อุทาหรณ์เตือนตนเรื่องของ..."กรรม"

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย หัว-หอม, 14 พฤศจิกายน 2012.

  1. หัว-หอม

    หัว-หอม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    179
    ค่าพลัง:
    +1,547
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=p7Mj-IB6C54&feature=player_embedded]26 คนค้นคน ผมอยากบวช ตลอดชีวิต แต่ - YouTube[/ame]


    [​IMG]

    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
    วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี






    เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด




    เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี
    ทรงเข้ากราบนมัสการหลวงตา
    เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๑​





    ...สัตว์โลกทั้งหลายเกิดมาด้วยอำนาจแห่งกรรมนะ ไม่ได้เหนือกรรมมาเกิด ไม่มีใครเหนือกรรมมาเกิด มีแต่คนอยู่ใต้อำนาจของกรรม กรรมคือการกระทำของตัวเองนั่นแหละ ถ้าทำลงไปแล้วอำนาจแห่งกรรมนั้นมาบังคับตัวเอง บังคับให้ขึ้นสูงลงต่ำได้ทั้งนั้น ให้สุขให้ทุกข์ได้ จากกรรมของตนที่ทำเรียบร้อยแล้วกลับมาเป็นสมบัติของตัวเอง ส่วนที่เป็นภัยก็เป็นภัย ส่วนที่เป็นคุณก็เป็น ให้พากันระมัดระวังนะ


    จอมปราชญ์ที่มาสอนพวกเราเป็นคนโง่เมื่อไร ศาสดาองค์เอกมาสอนพวกเรา พวกเรามีแต่คนโง่เต็มบ้านเต็มเมือง ไปที่ไหนมีแต่คนโง่ เราจะเอาความโง่ไปแข่งความฉลาดของพระพุทธเจ้าได้อย่างไร ต้องฟังเสียงพระพุทธเจ้า ฟังเสียงธรรม ธรรมออกมาจากท่านผู้ฉลาด ให้ปฏิบัติตามธรรมของท่านแล้วเราจะมีทางก้าวเดินไป ไม่ติดกับ กรรมชั่วเจ้าของทำไว้มันเป็นกับดัก ให้พากันจำไว้


    เราเกิดมาด้วยกรรมทุกคน ไม่มีใครเหนือกรรมมาเกิดได้ ไม่มีในโลกธาตุนี่ สัตว์ก็เหมือนกัน ไม่ว่าสัตว์ว่าบุคคลที่ไหนอยู่ใต้อำนาจแห่งกรรมของตัวเอง ไปเป็นมดเป็นแมงสัตว์เล็กสัตว์น้อยอยู่ใต้อำนาจแห่งกรรมพาให้เกิดเป็นนั้นๆ ก็เป็นไปตามกรรมนั้นละ ไม่มีใครไปแต่งกรรมได้ละ กรรมแต่งคน ให้จำเอานะ ให้เชื่อบุญเชื่อกรรมพวกเรา ไม่เชื่อไม่ได้


    ถึงวันพระวันเสาร์วันอาทิตย์ที่วันว่างให้หันหน้าเข้าสู่ศีลสู่ธรรม เอาอรรถเอาธรรมเข้าสู่ใจ ส่วนภายนอกมันมีแต่เรื่องธาตุเรื่องขันธ์การกินอยู่พูวาย กินเท่าไรก็ไม่พอ หมด ๆ ส่วนที่จะบรรจุหัวใจให้มีความผาสุกเย็นใจในกาลต่อไปมันไม่มี อะไรก็ให้พุงหมดๆ ใจไม่ได้ ใจเลยขาดธรรม ขาดความดีงาม ใจก็เหือดแห้ง ไปที่ไหนก็ไปเกิดในที่จนตรอกจนมุมนั่นละ ให้เกิดในที่สมบูรณ์พูนผลด้วยอำนาจแห่งการทำดีของเรา ให้พากันจำเอานะ


