ประสบการณ์ สวดธารณปริตร

ในห้อง 'ประสบการณ์ ผลของการสวด' ตั้งกระทู้โดย gentboy, 16 กันยายน 2012.

  1. gentboy

    gentboy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2011
    โพสต์:
    225
    ค่าพลัง:
    +240
    ผมเคยสวดธารณปริตรก่อนนอน ติดต่อกัน สี่วัน ครับ คืนวันที่สี่ สวดเสร็จก็นอน แล้วก็ฝันว่า ตนเองเดินลงมาที่ชั้นล่างของบ้าน ในฝันเป็นเวลากลางคืน แล้วเดินไปที่ประตูหน้าบ้าน แล้วอยู่ดีๆ ประตูก็เปิดออก ผมก็เห็นเทวดาใส่ชุดสีขาวยาวเหมือนชุดขุนนางจีน ใส่หมวกก็คล้ายๆขุนนางจีน ผิวขาวสว่างมาก มีรัศมีออกมาจากตัว ตอนแรกผมก็งงๆ เลยถามไปว่า คุณเป็นใครครับ สองรอบ ท่านไม่ตอบ ท่านยิ้ม ถามรอบสาม ท่านตอบว่า "ผมเป็นเทวดา"ผมก็อึ้งๆนิดนึง แล้วท่านก็เอาแท่งทองขนาดประมาณไม้ขีดสามแท่งยื่นมาที่มือผม ผมก็รับไว้กำไว้ในมือ จากนั้นผมก็ตื่นขึ้น ผมก็ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรถึงฝันอย่างนี้ แต่ก็น่าจะเป็นเพราะว่าสวดบทธารณปริตรหรือเปล่า
    เห็นว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี อีกอันหนึ่ง ผมเลยอยากมาเล่าให้ผู้อ่านกระทู้ได้รับรู้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กันยายน 2012
  2. na_krub

    na_krub "นโม ธรรมะสุขัง อรหังพุทโธ นโมพุทธายะ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +2,917
    อนุโมทนาสาธุครับ


    อนุโมทนาบุญแด่ผู้ที่ใฝ่ในธรรมมะทุกๆท่านนะครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,614
    อนุโมทนาบุญ ตอนนี้สวดคาถาธารณปริตรทุกวันเหมือนกันค่ะ
     
  4. siwatcha

    siwatcha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +1,242
    โมทนาคะ สวดคะแต่ไม่ทุกวัน ทราบแต่ว่าเป็นบทที่สมเด็จพระพิชิตมารท่านได้ให้มนุษย์ไว้สวดใหม่ๆ น้ำตาไหลเลยคะเพราะปิติและซาบซึ้งใจในพระมหากรุณาของพระพุทธเจ้าเป็นที่สุด ท่านทราบว่าจะมีเหตุการณ์โลกาวินาศ ตั้งแต่พุทธกาลแล้ว ท่านเมตตากลัวมนุษย์ที่ดีมีศีลธรรมทั้งหลายจะเป็นอันตราย ได้ประทานพุทธมนต์บทนี้ไว้และบอกพระอานนท์ให้สวดกัน มนุษย์เรารู้กันหรือไม่ว่าเราช่างมีบุญเสียนี่กระไรที่มีพระพุทธศาสนา มีพระบรมศาสดา เราเป็นหนี้พระองค์กันจริงๆ ขอทำความดีงามทั้งหลาย บุญกุศลทั้งหลายถวายแด่องค์สมเด็จพระพุทธเจ้าคะ
     
  5. แสงเช้า

    แสงเช้า Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +65
    อนุโมทนา สาธุค่ะ

    ขอถามแบบผู้ไม่รู้ค่ะ บทนี้มีความหมายอย่างไรค่ะ
     
  6. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,614
    พระคาถาธารณปริตร (บทสวดพร้อมคำแปล)

    พุทธานัง ชีวิตัสสะ นะ สักกา เกนะจิ, อันตราโย กาตุง ตถา เม โหตุ

    อันพระชนม์ชีพของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย บุคคลใดไม่อาจกระทำอันตรายได้ฉันใด ขออันตรายทั้งปวงจงอย่ามีแก่ข้าพเจ้าเช่นเดียวกัน

