีกครั้งในวันที่ 24 ต.ค. จนต้องอพยพประชาชนกว่า 3,300 คน
    ภูเขาไฟ'ซินาบุง'ระเบิด อิเหนาอพยพชาวบ้านนับพัน - ภูเขาไฟ'ซินาบุง'ระเบิด อิเหนาอพยพชาวบ้าน
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    Kaokala Fc
    ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว
    3 พ.ย. เรือนักท่องเที่ยวล่ม!เกาะล้านเสียชีวิต6ราย

    โศกนาฏกรรมเรือโดยสารล่มส่งผลให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตหลายคน เปิดเผยเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา ได้รับแจ้งอุบัติเหตุเรือโดยสารขนาดใหญ่ล่มบริเวณกลางอ่าวพัทยา หน้าหาดนวล หมู่ 7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ห่างจากฝั่งพัทยาประมาณ 7 กิโลเมตร มีนักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือบางส่วนจมน้ำและลอยคอรอรับความช่วยเหลืออยู่กลางทะเลกว่า 200 คน จึงส่งกำลังและเรือเร็วไปช่วยเหลือ

    ที่บริเวณกลางอ่าวพบเรือโดยสารขนาดใหญ่เป็นไม้สูง 2 ชั้น ของบริษัทเกาะล้านทราเวล ซึ่งแล่นออกจากเกาะล้าน เพื่อนำนักท่องเที่ยวกลับมายังแหลมบาลีฮาย กำลังจมทะเล โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศตะโกนร้องขอความช่วยเหลือด้วยความโกลาหล เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวขึ้นเรือแล้วนำขึ้นฝั่งกว่า 200 คน เหตุการณ์ครั้งนี้มีนักท่องเที่ยว 6 คน มีอาการสำลักน้ำรุนแรงและขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน แม้ว่าเจ้าหน้าที่พยายามปั๊มหัวใจแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ทั้ง 6 คน เป็นชาวหญิงชาวไทย 2 คน ชายไทย 1 คน ชายชาวจีน 1 คน ชายชาวรัสเซีย 1 คน และหญิงอีก 1 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บสาหัสประมาณ 10-15 คน และบาดเจ็บเล็กน้อยอีกจำนวนนับร้อย กระจายส่งโรงพยาบาลพัทยา เมโมเรียล โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และโรงพยาบาลบางละมุง

    จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ขณะที่เรือโดยสารลำดังกล่าว กำลังเดินทางกลับมายังแหลมบาลีฮาย แต่เมื่อเรือแล่นมาได้ประมาณ 100 เมตร ปั๊มน้ำของเรือเกิดเสียทำให้เรือหยุด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ในชั้นล่างของเรือโดยสารตกใจ และพากันวิ่งไปยังชั้น 2 ทำให้เรือรับน้ำหนักไม่ไหวตะแคงล่มจมน้ำอย่างรวดเร็ว อีกประเด็นคือเรือบรรทุกผู้โดยสารมากเกินไป และชูชีพไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    [​IMG]

    Kaokala Fc

    ฟ้าอาเพศ .. มาอีก 2 ลูกไต้ฝุ่นมหึมา มีนัด 8 พฤศจิกาฯ ในอ่าวไทย

    จากภาพ - พายุลูกใหม่ (หมายเลข 30) เพิ่งออกเดินทางจากบริเวณทะเลแปซิฟิกทางตะวันออกหมู่เกาะฟิลิปปินส์ในค่ำวันอาทิตย์ 3 พ.ย. และกำลังจะเป็น "ไต้ฝุ่นไห่แย่น" (Haiyan) ตามชื่อในภาษาจีนในไม่กี่ชั่วโมงถัดไป นี่คือแผนภูมิพยากรณ์ชิ้นแรกโดยศูนย์ร่วมเตือนภัยไต้ฝุ่นหรือ JTWC ของกองทัพเรือสหรัฐที่ออกในช่วง กลางคืน แสดงให้เห็นขนาดอันมหึมาของพายุที่ปกคลุมอ่าวไทยจนถึงทะเลอันดามันและที่ราบภาคกลางของไทยจนมิด ในอีก 5 วันข้างหน้าขณะเป็นดีเปรสชั่นกำลังแรง.. วันเวลาที่เหลืออยู่ต้องวัดใจกัน

