จุฬาฯ เชิญประชาชน ทำกุศลบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย thitapa, 12 กรกฎาคม 2013.

  1. thitapa

    thitapa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +77
    จุฬาฯ เชิญประชาชน ทำกุศลบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่


    รศ.นพ.ธันวา ตันสถิตย์ หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงสถานการณ์การรับบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษาและวิจัยทางการแพทย์ หรือการอุทิศร่างเป็น "อาจารย์ใหญ่" ให้กับโรงพยาบาลจุฬาฯ ว่า แม้ปัจจุบันโรงพยาบาลจุฬาฯ จะยังคงมี "อาจารย์ใหญ่" ให้กับนิสิตคณะแพทยศาสตร์ได้เรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์อย่างพอเพียง

    แต่ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นในทุกวันนี้ ทำให้ความจำเป็นในการใช้ร่าง "อาจารย์ใหญ่" เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในแต่ละปี คณะแพทยศาสตร์จุฬาฯ จำเป็นต้องใช้ "อาจารย์ใหญ่" มากถึงกว่า 200 ท่าน และอาจไม่เพียงพอในอนาคต เพราะผู้ที่บริจาคในวันนี้อาจต้องใช้เวลาอีก 50-60 ปี กว่าที่จะเสียชีวิต ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้ผู้สนใจร่วมบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษาและวิจัยทางการแพทย์ โดยร่างของผู้ที่บริจาคจะได้รับการทำพีธีทางศาสนา หลังผ่านการเป็นอาจารย์ใหญ่ โดยมีพิธีพระราชทานเพลิงศพอย่างสมเกียรติ

    "ผู้ที่จะบริจาคร่างกายเป็น "อาจารย์ใหญ่" เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถนำไปเป็นอาจารย์ใหญ่ได้ ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่ หรือแม้แต่เจ็บป่วยออดๆ แอดๆ ก็สามารถบริจาคได้ ไม่เหมือนการบริจาคอวัยวะ ที่ผู้บริจาคต้องเสียชีวิตจากภาวะสมองตายเท่านั้น จึงจะสามารถนำอวัยวะบางส่วนมาใช้ประโยชน์ ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้ร่วมกันบริจาคร่างกาย เพราะถือเป็นการทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้ายในชีวิต" รศ.นพ.ธันวา กล่าว

    อนึ่ง ผู้สนใจสามารถติดต่อที่แผนกอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา ศาลาทินฑัต โรงพยาบาลจุฬาฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2256-4628 ในเวลาราชการ หรือสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการบริจาคร่างกายจาก

    การอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา การวิจัย และการรักษาทางการแพทย์ | Welcome to The Thai Red Cross Society

    แล้วกรอกข้อความส่งมาที่แผนกอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา ศาลาทินฑัต โรงพยาบาลจุฬาฯ สภากาชาดไทย เขตปทุมวัน กทม. 10330 ได้ทุกวัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • coffin_2.jpg
      coffin_2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      6.5 KB
      เปิดดู:
      1,373
  2. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    อนุโมทนาบุญในการแจ้งข่าว และขออนุโมทนาบุญกับผู้บริจาคร่างเพื่อเป็นการสร้างกุศลให้ทางการแพทย์ได้ศึกษาด้วยค่ะ
     
  3. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,673
    นอกจากจุฬา ฯ แล้ว มหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่เปิดคณะแพทยศาสตร์ มักจะรับบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ เช่น มหิดล ธรรมศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ รพ.พระมงกุฎ มข. มช. ม.นเรศวร(พิษณุโลก) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ฯลฯ ท่านใดสะดวกที่ไหนสามารถแจ้งความจำนงกับทางคณะแพทยศาสตร์แต่ละที่ได้เลยค่า
     
  4. duangjaij

    duangjaij เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +322
    ขอเพิ่มเติมข้อมูล. บางคนไม่กล้าบริจาคเพราะเชื่อว่าจะทำให้ตายเร็ว. เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะดิฉันบริจาคตั้งแต่สาว ๆ จนบัดนี้สามสิบกว่าปีแล้วยังไม่เป็นอะไรเลย ขอเชิญชวนเพื่อทำบุญครั้งสุดท้ายในชีวิต แม้มีแต่ร่างก็สามารถทำประโยชน์ให้กับคนอื่นได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...