    อตีตังเส พุทธัสสะ ภควโต อัปปฏิหะตัง ญานัง, อนาคะตังเส พุทธัสสะ ภควโต อัปปฏิหะตัง ญานัง, ปัจจุปปันนังเส พุทธัสสะ ภควโต อัปปฏิหะตัง ญานัง,

    พระพุทธองค์ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการ ทรงมีพระญาน ทั้งอดีต อนาคต และปัจจุบันที่ไม่มีเครื่องกระทบ ไม่มีการปิดกั้น ถดถอย

    อิเมหิ ตีหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภควโต

    ทรงเป็นผู้มีพระคุณ สมบูรณ์ด้วยพระญานทั้ง ๓ ดังกล่าวแล้วนี้

    (บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสลริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)

    สัพพัง กายะกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง,

    สัพพัง วจีกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง,

    สัพพัง มโนกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง,

    พระพุทธองค์ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการ
    กายกรรมทั้งปวง วจีกรรมทั้งปวง มโนกรรมทั้งปวงของพระองค์ ทรงมีพระญาณเป็นเครื่องนำ เป็นไปตามลำดับพระญาน

    อิเมหิ ฉะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภควโต

    ทรงเป็นผู้มีพระคุณสมบูรณ์ด้วยพระญาณทั้ง ๖ ดังกล่าวแล้วนี้

    (บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสลริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)

    นัตถิ ฉันทัสสะ หานิ,

    อันว่าความเสื่อมลงของคุณธรรมทั้ง ๖ นี้ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธเจ้า ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการ
    คุณธรรม ๖ นี้ได้แก่ ความเสื่อมถอยลงของพระพุทธประสงค์ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ ธัมมะเทสะนายะ หานิ,

    ความเสื่อมถอยลงของการแสดงธรรม ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ วีริยัสสะ หานิ,

    ความเสื่อมถอยลงแห่งความเพียร ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ วิปัสสะนายะ หานิ,

    ความเสื่อมถอยลงของวิปัสสนาญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ สมาธิสสะ หานิ,

    ความเสื่อมถอยลงของสมาธิ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ วิมุตติยา หานิ,

    ความเสื่อมถอยลงของความสุขในอรหัตผล ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    อิเมหิ ทวาทะสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภควโต

    พระพุทธองค์ทรงเป็นผู้มีพระคุณ สมบูรณ์ด้วยคุณธรรมทั้ง ๑๒ ประการ ดังกล่าวแล้วนี้

    นัตถิ ทวา, นัตถิ รวา,

    พระพุทธองค์ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการชื่อว่า
    การหัวเราะสรวลเสเฮฮา ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
    การพูดพลั้งเผลอโดยขาดสติ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    (บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสสริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)

    นัตถิ อัปผุตัง,

    พระธรรมที่มิได้สัมผัสด้วยพระญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ เวคายิตัตตัง,

    การหุนหันพลันแล่น ขาดวิจารณญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ อัพยาวะฏะมโน,

    การปล่อยใจเหม่อลอย ขาดสติ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    นัตถิ อัปปฏิสังขานุเปกขา,

    การเพ่งเฉยโดยปราศจากการพิจารณา ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    อิเมหิ อัฏฐาระสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ

    พระพุทธองค์ทรงเป็นผู้สมบูรณ์ด้วยคุณธรรมทั้ง ๑๘ ประการ ดังกล่าวแล้วนี้

    พุทธัสสะ ภควโต นโม สัตตันนัง สัมมาสัมพุทธานัง

    ข้าพเจ้า ขอน้อมไหว้พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง ๗ พระองค์ (พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง ๗ พระองค์ อันมีพระวิปัสสี พระสิขี พระเวสสภู เป็นต้น)

    นัตถิ ตถาคะตัสสะ กายะทุจจะริตัง,

    นัตถิ ตถาคะตัสสะ วจีทุจจะริตัง,

    นัตถิ ตถาคะตัสสะ มโนทุจจะริตัง,

    การประพฤติไม่ดี ที่เรียกว่า กายทุจริต วจีทุจริต และมโนทุจริต ย่อมไม่มีแก่พระพุทธเจ้าซึ่งเป็นผู้เสด็จมาดีแล้ว เหมือนดังพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ

    นัตถิ อตีตังเส พุทธัสสะ ภควโต ปฏิหะตัง ญาณัง,

    นัตถิ อนาคะตังเส พุทธัสสะ ภควโต ปฏิหะตัง ญาณัง,

    นัตถิ ปัจจุปปันนังเส พุทธัสสะ ภควโต ปฏิหะตัง ญาณัง,

    พระญานที่เป็นไปในส่วนอดีต อนาคต และปัจจุบัน ซึ่งมีการปกปิด กีดกัน ถดถอย ไม่มีแก่พระพุทธเจ้า ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วย บุญทั้ง ๖ ประการ*
    (บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสลริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)

    นัตถิ สัพพัง กายะกัมมัง ญาณาปุพพังคมัง ญานัง นานุปริวัตตัง,

    นัตถิ สัพพัง วจีกัมมัง ญาณาปุพพังคมัง ญานัง นานุปริวัตตัง,

    นัตถิ สัพพัง มโนกัมมัง ญาณาปุพพังคมัง ญานัง นานุปริวัตตัง,

    กายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม ที่ไม่มีพระญานเป็นประธาน ไม่เป็นไปตามพระญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

    อิมัง ธาระนัง อะมิตัง อะสะมัง,

    พระธารณะปริตรที่ได้สาธยายเป็นประจำนี้ ไม่มีอะไรเสมอเหมือน

    สัพพะสัตตานัง ตาณัง เลณัง,

    เป็นที่พึ่งพึงอาศัยของสรรพสัตว์ทั้งหลาย

    สังสาระภยะภีตานัง อัคคัง มหาเตชัง.

    ผู้กลัวภัยในวัฏสงสาร

    อิมัง อานันทะ ธารณะปริตตัง,

    ดูก่อนอานนท์ เธอจงท่องสาธยายพระธารณะปริตรนี้

    ธาเรหิ วาเจหิ ปริปุจฉาหิ,

    จงสอนและให้สอบถามพระคาถาอันประเสริฐยิ่ง มีเดชมากนี้เถิด

    ตัสสะ กาเย วิสัง นะ กเมยยะ อุทะเก นะ ลัคเคยยะ,

    ผู้สวดมนต์นี้เป็นประจำไม่ตายด้วยพิษงู พิษนาค

    อัคคิ นะ ฑเหยยะ, นานาภยะวิโก,

    ไม่ตายในน้ำ ในไฟ เป็นผู้พ้นภัยนานา

    นะ เอกาหาระโก, นะ ทวิหาระโก, นะ ติหาระโก, นะ จตุหาระโก,

    ใครคิดทำร้ายวันเดียวไม่สำเร็จ สองวัน สามวัน สี่วันก็ไม่สำเร็จ

    นะ อุมมัตตะกัง, นะ มูฬหะกัง,

    ไม่เป็นโรคบ้าฟุ้งซ่าน ไม่หลงสติ

    มนุสเสหิ อะมนุสเสหิ นะ หิงสะกา.

    มนุษย์ อมนุษย์ทั้งหลาย ไม่สามารถทำร้าย หรือเบียดเบียนได้

    ตัง ธารณะปริตตัง ยะถา กตะมัง

    อันว่าพระธารณะปริตรนี้ศักศิ์สิทธิ์อย่างไร

    ชาโล, มหาชาโล,

    มีอานุภาพ เหมือนพระอาทิตย์ ๗ ดวงขึ้นพร้อมกันในเวลาโลกาวินาศ
    มีฤทธิ์เดชเหมือนตาข่ายเหล็กกางกั้นภัยจาก เทวดา นาคา ครุฑ ยักษ์ รากษส เป็นต้น

    ชาลิตเต, มหาชาลิตเต,

    สามารถป้องกันอันตรายที่เกิดจากน้ำ ไฟ พระราชา โจร ศัตรูทั้งหลาย
    มีอานุภาพให้พ้นจากกัปทั้ง ๓ คือ โรคันตรกัป สัตถันตรกัป และ ทุพภิกขันตรกัป