    - ดีเปรสชั่นลูกมหึมา 2 ลูก เคลื่อนตามหลังกันกระชั้นชิดในทะเลแปซิฟิกทางตะวันออกหมู่เกาะฟิลิปปินส์ค่ำวันอาทิตย์ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ในภาพดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT โดยองค์การการอวกาศและสมุทรศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ ทั้งสองลูกกำลังปั่นความเร็วและจะกลายเป็นไต้ฝุ่นไห่แย่น (Haiyan) กับไต้ฝุ่นโพดุล (Podul) ในที่สุด ลูกแรกจะเดินทางไกลไปจนถึงอ่าวไทยขณะเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง ทั้งนี้เป็นแผนภูมิพยากรณ์ของสำนักสหรัฐกับสำนักอังกฤษมาชิ้นแรกในคืนวันอาทิตย์

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub
    3 ชั่วโมงที่แล้ว
    ยังไงเสีย เฟดก็อุ้มหนี้เสียอย่างน้อย$20ล้านล้านไม่ไหว


    Matthias Chang เขียนในGlobal Research ว่าหลังจากWall Street ล่มสลายในปี2008 ระบบเงินกระดาษของสหรัฐฯล้มละลายไปเรียบร้อยแล้ว เพราะว่ามีหนี้เสียไม่น้อยกว่า$20ล้านล้านในงบดุลของแบงค์ที่ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มtoo big too fail banks

    เปรียบเทียบดูเอาก็แล้วกันกับหนี้เสียของแบงค์ก้อนมหึมานี้กับจีดีพีสหรัฐฯที่$16-$17ล้านล้าน และ หนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯที่$17ล้านล้านที่ไม่มีวันใช้หมด

    ถ้ารวมหนี้เสียของแบงค์$20ล้านล้านและหนี้รัฐบาลกลาง$17ล้านล้าน ระบบสหรัฐฯจะมีหนี้ที่ต้องจัดการถึง $37ล้านล้าน!! ล้มละลายไปแล้วสำหรับระบบเงินกระดาษของสหรัฐฯ

    หนี้เสียที่สูงขนาดนี้เกิดจากการที่แบงค์พัฒนาตราสารหนี้การเงินอนุพันธ์จนมีขนาด$800ล้านล้าน ตราสารการเงินที่เทรดกันเช่นพวกCDO ตอนนี้หาค่าไม่ได้ จากการที่ฟองสบู่การเงินแตก ทำให้แบงค์มีหลุมดำใหญ๋มาก ถ้าเฟดไม่เข้าไปพิมพ์เงินอุ้ม ป่านนี้ระบบพังไปหมดแล้ว แต่จะประคองระบบไปได้นานแค่ใหน?

    นี้เป็นสาเหตุว่าทำไมหลังWall Streetเจ้งปี2008 จึงไม่มีความพยายามที่จะปฏิรูประบบสถาบันการเงิน หรือโล๊ะหนี้เสีย เพราะว่าปริมาณมันมากจนเกินเยียวยา ถ้าต้องจัดการรีเซ็ทระบบ ตลาดการเงินของสหรัฐฯจะล้มทันที เพราะเงินของรัฐฯบา หรือเงินของเฟดที่พิมพ์ออกมาไม่มีทางรับมือกับหนี้เสีย$20ล้านล้านได้

