การระลึกชาติ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย paang, 6 มิถุนายน 2007.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]

    การระลึกชาติ

    การระลึกชาติ หรือ ปุพเพนิวาสนุสติญาณ เป็นการใช้พลังจิตหยั่งรู้ถึงขันธ์ (ทั้งของตนเองและผู้อื่น) ที่อาศัยอยู่ในชาติก่อน ๆ
    การระลึกชาติอาจจะเกิดได้ ๒ วิธี

    ๑. ระลึกชาติได้ด้วยการฝัน
    ๒. ระลึกชาติด้วยสมาธิ ฌาณ ญาณ

    เมื่อฝึกบรรลุถึงจตุถฌาณ ทำใจให้สบาย ๆ ใช้กระแสจิตค่อย ๆ หยั่งลึกเข้าสู่ภวังค์ลึกลง ๆ เรื่อย ๆ ค่อย ๆ ย้อนนึกจากปัจจุบันถอยหลังไปอดีตจนถึงเมื่อยังเด็ก แล้วค่อย ๆ ปล่อยใจให้ลึกลงไปติดตามกระแสความรู้สึกที่หยั่งรู้อยู่ในขณะนั้นทำใจให้เข้าสู่สมาธิระดับเดียวกันกับภาวะความละเอียดอ่อนนั้น จะเข้าใจภาวะนั้นจากชาติหนึ่ง ถอยกลับไปอีกชาติหนึ่ง

    ในช่วงแรก ๆ ที่ฝึกนั้น จะเป็นเพียงความรู้สึกที่เกิดขึ้น แต่เมื่อฝึกจนพลังจิตแข็งแกร่งแล้ว ก็จะเห็นเป็นภาพได้ชัดเจนเหมือนภาพยนต์ เมื่อได้พบเห็นแล้ว ก็จะเข้าใจภาวะนิสัยเดิมในชาติก่อน ๆ อันฝังแน่นเป็นอนุสัย-สันดาน ในชาติปัจจุบัน เราก็นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ที่ดีแล้วก็พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น


    เมื่อได้ระลึกชาติแล้ว พึงสังวรไว้ว่า

    ครั้งก่อนเคยเกิดเป็นผู้ยิ่งใหญ่ ก็อย่าคิดว่าจะใหญ่มาถึงชาตินี้

    ครั้งก่อนเคยเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานหรือผีเปรต ก็อย่านำมาคิดเสียใจ
    คนเรานั้น ถ้าหลงอดีต ก็จะไม่ถึงปัจจุบัน ถ้าหลงปัจจุบัน ก็ไม่สามารถหลุดพ้นจากวัฏฏะได้




    --------------------------------------------------





    พยานแห่งการระลึกชาติ

    ในทางพุทธศาสนา กล่าวว่าการกลับชาติมาเกิดมีจริง คนเราเกิดแล้วต้องตาย พอตายแล้วก็ไปเกิดใหม่ วนเวียนเป็นวัฎจักร หมุนเวียนหลายร้อย หลายพันชาติจนนับไม่ถ้วน เพราะวิญญาน หรือที่เรียกว่าอาทิสมานกาย หรือกายทิพย์ เป็นอมตะไม่ตาย ร่างกายเราเป็นเพียงบ้านชั่วคราวให้อาทิสมานกายนี้อาศัยอยู่เท่านั้น

    เราผ่านการเกิดการตายมาหลายครั้งหลายหนจนนับไม่ถ้วน ความตายไม่ใช่สิ่งน่ากลัว แต่ที่เรากลัวคือความเจ็บปวดก่อนตาย และเรากลัวความไม่รู้ว่าหลังการตายนี้ บ้านใหม่ ภพใหม่ที่เราจะไปอยู่เป็นอย่างไร เป็นนรก หรือ สวรรค์ หรือ เป็นเปรต หรือ เป็นอสูรกาย ถ้ามีสติ เราเลือกไปภพภูมิที่ดีได้ ถ้าขาดสติ เราจะไปอย่างมืดมิดด้วย โทสะ โลภะ โมหะ และ อนุสัยกรรมจะนำเราไป ตามแต่กรรมที่เราเคยก่อไว้ ซึ่งเราไม่มีโอกาสเลือกเองได้เลย