    ...วันนี้ทูลกระหม่อมท่านก็มาเห็นไหมล่ะ ท่านอุตส่าห์มาบำเพ็ญกองการกุศล ท่านเชื่อบุญเชื่อกรรมท่านก็สูงส่งเป็นลำดับลำดาไป ใครไม่เชื่อบุญเชื่อกรรมไม่ได้นะ ใหญ่ยิ่งกว่ากรรมไม่ได้ กรรมเหนือทุกอย่าง ให้ต่างคนต่างเชื่อบุญเชื่อกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ใครจะพบจะเห็นไม่พบไม่เห็นไม่สำคัญ นัตถิ โลเก รโห นามะ ที่ลับไม่มีในโลก ใครไม่เห็นเราก็เห็น ที่ลับที่แจ้งที่มืดเรารู้เราเห็นของเราตลอดเวลา ที่แจ้งอยู่กับเราผู้ทำ ที่มืดก็อยู่กับดินฟ้าอากาศ ผู้ทำอยู่กับเรา ทำที่ไหนรู้หมดๆ นั่นละ จึงเรียกว่าไม่มีที่แจ้งที่ลับ ทำที่ไหนเป็นทำดีเป็นทำชั่วด้วยกันทั้งนั้นละ ต่อไปนี้จะให้พร...




    ที่มา ;
    Luangta.Com -
     
  2. guitar1913

    guitar1913 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +81
    ขออนุโมทนาบุญ ที่ได้นำสิ่งดีๆ มาเตือนสติ อภิณหังปัจจเวกฯ
     
  3. สิงหนาท

    สิงหนาท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    673
    ค่าพลัง:
    +4,805
    ดูแล้วได้กำลังใจขึ้นมาเลยครับ รู้ตัวว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ เรามีครบ ๓๒ ครบ แล้วเราก็ยังประมาทอยู่

    ขอบคุณมากครับ

     
  4. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  5. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    คุณกันสบายแล้ว ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ ท่านสบายกว่าเราๆมากๆ
     
  6. ขอทางสงบ

    ขอทางสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2012
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +364
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ ได้หลักธรรมนำไปปฏิบัติไม่มากก็น้อย อย่างน้อยทำให้ใจคนที่มีจริตรู้จักหยุดรู้จักพอ รู้สงบบ้าง สาธุ
     
  7. Naruporn_pp

    Naruporn_pp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +113
    อนุโมทนา สาธุบุญด้วยค่ะ.....
    ดูแล้วอยากทำแต่ความดี และสะสมบุญให้กับชีวิตที่เหลืออยู่ให้มากยิ่งขึ้นไปค่ะ
     
  8. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    ทำไมเกิดมาไม่เหมือนกัน

    การที่คนเกิดมาไม่เหมือนกัน เช่นบางคนฉลาด บางคนโง่ บางคนรูปร่างงาม บางคนตรงกันข้าม บางคนเกิดในตระกูลตํ่า บางคนเกิดในตระกูลสูง เมื่อถามว่า
    ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ถ้าตอบแบบวิทยาศาสตร์ ก็ตอบว่าการที่ฉลาดหรือโง่ ร่างกายสมประกอบหรือไม่ จนหรือมั่งมี ก็เพราะไปเกิดในมารดาบิดาที่มีเหตุแวดล้อมดี เลวผิดกัน ความเป็นไปจึงผิดกันเป็นอันว่าบิดา มารดา ถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ให้ด้วย เหตุแวดล้อมประกอบด้วย จึงเป็นเช่นนั้น จึงเป็นอันว่าตอบด้วยหลักพันธุกรรมและเหตุแวดล้อม

    คราวนี้ถ้าถามต่อไปว่า เหตุไฉนเล่าจึงไปเกิดเป็นลูกของคนมีบ้าง จนบ้าง มีส่วนประกอบทางกายและจิตใจสมบูรณ์บ้างบกพร่องบ้าง ทำ ไมจึงต่าง ๆ กันไป ทำไมจึงไม่เกิดในที่ดี ๆ เหมือนกันหมด ในที่สุดก็จะต้องซัดให้ความบังเอิญ แต่ในปัจจุบันเราเลิกทฤษฎีบังเอิญกันแล้ว ทุกสิ่งต้องมีเหตุผล ไม่ใช่บังเอิญ บังเอิญเป็นคำ ที่เราใช้กันในเมื่อยังหาเหตุผลไม่ได้เท่านั้น

    ทางพระพุทธศาสนาสอนว่า กรรม คือการกระทำ ในชาติก่อน ได้จัดสรรเสร็จ ให้ไปเกิดในฐานะนั้น ๆ ได้รับการถ่ายทอดทางกายดีหรือเลว ได้ประสบสิ่งแวดล้อมดีหรือเลว แล้วแต่กรรมนำไป ไม่ใช่พระเจ้าสร้าง ทุกคนสร้างตัวเอง ด้วยการกระทำ ของตน ในกรณีเช่นนี้เราจะไม่ไปโทษคนโน้นคนนี้ว่าสร้างเราไม่ดี แต่เราจะสร้างตัวเราใหม่ในชาตินี้ด้วยการทำ ดี อบรมให้เกิดอุปนิสัยใจคอที่ดีงามได้ตามประสงค์ อาจมีผู้แย้งจะให้เห็น ด้วยตาตามเคยว่า กรรมรูปร่างเป็นอย่างไรจึงจัดสรรได้ และติดตามคนได้