    อันนำไปสู่การเตะถ่วงเวลาkick the can down the road ด้วยการพิมพ์เงินของเฟด เพื่ออุ้มทั้งแบงค์และการคลังของรัฐบาล เฟดพิมพ์เงิน$85,000ล้านต่อเดือน เพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯและซื้อmortgage backed securities หรือตราสารการเงินที่เน่าแล้วของแบงค์ เพื่อพยุงงบดุลของแบงค์ จนขณะนี้งบดุลของเฟดเกือบจะแตะ $4ล้านล้านไปแล้ว เฟดจะต้องพิมพ์เงินไปเรื่อยๆ เพื่อดึงเอาหนี้เสียของแบงค์มาใส่งบดุลตัวเองถ้าทำไปถึง $5-$6ล้านล้าน ก็แค่แก้ปัญหาได้อย่างผิวเผินจากหนี้เสีย$20ล้านล้าน ในขณะเดียวกัน รัฐบาลกลางต้องทำงบขาดดุล$1ล้านล้าน เพื่อพยุงเศรษฐกิจอีกแรง ไม่งั้นจีดีพีจะติดลบ ผลพวงของฟองสบู่การเงินสหรัฐฯที่แตกออกมามันใหญ๋และรุนแรงมาก และทั้งเฟดและรัฐบาลสหรัฐฯเลือกจะเอาปลาสเตอร์มาแปะ ไม่กล้าจัดการกับระบบแบบรีเซ็ทไปเลย

    ไม่มีทางออกจริงๆสำหรับระบบการเงินกระดาษของสหรัฐฯ และอนาคตที่ริบหรี่ของดอลล่าร์ ถ้ายังพิมพ์เงินแก้ปัญหาแบบ kick the can down the road แบบนี้ มีหวังเจอเงินเฟ้อกระจุยกระจายHyperinflationในอีกไม่นาน แต่ก่อนที่ดอลล่าร์จะล้ม จะมีการล้มโต๊ะทั้งระบบโลกหรือเปล่า เพื่อล้างกระดาน เล่นไพ่รอบใหม่


    thanong
    4/11/2013

    The Entire Fiat Money System is Bankrupt: Demise of the Global US Fiat Dollar Reserve Currency | Global Research
     
  16. สิบหก

    สิบหก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    680
    ค่าพลัง:
    +603
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    YouLike (คลิปเด็ด)
    10 ชั่วโมงที่แล้ว
    วินาทีเข้าช่วยเรือล่ม @เกาะล้าน พัทยา (4/11/56)
    ::--> วินาทีเข้าช่วยเรือล่ม @เกาะล้าน พัทยา (4/11/56) <--::

    คลิป2: www.facebook.com/photo.php?v=212038262301179

    CREDIT: www.facebook.com/photo.php?v=417239458399276
    ********************
    ขอบคุณคลิปแนะนำจาก @Kingtodzz Drummer Rescueswang

    <div id="fb-root"></div> <script>(function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/th_TH/all.js#xfbml=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk'));</script>
    <div class="fb-post" data-href="https://www.facebook.com/photo.php?v=1391278357778409" data-width="550"><div class="fb-xfbml-parse-ignore"><a href="https://www.facebook.com/photo.php?v=1391278357778409">โพสต์</a> by <a href="https://www.facebook.com/ceclip">YouLike (คลิปเด็ด)</a>.</div></div>
     
  18. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860


    ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า "Sun Dog" ครับ

    ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเกิดจากแสงหักเหในบรรยากาศ
    ตามที่บรรยายในข่าวนั่นแหละ ครับ
     
  19. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    ตรง "หินเหลือง" นี่แหละ ครับ

    น่ากลัวหลาย เพราะถ้าตูมตามออกมาจริงๆ
    ระดับฝีแตกระบมไปทั่ว โลกอาจจะเข้าสู่ยุคน้ำแข็งอีกครั้งหนึ่ง ครับ
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

    ชาวฝรั่งเศสประท้วงเลิกจ้างงาน – ภาษีสิ่งแวดล้อม บานปลายรุนแรง
    เอเอฟพี – ตำรวจปราบจลาจลของฝรั่งเศสระดมยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงเรือนหมื่น ที่มาชุมนุมกันในบริเวณภาคตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสวานนี้ (2 พ.ย.) หลังจากผู้ประท้วงบางส่วนขว้างปาก้อนหิน และท่อนเหล็กใส่เจ้าหน้าที่ ในระหว่างการชุมนุมคัดค้านที่รัฐจะเก็บภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อม และต่อต้านการเลิกจ้างงาน
    มีผู้ชุมนุมถูกรวบตัว 3 คน ขณะที่มีผู้ประท้วง 4 คนและตำรวจอีกหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บ ภายหลังเกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายในการประท้วงช่วงบ่ายวันเสาร์ (2)
    ผู้จัดการประท้วงกล่าวว่า มีประชาชน 30,000 คนจากอาชีพต่างๆ เป็นต้นว่า คนขับรถขนส่งสินค้า ชาวประมง และคนงานของโรงงานผลิตอาหาร มาชุมนุมกันที่เขตแก็งเปร์ ของแคว้นบริตานี (เบรอตาญ) เพื่อประท้วงการจัดเก็บภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อมกับคนขับรถบรรทุก และต่อต้านการลอยแพเลิกจ้างคนงานทีละมากๆ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นระลอกในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะพวกกิจการสัตว์ปีก, โรงฆ่าหมู และโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ของแคว้นนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ รัฐบาลฝรั่งเศสได้ออกมาประกาศเลื่อนการเก็บภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อมในสัปดาห์นี้แล้วก็ตาม