    ปุคเค, มหาปุคเค,

    มีอานุภาพให้พ้นจากโรดต่างๆในขณะปฏิสนธิ คือเป็นใบ้ บอด หนวก เป็นบ้าฟุ้งซ่าน และไม่ตกต้นไม้ ตกเขา ตกเหวตาย

    สัมปัตเต, มหาสัมปัตเต,

    สามารถได้สมบัติที่ยังไม่ได้ ทรัพย์สมบัติที่ได้แล้วก็เจริญเพิ่มพูนขึ้น

    ภูตังคัมหิ ตะมังคะลัง,

    สามารถกำจัดความมืด ให้เข้าถึงความสว่างได้

    อิมัง โข ปนานันทะ ธารณะปริตตัง สัตตะสัตตะติ สัมมาสัมพุทธะโกฏีหิ ภาสิตัง,

    ดูก่อนอานนท์ พระธารณะปริตรนี้ อันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ๗๗ โกฏิ ตรัสไว้ว่า:

    วัตเต, อะวัตเต, คันธะเว, อะคันธะเว,

    พึงทำประโยชน์ที่ดี ไม่พึงทำประโยชน์ที่ไม่ดี
    พึงนำมาซึ่งกลิ่นรสแห่งธรรมะที่ดี ไม่นำมาซึ่งธรรมะที่ไม่ดี

    โนเม, อะโนเม, เสเว, อะเสเว,

    พึงน้อมนำมาซึ่งจิตใจดี ไม่น้อมนำมาซึ่งจิตใจร้าย
    พึงสมาคมกับคนดี ไม่พึงสมาคมกับคนไม่ดี

    กาเย, อะกาเย, ธาระเณ, อะธาระเณ,

    พึงทำกายให้เป็นกายดี ไม่ทำให้เป็นกายร้าย
    พึงนำมาแต่การกระทำที่เป็นฝ่ายดี ไม่นำมาซึ่งการกระทำไม่ดี

    อิลลิ, มิลลิ, ติลลิ, มิลลิ,

    พึงหลับฝันเห็นแต่สิ่งดี ไม่พึงหลับฝันร้าย
    พึงเห็นอดีตนิมิตที่ดี ไม่พึงเห็นอดีตนิมิตที่ไม่ดี

    โยรุกเข, มหาโยรุกเข,

    ต้นไม้ที่ตายแล้วสามารถฟื้นคืนมาได้
    ต้นไม้ที่ยังเป็นอยู่ก็ทำให้เจริญงอกงาม

    ภูตังคัมหิ, ตะมังคะลัง,

    สามารถกำจัดความมืด ให้เข้าถึงความสว่างได้

    อิมัง โข ปนานันทะ ธารณะปริตตัง นวะนวุติยา สัมมาสัมพุทธะโกฏีหิ ภาสิตัง,

    ดูก่อนอานนท์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๙๙ โกฏิ ได้ตรัสแสดงไว้ว่า พระธารณะปริตรนี้ช่วยให้:

    ทิฏฐิลา, ทัณฑิลา,

    รู้ความคิดร้ายของผู้อื่น
    แคล้วคลาดจากอาวุธ เครื่องประหารทุกชนิด

    มันติลา, โรคิลา,

    สามารถทำให้เวทมนต์คาถาศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น
    กำจัดปัดเป่าอันตรายจากโรคต่างๆได้

    ขะระลา, ทุพภิลา,

    รอดปลอดภัยจากโรคร้ายแรง
    หลุดพ้นจากเครื่องจองจำ พันธนาการได้

    เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ

    ด้วยอำนาจแห่งสัจจะวาจานี้

    โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา.

    ขอความสุขสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้าทุกเมื่อเทอญ.


    ขอบพระคุณ คุณหมอวัลลภ ที่รวบรวมและพิมพ์เอาไว้
    ที่มา : บทสวดพระธารณปริตร อุณหัสสะวิชัย และบทแผ่ส่วนกุศล - GotoKnow

    ขอกราบอนุโมทนา สาธุ กับผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทุกท่าน
     

แชร์หน้านี้

Loading...