    ข้อนี้เปรียบด้วยพลังงานซึ่งติดไปกับลูกศรเวลายิงไปในอากาศ ลูกศรแล่นไปเรื่อย ๆ นั้นเราเห็นพลังงานหรือเปล่า หรือผู้ที่ได้รับสถาปนาเป็นพระมหากษัตริย์ ถ้าไม่แสดงพระองค์เสด็จปะปนไปในที่ต่าง ๆ และเราไม่รู้มาก่อน มีอะไรติดตามไปเป็นเครื่องแสดงให้เห็นบ้างว่ท่านผู้นี้เป็นพระราชา เพราะพระองค์ก็มีอวัยวะร่างกายเหมือนคนธรรมดาทุกอย่าง แต่ท่านก็คงเป็นพระราชาอยู่นั่นเอง การที่กรรมติดตามคนนั้น ท่านเปรียบเหมือนเงาของคน จะขู่หรือปลอบไม่ให้ติดตามก็ไม่ได้

    พระพุทธศาสนาเปรียบกรรมว่า เป็นเนื้อที่วิญญาณเป็นพืช แสดงว่ากรรมกับวิญญาณมีส่วนสัมพันธ์กัน เนื้อที่ดี พืชก็งอกงามดี คนเราจะดีเลว เพราะการกระทำของตนเช่นนี้ จึงควรอย่างยิ่งที่จะเลือกทำ แต่กรรมดี ละเลิกความชั่วเสีย เมล็ดทุเรียนเก็บความสามารถในการเป็นต้น มีใบ ดอก และลูกทุเรียนไว้ได้ในตัวเอง เมื่อถึงคราวก็เจริญเติบโตเป็นต้นทุเรียนฉันใด วิญญาณก็มีกรรมติดไปด้วยอย่างซ่อนเร้น ไม่เห็นตัว แต่เมื่อปรากฏตัวออกมา ก็ปรากฏตามลักษณะที่กำหนดของกรรมนั้น ๆ

    โดย : สุชีพ ปุญญานุภาพ

    ·
     
  9. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    การที่ชีวิตของบางคนมักมีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนเป็นประจำ ท่านว่ามีผลกรรมจากการทำร้ายคนหรือสัตว์ให้ได้รับ ความทุกข์ทรมาน ดังเรื่องต่อไปนี้ เกิดจากชีวิตจริงของท่านผู้หนึ่ง ซึ่งมีถิ่นกำเนิดที่จังหวัดระนอง

    ป้านิ่มกับลุงชอบ แม้จะประกอบอาชีพรับราชการอยู่คนละหน่วยงาน แต่อาชีพเดิมครอบครัวนี้ คือ เงินรายได้จากการรับซื้อปูมาขายต่อ ทั้งขายสด และนึ่งสุกแล้ววางขาย มันทำให้เกิดรายได้มากกว่าเงินเดือนของทั้งสองคนเสียอีก

    วิธีการขายปูของป้านิ่ม คือ ถ้าปูตัวเป็นๆ จะใช้เชือก รัดขา รัดก้ามให้แน่น เพื่อไม่ให้มันดิ้นหรือไต่หนี ส่วนปูนึ่ง ก็ฆ่าให้ตายก่อนโดยใช้เหล็กแหลมแทงบริเวณท้อง ยิ่งเป็นปูไข่ยิ่งขายดี งานนี้เป็นหน้าที่ของป้านิ่ม

    ต่อมา พอมีลูกคนแรกได้ไม่นาน แกจำเป็นต้องผ่าตัด เพราะเป็นไส้ติ่งอักเสบ หลังจากรักษาไส้ติ่งผ่านไป แกรู้สึกปวดในท้องในไส้ใจแทบขาดจึงไปหาหมอ เมื่อเอกซเรย์แล้วพบว่าเป็นโรคลำไส้อักเสบต้องผ่าตัดด่วน และต้องเดินทางไปโรงพยาบาลศูนย์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังการผ่าตัดลำไส้อักเสบ พอรักษาแผลหายสนิท แกก็เป็นโรคกระเพาะอาหาร ต้องรักษาอยู่นานถึง ๓ ปี กว่าจะหายเป็นปกติ และไม่เจ็บปวด