    ทางด้านเจ้าหน้าที่ประมาณการว่ามีผู้มาเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ 15,000 คน

    ผู้ประท้วงบางคนขว้างปาก้อนหิน ท่อนเหล็ก และกระทั่งกระถางดอกเบญจมาศ (ดอกไม้งานศพ) ใส่ตำรวจ ขณะที่คนอื่นๆ จุดไฟเผาแท่นรองรับสินค้าทำด้วยไม้ (พาเลต) ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมฉีดน้ำความแรงสูงและแก๊สน้ำตาเป็นการตอบโต้
    ฝ่าย ฌ็อง-ลุก วิดแลน ผู้ว่าราชการจังหวัดฟีนีส์แตร์ กล่าวว่าเหตุรุนแรงครั้งนี้เป็นฝีมือของ “เสียงข้างน้อย” ที่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงขวาจัด ซึ่งเชื่อว่าอยู่ท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้

    ก่อนช่วงสุดสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรีฌ็อง-มาร์ก เอย์โรต์ ของฝรั่งเศสออกมาเตือนว่าจะเกิด “เหตุรุนแรงบานปลาย” ในแคว้นบริตานี หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็มีการปะทะกันในการชุมนุมคล้ายๆ กันนี้
    ทั้งนี้ ภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมุ่งส่งเสริมการขนส่งเชิงพาณิชย์อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้น จะเรียกเก็บจากยานพาหนะทั้งของฝรั่งเศสเอง และของต่างประเทศ ที่ขนส่งสินค้าพาณิชย์หนัก 3.5 ตันขึ้นไป ด้วยเหตุนี้ บรรดาเกษตรกรและแรงงานของอุตสาหกรรมการผลิตอาหารจึงพากันโกรธเคืองไปทั่วประเทศ แต่พื้นที่ซึ่งเกิดปฏิกิริยาตอบโต้รุนแรงที่สุดก็คือ แคว้นบริตานี ซึ่งเศรษฐกิจในพื้นที่ต้องพึ่งพาการเกษตรอย่างจริงจัง

    แม้ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสออกมาแถลงว่า จะยังไม่เริ่มเก็บภาษีในวันที่ 1 มกราคม ตามที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ แต่เหล่าผู้จัดการประท้วงก็กล่าวว่าเท่านี้ยังไม่พอ โดยเรียกร้องให้ระงับการจัดเก็บภาษีเป็นการถาวรแทน
    รัฐบาลแนวกลาง-ขวา พรรคยูเอ็มพีของ นิโกลา ซาร์โกซี เป็นผู้ออกนโยบายเก็บภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี 2009 แต่ต้องเลื่อนการประกาศใช้ออกไปเรื่อยๆ
    ทางการฝรั่งเศสระบุว่า จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินเข้ารัฐถึง 1 พันล้านยูโรต่อปี ออกไปอย่างน้อยอีกหลายเดือน

    ทางด้านบรรดานักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมออกมาประณามรัฐบาล ที่เลื่อนเวลาจัดเก็บภาษีออกไป โดยโจเซ โบเว เรียกการกระทำเช่นนี้ของรัฐบาลว่า “น่าสมเพช” และ “ถอยหลังเสียจนเสื่อมความน่าเชื่อถือ”

    ผู้จัดการ
    เขียนโดย Schau-Thai ที่ 13:30 ไม่มีความคิดเห็น:

     

แชร์หน้านี้

Loading...