    เพราะอวิชชาครอบงำ ทำให้ กิเลส ความโลภ ความโกรธ ความหลง คอยกระตุ้นให้เราอยากได้ อยากมี อยากเป็น เราจึงต้องมาเกิดอีก เพื่อสนองตัณหาที่ไม่สิ้นสุดของเรา ในภพต่างๆ ในบทบาทของบุคคลต่างๆ ทั้งดี ทั้งชั่ว ทั้งจน ทั้งรวย ผันแปรเปลี่ยนไปเรื่อย


    [​IMG]


    กรรมหรือการกระทำที่เราทำทุกขณะ ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นความคิด การพูด การกระทำ ก่อให้เกิดห่วงโช่ต่อออกไปยังภพไม่สิ้นสุด ทุกกรรมที่เราทำ จะถูกบันทึกไว้ในส่วนลึกของจิตใต้สำนึก จิตเป็นเสมือนเทปที่ดีเยี่ยมที่บันทึกได้ไม่จำกัด และอยู่เป็นหลักฐานอย่างถาวรไม่บุบสลาย แต่การที่เราหรือบุคคลทั่วไป ไม่อาจกรอเทปมาดูอดีตชาติเราได้ เพราะขณะที่เราเปลี่ยนภพ เปลี่ยนชาติ มันเกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างแรงในโลกธาตุ ประกอบกับร่างใหม่ที่เราอาศัยอยู่นี้ไม่สมบูรณ์พอ ทำให้หลายสิ่งที่เราเคยทำได้ เรากลับลืมไปหมด

    เราต้องมาเรียนกันใหม่ ในโรงเรียนของโลกนี้ แต่โรงเรียนโลกก็สอนเราได้เพียงบางส่วน กายของเราเหมือนวิทยุคุณภาพต่ำที่มีคลื่นรบกวนตลอดเวลา เราไม่อาจรับอะไรได้ชัดเจน จิตของเราจึงไม่อาจควบคุมใช้งานร่างกายของเราได้เต็มความสามารถ ตั้งแต่เกิด เซลล์ในร่างกายของเรา ล้านๆ เซลล์ก็เริ่มแตกดับตลอดเวลา มันจะวิ่งโคจรออกนอกระบบ ไม่เป็นระเบียบแตกแถวอยู่เสมอ ซึ่งการแพทย์ปัจจุบันเรียก ผลจากอาการนี้ว่าเกิด อนุมูลอิสระ หรือ Free radical ทำร่างกายเราเสื่อม ร่างกายเราแก่ เหมือนสนิมเหล็กที่กัดกร่อนชีวิตเราตลอดเวลา


    การกระทำทุกอันของเรา ทุกวันทำให้เกิดกรรม และเวรกรรมนั้นก็คงมีอยู่จริง การกลับมาเกิดใหม่เป็นจริง ที่มิอาจปฎิเสธได้ จนมีหลักฐานปรากฏ ตั้งแต่ในอดีตจนปัจจุบันเราเห็นบุคคลที่ระลึกชาติได้ กลับมาเกิดใหม่ มาเล่าเป็นประจักษ์พยานมากมาย เช่น



    หลวงพ่อฤาษีลิงดำ แห่งวัดท่าซุง เคยเล่าไว้ปรากฎในหนังสือว่า ท่านได้เกิดมาหลายยุคหลายสมัย ที่เราพอเข้าใจได้ ก็ย้อนกลับไปถึงสมัยกรุงสุโขทัย ที่ท่านร่วมขับไล่ขอมจากดินแดนไทย ท่านจากพรหมโลกมาเกิดอีกหลายสมัยในประวัติศาตร์ไทย เมื่อชาติต้องการ แม้สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสิน ท่านก็ได้ร่วมกู้เอกราช จนที่สุดท่านก็เสร็จกิจในชาติสุดท้ายและลาโลกไป

    หลวงปู่บุดดาท่านสามารถระลึกชาติย้อนไปถึงเป็นพันๆปี ท่านเคยไปช่วยงานฌาปนกิจศพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอินเดีย

    คุณแม่ใหญ่แห่งวัดอัมพวัน ท่านสามารถนั่งสมาธิเข้านิโรธ ได้หลายวันโดยไม่ต้องรับทานอาหารหรือดื่มน้ำ ท่านเล่าเรื่องละลึกชาติของท่านย้อนกลับไป หลายชาติ เกิดเป็นทั้งชาย ทั้งหญิง ทั้งโยคี ทั้งเป็นเทวดา จนได้พบอาจารย์องค์สุดท้ายคือหลวงพ่อจรัล ที่สามารถชี้นำท่านสู่ที่สุดแห่งการเกิด

    แม้ฝรั่งอย่างวีโก้ ซึ่งเคยเกิดเป็นพ่อค้าเดินเรือจากฮอลันดา มาสู่สยามประเทศยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้มาสร้างวัดอำพวัน ก็มาเกิดอีก เพราะบุญกรรมที่ทำไว้ จึงได้มีโอกาส มาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในเมืองไทย และได้ไปบวช ฝึกวิปัสสนากรรมฐาน กับหลวงพ่อจรัล จนสามารถส่งพลังจิต เมตตาจิต ข้ามมหาสมุทรถึงแม่ ที่ป่วยอยู่ได้

    หลวงปู่มั่น ภูริฑัตโต ก็เห็นอดีตชาติของท่านว่าเคยเกิดเป็นสุนัข และด้วยความหลงและความพอใจในชาตินั้น จึงเกิดเป็นสุนัขอยู่หลายสิบชาติ ทำให้ท่านเกิดความสังเวชเป็นอันมาก ท่านเกิดความมุ่งมั่นทำความเพียร จนรู้แจ้งในธรรมที่ถ้ำสาริกา

    หลวงปู่โง่นซึ่งเพิ่งละสังขารไปไม่นาน ก็เขียนในหนังสือชีวประวัติของท่านว่าได้เคยไปเกิดในยุคพระนางสุพรรณกัลยา และได้ร่วมเดินทางไปในฐานะเชลยศึกกับท่านถึงที่ประเทศพม่า เพราะความสัมพันธ์นั้น ท่านจึงได้รับการร้องขอจากวิญญานพระนางสุพรรณกัลยาให้นำอัฐิท่านกลับมายังประเทศไทย ต่อมาท่านก็ได้มาเกิดอีกหลายยุค และมีความสัมพันธ์กับชีวิตแม่นาคพระโขนงอย่างลึกซึ้ง แม้แม่นาคได้จากเราไปนานแล้ว แต่วิญญานท่านก็ยังรอพบหลวงปู่โง่นตลอดมา


    เมื่อไม่นานมานี้ก็มีการทำเรื่องการกลับชาติมาเกิดของรายการโทรทัศน์ เรื่องหนึ่ง กล่าวถึงแม่ชีองค์หนึ่งที่ตายแล้วกลับมาเกิดเป็น ด.ญ. รัตนา วงค์สมบัติ ซึ่งทางรายการได้มีการไปสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอดีต ก็ปรากฏว่าสิ่งที่ ด.ญ. รัตนา จำได้ เป็นความจริงถูกต้องทั้งหมด แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนเธอโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ความจำนั้นก็เลือนหายไปกับกาลเวลา

    ทางพุทธศาสนากล่าวว่าการระลึกชาติเป็นสิ่งที่บุคคลทั่วไปทำได้ แต่ผู้ทำได้ต้องฝึกสมาธิให้มีความชำนาญในการเข้าออกสมาธิอย่างคล่องแคล่ว


    [​IMG]

     
  2. 12punna

    12punna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    245
    ค่าพลัง:
    +3,198
    ระลึกได้ ระลึกดี แต่อย่าติดกับมันนะครับ
    เห็นมีหลายท่านๆๆ มากๆๆ ระลึกได้ ไปยึดติด
    ชาตินั้นๆๆว่า เป็นคนนั้นคนนี้ แล้วเอา ตำแหน่ง
    ในชาติๆๆ นั้นๆๆ มาเกี่ยวโยงกับชาติปัจจุบัน
    บางท่านติดเป็น เดือน เป็นปี หรือ ทั้งชีวิต สุดท้าย
    หาอะไรดี ในชาติปัจุบันไม่ได้เลย