    ต่อมาประมาณปีเศษ แกก็เป็นโรคริดสีดวงทวาร มีอาการค่อนข้างหนัก รักษาทั้งยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีทางรักษาให้หายขาด มีแต่พอทุเลาบรรเทาได้เท่านั้น

    ถัดมาอีก ๒ ปี ป้านิ่มได้เข้าตรวจสุขภาพประจำปี ปรากฏว่ามดลูกมีปัญหา ผลตรวจออกมาว่าแกเป็นมะเร็งมดลูก ป้านิ่มขณะนั้นอายุ ๔๐ ปี เข้ารับการผ่าตัดมดลูก เพื่อตัดเนื้อร้ายทิ้ง ในที่สุดแกก็ทำใจ

    วันหนึ่ง ขณะที่แกกำลังนอนพักฟื้นหลังการผ่าตัด เห็นแม่ค้าคนหนึ่งนำปูนึ่งใส่ถุงมาขาย แกต้องสะดุ้งตาเบิกโพลง เมื่อเห็นปูนึ่งที่นึ่งสุกแล้วขยับขาได้และที่ใต้ท้องมีรอยแทงเป็นรู แกต้องอุทานออกมา โอ๊ะ... ! เพียงคำเดียว เท่านั้นเอง ป้านิ่มจึงรู้ว่า ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ ผ่าตัดบ่อยๆ แผลแล้วแผลเล่าอยู่ในขณะนี้ เป็นเพราะกรรมที่ทำกับปูนี่เอง แกนอนนึกและสารภาพกับตัวเองว่า เราได้ทำบาปหนักเหลือเกิน เมื่อสำนึกได้ ก็ถูกผ่าพรุนไปทั้งตัวแล้ว แต่อีกใจหนึ่งก็นึกว่า ถ้าคนเรายังไม่ตายก็ยังไม่น่าจะสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นทำบุญคุณความดี

    ตั้งแต่วันนั้น วันที่ป้านิ่มแกได้สำนึกดีชั่ว ก็รู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงขึ้นมาก และแกก็เริ่มสวดมนต์ไหว้พระ
    เจริญสมาธิภาวนา ทำบุญใส่บาตรให้ทานทุกครั้งที่มีโอกาส ร่างกายแกเบาผิดปกติ ริดสีดวงก็ยุบหายไปกระเพาะอาหารที่ยังคงมีอาการเจ็บอยู่บางครั้งบางคราวก็หายเป็นปลิดทิ้ง

    จากประสบการณ์ชีวิต ป้านิ่มได้รู้ด้วยตนเองว่า กฎแห่งกรรม คือ การที่คนเราทำชั่ว ทำผิดศีลธรรม ไม่ต้องรอรับผลกรรมในชาติหน้า ไม่ต้องลังเลสงสัยเลยว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว จริงหรือไม่ ?

    ปัจจุบัน ครอบครัวป้านิ่มใช้ชีวิตบั้นปลายหลังเกษียณ ราชการอย่างเรียบง่าย ที่สำคัญคือ ตัวป้านิ่มเอง หยุดการรับประทานเนื้อสัตว์มานานถึง ๑๐ ปีแล้ว และส่วนหนึ่งถือว่าได้รับการตอบสนองแล้ว แม้เศษผลกรรมชั่วยังต้องเกิดขึ้นอีก ก็พร้อมและยินดีน้อมรับการชดใช้กรรมที่ทำไว้ด้วยความเต็มใจ จนกว่าจะสิ้นเวรสิ้นกรรม



    เครดิต : หนังสือ "กรรมตามทัน"
    ส่งเสริมคุณธรรม พัฒนาชีวิต นึกถึงธรรมะ คิดถึง พุทธะดอทคอม
    www.พุทธะ.com
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • pupadpong7.jpg
      pupadpong7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      60.1 KB
      เปิดดู:
      59
  10. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    วิบากกรรม ภาพ สะท้อน ที่ไม่ต้องบรรยาย

