นายกฯญี่ปุ่นเตือนจะใช้กำลังขับไล่ หากจีนส่งคนขึ้นหมู่เกาะพิพาท

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย forest60, 23 เมษายน 2013.

  1. forest60

    forest60 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    447
    ค่าพลัง:
    +4,197
    สถานการณ์ในเอเชียตะวันออกตึงเครียดอีกครั้ง หลังผู้นำญี่ปุ่นประกาศ “ใช้กำลังขับไล่” หากจีนขึ้นเกาะที่เป็นกรณีพิพาทกัน ขณะเรือตรวจการณ์จีนเล่นเกมแมวจับหนูกับเรือหน่วยยามฝั่งและกองเรือของนักชาตินิยมญี่ปุ่น อีกด้านส.ส.แดนอาทิตย์อุทัยเกือบ 170 คน เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ โดยไม่สนใจการประท้วงและโจมตีจากเพื่อนบ้านที่เคยถูกกองทัพญี่ปุ่นรุกราน

    โตเกียวเรียกเอกอัครราชทูตจีนเข้าพบเพื่อประท้วงในวันอังคาร(23) หลังจากเรือของทางการจีนแต่ไม่ใช่เรือรบกองทัพเรือจำนวน 8 ลำ แล่นเข้าสู่น่านน้ำรอบๆ หมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นเห็นว่าเป็นการรุกล้ำอาณาเขตของตน กองเรือแดนมังกรที่เข้ามาครั้งนี้นับว่ามีจำนวนมากที่สุด ตั้งแต่ที่ทางการญี่ปุ่นซื้อกรรมสิทธิ์หมู่เกาะเหล่านี้จากเอกชนของตนในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

    หมู่เกาะเล็กๆ มีชื่อว่า “เซงกากุ” ในภาษาญี่ปุ่น และ “เตี้ยวอี๋ว์” ในภาษาจีนนี้ อุดมด้วยสัตว์น้ำและเชื่อว่ามีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ใต้ทะเล

    วันอังคารเช่นกัน นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ยังได้ตอบกระทู้ในสภาโดยประกาศว่า จะ “ใช้กำลังขับไล่” หากฝ่ายจีนส่งคนขึ้นไปบนหมู่เกาะเซงกากุ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาจะใช้ “การปฏิบัติการที่เด็ดขาด”

    ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา จีนส่งเรือเข้ามายังน่านน้ำรอบๆ หมู่เกาะนี้อยู่บ่อยครั้ง นำไปสู่ข้อพิพาททางการทูตระหว่างสองประเทศ

    สำหรับครั้งล่าสุด หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นรายงานว่า เรือตรวจการณ์ของจีนเข้าสู่บริเวณ 12 ไมล์ทะเลของหมู่เกาะเซงกากุ ในเวลาประมาณ 8.00 น. (ตรงกับเวลา 9.00 น. ตามเวลาไทย)


    ทางด้านโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตำแหน่งทรงอิทธิพลอย่างยิ่งในระบบการเมืองของแดนอาทิตย์อุทัยนั้น ก็ได้ออกมาประณามการกระทำของจีนคราวนี้ว่า น่าตำหนิและยอมรับไม่ได้

    นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า กลุ่มชาตินิยมญี่ปุ่นได้ส่งเรือ 9 ลำพร้อมนักเคลื่อนไหวราว 80 คนไปยังบริเวณรอบหมู่เกาะดังกล่าว ส่งผลให้ หวา ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกคำแถลงประท้วงบ้าง

    บรรยากาศอันระอุในบริเวณทะเลจีนตะวันออกคราวนี้ ยังเกิดขึ้นในจังหวะเวลาเดียวกับที่พวกชาติเพื่อนบ้านของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกาหลีใต้และจีน กำลังแสดงความโกรธกริ้วจากการที่พวกผู้นำทางการเมืองของแดนอาทิตย์อุทัย แสดงการสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ ในกรุงโตเกียว ศาลเจ้าสงครามในศาสนาชินโตแห่งนี้เป็นที่ระลึกผู้เสียชีวิตในสงครามครั้งต่างๆ ของญี่ปุ่น รวมถึงผู้นำทางทหารในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกศาลสัมพันธมิตรตัดสินว่ามีความผิดฐานเป็นอาชญากรสงคราม

    ทั้งนี้หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอาเบะ ส่งต้นสนเป็นเครื่องเซ่นไหว้ไปยังศาลเจ้า และรัฐมนตรี 3 คนรวมทั้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง ทาโร อาโสะ เดินทางไปสักการะด้วยตนเองที่ศาลเจ้ายาสุคุนิในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนตลอดจนสื่อจีน ขณะที่เกาหลีใต้ยกเลิกแผนการเยือนโตเกียวของ ยูน บยุง-เซ รัฐมนตรีต่างประเทศ