    เหมือนผม บางทีจำได้ว่า เป็นใหญ่ในชาติๆๆหนึ่งมากๆๆ
    ในสมัยนั้น เวลาจะไปไหน มีคนเดินตาม คอยอารักขา ทีเป็นร้อย
    คน ไปไหน ไปกันเป็น ขบวนใหญ่ มีผู้คนนับหน้าถือตา สบาย
    ตลอด ไม่เคยลำบาก

    แต่กาลเวลาผ่านมาในปัจจุบัน ไม่รู้ไปทำกรรมอีท่าไหน
    มาชาตินี้ บางที ขึ้น รถเมลล์ ก็ นึก ตลก ขำ ตัวเองจริงๆๆ
    ว่า ผู้เป็นใหญ่ในชาตินั้น ที่มีคนเคารพนับหน้าถือตา มาชาติ
    นี้ ต้อง มาขึ้น รถเมลล์ รถไฟฟ้า ฮ่า ฮ่า ถึงบอกเลยว่า

    การเกิด คนเรามันไม่เที่ยงจริงๆๆ

    บางทีมาชาตินี้ มือถือ เราหาย ถูกล้วง เอาไป ก็หาเลย
    ว่าใครเอาไป ก็ ทราบว่า ออ ชาติก่อน เราเคยไป ยิบ ของ
    ของเขามา แล้วลืมคืน มาชาตินี้ มานก็ มาทวง ของ ของ มาน คืน
    ^^ ฮ่า ฮ่า ถึงบอก ทุกอย่าง เกิดแต่กรรม จริงๆๆ
     
  3. Tenpokensin

    Tenpokensin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2007
    โพสต์:
    365
    ค่าพลัง:
    +1,639
    ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า ทุกอย่างมีเหตุที่มาและมีผลที่ไปของมัน

    อยากระลึกได้เหมือนกัน เพราะทุกวันนี้อยู่กับความรู้สีกคลุมเคลือ มีตัวเองหวนหาอะไรในอดีตบางอย่าง รู้สึกผูกพันกับเรื่องประวัติศาสตร์ทั้งยุโรป,อียิปต์,จีน,ชมพูทวีป,ไทย,ญี่ปุ่น (ซื่งก็ได้มาร่ำเรียนและอยู่นานจริง ๆ )
     
  4. หนูแว่น

    หนูแว่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    1,188
    ค่าพลัง:
    +3,207
    อนุโมทนา เชื่อมากเลยว่าเรื่องการกลับชาติมาเกิดเป็นเรื่องจริง
    อยากจะฝึกให้ระลึกได้บ้างเหมือนกัน แค่รู้ไว้พัฒนาตนเท่านั้น
    คงไม่ยึดติด รู้เพื่อแก้ไขปัจจุบัน
     
  5. babifun

    babifun Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +81
    ผมอยากรู้ครับว่าถ้าชาติที่แล้วเราเกิดเป็นชาวต่างชาติ
    แล้วระลึกชาติได้เราจะฟังภาษานั้นรู้เรื่องใหม
    แล้วคนที่ไม่นับถือพุทธจะระลึกชาติได้ใหม
    แล้วถ้าเคยเกิดเป็นเสือไม่ทำให้ก่อกรรมหนักหรือครับ
    แล้วถ้าอยากให้ชาติหน้าของเสือเป็นชาติที่ดีจะทำอย่างไรให้ไม่ต้องฆ่าสัตว์
    แล้วชาติต่อไปของวัวจะดีกว่าเสือดีกว่าคนแน่นอนเพราะไม่ได้ฆ่าสัตว์ใช่ใหม
    แล้วชาติแรกสุดของแต่ละคนคืออะไร
     