    ผู้ป่วยโรคประหลาดนับแสน ๆ รายในเมืองไทย ทั้งยากดีมีจน

    มีให้เห็น ให้ได้ยิน ทั่วไปหมด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • karma1.jpg
      karma1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      76.9 KB
      เปิดดู:
      107
  11. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    ธรรมทั้งหลายทั้งปวงหาได้อยู่ใน
    วัดหรือที่ไกลตัวเราเลย
    แต่อยู่ที่รอบๆตัวเรานี่เอง
    เพียงแต่ว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
    จะเข้าถึงได้นั้น ย่อมต้องปฏิบัติตามทางที่
    พระพุทธเจ้าท่านได้ประทับเดินมาก่อน
    และได้มีพระกรุณาบอกทางเดินสายดัง
    กล่าวไว้แก่สรรพสัตว์
    หากดำเนินตามทางสายเอกนี้ย่อมจะ
    กระจ่างแจ้งในธรรมชาตินี้ และเข้าถึง
    ซึ่งธรรมนี้ได้ ก็จะบังเกิดเป็นความเข้าใจในทุกข์
    เหตุแห่งทุกข์ ความดับทุกข์ และหนทางไปสู่การดับทุกข์
    ในที่สุด โดยการเข้าใจในเหตุและปัจจัยของ
    สิ่งที่อยู่รอบรอบตัวเรา
     
  12. srisamai

    srisamai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +61
    เป็นกำลังใจที่ดีให้กับทุก ๆ ท่านที่มีร่างกายปกติ ได้ดีมากเลยค่ะ
    ขออนุโมทนาบุญกับความคิดดี ๆ ของน้องกันด้วยค่ะ สาธุ
     
  13. นอนหมอนต่ำ

    นอนหมอนต่ำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +47
    ขออนุโมทนาผลบุญกุศล ขอให้น้องกันมีแต่ความสบายจิตสบายใจอย่างนี้ตลอดไป ขอให้โรคร้ายต่างๆจงหายไปด้วย สาธุครับ
     
  14. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    คุณกันตายแล้ว ....คุณกันตายไปเป็นปีแล้วครับ
     
  15. Wanthip

    Wanthip Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +25
    พรหมจรรย์ พรหมจรรย์ที่จิต
    ศีลสงบ สงบที่จิต
    ธรรมบริสุทธิ์ บริสุทธิ์ที่จิต
    หากจะนิพพาน ก็นิพพานที่จิต
    ใช่เกิดแต่ รูปกาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่
     
  16. ป๋วยเอ็ง

    ป๋วยเอ็ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +201
    อนุโมทนา สาธุค่ะ

    พี่ว่า... น้องกันเป็นคนมีบุญนะคะ ที่ได้รู้จักกับธรรมะ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ถึงแม้ร่างกายน้องจะเป็นแบบนี้

    สำหรับคนบางคนที่เกิดมาร่างกายปกติ
    มีชีวิตตั้งแต่เด็กจนถึงแก่ จนกระทั่งตายไป
    เขายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ธรรมะ คืออะไร เกิดมาเพื่ออะไร
    ตายแล้วไปไหน

    พี่ว่าเขาเหล่านั้นน่าสงสารกว่าน้องอีกค่ะ

    จิตใจของน้องสมบูรณ์มาก
    สู้ๆ นะคะ
     
  17. analyser

    analyser เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    308
    ค่าพลัง:
    +961
    ฟังแล้วน้ำตาซึม รู้สึกปลาบปลื้มในความคิดและคำพูดของน้องกัน เตือนสติให้สร้างทานบารมี ขออนุโมทนา สาธุ กับบุญกุศลที่น้องกันทำ ด้วยครับ
     
  18. น้องจุ๊บ

    น้องจุ๊บ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    603
    ค่าพลัง:
    +1,303
    เปิดดูเรื่องนี้หลายครั้ง ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่นำเรื่องของน้องกันมาลง คำพูดและความคิดของน้องกันเตือนสติมาก ได้หลักธรรมของน้องเค้าไปปฏิบัติ ขออนุโมทนาบุญกุศลของน้องด้วยคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 ธันวาคม 2012
  19. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ฃอโมทนากับจขก.ที่ได้นำเรื่องของน้องมาเป็นธรรมทาน เป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ กราบโมทนา โอ้อนิจจาเกิดมามีกรรม
     
  20. เสือทองแดง

    เสือทองแดง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +44
    นัตถิ โลเก รโห นามะ ที่ลับไม่มีในโลกแห่งกรรม ที่มืดที่แจ้งอยู่กับเราผู้ทำ
    กรรมเป็นเนื้อที่ วิญญาณเป็นพืช เนื้อที่ดี พืชก็งอกงามดี
    สรุปว่า จงหมั่นทำแต่กรรมดี ทุกที่ทุกทางทุกขณะทุกเวลา ยกระดับจิตวิญญาณส่งผลออกทางสังขารและการกระทำ
    ขออนุโมทนา สาธุ ในการชี้ทางสว่าง สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...