    ปรากฏว่าในตอนเช้าวันอังคาร ได้มีสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นกลุ่มใหญ่มากถึง 168 คนเดินทางไปไหว้ศาลเจ้าดังกล่าวอีก ซึ่งนับว่าเป็นการไปสักการะของสมาชิกรัฐสภากลุ่มใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

    หวา ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาแถลงในวันอังคารว่า การเดินทางไปสักการะศาลเจ้าดังกล่าวของบรรดาผู้นำญี่ปุ่นไม่ว่ารูปแบบใด ล้วนเป็น “ความพยายามในการปฏิเสธความก้าวร้าวรุกรานในอดีตของญี่ปุ่น”

    “มุมมองที่ญี่ปุ่นมีต่อประวัติศาสตร์ และการดำเนินการกับศาลเจ้ายาสุคุนิเป็นมาตรฐานสำคัญสำหรับเพื่อนบ้านในเอเชียและประชาคมนานาชาติในการสังเกตและทำความเข้าใจบทบาทของญี่ปุ่นในอนาคต”

    ขณะที่ โช ไต-ยัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ก็เรียกร้องโตเกียว “คิดให้ถ้วนถี่” เกี่ยวกับการเยือนศาลเจ้าดังกล่าว โดยเขาชี้ว่า “ศาลเจ้ายาสุคุนินั้นเป็นสถานที่ยกย่องให้เกียรติแก่สงครามและสักการะอาชญากร”

    กระนั้น ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังคงยืนกรานว่า การไปสักการะดังกล่าวเป็นกิจส่วนตัว และรัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงแต่อย่างใด

    ขณะที่รองนายกฯอาโสะก็บอกว่า ตนไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิตั้งแต่ปี 1953 และเดินทางไปไหว้เป็นประจำปีละ 2-3 ครั้งนับจากนั้น

    “นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ และผมไม่คิดว่า จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศอื่น”

    [​IMG]

    ภาพถ่ายทางอากาศที่ได้จากสำนักข่าวเกียวโด แสดงให้เห็นเรือตรวจการณ์ของจีนชื่อ “ไห่เจี้ยน หมายเลข 66” (ลำบนสุด) พยายามที่จะแล่นเข้าหาเรือประมงลำหนึ่งของญี่ปุ่น (ลำล่างสุด) ขณะที่ เรือ “อิชิงากิ” ของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น (ลำกลาง) พยายามวิ่งกันเอาไว้ เหตุเกิดที่บริเวณน่านน้ำใกล้ๆ หมู่เกาะเซงกากุ/เตี้ยวอี๋ว์ เมื่อวันอังคาร(23)

    ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 23 เมษายน 2556 23:18 น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 เมษายน 2013
  2. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    ต่อจากนี้จะมีแต่เรื่องมันๆๆๆให้ได้เห็นกัน :cool::cool::cool:
     
  3. zenit

    zenit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    226
    ค่าพลัง:
    +1,014
    นี่คงเป็นอีกสาเหตุนึง....ของปัญหาในแถบเอเชียตะวันออก
    ซึงอาจรุกราม หรือ ผสมปนเปกับสาเหตุอื่นๆ...ยิ่งถ้าพญาอินทรีมาแจมด้วย
    พี่จีนคงต้องทิ้งไพ่ใบสุดท้ายสักที...เพราะอึดอัดมานาน
     
  4. forest60

    forest60 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    447
    ค่าพลัง:
    +4,197
    เรือจีนรุกล้ำน่านน้ำหมู่เกาะพิพาท แต่ไม่มีเหตุปะทะ

    ยามชายฝั่งญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (5 พ.ค.) หรือตรงกับเวลา 09.00 น.ตามเวลาประเทศไทย พบเรือรบของกองทัพจีน จำนวน 3 ลำ แล่นเข้ามายังน่านน้ำในหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นหมู่เกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและจีนอีกครั้ง

    อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานการปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่าย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่า หากยังเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้บ่อยครั้ง อาจส่งผลต่อการเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ระหว่างตัวแทนทั้งสองฝ่าย เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นออกมาประกาศแล้วว่า หากมีเรือชาวจีนแล่นเข้ามาในหมู่เกาะพิพาท ญี่ปุ่นอาจต้องใช้กำลังบังคับออกไป

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 5 พฤษภาคม 2556 12:58 น.
     

แชร์หน้านี้

Loading...