  6. noone

    noone เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +392
    ผมไม่รู้นะ แต่ผมว่ามันไม่มีทฤษฏีตายตัวหรอก บางคนอาจไม่ได้เกิด บางคนชาติที่แล้ว ทำกรรมมาก ชาตินี้รวยล้นฟ้า ก็อาจเป็นได้ ลองสังเกตคนที่บอกว่าระลึกชาติได้สิครับ ส่วนใหญ่ตายเพราะอุบัติเหตุ คือถ้าจิตส่วนลึกยังไม่พร้อม ส่วนใหญ่จะมาเกิดใหม่ แต่บางคนพร้อมตายแล้ว ทำดีมาครบแล้ว ครอบครัวดีแล้วไม่มีห่วง ไม่รู้ตายแล้วไปไหนครับ คงเป็นที่ชอบ ที่ชอบ ซึ่งที่ชอบแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีก ต่างคนต่างไปครับ
     
  7. ธรณี

    ธรณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2005
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +233
    ขออนุโมทนา...สาธุ

    มีหลวงปู่ซึ่งเป็นลูกศิษย์ หลวงปู่มั่น ท่านระลึกชาติได้นับไม่ถ้วน เมื่อครั้งเราเจอท่านครั้งแรก ท่านได้ทักว่าเคยเจอเราชาติที่เกิดเป็นแม่ธรณี หน้าคมเหมือนแขก ผิวดำแดง ตัวบางร่างเล็ก ได้ผ่านมา 4 ชาติแล้ว และชาติที่แล้วเราเกิดเป็นคนยากจนเข็ญใจ แต่มีพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเราก็อธิฐานว่าเกิดชาติใดขอให้เจอศาสนาพุทธ แต่เรายังพิสูจน์ไม่ได้เพราะปฏิบัติยังไม่ถึงขั้นนั้น ได้แต่รับรู้และนำมาพิจารณา หลวงปู่ท่านเคยบอกไว้ว่าผู้ที่เกิดเป็นสัตว์ที่กินคราบเหงื่อหรือขี้ไค ของมนุษย์ ยังอีกหลายล้านชาติถึงจะมาเกิดเป็นคน เช่นเชื้อโรค แบคทีเรีย และอีกนานถึงจะเกิดเป็นสัตว์เช่น ยุง แมลง และอีกหลายล้านชาติถึงจะมีโอกาสมาเกิดเป็นคนและกว่าจะได้ปฏิบัติธรรมก็หลายล้านชาติเหมือน บัว 4 เหล่าถ้าใครรับแสงสว่างก่อนก็ไปนิพพานฯ ก่อน ผู้ที่อยู่ในโคนตมก็รออีกนานมัวเป็นอาหารของสัตว์อื่น (มัวหลงในกิเลสอยู่) แต่จุดหมายเดียวกันคือมุ่งสู่พระนิพพานฯ คนที่หลงทาง มัวเมาในกิเลสอยู่ ต้องเกิดอีกหลายล้านชาติกว่าบุญบารมีจะพร้อม แล้วก็จะสำเร็จพระนิพพานฯเอง
     
  8. AnamCara SHC

    AnamCara SHC เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +138
    ศูนย์อนัมคาราเพื่อปัญญาเมตตาและสันติสุข มีการจัดอบรมในหลักสูตรสะกดจิตย้อนอดีตชาติ เพื่อให้สามารถระลึกชาติตนเอง หรือพาผู้อื่นเข้าสู่ภวังค์การระลึกชาติได้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ศูนย์อนัมคาราเพื่อปัญญาเมตตาและสันติสุข: คอร์สการอบรมสะกดจิตย้อนอดีตชาติบำบัด (ระลึกชาติ)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. Enzo

    Enzo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    279
    ค่าพลัง:
    +60
    ไม่อยากระลึกอะไรได้ทั้งนั้น.... อยู่กับปัจจุบัน และ วางแผนอนาคต เพราะเราแก้ไขอดีตไม่ได้ แค่ เมื่อวาน เราทำอะไรไป เรายังแก้ไขไม่ได้ นับประสาอะไรกับชาติที่แล้ว ทำทุกวันนี้ ให้มันดีที่สุดก็พอ เพื่อที่ผลลัพธ์ของวันพรุ่งนี้ มันอาจจะมีอะไรดีๆเข้ามาก็ได้ .... สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...